


Preview text:
Lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia Mẫu 1
a) Mở bài: Giới thiệu hoạt động trải nghiệm em đã tham gia: Hoạt động làm bánh trung thu b) Thân bài:
- Trước khi diễn ra hoạt động:
● Cô giáo thông báo hoạt động Thực hành làm bánh trung thu cho cả lớp
● Các bạn đưa ra ý kiến của mình (làm bánh nhân đậu xanh, chuẩn bị vỏ
bánh để mang về tặng bố mẹ…)
● Cảm xúc của em trước khi thực hiện hoạt động (mong chờ, thích thú, tò
mò, tìm hiểu trước về cách làm bánh trung thu…)
- Thực hiện hoạt động:
● Cả lớp có mặt ở khu vực căn-tin của trường, nơi đã chuẩn bị sẵn các
dụng cụ, nguyên liệu để làm bánh trung thu
● Cô giáo chuẩn bị sẵn các khối bột đã được nhồi, mỗi bạn lên nhận bột rồi mới trở về vị trí
● Cô giáo hướng dẫn mọi người chọn nguyên liệu làm nhân theo sở thích
● Các bạn chọn cùng loại nhân sẽ tập hợp thành một nhóm, cùng nhau sên nhân trên chảo
● Có bạn làm cháy, phải nhận lại nguyên liệu và làm lại từ đầu
● Có bạn thì để lửa nhỏ quá, mãi vẫn chưa sên xong nhân
● Cô giáo đi từng bàn, kiểm tra và cầm tay hướng dẫn để đảm bảo ai cũng
có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình
● Sau khi làm xong phần nhân, thì sẽ để nhân ra đĩa, chia thành từng phần
nhỏ cho các bạn mang về bàn riêng
● Chúng em vo tròn nhân lại, rồi để trên đĩa chờ nguội
● Quay lại nhồi phần vỏ bánh để nãy giờ cho nó mềm ra, rồi cán mỏng để chuẩn bị dùng đến
● Có bạn cán mỏng quá, phải nhồi lại từ đầu
● Có bạn cán mãi không được, cái vỏ bánh cứ còn nguyên nên phải nhờ cô giáo
● Cuối cùng là cho nhân vào vỏ bánh đã được cán mỏng, rồi bọc lại và tiếp tục vo tròn
● Cho khối bánh đã được vo tròn vào khuôn, nhồi cho thật chặt, rồi dùng
cán đẩy ra là đã có một cái bánh trung thu thật đẹp
● Các bạn xếp bánh lên khay theo thứ tự, đưa vào bếp nhờ cô phụ bếp nướng cho
● Đến chiều bánh ra lò, các bạn nhận bánh, cho vào hộp giấy cứng cô giáo
chuẩn bị để mang về mời bố mẹ cùng ăn
- Cảm nghĩ của em sau khi thực hiện hoạt động:
● Cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc khi được tự tay làm bánh trung thu
● Hiểu thêm về sự vất vả của những người đầu bếp khi làm bánh trung thu
nói riêng và chuẩn bị các món ăn nói chung
● Khi mời bố mẹ ăn bánh, ánh mắt vui vẻ và những lời khen ngợi của bố
mẹ khiến em vui sướng thêm nhiều lần
c) Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về hoạt động trải nghiệm mình đã tham gia:
● Đây là một hoạt động trải nghiệm ý nghĩa, giúp em nâng cao hiểu biết của bản thân
● Đem đến những cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc, mong chờ
● Mong rằng sẽ có cơ hội được tham gia thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy trong tương lai
Lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia Mẫu 2
a) Mở bài: Giới thiệu hoạt động trải nghiệm mà em đã tham gia
● Đó là hoạt động trải nghiệm gì?
● Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Vào thời gian nào?
● Em tham gia hoạt động đó cùng với ai? Em có hào hứng khi đươc tham
gia hoạt động đó không?
b) Thân bài: Kể lại diễn biến của hoạt động trải nghiệm:
- Kể lại chi tiết các sự việc diễn ra trong hoạt động trải nghiệm theo trình tự thời
gian: Mở đầu → Diễn ra → Kết thúc: Mỗi giai đoạn cần chú ý nêu rõ các đặc điểm:
● Sự việc diễn ra ở đâu? Trong bao lâu?
● Có những ai tham gia thực hiện sự việc đó?
● Nội dung và ý nghĩa của sự việc đó với em và toàn bộ hoạt động trải nghiệm?
- Kết hợp kể lại diễn biến sự việc, với các yếu tố:
● Nhận xét, cảm nhận, đánh giá của em về sự kiện mình vừa tham gia
● Liên tưởng của em từ sự kiện đó
● Những thay đổi trong nhận thức, suy nghĩ của em sau khi thực hiện hoạt động
c) Kết bài: Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc về hoạt động trải nghiệm
● Kết quả của hoạt động trải nghiệm đó (biết thêm điều mới, hiểu hơn về điều đã biết…)
● Cảm xúc dành cho chuyến hoạt động trải nghiệm đó
● Sự mong chờ những hoạt động trải nghiệm sau này