





Preview text:
lOMoAR cPSD| 61572994
Chương I: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập
môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
I. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
• Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh được ĐCSVN nêu lên trong những Đại hội nào?
1/ Lần đầu tiên, ĐCSVN xác định lấy CNMLN và TTHCM làm nền tảng tư tưởng
và kim chỉ nam hành động của Đảng: Đó là Đại hội VII, năm 1991 Đồng thời đưa
ra định nghĩa đầu tiên về Tư tưởng Hồ Chí Minh
2/ 10 năm sau = 2001, Tại ĐH Đảng lần IX, Định nghĩa TTHCM được bổ sung
3/ 20 năm sau (1991) = 2011, Tại ĐH Đảng lần thứ XI, Định nghĩa TTHCM được bổ sung lần 2
• Định nghĩa khái niệm TTHCM được nêu ra tại ĐH VII – 1991? Định nghĩa
khái niệm TTHCM được nêu ra lần cuối cùng? “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một
hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng
Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin
vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô
cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp
cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.
VĐ 1: UNESCO có quyết định công nhận Bác Hồ hay ko?
Ko có, mà chỉ đề cập đến việc kỉ niệm 100 ngày sinh của Bác Hồ trong 1 nghị quyết Bạn11:17
Trong Nghị Quyết này, UNNESCO ghi nhận: Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng
dân tộc và là nhà văn hóa kiệt xuất của DTVN
VĐ 2: Bác Hồ có được ghi nhận là Danh nhân văn hóa của Thế giới hay ko Không có
mà chỉ ghi nhận là nhà văn hóa kiệt xuất của DTVN (6/7/2021)
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU lOMoAR cPSD| 61572994
1. Phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
• Thống nhất tính đảng và tính khoa học
Tính đảng: là đứng trên lập trường giai cấp công nhân, đứng trên quan điểm của chủ
nghĩa Mac Lenin, quán triệt cương lĩnh, đường lối, quan điểm của ĐCSVN để nhận
thức và nêu ra quan điểm của HCM
Tính khoa học là đạt được chân lý khi nhận thức hiện thực khách quan, nó tùy thuộc
vào mục tiêu, yêu cầu của mỗi khoa học
• Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
• Quan điểm lịch sử - cụ thể
Khi xem xét một vấn đề, chúng ta phải xem xét cả một quá trình
• Quan điểm toàn diện và hệ thống
• Quan điểm kế thừa và phát triển
2. Một số phương pháp cụ thể
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
2. Giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa học gắn liền
với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước 3. Xây dựng, rèn
luyện phương pháp và phong cách công tác
Chương II: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Cơ sở thực tiễn
a. Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX lâm vào khủng hoảng --> cần tìm 1 con
đường mới để Giải phóng dân tộc. + Tại sao khủng hoảng?
TD Pháp xâm lược Việt Nam ---> Nhà Nguyễn chống Pháp ---> Thất bại lOMoAR cPSD| 61572994
Một bộ phận của Triều đình đã phát động phong trào Cần Vương để chống Pháp --- -> thất bại
===> đánh dấu sự kết thúc vai trò lãnh đạo của ý thức hệ Phong kiến đối với phong trào GPDT
Cách mạng VN ---> Khủng hoảng (lần 1)
VN đặt ra yêu cầu cần tìm 1 con đường mới để GPDT Đó là con đường nào?
- Năm 1898, tại Trung Quốc diễn ra cuộc Duy Tân Mậu Tuất
- Các nho sĩ yêu nước ở Trung Quốc đã vận động triều đình cải cách theo con
đường của Nhật Bản, cải cách thi mô hình dân chủ tư sản
- Các nhà cải cách TQ đã Viết rất nhiều sách, báo = Tân thư, Tân văn có nội
dung nói về Tư tưởng Dân chủ tư sản và về Cuộc cải cách Minh Trị ở Nhật Bản
- Tân thư, tân văn (con đường Cách mạng DCTS) --> du nhập vào Việt Nam
Bạn15:41 được viết bằng tiếng Hán ---> các Nho sĩ yêu nước của Việt Nam
đọc được các Nho sĩ yêu nước của Việt Nam = Sĩ phu yêu nước đã tiếp nhận
Tư tưởng DCTS để phát động phong trào yêu nước mới
- Phát động nên phong trào: Đông Du, Duy tân, Đông Kinh nghĩa thục. Kết quả: thất bại
- Một lần nữa đặt Cách mạng Việt Nam vào tình trạng khủng hoảng. Yêu cầu
cần tìm 1 con đường mới để GPDT
- Vậy con đường mới đó là con đường nào? Yêu cầu này đặt ra đối với ai?
Tại thời điểm 1908, ngoài 2 con đường: PK, DCTS còn có con đường nào khác
hay không? Đặt ra cho thế hệ trí thức mới - Trí thức Tây học = đó là thế hệ của Hồ Chủ tịch
b. Thực tiễn thế giới cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX Năm
1917, Cách mạng tháng 10 Nga thành công ---> mở ra 1
con đường cách mạng mới Con đường cách mạng vô sản
Vậy, phải chăng đây là con đường cách mạng mà dân tộc Việt Nam đang tìm kiếm lOMoAR cPSD| 61572994
Chưa chắc Vì: Đây là con đường CMVS ---> Giải phóng giai cấp
Hồ Chí Minh đã có công trong việc cải biến con đường CMVS ---> GPGC thành
con đường CMVS ---> Giải phóng dân tộc 1.
Thời kỳ trước ngày 5-6-1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và có
chíhướng tìm con đường cứu nước mới 2.
Thời kỳ từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920: Dần dần hình thành
tưtưởng cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản -
Bác Hồ đã đến những quốc gia nào ở phương Tây? 1911 Bác đến Pháp, viết
đơnxin vào học tại trường thuộc địa ở Pháp, chuyên đào tạo quan chức phụ vụ cho
việc cai trị thuộc địa. Bác khai: sn 1982, con của Nguyễn Sinh Sắc…. đề nghị cho
vào học trường đào tạo cán bộ thuộc địa. -
Sự kiện đánh dấu việc phát hiện ra con đường cứu nước mới của Bác Hồ?
HCMđọc được “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề
thuộc địa (để trình bày tại Đại hội II Quốc tế Cộng sản)” của Lênin Luận cương đã
gợi ý giúp Bác nảy sinh suy nghĩ ----> đưa phong trào đấu tranh GPDT đi theo con đường CMVS.
3. Thời kỳ từ cuối năm 1920 đến đầu năm 1930: Hình thành những nội dung cơ
bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam
Những tác phẩm nào chứa đựng nội dung cơ bản của TTHCM về cách mạng Việt Nam?
1. Bản án chế độ thực dân Pháp 2. Đường kách mệnh
3. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐCSVN
4. Thời kỳ từ đầu năm 1930 đến đầu năm 1941: Vượt qua thử thách, giữ
vữngđường lối, phương pháp cách mạng Việt Nam đúng đắn, sáng tạo Ai đã
tạo ra thử thách đối với Hồ Chí Minh?
Ai đã tạo ra thử thách đối với Hồ Chí Minh? =>Quốc tế Cộng Sản lOMoAR cPSD| 61572994
Tại sao QTCS lại ko chấp nhận đường lối CM đúng đắn và sáng tạo của HCM
5. Thời kỳ từ đầu năm 1941 đến tháng 9-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp
tụcphát triển, hoàn thiện, soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta
+ Năm 1945, CM T8 thành công: ĐCSĐ D từ đảng ko cầm quyền ---> đảng cầm
quyền ---> TTHCM về đảng cầm quyền được phát triển hoàn thiên.
Yêu cầu xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân đặt ra cấp thiết ------> TT Hồ
chí minh về nhà nước phát triển hoàn thiện
+ Năm 1954, miền Bắc giải phóng, miền Nam tiếp tục chống Mỹ TTHCM về XHCN
và xây dựng XHCN ở Việt Nam phát triển hoàn thiênj
+ TT đồng thời thực hiện XDXHCN ở miền Bắc và k/c chống Mỹ xâm lược, GPDT
và thống nhất đất nước
III. GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Đối với cách mạng Việt Nam
a. Tư tưởng Hồ Chí Minh đưa cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam đến thắnglợi
và bắt đầu xây dựng một xã hội mới trên đất nước ta
b. Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam
2. Đối với sự phát triển tiến bộ của nhân loại a.
Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần mở ra cho các dân tộc thuộc địa con
đườnggiải phóng dân tộc gắn với sự tiến bộ xã hội b.
Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì độc lập dân
tộc,dân chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới
Chương III: Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
I. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
1. Vấn đề độc lập dân tộc
a. Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tất cả các dân tộc lOMoAR cPSD| 61572994
Bác Hồ căn cứ vào đâu để đi đến khẳng định: Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng,
bất khả xâm phạm của tất cả các dân tộc? 1/Căn cứ vào Tuyên ngôn nhân quyền và
dân quyền của cách mạng Pháp 2/ Tuyên ngôn độc lập của Mỹ
b. Độc lập dân tộc phải gắn liền tự do, cơm no, áo ấm và hạnh phúc của nhân dânMục
tiêu cuối cùng của việc đấu tranh giành độc lập dân tộc là gì?
“Nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có
nghĩa lý gì” Độc lập - Tự do - Hạnh phúc “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn
tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng
bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”
Mục tiêu cuối cùng của quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc là mang lại hạnh phúc cho nhân dân
c. Độc lập dân tộc phải là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để
d. Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ
2. Về cách mạng giải phóng dân tộc
a. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng
vô sản b. Cách mạng giải phóng dân tộc, trong điều kiện của Việt Nam, muốn thắng
lợi phải do Đảng cộng sản lãnh đạo c. Cách mạng giải phóng dân tộc phải dựa trên
lực lượng đại đoàn kết toàn dân tộc, lấy liên minh công - nông làm nền tảng d. Cách
mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước
cách mạng vô sản ở chính quốc e. Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành
bằng phương pháo bạo lực cách mạng.
Bài tập: Những nước thuộc địa nào ở Châu Á giành độc lập dân tộc bằng con
đường Dân chủ tư sản, do giai cấp tư sản lãnh đạo? (17/7/2021)