Luyện từ và câu lớp 4: Danh từ trang 11 - (Chân trời sáng tạo)

Cánh đồng thênh thang gió nắng. Cái xóm nhỏ ngó ra con kênh. Không gian sống động đến nỗi có thể cảm nhận được mùi hương của bông súng nở trong đìa, tiếng con chim tu hú gọi bầy tao tác, cá quẫy dưới váng bèo. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
9 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Luyện từ và câu lớp 4: Danh từ trang 11 - (Chân trời sáng tạo)

Cánh đồng thênh thang gió nắng. Cái xóm nhỏ ngó ra con kênh. Không gian sống động đến nỗi có thể cảm nhận được mùi hương của bông súng nở trong đìa, tiếng con chim tu hú gọi bầy tao tác, cá quẫy dưới váng bèo. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

83 42 lượt tải Tải xuống
Luyện từ và câu lớp 4: Danh từ trang 11 - (Chân trời sáng tạo)
1. Câu 1 trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm từ chỉ sự vật có
trong hai khổ thơ dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp.
a. Đôi bàn tay be bé
Nhanh nhẹn ai biết không?
Chiều tưới cây cho ông
Tối chép thơ tặng bố.
Nguyễn Lãm Thắng
b. Tàu chú cưỡi sóng đi
Gió mặn đùa chân tóc
Bãi cát trắng, dừa xanh
Biển vàng đêm trăng biếc.
Cao Xuân Sơn
Trả lời:
* Ghi nhớ: Danh từ là từ chỉ sự vật (người, vật, thời gian, hiện tượng tự nhiên…)
2. Câu 2 trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm 5 – 7 danh từ có
trong đoạn văn sau:
Cánh đồng thênh thang gió nắng. Cái xóm nhỏ ngó ra con kênh. Không gian sống động đến nỗi có thể cảm
nhận được mùi hương của bông súng nở trong đìa, tiếng con chim tu hú gọi bầy tao tác, cá quẫy dưới váng
bèo. Trên bờ vườn, dưới ao, mấy bầy gà, bầy vịt ta thong dong bới tìm mồi trong rào sậy.
Theo Nguyễn Ngọc Tư
Trả lời:
Các danh từ trong đoạn thơ trên là: Cánh đồng, gió, nắng, xóm, con kênh, mùi hương, bông súng, chim tu
hú, cá, bèo,…
3. Câu 3 trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đặt 2-3 câu có các
danh từ sau:
Trả lời:
- Mẹ thường gọi em thức dậy vào mỗi buổi sáng, để em có thể kịp giờ đi học.
- Mặt trời lên cao, ánh nắng len lỏi trong khắp khu vườn của bà em.
- Con đường từ nhà đến trường lúc nào cũng nhộn nhịp người xe qua lại.
- Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước.
Bài 2: Đóa hoa đồng thoại - Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đọc: Đóa hoa đồng thoại trang 15, 16
* Nội dung chính Đóa hoa đồng thoại:
Văn bản nói về một cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại được tổ chức nhằm gắn kết tình cảm của người dân
Việt – Nhật. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được phát hành dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật, lợi
nhuận từ việc bán sách sẽ được tặng cho quỹ khuyến học và khuyến đọc Việt Nam, thí sinh đoạt giải đặc
biệt được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên lên cúp “Đóa hoa đồng thoại”.
Câu hỏi trang 15 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Nói về 1-2 cuộc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi mà em
biết.
Đóa hoa đồng thoại lớp 4 (trang 15, 16) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
Một số cuộc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi mà em biết là:
- Cảm xúc trong em – Nhằm khơi gợi trong các em nhỏ tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc.
- Ngày hội sắc màu – Nhằm phát huy sự sáng tạo và cái nhìn của trẻ đối với thế giới.
- …
* Khám phá và luyện tập
Đọc
Văn bản: Đóa hoa đồng thoại
Cuộc thi sáng tác truyện "Đoá hoa đồng thoại" dành riêng một hạng mục cho học sinh các trường tiểu học
trên toàn quốc tham gia. Ban Tổ chức khẳng định đây là dịp để khuyến khích và phát hiện tài năng sáng tác
truyện đồng thoại của các em nhỏ. Đây cũng là dịp để kết nối trái tim của người dân Nhật Bản và Việt Nam,
góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai nước.
Các tác phẩm đoạt giải được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh hoạ, in ấn và phát hành rộng rãi dưới
dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật. Toàn bộ lợi nhuận từ việc bản sách được trao tặng cho các quỹ
khuyến học, khuyến đọc của Việt Nam.
Hằng năm, thí sinh đoạt giải Đặc biệt được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên trên cúp
"Đoá hoa đồng thoại" - phần thưởng vinh danh các tác giả xuất sắc.
(Linh Tâm)
Câu hỏi, bài tập:
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ban Tổ chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn
điều gì khi dành riêng một hạnh mục cho học sinh tiểu học?
Trả lời:
Ban Tổ chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn khuyến khích và phát hiện các tài năng sáng tác
truyện đồng thoại của các em nhỏ.
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm những chi tiết cho thấy Ban Tổ chức rất đề cao các tác
phẩm đoạt giải.
Trả lời:
- Các tác phẩm đoạt giải sẽ được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh họa, in ấn và phát hành rộng rãi
dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật.
Câu 3 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Thí sinh đoạt giải Đặc biệt nhận được những vinh dự gì?
Trả lời:
Thí sinh đoạt giải sẽ được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên trên cúp Đóa hoa đồng thoại.
Câu 4 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em mong muốn có thêm cuộc thi nào được tổ chức dành
cho thiếu nhỉ? Vì sao?
Trả lời:
Em mong muốn có thêm các cuộc thi múa, hát, vẽ… được tổ chức dành cho thiếu nhi. Vì qua các cuộc thi
đó các em có thể gắn kết, bộc lộ tài năng và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước…. thông qua các sản
phẩm.
Nói và nghe: Trao đổi về việc xây dựng tủ sách của lớp em trang 16
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cùng các bạn trao đổi về việc xây dựng tủ sách của em
dựa vào gợi ý:
Trao đổi về việc xây dựng tủ sách của lớp em trang 16 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
- Lớp cần có tủ sách để chúng ta có thể học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức hơn.
- Để đóng góp sách, chúng ta cần kêu gọi hỗ trợ từ gia đình, nhà trường…
- Nên sắp xếp sách theo chủ đề hoặc nội dung.
- Sử dụng sách: Các tổ sẽ được tham khảo sách theo chủ đề và luân chuyên các tổ cùng các chủ đề theo
tuần.
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ghi chép lại một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của
lớp em.
Trả lời:
Một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của lớp em là:
- Xác định khu vực để sách.
- Liệt kê chủ đề và sắp xếp các loại sách.
- Lập kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi đóng góp.
- Đưa ra ý kiến về việc sử dụng sách sao cho hợp lí.
- …
Viết trang 17: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện
Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân ái.
Câu hỏi 1 trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em đã đọc, đã nghe câu chuyện nào nói về lòng trung
thực hoặc lòng nhân hậu?
Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
Em đã đọc, đã nghe câu chuyện Người ăn xin, Sự tích hồ Ba Bể nới về lòng nhân hậu, câu chuyện Ba lưỡi
rìu nói về lòng trung thực.
Câu hỏi 2 trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện đó.
Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
Tham khảo dàn ý kể lại câu chuyện Người ăn xin
1. Mở bài
- Cậu bé gặp người ăn xin trên đường phố.
2. Thân bài
- Cụ ăn xin co ro đưa bàn tay xin cậu giúp đỡ.
- Cậu bé muốn giúp cụ nhưng trong người không có gì cả.
- Cậu bé đành nắm lấy bàn tay xin lỗi cụ.
- Cụ già cảm ơn trong nỗi xúc động.
3. Kết bài
- Chú bé nhận được điều gì đó từ ông lão.
Vận dụng
Câu hỏi trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết và trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” của lớp em.
Trả lời:
Nội quy tủ sách được treo gần tủ sách.
1. Mỗi học sinh, giáo viên:
- Được quyền đọc sách, mượn sách.
- Có trách nhiệm giữ gìn sách sạch sẽ, phẳng phiu, bảo vệ tủ sách, kí mượn, kí trả sách.
- Được khuyến khích vận động quyên góp ủng hộ, tặng sách để làm tăng số lượng sách trong tủ sách.
2. Mỗi lần chỉ được mượn 1 quyển sách. Trả sách đã mượn rồi mới được mượn quyển khác.
3. Bạn nào làm rách sách phải có trách nhiệm dán lại, đóng lại sách cẩn thận trước khi trả.
4. Bạn nào đánh mất sách hoặc làm hỏng sách đến mức không thể đọc được nữa, phải có trách nhiệm đền
sách mới hoặc một quyển sách khác có giá tiền tương đương và có nội dung tốt.
5. Thủ thư lớp có trách nhiệm ghi chép cẩn thận sổ mượn sách.
6. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi chép Sổ Danh mục sách và Sổ Báo cáo hoạt động tủ sách
Học sinh tự trang trí bài viết vừa rồi.
Bài 3: Gieo ngày mới - Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đọc: Gieo ngày mới trang 18, 19, 20
* Nội dung chính Gieo ngày mới:
Bài thơ nói về hoạt động của thiên nhiên, con người khi bắt đầu một ngày mới.
* Khởi động
Câu hỏi trang 18 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ngày mới của mỗi người trong gia đình em bắt đầu như thế
nào?
Trả lời:
Ngày mới của mỗi người trong gia đình em:
- Bố dậy sớm ra thăm vườn sau đó ngồi đọc báo.
- Mẹ nấu đồ ăn sáng và dọn dẹp nhà cửa.
- Em chuẩn bị quần áo và soạn sách để đi học.
* Khám phá và luyện tập
Đọc
1. Đọc bài thơ
Gieo ngày mới
Sáng sớm dắt trâu ra đồng
Cha mong kịp ngày gieo hạt
Mẹ bắc gầu tát bên sông
Đợi gặt mùa vàng ấm áp.
Từng nét phấn trên bục giảng
Gieo thành bao ước mơ xanh
Chồi non mỗi ngày vươn lớn
Cô gieo hoa trái ngọt lành.
Heo may gió mùa trở lạnh
Bà gom từng giọt nắng hồng
Dệt làm chiếc khăn thật ấm
Cháu quàng qua suốt ngày đông.
Bầu trời gieo mưa rồi nắng
Cho gió hong những đám mây
Cho cả trời sao lấp lánh
Đêm đêm ru giấc ngủ say.
Em biết thương bà, thương mẹ
Yêu cô, yêu cả bầu trời
−A, em sẽ gieo ngày mới
Giòn tan bằng một chuỗi cười!
(Ngọc Hà)
Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Câu 1 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ngày mới của mỗi người bắt đầu bằng việc gì?
Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
- Cha dắt trâu ra đồng
- Mẹ bắc gầu tát nước ở bên sông
- Cô giáo đang dạy học trên bục giảng
- Bà ngồi dệt khăn
Câu 2 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Mỗi hình ảnh dưới đây gợi ra điều gì?
Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
- Mùa vàng ấm áp: những cánh đồng lúa được mùa sau những ngày lao động vất vả của cha mẹ.
- Ước mơ xanh: những ước mơ, những khát khao, hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của lũ học trò.
- Chồi non vươn lớn: sự trưởng thành và phát triển không ngừng sau những ngày học tập và giảng dạy.
- Hoa trái ngọt lành: thành quả tốt đẹp của cô trò sau những năm tháng nỗ lực.
Câu 3 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em thích hình ảnh nào trong khổ thơ 4? Vì sao?
Trả lời:
- Em thích nhất hình ảnh “Em biết thương bà, thương mẹ/ Yêu cô, yêu cả bầu trời”
- Vì: Qua hình ảnh này chúng ta có thể gửi gắm tình cảm đến những người thân yêu - những người đã miệt
mài ngày đêm, chăm sóc, dạy dỗ chúng ta nên người, luôn dành cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất mà
không quản khó khăn, vất vả.
Câu 4 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ có gì đặc biệt? Vì sao?
Trả lời:
Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ đặc biệt là vì bạn nhỏ không gieo những thứ to lớn, cao sang mà chỉ
muốn gieo ngày mới bằng những tiếng cười thân thuộc. Đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là nghe thấy tiếng
cười của những người thân yêu.
| 1/9

Preview text:

Luyện từ và câu lớp 4: Danh từ trang 11 - (Chân trời sáng tạo)
1. Câu 1 trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm từ chỉ sự vật có
trong hai khổ thơ dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp.
a. Đôi bàn tay be bé Nhanh nhẹn ai biết không? Chiều tưới cây cho ông Tối chép thơ tặng bố. Nguyễn Lãm Thắng b. Tàu chú cưỡi sóng đi Gió mặn đùa chân tóc Bãi cát trắng, dừa xanh
Biển vàng đêm trăng biếc. Cao Xuân Sơn Trả lời:
* Ghi nhớ: Danh từ là từ chỉ sự vật (người, vật, thời gian, hiện tượng tự nhiên…)
2. Câu 2 trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm 5 – 7 danh từ có trong đoạn văn sau:
Cánh đồng thênh thang gió nắng. Cái xóm nhỏ ngó ra con kênh. Không gian sống động đến nỗi có thể cảm
nhận được mùi hương của bông súng nở trong đìa, tiếng con chim tu hú gọi bầy tao tác, cá quẫy dưới váng
bèo. Trên bờ vườn, dưới ao, mấy bầy gà, bầy vịt ta thong dong bới tìm mồi trong rào sậy. Theo Nguyễn Ngọc Tư Trả lời:
Các danh từ trong đoạn thơ trên là: Cánh đồng, gió, nắng, xóm, con kênh, mùi hương, bông súng, chim tu hú, cá, bèo,…
3. Câu 3 trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đặt 2-3 câu có các danh từ sau: Trả lời:
- Mẹ thường gọi em thức dậy vào mỗi buổi sáng, để em có thể kịp giờ đi học.
- Mặt trời lên cao, ánh nắng len lỏi trong khắp khu vườn của bà em.
- Con đường từ nhà đến trường lúc nào cũng nhộn nhịp người xe qua lại.
- Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước.
Bài 2: Đóa hoa đồng thoại - Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đọc: Đóa hoa đồng thoại trang 15, 16
* Nội dung chính Đóa hoa đồng thoại:
Văn bản nói về một cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại được tổ chức nhằm gắn kết tình cảm của người dân
Việt – Nhật. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được phát hành dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật, lợi
nhuận từ việc bán sách sẽ được tặng cho quỹ khuyến học và khuyến đọc Việt Nam, thí sinh đoạt giải đặc
biệt được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên lên cúp “Đóa hoa đồng thoại”.
Câu hỏi trang 15 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Nói về 1-2 cuộc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi mà em biết.
Đóa hoa đồng thoại lớp 4 (trang 15, 16) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4 Trả lời:
Một số cuộc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi mà em biết là:
- Cảm xúc trong em – Nhằm khơi gợi trong các em nhỏ tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc.
- Ngày hội sắc màu – Nhằm phát huy sự sáng tạo và cái nhìn của trẻ đối với thế giới. - … * Khám phá và luyện tập Đọc
Văn bản: Đóa hoa đồng thoại
Cuộc thi sáng tác truyện "Đoá hoa đồng thoại" dành riêng một hạng mục cho học sinh các trường tiểu học
trên toàn quốc tham gia. Ban Tổ chức khẳng định đây là dịp để khuyến khích và phát hiện tài năng sáng tác
truyện đồng thoại của các em nhỏ. Đây cũng là dịp để kết nối trái tim của người dân Nhật Bản và Việt Nam,
góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai nước.
Các tác phẩm đoạt giải được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh hoạ, in ấn và phát hành rộng rãi dưới
dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật. Toàn bộ lợi nhuận từ việc bản sách được trao tặng cho các quỹ
khuyến học, khuyến đọc của Việt Nam.
Hằng năm, thí sinh đoạt giải Đặc biệt được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên trên cúp
"Đoá hoa đồng thoại" - phần thưởng vinh danh các tác giả xuất sắc. (Linh Tâm) Câu hỏi, bài tập:
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ban Tổ chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn
điều gì khi dành riêng một hạnh mục cho học sinh tiểu học?
Trả lời:
Ban Tổ chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn khuyến khích và phát hiện các tài năng sáng tác
truyện đồng thoại của các em nhỏ.
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm những chi tiết cho thấy Ban Tổ chức rất đề cao các tác phẩm đoạt giải. Trả lời:
- Các tác phẩm đoạt giải sẽ được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh họa, in ấn và phát hành rộng rãi
dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật.
Câu 3 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Thí sinh đoạt giải Đặc biệt nhận được những vinh dự gì? Trả lời:
Thí sinh đoạt giải sẽ được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên trên cúp Đóa hoa đồng thoại.
Câu 4 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em mong muốn có thêm cuộc thi nào được tổ chức dành
cho thiếu nhỉ? Vì sao?
Trả lời:
Em mong muốn có thêm các cuộc thi múa, hát, vẽ… được tổ chức dành cho thiếu nhi. Vì qua các cuộc thi
đó các em có thể gắn kết, bộc lộ tài năng và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước…. thông qua các sản phẩm.
Nói và nghe: Trao đổi về việc xây dựng tủ sách của lớp em trang 16
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cùng các bạn trao đổi về việc xây dựng tủ sách của em dựa vào gợi ý:
Trao đổi về việc xây dựng tủ sách của lớp em trang 16 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4 Trả lời:
- Lớp cần có tủ sách để chúng ta có thể học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức hơn.
- Để đóng góp sách, chúng ta cần kêu gọi hỗ trợ từ gia đình, nhà trường…
- Nên sắp xếp sách theo chủ đề hoặc nội dung.
- Sử dụng sách: Các tổ sẽ được tham khảo sách theo chủ đề và luân chuyên các tổ cùng các chủ đề theo tuần.
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ghi chép lại một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của lớp em. Trả lời:
Một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của lớp em là:
- Xác định khu vực để sách.
- Liệt kê chủ đề và sắp xếp các loại sách.
- Lập kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi đóng góp.
- Đưa ra ý kiến về việc sử dụng sách sao cho hợp lí. - …
Viết trang 17: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện
Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân ái.
Câu hỏi 1 trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em đã đọc, đã nghe câu chuyện nào nói về lòng trung
thực hoặc lòng nhân hậu?

Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4 Trả lời:
Em đã đọc, đã nghe câu chuyện Người ăn xin, Sự tích hồ Ba Bể nới về lòng nhân hậu, câu chuyện Ba lưỡi
rìu nói về lòng trung thực.
Câu hỏi 2 trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện đó.
Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4 Trả lời:
Tham khảo dàn ý kể lại câu chuyện Người ăn xin 1. Mở bài
- Cậu bé gặp người ăn xin trên đường phố. 2. Thân bài
- Cụ ăn xin co ro đưa bàn tay xin cậu giúp đỡ.
- Cậu bé muốn giúp cụ nhưng trong người không có gì cả.
- Cậu bé đành nắm lấy bàn tay xin lỗi cụ.
- Cụ già cảm ơn trong nỗi xúc động. 3. Kết bài
- Chú bé nhận được điều gì đó từ ông lão. Vận dụng
Câu hỏi trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết và trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” của lớp em. Trả lời:
Nội quy tủ sách được treo gần tủ sách.
1. Mỗi học sinh, giáo viên:
- Được quyền đọc sách, mượn sách.
- Có trách nhiệm giữ gìn sách sạch sẽ, phẳng phiu, bảo vệ tủ sách, kí mượn, kí trả sách.
- Được khuyến khích vận động quyên góp ủng hộ, tặng sách để làm tăng số lượng sách trong tủ sách.
2. Mỗi lần chỉ được mượn 1 quyển sách. Trả sách đã mượn rồi mới được mượn quyển khác.
3. Bạn nào làm rách sách phải có trách nhiệm dán lại, đóng lại sách cẩn thận trước khi trả.
4. Bạn nào đánh mất sách hoặc làm hỏng sách đến mức không thể đọc được nữa, phải có trách nhiệm đền
sách mới hoặc một quyển sách khác có giá tiền tương đương và có nội dung tốt.
5. Thủ thư lớp có trách nhiệm ghi chép cẩn thận sổ mượn sách.
6. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi chép Sổ Danh mục sách và Sổ Báo cáo hoạt động tủ sách
Học sinh tự trang trí bài viết vừa rồi.
Bài 3: Gieo ngày mới - Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đọc: Gieo ngày mới trang 18, 19, 20
* Nội dung chính Gieo ngày mới:
Bài thơ nói về hoạt động của thiên nhiên, con người khi bắt đầu một ngày mới. * Khởi động
Câu hỏi trang 18 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ngày mới của mỗi người trong gia đình em bắt đầu như thế nào? Trả lời:
Ngày mới của mỗi người trong gia đình em:
- Bố dậy sớm ra thăm vườn sau đó ngồi đọc báo.
- Mẹ nấu đồ ăn sáng và dọn dẹp nhà cửa.
- Em chuẩn bị quần áo và soạn sách để đi học. * Khám phá và luyện tập Đọc 1. Đọc bài thơ Gieo ngày mới
Sáng sớm dắt trâu ra đồng
Cha mong kịp ngày gieo hạt
Mẹ bắc gầu tát bên sông
Đợi gặt mùa vàng ấm áp.
Từng nét phấn trên bục giảng
Gieo thành bao ước mơ xanh
Chồi non mỗi ngày vươn lớn
Cô gieo hoa trái ngọt lành. Heo may gió mùa trở lạnh
Bà gom từng giọt nắng hồng
Dệt làm chiếc khăn thật ấm
Cháu quàng qua suốt ngày đông.
Bầu trời gieo mưa rồi nắng
Cho gió hong những đám mây
Cho cả trời sao lấp lánh
Đêm đêm ru giấc ngủ say.
Em biết thương bà, thương mẹ
Yêu cô, yêu cả bầu trời −A, em sẽ gieo ngày mới
Giòn tan bằng một chuỗi cười! (Ngọc Hà)
Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Câu 1 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ngày mới của mỗi người bắt đầu bằng việc gì?
Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4 Trả lời: - Cha dắt trâu ra đồng
- Mẹ bắc gầu tát nước ở bên sông
- Cô giáo đang dạy học trên bục giảng - Bà ngồi dệt khăn
Câu 2 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Mỗi hình ảnh dưới đây gợi ra điều gì?
Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4 Trả lời:
- Mùa vàng ấm áp: những cánh đồng lúa được mùa sau những ngày lao động vất vả của cha mẹ.
- Ước mơ xanh: những ước mơ, những khát khao, hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của lũ học trò.
- Chồi non vươn lớn: sự trưởng thành và phát triển không ngừng sau những ngày học tập và giảng dạy.
- Hoa trái ngọt lành: thành quả tốt đẹp của cô trò sau những năm tháng nỗ lực.
Câu 3 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em thích hình ảnh nào trong khổ thơ 4? Vì sao? Trả lời:
- Em thích nhất hình ảnh “Em biết thương bà, thương mẹ/ Yêu cô, yêu cả bầu trời”
- Vì: Qua hình ảnh này chúng ta có thể gửi gắm tình cảm đến những người thân yêu - những người đã miệt
mài ngày đêm, chăm sóc, dạy dỗ chúng ta nên người, luôn dành cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất mà
không quản khó khăn, vất vả.
Câu 4 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ có gì đặc biệt? Vì sao? Trả lời:
Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ đặc biệt là vì bạn nhỏ không gieo những thứ to lớn, cao sang mà chỉ
muốn gieo ngày mới bằng những tiếng cười thân thuộc. Đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là nghe thấy tiếng
cười của những người thân yêu.