lOMoARcPSD| 48302938
LUẬT HÀNH CHÍNH
Chủ thể của Luật Hành chính
CHỦ THỂ QUẢN LÝ
Là những cơ quan, tổ chức, cá nhân nhân danh quyền lựcnhà nước
Thực hiện các hoạt động chấp hành và điều hành hoặc các hoạt động mang tính
chất chấp hành và điều hành
Nhằm giải quyết những công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy
định của Hiến pháp và pháp luật
Loại chủ thể quản lý
Cơ quan hành chính NN
Tổ chức
Cán bộ, công chức, viênchức nhà nước
Cơ quan hành chính nhà nước
Chính phủ
UBND các cấp
Các cơ quan chuyên môn
Tổ chức Năng lực chủ thể của cáctổ chức này phát sinh khiđược Nhà nước trao
quyềnquản lý hành chính.
Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ,
chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở cấp tỉnh, cấp huyện, trong biên chế và
hưởng lương từ ngân sách nhà nước
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong
cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân
chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân
dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công
nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Cán bộ - Công chức cấp xã
Cán bộ xã, phường, thị trấn (cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ
chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội
Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức
danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và
hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại
đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ
lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
lOMoARcPSD| 48302938
CHỦ THỂ BỊ QUẢN LÝ
Chủ thể bị quản lý là những chủ thể nhân danh chính mình để tham gia vào các
quan hệ chấp hành, điều hành hoặc các hoạt động mang tính chất chấp hành và
điều hành, nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quản lý hành chính nhà nước
do pháp luật quy định.
Các loại chủ thể bị quản lý : Cá nhân, Cơ quan nhà nước,Tổ chức
Vi phạm hành chính
Khái niệm Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chứcthực hiện, vi
phạm quy định của pháp luật về quản lý nhànước mà không phải là tội phạm
theo quy định củapháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Dấu hiệu của vi
phạm hành chính
Là hành vi ít nguy hiểm cho xã hội hơn so với tội phạm hình sự
Tính trái pháp luật của hành vi
Tính có lỗi của chủ thể thực hiện hành vi
Chủ thể thực hiện hành vi phải có năng lực hành vi hành chínhPhải bị xử phạt hành
chính
Là hành vi ít nguy hiểm cho xã hội hơn so với tội phạm hình sự
Chủ thể thực hiện hành vi phải có năng lực hành vi hành chính
Tồn tại hợp pháp( Tổ chức)
Phát triển bình thường vềthể chất, trí tuệ( cá nhân )
Độ tuổi: từ 14 tuổi trở lên( cá nhân )
Trách nhiệm hành chính
Khái niệm Trách nhiệm hành chính là sự phản ứng của nhà nước đối với cá nhân,
tổ chức vi phạm hành chính, thể hiện ở sự áp dụng chế tài pháp luật hành chính đối
với chủ thể vi phạm
Đặc điểm trách nhiệm hành chính
Là hình thức trách nhiệm pháp lý áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành
chính.
Chủ thể có thẩm quyền áp dụng trách nhiệm hành chính chủ yếu là các cơ quan
hành chính nhà nước và cán bộ, công chức của các cơ quan đó.
Đối tượng bị áp dụng là các tổ chức, cá nhân vi phạmhành chính và được áp dụng
trên cơ sở quyết định xửphạt.
Việc truy cứu trách nhiệm hành chính được tiến hành theo trình tự thủ tục hành
chính.
Các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính
Xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật
Xử lý vi phạm hành chính trên cơ sở vi phạm hành chính
Trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính thuộc vềngười có thẩm quyền xử
phạt
Áp dụng mức phạt tiền khác nhau đối với tổ chức và cánhân
lOMoARcPSD| 48302938
Các hình thức xử lý vi phạm hành chính:
Hình thức xử phạt chính( cảnh cáo , phạt tiền)
Hình thức xử phạt bổ sung
Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉhành nghề có thời hạn hoặc đình ch
hoạtđộng có thời hạn
Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện vi phạm hành chính
Trục xuất
LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
Khái quátvề tham nhũng
Khái niệm tham nhũng Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn
đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.
Đặc điểm của tham nhũng
Chủ thể tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn
Hành vi tham nhũng có tính vụlợi
Nguyên nhân, điều kiện của tham nhũng
Khách quan Mức sống thấp, đời sống
kinh tế, xã hội biến đổi nhanhchóng
Quản lý yếu kém Mặt trái cơ chế thị
trường Tập quán không phù hợp, văn
hóa bị lợi dụng
Chủ quan
Hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước,
hệ thống pháp luật yếu, cải cách hành
chính chậm Sự lãnh đạo, chỉ đạo yếu,
thiếu cơ chế phối hợp Phẩm chất đạo
đức của không ít cán bộ, đảng viên suy
thoái Thiếu công cụ phát hiện, xử lý,
sự
tham gia của nhân dân hạn chế
Tác hại của tham nhũng Tác hại về chính trị, Tác hại về kinh tế, Tác hại về xã
hội
Pháp luật về giải pháp phòng, chống thamnhũng
Giải pháp phòng ngừa tham nhũng
Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
Chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn
Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn
Chế độ trách nhiệm của người đứng đầu
Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán
Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
Giải pháp phát hiện thamnhũng
Công tác kiểm tra và tự kiểm tra
Công tác giám sát thanh tra, kiểm toán
lOMoARcPSD| 48302938
Công tác phản ánh, tố cáo và xử lý phản ánh, giải quyết tố cáo
Pháp luật về hành vi tham nhũng và xử lý tham nhũng
Các hành vi tham nhũng Tham ô tài sản
Nhận hối l
Giả mạo trong công tác
Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản
Lạm dụng quyền hạn khi thi hành công vụ
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác – Lợi dụng chức
vụ, quyền hạn để bao che cho người vi vi phạm pháp luật; cản trở, can thiệp vào
việc thanh kiểmtra, kiểm toán và hoạt động tư pháp
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản nhà nước vì vụ lợi
- Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của đơn vị, cơ quan, địa
phương
- Không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ
- Nhũng nhiễu
Xử lý vi phạm pháp luật về tham nhũng
1 . Xử lý người tham nhũng
Chủ thể bị xử lý
- Người có hành vi tham nhũng, kể cả đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác
- Người đứng đầu, cấpphó của người đứngđầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Người có thẩm quyền biết hoặc buộc phải biết có xung đột lợi ích mà không
áp dụng các biện pháp kiểm soát xung đt lợi ích
- Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công
ty, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán
trưởng và người giữ
- chức danh, chức vụ quản lý khác trong doanh nghiệp vi phạm quy tắc ứng xử.
Hình thức xử lý
Xử lý kỷ luật
Khiển trách
Cảnh cáo
Hạ bậc lương
Giáng chức
Cách chức
Buộc thôi việc
Xử lý hành chính
Cảnh cáo
Phạt tiền
lOMoARcPSD| 48302938
Xử lý hình sự
Cải tạo không giam giữ
Tù có thời hạn
Tù chung thân
Tử hình
Xử lý dân sự
• Bồi thường thiệt hại
Xử lý theo điều lệ, quy chế, quy định
2. Xử lý tài sản tham nhũng
Thu hồi, trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp Tịch
thu

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938 LUẬT HÀNH CHÍNH
Chủ thể của Luật Hành chính CHỦ THỂ QUẢN LÝ
Là những cơ quan, tổ chức, cá nhân nhân danh quyền lựcnhà nước
Thực hiện các hoạt động chấp hành và điều hành hoặc các hoạt động mang tính
chất chấp hành và điều hành
Nhằm giải quyết những công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy
định của Hiến pháp và pháp luật
Loại chủ thể quản lý Cơ quan hành chính NN Tổ chức
Cán bộ, công chức, viênchức nhà nước
Cơ quan hành chính nhà nước • Chính phủ • UBND các cấp
• Các cơ quan chuyên môn
Tổ chức Năng lực chủ thể của cáctổ chức này phát sinh khiđược Nhà nước trao
quyềnquản lý hành chính.
Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ,
chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở cấp tỉnh, cấp huyện, trong biên chế và
hưởng lương từ ngân sách nhà nước
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong
cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân
chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân
dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công
nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Cán bộ - Công chức cấp xã
Cán bộ xã, phường, thị trấn (cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ
chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội •
Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức
danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và
hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại
đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ
lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. lOMoAR cPSD| 48302938
CHỦ THỂ BỊ QUẢN LÝ
Chủ thể bị quản lý là những chủ thể nhân danh chính mình để tham gia vào các
quan hệ chấp hành, điều hành hoặc các hoạt động mang tính chất chấp hành và
điều hành, nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quản lý hành chính nhà nước do pháp luật quy định.
Các loại chủ thể bị quản lý : Cá nhân, Cơ quan nhà nước,Tổ chức Vi phạm hành chính
Khái niệm Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chứcthực hiện, vi
phạm quy định của pháp luật về quản lý nhànước mà không phải là tội phạm và
theo quy định củapháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Dấu hiệu của vi phạm hành chính
Là hành vi ít nguy hiểm cho xã hội hơn so với tội phạm hình sự
Tính trái pháp luật của hành vi
Tính có lỗi của chủ thể thực hiện hành vi
Chủ thể thực hiện hành vi phải có năng lực hành vi hành chínhPhải bị xử phạt hành chính
Là hành vi ít nguy hiểm cho xã hội hơn so với tội phạm hình sự
Chủ thể thực hiện hành vi phải có năng lực hành vi hành chính
• Tồn tại hợp pháp( Tổ chức)
• Phát triển bình thường vềthể chất, trí tuệ( cá nhân )
• Độ tuổi: từ 14 tuổi trở lên( cá nhân )
Trách nhiệm hành chính
Khái niệm Trách nhiệm hành chính là sự phản ứng của nhà nước đối với cá nhân,
tổ chức vi phạm hành chính, thể hiện ở sự áp dụng chế tài pháp luật hành chính đối với chủ thể vi phạm
Đặc điểm trách nhiệm hành chính
Là hình thức trách nhiệm pháp lý áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính.
Chủ thể có thẩm quyền áp dụng trách nhiệm hành chính chủ yếu là các cơ quan
hành chính nhà nước và cán bộ, công chức của các cơ quan đó.
Đối tượng bị áp dụng là các tổ chức, cá nhân vi phạmhành chính và được áp dụng
trên cơ sở quyết định xửphạt.
Việc truy cứu trách nhiệm hành chính được tiến hành theo trình tự thủ tục hành chính.
Các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính
• Xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật
• Xử lý vi phạm hành chính trên cơ sở vi phạm hành chính
• Trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính thuộc vềngười có thẩm quyền xử phạt
• Áp dụng mức phạt tiền khác nhau đối với tổ chức và cánhân lOMoAR cPSD| 48302938
Các hình thức xử lý vi phạm hành chính:
Hình thức xử phạt chính( cảnh cáo , phạt tiền)
Hình thức xử phạt bổ sung
Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉhành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ
hoạtđộng có thời hạn
Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện vi phạm hành chính Trục xuất
LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
Khái quátvề tham nhũng
Khái niệm tham nhũng Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn
đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.
Đặc điểm của tham nhũng
Chủ thể tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn
Hành vi tham nhũng có tính vụlợi
Nguyên nhân, điều kiện của tham nhũng
Khách quan Mức sống thấp, đời sống Chủ quan
kinh tế, xã hội biến đổi nhanhchóng
Hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước,
Quản lý yếu kém Mặt trái cơ chế thị
hệ thống pháp luật yếu, cải cách hành
trường Tập quán không phù hợp, văn
chính chậm Sự lãnh đạo, chỉ đạo yếu, hóa bị lợi dụng
thiếu cơ chế phối hợp Phẩm chất đạo
đức của không ít cán bộ, đảng viên suy
thoái Thiếu công cụ phát hiện, xử lý, sự
tham gia của nhân dân hạn chế
Tác hại của tham nhũng Tác hại về chính trị, Tác hại về kinh tế, Tác hại về xã hội
Pháp luật về giải pháp phòng, chống thamnhũng
Giải pháp phòng ngừa tham nhũng
Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
Chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn
Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn
Chế độ trách nhiệm của người đứng đầu
Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán
Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
Giải pháp phát hiện thamnhũng
Công tác kiểm tra và tự kiểm tra
Công tác giám sát thanh tra, kiểm toán lOMoAR cPSD| 48302938
Công tác phản ánh, tố cáo và xử lý phản ánh, giải quyết tố cáo
Pháp luật về hành vi tham nhũng và xử lý tham nhũng
Các hành vi tham nhũng – Tham ô tài sản – Nhận hối lộ
– Giả mạo trong công tác
– Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản
– Lạm dụng quyền hạn khi thi hành công vụ
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác – Lợi dụng chức
vụ, quyền hạn để bao che cho người vi vi phạm pháp luật; cản trở, can thiệp vào
việc thanh kiểmtra, kiểm toán và hoạt động tư pháp
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản nhà nước vì vụ lợi
- Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của đơn vị, cơ quan, địa phương
- Không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ - Nhũng nhiễu
Xử lý vi phạm pháp luật về tham nhũng
1 . Xử lý người tham nhũng
Chủ thể bị xử lý
- Người có hành vi tham nhũng, kể cả đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác
- Người đứng đầu, cấpphó của người đứngđầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
- – Người có thẩm quyền biết hoặc buộc phải biết có xung đột lợi ích mà không
áp dụng các biện pháp kiểm soát xung đột lợi ích
- – Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công
ty, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và người giữ
- chức danh, chức vụ quản lý khác trong doanh nghiệp vi phạm quy tắc ứng xử. Hình thức xử lý Xử lý kỷ luật Xử lý hành chính • Khiển trách • Cảnh cáo • Cảnh cáo • Phạt tiền • Hạ bậc lương • Giáng chức • Cách chức • Buộc thôi việc lOMoAR cPSD| 48302938 Xử lý hình sự Xử lý dân sự
• Cải tạo không giam giữ
• Bồi thường thiệt hại • Tù có thời hạn • Tù chung thân • Tử hình
Xử lý theo điều lệ, quy chế, quy định
2. Xử lý tài sản tham nhũng
Thu hồi, trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp Tịch thu