-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Lý thuyết Chính sách văn hóa - Cơ sở văn hóa Việt Nam | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Lý thuyết Chính sách văn hóa - Cơ sở văn hóa Việt Nam | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Cơ sở văn hóa Việt Nam (VH)
Trường: Đại học Văn hóa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
A. LÝ THUYẾT
1. Các khái niệm văn hóa, văn hóa đối ngoại, CSVH ĐN - Văn hóa - Văn hóa đối ngoại:
- CSVH ĐN: là chính sách dùng văn hóa, phương pháp liên quan đến văn
hóa, sản phẩm văn hóa, hoạt động văn hóa, chiến lược, sách lược văn
hóa,… trong hợp tác quốc tế và trong lĩnh vực đối ngoại của 1 quốc gia
đối với các quốc gia khác.
2. Nội dung cơ bản của CS VHĐN 3. Vai trò của CS VHĐN
4. Mục tiêu của các CS VHĐN
5. Tại sao nói VHĐN - thành tố quan trọng trong CS ngoại giao tổng thể
B. THỰC HÀNH, THỰC TIỄN
1. Lấy VD về 1 CS VHĐN cụ thể của VN nhằm mục tiêu quảng bá các giá trị
văn hóa của Việt Nam ra thế giới và đánh giá ý nghĩa CS đó?
2. Ví dụ về việc dùng văn hóa trong lĩnh vực đối ngoại của VN với các nước ASEAN từ năm 2000 – nay?
3. Ví dụ về CS VHĐN nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và ý nghĩa của chính sách đó?
4. Ví dụ về việc dùng văn hóa trong lĩnh vực đối ngoại của VN với các nước
ASEAN, Anh, Pháp, Mỹ, TQ, Nhật, Hàn,… từ năm 2000 đến nay?
Tên gọi: “Lễ hội văn hoá Việt Nam – Warszawa 2022”
Lễ Hội được Quận Trung Tâm, thành phố Warszawa phối hợp với Hội Người Việt
Nam tại Ba Lan và Đại Sứ Quán Việt Nam tổ chức ở địa điểm trang trọng nhất tại
quảng trường Cung vua, dưới chân cột tượng vua Zygmunt ở khu phố cổ. Điểm
nhấn của chương trình là sự tham gia lần đầu tiên của Nhà hát múa rối nước Quốc
Gia với nhiều tiết mục dân gian đặc sắc. Không chỉ những tiết mục múa rối, đoàn
nghệ thuật gồm 16 thành viên từ Việt Nam sẽ mang tới cho bà con cộng đồng
những tiết mục nghệ thuật dân tộc, trong trang phục truyền thống với những đạo cụ dân tộc.
Đây là hoạt động nằm trong trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng
đồng của đoàn tại Ba Lan. Cùng tham dự Lễ khai mạc có Đại sứ Việt Nam tại Ba
Lan Nguyễn Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan Trần Anh Tuấn và
Quận trưởng Alexander Ferens của quận Warszawa-Śródmieście.
Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc, Quận trưởng Alexander Ferens nhấn mạnh
chính quyền thành phố Warzawa ủng hộ và cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam và cộng
đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam, qua đó giới
thiệu tới người dân thành phố và bạn bè quốc tế những giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam.
sự kiện này là cơ hội tốt để cộng đồng thêm một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế
trong xã hội sở tại, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người
Việt Nam đến đông đảo người dân Ba Lan và bạn bè quốc tế.
phát huy vai trò “Đại sứ văn hóa”, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam đến với
bạn bè quốc tế, khơi dậy tình yêu, niềm tự hào dân tộc trong mỗi kiều bào, nhất là thế hệ trẻ.
Điểm nhấn của chương trình năm nay chính là sự tham gia lần đầu tiên của Nhà hát
Múa rối Việt Nam với nhiều tiết mục dân gian đặc sắc.
Không chỉ giới thiệu những tiết mục múa rối, đoàn nghệ thuật gồm 16 thành viên
từ Việt Nam đã mang tới cộng đồng người Việt tại Ba Lan và bạn bè quốc tế những
tiết mục biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc.
Ngoài ra, còn có hơn 20 gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống,
áo dài, ẩm thực Việt Nam… Lễ hội đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo
người dân địa phương và bạn bè quốc tế. Theo thống kê, có khoảng 200.000 lượt
khách tới tham dự Lễ hội.
Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam tại Hàn Quốc nhằm quảng bá ẩm thực Việt Nam tại
Thủ đô Seoul, trong những ngày đầu tháng 3/2019.
Tham gia Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam tại Hàn Quốc nhằm quảng bá ẩm thực Việt
Nam tại Thủ đô Seoul, trong những ngày đầu tháng 3 này, tổng Bếp trưởng
Nguyễn Công Chung của khách sạn Sheraton Hanoi đã mang đến đây những món
ăn mang hương vị đậm chất truyền thống của Việt Nam.
Phở bò, bún chả, súp gà hạt sen, gỏi bưởi tôm, chè hạt sen long nhãn... là những
món ăn thân thuộc của người dân Việt được đích thân Bếp trưởng Chung và cộng
sự giới thiệu tới các thực khách.
Sự kiện diễn ra tại khách sạn Aloft Seoul Myeongdong, nằm ở vị trí đắc địa giữa
Seoul nhộn nhịp nơi có khu phố mua sắm sầm uất Myeondong. Vì vậy, Tuần lễ Ẩm
thực Việt Nam được tiếp cận và quảng bá đến đông đảo thực khách.
Bộ, cơ quan nào (vd bộ ngoại giao…)
Mục tiêu: quảng bá ẩm thực VN đến gàn hơn với HQ
Nguyên nhân và bối cảnh:
Ý nghĩa tích cực và tiêu cực:
Quảng bá giá trị, quảng bá hình ảnh đất nước
Tuần lễ sản phẩm Việt Nam – Hà Nội tại Hàn Quốc 2019
Tối 22/11, tại Trung tâm Thương mại Lotte World Tower ở thủ đô Seoul (Hàn
Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần lễ Sản phẩm Việt Nam-Hà Nội 2019” và thu
hút đông đảo người dân Hàn Quốc tham dự.
Các DN Hà Nội đã mang tới Tuần lễ Sản phẩm Việt Nam-Hà Nội 2019 tại Hàn
Quốc các mặt hàng thuộc lĩnh vực thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, quà tặng,
dệt may, gia vị, chè, cà phê… Trong đó, tập trung vào các nhóm sản phẩm trái cây
tươi (thanh long, xoài, chuối, sầu riêng…); trái cây sấy các loại; nước trái cây;
cafe, chè; thủy sản (tôm, cá sấy khô); đồ gia vị, thực phẩm chế biến; hàng quà tặng, nội thất, dệt may…
Trong khuôn khổ Tuần lễ còn diễn ra các sự kiện giao thương kết nối DN, quảng
bá văn hóa, du lịch; biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực Việt Nam. Các hoạt động truyền
thông quảng bá về Tuần lễ sản phẩm Việt Nam-Hà Nội 2019 đến người tiêu dùng,
đối tác Hàn Quốc. Ngoài ra, lãnh đạo TP Hà Nội và HPA còn tổ chức Hội nghị xúc
tiến đầu tư, du lịch Hà Nội 2019, qua đó giới thiệu về môi trường và cơ hội đầu tư
tại Hà Nội tới các DN Hàn Quốc có mong muốn tìm hiểu, đầu tư, mở rộng thị
trường tại Hà Nội… Nhằm thu hút DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nói chung,
Hà Nội nói riêng, HPA còn tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư như: Tại TP Seoul (từ
ngày 25-27/11 sẽ có cuộc gặp gỡ và làm việc với đơn vị phụ trách kinh tế, thương
mại, đầu tư nước ngoài của chính quyền TP Seoul; gặp gỡ, làm việc với Phòng
Thương mại - Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và làm việc với các hiệp hội, tổ
chức DN Hàn Quốc đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP Seoul.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của TP Hà Nội tại Hàn Quốc, qua
đó thúc đẩy đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối của Lotte, góp phần
quảng bá thương hiệu sản phẩm, ẩm thực, văn hóa, du lịch Việt Nam đến với đông
đảo người dân Hàn Quốc.