Kiến nghị gì? Các hình thức kiến nghị? Phân
biệt kiến nghị và đề nghị
1. Kiến nghị ?
Kiến nghị một thuật ngữ thông dụng được sử dụng trong hầu hết các lĩnh
vực đời sống hội, kinh tế - chính trị,...
Theo Điều 2 Luật tiếp công dân 2013 quy định về kiến nghị thì kiến nghị được
hiểu việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề
xuất giải pháp với quan, tổ chức, đơn vị, nhân thẩm quyền về những
vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp
luật, công tác quản trong c lĩnh vực đời sống hội thuộc trách nhiệm
của quan, tổ chức, đơn vị, nhân đó.
Thực chất, kiến nghị là một văn bản trình bày ý kiến nguyện vọng của
nhân, quan, tổ chức về một vấn đ liên quan đến việc thực hiện chủ
trương, đường lối, chính sách, pháp luật ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng
của nhân, quan, tổ chức, đơn vị đó.
Kiến nghị thể hiện việc áp dụng những ch trương, đường lối, chính ch của
nhà nước phần chưa phù hợp dẫn đến c hoạt động bình thường các
quyền lợi hợp pháp của công dân, tổ chức. thế người dân, tổ chức kiến
nghị mong muốn nhà nước biện pháp, giải đáp, hình thức quản khắc
phục những vấn đề liên quan đến lĩnh vực do những chính sách chưa hợp
đã thực hiện trước đó.
Nhìn chung, hoạt động kiến nghị ý nghĩa cùng quan trọng trong các lĩnh
vực đời sống hội. Kiến nghị không chỉ mang đến quan, tổ chức, đơn vị,
nhân quản đón nhận những thông tin hữu ích còn đưa ra các giải
pháp góp phần hoàn thiện c chủ trương, chính ch trong c lĩnh vực.
Bên cạnh đó, việc kiến nghị còn mang đến cho người quản một góc nhìn
đa chiều, từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả.
2. Các hình thức kiến nghị?
Căn cứ vào Điều 6 Nghị định 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng
02 năm 2008 về việc tiếp nhận, xử phản ánh, kiến nghị nhân, tổ chức về
quy định hành chính Khoản 2, điều 2 Ngh định 92/2017/NĐ-CP của Chính
phủ ngày 07/8/2017 sửa đổi, b sung một số điều của các nghị định liên quan
đến kiểm soát thủ tục hành chính đã quy định các phương thức kiến nghị.
Theo đó, nhân, tổ chức thể thực hiện việc kiến nghị thông qua các hình
thức sau:
Văn bản;
Điện thoại;
Phiếu lấy ý kiến;
Thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của quan tiếp nhận, cổng
thông tin điện t của các bộ, ngành, địa phương hoặc hệ thống thông tin
tiếp nhận, xử phản ánh, kiến nghị.
3. Người kiến ngh quyền và nghĩa vụ gì?
Người kiến nghị được xem một chủ th trong quan hệ pháp luật, người
kiến nghị các quyền nghĩa vụ nhất định theo quy định hiện hành.
Theo điều 7, Luật tiếp công dân 2013, quy định về quyền nghĩa vụ:
Đầu tiên, quyền của người kiến nghị:
Trình bày về nội dung khiếu nại, t cáo, kiến nghị, phản ánh;
Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của mình;
Khiếu nại, tố o về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh;
Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng
thông thạo tiếng Việt thì quyền sử dụng người phiên dịch;
Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Tiếp theo, nghĩa vụ của người kiến nghị khi đến nơi tiếp công dân:
Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu
có);
thái đ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội
dung kiến nghị, phản ánh; hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình
bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp ng dân hướng dẫn của người
tiếp ng dân;
Trường hợp nhiều người cùng kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải
cử người đại diện để trình bày nội dung kiến nghị, phản ánh.
4. Phân biệt kiến nghị đề nghị
Để phân biệt được kiến nghị đ nghị. Trước tiên, Luật Minh Khuê sẽ làm
đề nghị gì?
Đề nghị một văn bản của nhân, tổ chức, đơn vị về thông tin, hướng
giải quyết của một vấn đề đề nghị với nhân, quan, đơn vị thẩm
quyền quyết định vấn đề đó.
Về bản thì đơn đề nghị cũng văn bản nhưng nội dung về vấn đề một
lĩnh vực của hội cần quan thẩm quyền ra chính sách, quy định để
giải quyết vấn đề đó. Vấn đề được đề nghị thường vấn đề lớn xảy ra với
nhiều đối tượng chưa chính sách, quy định đ khắc phục.
Dưới đây Luật Minh Khuê sẽ cung cấp cho bạn đọc bảng phân biệt kiến nghị
đề nghị:
Tiêu chí
Kiến nghị
Đề nghị
Hình thức
Văn bản
Văn bản
Đối
tượng
thực hiện
nhân, tổ chức gửi đến nhân, đơn vị, tổ chức,
quan thẩm quyền giải quyết.
nhân, tổ chức gửi đến cá nhân, đơn
vị, tổ chức, quan thẩm quyn gii
quyết.
Nội dung
Trình bày ý kiến, nguyện vọng của nhân, tổ chức về
vấn đề chính sách, chủ trương, đường lối của quan
nhà nước về một lĩnh vực ảnh hưởng đến lợi ích của
nhân, tổ chức đó.
Trình y ý kiến, thông tin, gii pháp v
một vấn đề trong hội mà chưa có
chính sách, ch trương, đưng li c th
để khắc phục.
Mục đích
Mong muốn chính sách, đường lối, chủ trương mới
phù hợp khắc phục tình trạng do những quy định
chưa p hợp trước đó.
Mong muốn chính sách, quy đnh đ
giải quyết vấn đề đang tồn ti.
dụ
Đơn kiến nghị về vấn đề triển khai thực hiện các dự án
thủy điện làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sinh hoạt
văn hóa của khu vực dân vùng hạ lưu.
Đơn đề nghị miễn giảm thuế. Đơn đ
nghị được hưởng trợ cấp tht nghip.
5. Các bước tiến hành kiến nghị
Bước 1: Xác định đúng nơi thẩm quyền giải quyết đơn kiến nghị
Đầu tiên bạn phải chắc chắn rằng nơi bạn gửi đơn kiến ngh quan chức
năng nhiệm vụ xem t giải quyết đơn kiến nghị của bạn. Để kiểm
chứng được điều này, bạn cần tra cứu trên website của chính quyền địa
phương hoặc đến thẳng phòng hành chính để hỏi. Sau đó bạn chỉ cần đến
nơi thẩm quyền tiếp nhận giải quyết khiếu nại để nộp đơn. Nếu như
quan này từ chối giải quyết, bạn thể đệ đơn lên cấp quận hoặc thành phố.
Bước 2: Thu thập đủ chữ ký
Việc thu thập đủ chữ rất quan trọng. vậy nếu đặt mục tiêu 100 chữ
thì bạn cần phấn đấu cho đủ số lượng. Bên cạnh đó, để việc xin chữ
không trở nên ích thì bạn cần tìm hiểu hướng dẫn mọi người ch
đơn kiến nghị đúng chuẩn.
Bước 3: Xác định phương tiện tưởng để truyền đơn kiến nghị
Hiện nay với sự xuất hiện mạnh mẽ của truyền thông mạng hội, công nghệ
thông tin, việc gửi văn bản trực tiếp lẽ chỉ phát huy hiệu quả khi bạn kiến
nghị một vấn đề đó trực tiếp địa phương. Đối với những kiến nghị các
cấp cao n t việc sử dụng mạng hội sẽ nhanh chóng giúp kiến nghị của
bạn lan tỏa nhanh mạnh mẽ đến cộng đồng. Tuy nhiên, hãy chú ý chọn
những trang mạng chính thống để gửi kiến nghị.
Bước 4: Hãy quảng đơn kiến nghị
Hãy nói chuyện với mọi người về đơn kiến nghị của bạn. Tuy nhiên theo quy
định hiện hành thì bạn cần phải sự cho phép của quan thẩm quyền.
Tóm lại việc truyền thông tin về kiến nghị phải văn minh, cởi mở thượng
tôn pháp luật.

Preview text:

Kiến nghị là gì? Các hình thức kiến nghị? Phân
biệt kiến nghị và đề nghị 1. Kiến nghị là gì?
Kiến nghị là một thuật ngữ thông dụng được sử dụng trong hầu hết các lĩnh
vực đời sống xã hội, kinh tế - chính trị,...
Theo Điều 2 Luật tiếp công dân 2013 quy định về kiến nghị thì kiến nghị được
hiểu là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề
xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những
vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp
luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm
của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.
Thực chất, kiến nghị là một văn bản trình bày ý kiến nguyện vọng của cá
nhân, cơ quan, tổ chức về một vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ
trương, đường lối, chính sách, pháp luật ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng
của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.
Kiến nghị thể hiện việc áp dụng những chủ trương, đường lối, chính sách của
nhà nước có phần chưa phù hợp dẫn đến các hoạt động bình thường và các
quyền lợi hợp pháp của công dân, tổ chức. Vì thế người dân, tổ chức kiến
nghị mong muốn nhà nước có biện pháp, giải đáp, hình thức quản lý khắc
phục những vấn đề liên quan đến lĩnh vực do những chính sách chưa hợp lí
đã thực hiện trước đó.
Nhìn chung, hoạt động kiến nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong các lĩnh
vực đời sống xã hội. Kiến nghị không chỉ mang đến cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân quản lý đón nhận những thông tin hữu ích mà còn đưa ra các giải
pháp góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách trong các lĩnh vực.
Bên cạnh đó, việc kiến nghị còn mang đến cho người quản lý một góc nhìn
đa chiều, từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả.
2. Các hình thức kiến nghị?
Căn cứ vào Điều 6 Nghị định 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng
02 năm 2008 về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính và Khoản 2, điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP của Chính
phủ ngày 07/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan
đến kiểm soát thủ tục hành chính đã quy định các phương thức kiến nghị.
Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện việc kiến nghị thông qua các hình thức sau:  Văn bản;  Điện thoại;  Phiếu lấy ý kiến; 
Thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận, cổng
thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương hoặc hệ thống thông tin
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
3. Người kiến nghị có quyền và nghĩa vụ gì?
Người kiến nghị được xem là một chủ thể trong quan hệ pháp luật, người
kiến nghị có các quyền và nghĩa vụ nhất định theo quy định hiện hành.
Theo điều 7, Luật tiếp công dân 2013, quy định về quyền và nghĩa vụ:
Đầu tiên, quyền của người kiến nghị: 
Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; 
Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của mình; 
Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân; 
Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; 
Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng
thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch; 
Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Tiếp theo, nghĩa vụ của người kiến nghị khi đến nơi tiếp công dân: 
Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); 
Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân; 
Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội
dung kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình
bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại; 
Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân; 
Trường hợp nhiều người cùng kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải
cử người đại diện để trình bày nội dung kiến nghị, phản ánh.
4. Phân biệt kiến nghị và đề nghị
Để phân biệt được kiến nghị và đề nghị. Trước tiên, Luật Minh Khuê sẽ làm rõ đề nghị là gì? 
Đề nghị là một văn bản của cá nhân, tổ chức, đơn vị về thông tin, hướng
giải quyết của một vấn đề đề nghị với cá nhân, cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền quyết định vấn đề đó. 
Về cơ bản thì đơn đề nghị cũng là văn bản nhưng nội dung về vấn đề một
lĩnh vực của xã hội cần cơ quan có thẩm quyền ra chính sách, quy định để
giải quyết vấn đề đó. Vấn đề được đề nghị thường là vấn đề lớn xảy ra với
nhiều đối tượng mà chưa có chính sách, quy định để khắc phục.
Dưới đây Luật Minh Khuê sẽ cung cấp cho bạn đọc bảng phân biệt kiến nghị và đề nghị: Tiêu chí Kiến nghị Đề nghị Hình thức Văn bản Văn bản Đối
Cá nhân, tổ chức gửi đến cá nhân, đơn tượng
Cá nhân, tổ chức gửi đến cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ vị, tổ chức, cơ quan có thẩm quyền giải
thực hiện quan có thẩm quyền giải quyết. quyết.
Trình bày ý kiến, nguyện vọng của cá nhân, tổ chức về Trình bày ý kiến, thông tin, giải pháp về
Nội dung vấn đề chính sách, chủ trương, đường lối của cơ quan một vấn đề trong xã hội mà chưa có
nhà nước về một lĩnh vực có ảnh hưởng đến lợi ích của chính sách, chủ trương, đường lối cụ thể cá nhân, tổ chức đó. để khắc phục.
Mong muốn có chính sách, đường lối, chủ trương mới
Mục đích phù hợp và khắc phục tình trạng do những quy định Mong muốn có chính sách, quy định để
chưa phù hợp trước đó.
giải quyết vấn đề đang tồn tại.
Đơn kiến nghị về vấn đề triển khai thực hiện các dự án Ví dụ
thủy điện làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sinh hoạt và Đơn đề nghị miễn giảm thuế. Đơn đề
văn hóa của khu vực dân cư vùng hạ lưu.
nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
5. Các bước tiến hành kiến nghị
Bước 1: Xác định đúng nơi có thẩm quyền giải quyết đơn kiến nghị
Đầu tiên bạn phải chắc chắn rằng nơi bạn gửi đơn kiến nghị là cơ quan chức
năng có nhiệm vụ xem xét và giải quyết đơn kiến nghị của bạn. Để kiểm
chứng được điều này, bạn cần tra cứu trên website của chính quyền địa
phương hoặc đến thẳng phòng hành chính để hỏi. Sau đó bạn chỉ cần đến
nơi có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết khiếu nại để nộp đơn. Nếu như cơ
quan này từ chối giải quyết, bạn có thể đệ đơn lên cấp quận hoặc thành phố.
Bước 2: Thu thập đủ chữ ký
Việc thu thập đủ chữ ký rất quan trọng. Vì vậy nếu đặt mục tiêu là 100 chữ ký
thì bạn cần phấn đấu cho đủ số lượng. Bên cạnh đó, để việc xin chữ ký
không trở nên vô ích thì bạn cần tìm hiểu và hướng dẫn mọi người cách ký
đơn kiến nghị đúng chuẩn.
Bước 3: Xác định phương tiện lý tưởng để truyền bá đơn kiến nghị
Hiện nay với sự xuất hiện mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội, công nghệ
thông tin, việc gửi văn bản trực tiếp có lẽ chỉ phát huy hiệu quả khi bạn kiến
nghị một vấn đề gì đó trực tiếp ở địa phương. Đối với những kiến nghị có các
cấp cao hơn thì việc sử dụng mạng xã hội sẽ nhanh chóng giúp kiến nghị của
bạn lan tỏa nhanh và mạnh mẽ đến cộng đồng. Tuy nhiên, hãy chú ý chọn
những trang mạng chính thống để gửi kiến nghị.
Bước 4: Hãy quảng bá đơn kiến nghị
Hãy nói chuyện với mọi người về đơn kiến nghị của bạn. Tuy nhiên theo quy
định hiện hành thì bạn cần phải có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
Tóm lại việc truyền bá thông tin về kiến nghị phải văn minh, cởi mở và thượng tôn pháp luật.
Document Outline

  • Kiến nghị là gì? Các hình thức kiến nghị? Phân biệ
    • 1. Kiến nghị là gì?
    • 2. Các hình thức kiến nghị?
    • 3. Người kiến nghị có quyền và nghĩa vụ gì?
    • 4. Phân biệt kiến nghị và đề nghị
    • 5. Các bước tiến hành kiến nghị