/4
lOMoARcPSD| 61557159
Kế hoch là tổng thể các mục êu, các giải pháp và công cụ để đạt được mục êu cho
một hệ thống nhất định sau một giai đoạn nhất định
Để Lập kế hoạch tốt thì chúng ta cần phải thỏa mãn được các êu chí và câu hỏi sau:
-Mục êu kế hoạch: Phải đạt được ?
-Giải pháp kế hoạch: Phải làm gì, như thế nào ?
-Công cụ để thực hiện kế hoạch: Nguồn lực, Ai thực hiện, Trong thời gian địa điểm nào?
Vai trò của lập kế hoạch:
Phát triển có định hướng
Tối ưu hóa trong sử dụng nguồn lực
Thích nghi với biến động của môi trường
Xây dựng êu chuẩn để áp dụng khi thực hiện kiểm tra
Phân loại kế hoch
Theo cấp
Kế hoạch chiến lược
Kế hoạch tác nghiệp
Theo thời gian thực hiện
Kế hoạch dài hạn
Kế hoạch trung hạn
Kế hoạch ngắn hạn
Theo mức độ cụ th
Kế hoạch định hưng
Kế hoạch cụ th
Theo mức độ sử dụng
Kế hoạch một lần
Kế hoạch hiện hành
Quá trình lập kế hoch
Căn cứ lập kế hoạch
Yếu tố bên trong
lOMoARcPSD| 61557159
Nhân lực
Năng lực tài chính
Nhà xưởng
Máy móc thiết bị
Công nghệ áp dụng
Yếu tố bên ngoài
Đối thủ cạnh tranh
Khách hàng
Nhà cung cấp
Nhà phân phối
Các bên hữu quan
Đặc điểm và dự báo xu hướng phát triển của ngành
Phương pháp lập kế hoch
Truyền thống
MBO (Mangement By Objecves) là một phương pháp trong đó người quản lý
và nhân viên xác định mục êu cho từng phòng, từng dự án, và từng người và
dùng các mục êu này để giám sát kết quả làm việc sau đó của họ.
Quy trình lập kế hoch
ớc 1: Phân ch môi trường và nhận thức cơ hội
Mục đích xác định ra
Cơ hội(O)
Thách thức(T)
Điểm mạnh(S)
Điểm yếu(W)
Nội dung
Phân ch môi trường bên ngoài như
Vĩ mô
Chính trị
Kinh tế
Văn hóa xã hội
lOMoARcPSD| 61557159
Công nghệ
Môi trường quốc tế
Tự nhiên
Vi mô
Đối thủ cạnh tranh
Khách hàng
Nhà cung cấp
Nhà phân phối
Các bên hữu quan
Đặc điểm và dự báo xu hướng phát triển của ngành
Môi trường bên trong
Nhân lực
Năng lực tài chính
Nhà xưởng
Máy móc thiết bị
Công nghệ áp dụng
ớc 2 Xác định mục êu kế hoch
Mục đích: Xác định hệ thống cần đat được gì sau một giai đoạn nhất định
Xác định các mục êu nhỏ hơn trong kế hoch
Thứ tự ưu ên của mục êu nhỏ
Chỉ êu của mục êu
Các chỉ số giám sát đánh giá việc đạt được mục êu
ớc 3 Xác định phương án thực hiện mục êu
Xác định tất cả các phương án thực hiện mục êu
Cụ thể hóa giải pháp và công cụ để thực hiện mỗi mục êu với mỗi phương
án
ớc 4 Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu
Mục đích: Tìm ra phương án tối ưu nhất để đạt được mục êu
Các êu chí xác định phương án tốt nhất
lOMoARcPSD| 61557159
Phương án nào thực hiện được mục êu và có ảnh hưởng mạnh nhất tới mục
êu
Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực của tổ chức
Chi phí thấp
Được sự ủng hộ của các cấp quản lí và người thực hiện
Phương án phản ánh tốt nhất hệ thống êu chuẩn đã chọn
ớc 5 Lựa chọn phương án phụ tr
Mục đích: để đảm bảo thích nghi với biến động từ môi trưng
ớc 6 Xây dựng ngân quỹ
Phân rõ doanh thu và chi phí
1.Ước nh chi phí bằng cảm nhận toàn cảnh của kế hoạch hoặc tham khảo các kế hoch
tương tự
2.Xây dựng ngân sách chi ết cho từng hạng mục của mục êu
3.Tạo lập quỹ dự phòng

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61557159
Kế hoạch là tổng thể các mục tiêu, các giải pháp và công cụ để đạt được mục tiêu cho
một hệ thống nhất định sau một giai đoạn nhất định
Để Lập kế hoạch tốt thì chúng ta cần phải thỏa mãn được các tiêu chí và câu hỏi sau:
-Mục tiêu kế hoạch: Phải đạt được ?
-Giải pháp kế hoạch: Phải làm gì, như thế nào ?
-Công cụ để thực hiện kế hoạch: Nguồn lực, Ai thực hiện, Trong thời gian địa điểm nào?
Vai trò của lập kế hoạch:
• Phát triển có định hướng
• Tối ưu hóa trong sử dụng nguồn lực
• Thích nghi với biến động của môi trường
• Xây dựng tiêu chuẩn để áp dụng khi thực hiện kiểm tra Phân loại kế hoạch Theo cấp
• Kế hoạch chiến lược
• Kế hoạch tác nghiệp
Theo thời gian thực hiện • Kế hoạch dài hạn • Kế hoạch trung hạn • Kế hoạch ngắn hạn Theo mức độ cụ thể
• Kế hoạch định hướng • Kế hoạch cụ thể Theo mức độ sử dụng • Kế hoạch một lần • Kế hoạch hiện hành
Quá trình lập kế hoạch Căn cứ lập kế hoạch Yếu tố bên trong lOMoAR cPSD| 61557159 • Nhân lực • Năng lực tài chính • Nhà xưởng • Máy móc thiết bị • Công nghệ áp dụng Yếu tố bên ngoài • Đối thủ cạnh tranh • Khách hàng • Nhà cung cấp • Nhà phân phối • Các bên hữu quan
• Đặc điểm và dự báo xu hướng phát triển của ngành
Phương pháp lập kế hoạch • Truyền thống
• MBO (Mangement By Objectives) là một phương pháp trong đó người quản lý
và nhân viên xác định mục tiêu cho từng phòng, từng dự án, và từng người và
dùng các mục tiêu này để giám sát kết quả làm việc sau đó của họ. Quy trình lập kế hoạch
Bước 1: Phân tích môi trường và nhận thức cơ hội Mục đích xác định ra • Cơ hội(O) • Thách thức(T) • Điểm mạnh(S) • Điểm yếu(W) Nội dung
Phân tích môi trường bên ngoài như Vĩ mô • Chính trị • Kinh tế • Văn hóa xã hội lOMoAR cPSD| 61557159 • Công nghệ
• Môi trường quốc tế • Tự nhiên Vi mô • Đối thủ cạnh tranh • Khách hàng • Nhà cung cấp • Nhà phân phối • Các bên hữu quan
• Đặc điểm và dự báo xu hướng phát triển của ngành Môi trường bên trong • Nhân lực • Năng lực tài chính • Nhà xưởng • Máy móc thiết bị • Công nghệ áp dụng
Bước 2 Xác định mục tiêu kế hoạch
Mục đích: Xác định hệ thống cần đat được gì sau một giai đoạn nhất định
• Xác định các mục tiêu nhỏ hơn trong kế hoạch
• Thứ tự ưu tiên của mục tiêu nhỏ
• Chỉ tiêu của mục tiêu
• Các chỉ số giám sát đánh giá việc đạt được mục tiêu
Bước 3 Xác định phương án thực hiện mục tiêu
• Xác định tất cả các phương án thực hiện mục tiêu
• Cụ thể hóa giải pháp và công cụ để thực hiện mỗi mục tiêu với mỗi phương án
Bước 4 Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu
Mục đích: Tìm ra phương án tối ưu nhất để đạt được mục tiêu
Các tiêu chí xác định phương án tốt nhất lOMoAR cPSD| 61557159
• Phương án nào thực hiện được mục tiêu và có ảnh hưởng mạnh nhất tới mục tiêu
• Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực của tổ chức • Chi phí thấp
• Được sự ủng hộ của các cấp quản lí và người thực hiện
• Phương án phản ánh tốt nhất hệ thống tiêu chuẩn đã chọn
Bước 5 Lựa chọn phương án phụ trợ
Mục đích: để đảm bảo thích nghi với biến động từ môi trường
Bước 6 Xây dựng ngân quỹ
Phân rõ doanh thu và chi phí
1.Ước tính chi phí bằng cảm nhận toàn cảnh của kế hoạch hoặc tham khảo các kế hoạch tương tự
2.Xây dựng ngân sách chi tiết cho từng hạng mục của mục tiêu
3.Tạo lập quỹ dự phòng