Ma trận đề kiểm tra môn văn 10 giữa học kỳ 2 có bảng đặc tả chi tiết

Ma trận đề kiểm tra môn Văn 10 giữa học kỳ 2 năm học 2020-2021 có bảng đặc tả chi tiết được soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

 

MA TRẬN ĐỀ KIM TRA CHUNG GIA HC KÌ II
NĂM HỌC 2020- 2021
MÔN NG VĂN LỚP 10
I. MC TIÊU KIM TRA
- Đánh giá mức độ đạt chun kiến thc kĩ năng của hc sinh theo tiến độ chương trình.
- Đánh giá việc hc sinh vn dng tng hp kiến thc năng đã học đ làm bài kitm tra chung gia
hc kì II khi 10.
II. HÌNH THC KIM TRA: T lun
III. THI GIAN : 90 phút
IV. THIT LP MA TRN
Mức độ
Ni dung kiến
thức/ kĩ năng
Đơn vị kiến
thức/ kĩ năng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Cng
Vn dng
I. Đọc hiu
- Đọc hiểu các
văn bản/đoạn
trích thuộc thể
nghị luận trung
đại (ngữ liệu
ngoài sách giáo
khoa).
Nhận biết:
- c định
được phương
thức biểu đạt,
th loại của
n bản/đoạn
trích.
- Xác định
các chi tiết
tiêu biểu
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Chỉ ra thông
tin trong văn
bản/ đoạn
trích.
Thông hiểu:
- Hiểu được
đặc sắc về
nội dung của
văn
bản/đoạn
trích: chủ đề,
tưởng,
vấn đề nghị
luận...
- Hiểu đưc
đặc sắc về
ngh thut
của văn bn/
đoạn trích:
lập luận,
nn ng,
hình nh,
biện pháp tu
t...
- Hiểu được
mt s đặc
trưng của th
loi th hin
trong văn
bản/đoạn
Vn dng:
- Đánh giá
được ý
nghĩa, giá
tr ca các
yếu t ni
dung, hình
thc trong
văn bản.
- Rút ra
được
nhng bài
hc, thông
điệp t ni
dung văn
bn.
trích.
-- Đọc hiểu văn
bản văn xuôi tự
sự trung đại
(ngữ liệu ngoài
sách giáo
khoa).
- c định
được phương
thức biểu đạt,
th loại của
n bản/đoạn
trích.
- Xác định
được c sự
việc chi tiết
tiêu biểu,
nhân vật
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Chỉ ra thông
tin trong văn
bản/ đoạn
trích.
- Hiểu được
đặc sắc về
nội dung của
văn
bản/đoạn
trích: chủ đề,
tưởng, ý
nghĩa của
hình tượng
nhân vật, ý
nghĩa của sự
việc chi tiết
tiêu biểu…
- Hiểu được
đặc sắc về
nghệ thuật
của văn
bản/đoạn
trích: nghệ
thuật trần
thuật, nghệ
thuật y
dựng nhân
vật...
- Hiểu được
mt s đặc
trưng của t
s trung đại
th hin
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Nhận xét
giá trị của
các yếu tố
nội dung,
hình thức
trong n
bản.
- Rút ra
được thông
điệp, bài
hc cho
bn thân t
ni dung
văn bản.
S câu: 6
S điểm: 4
T l: 40%
3
1,5
15%
2
1,5
15 %
1
1,0
10 %
4,0
Đim
II. Làm văn
Ngh luận văn
hc.
Nghị luận về
văn bản/đoạn
trích Đại cáo
bình Ngô
- Xác định
được kiểu bài
nghị luận,
vấn đề cần
- Trình bày
được những
giá trị về nội
dung
- Vận dụng
những
năng tạo
lập văn
(Nguyễn Trãi):
Việc nhân
nghĩa cốt yên
dân….Chứng
cớ còn ghi.”
nghị luận.
- Giới thiệu
thông tin về
thời đại, tác
giả, tác phẩm
Đại cáo bình
Ngô.
- Xác định
được bố cục,
nội dung
chính… của
văn bản/ đoạn
trích.
- Nhận diện
từ cổ, điển
tích, điển cố
trong văn
bản/đoạn
trích.
nghệ thuật
của bài cáo:
bản tuyên
ngôn độc lập
hoàn chỉnh
nhất thời
trung đại;
thể hiện
tưởng nhân
nghĩa; tinh
thần yêu
nước, tự hào
dân tộc; sự
kết hợp hài
hòa giữa yếu
tố chính luận
trữ tình;
lập luận chặt
chẽ sắc bén;
giọng điệu
hào hùng...
bản, vận
dụng kiến
thức về tác
phẩm Đại
cáo bình
Ngô để viết
được bài
văn nghị
luận hoàn
chỉnh đáp
ứng yêu
cầu của đề.
- Nhận xét,
đánh giá
giá trị của
tác phẩm,
vai trò của
tác giả
Nguyễn
Trãi trong
văn học
Việt Nam.
- Nghị luận về
văn bản/đoạn
trích trong
Chuyện chức
phán sự đền
Tản Viên
(Nguyễn Dữ):
“Ngô Tử Văn
tên Soạn…
Nói rồi phất áo
đi.”
- Xác định
được kiểu bài
nghị luận,
vấn đề cần
nghị luận.
- Giới thiệu
thông tin về
thời đại, tác
giả, tác phẩm
Chuyện chức
phán sự đền
Tản Viên.
- Xác định
- Trình bày
được những
giá trị về nội
dung
nghệ thuật
của văn
bản/đoạn
trích:
+ Ngợi ca
khí tiết
cương trực,
dũng cảm
của nhân vật
- Vận dụng
những
năng tạo
lập văn
bản, kiến
thức về thể
loại truyện
truyền
tác
phẩm để
viết được
bài văn
nghị luận
được cốt
truyện, các sự
việc tiêu biểu,
hệ thống
nhân vật,
ngôi kể...
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Nhận diện
từ cổ, điển
tích, điển cố
trong văn
bản/đoạn
trích.
Ngô Tử Văn
trong cuộc
đấu tranh
với các thế
lực gian tà;
đề cao lối
sống ngay
thẳng, chính
trực...
+ Cốt truyện
li kì, bất
ngờ; chi tiết
ảo đặc
trưng của
truyện
truyền kì...
hoàn chỉnh
theo yêu
cầu của đề.
- Nhận xét,
đánh giá
giá trị của
tác phẩm,
vai trò của
tác giả
Nguyễn Dữ
trong n
học Việt
Nam.
S câu: 1
S điểm: 6
T l: 60%
S điểm: 2,5
T l: 25%
S điểm 1,5
T l: 15%
S điểm: 1
T l: 10%
6,0
Đim
Tng scâu: 7
Tng s điểm: 10
T l: 100%
10,0
Đim
| 1/4

Preview text:


MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHUNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020- 2021
MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 I. MỤC TIÊU KIỂM TRA
- Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức – kĩ năng của học sinh theo tiến độ chương trình.
- Đánh giá việc học sinh vận dụng tổng hợp kiến thức – kĩ năng đã học để làm bài kiểtm tra chung giữa
học kì II khối 10.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận III. THỜI GIAN : 90 phút
IV. THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ Đơn vị kiến thức/ kĩ năng Vận dụng Cộng Nội dung kiến Nhận biết Thông hiểu thức/ kĩ năng Vận dụng Vận dụng cao I. Đọc hiểu
- Đọc hiểu các Nhận biết:
Thông hiểu: Vận dụng:
văn bản/đoạn - Xác định - Hiểu được - Đánh giá
trích thuộc thể được phương đặc sắc về được ý
nghị luận trung thức biểu đạt, nội dung của nghĩa, giá
đại (ngữ liệu thể loại của văn trị của các
ngoài sách giáo văn bản/đoạn bản/đoạn yếu tố nội khoa). trích.
trích: chủ đề, dung, hình - Xác định tư tưởng, thức trong
các chi tiết vấn đề nghị văn bản. tiêu biểu luận... - Rút ra trong văn đượ - Hiểu được c bản/đoạn
đặc sắc về những bài học, thông trích. nghệ thuật điệp từ nội
- Chỉ ra thông của văn bản/ dung văn tin trong văn đoạn trích: bản. bản/ đoạn lập luận, trích. ngôn ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.. - Hiểu được một số đặc trưng của thể loại thể hiện trong văn bản/đoạn trích.
-- Đọc hiểu văn - Xác định - Hiểu được - Nhận xét
bản văn xuôi tự được phương đặc sắc về giá trị của
sự trung đại thức biểu đạt, nội dung của các yếu tố
(ngữ liệu ngoài thể loại của văn nội dung, sách
giáo văn bản/đoạn bản/đoạn hình thức khoa). trích.
trích: chủ đề, trong văn
- Xác định tư tưởng, ý bản. được các sự nghĩa của - Rút ra
việc chi tiết hình tượng được thông điệ tiêu biểu, nhân vật, ý p, bài học cho nhân
vật nghĩa của sự bản thân từ trong
văn việc chi tiết nội dung bản/đoạn tiêu biểu… văn bản. trích. - Hiểu được
- Chỉ ra thông đặc sắc về tin trong văn nghệ thuật bản/ đoạn của văn trích. bản/đoạn trích: nghệ thuật trần thuật, nghệ thuật xây dựng nhân vật... - Hiểu được một số đặc trưng của tự sự trung đại thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Số câu: 6 3 2 1 Số điểm: 4 1,5 1,5 1,0 4,0 Tỉ lệ: 40% 15% 15 % 10 % Điểm II. Làm văn
Nghị luận về - Xác định - Trình bày - Vận dụng Nghị luận văn
văn bản/đoạn được kiểu bài được những những kĩ - Liên hệ, học.
trích Đại cáo nghị
luận, giá trị về nội năng tạo so sánh với bình
Ngô vấn đề cần dung và lập văn các tác
(Nguyễn Trãi): nghị luận. nghệ thuật bản, vận phẩm khác
Việc nhân - Giới thiệu của bài cáo: dụng kiến để đánh
nghĩa cốt ở yên thông tin về là bản tuyên thức về tác giá, làm nổi dân….Chứng
thời đại, tác ngôn độc lập phẩm Đại bật vấn đề cớ còn ghi.”
giả, tác phẩm hoàn chỉnh cáo bình nghị luận; vận dụng
Đại cáo bình nhất
thời Ngô để viết được bài kiến thức lí Ngô. trung
đại; văn nghị luận văn
- Xác định thể hiện tư luận hoàn học để phát
được bố cục, tưởng nhân chỉnh đáp hiện những nội
dung nghĩa; tinh ứng yêu vấn đề sâu chính… của thần
yêu cầu của đề. sắc/mới
văn bản/ đoạn nước, tự hào - Nhận xét, mẻ/độc đáo trích.
dân tộc; sự đánh giá trong văn kết hợp hài - Nhận diện giá trị của bản.
từ cổ, điển hòa giữa yếu tác phẩm, - Diễn đạt
tích, điển cố tố chính luận vai trò của sáng tạo, trong văn và trữ tình; tác giả giàu hình bản/đoạn lập luận chặt Nguyễn ảnh, có chẽ sắc bén; trích. Trãi trong giọng điệu giọng điệu văn học riêng. - hào hùng... Việt Nam. Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của thông điệp trong văn bản đối với cuộc sống, xã hội hiện tại.
- Nghị luận về - Xác định - Trình bày - Vận dụng - Liên hệ,
văn bản/đoạn được kiểu bài được những những kĩ so sánh với trích trong nghị
luận, giá trị về nội năng tạo các tác
Chuyện chức vấn đề cần dung và lập văn phẩm khác
phán sự đền nghị luận. nghệ thuật bản, kiến để đánh Tản
Viên - Giới thiệu của
văn thức về thể giá, làm nổi
(Nguyễn Dữ): thông tin về bản/đoạn
loại truyện bật vấn đề
“Ngô Tử Văn thời đại, tác trích: truyền kì nghị luận;
tên là Soạn… giả, tác phẩm + Ngợi ca và tác vận dụng
Nói rồi phất áo Chuyện chức khí tiết phẩm để kiến thức lí đi.”
phán sự đền cương trực, viết được luận văn Tản Viên. dũng cảm bài văn học để phát
- Xác định của nhân vật nghị luận hiện những được
cốt Ngô Tử Văn hoàn chỉnh vấn đề sâu
truyện, các sự trong cuộc theo yêu sắc, độc việc tiêu biểu, đấu
tranh cầu của đề. đáo trong hệ
thống với các thế - Nhận xét, văn bản. nhân vật, lực gian tà; đánh giá - Diễn đạt ngôi
kể... đề cao lối giá trị của sáng tạo, trong văn sống ngay tác phẩm, giàu hình bản/đoạn
thẳng, chính vai trò của ảnh, có trích. trực... tác giả giọng điệu
- Nhận diện + Cốt truyện Nguyễn Dữ riêng. -
từ cổ, điển li kì, bất trong văn Đánh giá
tích, điển cố ngờ; chi tiết học Việt được vai trong văn kì ảo đặc Nam. trò, ý nghĩa bản/đoạn trưng của của thông trích. truyện điệp trong văn bản đối truyền kì... với cuộc sống, xã hội hiện tại. Số câu: 1 Số điểm: 6 Số điểm: 2,5 Số điểm 1,5
Số điểm: 1 Số điểm: 1 6,0 Tỉ lệ: 60% Tỉ lệ: 25% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Điểm Tổng sốcâu: 7 Tổng số điểm: 10 10,0 Tỉ lệ: 100% Điểm