Lịch sử Địa lí lớp 4 Ôn tập học kì I | Cánh Diều
Lịch sử Địa lí lớp 4 Ôn tập học kì I Cánh Diều là tài liệu tham khảo được tổng hợp lại các bài tập trong SGK cùng lời giải chi tiết nhằm giúp quá trình ôn tập và củng cố kiến thức môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 Cánh diều thêm hiệu quả.
Chủ đề: Đề HK1 Lịch sử & Địa lí 4
Môn: Lịch Sử & Đia Lí 4
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Lịch sử Địa lí lớp 4 Ôn tập học kì I Cánh Diều
Bài 1 trang 56 Lịch sử và Địa lí lớp 4
a) Hãy giới thiệu một số nét tiêu biểu về địa phương em theo gợi ý dưới đây.
* Tên địa phương em là gì?
Địa phương em ở vùng nào? Tiếp giáp với những tỉnh, thành phố nào?
* Thiên nhiên ở địa phương em có đặc điểm gì nổi bật?
* Địa phương em có những hoạt động kinh tế chủ yếu nào?
* Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc ở địa phương em.
Kể về một danh nhân tiêu biểu ở địa phương em.
b) Hãy nêu một điều em thích và một điều em còn băn khoăn về môi trường ở địa
phương mình. Tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục tình trạng môi trường đó. Lời giải: Yêu cầu a)
- Tên địa phương: thành phố Hà Nội - Vị trí:
+ Thành phố Hà Nội thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ
+ Thành phố Hà Nội tiếp giáp với nhiều tỉnh, như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc; Bắc giang; Bắc
Ninh; Hưng Yên; Hà Nam; Hòa Bình. - Thiên nhiên:
+ Địa hình: 3/4 diện tích thành phố Hà Nội là đồng bằng; 1/4 diện tích thành phố là đồi
núi, phân bố chủ yếu ở các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Quốc Oai, Mỹ Đức,…
+ Khí hậu: Khí hậu Hà Nội tiêu biểu cho vùng Bắc Bộ với đặc điểm của khí hậu nhiệt đới
gió mùa ẩm: mùa hè nóng, mưa nhiều và mùa đông lạnh, ít mưa.
+ Sông, hồ: một số sông ở Hà Nội là: sông Hồng, sông Đáy; sông Tô Lịch; sông Nhuệ,
sông Tích Giang; sông Đuống,…; một số hồ ở Hà Nội là: hồ Gươm; hồ Tây; hồ Trúc
Bạch; hồ Thiền Quang,…
- Hoạt động kinh tế chủ yếu:
+ Nông nghiệp: trồng cây lương thực (lúa, ngô,…), cây ăn quả (bưởi, cam, ổi,…) và cây
công nghiệp (chè); chăn nuôi gia súc (bò, lợn, trâu,…) và gia cầm (gà, vịt,…).
+ Các ngành công nghiệp chính ở Hà Nội là: cơ - kim khí; điện tử; dệt may; chế biến
thực phẩm, công nghiệp vật liệu,…
+ Hoạt động dịch vụ phân bố ở hầu khắp các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội;
trong đó, tập trung và phát triển nhất tại khu vực nội đô (trung tâm thành phố).
- Nét văn hóa đặc sắc:
+ Ẩm thực: p hong phú, đa dạng, mang nhiều nét tinh tế và đặc trưng riêng ; n hiều món
ăn nổi tiếng, như: phở, bún chả, bún riêu, bún ốc nguội, chả rươi,...
+ Lễ hội: có nhiều lễ hội đặc sắc, như: lễ hội chùa Thầy (huyện Quốc Oai); lễ hội chùa
Hương (huyện Mỹ Đức); hội Gióng ở đền Sóc (huyện Sóc Sơn); hội làng Triều Khúc (huyện Thanh Trì),... Yêu cầu b)
- Một điều em thích: dòng sông Hồng bồi đắp phù sa, giúp cho ruộng đồng thêm màu mỡ, trù phú.
Một điều em còn băn khoăn: môi trường (đất, nước, không khí,…) đang bị ô nhiễm
+ Một số nguyên nhân: tác động tiêu cực từ sự phát triển kinh tế; ý thức bảo vệ môi
trường của người dân chưa cao,…
+ Biện pháp khắc phục: tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi
trường; xử lí nghiêm những hành vi gây ô nhiễm,…
Bài 2 trang 56 Lịch sử và Địa lí lớp 4
a) Hãy cho biết em đã được học về những vùng nào dưới đây.
b) Hoàn thành bảng giới thiệu tóm tắt về vùng em đã học theo gợi ý dưới đây
c) Hãy giải thích tại sao có sự khác biệt về hoạt động sản xuất của hai vùng trên. Lời giải:
- Yêu cầu a) Em đã được học về các vùng: Trung du và miền núi Bắc Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ.
- Yêu cầu b) Hoàn thành bảng
Trung du và miền núi Bắc Bộ
Đồng bằng Bắc Bộ - Tiếp giáp với:
+ Vùng Duyên hải miền Trung và Đồng - Tiếp giáp với: Vị trí địa
+ Trung du và miền núi Bắc Bộ; bằng Bắc Bộ. lí + Duyên hải miền Trung; + Vịnh Bắc Bộ. + Vịnh Bắc Bộ.
+ Các nước Lào và Trung Quốc.
- Địa hình: có nhiều dạng khác nhau như: - Địa hình: khá bằng phẳng và thấp dần về núi, đồi, cao nguyên,... phía biển. - Khí hậu:
- Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa: Thiên
+ Mùa hạ nóng, mưa nhiều;
+ Mùa hạ nóng, mưa nhiều, chịu ảnh nhiên
+ Mùa đông lạnh nhất cả nước. hưởng của báo.
- Có nhiều sông, suối; sông có nhiều thác + Mùa đông lạnh. ghềnh.
- Có nhiều sông lớn, nhiều phù sa.
- Là địa bàn sinh sống của các dân tộc:
Kinh, Mường, Tày, Nùng, Thái, Mông,
- Là địa bàn sinh sống của các dân tộc:
Kinh, Mường, Tày, Thái, Dao,... Dân cư Dao,...
- Dân cư đông đúc nhất nước ta; dân cư
- Là vùng thưa dân; dân cư phân bố phân bố không đều. không đều. Hoạt - Trồng lúa nước. - Làm ruộng bậc thang động
- Có nhiều nghề thủ công.
- Xây dựng công trình thủy điện sản xuất
- Hoạt động công nghiệp và dịch vụ rất - Khai thác khoáng sản. phát triển. Một số - Chợ phiên vùng cao.
- Người dân sống thành làng với nhiều nét - Lễ hội Lồng Tồng.
ngôi nhà xây dựng gần nhau
văn hóa - Nghệ thuật Xòe Thái.
- Có nhiều lễ hội đặc sắc.
Nhân vật - Khu giải phóng Việt Bắc được thành lập - Nhân vật: Ngô Quyền; Phùng Hưng;… hoặc (1945)
- Sự kiện: Hoàng Diệu chống thực dân sự kiện - …
Pháp; chiến thắng “Điện Biên Phủ trên lịch sử không”,…
Yêu cầu c) Có sự khác biệt về hoạt động sản xuất của hai vùng trên là do: giữa 2 vùng
Trung du và miền núi Bắc Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ có nhiều khác biệt về các yếu tố:
địa hình; khí hậu; sông ngòi; đất,…
Bài 3 trang 57 Lịch sử và Địa lí lớp 4
Hãy cho biết tên di tích lịch sử ở cột A tương ứng với tên vùng nào ở cột B mà em đã
được học. Ghi kết quả vào vở. Trả lời:
Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ: Đền Hùng
Vùng Đồng bằng Bắc Bộ: Thăng Long tứ trấn, Hồ Gươm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Vùng Duyên hải miền Trung: Kinh thành Huế, Lăng vua Tự Đức, Chùa Thiên Mụ, Nhà cổ
Phùng Hưng, Chùa Cầu, Hội quán Phúc Kiến, Vùng Tây Nguyên:
Vùng Nam Bộ: Bến cảng Nhà Rồng, Dinh Độc Lập 13 Địa đạo Củ Chi
Bài 4 trang 57 Lịch sử và Địa lí lớp 4 :
a) Em hãy cùng bạn sưu tầm tư liệu để hoàn thành bài giới thiệu về một trong các di
tích lịch sử đã được học theo gợi ý ở bên.
b) Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của di tích lịch sử đó? Lời giải: - Yêu cầu a)
(*) Tham khảo: Giới thiệu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
- Yêu cầu b) Một số biện pháp góp phần giữ gìn và phát huy giá trị
+ Giữ gìn vệ sinh và cảnh quan chung tại khu di tích.
+ Không thực hiện các hành động xâm phạm di tích (ví dụ: không viết/ vẽ bậy; không
sờ đầu rùa tại khu Nhà bia Tiến sĩ,..).
+ Vận động người thân, bạn bè cùng bảo vệ và phát huy giá trị của di tích,…