KHOA HỌC THUẬT CỦA NHẬT BẢN TỪ 1945 ĐẾN NAY
Hồng Nhi
1.
Giai đoạn 1945-1952
Do thiệt hại của chiến tranh thế giới thứ hai để lại hậu quả nặng nề cho Nhật Bản nên khoa
học thuật lúc bấy giờ chưa những bước phát triển.
2.
Giai đoạn 1952-1973
- Rất coi trọng giáo dục khoa học- kỹ thuật, luôn tìm cách đẩy nhanh sự phát triển bằng
cách mua bằng phát minh sáng chế.
- Khoa học - thuật công nghệ Nhật Bản chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất ứng
dụng dân dụng, đạt được nhiều thành tựu lớn.
- Ngoài các sản phẩm dân dụng nổi tiếng thế giới (như tivi, tủ lạnh, ôtô,...) Nhật Bản còn
đóng tàu chở dầu trọng tải 1 triệu tấn; y dựng các công trình thế kỉ như đường ngầm
dưới biển dài 53,8 km nối hai đảo Hônsu Hốccaiđô, cầu đường bộ dài 9,4 km nối hai đảo
Hônsu Sicôcư.
Cầu Seto Ohasi nối hai đảo Hôn-su Si-cô-cư
3. Giai đoạn 1973-1991:
Do tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới, từ năm 1973 trở đi khoa học
thuật của Nhật Bản chưa các thành tựu vượt trội.
4. Giai đoạn 1991-2000:
Nền khoa học thuật tiếp tục phát triển trình độ cao. Năm 1992, phóng 49 vệ tinh nhân
tạo, hợp tác với Mỹ, Nga trong các chương trình trụ quốc tế.
Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh nhân tạo được phóng đi từ Tanegashima
5. Giai đoạn từ 2000 đến nay:
-Chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng, robot công nghiệp ô .
-Năm 2008, sau khi mở 7 phản ứng hạt nhân mới Nhật Bản (3 trên Honshū 1
trên Hokkaidō, Kyūshū , Shikoku, Tanegashima) Nhật Bản đã trở thành quốc gia sử dụng điện
hạt nhân lớn thứ ba trên thế giới với 55 lò phản ứng hạt nhân
Các hãng xe của Nhật Bản Nhà máy điện hạt nhân
CÁC THÀNH TỰU TIÊU BIU:
Trần Thanh Long
ROBOT
Nhật bản một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ,
máy móc thiết bị, nghiên cứu y tế với ngân sách lớn thứ ba thế giới về nghiên cứu phát
triển.
ASIMO (viết tắt từ Advanced Step in Innovative MObility)
_Là một người máy thể di chuyển bằng hai chân như người do Trung tâm Nghiên cứu Kỹ
thuật bản Waco của tập đoàn Honda (Nhật Bản) chế tạo m 2000. Người máy này cao
130 cm, nặng 54 kg, khả năng di chuyển nhanh đến 6 km/giờ. ASIMO hiện được trưng bày tại
bảo tàng Miraikan tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
_Năm 2007, trên thế giới 46 con ASIMO. Giá sản xuất mỗi con từ không lớn hơn một
triệu USD, một vài con thậm chí thể thuê, với giá $166 000/năm (gần $14 000/tháng).
_Người y thế hệ đầu tiên E0 di chuyển nhờ đưa một chân lên trước rồi kéo chân kia theo
nhưng E0 phải mất 5 giây cho mỗi bước đi ch có thể thực hiện đi theo một đường thẳng.
E0
_Từ năm 1987-1991, các thế hệ người máy sau đó của Honda E1, E2, E3 đã được cải tiến
thể bước đi khá nhanh với vận tốc 1,2 km/giờ trên những bề mặt bằng phẳng.
_Từ năm 1991-1993, Honda liên tục đưa ra các mẫu người máy E4, E5, E6 thể đi vững chắc
thậm chí trên bậc thang hay những mặt dốc. Mặc E6 được coi một thành công lớn của
Honda nhưng E6 điểm yếu to, cồng kềnh.
_Năm 1993-1997, các thế hệ người máy tiếp theo P1, P2, P3 được ra đời.
_P3 được hoàn thiện vào tháng 7-1997, người y đầu tiên thể bước đi giống con người
một cách độc lập hoàn toàn.
_Ngày 31-10-2000, 14 m sau ngày chế tạo robot đầu tiên, Honda cho ra mắt một loại robot
mới với các đặc điểm mang tính đột phá về công nghệ: người máy mang tên ASIMO
Lương Sơn Hoàng
HÀNG KHÔNG TRỤ
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa bắt đầu xây dựng vào năm 1980, trên khu đất rộng 1.730.000 m được biết đến
nhà máy điện hạt nhân được xây dựng nhanh nhất trên thế giới. Nhà máy điện hạt nhân này được quản lý bởi Công
ty Điện lực Tohoku, tất cả các phản ứng đều do Toshiba chế tạo Nhà máy đã ngừng hoạt động sau trận động đất
sóng thần Tōhoku năm 2011, nhà máy dự kiến sẽ được khởi động lại trong tương lai gần.
Tàu vận tải không người lái H-II Transfer Vehicle
Tàu vận tải không người lái H-II Transfer Vehicle thiết bị dùng để vận chuyển đồ tiếp tế lên các trạm trụ quốc tế
Điện t
Phát minh ra QR năm 1994
QR code
Năm 1981, Hideo Kodama thuộc Viện Nghiên cứu Công nghiệp Thành phố Nagoya người đã đặt nền móng cho
việc chế tạo máy in 3D
Máy in 3D đầu tiên được chế tạo bởi Chuck Hull
Giao thông vận tải
Hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên, Tōkaidō Shinkansen , bắt đầu hoạt động Nhật Bản vào năm 1964
Đường cao tốc Tōkaidō Shinkansen Nhật Bản
Tất cả các chuyến tàu Tokaido Shinkansen đều hai hạng. Xe Xanh (Hạng Nhất) cung cấp chỗ ngồi thoải mái với
cấu hình 2 + 2 trong tất cả c toa đã đặt trước. Xe thông thường có chỗ ngồi được định cấu nh 2 + 3 cả toa đặt
trước toa không đặt trước. Lưu ý rằng bạn phải đặt trước hành lớn trên các chuyến tàu Tokaido
Hokkaidō
Aomori
Shinkansen. Trên tàu các dịch vụ y bán hàng tự động với một số món ăn nhẹ đồ uống, được đặt một số toa
nhất định dịch vụ xe đẩy.Nhưng vẫn một số hạn chế đó phải đi qua nhiều toa mỗi lần mua.Ở Nhật Bản họ
thường mua đồ ăn trước khi lên tàu. Hầu như tất cả các nhà ga đều bán cơm hộp để s dụng trên các chuyến tàu.
Đường hầm Seikan
chạy bên dưới Eo biển Tsugaru nối tỉnh Aomori trên hòn đảo Honshu của Nhật với đảo Hokkaido
Bản đồ đường hầm Seikan
Đường hầm Seikan dài 53.85 km với một đoạn dài 23.3 km ngầm dưới đáy biển. Đây đường hầm ngầm dưới biển
dài nhất thế giới tại thời điểm được xây, kỷ lục đường hầm dài nhất của đã bị phá khi đường hầm Gotthard
Base, một hầm đường sắt châu Âu, được khánh thành vào ngày 1 tháng 6 năm 2016.

Preview text:

KHOA HỌC KĨ THUẬT CỦA NHẬT BẢN TỪ 1945 ĐẾN NAY Lê Hồng Nhi
1. Giai đoạn 1945-1952
Do thiệt hại của chiến tranh thế giới thứ hai để lại hậu quả nặng nề cho Nhật Bản nên khoa
học kĩ thuật lúc bấy giờ chưa có những bước phát triển.
2. Giai đoạn 1952-1973
- Rất coi trọng giáo dục và khoa học- kỹ thuật, luôn tìm cách đẩy nhanh sự phát triển bằng
cách mua bằng phát minh sáng chế.
- Khoa học - kĩ thuật và công nghệ Nhật Bản chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất ứng
dụng dân dụng, đạt được nhiều thành tựu lớn.
- Ngoài các sản phẩm dân dụng nổi tiếng thế giới (như tivi, tủ lạnh, ôtô,. .) Nhật Bản còn
đóng tàu chở dầu có trọng tải 1 triệu tấn; xây dựng các công trình thế kỉ như đường ngầm
dưới biển dài 53,8 km nối hai đảo Hônsu và Hốccaiđô, cầu đường bộ dài 9,4 km nối hai đảo Hônsu và Sicôcư.
Cầu Seto Ohasi nối hai đảo Hôn-su và Si-cô-cư
3. Giai đoạn 1973-1991:
Do tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới, từ năm 1973 trở đi khoa học kĩ
thuật của Nhật Bản chưa có các thành tựu vượt trội.
4. Giai đoạn 1991-2000:
Nền khoa học kĩ thuật tiếp tục phát triển ở trình độ cao. Năm 1992, phóng 49 vệ tinh nhân
tạo, hợp tác với Mỹ, Nga trong các chương trình vũ trụ quốc tế.
Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh nhân tạo được phóng đi từ Tanegashima
5. Giai đoạn từ 2000 đến nay:
-Chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng, robot và công nghiệp ô tô.
-Năm 2008, sau khi mở 7 lò phản ứng hạt nhân mới ở Nhật Bản (3 trên Honshū và 1
trên Hokkaidō, Kyūshū , Shikoku, và Tanegashima) Nhật Bản đã trở thành quốc gia sử dụng điện
hạt nhân lớn thứ ba trên thế giới với 55 lò phản ứng hạt nhân
Các hãng xe của Nhật Bản Nhà máy điện hạt nhân
CÁC THÀNH TỰU TIÊU BIỂU: Trần Thanh Long ROBOT
Nhật bản là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ,
máy móc thiết bị, và nghiên cứu y tế với ngân sách lớn thứ ba thế giới về nghiên cứu và phát triển.
ASIMO (viết tắt từ Advanced Step in Innovative MObility)
_Là một người máy có thể di chuyển bằng hai chân như người do Trung tâm Nghiên cứu Kỹ
thuật Cơ bản Waco của tập đoàn Honda (Nhật Bản) chế tạo năm 2000. Người máy này cao
130 cm, nặng 54 kg, có khả năng di chuyển nhanh đến 6 km/giờ. ASIMO hiện được trưng bày tại
bảo tàng Miraikan tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
_Năm 2007, trên thế giới có 46 con ASIMO. Giá sản xuất mỗi con từ không lớn hơn một
triệu USD, một vài con thậm chí có thể thuê, với giá $166 000/năm (gần $14 000/tháng).
_Người máy thế hệ đầu tiên là E0 di chuyển nhờ đưa một chân lên trước rồi kéo chân kia theo
nhưng E0 phải mất 5 giây cho mỗi bước đi và chỉ có thể thực hiện đi theo một đường thẳng. E0
_Từ năm 1987-1991, các thế hệ người máy sau đó của Honda là E1, E2, E3 đã được cải tiến và
có thể bước đi khá nhanh với vận tốc 1,2 km/giờ trên những bề mặt bằng phẳng.
_Từ năm 1991-1993, Honda liên tục đưa ra các mẫu người máy E4, E5, E6 có thể đi vững chắc
thậm chí trên bậc thang hay những mặt dốc. Mặc dù E6 được coi là một thành công lớn của
Honda nhưng E6 có điểm yếu là to, cồng kềnh.
_Năm 1993-1997, các thế hệ người máy tiếp theo là P1, P2, P3 được ra đời.
_P3 được hoàn thiện vào tháng 7-1997, là người máy đầu tiên có thể bước đi giống con người
một cách độc lập hoàn toàn.
_Ngày 31-10-2000, 14 năm sau ngày chế tạo robot đầu tiên, Honda cho ra mắt một loại robot
mới với các đặc điểm mang tính đột phá về công nghệ: người máy mang tên ASIMO Lương Sơn Hoàng Hà HÀNG KHÔNG VŨ TRỤ
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa bắt đầu xây dựng vào năm 1980, trên khu đất rộng 1.730.000 m và nó được biết đến
là nhà máy điện hạt nhân được xây dựng nhanh nhất trên thế giới. Nhà máy điện hạt nhân này được quản lý bởi Công
ty Điện lực Tohoku, tất cả các lò phản ứng đều do Toshiba chế tạo Nhà máy đã ngừng hoạt động sau trận động đất và
sóng thần Tōhoku năm 2011, nhà máy dự kiến sẽ được khởi động lại trong tương lai gần.
Tàu vận tải không người lái H-II Transfer Vehicle
Tàu vận tải không người lái H-II Transfer Vehicle là thiết bị dùng để vận chuyển đồ tiếp tế lên các trạm vũ trụ quốc tế Điện tử
Phát minh ra mã QR năm 1994 QR code
Năm 1981, Hideo Kodama thuộc Viện Nghiên cứu Công nghiệp Thành phố Nagoya là người đã đặt nền móng cho việc chế tạo máy in 3D
Máy in 3D đầu tiên được chế tạo bởi Chuck Hul Giao thông vận tải
Hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên, Tōkaidō Shinkansen , bắt đầu hoạt động ở Nhật Bản vào năm 1964
Đường cao tốc Tōkaidō Shinkansen ở Nhật Bản
Tất cả các chuyến tàu Tokaido Shinkansen đều có hai hạng. Xe Xanh (Hạng Nhất) cung cấp chỗ ngồi thoải mái với
cấu hình 2 + 2 trong tất cả các toa đã đặt trước. Xe thông thường có chỗ ngồi được định cấu hình 2 + 3 ở cả toa đặt
trước và toa không đặt trước. Lưu ý rằng bạn phải đặt trước hành lý lớn trên các chuyến tàu Tokaido
Shinkansen. Trên tàu có các dịch vụ máy bán hàng tự động với một số món ăn nhẹ và đồ uống, được đặt ở một số toa
nhất định và dịch vụ xe đẩy.Nhưng vẫn có một số hạn chế đó là phải đi qua nhiều toa mỗi lần mua.Ở Nhật Bản họ
thường mua đồ ăn trước khi lên tàu. Hầu như tất cả các nhà ga đều bán cơm hộp để sử dụng trên các chuyến tàu. Đường hầm Seikan
Nó chạy bên dưới Eo biển Tsugaru — nối tỉnh Aomori trên hòn đảo Honshu của Nhật với đảo Hokkaido Hokkaidō Aomori
Bản đồ đường hầm Seikan
Đường hầm Seikan dài 53.85 km với một đoạn dài 23.3 km ngầm dưới đáy biển. Đây là đường hầm ngầm dưới biển
dài nhất thế giới tại thời điểm nó được xây, kỷ lục đường hầm dài nhất của nó đã bị phá khi đường hầm Gotthard
Base, một hầm đường sắt châu Âu, được khánh thành vào ngày 1 tháng 6 năm 2016.
Document Outline

  • KHOA HỌC KĨ THUẬT CỦA NHẬT BẢN TỪ 1945 ĐẾN NAY
    • Lê Hồng Nhi
      • 1.Giai đoạn 1945-1952
      • 2.Giai đoạn 1952-1973
    • Cầu Seto Ohasi nối hai đảo Hôn-su và Si-cô-cư
      • 3.Giai đoạn 1973-1991:
      • 4.Giai đoạn 1991-2000:
    • Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh nhân tạo được phóng
      • 5.Giai đoạn từ 2000 đến nay:
  • CÁC THÀNH TỰU TIÊU BIỂU:
  • ROBOT
  • E0
    • Lương Sơn Hoàng Hà HÀNG KHÔNG VŨ TRỤ
    • Tàu vận tải không người lái H-II Transfer Vehicle
    • Điện tử
    • QR code
    • Máy in 3D đầu tiên được chế tạo bởi Chuck Hull