


Preview text:
Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa chọn lọc hay nhất 
1. Viết Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Nguyễn Minh Châu – Mẫu 1 
Nếu hình ảnh tác giả trong văn Nguyễn Huy Thiệp tiềm ẩn muôn vàn suy tư, ngẫm nghĩ 
về thân phận, về cuộc đời bằng những câu chuyện cổ tích bằng ngôn ngữ trần thuật sắc sảo và 
súc tích, đôi khi trần trụi , cái tôi Trong thơ Huy Cận như “một tâm hồn, mang một nỗi buồn 
xưa cũ”, để hình ảnh tác giả cái mới Nguyễn Minh Châu là một nghệ sĩ luôn toát lên vẻ đẹp 
trong cuộc sống đích thực của mỗi con người. Đây cũng chính là nét đặc trưng mà nhà văn đã 
thể hiện Chiếc thuyền ngoài xa. Chiếc thuyền xa của Nguyễn Minh Châu thể hiện những đổi 
mới căn bản của văn học Việt Nam sau 1975. Văn học trở lại với vấn đề đời sống, quan tâm 
nhiều hơn đến đạo đức - thế sự (như câu chuyện của người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn 
này). Khác với giai đoạn trước- chủ yếu khắc hoạ con người, ở giai đoạn này, văn học đi sâu 
vào khám phá thế giới nội tâm phức tạp và đầy mâu thuẫn của con người trong cuộc sống 
thường nhật (đời sống tâm hồn của người đàn bà vùng biển).   
2. Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Hay Nhất – Mẫu 2 
Nguyễn Minh Châu đã xây dựng tình huống truyện độc đáo, hình ảnh tượng trưng “con 
tàu ngoài xa” là nghệ thuật ẩn dụ về một kiếp người đơn độc, lênh đênh trên biển lớn cuộc đời. 
Nghệ thuật trần thuật độc đáo, người kể chuyện là Phùng, một nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, 
từng trải trên chiến trường. Ngôn ngữ trong truyện chân thực, giàu hình tượng sáng tạo, lôi 
cuốn người đọc. Con Tàu Ngoài Xa là một tác phẩm văn học xuất sắc của Nguyễn Minh Châu, 
để lại cho chúng ta những bài học quý giá về triết lý sống, sự đồng cảm và chia sẻ với những 
người khó khăn hoạn nạn. Từ tình huống truyện có ý nghĩa như một nút thắt để người đọc khám 
phá ra chân lý cuộc sống, những chuyển biến trong nhận thức của con người, tác giả đã cho 
thấy rõ mối liên hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Các nhà văn, cũng như các thư ký thời bấy 
giờ, phải đảm nhận việc tái hiện cuộc sống dưới ngòi bút nghệ thuật của mình.   
3. Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Ngắn Gọn – Mẫu 3 
Cũng chính nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng nói: “Sáng tác văn học là quá trình đi 
tìm hạt ngọc ẩn sâu bên trong tâm hồn con người”. Thông điệp đến từ hình ảnh cùng tên của 
ông về “chiếc thuyền ngoài xa” của ông là một dẫn chứng bổ sung rất hấp dẫn cho khái niệm  này.   
4. Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Ngắn Nhất – Mẫu 4 
Bằng tài năng sáng tạo nghệ thuật của mình, Nguyễn Minh Châu đã làm nên "Chiếc 
thuyền ngoài xa" vừa chân thực vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Phải chăng cuộc sống nghèo 
đói, khổ cực, tăm tối, thiếu hiểu biết… lâu nay có phải là một trong những nguyên nhân dẫn 
đến bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong một số gia đình Việt Nam? Phải chăng Nguyễn 
Minh Châu lặng lẽ nói về một nguyên nhân đẫm nước mắt mà thi hào Nguyễn Du đã viết trong 
“Văn chiêu hồn” cách đây hơn hai thế kỷ: 
“Đau đớn thay phận đàn bà, 
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?”   
5. Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Đầy Đủ – Mẫu 5 
Qua truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã nêu lên một bài học về 
cái nhìn đa diện và có tính tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật đối với những người nghệ sĩ chân 
chính. Từ tình huống truyện với ý thức khám phá, phát hiện chân lý cuộc sống và qua sự thay 
đổi nhận thức của Phùng và Đẩu, tác giả khẳng định mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. 
Theo ông, nhiệm vụ của người nghệ sĩ là khám phá bản chất của cuộc sống. Cái Đẹp, cái Tốt 
trước hết phải là sự thật, Cuộc sống vốn phức tạp, không thể nhìn con người, cuộc đời một cách 
phiến diện, phiến diện mà phải có cái nhìn tỉnh táo, sâu sắc kèm theo nghiên cứu, tìm tòi, khám 
phá để hiểu đúng bản chất của nó. Chiếc thuyền ngoài xa có thể nói là một biểu hiện của khuynh 
hướng tìm tòi khám phá của Nguyễn Minh Châu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền 
Trung khô cằn sỏi đá, loay hoay đi tìm câu hỏi cho những người cần. là một trăm buồn vui lẫn 
lộn. Với tinh thần đổi mới quyết liệt, Nguyễn Minh Châu đã lấy con người làm đối tượng phản 
ánh thay cho hiện thực cuộc sống.   
6. Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Nội Dung Và Nghệ Thuật – Mẫu 6 
Với cách xây dựng tình huống trần thuật độc đáo, mới lạ, mang ý nghĩa khám phá, phát 
hiện đời sống và cách đặt bút của người kể (nhân vật Phùng), “Con tàu ngoài xa” đã để lại ấn 
tượng sâu sắc. Thành công của Nguyễn Minh Châu là đã mang đến cho người đọc một tác 
phẩm đầy tính triết lý, suy ngẫm về cuộc đời, về con người và cả về nghệ thuật. Những triết lý 
luôn đúng với mọi thời đại. Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn thời kỳ đổi mới 
sớm nhất, đi sâu khai thác chân lý cuộc sống, dũng cảm bộc lộ những góc khuất của cuộc sống 
trong hệ thống xã hội tốt đẹp của chúng ta. Đúng như lời nhà văn Nguyễn Minh Châu đã nói 
“Nhà văn không có quyền nhìn sự vật một cách đơn giản, và nhà văn phải cố gắng đào sâu bản 
chất con người vào chiều sâu lịch sử”. Truyện ngắn “Con tàu đi xa” cho thấy một bài học thực 
tế về cách nhìn cuộc đời và con người: Mỗi con người trên đời, nhất là người nghệ sĩ, không 
thể chỉ nhìn cuộc đời và con người một cách sơ sài, phiến diện. Cần có cái nhìn đa chiều, tìm 
ra bản chất thực sự đằng sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng. Đồng thời, tác phẩm in đậm 
phong cách tự sự - triết luận của nhà văn Nguyễn Minh Châu.   
7. Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Học Sinh Giỏi – Mẫu 7 
Chiếc Thuyền Ngoài Xa là một tác phẩm đặc sắc với cách xây dựng tình huống truyện 
độc đáo, lồng ghép nhiều triết lý nhân sinh và quan niệm tạo hình nghệ thuật. Đặc biệt, ngòi 
bút tài hoa của Nguyễn Minh Châu đã làm sáng tỏ chủ đề của truyện cũng như dụng ý mà tác 
giả muốn hướng tới - sự tìm kiếm cái đẹp trong tâm hồn con người, cũng như câu hỏi về mối 
quan hệ giữa nghệ thuật và mạng sống. Là kiểu truyện ngắn mở ra một tình huống nhận thức, 
Nguyễn Minh Châu cũng sử dụng bút pháp tượng trưng. Các ký hiệu gọi tên nhân vật (Phụng 
- gặp gỡ, chứng kiến, hàm ý người quan sát; Đẩu - quan tòa; Phác - chế ngự, hàm ý phẩm chất 
nghệ thuật; con gái vợ chồng thuyền chài - nàng tiên cá, hàm ý vẻ đẹp bí ẩn mà sự sống mang 
lại) cho biểu tượng trung tâm: thuyền ở phía xa. Con thuyền ngoài xa hay kẻ bất khả tri, có thể 
điều khiển và chứng kiến? Con thuyền ngoài xa là khát vọng kiếm tìm, vươn tới níu giữ, ngoái 
nhìn. Khi thuyền còn xa, ước định và tưởng tượng của anh chỉ còn trong một lớp sương mù. 
Năm 1983, khi Chiếc thuyền ngoài xa ra đời, đất nước vẫn chưa thoát khỏi hậu quả của chiến 
tranh, đời sống nhân dân còn vô cùng khó khăn và những số phận đã ngủ quên dưới lớp băng 
của “giấc mơ đại tự sự”. Bằng sự nhạy bén về thời cuộc và tài năng nghệ thuật của mình, 
Nguyễn Minh Châu đã giúp cho tảng băng có những vết nứt cần thiết, những vết nứt để nhìn 
thấy bóng tối và cuối cùng là ánh sáng.   
8.Kết Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Nâng Cao – Mẫu 8 
Chiếc thuyền ngoài xa minh chứng cho trái tim con người, cho khả năng giải mã những 
khía cạnh phức tạp của cuộc sống. Thông điệp của tác phẩm về mối quan hệ giữa nghệ thuật 
và cuộc sống là một nhận thức sâu sắc: “Cuộc sống vốn dĩ là cái nôi của cái đẹp nghệ thuật, 
nhưng không phải lúc nào cuộc sống cũng là nghệ thuật, và con người cần có khoảng cách để 
chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật, nhưng muốn khám phá những bí ẩn của thân phận con 
người và của cuộc sống thì phải tiếp cận cuộc sống. , bước vào đời và sống với đời”. (Lê Ngọc 
Chương- Chiếc thuyền ngoài xa, ẩn dụ nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu). Cuối tác phẩm, 
người nghệ sĩ đã hoàn thành kiệt tác của mình, mang đến cho công chúng cảm nhận về vẻ đẹp 
tuyệt mỹ của thiên nhiên, nhưng mấy ai biết được sự thật đằng sau vẻ đẹp tuyệt vời này? Cuộc 
đời là thế, luôn tươi đẹp, luôn êm đềm, nhưng nếu không có trái tim nhận ra sự xoay vần của 
số phận thì vẻ đẹp như đóa hồng của sương mai cũng trở nên vô nghĩa, người nghệ sĩ phải nhận 
ra sự thật ẩn sau màn sương ảo diệu, phải tiếp cận chân lý để nhận ra ý nghĩa đích thực của 
cuộc đời và con người.