

Preview text:
Câu 1 trang 52 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 1 
Nhớ lại một việc làm tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm. 
Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn  Giúp đỡ người già 
Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.  ? 
Trả lời: Gợi ý những việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân làm  được: 
• Quyên góp sách báo cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó  khăn 
• Giúp bạn cùng lớp trực nhật, chép bài khi bạn bị ốm 
• Trả lại đồ cho người đánh mất (tìm đến nhà, gửi bác bảo vệ, chú  công an...) 
• Dẫn người già, em nhỏ đi qua đường, hoặc chở về nhà khi em đi  xe đạp 
• Trồng cây xanh cho vỉa hè, sân trường, công viên 
• Dọn dẹp vệ sinh khu vực công cộng 
• Dạy học cho các em nhỏ ở trại trẻ mồ côi, bán vé số 
• Sửa chữa đồ đạc, bóng đèn, dây điện... cho cụ già sống một mình 
• Chở người bị ốm, bị tai nạn đi bệnh viện 
Câu 2 trang 52 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 1 
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người  thân đã làm. 
Trả lời: Mẫu: 
Em cần giới thiệu những gì về việc tốt? 
- Thời gian, địa điểm diễn ra sự việc 
1. Mở bài - Các nhân vật  - ? 
- Em chọn thuật lại sự việc theo trình tự nào?  2. Thân  bài 
• Nếu thuật lại sự việc theo trình tự thời gian, lưu ý sử 
dụng các từ ngữ chỉ thời gian:     
Ví dụ: Đầu tiên ⇾ Tiếp theo ⇾ ? ⇾ Cuối cùng 
• Nếu thuật lại sự việc gắn với những địa điểm hoặc 
tình huống khác nhau, lưu ý sử dụng các từ chỉ địa  điểm hoặc tình huống:  Ví dụ:  Vừa tới cổng trường  Vào tới sân  ?  trường  Nhìn thấy chiếc ví  Gặp chú công an  ? 
- Ghi lại vắn tắt diễn biến của sự việc gắn với từng khoảng 
thời gian, địa điểm hoặc tình huống: người tham gia, hoạt  động, cảm xúc,... 
- Ghi chép cụ thể việc làn thể hiện lòng tốt của nhân vật. 
Em viết những gì ở phần kết bài? 
3. Kết bài - Nêu kết thúc của sự việc. 
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc. 
Câu 3 trang 53 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 1 
Trao đổi với bạn để bổ sung vào dàn ý đã lập: 
Từ ngữ chỉ thời gian, địa 
Từ ngữ thể hiện suy nghĩ,  điểm hoặc tình huống 
hành động của nhân vật  ? 
Trả lời: HS tự trao đổi với bạn theo dàn ý đã lập.  Vận dụng 
Viết lời cảm ơn người thân khi nhận được một món quà hoặc sự quan 
tâm, chăm sóc từ người đó.  Trả lời: 
M: Em cảm ơn chị vì đã luôn quan tâm, yêu thương em. Thời gian qua, 
mỗi ngày em đều được chị giảng bài cho, nhờ vậy mà em hiểu bài tốt 
hơn và dần nâng cao thành tích học tập ở lớp.    
