Lý thuyết và bài tập luyện tập Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học | Chân trời sáng tạo

Lý thuyết và bài tập luyện tập Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học | Chân trời sáng tạo bao gồm lời giải chi tiết cho từng phần , từng mục cho các em học sinh tham khảo , luyện tập , chuẩn bị trước bài khi lên lớp , đạt kết quả cao. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Môn:

Tin học 6 314 tài liệu

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Lý thuyết và bài tập luyện tập Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học | Chân trời sáng tạo

Lý thuyết và bài tập luyện tập Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học | Chân trời sáng tạo bao gồm lời giải chi tiết cho từng phần , từng mục cho các em học sinh tham khảo , luyện tập , chuẩn bị trước bài khi lên lớp , đạt kết quả cao. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

74 37 lượt tải Tải xuống
A/ thuyết Tin học 6 bài 1
1. Thông tin gì?
- Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...)
về chính con người
- Thông tin thường được lưu trữ ở trong:
+ Sách báo, tạp chí
+ Các thiết bị lưu trữ thông tin như: Băng đĩa nhạc, internet, máy tính...
2/ Hoạt động thông tin của con người
- Thông tin trước x lí được gọi là thông tin vào
- Thông nhận được sau khi xử lí được gọi là thông tin ra
- Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích lũy và nhân
rộng
Ví dụ: Khi em thấy đèn đỏ
Tóm lại:
- Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyn (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động
thông tin
- Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người
3/ Hoạt động thông tintin học
- Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện c hot động
thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử
- Nhờ sự phát triển của tin học, máy tính không chỉ là công cụ trợ giúp tính toán thuần tuý
n hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
B/ Luyện tậptrắc nghiệm Tin học 6 bài 1
1/ Bài tập minh họa
Câu 1: Trìnhy hoạt động thông tin của con người là gì?
Đáp án
Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động
thông tin.
Câu 2: Trìnhy mô hình quá trình xử lí thông tin?
Đáp án
Mô hình quá trình xử lí thông tin:
- Thông tin trước x lí được gọi là thông tin vào
- Thông nhận được sau khi xử lí được gọi là thông tin ra
- Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích lũy và nhân
rộng
Câu 3: Nhiệm vụ chính của tin học là gì?
Đáp án
Một trong các nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông
tin một cách tự động nhsự trợ giúp của máy tính điện tử.
2/ Trắc nghiệm
Câu 1: Con người tiếp nhận thông tin bằng cách nào?
A. Nhìn thấy bằng mắt, nghe bằng tai
B. Ngửi bằng mũi, nếm được vị bằng lưỡi
C. Cảm giác nóng lạnh bằng da
D. Tất cả đều đúng
Câu 2: Tớc khi sang đường, theo em, con người cần phải xử lí những thông tin gì?
A. Quan sát xem có pơng tiện giao thông đang đến gần không
B. Nghĩ về bài toán hôm qua trên lớp chưa làm được
C. Quan sát xem đèn tín hiệu giao thông đang bật có màu
D. Ý A và C đều đúng
Câu 3: Việc thầy cô giáo giảng bài cho học sinh được gọi là bước nào trong quá trình xử lí
thông tin?
A. Tiếp nhn thông tin
B. Truyền (trao đổi) thông tin
C. Xử lí thông tin
D. Lưu trữ thông tin
Câu 4: Hoạt động thông tin là
A. Tiếp nhn, xử lí thông tin
B. Lưu trữ thông tin
C. Truyền (trao đổi) thông tin
D. Tất cả các ý trên
Câu 5: Thông tin có thể giúp cho con người
A. Nắm được quy luật của tự nhiên và do vậy trở n mạnh mẽ hơn
B. Hiểu biết về cuộc sống và xã hội xung quanh
C. Biết được các tin tức và sự kiện xảy ra trên thế giới
D. Tất cả các khng định trên đều đúng
Câu 6: Dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào bộ nhớ của máy tính là
A. Dữ liệu được lưu trữ
B. Thông tin vào
C. Thông tin ra
D. Thông tin máy tính
Câu 7: Nghe bản tin dự báo thời tiết "Ngày mai trời có mưa", em sẽ xử lý thông tin và quyết
định như thế nào (thông tin ra)?
A. Ăn sáng trước khi đến trường
B. Đi học mang theo áo mưa
C. Mặc đồng phục
D. Hẹn bạn Trang cùng đi học
Câu 8: Công cụ nào dưới đây được làm ra kng phi để hỗ trợ con người trong hoạt động
thông tin?
A. Ống nhòm
B. Máy đo huyết áp
C. Kính lúp
D. Chiếc nơ buộc tóc
Câu 9: Em sao đỏ của lớp. Theo em, thông tin nào không phải là thông tin cần xử lí (thông
tin vào) để xếp loại các lớp cuối tuần?
A. Số lượng điểm 10
B. Số các bạn bị ghi tên vì đi học muộn
C. Số các bạn sao đỏ
D. Số các bạn bị cô giáo nhắc nhở
Câu 10: Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là
A. Nghiên cứu giải các bài toán trên máy tính
B. Nghiên cứu chế tạo các máy tính với nhiều chức năng ngày càng ưu việt hơn
C. Nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ
giúp của máy tính điện tử
D. Biểu diễn các thông tin đa dạng trên máy tính
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Đáp án
D
D
B
D
D
B
B
D
C
| 1/2

Preview text:

A/ Lý thuyết Tin học 6 bài 1 1. Thông tin là gì?
- Thông tin
là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người
- Thông tin thường được lưu trữ ở trong: + Sách báo, tạp chí
+ Các thiết bị lưu trữ thông tin như: Băng đĩa nhạc, internet, máy tính...
2/ Hoạt động thông tin của con người
- Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào
- Thông nhận được sau khi xử lí được gọi là thông tin ra
- Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích lũy và nhân rộng
Ví dụ: Khi em thấy đèn đỏ Tóm lại:
- Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin
- Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người
3/ Hoạt động thông tin và tin học
- Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động
thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử
- Nhờ sự phát triển của tin học, máy tính không chỉ là công cụ trợ giúp tính toán thuần tuý mà
còn hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
B/ Luyện tập và trắc nghiệm Tin học 6 bài 1 1/ Bài tập minh họa
Câu 1:
Trình bày hoạt động thông tin của con người là gì? Đáp án
Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.
Câu 2: Trình bày mô hình quá trình xử lí thông tin? Đáp án
Mô hình quá trình xử lí thông tin:
- Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào
- Thông nhận được sau khi xử lí được gọi là thông tin ra
- Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích lũy và nhân rộng
Câu 3: Nhiệm vụ chính của tin học là gì? Đáp án
Một trong các nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông
tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử. 2/ Trắc nghiệm
Câu 1:
Con người tiếp nhận thông tin bằng cách nào?
A. Nhìn thấy bằng mắt, nghe bằng tai
B. Ngửi bằng mũi, nếm được vị bằng lưỡi
C. Cảm giác nóng lạnh bằng da D. Tất cả đều đúng
Câu 2: Trước khi sang đường, theo em, con người cần phải xử lí những thông tin gì?
A. Quan sát xem có phương tiện giao thông đang đến gần không
B. Nghĩ về bài toán hôm qua trên lớp chưa làm được
C. Quan sát xem đèn tín hiệu giao thông đang bật có màu gì D. Ý A và C đều đúng
Câu 3: Việc thầy cô giáo giảng bài cho học sinh được gọi là bước nào trong quá trình xử lí thông tin? A. Tiếp nhận thông tin
B. Truyền (trao đổi) thông tin C. Xử lí thông tin D. Lưu trữ thông tin
Câu 4: Hoạt động thông tin là
A. Tiếp nhận, xử lí thông tin B. Lưu trữ thông tin
C. Truyền (trao đổi) thông tin D. Tất cả các ý trên
Câu 5: Thông tin có thể giúp cho con người
A. Nắm được quy luật của tự nhiên và do vậy trở nên mạnh mẽ hơn
B. Hiểu biết về cuộc sống và xã hội xung quanh
C. Biết được các tin tức và sự kiện xảy ra trên thế giới
D. Tất cả các khẳng định trên đều đúng
Câu 6: Dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào bộ nhớ của máy tính là
A. Dữ liệu được lưu trữ B. Thông tin vào C. Thông tin ra D. Thông tin máy tính
Câu 7: Nghe bản tin dự báo thời tiết "Ngày mai trời có mưa", em sẽ xử lý thông tin và quyết
định như thế nào (thông tin ra)?
A. Ăn sáng trước khi đến trường
B. Đi học mang theo áo mưa C. Mặc đồng phục
D. Hẹn bạn Trang cùng đi học
Câu 8: Công cụ nào dưới đây được làm ra không phải để hỗ trợ con người trong hoạt động thông tin? A. Ống nhòm B. Máy đo huyết áp C. Kính lúp D. Chiếc nơ buộc tóc
Câu 9: Em là sao đỏ của lớp. Theo em, thông tin nào không phải là thông tin cần xử lí (thông
tin vào) để xếp loại các lớp cuối tuần? A. Số lượng điểm 10
B. Số các bạn bị ghi tên vì đi học muộn C. Số các bạn sao đỏ
D. Số các bạn bị cô giáo nhắc nhở
Câu 10: Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là
A. Nghiên cứu giải các bài toán trên máy tính
B. Nghiên cứu chế tạo các máy tính với nhiều chức năng ngày càng ưu việt hơn
C. Nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ
giúp của máy tính điện tử
D. Biểu diễn các thông tin đa dạng trên máy tính Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D B D D B B D C C