Ma trận đặc tả đề kiểm tra giữa học kỳ 2 Ngữ văn 8 Cánh diều

Ma trận đặc tả đề kiểm tra giữa học kỳ 2 Ngữ văn 8 Cánh diều được soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC II
MÔN NGỮ VĂN 8-CÁNH DIU
(Thời gian làm bài: 90 phút)
a)
Ma trận đề
TT
năng
Nội dung/
đơn vị kiến
thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
TN
KQ
TN
TL
TN
KQ
TN
TL
TN
KQ
TN
TL
TN
KQ
TN
TL
1
Đọc hiểu
1. Văn bản
Truyện (ngoài
CT SGK )
4
0
4
1
0
1
0
0
50
Tỉ lệ %
10
0
10
10
0
20
0
0
2
Viết
2. Bài văn ngh
lun vềc phm
truyện.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
50
Tỉ lệ %
0
5
0
20
0
15
0
10
Tổng % đim
15
40
35
100
55
45
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Bản đặc
tả và Hướng dẫn chấm. Trong bảng: TN (Trắc nghiệm), TL (Tự luận); dấu*chỉ câu tương tự như
câu trên, có nghĩa là như trên.
b)
Bản đặc tả
TT
Chương/
Chủ đề
Ni dung/
đơn vị
kiến thức
Mc độ đánh giá
Số câu hỏi
theo mc độ nhn thức
Nhận
biết
Thông
hiu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Đc hiểu
Văn bản
Truyện
(Ngữ liu
ngoài
SGK)
Nhn biết:
Nhn biết đưc đề tài, ch đ
của văn bản;
Nhn biết đưc ngôi k, nhân
vật, cốt truyện, chi tiết tiêu
biểu,… trong văn bản;
4 TN
4TN
1TL
1TL
Xác định được từ ng hình
có trong văn bản.
Thông hiểu:
Phân tích, giải được ý
nghĩa, c dng ca các chi tiết
tiêu biểu, các t đặc sắc nghệ
thuật của truyện;
Hiểu được tính cách/phẩm
chất nhân vật thể hiện qua cử
chỉ, hành động, lời thoại,
Hiểu được thông điệp văn
bản muốn gửi đến người đọc.
Vn dụng:
Nhn xét đưc nội dung phn
ánh cách nhìn cuc sng con
người, tác giả trong văn bản.
Nêu được những thay đổi
trong suy nghĩ, tình cảm hoặc
cách sống của bn thân sau khi
đọc văn bản.
1*TL
2
Viết
i văn
nghị luận
về c
phẩm
truyện
Nhn biết:
Bài viết đm bo bố cc 3 phn
(m bài, thân bài, kết bài); đúng
dng bài ngh lun về tác phm
truyện.
Thông hiểu:
Bài viết nêu đưc ch đề biết
phân ch các biểu hiện để m
ch đề của c phẩm. Biết sử
dụng lẽ, dẫn chứng từ tác
phẩm để làm luận điểm.
Vn dụng:
Bài viết nêu được chủ đề
phân tích được từng biểu hiện
để làm chủ đề ca c phm;
xây dựng đưc l, dn chng
hệ thng, phù hp; bưc đu
thể hiện ng lp luận mạch
lạc, rõ ràng.
Vn dụng cao:
i viếtu chủ đề pn
tích tốt từng biểu hiện để làm
sáng tỏ ch đề ca tác phm; s
dụng hệ thng ý kiến, lẽ, dẫn
chứng đa dạng, phong phú;
năng lập luận tốt, thuyết
phục.
1*TL
1*TL
Tổng
4 TN
1*TL
4TN
2*TL
2* TL
1*TL
T lệ %
15
40
35
10
| 1/2

Preview text:

MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 8-CÁNH DIỀU
(Thời gian làm bài: 90 phút) a) Ma trận đề
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận dụng Tổng dung/ Nhận biết Vận hiểu dụng TT Kĩ năng cao đơn vị kiến % thức điểm TN TN TN TN TN TN TN TN KQ TL KQ TL KQ TL KQ TL 1. Văn bản Truyện (ngoài 4 0 4 1 0 1 0 0 1 Đọc hiểu CT SGK ) 50 Tỉ lệ % 10 0 10 10 0 20 0 0 2. Bài văn nghị luận về tác phẩm 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 2 Viết truyện. 50 Tỉ lệ % 0 5 0 20 0 15 0 10 15 40 35 10 Tổng % điểm 100 55 45
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Bản đặc
tả và Hướng dẫn chấm. Trong bảng: TN (Trắc nghiệm), TL (Tự luận); dấu*chỉ câu tương tự như
câu trên, có nghĩa là như trên.
b) Bản đặc tả Số câu hỏi Nội
theo mức độ nhận thức Chương/ dung/ TT đơn Mức Chủ vị độ đánh giá Vận đề kiến Nhận Vận thức Thông dụng biết hiểu dụng cao 1
Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: 4 TN 4TN 1TL Truyện
− Nhận biết được đề tài, chủ đề 1TL
(Ngữ liệu của văn bản; ngoài
− Nhận biết được ngôi kể, nhân SGK)
vật, cốt truyện, chi tiết tiêu biểu,… trong văn bản;
− Xác định được từ tượng hình có trong văn bản. Thông hiểu:
− Phân tích, lí giải được ý
nghĩa, tác dụng của các chi tiết
tiêu biểu, các nét đặc sắc nghệ thuật của truyện; 1*TL
− Hiểu được tính cách/phẩm
chất nhân vật thể hiện qua cử
chỉ, hành động, lời thoại,…
− Hiểu được thông điệp mà văn
bản muốn gửi đến người đọc. Vận dụng:
− Nhận xét được nội dung phản
ánh và cách nhìn cuộc sống con
người, tác giả trong văn bản.
− Nêu được những thay đổi
trong suy nghĩ, tình cảm hoặc
cách sống của bản thân sau khi đọc văn bản. 2 Viết Nhận biết: Bài văn nghị
Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần luận (mở về
bài, thân bài, kết bài); đúng tác dạng phẩm
bài nghị luận về tác phẩm truyện. truyện Thông hiểu: 1*TL 1*TL
Bài viết nêu được chủ đề và biết
phân tích các biểu hiện để làm
rõ chủ đề của tác phẩm. Biết sử
dụng lí lẽ, dẫn chứng từ tác
phẩm để làm rõ luận điểm. Vận dụng:
Bài viết nêu được chủ đề và
phân tích được từng biểu hiện
để làm rõ chủ đề của tác phẩm;
xây dựng được lí lẽ, dẫn chứng
có hệ thống, phù hợp; bước đầu
thể hiện kĩ năng lập luận mạch lạc, rõ ràng. Vận dụng cao:
Bài viết nêu rõ chủ đề và phân
tích tốt từng biểu hiện để làm
sáng tỏ chủ đề của tác phẩm; sử
dụng hệ thống ý kiến, lí lẽ, dẫn
chứng đa dạng, phong phú; có
kĩ năng lập luận tốt, thuyết phục. Tổng 4 TN 4TN 2* TL 1*TL 1*TL 2*TL Tỉ lệ % 15 40 35 10