Kết bài Vợ chồng A Phủ TOP 50 mẫu chọn lọc hay nhất | Ngữ văn lớp 12
Qua việc khắc họa cuộc sống và số phận của những người nông dân cùng khổ: Mị, A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã mở ra bức tranh hiện thực tăm tối, ngột ngạt của người dân miền núi Tây Bắc dưới chế độ phong kiến đen tối, nơi giai cấp thống trị có thể tự do áp bức, tước đoạt đi tự do, hạnh phúc và cả quyền sống của những người dân nghèo vô tội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
1. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 1
Qua việc khắc họa cuộc sống và số phận của những người nông dân cùng khổ: Mị, A
Phủ, nhà văn Tô Hoài đã mở ra bức tranh hiện thực tăm tối, ngột ngạt của người dân
miền núi Tây Bắc dưới chế độ phong kiến đen tối, nơi giai cấp thống trị có thể tự do áp
bức, tước đoạt đi tự do, hạnh phúc và cả quyền sống của những người dân nghèo vô
tội. Quá trình vượt qua nghịch cảnh, giải phóng bản thân, đi theo cách mạng của Mị và
A Phủ cũng chính là quá trình giác ngộ cách mạng của đồng bào dân tộc miền núi.
Truyện ngắn không chỉ thể hiện tinh thần nhân đạo của Tô Hoài khi bênh vực, đồng
cảm với số phận con người mà còn thể hiện niềm tin của tác giả vào cách mạng, khẳng
định chỉ có đi theo cách mạng con người mới có thể thực sự tìm thấy tự do, phá bỏ
xiềng xích áp bức để hướng đến cuộc sống hạnh phúc.
>> Xem thêm: Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ chọn lọc hay nhất
2. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 2
Mị trong Vợ chồng A Phủ là một nhân vật điển hình cho nhiều đồng bào miền núi phía
Bắc có số phận bất hạnh, phải chịu cảnh áp bức bóc lột của cả cường quyền và thần
quyền trong giai đoạn trước cách mạng tháng tám. Với tình cảm gắn bó tha thiết và đôi
mắt thấu hiểu của mình Tô Hoài không chỉ phản ánh hiện thực xã hội đầy khắc nghiệt
mà còn thông qua đó bộc lộ những vẻ đẹp tiềm ẩn trong từng nhân vật, mà ở Mị là vẻ
đẹp tài năng, nhan sắc, nhân cách, sự khao khát tự do mãnh liệt, tình yêu cuộc sống
tha thiết, sự phản kháng mạnh mẽ đối với những bất công mà cô phải gánh chịu, để tự
giải thoát cho chính bản thân và cả người khác.
3. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 3
Qua việc khắc họa cuộc sống và số phận của những người nông dân cùng khổ: Mị, A
Phủ, nhà văn Tô Hoài đã mở ra bức tranh hiện thực tăm tối, ngột ngạt của người dân
miền núi Tây Bắc dưới chế độ phong kiến đen tối, nơi giai cấp thống trị có thể tự do áp
bức, tước đoạt đi tự do, hạnh phúc và cả quyền sống của những người dân nghèo vô
tội. Quá trình vượt qua nghịch cảnh, giải phóng bản thân, đi theo cách mạng của Mị và
A Phủ cũng chính là quá trình giác ngộ cách mạng của đồng bào dân tộc miền núi.
Truyện ngắn không chỉ thể hiện tinh thần nhân đạo của Tô Hoài khi bênh vực, đồng
cảm với số phận con người mà còn thể hiện niềm tin của tác giả vào cách mạng, khẳng
định chỉ có đi theo cách mạng con người mới có thể thực sự tìm thấy tự do, phá bỏ
xiềng xích áp bức để hướng đến cuộc sống hạnh phúc.
4. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 4
Khen thay cho tài năng xây dựng nhân vật của nhà văn Tô Hoài. Phân tích nhân vật Mị
trong đêm tình mùa xuân chúng ta càng thấy rõ hơn điều đó. Việc miêu tả chi tiết, đặc
tả diễn biến tâm trạng và hành động của Mị cho thấy nhà văn đã thực sự nhập tâm vào
nhân vật. Ông đã biến chính mình thành Mị đã suy nghĩ, để hành động và cảm nhận.
Nhờ thế, mà nhân vật của nhà văn vô cùng sinh động, chân thực và có chiều sâu hơn
về tâm lý. Sự thay đổi tâm lý, tâm trạng của Mị trong đêm tình ấy đã nung nấu trong
lòng cô ngọn lửa đấu tranh, khát khao sống tự do. Nó mang tới cho bạn đọc thông điệp,
tận sâu trong tim mỗi người luôn có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Vì thế hãy sống
sao cho ý nghĩa, đừng sống hoài sống phí.
5. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 5
Đọc Vợ chồng A Phủ, ta mới thấy được tài năng của Tô Hoài trong việc khắc hoạ tâm lí
nhân vật. Mỗi hành động, mỗi cử chỉ đều gắn với những tính cách, những chuyển biến
tâm lí đầy tinh vi của nhân vật được thể hiện rõ nét. Truyện đã vạch trần được những
tội ác, sự bất công ngang trái của xã hội xưa, nói lên tiếng nói thương cảm của nhà văn
với những người dân miền núi chịu nhiều khổ cực. Ngoài ra, Tô Hoài còn đưa đến một
thông điệp về giá trị sống: Trong cực khổ, bần hàn vẫn cần cố gắng, sống và quyết tâm
vươn tới những chân trời tự do, tin tưởng ở tương lai tươi đẹp.
6. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 6
Thông qua những miêu tả chi tiết về thái độ cũng như những chuyển biến tâm lí của
nhân vật Mị, nhà văn Tô Hoài trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ đã làm nổi bật lên vẻ
đẹp của sức sống tiềm tàng bên trong Mị hay cũng chính là sức sống của những người
nông dân nghèo vùng núi Tây Bắc. Giá trị nhân văn sâu sắc của truyện ngắn này còn
thể hiện ở chỗ Tô Hoài không chỉ hướng đến phản ánh cuộc sống khổ đau của người
nông dân mà còn hướng họ đến con đường "sáng" - đi theo cách mạng để giải phóng
bản thân, giải phóng quê hương, đất nước.
7. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 7
Bằng tấm lòng gắn bó cùng vốn am hiểu sâu sắc về đời sống, văn hóa của vùng đất
Tây Bắc, trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài không chỉ dựng lên bức
tranh thiên nhiên đẹp đẽ, khoáng đạt mà còn giúp người đọc hiểu hơn về văn hóa, về
cuộc sống, thân phận những người nông dân Tây Bắc trước cách mạng. Đó là những
con người khốn khổ bị vây hãm, chà đạp bởi cường quyền, thần quyền: Mị, A Phủ, thế
nhưng dù bị áp bức đến tận cùng thì họ vẫn mang theo niềm tin, sự sống mãnh liệt để
vươn lên khỏi cái bạo tàn để giải phóng bản thân.
8. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 8
Hình tượng tiếng sáo được xây dựng sống động bởi ngôn từ mang đậm hơi thở cuộc
sống, hình ảnh giàu sức gợi, cách dẫn truyện tự nhiên, khiến chữ chữ đứng trên trang
giấy. Hình tượng đậm tô vẻ đẹp của con người lao động trong cơ cực vẫn mang tâm
hồn trong sáng, giàu khát vọng, đồng thời giúp ta cảm nhận nét phong phú của văn hóa
vùng cao và kết tinh tài năng tả cảnh, khắc họa tâm lý nhân vật tài tình. Truyện ngắn “
Vợ chồng A Phủ” quả thực vượt lên sự băng hoại của thời gian bởi những ý nghĩa hình
tượng tiếng sáo mang lại.
9. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 9
Qua việc khắc họa cuộc sống và số phận của những người nông dân cùng khổ: Mị, A
Phủ, nhà văn Tô Hoài đã mở ra bức tranh hiện thực tăm tối, ngột ngạt của người dân
miền núi Tây Bắc dưới chế độ phong kiến đen tối, nơi giai cấp thống trị có thể tự do áp
bức, tước đoạt đi tự do, hạnh phúc và cả quyền sống của những người dân nghèo vô
tội. Quá trình vượt qua nghịch cảnh, giải phóng bản thân, đi theo cách mạng của Mị và
A Phủ cũng chính là quá trình giác ngộ cách mạng của đồng bào dân tộc miền núi.
Truyện ngắn không chỉ thể hiện tinh thần nhân đạo của Tô Hoài khi bênh vực, đồng
cảm với số phận con người mà còn thể hiện niềm tin của tác giả vào cách mạng, khẳng
định chỉ có đi theo cách mạng con người mới có thể thực sự tìm thấy tự do, phá bỏ
xiềng xích áp bức để hướng đến cuộc sống hạnh phúc.
10. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 10
Vợ chồng A Phủ qua việc khắc họa sâu sắc cuộc đời, số phận, tính cách Mị đã tố cáo
hùng hồn, đanh thép những thế lực phong kiến, thực dân tàn bạo áp bức bóc lột, đọa
đày người dân nghèo miền núi. Đồng thời qua phân tích nhân vật Mị nó cũng khẳng
định khát vọng tự do hạnh phúc, sức sống mạnh mẽ và bền bỉ của những người lao
động. Đặc biệt đề cao sự đồng cảm giai cấp, tình hữu ái của những người lao động
nghèo khổ. Chính điều này đem lại sức sống và sự vững vàng trước thời gian của Vợ chồng A Phủ.
11. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 11
Mùa xuân rồi cũng qua đi nhưng sức sống tiềm tàng trong Mị đã được khơi dậy và chờ
dịp bùng lên. Với nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật tinh tế Tô Hoài đã đem đến cho
nhân vật một hướng đi, một cuộc đời mới. Đó cũng chính là giá trị nhân văn cao đẹp
của tác phẩm. Đồng thời cũng cho thấy tài năng của Tô Hoài cùng những đóng góp của
ông cho văn học Việt Nam.
12. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 12
Xuất sắc chấm màu xanh lá ngón vào bức tranh xô bồ của thời cuộc, Tô Hoài đã đưa
“lá ngón” từ chỗ độc dược ngàn đời của núi rừng, là cái chết từ thiên nhiên, nay bỗng
nhiên lại là sự giải thoát. Lá ngón xuất hiện ba lần với ba tầng ý nghĩa ngày càng sâu
sắc hơn, dữ dội hơn. Cái độc của lá ngón vậy ra vẫn còn thua cái độc của xã hội. Lá
càng độc là đớn đau đồng bào chịu càng nhiều. Lá ngón trở thành dấu hiệu báo động
cho sự khẩn thiết, cầu cứu của đồng bào miền cao đối với Cách mạng còn quá xa và
cũng chính là tư tưởng nhân đạo cao đẹp mà tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta qua
hồn thiêng gió núi của đại ngàn Tây Bắc xa xăm!
13. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 13
Vợ chồng A Phủ là bản tố cáo đanh thép đối với những thế lực phong kiến, thực dân
tàn bạo áp bức bóc lột, đọa đày người dân nghèo miền núi. Đồng thời nó cũng khẳng
định khát vọng tự do hạnh phúc , sức sống mạnh mẽ và bền bỉ của những người lao
động. Đặc biệt đề cao sự đồng cảm giai cấp, tình hữu ái của những người lao động
nghèo khổ. Chính điều này đem lại sức sống và sự vững vàng trước thời gian của Vợ chồng A Phủ.
14. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 14
Như vậy hình ảnh nắm lá ngón trở đi trở lại ba lần trong tác phẩm với những tầng ý
nghĩa khác nhau không chỉ bộc lộ những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của Mị
mà còn mang một ý nghĩa biểu tượng sâu sắc khi ngầm nói về cái sự độc hại của nền
phong kiến thần quyền cường quyền đang thống trị vùng núi Tây Bắc. Mà ở đấy những
con người như Mị đang phải hàng ngày chịu sự áp bức và những bi kịch không hồi kết,
họ không thể nào tự thoát ra khỏi cái độc hại ghê gớm ấy, mà chỉ có thể bị động phản
kháng bằng một nắm lá ngón, thế nhưng cuối cùng quyền quyết định có được ăn nó
hay không cũng không nằm trong bàn tay của họ. Càng nghĩ lại càng đau đớn xót xa.
15. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 15
Ở đoạn văn này, tác giả miêu tả hành động của Mị rất ít, nhưng người đọc vẫn bị cuốn
hút bởi một con người đang từ cõi âm u mơ hồ trỗi dậy, có một sức sống tiềm tàng mà
không một thế lực tàn ác nào vùi dập được. Không gian, thời gian, giọng kể chuyện của
tác giả đều phù hợp với diễn biến phức tạp của tâm trạng Mị. Tô Hoài đã dẫn dắt người
đọc dõi theo tâm trạng ấy, khi thiết tha bồi hồi, khi nghẹn ngào xót xa! Đoạn văn miêu tả
tâm trạng Mị trong đêm xuân thấm đẫm tính nhân văn, góp phần tô đậm tính cách nhân
vật Mị; thể hiện một cách chân thật và cảm động giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo
của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ.
16. Kết bài Vợ chồng A Phủ (Mẫu 16)
Quả thật, ý nghĩa tiếng sáo trong Vợ chồng A Phủ đã giúp nhà văn thể hiện quan niệm
cùng tư tưởng của tác phẩm. Tiếng sáo gọi bạn trong đêm tình mùa xuân của tác phẩm
là một chi tiết nghệ thuật đắt giá. Được miêu tả với nhiều cung bậc, sắc thái thẩm mĩ
khác nhau, chi tiết không chỉ có tác dụng đánh thức niềm khao khát sống trong tâm hồn
tưởng như đã chai sạn của Mị mà còn góp phần cho ta hình dung được phần nào
những hiểu biết sâu sắc của tác giả về những nét văn hóa tinh thần giá trị của con người Tây Bắc.
17. Kết bài Vợ chồng A Phủ (Mẫu 17)
Trong chuyện “Vợ chồng A Phủ”, tiếng sáo của nhà văn Tô Hoài như chúng ta vừa cảm
nhận cũng đã được chau chuốt bằng sắc màu, âm thanh đẹp đẽ, uyển chuyển, không
thua kém bất cứ một áng thơ nào. Dường như với tài năng và tấm lòng yêu thương con
người của ông, ngòi bút văn xuôi trở nên mềm mại, trữ tình. Hình tượng “tiếng sáo”
trong thiên truyện đặc sắc này phong phú độc đáo và sâu lắng hơn. Đọc tác phẩm, suy
ngẫm về sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị, chúng ta không thể lướt qua hình tượng
thẩm mỹ tiếng sáo. Bởi vì đấy là một điểm sáng nghệ thuật vừa hiện thực, vừa lãng
mạn, đẫm chất dân tộc và chất thơ. Bởi vì, đấy cũng là một cung bậc tinh tế trong cảm
hứng nhân đạo, nhân văn rất đáng trân trọng của ngòi bút Tô Hoài.
18. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 18
Diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài là một tâm
trạng hỗn hợp: vui sướng và đau khổ, ham sống và tủi nhục muốn chết. Trong bóng tối
nặng nề ấy, hành động của Mị rất ít. Phần lớn là những dòng nội tâm đang trỗi dậy tuôn
trào trong lòng Mị. Tác giả đã bộc lộ rõ nét tài năng miêu tả diễn biến nội tâm của nhân
vật một cách chân thật, sinh động. Sự trỗi dậy của Mị trong đêm tình mùa xuân tuy
không thay đổi số phận nhưng nó là tiền đề quan trọng cho những đột biến lớn lao trong cuộc đời Mị.
19. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 19
Hành động của chạy theo A Phủ của Mị là một hành động mang tính bước ngoặt lớn,
minh chứng rằng một con người chỉ cần có tấm lòng khao khát tự do, sự vùng dậy
mạnh mẽ, sức sống tiềm tàng mãnh liệt thì họ có thể tự giải thoát cho mình bất cứ lúc
nào. Đánh dấu một bước chuyển biến mới trong tư duy của những con người ở miền
núi, cường quyền và thần quyền phong kiến đã đến ngày tận thế, suy tàn, không còn
phù hợp trong thời đại mới, không còn đủ sức để đàn áp con người thấp cổ bé họng
nữa. Mà có thể một mai đây chính nó sẽ bị những con người này lật đổ, để xây dựng
một xã hội mới tốt đẹp hơn công bằng hơn.
20. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 20
Với diễn biến tâm trạng vừa phức tạp, vừa hợp lí, Mị đã thực hiện cuộc nổi loạn đầu
tiên, thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ. Mặc dù chưa thành công, ty khát vọng hạnh
phúc chưa thành hiện thực, nhưng cuộc vượt thoát trong đêm tình mùa xuân vẫn có ý
nghĩa hết sức quan trọng, nó cho thấy ẩn đằng sau người phụ nữ bị nô lệ hóa, tưởng
như chai sạn vẫn tiềm tàng sức sống mãnh liệt. Đồng thời khát vọng hạnh phúc bị chặn
đứng cũng mang giá trị tố cáo, phê phán sâu sắc.
21. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 21
Nhân vật Mị và A Phủ chính là hiện thân của kiếp đời nô lệ dưới chế độ phong kiến
được nhà văn Tô Hoài xây dựng từ những chất liệu hiện thực gần gũi nhất, thẳng thắn
nhất. Qua hai nhân vật, tác giả gián tiếp khắc họa cuộc sống và số phận của người dân
lao động trước Cách mạng, là tiếng nói mang tính tố cáo, lên án những kẻ lợi dụng
chức quyền đã vùi dập con người, đứng trên lập trường của nhân dân, bảo vệ người
dân lao động, tố cáo tội ác của quân thù và bọn bất lương. Qua tác phẩm, Tô Hoài
cũng gửi gắm sự nâng niu, trân trọng đến nhân vật của mình hay chính là những người
dân vùng núi phía Bắc, tìm kiếm sự lay động trong lòng độc giả khi chứng kiến những
khó khăn, gian khổ mà nhân vật phải trải qua.
22. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 22
Bằng tấm lòng gắn bó cùng vốn am hiểu sâu sắc về đời sống, văn hóa của vùng đất
Tây Bắc, trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài không chỉ dựng lên bức
tranh thiên nhiên đẹp đẽ, khoáng đạt mà còn giúp người đọc hiểu hơn về văn hóa, về
cuộc sống, thân phận những người nông dân Tây Bắc trước cách mạng. Đó là những
con người khốn khổ bị vây hãm, chà đạp bởi cường quyền, thần quyền: Mị, A Phủ, thế
nhưng dù bị áp bức đến tận cùng thì họ vẫn mang theo niềm tin, sự sống mãnh liệt để
vươn lên khỏi cái bạo tàn để giải phóng bản thân.
23. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 23
Vợ chồng A Phủ qua việc khắc hoạ sâu sắc cuộc đời số phận, tính cách Mị đã tố cáo
hùng hồn, đanh thép những thế lực phong kiến, thực dân tàn bạo áp bức bóc lột, đọa
đày người dân nghèo miền núi. Đồng thời qua phân tích nhân vật Mị nó cũng khẳng
định khát vọng tự do hạnh phúc, sức sống mạnh mẽ và bền bỉ của những người lao
động. Đặc biệt đề cao sự đồng cảm giai cấp, tình hữu ái của những người lao động
nghèo khổ. Chính điều này đem lại sức sống và sự vững vàng trước thời gian của Vợ chồng A Phủ.
24. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 24
Như vậy, tùng bước, theo sự phát triển của mạch truyện và diễn biến tâm lí nhân vật,
hành động cởi trói của Mị là một lựa chọn nghệ thuật đích đáng. Trong sự khắc họa
tính cách nhân vật, có thể xâu chuỗi những biểu hiện nhất quán: dự định ăn lá ngón tự
tử đến dự định đi chơi trong đêm mùa xuân và cuối cùng là cởi trói. Điều đó nói lên, sự
sống, ý thức và niềm khao khát về hạnh phúc chưa hề lụi tàn trong con người Mị, có khi
nó được bộc lộ ra, có khi tiềm tàng sống đó là một sức sống mãnh liệt. Khẳng định điều
này, Tô Hoài đã bộc lộ một cách nổi bật tư tưởng nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ.
25. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 25
"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài là truyện ngắn có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo
sâu sắc khi lên án thế lực cường quyền, thần quyền lạc hậu, bạo tàn ở vùng núi Tây
Bắc đã đẩy con người vô tội vào tận cùng của đau khổ, đọa đầy. Đồng thời, "Vợ chồng
A Phủ" cũng là tiếng nói cảm thông, trân trọng của nhà văn Tô Hoài đối với những
người nông dân nghèo, bất hạnh như Mị, A Phủ. Nhà văn đồng cảm với số phận đau
khổ, bị tước đoạt đi tự do, hạnh phúc đồng thời ca ngợi, trân trọng sức sống tiềm tàng
bên trong những con người khốn khổ ấy.
26. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 26
Mùa xuân rồi cũng qua đi nhưng sức sống tiềm tàng trong Mị đã được khơi dậy và chờ
dịp bùng lên. Với nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật tinh tế Tô Hoài đã đem đến cho
nhân vật một hướng đi, một cuộc đời mới. Đó cũng chính là giá trị nhân văn cao đẹp
của tác phẩm. Đồng thời cũng cho thấy tài năng của Tô Hoài cùng những đóng góp của
ông cho văn học Việt Nam.
27. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 27
Đọc Vợ chồng A Phủ ta thấy Mị là bức chân dung tĩnh lặng. Hầu như trong thời gian
nhà thống lí Mị chỉ nói có vài ba câu. Nhưng ẩn chứa trong tâm hồn câm lặng ấy là một
sức sống mãnh liệt, một khát vọng lớn lao như mạch suối ngầm trong mắt. Tiếp xúc với
Vợ chồng A Phủ ta nhớ, ta yêu một cô Mị ở Hồng Ngài càng bị đọa đày, đau khổ càng
khao khát muốn vươn lên một cuộc sống tốt lành. Một cô Mị tiềm tàng sức sống mãnh
liệt để có thể hiểu hơn một cô Mị du kích Phiềng Sa sau này.
28. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 28
Vợ chồng A Phủ là câu chuyện về những người dân lao động ở vùng cao Tây Bắc. Họ
hiện lên không chỉ là những con người cần cù, chịu thương chịu khó mà Tô Hoài đã
phát hiện ở họ một vẻ đẹp của sức sống. Chính vì vậy vậy, ta vừa thấy ở nhân vật Mị
những nét kham khổ, chịu đựng quen thuộc khi nói về người phụ nữ, nhưng ta còn bắt
gặp ở Mị cả một sức sống mạnh mẽ. Và sức sống đã đã giúp Mị phá tan xiềng xích nô
lệ thần quyền, phá tan xiềng xích của bọn cường hào ác bá. Có thể nói, tác phẩm là
khúc ca khải hoàn về sức sống tiềm tàng mãnh liệt của con người.
29. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 29
Đọc Vợ chồng A Phủ, ta mới thấy được tài năng của Tô Hoài trong việc khắc hoạ tâm lí
nhân vật. Mỗi hành động, mỗi cử chỉ đều gắn với những tính cách, những chuyển biến
tâm lí đầy tinh vi của nhân vật được thể hiện rõ nét. Truyện đã vạch trần được những
tội ác, sự bất công ngang trái của xã hội xưa, nói lên tiếng nói thương cảm của nhà văn
với những người dân miền núi chịu nhiều khổ cực. Ngoài ra, Tô Hoài còn đưa đến một
thông điệp về giá trị sống: Trong cực khổ, bần hàn vẫn cần cố gắng, sống và quyết tâm
vươn tới những chân trời tự do, tin tưởng ở tương lai tươi đẹp.
30. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 30
Mị trong Vợ chồng A Phủ là một nhân vật điển hình cho nhiều đồng bào miền núi phía
Bắc có số phận bất hạnh, phải chịu cảnh áp bức bóc lột của cả cường quyền và thần
quyền trong giai đoạn trước cách mạng tháng tám. Với tình cảm gắn bó tha thiết và đôi
mắt thấu hiểu của mình Tô Hoài không chỉ phản ánh hiện thực xã hội đầy khắc nghiệt
mà còn thông qua đó bộc lộ những vẻ đẹp tiềm ẩn trong từng nhân vật, mà ở Mị là vẻ
đẹp tài năng, nhan sắc, nhân cách, sự khao khát tự do mãnh liệt, tình yêu cuộc sống
tha thiết, sự phản kháng mạnh mẽ đối với những bất công mà cô phải gánh chịu, để tự
giải thoát cho chính bản thân và cả người khác.
31. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 31
Với diễn biến tâm trạng vừa phức tạp, vừa hợp lí, Mị đã thực hiện cuộc nổi loạn đầu
tiên, thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ. Mặc dù chưa thành công, ty khát vọng hạnh
phúc chưa thành hiện thực, nhưng cuộc vượt thoát trong đêm tình mùa xuân vẫn có ý
nghĩa hết sức quan trọng, nó cho thấy ẩn đằng sau người phụ nữ bị nô lệ hóa, tưởng
như chai sạn vẫn tiềm tàng sức sống mãnh liệt. Đồng thời khát vọng hạnh phúc bị chặn
đứng cũng mang giá trị tố cáo, phê phán sâu sắc.
32. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 32
Nhà văn đã miêu tả quá trình diễn biến nội tâm và hành động nhân vật tự nhiên và sống
động. Đó cũng là quy luật tự nhiên tất yếu của sự sống. Với truyện ngắn “Vợ chồng A
Phủ”, Tô Hoài đã phải đi, phải nhìn, phải nghe, phải suy ngẫm, phải đào bởi bản chất
con người vào các tầng sâu lịch sử. Đó là tấm lòng của một nhà văn lớn luôn đứng về
phía người cùng khổ để sống và viết.
33. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 33
Có thể nói sức sống tiềm tàng của Mị là sức hấp dẫn của nhân vật này trong thời gian
Mị ở Hồng Ngài. Tô Hoài đã đặt Mị trong mối xung đột xã hội gay gắt, những thế lực tàn
bạo của xã hội phong kiến thống trị của người H-mông đã chà đạp lên số phận của
nàng, tưởng như nàng không còn con đường nào thoát khỏi sự hủy diệt. Vậy mà chính
sức sống tiềm ẩn của nàng đã tự cứu nàng. Tô Hoài đã miêu tả một cách xuất sắc sự
vận động nội tâm của nhân vật và dẫn đến hành động phản kháng tháo cũi phá lồng
giải thoát. Chính sức sống mãnh liệt của Mị khi gặp ánh sáng cách mạng thì như hạt
giống tốt gieo lên mảnh đất phù sa. Mị đã trở thành nhân tố tích cực trong đội du kích
Phiềng Sa của A Phủ sau này cũng là điều dễ hiểu.
34. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 34
Với những cảnh đời éo le, với những nỗi khổ đau đến cùng cực, tưởng như mãi mãi
phải chìm trong u tối, thì các nhân vật đã tỉnh ngộ, vùng dậy một cách bất ngờ và
cương quyết, đó chính là thành công lớn nhất của tác phẩm và lá giá trị cao đẹp của
tác phẩm. Tác giả đã có sự cảm thông sâu sắc trước nỗi đau của Mị và A Phủ, trân
trọng ý thức nhân phẩm, khát vọng giải phóng và tin ở khả năng tự làm chủ trước cuộc
đời của hai con người đau khổ này.
35. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 35
Tô Hoài đã miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị rất tự nhiên, hợp lý và chân
thực. Không thấy diễn biến tâm trạng của nhân vật sẽ không hiểu được hành động của
nhân vật đó. Hành động cuối cùng của Mị – cởi trói cho A Phủ – có vẻ bất ngờ nhưng
lại hợp với quy luật tâm lý con người, quy luật của cuộc sống. Nhà văn không chỉ đem
đến cho bạn đọc những nhân vật biết hành động mà quan trọng hơn là vì sao có hành
động ấy. Tô Hoài đã rất thành công khi xây dựng một nhân vật có sức sống bên trong
mãnh liệt đằng sau khuôn mặt vô hồn, vô cảm của Mị. Bởi vậy, có người đã xem đây là
“một nhân vật thành công bậc nhất trong văn xuôi cách mạng đương đại Việt Nam”.
36. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 36
Ở đoạn văn này, tác giả miêu tả hành động của Mị rất ít, nhưng người đọc vẫn bị cuốn
hút bởi một con người đang từ cõi âm u mơ hồ trỗi dậy, có một sức sống tiềm tàng mà
không một thế lực tàn ác nào vùi dập được. Không gian, thời gian, giọng kể chuyện của
tác giả đều phù hợp với diễn biến phức tạp của tâm trạng Mị. Tô Hoài đã dẫn dắt người
đọc dõi theo tâm trạng ấy, khi thiết tha bồi hồi, khi nghẹn ngào xót xa! Đoạn văn miêu tả
tâm trạng Mị trong đêm xuân thấm đẫm tính nhân văn, góp phần tô đậm tính cách nhân
vật Mị; thể hiện một cách chân thật và cảm động giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo
của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ.
37. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 37
Qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ cho ta thấy cuộc sống đầy khổ cực của nhân dân ta
trước cách mạng, tố cáo mạnh mẽ xã hội thời bấy giờ sự lộng quyền của bọn nhà giàu
chúa đất ép con người ta đến bước đường cùng. Tác phẩm cũng đề cao giá trị con
người, giá trị của sự đổi thay vùng lên phản kháng, người dân đã đến với cách mạng,
tìm đến với tự do, hạnh phúc. Những trang văn cũng chính là tiếng nói làm nổi bật lên
nét tài hoa của nhà văn Tô Hoài để tên tuổi ấy mãi đi vào lòng bạn đọc.
38. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 38
Tóm lại, có thể khẳng định, “Vợ chồng A Phủ” là một trong những tác phẩm mẫu mực
nhất khi viết về thiên nhiên và con người miền núi. Qua “Vợ chồng A Phủ”, Tô Hoài đã
khẳng định tên tuổi của mình trong văn đàn đồng thời ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng
người đọc bao thế hệ.
39. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 39
"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài là truyện ngắn có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo
sâu sắc khi lên án thế lực cường quyền, thần quyền lạc hậu, bạo tàn ở vùng núi Tây
Bắc đã đẩy con người vô tội vào tận cùng của đau khổ, đọa đầy. Đồng thời, "Vợ chồng
A Phủ" cũng là tiếng nói cảm thông, trân trọng của nhà văn Tô Hoài đối với những
người nông dân nghèo, bất hạnh như Mị, A Phủ. Nhà văn đồng cảm với số phận đau
khổ, bị tước đoạt đi tự do, hạnh phúc đồng thời ca ngợi, trân trọng sức sống tiềm tàng
bên trong những con người khốn khổ ấy.
40. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 40
Qua nghệ thuật miêu tả tâm lí cùng việc sử dụng ngôn ngữ giản dị, thông dụng, Tô
Hoài dường như đã vẽ lên trước mắt người đọc hình ảnh một người con gái mạnh mẽ,
tuy đã bị vùi dập, tưởng chỉ còn cái xác không hồn nhưng bên trong vẫn tiềm tàng ẩn
chứa sức sống mãnh liệt, chỉ tìm cơ hội để hồi sinh, để bùng cháy.
41. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 41
Nhân vật Mị trong "Vợ chồng A Phủ" chính là hiện thân cho sức sống của con người lao
động miền núi trong chế độ cũ phải chịu nhiều áp bức, bóc lột. Nhà văn đã khám phá ra
vẻ đẹp ẩn chứa trong tâm hồn của những con người bị vùi dập. Mị tưởng chừng như
đã trở thành vật vô tri vô giác trong nhà thống lí nhưng vẫn tiềm tàng sức sống mãnh
liệt trong đêm tình mùa xuân. Qua nhân vật Mị, ta thấy được niềm thương cảm của tác
giả trước những thân phận bất hạnh, nhà văn đã phát hiện, trân trọng và khẳng định vẻ
đẹp của họ khi họ hướng tới ánh sáng của cách mạng.
42. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 42
Sự đổi đời của Mị đã tô đậm giá trị nhân đạo của truyện "Vợ chồng A Phủ". Từ tủi nhục
cay đắng của kiếp con dâu gạt nợ, Mị đã vùng dậy giành được tự do, hạnh phúc. Cái
hương vị cuộc đời ấy thật đáng quý và sáng giá biết bao! Tô Hoài đã dành cho nhân vật
Mị sự cảm thương sâu sắc đầy tình người.
43. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 43
Ở đoạn văn này, tác giả miêu tả hành động của Mị rất ít, nhưng người đọc vẫn bị cuốn
hút bởi một con người đang từ cõi âm u mơ hồ trỗi dậy, có một sức sống tiềm tàng mà
không một thế lực tàn ác nào vùi dập được. Không gian, thời gian, giọng kể chuyện của
tác giả đều phù hợp với diễn biến phức tạp của tâm trạng Mị. Tô Hoài đã dẫn dắt người
đọc dõi theo tâm trạng ấy, khi thiết tha bồi hồi, khi nghẹn ngào xót xa! Đoạn văn miêu tả
tâm trạng Mị trong đêm xuân thấm đẫm tính nhân văn, góp phần tô đậm tính cách nhân
vật Mị; thể hiện một cách chân thật và cảm động giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo
của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ.
44. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 44
Sức sống tiềm tàng ấy giúp nhà văn khẳng định được sức mạnh của tâm hồn con
người Việt Nam và chân lý muôn đời: ở đâu có áp bức bất công thì ở đó có sự đấu
tranh để chống lại nó dù đó là sự vùng lên một cách tự phát như Mị. Đây chính là cuộc
đấu tranh đi lên từ tự phát đến tự giác theo ánh sáng của cách mạng. Đó là giá trị nhân
văn ngời sáng của tác phẩm.
45. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 45
Cùng với Mị, cuộc đời và tính cách của A Phủ có ý nghĩa tiêu biểu cho số phận và
phẩm chất của người dân vùng cao Tây Bắc. Từ trong tăm tối của đau khổ, tủi nhục,
bằng sức mạnh của chính mình họ đã vươn tới ánh sáng của nhân phẩm và tự do, ánh
sáng của Cách mạng. Đó cũng chính là giá trị nhân đạo mới mẻ và sâu sắc của tác
phẩm giàu chất thơ này.
46. Kết bài Vợ chồng A Phủ hay nhất – Mẫu 46
Vợ chồng A Phủ qua việc khắc họa sâu sắc cuộc đời, số phận, tính cách Mị đã tố cáo
hùng hồn, đanh thép những thế lực phong kiến, thực dân tàn bạo áp bức bóc lột, đọa
đày người dân nghèo miền núi. Đồng thời nó cũng khẳng định khát vọng tự do hạnh
phúc, sức sống mạnh mẽ và bền bỉ của những người lao động. Đặc biệt đề cao sự
đồng cảm giai cấp, tình hữu ái của những người lao động nghèo khổ. Chính điều này
đem lại sức sống và sự vững vàng trước thời gian của Vợ chồng A Phủ trong những
ngày tháng sưu cao thuế nặng. Để có tiền nộp sưu cho chồng (thuế thân) và người em
chồng đã mất. Chị Dậu đã phải bán con, chị Dậu tưởng khổ đến thế là cùng, nhưng
người phụ nữ bất hạnh ấy còn có một gia đình.