Ma trận đặc tả đề thi giữa học kỳ 1 văn 8 Kết nối tri thức

Ma trận đặc tả đề thi giữa học kỳ 1 văn 8 Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
M HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TT
Kĩ
năng
Nội
dung/
đơn v
kin
thc
Mc đnhận thc
Tổng
% đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TL
1
Đọc
hiểu
T
(Ngoài
SGK)
0
4
1
0
1
0
60
2
Vit
Viết
được
một
văn
bản
nghị
luận về
tác
phẩm
truyện/
thơ
(Ngoài
SGK)
1*
0
1*
0
1*
1*
40
Tng
5
20
15
0
30
10
100
T l %
25%
35 %
30%
10%
T l chung
60%
40%
BẢNG ĐẶC T Đ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Thi gian lm bi: 90 pht
TT
Cơng/
Chủ đ
Nội
dung/
Đơn v
kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiểu
Thơ
(Văn
bản
ngoài
SGK)
Nhận bit:
- Nhận biết được thể thơ, từ
ngữ, vần, nhịp, các biện pháp
tu từ trong bi thơ.
- Nhận biết được phong cách
ngôn ngữ, phương thức biểu
đạt.
- Nhận biệt được bố cục,
những hình ảnh tiểu biểu, các
yếu tố tự sự, miêu tả được sử
dụng trong bi thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu v lí giải được tình
cảm, cảm xc của nhân vật
trữ tình được thể hiện qua
ngôn ngữ văn bản.
- Hiểu được nội dung chính
của văn bản.
- Rt ra được chủ đề, thông
điệp m văn bản muốn gửi
đến ngưi đọc.
- Hiểu được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình nh, vần,
nhịp, biện pháp tu từ…
Vận dng:
- Trình by được những cảm
nhận sâu sắc v rt ra được
những bi học ứng x cho
bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo
của bi thơ thể hiện qua cách
4 TN
4TN
1TL
1TL
0
nhìn riêng về con ngưi,
cuộc sống; qua cách sử dụng
từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu.
-Thông điệp từ văn bản....
2
Vit
Viết bi
văn ngh
luận v
tác phẩm
t hoc
truyn
được rt
ra từ n
bn
(Ngoài
SGK)
Viết văn bản nghị luận
phân tích,đánh giá một tác
phẩm thơ/truyện
*Nhận biết:
Xác định được cấu trc
bi văn nghị luận phân tích,
đánh giá một tác phẩm
thơ/truyện
Xác định được kiểu bi
phân tích, đánh giá một tác
phẩm thơ/truyện; vấn đề
nghị luận (chủ đề, những
đặc sắc về hình thức nghệ
thuật v tác dụng của
chúng)
Giới thiệu tác giả, tác
phẩm.
*Thông hiểu:
Những đặc sắc về nội
dung v nghệ thuật của tác
phẩm thơ/truyện.
giải được một số đặc
điểm của thể loại qua tác
phẩm.
1*
1*
1*
1TL*
- Phân ch cụ thể, rng
về tác phẩm thơ/truyện
(chủ đề, những nét đặc sắc
về hình thức nghệ thuật v
tác dụng của chng) với
những cứ liệu sinh động.
*Vận dụng:
Vận dụng các năng
dùng từ, viết câu, các phép
liên kết, các phương thức
biểu đạt, các thao tác lập
luận để phân tích, cảm
nhận về nội dung, nghệ
thuật của tác phẩm
thơ/truyện.
Nhận xét về nội dung,
nghệ thuật của tác phẩm
thơ/truyện; vị trí, đóng góp
của tác giả.
*Vận dụng cao:
So sánh với các tác phẩm
khác; liên hệ với thực tiễn;
vận dụng kiến thức luận
văn học đ đánh giá, lm
nổi bật vấn đề nghị luận.
sáng tạo trong diễn
đạt, lập luận lm cho li văn
giọng điệu, hình ảnh, bi
văn giu sức thuyết
phục.
Tng
4 TN
1TL
4TN
1TL
2 TL
1 TL
T l %
25
35
30
10
T l chung
60
40
| 1/4

Preview text:

MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TT Nội
Mức độ nhận thức Tổng năng dung/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng % điểm đơn vị cao kiến thức
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ 4 0 4 1 0 1 0 0 60 hiểu (Ngoài SGK) 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 được một văn bản nghị luận về tác phẩm truyện/ thơ (Ngoài SGK) Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 25% 35 % 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Thời gian làm bài: 90 phút TT Chương/ Nội
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề dung/ Nhận Thông Vận Vận Đơn vị biết hiểu dụng dụng kiến cao thức 1 Đọc Thơ Nhận biết: 4 TN 4TN 1TL 0 hiểu (Văn 1TL bản
- Nhận biết được thể thơ, từ
ngữ, vần, nhịp, các biện pháp ngoài tu từ trong bài thơ. SGK)
- Nhận biết được phong cách
ngôn ngữ, phương thức biểu đạt.
- Nhận biệt được bố cục,
những hình ảnh tiểu biểu, các
yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình
cảm, cảm xúc của nhân vật
trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Hiểu được nội dung chính của văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông
điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Hiểu được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp, biện pháp tu từ… Vận dụng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc và rút ra được
những bài học ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo
của bài thơ thể hiện qua cách
nhìn riêng về con người,
cuộc sống; qua cách sử dụng
từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu.
-Thông điệp từ văn bản.... 2 Viết
Viết bài Viết văn bản nghị luận 1* 1* 1* 1TL* văn nghị
luận về phân tích,đánh giá một tác
tác phẩm phẩm thơ/truyện thơ hoặc *Nhận biết: truyện
được rút – Xác định được cấu trúc
ra từ văn bài văn nghị luận phân tích, bản đánh giá một tác phẩm thơ/truyện (Ngoài SGK)
– Xác định được kiểu bài
phân tích, đánh giá một tác
phẩm thơ/truyện; vấn đề
nghị luận (chủ đề, những
đặc sắc về hình thức nghệ
thuật và tác dụng của chúng)
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm. *Thông hiểu:
– Những đặc sắc về nội
dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ/truyện.
– Lí giải được một số đặc
điểm của thể loại qua tác phẩm.
- Phân tích cụ thể, rõ ràng
về tác phẩm thơ/truyện
(chủ đề, những nét đặc sắc
về hình thức nghệ thuật và
tác dụng của chúng) với
những cứ liệu sinh động. *Vận dụng:
– Vận dụng các kĩ năng
dùng từ, viết câu, các phép
liên kết, các phương thức
biểu đạt, các thao tác lập
luận để phân tích, cảm
nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ/truyện.
– Nhận xét về nội dung,
nghệ thuật của tác phẩm
thơ/truyện; vị trí, đóng góp của tác giả. *Vận dụng cao:
– So sánh với các tác phẩm
khác; liên hệ với thực tiễn;
vận dụng kiến thức lí luận
văn học để đánh giá, làm
nổi bật vấn đề nghị luận.
– Có sáng tạo trong diễn
đạt, lập luận làm cho lời văn
có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 4 TN 4TN 2 TL 1 TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 25 35 30 10 Tỉ lệ chung 60 40