Khái niệm quyết định hành chính hành vi
hành chính?
Trả lời:
Quyết định hành chính quyết định bằng văn bản của quan hành chính
nhà nước hoặc của người thẩm quyền trong quan hành chính nhà
nước được áp dụng 1 lần đối với 1 hoặc 1 số đối tượng cụ th về 1 vấn đề cụ
thể trong hoạt động quản hành chính. ( Khoản 1 điều 4 Pháp lệnh thủ tục
giải quyết các vụ án nh chính năm 1996).
dụ : Quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ),
Quyết định giải quyết khiếu nại..v..v...
1. Quyết định nh chính ?
Quyết định hành chính thể hiện ý chí quyền lực đơn phương của quan nhà
nước thẩm quyền, của người chức vụ, tổ chức nhân được nhà
nước trao quyền, được thực hiện trên sở để thi hành pháp luật, theo
trình tự hình thức do pháp luật quy định hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ
quản hành chính.
Quyết định hành chính gồm các loại như quyết định chỉ đạo, quyết định quy
phạm quyết định biệt.
Quyết định chỉ đạo quyết định quy phạm luôn được thể hiện bằng hình
thức văn bản. Quyết định biệt ch yếu được ban hành dưới hình thức văn
bản.
Quyền lực nhà nước được thực hiện chủ yếu thông qua hoạt động của bộ
máy nhà nước trên c lĩnh vực lập pháp, hành pháp pháp. Một trỏng
những biểu hiên của việc thực hiện . quyền lực nhà nước ra các quyết định
pháp luật. Quyết định pháp luật bao gồm những quyết định của quan lập
pháp, quan pháp quan hành pháp.
Về quyết định a quan hành pháp, hiện hay nhiều quan điểm khác
nhau. Có quan điểm cho rằng đó quyết định quản hành chính nhà nước
bởi lẽ những quyết định này của ch th quản hằnh chính n nước
trong hệ thống quan hành pháp. quan điểm lại cho rằng .đó quyết
định quản n nước, tuy nhiên phải hiểu là quản nhà ớc theo nghĩa
hẹp quản hành chính). Bên cạnh đócòn khái niệm quyết định hành
chính. Khái niêm này không những xuất hiện trong khoa học mà,còn cả trong
những quy định của luật thực định, như trong Luật khiếu nại, tố cáo, Pháp
lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính... Chính vậy, việc làm khái
niệm về loại quyết định nàỵ cũng nhu việc giới hạn nội hàm của khái
niệm thực hiện trên sở để thi hành pháp luật, theo trình tự hình thức
do pháp luật quy định hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ quản hành chính
trong lĩnh vực hoặc vấn đ được phân công phụ trách”.
Hiến pháp năm 2013 quy định Nhà nước quản hội bằng pháp luật.
Những quy định đã được ghi nhận trong Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 1996 đều thể hiện rằng Nhà nước muốn quản hội nói
chung nhất trong lĩnh vực ng thì không thể không thể hiên ý chí thông
qua quyền lực của mình dưới nh thức những quyết định pháp luật, trong
đó quyết định hành chính.
Để thực hiện quyền lực nhà nước, trên phương diện luận cũng như thực
tiễn người ta đêu thừa nhận vị trí vai trò quàn trọng của hệ thống quan
nhà nước chức năng quản hành chính nhà nưác trên sở của quyền
hành pháp - lĩnh vực thể hiện quyền lực n nước một cách thiết thực nhất
bởi lẽ đó những hoạt động với mục đích thực hiện luật (thi hành luật) nhằm
cụ thể h c quy định của luật vào các lĩnh vực của đời sống hội. Chính
vậy, hình thức hoạt động của các quan nhà nước trong lĩnh vực này chủ
yếu quan trọng đó ra quyết định hành chính để đề ra những chủ trương,
chính sách lớn, xây dựng quy tắc xử sự hoặc áp dụng pháp luật cho một
công việc cụ thể (quyết định nh chính biệt) nhằm mục đích thực hiện
chức năng của nhà nước thông qua quyền hành pháp.
Mặt khác, quyết định hành chính do nhiều chủ thể khác nhau ban hành với
những nội dung phong phú, đa dạng liên quan đến các lĩnh vực khác nhau
của quản hành chính n những quyết định thành văn đồ thì những quyết
định do các chủ thể quản hành chính ban hành rất nhiều. Tính quyền lực ,
nhà nước trước hết thể hiện ngay hình thức của những quyết định, bởi lẽ
theo quy định của pháp luật thì chỉ quan nhà nước mới được đơn
phương ra các quyết định pháp luật .xuất phát từ những lợi ích chung (theo
quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật t c tổ chức
hội chỉ được phép kết hợp với quan nhà nước để ra một số quyết định cần
thiết). Tính quyền lực, đơn phương của quyết định hành chính còn thể hiện
nội dung mục đích của quyết định. Để thực thi quyền hàrih pháp trên
sở luật để thi hành luật, quyết định hành chíiih luôn th hiện tính mệnh
lệnh rất cao, chính vậy tính quyền lực nhà nước còn thể hiện tính đảm
bảo thi hàiìh của quyết định, về nguyên tắc, mọi quyết định đều phải được thi
hành, kể cả những quyết định sự phản kháng từjphía đối tượng quản lí,
nghĩa quyết định sẽ đttợc đảm bảo thi hành bằng những biện pháp cưỡng
chế của Nhà nước khi cần thiết.
Tiếp đến tính pháp của quyết định. Quyết định hành chính như trên đã
trình bày kết qu của sự thể hiện ý chí nhà nước. Do vậy, các quyết định
do Nhà nước ban hành đều những giặ trị về mặt pháp lí. Trừớc hết, quyết
định hành chính xuất hiên đã tác động ngay đến chế điều chỉnh pháp luật,
quyết định hành chính thể đưa ra những biện pháp hoặc những chủ
trương lớn trong lĩnh vực quản hành chính, dụ như việc đề ra chủ trương,
giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong Nghị quyết của Chính phủ số
38/CP ngày 4/5/1994 về cải cách một bước thủ tục nh chính trong việc giải
quyết công việc của công dân tổ chức. Mặt khác, tính pháp của quyết
định hành chính còn th hiện việc làm xuất hiện quy phạm pháp luật, thay
thế hoặc hủy bỏ quy phạm pháp luật. Xem thêm: Luật vấn luật nh
chính Việt Nam
2. Đặc điểm của quyết định hành chính là ?
Quyết định hành chính nội dung bản của luật hànhchính, trong đó việc
ban hành các quyết định này thể hiện tính chất quyềnuy, quyền lực phục
tùng của chủ thể quản tác động lên đối ợng quản lý nhằmđạt được mục
đích của hành vi xử sự.
Theo quy định của luật tố tụng hành chính năm 2015, quyết địnhhành chính là
văn bản do quan hành chính nhà nước, quan, tổ chức đượcgiao thực
hiện quản hành chính n nước ban hành hoặc người thẩm quyềntrong
quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt
độngquản hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối
tượng cụ thể.
Như vậy quyết định hành chính vừa mang tính quyền lực nhà nướcvừa mang
tính pháp lý. Tính quyền lực nhà nước được thể hiện việc ch thể banhành
quan nhà nước thẩm quyền, đồng thời việc sử dụng quyền lực
nàycũng đòi hỏi phải đúng thẩm quyền pháp luật qui định nhằm đảm bảo
sự hàihòa,thống nhất trong quá trình sử dụng quyền lực của các bộ phận cấu
thành bộmáy nhà nước… Về nguyên tắc,mọi quyết định hành chính đều
phảiđược thi hành, kể cả những quyết định sự phản kháng từ phía đối
tượng quảnlí, nghĩa quyết định sẽ được đảm bảo bằng biện pháp
cưỡng chế của nhà nướckhi cần thiết. Ngoài ra quyền lực nhà nước còn
được thể hiện trong việc các chủthể thẩm quyền tiến hành những hoạt
động cần thiết để đảm bảo thực hiện ýchí của nhà nước như các biện pháp
về kinh tế,giáo dục, thuyết phục…
Quyết định hành chính kếtquả của sự thể hiện ý chí của n nước. Mặc
khi ban hành quyết định chủ thểquản hành chính thể xem xét, lấy ý kiến
của đối tượng tác động củaquyết định về những vấn đ liên quan đến nội
dung của quyết định nhưng ý kiếnđó chỉ giá trị tham khảo, nhằm giảm bớt
khả năng nhìn nhận một ch phiến diệntừ phía quan quản hành chính
nhà nước. vậy trong quyết định hànhchính, ý chỉ của nhà nước thể hiện
một cách tập trung nhất. Do vậy, các quyết địnhdo Nhà nước ban hành đều
những giá trị về mặt pháp lí.
Quyết định hành chính làphương tiện không thể thiếu trong quản hành
chính nhà nước các chủ thể quản sử dụng để thực hiện hầu hết các
chức năng quản như tổ chức, lãng đạo, kiểmtra… Trong quản hành chính
nhà nước, quyết định hành chính vai trò đặc biệtquan trọng. Quyết định
hành chính như một công cụ bản để thực hiện nhiệm vụ,chức năng quản
hành chính nhà nước.
3. nh vi hành chính ?
Hành vi hành chính hành vi của quan hành chính nhà nước , của người
thẩm quyền trong quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không
thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo qui định của pháp luật. ( Khoản 1 điều
4Pháp lệnh thủ tục giải quyết c vụ án hành chính ).
dụ : Pháp luật qui định chủ tịch Huyện thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần đầu trong 30 ngày, thế nhưng bạn gởi đơn khiếu nại mà vị này "làm thinh"
cả mấy tháng ! Hoặc pháp luật không qui định Trưởng thôn được quyền phạt
tiền người gây rối trật tự công cộng, thế nhưng bạn nhậu say oánh lộn bị
Trưởng thôn phạt 200 ngàn chẳng hạn !
Hành vi hành chính là hành vi của quan hành chính nhà nước, của người
thẩm quyền trong quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không
thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
Hành vi hành chính trong quản đất đai bị khiếu nại nh vi của cán bộ,
công chức nhà nước khi giải quyết công việc thuộc phạm vi các quy định nêu
trên.
Người sử dụng đất khi không đồng ý với quyết định hành chính hoặc hành vi
hành chính về quản đất đai, thì quyền khiếu nại.
Khái niệm hành vi hành chính đã được Khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng Hành
chính 2015 quy định cụ thể.
Theo đó, hành vi hành chính được hiểu là: hành vi của quan hành chính
nhà nước hoặc của người thẩm quyền trong quan hành chính nhà
nước hoặc quan, tổ chức được giao thực hiện quản nh chính nhà
nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của
pháp luật.
3.1 Chủ thể của hành vi hành chính
Như vậy, chủ thể của hành vi hành chính là: quan hành chính nhà nước
hoặc của người thẩm quyền trong quan hành chính nhà nước hoặc
quan, tổ chức được giao thực hiện quản hành chính nhà nước.
Với định nghĩa dụ cụ thể như vậy, chắc các bạn đã phân biệt được sự
khác nhau giống nhau giữa nh vi hành chính hành chính.

Preview text:

Khái niệm quyết định hành chính và hành vi hành chính? Trả lời:
Quyết định hành chính là quyết định bằng văn bản của cơ quan hành chính
nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà
nước được áp dụng 1 lần đối với 1 hoặc 1 số đối tượng cụ thể về 1 vấn đề cụ
thể trong hoạt động quản lý hành chính. ( Khoản 1 điều 4 Pháp lệnh thủ tục
giải quyết các vụ án hành chính năm 1996
).
Ví dụ : Quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ),
Quyết định giải quyết khiếu nại..v..v...
1. Quyết định hành chính là gì ?
Quyết định hành chính thể hiện ý chí quyền lực đơn phương của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền, của người có chức vụ, tổ chức và cá nhân được nhà
nước trao quyền, được thực hiện trên cơ sở và để thi hành pháp luật, theo
trình tự và hình thức do pháp luật quy định hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ quản lí hành chính.
Quyết định hành chính gồm các loại như quyết định chỉ đạo, quyết định quy
phạm và quyết định cá biệt.
Quyết định chỉ đạo và quyết định quy phạm luôn được thể hiện bằng hình
thức văn bản. Quyết định cá biệt chủ yếu được ban hành dưới hình thức văn bản.
Quyền lực nhà nước được thực hiện chủ yếu thông qua hoạt động của bộ
máy nhà nước trên các lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp. Một trỏng
những biểu hiên của việc thực hiện . quyền lực nhà nước là ra các quyết định
pháp luật. Quyết định pháp luật bao gồm những quyết định của cơ quan lập
pháp, cơ quan tư pháp và cơ quan hành pháp.
Về quyết định cùa cơ quan hành pháp, hiện hay có nhiều quan điểm khác
nhau. Có quan điểm cho rằng đó là quyết định quản lí hành chính nhà nước
bởi lẽ những quyết định này là của chủ thể quản lí hằnh chính nhà nước
trong hệ thống cơ quan hành pháp. Có quan điểm lại cho rằng .đó là quyết
định quản lí nhà nước, tuy nhiên phải hiểu là quản lí nhà nước theo nghĩa
hẹp là quản lí hành chính). Bên cạnh đócòn có khái niệm quyết định hành
chính. Khái niêm này không những xuất hiện trong khoa học mà,còn cả trong
những quy định của luật thực định, như trong Luật khiếu nại, tố cáo, Pháp
lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính... Chính vì vậy, việc làm rõ khái
niệm về loại quyết định nàỵ cũng nhu việc giới hạn nội hàm của khái
niệm thực hiện trên cơ sở và để thi hành pháp luật, theo trình tự và hình thức
do pháp luật quy định hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ quản lí hành chính
trong lĩnh vực hoặc vấn đề được phân công phụ trách”.
Hiến pháp năm 2013 quy định Nhà nước quản lí xã hội bằng pháp luật.
Những quy định đã được ghi nhận trong Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 1996 đều thể hiện rằng Nhà nước muốn quản lí xã hội nói
chung nhất là trong lĩnh vực công thì không thể không thể hiên ý chí thông
qua quyền lực của mình dưới hình thức là những quyết định pháp luật, trong
đó có quyết định hành chính.
Để thực hiện quyền lực nhà nước, trên phương diện lí luận cũng như thực
tiễn người ta đêu thừa nhận vị trí và vai trò quàn trọng của hệ thống cơ quan
nhà nước có chức năng quản lí hành chính nhà nưác trên cơ sở của quyền
hành pháp - lĩnh vực thể hiện quyền lực nhà nước một cách thiết thực nhất
bởi lẽ đó là những hoạt động với mục đích thực hiện luật (thi hành luật) nhằm
cụ thể hoá các quy định của luật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chính
vì vậy, hình thức hoạt động của các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực này chủ
yếu và quan trọng đó là ra quyết định hành chính để đề ra những chủ trương,
chính sách lớn, xây dựng quy tắc xử sự hoặc áp dụng pháp luật cho một
công việc cụ thể (quyết định hành chính cá biệt) nhằm mục đích thực hiện
chức năng của nhà nước thông qua quyền hành pháp.
Mặt khác, quyết định hành chính do nhiều chủ thể khác nhau ban hành với
những nội dung phong phú, đa dạng liên quan đến các lĩnh vực khác nhau
của quản lí hành chính nhà những quyết định thành văn đồ thì những quyết
định do các chủ thể quản lí hành chính ban hành rất nhiều. Tính quyền lực ,
nhà nước trước hết thể hiện ở ngay hình thức của những quyết định, bởi lẽ
theo quy định của pháp luật thì chỉ có cơ quan nhà nước mới được đơn
phương ra các quyết định pháp luật .xuất phát từ những lợi ích chung (theo
quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì các tổ chức xã
hội chỉ được phép kết hợp với cơ quan nhà nước để ra một số quyết định cần
thiết). Tính quyền lực, đơn phương của quyết định hành chính còn thể hiện rõ
ở nội dung và mục đích của quyết định. Để thực thi quyền hàrih pháp trên cơ
sở luật và để thi hành luật, quyết định hành chíi h luôn thể hiện tính mệnh
lệnh rất cao, chính vì vậy tính quyền lực nhà nước còn thể hiện ở tính đảm
bảo thi hàiìh của quyết định, về nguyên tắc, mọi quyết định đều phải được thi
hành, kể cả những quyết định có sự phản kháng từjphía đối tượng quản lí, có
nghĩa là quyết định sẽ đttợc đảm bảo thi hành bằng những biện pháp cưỡng
chế của Nhà nước khi cần thiết.
Tiếp đến là tính pháp lí của quyết định. Quyết định hành chính như trên đã
trình bày là kết quả của sự thể hiện ý chí nhà nước. Do vậy, các quyết định
do Nhà nước ban hành đều có những giặ trị về mặt pháp lí. Trừớc hết, quyết
định hành chính xuất hiên đã tác động ngay đến cơ chế điều chỉnh pháp luật,
quyết định hành chính có thể đưa ra những biện pháp hoặc những chủ
trương lớn trong lĩnh vực quản lí hành chính, ví dụ như việc đề ra chủ trương,
giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong Nghị quyết của Chính phủ số
38/CP ngày 4/5/1994 về cải cách một bước thủ tục hành chính trong việc giải
quyết công việc của công dân và tổ chức. Mặt khác, tính pháp lí của quyết
định hành chính còn thể hiện ở việc làm xuất hiện quy phạm pháp luật, thay
thế hoặc hủy bỏ quy phạm pháp luật. Xem thêm: Luật sư tư vấn luật hành chính Việt Nam
2. Đặc điểm của quyết định hành chính là gì ?
Quyết định hành chính là nội dung cơ bản của luật hànhchính, trong đó việc
ban hành các quyết định này thể hiện rõ tính chất quyềnuy, quyền lực phục
tùng của chủ thể quản lý tác động lên đối tượng quản lý nhằmđạt được mục
đích của hành vi xử sự.
Theo quy định của luật tố tụng hành chính năm 2015, quyết địnhhành chính là
văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức đượcgiao thực
hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyềntrong
cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt
độngquản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
Như vậy quyết định hành chính vừa mang tính quyền lực nhà nướcvừa mang
tính pháp lý. Tính quyền lực nhà nước được thể hiện ở việc chủ thể banhành
là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời việc sử dụng quyền lực
nàycũng đòi hỏi phải đúng thẩm quyền mà pháp luật qui định nhằm đảm bảo
sự hàihòa,thống nhất trong quá trình sử dụng quyền lực của các bộ phận cấu
thành bộmáy nhà nước… Về nguyên tắc,mọi quyết định hành chính đều
phảiđược thi hành, kể cả những quyết định có sự phản kháng từ phía đối
tượng quảnlí, có nghĩa là quyết định sẽ được đảm bảo bằng biện pháp
cưỡng chế của nhà nướckhi cần thiết. Ngoài ra quyền lực nhà nước còn
được thể hiện trong việc các chủthể có thẩm quyền tiến hành những hoạt
động cần thiết để đảm bảo thực hiện ýchí của nhà nước như các biện pháp
về kinh tế,giáo dục, thuyết phục…
Quyết định hành chính là kếtquả của sự thể hiện ý chí của nhà nước. Mặc dù
khi ban hành quyết định chủ thểquản lí hành chính có thể xem xét, lấy ý kiến
của đối tượng tác động củaquyết định về những vấn đề có liên quan đến nội
dung của quyết định nhưng ý kiếnđó chỉ có giá trị tham khảo, nhằm giảm bớt
khả năng nhìn nhận một cách phiến diệntừ phía cơ quan quản lí hành chính
nhà nước. Vì vậy trong quyết định hànhchính, ý chỉ của nhà nước thể hiện
một cách tập trung nhất. Do vậy, các quyết địnhdo Nhà nước ban hành đều
có những giá trị về mặt pháp lí.
Quyết định hành chính làphương tiện không thể thiếu trong quản lí hành
chính nhà nước mà các chủ thể quảnlí sử dụng để thực hiện hầu hết các
chức năng quản lí như tổ chức, lãng đạo, kiểmtra… Trong quản lí hành chính
nhà nước, quyết định hành chính có vai trò đặc biệtquan trọng. Quyết định
hành chính như một công cụ cơ bản để thực hiện nhiệm vụ,chức năng quản lí hành chính nhà nước.
3. Hành vi hành chính là gì ?
Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước , của người
có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không
thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo qui định của pháp luật. ( Khoản 1 điều
4Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính ).
Ví dụ : Pháp luật qui định chủ tịch Huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần đầu trong 30 ngày, thế nhưng bạn gởi đơn khiếu nại mà vị này "làm thinh"
cả mấy tháng ! Hoặc pháp luật không qui định Trưởng thôn được quyền phạt
tiền người gây rối trật tự công cộng, thế nhưng bạn nhậu say oánh lộn bị
Trưởng thôn phạt 200 ngàn chẳng hạn !
Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người
có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không
thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
Hành vi hành chính trong quản lý đất đai bị khiếu nại là hành vi của cán bộ,
công chức nhà nước khi giải quyết công việc thuộc phạm vi các quy định nêu trên.
Người sử dụng đất khi không đồng ý với quyết định hành chính hoặc hành vi
hành chính về quản lý đất đai, thì có quyền khiếu nại.
Khái niệm hành vi hành chính đã được Khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng Hành
chính 2015 quy định cụ thể.
Theo đó, hành vi hành chính được hiểu là: hành vi của cơ quan hành chính
nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà
nước hoặc cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà
nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
3.1 Chủ thể của hành vi hành chính
Như vậy, chủ thể của hành vi hành chính là: cơ quan hành chính nhà nước
hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc cơ
quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước.
Với định nghĩa và ví dụ cụ thể như vậy, chắc các bạn đã phân biệt được sự
khác nhau và giống nhau giữa hành vi hành chính và QĐ hành chính.
Document Outline

  • Khái niệm quyết định hành chính và hành vi hành ch
    • 1. Quyết định hành chính là gì ?
    • 2. Đặc điểm của quyết định hành chính là gì ?
    • 3. Hành vi hành chính là gì ?
      • 3.1 Chủ thể của hành vi hành chính