






Preview text:
Lịch sử phát triển của phương tiện di chuyển có bánh bắt đầu từ những phương tiện thô sơ nhất,
như xe kéo bằng tay do con người điều khiển, dần tiến hóa qua thời kỳ động vật kéo, phát triển
thành xe ngựa, và cuối cùng dẫn đến sự ra đời của xe đạp – một trong những phát minh quan
trọng cho giao thông cá nhân.
1. Xe kéo bằng tay (khoảng 3000 TCN)
Nguồn gốc: Xe kéo bằng tay xuất hiện từ thời kỳ cổ đại, được người Ai Cập, người
Mesopotamia và Trung Quốc cổ đại sử dụng để vận chuyển hàng hóa và con người.
Cấu trúc: Phương tiện này có dạng thô sơ, gồm một chiếc xe đơn giản với hai bánh hoặc
một nền tảng kéo, được con người dùng tay đẩy hoặc kéo.
Ứng dụng: Xe kéo tay chủ yếu dùng cho lao động và vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.
Đây là giai đoạn đầu tiên cho sự phát triển của phương tiện giao thông.
2. Xe kéo bằng động vật (khoảng 2000 TCN)
Nguồn gốc: Sau khi phát hiện ra sức mạnh của động vật, người cổ đại bắt đầu sử dụng
bò, lừa, và sau này là ngựa để kéo xe thay cho sức người. Điều này xuất hiện phổ biến
trong nền văn minh Hy Lạp, La Mã, và cả ở Ai Cập cổ đại.
Cấu trúc: Xe kéo động vật thường có một bộ khung xe làm bằng gỗ, với bánh xe được
làm bằng gỗ hoặc đá. Xe được buộc vào yên của động vật bằng các dây hoặc đai.
Ứng dụng: Loại xe này giúp tăng năng suất vận chuyển hàng hóa, kéo dài quãng đường
di chuyển và giảm sức lao động con người. Sự kết hợp của xe và động vật kéo này tạo ra
nền tảng cho việc phát triển các phương tiện lớn hơn trong tương lai.
3. Xe ngựa (khoảng 1000 TCN – Trung Cổ)
Nguồn gốc: Xe ngựa phát triển từ xe kéo động vật và trở nên phổ biến trong thời Trung
Cổ, đặc biệt ở châu Âu. Đây là phương tiện chủ yếu của giới quý tộc và giới giàu có.
Cấu trúc: Xe ngựa có khung xe chắc chắn hơn, thường làm từ gỗ và kim loại, bánh xe
được cải tiến với các vòng kim loại hoặc lốp bằng gỗ để tăng độ bền.
Ứng dụng: Xe ngựa không chỉ dùng để vận chuyển hàng hóa mà còn phục vụ cho các
mục đích chiến đấu và giao thông. Ở nhiều nơi, xe ngựa trở thành biểu tượng của tầng
lớp xã hội cao cấp, được sử dụng để di chuyển giữa các vùng hoặc quốc gia.
4. Sự phát triển của xe đạp thô sơ (khoảng thế kỷ 19)
Nguồn gốc: Xe đạp là bước chuyển mình trong việc phát triển phương tiện giao thông cá
nhân không cần động vật. Ý tưởng đầu tiên về xe đạp ra đời vào đầu thế kỷ 19 tại châu
Âu, đặc biệt với chiếc Laufmaschine (còn gọi là Draisine) của Karl Drais vào năm 1817.
Cấu trúc của Draisine: Draisine không có bàn đạp, người lái phải đẩy chân xuống đất để
di chuyển. Xe có hai bánh song song và khung gỗ đơn giản, được coi là nguyên mẫu đầu tiên của xe đạp.
Cải tiến và phát triển xe đạp: Sau Draisine, xe đạp trải qua nhiều cải tiến quan trọng:
o Velocipede (1860s): Đây là mẫu xe đạp có bàn đạp đầu tiên, đặt trực tiếp trên
bánh trước, nhưng vẫn rất khó điều khiển.
o Penny-farthing (1870s): Xe đạp này có bánh trước lớn, bánh sau nhỏ, giúp tăng
tốc độ nhưng rất khó giữ thăng bằng và nguy hiểm.
o Safety Bicycle (1880s): Đây là mẫu xe đạp hiện đại đầu tiên với hai bánh đều
nhau và hệ thống truyền động xích. Xe này dễ điều khiển, an toàn hơn và là
nguyên mẫu cho xe đạp hiện nay.
Ứng dụng: Xe đạp nhanh chóng trở thành phương tiện cá nhân phổ biến, không chỉ vì chi
phí thấp mà còn vì tính linh hoạt, tiện lợi và không phụ thuộc vào nhiên liệu hay động
vật. Xe đạp dần trở thành biểu tượng cho tự do di chuyển cá nhân trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
5. Tác động của xe đạp đến giao thông và xã hội
Xe đạp đã thay đổi cách di chuyển cá nhân và trở thành phương tiện thân thiện với môi trường.
Xe đạp góp phần thúc đẩy bình đẳng xã hội, khi giúp người lao động dễ dàng tiếp cận các
phương tiện di chuyển cá nhân.
Nó cũng đặt nền tảng cho các phát minh tiếp theo, như xe máy và xe hơi, dựa trên cấu
trúc và nguyên lý chuyển động từ xe đạp.
Lịch sử xe điện từ những năm 1859
Xe điện có lịch sử ra đời từ năm 1859 với hình thái ban đầu khá thô sơ, đơn giản nhưng đặt một
nền móng quan trọng giúp thay đổi diện mạo thị trường xe điện hiện nay. Các từ khóa như chiếc
xe điện đầu tiên là gì hay tên người phát minh ra xe điện đầu tiên là ai… đang được rất nhiều người quan tâm.
- Năm 1859: Nhà vật lý học Gaston Planté sáng chế ra pin sạc giúp tích trữ trên xe điện.
- Năm 1880: Nhà phát minh Gustave Trouvé đã gắn pin sạc vào xe ba bánh, tạo ra chiếc xe chạy
điện đầu tiên. Vì thế chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới do Nhà phát minh Gustave Trouvé sáng tạo năm 1880.
- Năm 1884: Thomas Parker tạo ra chiếc ô tô điện đầu tiên trên thế giới tại Anh.
- Năm 1890-1891: William Morrison chế tạo ra chiếc xe điện đầu tiên ở Mỹ với 6 chỗ ngồi và tốc độ tối đa 23km/h.
- Năm 1897: Walter Bersey chế tạo ra đội taxi điện hoạt động trên đường phố London. Sau đó,
loại taxi điện được sử dụng rộng rãi ở New York.
- Năm 1912: xe điện bùng nổ do được nhiều hộ gia đình ưa chuộng sử dụng. Có tới 33.842 chiếc tại Mỹ.
- Đến những năm 1920: hãng Ford sản xuất xe xăng với giá rẻ khiến xe xăng trở nên phổ biến
hơn, tác động rất lớn tới xe điện. Thời điểm đó, xăng dầu cũng bớt đắt đỏ, trạm xăng mọc lên
nhiều hơn, tiện lợi cho người dùng. Do đó, xe điện bị đưa vào dĩ vãng và ít được ưa chuộng hơn xe xăng.
Những chiếc xe điện ở năm 1912 được ra mắt
Lịch sử ra đời xe máy điện và sự phát triển
Xe máy điện là loại xe điện được sử dụng ngày càng rộng rãi hiện nay. Lịch sử của xe máy điện
có phần không được rõ ràng. Lịch sử ghi nhận, trước năm 1911 có nhiều đơn xin cấp bằng sáng
chế cho xe đạp điện nhưng xe máy điện thời điểm đó vẫn chưa được nhắc đến.
- Năm 1911: Tạp chí Cơ học Phổ biến đã đề cập đến sự ra đời của một chiếc xe máy điện với khả
năng đi được 121km-160km/lần sạc và tốc độ tối đa có thể đạt là 56km/h.
- Năm 1919: Công ty Ransomes, Sims & Jefferies đã chế tạo ra chiếc xe máy điện nguyên mẫu
có pin được lắp dưới yên xe.
- Năm 1936: hai anh em nhà Limelette thành lập công ty xe máy điện có tên là Socovel.
- Vào thế chiến thứ 2: California đã phát minh ra chiếc mô tô điện hai bánh có thể kéo một chiếc
xe moóc một bánh. Năm 1946, Williams thành lập Công ty Marketeer sản xuất rất nhiều loại xe điện khác nhau.
- Năm 1967: Karl Kordesch đã chế tạo một chiếc xe máy điện lai pin nhiên liệu với khả năng đi
được 320km/lần sạc và tốc độ tối đa là 40km/h.
- Năm 1974: Nhà sản xuất Auranthic Corp ở California, đã sản xuất một chiếc mô tô nhỏ có tên
là Charger. Nó có khả năng đi được tốc độ tối đa 48km/h và quãng đường 80km/lần sạc.
- Năm 1988: ông chủ của Công ty Eyeball Engineering đã thử nghiệm chiếc mô tô kéo điện của mình ở Bonneville.
- Năm 1996: chiếc mô tô điện EMB Lectra được chế tạo bởi Electric Motorbike Inc sử dụng
động cơ biến trở. Nó có khả năng đi được 72km/h và quãng đường 56km/lần sạc.
- Vào năm 2006, Vectrix đã giới thiệu chiếc xe tay ga điện hiệu suất cao đầu tiên được bán trên thị trường.
- Tháng 2 năm 2009: Công ty Mission Motors ở San Francisco do một cựu kỹ sư Tesla Motors
dẫn đầu, đã trình làng Mission One, một chiếc xe máy điện có tốc độ 150 dặm/ giờ, trở thành
chiếc xe điện được sản xuất nhanh nhất trên thế giới.
Những năm sau đó, xe máy điện liên tục được ra đời, phá vỡ những kỷ lục về tốc độ và quãng
đường tối đa đi được của các siêu phẩm trước đó.
- Vào năm 2020, Ola Electric Mobility, một bộ phận của Ola Cabs, đã lên kế hoạch xây dựng
nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Cùng năm, giáo sư Juan Ayala đã thiết kế và phát minh ra hệ thống xe điện cho thuê dựa trên
ứng dụng điện thoại thông minh.
Xe máy điện cho đến nay vẫn đang phát triển mạnh mẽ, viết tiếp lịch sử xe điện thế giới hơn 100
năm. Việt Nam cũng đã góp mặt vào thị trường xe điện với những sản phẩm ưu việt và nổi bật.
Document Outline
- 1.Xe kéo bằng tay (khoảng 3000 TCN)
- 2.Xe kéo bằng động vật (khoảng 2000 TCN)
- 3.Xe ngựa (khoảng 1000 TCN – Trung Cổ)