lOMoARcPSD| 59691467
TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
Vấn đề 1: Tâm lý học là một khoa học
I. Sơ lược lịch sử
1. Phương Đông
- Tâm học tồn tại rất lâu bắt đầu từ Khổng Tử - khi ông bắt đầu đưa
ra chứ “tâm” trong tâm lý học và ông phát triển ra thành “nhân, trí (Ko
có trí thì đất nước mất vua,…”, dũng (Cuộc sống khó khăn nên nếu
ko ng thì sẽ bị chùn bước)” một người quân tử phải cả ba
chữ này (Theo Khổng Tử). Sau này học trò của Khổng Tử đã thêm vào
2 chữ “Nhân, nghĩa, lễ, chí, tín”
2. Phương Tây
- 3 nhà triết học coi 1ng có 3 tâm hồn thực vật, động vật và trí tuvà đc
chia giai cấp
- TK 19 đc coi giai đoạn vàng của tâm học khi các trg phái tâm
lýhọc nở rộ được chia ra m 6 trg phái chính a. Tâm học hành
vi
- Chủ nghĩa hành vi do nhà YLH Mỹ James Watson sáng lập, được
thểhiện trong bài báo “TLS dưới con mắt hành vi” - Với công thức S
(Stimulant) – R (Reaction)
- Lấy nguyên tắc thứ và sai để điều khiển hành vi
- Đay là quan diểm tự nhiên chủe nghĩa, phi lịch sử và thực dụng
- Sau này Ton-men, Hec-lơ, Ski-nơ,… đưa vào công thức: S O (Trung
gian, nhu cầu, kinh nghiệm) R b. Tâm học Gestalt (TLH cấu trúc)
- Nghiên cứu các quy luạt về tính ổn định tính trọn vẹn của tri
giác,quy luật bừng sáng (Tức là con ng c. TLH phân tâm học
- Sigmund Freud một nhà khoa học đóng góp lớn với nền tâm học
- Thuyết nhật tâm của Ko-picnic cho rằng mặt trời trung tam trụ
đối ngược với nhà thờ khi con người trái đất trung tâm của
trụ. Đây là lần đầu tiên nhận thức loài ng bị hạ bệ bởi vì con người ko
phải là trung tâm vũ trụ như quan điểm của nhà thờ.
lOMoARcPSD| 59691467
- Thuyết tiến hoá của Darwin khi nhà thờ cho rằng con người đc ra từ
chúa tạo ra, mà theo Darwin con người đc xuất thân từ stiến hoá của
các loài vượn người. Lần thứ 2, nhận thức của con người bị hạ bệ
- Thuyết phân tâm học, nhà thờ cho rằng con người có thể làm chủ bản
thân mình nhưng thuyết phân tâm học cho ra rằng con ng ko làm chủ
đc bản thân mình hầu hết hành vi của con người đều bị kiểm soát
bởi động thức. Điểm mạnh ông đã chứng minh rằng m
chúng ta tồn tại cái vô thức, điểm yếu là con người dựa dẫm vào
vô thức mà ko để ý cái ý thức
- Theo Sigmund, tâm của chúng ta được chia làm 3 khối n1 tảng
băng
+ Mảng đầu tiên trôi trên mặt nước Ý thức, nơi mà chúng ta kiểm soát
được
+ Mảng thứ hai chiếm một phần nhỏ gọi là tiềm thức
+ Mảng thứ ba ko nhìn thấy được nhưng chiểm hầu hết phần chúng
ta ko kiểm soát được gọi là vô thức
=> Đại diện cho nhân cách của chúng ta, phần chìm u nhất đc gọi
cái nón tức bản năng của chúng ta nơi các dục vọng, xấu xa,
những bản năng nguyên thuỷ nhất của con người đc hoạt động theo
chế thoả mãn sẽ thôi thúc thcố thoả mãn bản ng đấy. Đồng
thời, nó nằm rất sâu mà ý thức chúng ta ko nhận biết được
- Cái tôi, là phần nhận thức đc chúng ta làm j đc hầu hết cái tôi ko
nằmtrong thức trong ý thức và hoạt đọng theo chế thực tại
tức là ngay lúc này chúng ta làm cái này. \
- Cái siêu tôi lương tâm của con người đc học hỏi từ hội, từ bạn
bè, phần quan niệm như nào và nằm phần lớn trong phần vô thức
- Cái siêu tôi và vô thức (cái nó) luôn nằm trong thế đối kháng nhau để
chiếm quyền kiểm soát, cái i được coi phần trung gian để quyết
định xem phần hay phần siêu i sẽ lấy quyền kiểm soát. Cái
luôn thích những cái dễ dàng nhưng nó sự can thiệp của cái siêu i
(VD Việc dậy sáng sớm cái nó muốn ngủ tiếp nhưng cái siêu tôi nhận
thức được phải đến lớp nên cái tôi quyết định theo cái siêu tôi)
lOMoARcPSD| 59691467
D. TLH nhân văn
- Do Carl. Rogers và Abraham. Maslow
- Thể hiện dưới tháp nhu cầu con ng chúng ta luôn muốn thoả
mãncác nhu cầu này
e. TLH nhận thức
- J.Piaget đóng góp cho ngành TLH gần 180 công trình khoa học,
tỏngđó 135 công trình đã đc công bố f. TLH hoạt động
- L.X Vygotsky (Ng đặt mầm mống), A.N. Leonchiev (Làm rõ cấu
trúc tâm lý, tạo nên thuyết hoạt động), Xl. Rubinstein, A.R Luria
- Khi hoạt động chúng ta cái nhập tâm cái xuất tâm. Ko chỉ
có quá trình làm ra sản phẩm, tâm chúng ta còn tích luỹ kinh nghiệm
và được coi là nền TL chủ đạo (Ở VN)
II. Bản chất
Why ta tìm hiểu ? Khi ta hiểu chúng ta sẽ biết nó xuất phát từ đâu, diễn
biến ra sao đtừ đó chúng ta thể đièu khiển được (Theo TLH hoạt
động). TLH hiện đại ngày nay ko chỉ lấy TLH hoạt động ngta sẽ
xem xét tất cả các trg phái để xem cái nào phù hợp để chữa cho những
người bị bệnh tâm lý để trị liệu cho họ
- Trong thế giới rất niều hiện tượng tâm đều gắn lền với hoạt động,
nó bao gồm tất cả hiện tượng tâm lý xẢY RA với con người
- Hiện tượng tâm được nảy sinh bằng hoạt động sống (Ngoài não còn
hoạt động ng đấy tham gia vào), gắn mật thiết với các QHXH
và có cơ sở tự nhiên là HĐ thần kinh (Bộ não) và HĐ nội tiết
- Được phản ánh qua 3 luận điểm
+ Sự phản ánh khách quan của não
Why ta tâm ? Ko phải tự nhiên chúng ta nên bộ não chúng ta
tiếp nhận kích thích từ môi trường kích thích này tác động đến 5 giác
quan của chúng ta, kích thích này sẽ đi theo day thần kinh hướng
tâm đi thẳng đến não để xc thông tin này. Thông tin xử đc sẽ
lOMoARcPSD| 59691467
đi theo dây thần kinh li tâm để đi đến các quan trả lời cái thông tin
đấy.
Điều kiện: Phải kích thích vào các giác quan với điều kiẹn cần
HTKQ và ĐK đủ sự tương tác của bộ não đến với các HTKQ với sản
phẩm là các hình ảnh tâm lý
Thuật ngữ mới, phản ánh sự tác động của 2 hệ thống (Hệ thống phản
ánh hệ thống chịu sự phản ánh) với ng thức A (B’) B (A’).
đặc điểm thuộc tính chung và được phản ánh từ đơn giản đến phức
tạp từ cơ học, vật lý, hoá học, sinh lý, ý thức và tự ý thức
Phản ánh tâm lý là một dạng phản ánh đặc biệt: Là một dạng phản ánh
loại vật chất có tổ chức cao là não và hệ thần kinh phát triển
=> Phát sinh câu hỏi: Động vật có tâm lý không ? Có nhưng Tâm lý ng
m bậc cao thể hiện qua rất nhiều yếu tố còn động vật m
bậc thấp như việc động vật biết nóng lạnh, biết tri giác, biết duy
nhưng chỉ dừng lại tư duy trực quan ,cụ thể và hành động chứ ko phát
triển đến trực quan, cụ thể và hình ảnh, trừu tượng
Phản ánh tâm ý tạo ra hình ảnh m (Bản sao chụp) vthế gưới nhưng
khác với hình ảnh học, vật lý,… chỗ sinh động sáng tạo hơn.
VD với hình ảnh vật coi một chiếc điện thoại một hình chữ nhật
màu nâu, hình ảnh hoá học cho thấy rằng c hợp chất phản ánh với
nhau,… còn đến hình ảnh tâm ko giống về chất so với các hình ảnh
khác khi ta nhìn vào ta ko chỉ thấy nó có hình khối j còn tháy
cái j, hoạt động ra sao, ý nghĩa của nó là j.
+ TL mang tính chủ thể, mang đậm màu sắc cá nhân
Một hiện tượng tác động lên các chủ thể cho chúng ta các hình ảnh
tâm khác nhau, cùng một hình ảnh với kinh nghiệm, góc nhìn khác
nhau sẽ có hình ảnh khác nhau
lOMoARcPSD| 59691467
Chính chủ thể mang hình ảnh tam ng cảm nhận, cảm nghiệm
thể hiện nhất. Tại sao ng đấy hành động đấy họ mới ng
thấu hiểu hoàn cảnh đấy
Why tâm lý của ng này khác ng kia ? Do nhiêu yếu tố như đặc điểm cơ
thể, hoàn canh sống, hoạt động, giới, lứa tuổi, nghề nghiệp,…
III. Chức năng hiện tượng tâm lý
IV. Phân loại các hiện tượng tâm lý
V. Đối tượng và nhiệm vụ
VI. Phương pháp nghiên cứu
VII. Vị trí và các lĩnh vực khoa học

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59691467 TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
Vấn đề 1: Tâm lý học là một khoa học I. Sơ lược lịch sử 1. Phương Đông
- Tâm lý học tồn tại rất lâu bắt đầu từ Khổng Tử - khi ông bắt đầu đưa
ra chứ “tâm” trong tâm lý học và ông phát triển ra thành “nhân, trí (Ko
có trí thì đất nước mất vua,…”, dũng (Cuộc sống có khó khăn nên nếu
ko có dũng thì sẽ bị chùn bước)” – một người quân tử phải có cả ba
chữ này (Theo Khổng Tử). Sau này học trò của Khổng Tử đã thêm vào
2 chữ “Nhân, nghĩa, lễ, chí, tín” 2. Phương Tây
- 3 nhà triết học coi 1ng có 3 tâm hồn thực vật, động vật và trí tuệ và đc chia giai cấp
- TK 19 đc coi là giai đoạn vàng của tâm lý học khi các trg phái tâm
lýhọc nở rộ và được chia ra làm 6 trg phái chính a. Tâm lý học hành vi
- Chủ nghĩa hành vi do nhà YLH Mỹ James Watson sáng lập, được
thểhiện trong bài báo “TLS dưới con mắt hành vi” - Với công thức S (Stimulant) – R (Reaction)
- Lấy nguyên tắc thứ và sai để điều khiển hành vi
- Đay là quan diểm tự nhiên chủe nghĩa, phi lịch sử và thực dụng
- Sau này Ton-men, Hec-lơ, Ski-nơ,… đưa vào công thức: S – O (Trung
gian, nhu cầu, kinh nghiệm) – R b. Tâm lý học Gestalt (TLH cấu trúc)
- Nghiên cứu các quy luạt về tính ổn định bà tính trọn vẹn của tri
giác,quy luật bừng sáng (Tức là con ng c. TLH phân tâm học
- Sigmund Freud một nhà khoa học có đóng góp lớn với nền tâm lý học
- Thuyết nhật tâm của Ko-picnic cho rằng mặt trời là trung tam vũ trụ
đối ngược với nhà thờ khi con người và trái đất là trung tâm của vũ
trụ. Đây là lần đầu tiên nhận thức loài ng bị hạ bệ bởi vì con người ko
phải là trung tâm vũ trụ như quan điểm của nhà thờ. lOMoAR cPSD| 59691467
- Thuyết tiến hoá của Darwin khi nhà thờ cho rằng con người đc ra từ
chúa tạo ra, mà theo Darwin con người đc xuất thân từ sự tiến hoá của
các loài vượn người. Lần thứ 2, nhận thức của con người bị hạ bệ
- Thuyết phân tâm học, nhà thờ cho rằng con người có thể làm chủ bản
thân mình nhưng thuyết phân tâm học cho ra rằng con ng ko làm chủ
đc bản thân mình vì hầu hết hành vi của con người đều bị kiểm soát
bởi động cơ vô thức. Điểm mạnh ông đã chứng minh rằng tâm lý
chúng ta có tồn tại cái vô thức, điểm yếu là con người có dựa dẫm vào
vô thức mà ko để ý cái ý thức
- Theo Sigmund, tâm lý của chúng ta được chia làm 3 khối như 1 tảng băng
+ Mảng đầu tiên trôi trên mặt nước – Ý thức, nơi mà chúng ta kiểm soát được
+ Mảng thứ hai chiếm một phần nhỏ gọi là tiềm thức
+ Mảng thứ ba ko nhìn thấy được nhưng chiểm hầu hết là phần chúng
ta ko kiểm soát được gọi là vô thức
=> Đại diện cho nhân cách của chúng ta, phần chìm sâu nhất đc gọi là
cái nón tức là bản năng của chúng ta nơi mà các dục vọng, xấu xa,
những bản năng nguyên thuỷ nhất của con người và đc hoạt động theo
cơ chế thoả mãn sẽ thôi thúc cơ thể cố thoả mãn bản năng đấy. Đồng
thời, nó nằm rất sâu mà ý thức chúng ta ko nhận biết được
- Cái tôi, là phần nhận thức đc chúng ta làm j đc hầu hết cái tôi ko
nằmtrong vô thức mà trong ý thức và hoạt đọng theo cơ chế thực tại
tức là ngay lúc này chúng ta làm cái này. \
- Cái siêu tôi – lương tâm của con người đc học hỏi từ xã hội, từ bạn
bè, phần quan niệm như nào và nằm phần lớn trong phần vô thức
- Cái siêu tôi và vô thức (cái nó) luôn nằm trong thế đối kháng nhau để
chiếm quyền kiểm soát, cái tôi được coi là phần trung gian để quyết
định xem phần nó hay phần siêu tôi sẽ lấy quyền kiểm soát. Cái nó
luôn thích những cái dễ dàng nhưng nó có sự can thiệp của cái siêu tôi
(VD Việc dậy sáng sớm cái nó muốn ngủ tiếp nhưng cái siêu tôi nhận
thức được phải đến lớp nên cái tôi quyết định theo cái siêu tôi) lOMoAR cPSD| 59691467 D. TLH nhân văn
- Do Carl. Rogers và Abraham. Maslow
- Thể hiện dưới tháp nhu cầu mà con ng chúng ta luôn muốn thoả mãncác nhu cầu này e. TLH nhận thức -
J.Piaget đóng góp cho ngành TLH gần 180 công trình khoa học,
tỏngđó 135 công trình đã đc công bố f. TLH hoạt động -
L.X Vygotsky (Ng đặt mầm mống), A.N. Leonchiev (Làm rõ cấu
trúc tâm lý, tạo nên thuyết hoạt động), Xl. Rubinstein, A.R Luria -
Khi hoạt động chúng ta có cái nhập tâm và cái xuất tâm. Ko chỉ
có quá trình làm ra sản phẩm, tâm lý chúng ta còn tích luỹ kinh nghiệm
và được coi là nền TL chủ đạo (Ở VN) II. Bản chất
Why ta tìm hiểu ? Khi ta hiểu chúng ta sẽ biết nó xuất phát từ đâu, diễn
biến ra sao để từ đó chúng ta có thể đièu khiển được (Theo TLH hoạt
động). TLH hiện đại ngày nay ko chỉ lấy TLH hoạt động mà ngta sẽ
xem xét tất cả các trg phái để xem cái nào phù hợp để chữa cho những
người bị bệnh tâm lý để trị liệu cho họ
- Trong thế giới có rất niều hiện tượng tâm lý đều gắn lền với hoạt động,
nó bao gồm tất cả hiện tượng tâm lý xẢY RA với con người
- Hiện tượng tâm lý được nảy sinh bằng hoạt động sống (Ngoài não còn
có hoạt động ng đấy tham gia vào), gắn bó mật thiết với các QHXH
và có cơ sở tự nhiên là HĐ thần kinh (Bộ não) và HĐ nội tiết
- Được phản ánh qua 3 luận điểm
+ Sự phản ánh khách quan của não
Why ta có tâm lý ? Ko phải tự nhiên chúng ta có nên bộ não chúng ta
tiếp nhận kích thích từ môi trường và kích thích này tác động đến 5 giác
quan của chúng ta, và kích thích này sẽ đi theo day thần kinh hướng
tâm đi thẳng đến não để xử lý các thông tin này. Thông tin xử lý đc sẽ lOMoAR cPSD| 59691467
đi theo dây thần kinh li tâm để đi đến các cơ quan trả lời cái thông tin đấy.
Điều kiện: Phải có kích thích vào các giác quan với điều kiẹn cần là
HTKQ và ĐK đủ là sự tương tác của bộ não đến với các HTKQ với sản
phẩm là các hình ảnh tâm lý
Thuật ngữ mới, phản ánh sự tác động của 2 hệ thống (Hệ thống phản
ánh và hệ thống chịu sự phản ánh) với công thức A (B’) – B (A’). Có
đặc điểm là thuộc tính chung và được phản ánh từ đơn giản đến phức
tạp từ cơ học, vật lý, hoá học, sinh lý, ý thức và tự ý thức
Phản ánh tâm lý là một dạng phản ánh đặc biệt: Là một dạng phản ánh
loại vật chất có tổ chức cao là não và hệ thần kinh phát triển
=> Phát sinh câu hỏi: Động vật có tâm lý không ? Có nhưng Tâm lý ng
là tâm lý bậc cao thể hiện qua rất nhiều yếu tố còn động vật có tâm lý
bậc thấp như việc động vật biết nóng lạnh, biết tri giác, biết tư duy
nhưng chỉ dừng lại ở tư duy trực quan ,cụ thể và hành động chứ ko phát
triển đến trực quan, cụ thể và hình ảnh, trừu tượng
Phản ánh tâm ý tạo ra hình ảnh tâm lý (Bản sao chụp) về thế gưới nhưng
nó khác với hình ảnh cơ học, vật lý,… ở chỗ nó sinh động sáng tạo hơn.
VD với hình ảnh vật lý nó coi một chiếc điện thoại là một hình chữ nhật
màu nâu, hình ảnh hoá học cho thấy rằng các hợp chất phản ánh với
nhau,… còn đến hình ảnh tâm lý ko giống về chất so với các hình ảnh
khác khi ta nhìn vào ta ko chỉ thấy nó có hình khối j mà còn tháy nó là
cái j, hoạt động ra sao, ý nghĩa của nó là j.
+ TL mang tính chủ thể, mang đậm màu sắc cá nhân
Một hiện tượng tác động lên các chủ thể cho chúng ta có các hình ảnh
tâm lý khác nhau, cùng một hình ảnh với kinh nghiệm, góc nhìn khác
nhau sẽ có hình ảnh khác nhau lOMoAR cPSD| 59691467
Chính chủ thể mang hình ảnh tam lý là ng cảm nhận, cảm nghiệm và
thể hiện nó rõ nhất. Tại sao ng đấy có hành động đấy vì họ mới là ng
thấu hiểu hoàn cảnh đấy
Why tâm lý của ng này khác ng kia ? Do nhiêu yếu tố như đặc điểm cơ
thể, hoàn canh sống, hoạt động, giới, lứa tuổi, nghề nghiệp,…
III. Chức năng hiện tượng tâm lý
IV. Phân loại các hiện tượng tâm lý
V. Đối tượng và nhiệm vụ
VI. Phương pháp nghiên cứu
VII. Vị trí và các lĩnh vực khoa học