Luật hành chính gì? Đối tượng, chức năng
của luật hành chính
Luật hành chính quy định việc t chức các quan nhà nước thực hiện hoạt
động chấp hành - điều hành; quyền hạn, nhiệm vụ của các quan đó của
cán bộ, nhân viên cũng như của các quan, tổ chức n nước, hội
công dân trong lĩnh vực quản nhà nước. Luật hành chính bao gồm không
chỉ những luật lệ về tổ chức hoạt động của các quan quản hành
chính nhà nước, các công sở, về các quy tắc trật tự, an ninh, an toàn hội,
còn cả những chế định ngày càng phát triển vạ quản kinh tế - văn hoá,
hội, về những quan hệ giữa Nhà nước các tổ chức, đơn vị kinh tế, tập
thể nhân.
1. Luật hành chính ?
Luật hành chính ngành luật điều chỉnh các quan hệ hội phát sinh trong
hoạt động quản hành chính nhà nước. Cách định nghĩa này p hợp với
quan niệm cho rằng việc phân biệt các ngành luật trước hết cần căn cứ vào
những quan hệ hội được pháp luật điều chỉnh.
Hoạt động quản lý nh chính n nước không thể tách rời những quan hệ
hội nó hướng tới nhằm ổn định hay thay đổi cho nên đối tượng điều
chỉnh của luật hành chính không phải bản thân quản hành chính nhà
nước những quan hệ hội hình thành trong quá trình hoạt động quản
hành chính nhà nước. Việc phần lớn các quy phạm pháp luật hành chính
liên quan đến các hình thức t chức, đến hoạt động quản hành chính nhà
nước không thay đổi một thực tế chứng bắt nguồn từ những quan hệ
hội.
Luật hành chính giữ vai t quan trọng trong việc hoàn thiện hoạt động chấp
hành - điều hành của Nhà nước. Các quy phạm luật hành chính quy định địa
vị pháp của c quan hành chính nhà nước, xác định những nguyên tắc
bản của
Định nghĩa trên thích hợp với tất cả mọi trường hợp từ sự vận động của một
thể sống, một vật thể giới, một thiết bị tự động hóa đến hoạt động của
một tổ chức hội, một đơn vị kinh tế hay quan nhà nước.
Trong chương trình luật hành chính, vấn đề cần nghiên cứu quản hội,
quản nhà nước.
Các Mác đã coi “quản một chức năng đặc biệt nảy sinh từ bản chất
hội của quá trình lao động”. Nhấn mạnh nội dung trên, ông viết: “Tất cả mọi
lao động hội trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành trên quy mô tương
đối lớn, thì ít nhiều cũng đều cần đến một sự chỉ đạo để điều hoà những hoạt
động nhân thực hiện những chức năng chung... Một người độc tấu
cầm tự mình điều khiển lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần phải nhạc
trưởng”.
Luận điểm trên của Mác thể áp dụng với mọi hoạt động chung của con
người trong hội.
đâu sự hợp tác của nhiều người, đó cần quản lý, bởi hoạt động
chung của nhiều người đòi hỏi phải được liên kết lại dưới nhiều hình thức.
Một trong những hình thức liên kết quan trọng t chức. Xét về nội dung, tổ
chức tức phối hợp, liên kết hoạt động của nhiều người để thực hiện mục
tiêu đã đề ra, yếu tố quyết định đem lại hiệu quả cho quản lý. Không tổ
chức thì không quản lý.
Khẳng định vấn đề này, Lênin đã viết: “Muốn quản tốt chỉ biết thuyết
phục không thôi thì chưa đủ, cần phải biết tổ chức về mặt thực tiễn nữa”.
Để điều khiển, phối hợp hoạt động của tập thể những con
Khách thể của quản trật tự quản lý. Trật t này được quy định bởi nhiều
loại quy phạm khác nhau: Quy phạm đạo đức, quy phạm chính trị, quy phạm
tôn giáo, quy phạm pháp luật V.V..
Tóm lại:
- Quản sự tác động cố mục đích của c chủ thể quản đối vói các đối
tượng quản lý.
- Quản xuất hiện bất nơi o, lúc nào nếu i đó lúc đó hoạt
động chung của con người.
- Mục đích nhiệm vụ của quản lý điều khiển, ch đạo hoạt động chung
của con người, phối hợp các hoạt động riêng lẻ của từng nhân tạo thành
một hoạt động chung thống nhất của cả tập thể hướng hoạt động chung
đó theo những phương hướng thống nhất nhằm đạt được mục tiêu đã định
trước.
- Quản được thực hiện bằng tổ chức quyền uy.
tổ chức thì mới phân định ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mối
quan hệ của những người tham gia hoạt động chung. Có quyền uy t mới
bảo đảm sự phục ng của nhân đối vói t chức. Quyền uy phương tiện
quan trọng đ chủ thể quản điều khiển, chỉ đạo ng như bắt buộc các đối
tượng quản thực hiện các yêu cầu, mệnh lệnh của mình.
2. Chức năng của luật hành chính
2.1 Chức năng quản nhà nước:
Khi n ớc xuất hiện thì phần lớn (và phần quan trọng) các công việc
của hội do nhà nước quản lý.
Quản n nước hoạt động của nhà nước trên c lĩnh vực lập pháp,
hành pháp pháp nhằm thực hiện c chức năng đối nội đối ngoại
của nhà nước.
Nói cách khác, quản nhà nước sự tác động của các chủ thể mang quyền
lực nhà nước, chủ yếu bằng pháp luật, tới các để đặt ra c quy phạm pháp
luật hay các mệnh lệnh cụ thể bắt buộc các đối tượng quản liên quan
phải thực hiện.
Như vậy, các chủ thể của quản hành chính nhà nước sử dụng quyền lực
nhà ớc để tổ chức điều khiển hoạt động của các đối tượng quản lý, qua
đó thể hiện một cách nét mối quan hệ “quyền lực - phục tùng” giữa ch thể
quản các đối tượng quản lý.
Hoạt động điều hành một nội dung bản của hoạt động chấp hành quyền
lực nhà nước, gắn với hoạt động chấp hành cùng với hoạt đông chấp
hành tạo thành hai mặt thống nhất của quản hành chính nhà nước.
Hoạt động quản hành chính nhà nước được đặt dưới sự giám sát của
quan quyền lực nhà nước nhưng vẫn mang tính chủ động, sáng tạo. Tính chủ
động, sáng tạo của hoạt động quản hành chính nhà nước thể hiện nét
trong quá trình các chủ thể của quản hành chính nhà nước d ra chủ
trương, biện pháp quản thích hợp đối với các đối tượng khác nhau, tạo
điều kiện cho họ lựa chọn cách thức tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ trên
sở nghiên cứu, xem xét tình hình cụ thể.
Tất cả các quan nhà nước đều tiến hành hoạt động quản lý hành chính
nhà nước nhưng hoạt động này chủ yếu do các quan hành chính nhà
nước thực hiện. Hoạt động này phản ánh chức năng bản của các quan
hành chính n nước. Mặt khác, không nên tuyệt đối hoá sự phân loại các
hình thức hoạt động của các quan nhà nước không nên cho rằng mỗi
loại quan nhà nước chỉ thể thực hiện một loại hành vi nhất định, tương
ứng với hình thức hoạt đông chức năng bản của nó. Trên thực tế mỗi
loại quan nhà nước, ngoài việc thực hiện những hành vi phản ánh thực
chất của chức năng bản của mình, còn thể thực hiện mệt số hành vi
điều chỉnh tiêu chuẩn chủ yếu để phân biệt ngành luật này với ngành luật
khác.
Luật hành chính Việt Nam điều chỉnh những quan hệ hội hình thành trong
lĩnh vực quản hành chính nhà nước. Những quan h này thể gọi
những quan hệ chấp hành - điều hành hoặc những quan hệ quản hành
chính nhà nước. Nội dung của những quan hệ này thể hiện:
- Việc thành lập, cải tiến cấu b máy, cải tiến chế đ làm việc, hoàn chỉnh
các quan hệ công tác của các quan nhà nước;
- Hoạt động quản kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng, an ninh chính trị
trật tự hôi trên cả nước, từng địa phương hay từng ngành;
- Trực tiếp phục vụ các nhu cầu về vật chất tinh thần của nhân dân;
- Hoạt động kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện pháp luật của các
quan, đơn vị trực thuộc, các tổ chức nhân.
- Xử các nhân, tổ chức hành vi vi phạm trật tự quản hành chính.
Các quan h hội thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hành chính được chia
thành 3 nhóm sau:
2.2. Chức năng xử các quan hệ quản nhà ớc
Chức năng xử các quan hệ quản nhà nước phát sinh trong quá trình các
quan hành chính nhà nước thực hiện hoạt động chấp hành - điều hành
trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống hội.
Nhóm quan hệ hội này đối tượng điều chỉnh bản của luật hành chính.
Thông qua việc thiết lập những quan hệ loại này các quan hành chính n
nước thực hiện chức năng bản của mình. Những quan loại này rất
phong phú, chù yếu những quan hệ:
- Giữa quan nh chính nhà nước với các đơn vị sở trực thuộc (như
giữa Bộ pháp với Trường Đại học Luật Nội);
- Giữa quan hành chính nhà nước với các tổ chức kinh tế thuộc các thành
phần kinh tế ngoài quốc doanh. Các tổ chức kinh tế này được đặt dưới sự
quản thường xuyên của các quan hành chính nhà nước thẩm quyền
(như giữa uỷ ban nhân dân huyện vói c hợp tác sản xuất nông nghiệp,
thủ công nghiệp trên địa bàn huyện);
- Giữa quan hành chính nhà nước với các tổ chức hội (như giữa Chính
phủ với Mặt trận tổ quốc Việt Nam các tổ chức thành viên của Mặt trận);
- Giữa quan hành chính nhà nước vói công dân, người nước ngoài, người
không quốc tịch (như giữa quan thẩm quyền giải quyết khiếu nại với
người khiếu nại).
2.3. Chức năng xử các quan hệ quản
Chức năng xử các quan hệ quản hình thành trong quá trình các quan
nhà nước xây dựng củng cố chế độ công tác nội bộ của quan nhằm ổn
định về tổ chức để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình:
Mỗi loại quan nhà nước chức năng bản riêng để hoàn thành
chức năng bản của mình các quan nhà nước phải tiến hành những
hoạt động quản hành chính nhất định.
Những người lãnh đạo một b phận công chức của c quan trong bộ
máy nhà nước được trao quyền tiến hành hoạt đông tổ chức trong giới hạn
quan. Hoạt động này còn được gọi hoạt động tổ chức nội bộ, khác với
hoạt động hướng ra bên ngoài. Để quan nhà nước thể hoàn thành
chức năng, nhiệm vụ của mình, hoạt động quản nội cần được tổ chức
tốt, đặc biệt những hoạt động như kiểm tra nội bộ, nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức, phối hợp hoạt động giữa các
bộ phân của được uỷ quyền lập pháp tiến hành hoạt động tài phán
trong những trường hợp nhất định.
Như vậy, căn cứ vào đối tượng điều chỉnh các quan hệ hội đã đề cập
trên đây, thể định nghĩa luật hành chính như sau:
Luật hành chính một ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam bao
gồm tổng thể các quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ hội phát
sinh trong quá trình hoạt động quản hành chính của c quan hành
chính nhà nước, các quan h hội phát sinh trong quá trình c quan
nhà nước y dựng ổn định chế độ công tác nội bộ của mình, các quan hệ
hội phát sinh trong quá trình các quan nhà nước, tổ chức hội
nhân thực hiện hoạt động quản nh chính đối với các vấn đề cụ thể do
pháp luật quy định.
Luật hành chính điều chỉnh toàn bộ những quan hệ quản hành chính nhà
nước được thực hiện bởi nhà nước hoặc nhân danh nhà nước đối tượng
điều chỉnh bản của Luật hành chính những quan hệ quản hình thành
trong quá trình hoạt động chấp hành - điều hành của các quan hành chính
nhà nước.
Từ định nghĩa về luật hành chính thể rút ra kết lúận rằng hoạt động quản
hành chính nhà nước được thực hiện thông qua các quan hệ hội được
các quy phạm của luật hành chính điều chỉnh.
tiêu chuẩn khách quan nào để xác định những quan hệ hội này hay
những quan hệ hội khác cần được điều chỉnh bằng chính luật hành chính
hay bằng những quy định của các ngành luật khác hay không? Sự cần thiết
điều chỉnh bởi luật hành chính xuất hiện khi nhà nước mong muốn bằng
những phướng tiện của luật hành chính tác động đến sự hình thành các mình,
không sử dụng quyền lực nhà nước nghĩa trong quan hệ bình đẳng với chủ
thể khác (hợp đồng mua n) t hoạt động đó được thực hiện không phải
trên sở điều chỉnh pháp hành chính.
3. Đối tượng điều chỉnh của Luật hành chính
Đối tượng điều chỉnh của luật hành chính những quan hệ hội mang tính
chất chấp hành điều hành phát sinh giữa các chủ thể tham gia hoạt động
của nhà nước trong những trường hợp sau:
Những quan h hội mang tính chất chấp hành điều hành phát sinh
trong hoạt động của các quan quản nhà nước.
Những quan h hội mang tính chất chấp hành điều hành phát sinh
trong hoạt động xây dựng, tổ chức công tác nội bộ của các quan nhà
nước khác (như Tòa án, Viện kiểm sát).
Những quan h hội mang tính chất chấp hành điều hành phát sinh
trong hoạt động của các quan nhà nước khác hoặc các tổ chức hội khi
được nhà nước trao quyền thực hiện chức năng quản nhà nước.

Preview text:

Luật hành chính là gì? Đối tượng, chức năng của luật hành chính
Luật hành chính quy định việc tổ chức các cơ quan nhà nước thực hiện hoạt
động chấp hành - điều hành; quyền hạn, nhiệm vụ của các cơ quan đó và của
cán bộ, nhân viên cũng như của các cơ quan, tổ chức nhà nước, xã hội và
công dân trong lĩnh vực quản lý nhà nước. Luật hành chính bao gồm không
chỉ những luật lệ về tổ chức và hoạt động của các cơ quan quản lý hành
chính nhà nước, các công sở, về các quy tắc trật tự, an ninh, an toàn xã hội,
mà còn cả những chế định ngày càng phát triển vạ quản lý kinh tế - văn hoá,
xã hội, về những quan hệ giữa Nhà nước và các tổ chức, đơn vị kinh tế, tập thể và cá nhân.
1. Luật hành chính là gì ?
Luật hành chính là ngành luật điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong
hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Cách định nghĩa này phù hợp với
quan niệm cho rằng việc phân biệt các ngành luật trước hết cần căn cứ vào
những quan hệ xã hội được pháp luật điều chỉnh.
Hoạt động quản lý hành chính nhà nước không thể tách rời những quan hệ
xã hội mà nó hướng tới nhằm ổn định hay thay đổi cho nên đối tượng điều
chỉnh của luật hành chính không phải là bản thân quản lý hành chính nhà
nước mà là những quan hệ xã hội hình thành trong quá trình hoạt động quản
lý hành chính nhà nước. Việc phần lớn các quy phạm pháp luật hành chính
liên quan đến các hình thức tổ chức, đến hoạt động quản lý hành chính nhà
nước không thay đổi một thực tế là chứng bắt nguồn từ những quan hệ xã hội.
Luật hành chính giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hoạt động chấp
hành - điều hành của Nhà nước. Các quy phạm luật hành chính quy định địa
vị pháp lý của các cơ quan hành chính nhà nước, xác định những nguyên tắc cơ bản của
Định nghĩa trên thích hợp với tất cả mọi trường hợp từ sự vận động của một
cơ thể sống, một vật thể cơ giới, một thiết bị tự động hóa đến hoạt động của
một tổ chức xã hội, một đơn vị kinh tế hay cơ quan nhà nước.
Trong chương trình luật hành chính, vấn đề cần nghiên cứu là quản lý xã hội, quản lý nhà nước.
Các Mác đã coi “quản lý là một chức năng đặc biệt nảy sinh từ bản chất xã
hội của quá trình lao động”.
Nhấn mạnh nội dung trên, ông viết: “Tất cả mọi
lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành trên quy mô tương
đối lớn, thì ít nhiều cũng đều cần đến một sự chỉ đạo để điều hoà những hoạt
động cá nhân và thực hiện những chức năng chung... Một người độc tấu vĩ
cầm tự mình điều khiển lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần phải có nhạc trưởng”.
Luận điểm trên của Mác có thể áp dụng với mọi hoạt động chung của con người trong xã hội.
Ở đâu có sự hợp tác của nhiều người, ở đó cần có quản lý, bởi vì hoạt động
chung của nhiều người đòi hỏi phải được liên kết lại dưới nhiều hình thức.
Một trong những hình thức liên kết quan trọng là tổ chức. Xét về nội dung, tổ
chức tức là phối hợp, liên kết hoạt động của nhiều người để thực hiện mục
tiêu đã đề ra, là yếu tố quyết định đem lại hiệu quả cho quản lý. Không có tổ
chức thì không có quản lý.
Khẳng định vấn đề này, Lênin đã viết: “Muốn quản lý tốt mà chỉ biết thuyết
phục không thôi thì chưa đủ, mà cần phải biết tổ chức về mặt thực tiễn nữa”.
Để điều khiển, phối hợp hoạt động của tập thể những con
Khách thể của quản lý là trật tự quản lý. Trật tự này được quy định bởi nhiều
loại quy phạm khác nhau: Quy phạm đạo đức, quy phạm chính trị, quy phạm
tôn giáo, quy phạm pháp luật V.V. Tóm lại:
- Quản lý là sự tác động cố mục đích của các chủ thể quản lý đối vói các đối tượng quản lý.
- Quản lý xuất hiện ở bất kì nơi nào, lúc nào nếu ở nơi đó và lúc đó có hoạt
động chung của con người.
- Mục đích và nhiệm vụ của quản lý là điều khiển, chỉ đạo hoạt động chung
của con người, phối hợp các hoạt động riêng lẻ của từng cá nhân tạo thành
một hoạt động chung thống nhất của cả tập thể và hướng hoạt động chung
đó theo những phương hướng thống nhất nhằm đạt được mục tiêu đã định trước.
- Quản lý được thực hiện bằng tổ chức và quyền uy.
Có tổ chức thì mới phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối
quan hệ của những người tham gia hoạt động chung. Có quyền uy thì mới
bảo đảm sự phục tùng của cá nhân đối vói tổ chức. Quyền uy là phương tiện
quan trọng để chủ thể quản lý điều khiển, chỉ đạo cũng như bắt buộc các đối
tượng quản lý thực hiện các yêu cầu, mệnh lệnh của mình.
2. Chức năng của luật hành chính
2.1 Chức năng quản lý nhà nước:
Khi nhà nước xuất hiện thì phần lớn (và là phần quan trọng) các công việc
của xã hội do nhà nước quản lý.
Quản lý nhà nước là hoạt động của nhà nước trên các lĩnh vực lập pháp,
hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối nội và đối ngoại của nhà nước.
Nói cách khác, quản lý nhà nước là sự tác động của các chủ thể mang quyền
lực nhà nước, chủ yếu bằng pháp luật, tới các để đặt ra các quy phạm pháp
luật hay các mệnh lệnh cụ thể bắt buộc các đối tượng quản lý có liên quan phải thực hiện.
Như vậy, các chủ thể của quản lý hành chính nhà nước sử dụng quyền lực
nhà nước để tổ chức và điều khiển hoạt động của các đối tượng quản lý, qua
đó thể hiện một cách rõ nét mối quan hệ “quyền lực - phục tùng” giữa chủ thể
quản lý và các đối tượng quản lý.
Hoạt động điều hành là một nội dung cơ bản của hoạt động chấp hành quyền
lực nhà nước, nó gắn với hoạt động chấp hành và cùng với hoạt đông chấp
hành tạo thành hai mặt thống nhất của quản lý hành chính nhà nước.
Hoạt động quản lý hành chính nhà nước được đặt dưới sự giám sát của cơ
quan quyền lực nhà nước nhưng vẫn mang tính chủ động, sáng tạo. Tính chủ
động, sáng tạo của hoạt động quản lý hành chính nhà nước thể hiện rõ nét
trong quá trình các chủ thể của quản lý hành chính nhà nước dề ra chủ
trương, biện pháp quản lý thích hợp đối với các đối tượng khác nhau, tạo
điều kiện cho họ lựa chọn cách thức tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ trên cơ
sở nghiên cứu, xem xét tình hình cụ thể.
Tất cả các cơ quan nhà nước đều tiến hành hoạt động quản lý hành chính
nhà nước nhưng hoạt động này chủ yếu do các cơ quan hành chính nhà
nước thực hiện. Hoạt động này phản ánh chức năng cơ bản của các cơ quan
hành chính nhà nước. Mặt khác, không nên tuyệt đối hoá sự phân loại các
hình thức hoạt động của các cơ quan nhà nước và không nên cho rằng mỗi
loại cơ quan nhà nước chỉ có thể thực hiện một loại hành vi nhất định, tương
ứng với hình thức hoạt đông và chức năng cơ bản của nó. Trên thực tế mỗi
loại cơ quan nhà nước, ngoài việc thực hiện những hành vi phản ánh thực
chất của chức năng cơ bản của mình, còn có thể thực hiện mệt số hành vi
điều chỉnh là tiêu chuẩn chủ yếu để phân biệt ngành luật này với ngành luật khác.
Luật hành chính Việt Nam điều chỉnh những quan hệ xã hội hình thành trong
lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước. Những quan hệ này có thể gọi là
những quan hệ chấp hành - điều hành hoặc những quan hệ quản lý hành
chính nhà nước. Nội dung của những quan hệ này thể hiện:
- Việc thành lập, cải tiến cơ cấu bộ máy, cải tiến chế độ làm việc, hoàn chỉnh
các quan hệ công tác của các cơ quan nhà nước;
- Hoạt động quản lý kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng, an ninh chính trị và
trật tự xã hôi trên cả nước, ở từng địa phương hay từng ngành;
- Trực tiếp phục vụ các nhu cầu về vật chất và tinh thần của nhân dân;
- Hoạt động kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện pháp luật của các cơ
quan, đơn vị trực thuộc, các tổ chức và cá nhân.
- Xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trật tự quản lý hành chính.
Các quan hệ xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hành chính được chia thành 3 nhóm sau:
2.2. Chức năng xử lý các quan hệ quản lý nhà nước
Chức năng xử lý các quan hệ quản lý nhà nước phát sinh trong quá trình các
cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoạt động chấp hành - điều hành
trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Nhóm quan hệ xã hội này là đối tượng điều chỉnh cơ bản của luật hành chính.
Thông qua việc thiết lập những quan hệ loại này các cơ quan hành chính nhà
nước thực hiện chức năng cơ bản của mình. Những quan hê loại này rất
phong phú, chù yếu là những quan hệ:
- Giữa cơ quan hành chính nhà nước với các đơn vị cơ sở trực thuộc (như
giữa Bộ tư pháp với Trường Đại học Luật Hà Nội);
- Giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức kinh tế thuộc các thành
phần kinh tế ngoài quốc doanh. Các tổ chức kinh tế này được đặt dưới sự
quản lý thường xuyên của các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền
(như giữa uỷ ban nhân dân huyện vói các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp,
thủ công nghiệp trên địa bàn huyện);
- Giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức xã hội (như giữa Chính
phủ với Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận);
- Giữa cơ quan hành chính nhà nước vói công dân, người nước ngoài, người
không quốc tịch (như giữa cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại với người khiếu nại).
2.3. Chức năng xử lý các quan hệ quản lý
Chức năng xử lý các quan hệ quản lý hình thành trong quá trình các cơ quan
nhà nước xây dựng và củng cố chế độ công tác nội bộ của cơ quan nhằm ổn
định về tổ chức để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình:
Mỗi loại cơ quan nhà nước có chức năng cơ bản riêng và để hoàn thành
chức năng cơ bản của mình các cơ quan nhà nước phải tiến hành những
hoạt động quản lý hành chính nhất định.
Những người lãnh đạo và một bộ phận công chức của các cơ quan trong bộ
máy nhà nước được trao quyền tiến hành hoạt đông tổ chức trong giới hạn
cơ quan. Hoạt động này còn được gọi là hoạt động tổ chức nội bộ, khác với
hoạt động hướng ra bên ngoài. Để cơ quan nhà nước có thể hoàn thành
chức năng, nhiệm vụ của mình, hoạt động quản lý nội bô cần được tổ chức
tốt, đặc biệt là những hoạt động như kiểm tra nội bộ, nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức, phối hợp hoạt động giữa các
bộ phân của cơ được uỷ quyền lập pháp và tiến hành hoạt động tài phán
trong những trường hợp nhất định.
Như vậy, căn cứ vào đối tượng điều chỉnh là các quan hệ xã hội đã đề cập
trên đây, có thể định nghĩa luật hành chính như sau:
Luật hành chính là một ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam bao
gồm tổng thể các quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội phát
sinh trong quá trình hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan hành
chính nhà nước, các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình các cơ quan
nhà nước xây dựng và ổn định chế độ công tác nội bộ của mình, các quan hệ
xã hội phát sinh trong quá trình các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và cá
nhân thực hiện hoạt động quản lý hành chính đối với các vấn đề cụ thể do pháp luật quy định.
Luật hành chính điều chỉnh toàn bộ những quan hệ quản lý hành chính nhà
nước được thực hiện bởi nhà nước hoặc nhân danh nhà nước và đối tượng
điều chỉnh cơ bản của Luật hành chính là những quan hệ quản lý hình thành
trong quá trình hoạt động chấp hành - điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước.
Từ định nghĩa về luật hành chính có thể rút ra kết lúận rằng hoạt động quản
lý hành chính nhà nước được thực hiện thông qua các quan hệ xã hội được
các quy phạm của luật hành chính điều chỉnh.
Có tiêu chuẩn khách quan nào để xác định những quan hệ xã hội này hay
những quan hệ xã hội khác cần được điều chỉnh bằng chính luật hành chính
hay bằng những quy định của các ngành luật khác hay không? Sự cần thiết
điều chỉnh bởi luật hành chính xuất hiện khi nhà nước mong muốn bằng
những phướng tiện của luật hành chính tác động đến sự hình thành các mình,
không sử dụng quyền lực nhà nước nghĩa là trong quan hệ bình đẳng với chủ
thể khác (hợp đồng mua bán) thì hoạt động đó được thực hiện không phải
trên cơ sở điều chỉnh pháp lý hành chính.
3. Đối tượng điều chỉnh của Luật hành chính
Đối tượng điều chỉnh của luật hành chính là những quan hệ xã hội mang tính
chất chấp hành và điều hành phát sinh giữa các chủ thể tham gia hoạt động
của nhà nước trong những trường hợp sau:
– Những quan hệ xã hội mang tính chất chấp hành và điều hành phát sinh
trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.
– Những quan hệ xã hội mang tính chất chấp hành và điều hành phát sinh
trong hoạt động xây dựng, tổ chức công tác nội bộ của các cơ quan nhà
nước khác (như Tòa án, Viện kiểm sát).
– Những quan hệ xã hội mang tính chất chấp hành và điều hành phát sinh
trong hoạt động của các cơ quan nhà nước khác hoặc các tổ chức xã hội khi
được nhà nước trao quyền thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Document Outline

  • Luật hành chính là gì? Đối tượng, chức năng của lu
    • 1. Luật hành chính là gì ?
    • 2. Chức năng của luật hành chính
      • 2.1 Chức năng quản lý nhà nước:
      • 2.2. Chức năng xử lý các quan hệ quản lý nhà nước
      • 2.3. Chức năng xử lý các quan hệ quản lý
    • 3. Đối tượng điều chỉnh của Luật hành chính