Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc trang 52 lớp 4 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Viết: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 trang 52 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Câu 1 trang 52 Tiếng Vit lớp 4 Chân trời sáng tạo Tp 1
Nh li mt việc làm tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.
Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giúp đỡ người già
Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.
?
Tr li: Gi ý những vic tốt mà em hoặc bạn bè, người thân làm
đưc:
Quyên góp sách báo cho các bạn hc sinh có hoàn cảnh khó
khăn
Giúp bạn cùng lớp trc nhật, chép bài khi bạn b m
Tr lại đồ cho người đánh mất (tìm đến nhà, gửi bác bảo vệ, chú
công an...)
Dẫn người già, em nhỏ đi qua đường, hoc ch v nhà khi em đi
xe đạp
Trồng cây xanh cho vỉa hè, sân trường, công viên
Dn dp v sinh khu vực công cộng
Dy học cho các em nhỏ tri tr m côi, bán vé số
Sa chữa đồ đạc, bóng đèn, dây điện... cho c già sống một mình
Ch người b m, b tai nạn đi bệnh vin
Câu 2 trang 52 Tiếng Vit lớp 4 Chân trời sáng tạo Tp 1
Lập dàn ý cho bài văn thut li mt vic tốt mà em hoặc bạn bè, người
thân đã làm.
Tr li: Mu:
1. M bài
Em cn gii thiu những gì về vic tt?
- Thời gian, địa điểm din ra s vic
- Các nhân vật
- ?
2. Thân
bài
- Em chn thut li s việc theo trình tự nào?
Nếu thut li s việc theo trình tự thời gian, lưu ý sử
dụng các từ ng ch thi gian:
Ví dụ: Đầu tiên Tiếp theo ? Cuối cùng
Nếu thut li s vic gn vi những địa điểm hoc
tình huống khác nhau, lưu ý sử dụng các từ ch địa
đim hoặc tình huống:
Ví dụ:
Va ti cổng trường
Vào tới sân
trường
?
Nhìn thấy chiếc ví
Gặp chú công an
?
- Ghi li vn tt din biến ca s vic gn vi tng khong
thời gian, địa đim hoặc tình huống: người tham gia, hot
động, cảm xúc,...
- Ghi chép cụ th việc làn thể hiện lòng tốt của nhân vật.
3. Kết bài
Em viết những gì ở phn kết bài?
- Nêu kết thúc của s vic.
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về s vic.
Câu 3 trang 53 Tiếng Vit lớp 4 Chân trời sáng tạo Tp 1
Trao đổi vi bạn để b sung vào dàn ý đã lập:
T ng th hiện suy nghĩ,
hành động của nhân vật
?
Tr li: HS t trao đổi vi bạn theo dàn ý đã lập.
Vn dng
Viết li cảm ơn người thân khi nhận được một món quà hoặc s quan
tâm, chăm sóc từ người đó.
Tr li:
M: Em cảm ơn chị vì đã luôn quan tâm, yêu thương em. Thời gian qua,
mỗi ngày em đều được ch giảng bài cho, nh vậy em hiểu bài tốt
hơn và dần nâng cao thành tích học tp lp.
| 1/2

Preview text:

Câu 1 trang 52 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 1
Nhớ lại một việc làm tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.
Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn Giúp đỡ người già
Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. ?
Trả lời: Gợi ý những việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân làm được:
• Quyên góp sách báo cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn
• Giúp bạn cùng lớp trực nhật, chép bài khi bạn bị ốm
• Trả lại đồ cho người đánh mất (tìm đến nhà, gửi bác bảo vệ, chú công an...)
• Dẫn người già, em nhỏ đi qua đường, hoặc chở về nhà khi em đi xe đạp
• Trồng cây xanh cho vỉa hè, sân trường, công viên
• Dọn dẹp vệ sinh khu vực công cộng
• Dạy học cho các em nhỏ ở trại trẻ mồ côi, bán vé số
• Sửa chữa đồ đạc, bóng đèn, dây điện... cho cụ già sống một mình
• Chở người bị ốm, bị tai nạn đi bệnh viện
Câu 2 trang 52 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 1
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.
Trả lời: Mẫu:
Em cần giới thiệu những gì về việc tốt?
- Thời gian, địa điểm diễn ra sự việc
1. Mở bài - Các nhân vật - ?
- Em chọn thuật lại sự việc theo trình tự nào? 2. Thân bài
• Nếu thuật lại sự việc theo trình tự thời gian, lưu ý sử
dụng các từ ngữ chỉ thời gian:
Ví dụ: Đầu tiên ⇾ Tiếp theo ⇾ ? ⇾ Cuối cùng
• Nếu thuật lại sự việc gắn với những địa điểm hoặc
tình huống khác nhau, lưu ý sử dụng các từ chỉ địa điểm hoặc tình huống: Ví dụ: Vừa tới cổng trường Vào tới sân ? trường Nhìn thấy chiếc ví Gặp chú công an ?
- Ghi lại vắn tắt diễn biến của sự việc gắn với từng khoảng
thời gian, địa điểm hoặc tình huống: người tham gia, hoạt động, cảm xúc,...
- Ghi chép cụ thể việc làn thể hiện lòng tốt của nhân vật.
Em viết những gì ở phần kết bài?
3. Kết bài - Nêu kết thúc của sự việc.
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc.
Câu 3 trang 53 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 1
Trao đổi với bạn để bổ sung vào dàn ý đã lập:
Từ ngữ chỉ thời gian, địa
Từ ngữ thể hiện suy nghĩ, điểm hoặc tình huống
hành động của nhân vật ?
Trả lời: HS tự trao đổi với bạn theo dàn ý đã lập. Vận dụng
Viết lời cảm ơn người thân khi nhận được một món quà hoặc sự quan
tâm, chăm sóc từ người đó. Trả lời:
M: Em cảm ơn chị vì đã luôn quan tâm, yêu thương em. Thời gian qua,
mỗi ngày em đều được chị giảng bài cho, nhờ vậy mà em hiểu bài tốt
hơn và dần nâng cao thành tích học tập ở lớp.