Kinh tế vi mô - Tiếng anh | Đại học Ngoại Ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh

Kinh tế vi mô - Tiếng anh | Đại học Ngoại Ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem.

Sản phẩm cận biên (MPP)
Khái nim
Sn m c n biên Marginal Productph trong ti ng Anh là ế hay có th g i là sn
ph m hin v t c n biên (Marginal Physical Product; vi t t t: MPP). ế
Sn phm c n biên c a m t doanh nghi u ra b c t o ra do k ệp là đầ sung đượ ết
qu ca vi u vào bệc đưa đầ sung vào công ty.
Trong th c t u này có th minh ch ng b ng vi c nh ng chi c bánh vòng ế, điề ế
b sung được to ra ti mt ca hàng bánh khi h thuê thêm m t nhân viên.
Hoc s lượng dâu tây b c thu ho ch b i m t nông dân tr ng thêm sung đượ
một lượ ột sân chơi bowling nhậng ht ging. Hoc doanh thu b sung mà m n
được nếu xây d ng thêm làn sân.
Sản phẩm cận biên được tính như thế nào?
Để đo lường chính xác sn phm cn biên, ngườ ột thay đổi ta phi tách bit m i
c th trong vi i cc kinh doanh và theo dõi cách thay đổ ủa nó làm tăng sản
lượng như thế nào. Như vậ ều cách để y, có nhi tính sn phm cn biên:
1. Sn m c n biên ph ca v n là s ng b ản lượ sung có được t vic thêm mt
đơn vị ốn (thườ ức này thường đượ ụng đố v ng là tin mt). Công th c áp d i vi
nhng doanh nghip khi nghip, nh i dững ngườ ựa vào đầu tư tư nhân khởi
đầu vic kinh doanh riêng.
2. Sn m c n biênph ca lao động là đầu ra b sung do thuê m t công nhân
khác. Điều này có xu hướ ụng đống áp d i vi các doanh nghiệp đã thành lập,
giống như một nhà máy ô tô có thêm mt công nhân mi vào dây chuyn sn
xut.
3. S n m c ph n biên của đất đai là sản lượ sung thu đượ ệc tăng ng b c t vi
thêm m u này có th áp d ng cho m t nông dân mua ột đơn vị đất đai khác. Điề
mt cánh ng li n k vđồ i tài s n hi n có c a mình ho c ch s h u nhà máy
tăng diện tích đấ ủa cơ sởt c mình.
4. Sn m c n biên ph ca nguyên li u thô là s ng b c t ản lượ sung thu đượ
việc tăng một đơn vị như mộ cung cp nguyên liu. Ví d t nhà sn xut pin có
th mua l i b ng m ch b o v (cache) c a lithium ho c coban (nguyên li u
thiết y u trong sế n xut m u). ẫu pin hàng đầ
Hu h t các doanh nghi ng mế ệp được hưở ột đầu vào bi i, các nhà qu n lí ến đổ
doanh nghi p có th c gi ng, nguyên li u thô và chọn tăng hoặ ảm lượng lao độ
vn thô cho doanh nghi p.
Sự lựa chọn của họ để thay đổi đầu vào này thường quay lại để cân bằng chi
phí cận biên với , với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Khi các sản phẩm biêncận
yếu tố thay đổi sản xuất, năng suất biên cũng thay đổi, và do đó, tổng sản
lượng và tổng lợi nhuận của một doanh nghiệp có thể dao động.
3 d v s n m c n biên ph
Sn phm c n biên thường được đo bằng đơn vị sn phm.
+ Điều này có nghĩa là mộ ửa hàng bánh rán đo sốt c lượng bánh rán mà ca
hàng có th s n xu t v là chi ới đơn vị ếc/cái. Tương tự như vậ y, mt nhà sn
xutxi măng s d i mà nó có th s n xu ụng đơn vị kh t.
+ Trong các ngành d ch v , ch ng h ạn như bài học hướng dn ho c làm
tóc, s n m c n biên ph có th đề c n sập đế lượng dch v được cung cp,
ch ng h ng dạn như các bài học hướ n ho c c t tóc.
+ Trong th i tài chính, có thế gi s n m c n biên ph ch đơn giản là nói đến
tiền. Vì các quĩ phòng hộ và các công ty đầu tư mạ o him không thc s sn
xu t hàng hóa ho c dch v cho công chúng, h s đo lường s m c n n ph
biên ca mình b ng tài s n mà h th t ằng lượ tích lũy.
| 1/2

Preview text:

Sản phẩm cận biên (MPP) Khái niệm
Sản phẩm cận biên trong tiếng Anh là Marginal Product hay có thể gọi là sản
phẩm hiện vật cận biên (Marginal Physical Product; viết tắt: MPP).
Sản phẩm cận biên của một doanh nghiệp là đầu ra bổ sung được tạo ra do kết
quả của việc đưa đầu vào bổ sung vào công ty.
Trong thực tế, điều này có thể minh chứng bằng việc những chiếc bánh vòng
bổ sung được tạo ra tại một cửa hàng bánh khi họ thuê thêm một nhân viên.
Hoặc số lượng dâu tây bổ sung được thu hoạch bởi một nông dân trồng thêm
một lượng hạt giống. Hoặc doanh thu bổ sung mà một sân chơi bowling nhận
được nếu xây dựng thêm làn sân.
Sản phẩm cận biên được tính như thế nào?
Để đo lường chính xác sản phẩm cận biên, người ta phải tách biệt một thay đổi
cụ thể trong việc kinh doanh và theo dõi cách thay đổi của nó làm tăng sản
lượng như thế nào. Như vậy, có nhiều cách để tính sản phẩm cận biên:
1. Sản phẩm cận biên của vốn là sản lượng bổ sung có được từ việc thêm một
đơn vị vốn (thường là tiền mặt). Công thức này thường được áp dụng đối với
những doanh nghiệp khởi nghiệp, những người dựa vào đầu tư tư nhân khởi
đầu việc kinh doanh riêng.
2. Sản phẩm cận biên của lao động là đầu ra bổ sung do thuê một công nhân
khác. Điều này có xu hướng áp dụng đối với các doanh nghiệp đã thành lập,
giống như một nhà máy ô tô có thêm một công nhân mới vào dây chuyền sản xuất.
3. Sản phẩm cận biên của đất đai là sản lượng bổ sung thu được từ việc tăng
thêm một đơn vị đất đai khác. Điều này có thể áp dụng cho một nông dân mua
một cánh đồng liền kề với tài sản hiện có của mình hoặc chủ sở hữu nhà máy
tăng diện tích đất của cơ sở mình.
4. Sản phẩm cận biên của nguyên liệu thô là sản lượng bổ sung thu được từ
việc tăng một đơn vị cung cấp nguyên liệu. Ví dụ như một nhà sản xuất pin có
thể mua lại bảng mạch bảo vệ (cache) của lithium hoặc coban (nguyên liệu
thiết yếu trong sản xuất mẫu pin hàng đầu).
Hầu hết các doanh nghiệp được hưởng một đầu vào biến đổi, các nhà quản lí
doanh nghiệp có thể chọn tăng hoặc giảm lượng lao động, nguyên liệu thô và vốn thô cho doanh nghiệp .
Sự lựa chọn của họ để thay đổi đầu vào này thường quay lại để cân bằng chi
phí cận biên với sản phẩm cậ biên n
, với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Khi các
yếu tố thay đổi sản xuất, năng suất biên cũng thay đổi, và do đó, tổng sản
lượng và tổng lợi nhuận của một doanh nghiệp có thể dao động. 3 v d
í ụ về sản phẩm cận biên
Sản phẩm cận biên thường được đo bằng đơn vị sản phẩm.
+ Điều này có nghĩa là một cửa hàng bánh rán đo số lượng bánh rán mà cửa
hàng có thể sản xuất với đơn vị là chiếc/cái. Tương tự như vậy, một nhà sản
xuấtxi măng sử dụng đơn vị khối mà nó có thể sản xuất.
+ Trong các ngành dịch vụ, chẳng hạn như bài học hướng dẫn hoặc làm
tóc, sản phẩm cận biên có thể đề cập đến số lượng dịch vụ được cung cấp,
chẳng hạn như các bài học hướng dẫn hoặc cắt tóc.
+ Trong thế giới tài chính, sản phẩm cậ có th n biên
ể chỉ đơn giản là nói đến
tiền. Vì các quĩ phòng hộ và các công ty đầu tư mạo hiểm không thực sự sản
xuất hàng hóa hoặc dịch vụ cho công chúng, họ sẽ đo lường sản phẩm cận
biên
của mình bằng lượng tài sản mà họ có thể tự tích lũy.