Ma trận đặc tả đề thi học kỳ 1 Ngữ văn 8 Cánh diều

Ma trận đặc tả đề thi học kỳ 1 Ngữ văn 8 Cánh diều được soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

MA TRN Đ KIM TRA CUI HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LP 8
TT
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Truyn
i
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
của đời
sống
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
20%
40%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA CUI HC K I
MÔN: NG VĂN LỚP 8 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Cơng/
Ch đ
Ni dung/
Đơn v kin
thc
Mc đ đnh gi
S u hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
Truyn cười
Nhn bit:
- Nhn biết đưc th loi ca
văn bản.
- Nhn biết được phương thức
biểu đạt của văn bản.
- Nhn diện được ngôi k trong
truyn i.
Thông hiu:
- Mục đích ni dung truyn
đề cập đến.
- Xác định được nghĩa của các
yếu t Hán Vit.
3 TN
5TN
2TL
- Ni dung nghĩa hàm n trong
truyn
- Phân tích, lí giải được ý nghĩa,
tác dng ca các chi tiết tiêu
biu.
- Trình bày được tính cách nhân
vt qua li của ngưi k
chuyn.
Vn dng:
- Rút ra được thông đip / bài
hc / li khuyên cho bn thân
người khác t ni dung, ý
nghĩa của câu chuyn.
- Th hiện được ý kiến, thái độ
ca bản thân đối vi bài hc
được th hin qua tác phm.
2
Vit
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
của đời
sống
Nhn bit: Nhn biết đưc yêu
cu của đề v kiểu văn bản, v
vấn đề ngh lun.
Thông hiu: Viết đúng về ni
dung, v hình thc (T ng,
diễn đạt, b cục văn bản…)
Vn dng:
Viết được một bài văn nghị
lun v mt vấn đ trong cuc
sng. Lp lun mch lc, biết
kết hp gia l dn chng
để làm vấn đề ngh lun;
ngôn ng trong sáng, gin d;
th hiện được cm xúc ca bn
thân trưc vấn đề cn bàn lun.
Vn dng cao:
s sáng to v dùng t, din
đạt, la chn lí l, dn chng để
bày t ý kiến mt cách thuyết
phc.
1TL*
Tng
3TN
5TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
| 1/2

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 Nội Tổng dung/đơn % TT
Mức độ nhận thức năng vị kiến điểm thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Truyện hiểu cười 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Viết bài văn nghị luận về một vấn đề 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 của đời sống Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức Chương/ TT Đơn vị kiến
Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề Nhận Vận thức hiểu dụng biết dụng cao 1
Đọc hiểu Truyện cười Nhận biết: 3 TN 2TL
- Nhận biết được thể loại của 5TN văn bản.
- Nhận biết được phương thức
biểu đạt của văn bản.
- Nhận diện được ngôi kể trong truyện cười. Thông hiểu:
- Mục đích mà nội dung truyện đề cập đến.
- Xác định được nghĩa của các yếu tố Hán Việt.
- Nội dung nghĩa hàm ẩn trong truyện
- Phân tích, lí giải được ý nghĩa,
tác dụng của các chi tiết tiêu biểu.
- Trình bày được tính cách nhân
vật qua lời của người kể chuyện. Vận dụng:
- Rút ra được thông điệp / bài
học / lời khuyên cho bản thân
và người khác từ nội dung, ý
nghĩa của câu chuyện.
-
Thể hiện được ý kiến, thái độ
của bản thân đối với bài học
được thể hiện qua tác phẩm. 2 Viết Viết
bài Nhận biết: Nhận biết được yêu văn
nghị cầu của đề về kiểu văn bản, về luận
về vấn đề nghị luận.
một vấn đề Thông hiểu: Viết đúng về nội của
đời dung, về hình thức (Từ ngữ, sống
diễn đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: 1TL*
Viết được một bài văn nghị
luận về một vấn đề trong cuộc
sống. Lập luận mạch lạc, biết
kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng
để làm rõ vấn đề nghị luận;
ngôn ngữ trong sáng, giản dị;
thể hiện được cảm xúc của bản
thân trước vấn đề cần bàn luận. Vận dụng cao:
Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn
đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để
bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. Tổng 3TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40