Mẫu giấy biên nhận hàng hóa bằng File Word,
Excel mới nhất
1. Biên bản giao nhận hàng a gì?
Biên bản giao nhận hàng hóa văn bản thể hiện việc giao hàng, nhận hàng
đã xảy ra trên thực tế, theo đó bên bán đã giao hàng cho bên mua bên
mua đã nhận được hàng theo sự thỏa thuận của hai bên trước đó.
Bên bản giao nhận hàng hóa một loại giấy tờ hết sức quan trọng, kể cả khi
giao nhận ng hóa giá trị nhỏ. Văn bản này sẽ đảm bảo cho quyền lợi
sự thỏa thuận của hai bên. Thường biên bản giao nhận hàng hóa được lập
ngay khi hai bên hợp đồng mua bán hàng hóa. Bên bán sẽ giao đúng
chủng loại số lượng hàng hóa n mua đã đăng khi bên mua nhận
được đúng số hàng đó sẽ o biên bản giao nhận để c nhận.
1.1 Quy định giao hàng nhận hàng trong hợp đồng mua bán hàng hóa?
Căn cứ Điều 34 Luật Thương mại 2005 quy định về giao ng chứng từ
liên quan đến hàng hóa như sau:
"Điều 34. Giao hàng chứng từ liên quan đến hàng hóa
1. Bên bán phải giao hàng, chứng từ theo thỏa thuận trong hợp
đồng về số lượng, chất lượng, cách thức đóng gói, bảo quản
các quy định khác trong hợp đồng.
2. Trường hợp không thỏa thuận cụ thể, bên bán nghĩa vụ
giao hàng chứng từ liên quan theo quy định của Luật này."
Căn cứ Điều 56 Luật Thương mại 2005 quy định về việc nhận hàng trong hợp
đồng mua bán hàng hóa như sau:
"Điều 56. Nhận hàng
Bên mua ý nghĩa vụ nhận hàng theo thỏa thuận thực hiện
những công việc hợp để giúp bên bán giao hàng."
Như vậy, việc nhận hàng trong hợp đồng mua bán hàng hóa được quy định
như trên.
1.2 Địa điểm thời hạn giao hàng hóa, các chứng từ liên quan đến hàng hóa?
Căn cứ Điều 35 Luật Thương mại 2005 quy định về địa điểm giao hàng được
quy định như sau:
- Bên bán nghĩa vụ giao hàng đúng địa điểm đã thỏa thuận.
- Trường hợp không thỏa thuận về địa điểm giao hàng thì địa điểm giao
hàng được xác định như sau:
a) Trường hợp hàng hóa vật gắn liền với đất đai thì bên bán
phải giao hàng tại nơi hàng hóa đó;
b) Trường hợp trong hợp đồng quy định về vận chuyển hàng
hóa thì bên bán nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển
đầu tiên;
c) Trường hợp trong hợp đồng không quy định về vận chuyển
hàng hóa, nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng, các bên biết
được địa điểm kho chứa hàng, địa điểm xếp hàng hoặc nơi sản
xuất, chế tạo hàng hóa t bên bán phải giao hàng tại địa điểm
đó;
d) Trong các trường hợp khác, bên bán phải giao hàng tại địa
điểm kinh doanh của bên bán, nếu không địa điểm kinh
doanh thì phải giao hàng tại nơi trú của bên bán được xác
định tại thời điểm giao kết hợp đồng mua bán."
Căn cứ Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng hóa
được quy định như sau:
"Điều 37. Thời hạn giao hàng
1. Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã
thỏa thuận trong hợp đồng.
2. Trường hợp chỉ thỏa thuận về thời hạn giao hàng
không c định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán quyền
giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó phải
thông báo trước cho bên mua.
3. Trường hợp không thỏa thuận về thời hạn giao hàng thì
bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp sau khi giao
kết hợp đồng."
2. Ý nghĩa của biên bản giao nhận hàng hóa
Giấy biên nhận vai trò quan trọng trong việc kinh doanh đặc biệt c cửa
hàng bán lẻ. Mỗi khi một công đoạn trao đổi hàng hóa xảy ra đều cần một
mẫu giấy biên nhận tương ứng. Việc in ấn một mẫu giấy biên nhận đúng
chuẩn giúp tăng giá trị nhận diện của doanh nghiệp trong mắt khách
hàng. Bên cạnh đó, giấy biên nhận giao hàng hóa là giấy t chứng minh cho
việc một người đã nhận hàng hóa của một người khác một cách đầy đủ,
nguyện vọng, đồng thời, đây ng chính một sở đ sau này thể khiếu
nại, kiện tụng nếu như xảy ra những sự cố trong quá trình chuyển giao ng
hóa.
Trong hoạt động kinh doanh của thời địa công nghệ như hiện nay, mọi hoạt
động mua bán trong quá trình giao hàng/vận chuyện cần sự xác nhận.
Mẫu giấy biên nhận hàng a được lập xuất phát t những hoạt động kinh
doanh hàng ngày. Khi các nhu cầu hợp tác tìm kiếm, khai thác lợi ích trên thị
trường được mở rộng. Mọi người muốn đảm bảo cho quyền nghĩa vụ của
mình được nhận như thỏa thuận trong hợp đồng. Nhằm đảm bảo quyền lợi
đôi bên giữa cả bên mua hàng bên nhận hàng. Cũng như các bên
sở chứng minh quyền lợi ích hợp pháp của họ.
Thời đại công nghệ càng phát triển, đòi hỏi con người ta chắc chắn thực hiện
thủ tục để tự bảo vệ mình. Sự xác nhận ràng bên mua bên bán vừa
mang đến tính minh bạch, vừa thể hiện sự chuyên của các đối tác chân chính.
Giấy biên nhận cung cấp đầy đủ các thông tin về: ai người nhận hàng, đã
nhận số lượng bao nhiêu. Từ đó đảm bảo trách nhiệm của bên xác nhận,
cũng như mang đến quyền lợi đảm bảo cho bên bán.
Với tính chất đặc thù riêng biệt, giấy biên nhận không chỉ ý nghĩa trong
giao dịch tài chính thực tế. còn ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong
nghiệp vụ kế toán. Đây được xem bằng chứng để nắm bắt được một phần
dòng tiền của doanh nghiệp. Những trường hợp khác nhau thì giấy biên nhận
sẽ mang một ý nghĩa riêng của nó. Trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch
mua bán một sản phẩm nào đó. bản thân mặt hàng ấy không phiếu
bảo hành kèm theo, thì mẫu giấy này sẽ giá trị như phiếu bảo hành.
Tiếp đến thực hiện kết xác nhận để tránh thất thoát nhầm lẫn số lượng.
Các bên đều kiểm soát kiểm các đơn ng được chuyển giao. Bên bán
kiểm tra, thống thông qua phiếu bàn giao hàng. Trong khi bên mua thực
hiện xác nhận lại bằng Giấy biên nhận mua hàng hóa. Đây công việc bắt
buộc, tránh những trường hợp xung đột quyền lợi nghĩa vụ nếu có. Tránh
nhầm lẫn, giao hàng sai hoặc giao hàng b hỏng hóc do quá trình vận chuyển
đường dại.
3. Nội dung cần trong biên bản giao nhận hàng hóa
Pháp luật hiện tại chưa văn bản quy định về mẫu giấy biên nhận, song
xuất phát từ nhu cầu thực tế mà nhiều mẫu biên nhận hàng hóa khác nhau
của doanh nghiệp ra đời.
Bời hiện tại pháp luật chưa quy định về mẫu giấy biên nhận hàng hóa
chung, nên khi cần thực hiện biên nhận phần lớn c doanh nghiệp đều tự
minh thực hiện soạn thảo các mẫu giấy này. thể thấy hiện nay khi search
từ khóa "mẫu giấy biên nhận hàng hóa" trên các trạng mạng hội thì ta
thể thấy đã rất nhiều loại biên nhận bản giao nhận ng hóa các doanh
nghiệp tự mình soạn thảo, với nhiều hình thức phòng phú đa dạng khác nhau.
Qua đó ta thể đánh giá các doanh nghiệp cũng ý thức được sự quan trọng
của việc thực hiện thủ tục biên nhận hàng hóa coi đây một tài liệu cực
quan trọng trong doanh nghiệp.
Để chứng thực tình trạng ng hóa khi bàn giao hàng hóa, những người
tham gia quá trình giao nhận ng hóa cần tiến hành lập Giấy biên nhận giao
hàng hóa để thống đầy đủ, chi tiết những loại hàng a bàn giao tính
trạng hàng hóa khi bàn giao để lấy đó làm căn cứ giải quyết nếu như về sau
những sự cố phát sinh. Thấy tầm quan trọng đó, nên khi soạn thảo
các doanh nghiệp t mình thực hiện xác lập các mẫu khác nhau nhưng mẫu
giấy giao nhận vẫn sẽ c thông tin như sau:
- Đảm bảo phần thể thức văn bản: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản, ngày
tháng năm thực hiện soạn thảo biên nhận;
- Thông tin của tên đơn vị thực hiện soạn thảo giấy biên nhận;
- Họ tên, chức vụ đơn vị ng tác của người tiếp nhận hàng hóa;
- Họ tên, nơi công c hoặc giấy tờ tùy thân của người gửi hàng hóa;
- Nội dung các thông tin bản về giao hàng như: tên loại hàng hóa cần
giao, số lượng của hàng hóa, đơn giá, giá trị thực của từng loại hàng a
xác nhận để nhận đủ số lượng hàng hóa.
- Cam kết của cả hai bên đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu như
các bên liên quan không được tôn trọng chính xác đầy đủ với c điều
kiện giao hàng việc tiếp nhận hàng hóa,...
Lưu ý: Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa sẽ được lập ra thành 02 bản, bên
nhận hàng, bên giao hàng mỗi bên đều gi một bản để làm n cứ giá trị
pháp sau này.
4. Mẫu phiếu giấy biên nhận giao hàng hóa
Mẫu giấy biên nhận hàng hóa thường được thiết kế kh A4 hoặc A5, tùy
thuộc vào lượng nội dung khách ng cần truyền đạt, phiếu biên nhận
được sử dụng trong mọi lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên mẫu phiếu lại không
nhiều, không đa dạng lựa chọn. Chính do đó, Luật Minh Khuê xin trân
trọng cung cấp đến quý khách hàng rất nhiều mẫu để gợi ý, tư vấn khách
hàng lựa chọn đặt in phiếu giao nhận phù hợp, sử dụng hiệu quả cao nhất.
thể điểm qua một số lĩnh vực sử dụng mẫu giấy biên nhận như, giấy biên
nhận cho thuê đồ, giấy biện nhận cho nha khoa, trong y dựng, thiết bị y tế,
bán lẻ hàng hóa, tiệm giặt là, cửa hàng xăng dầu,...
Luật Minh Khuê mời các bạn tham khảo các mẫu sau đây:
* Mẫu biên nhận hàng hóa 1:
TÊN QUAN, TỔ CHỨC CHỦ QUẢN (1)
TÊN QUAN, T CHỨC (2)
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
Số: ..../GBN-...........
.............., ngày ........ tháng ...... năm......
BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA
Hôm nay, ngày ..../..../....., tại kho chứa hàng của Công ty ...., địa chỉ .....
Chúng tôi gồm:
I. BÊN GIAO HÀNG
CÔNG TY ..........
Đại diện giao hàng:
1. Ông/Bà:................................... Chức vụ/đơn vị công tác: ......................
2. Ông/Bà:....................................Chức vụ, đơn vị ng tác: ...................
II. BÊN NHẬN HÀNG
CÔNG TY .............
Đại diện nhận hàng:
1. Ông/bà: ................................. Chức vụ/đơn vị công tác: ................................
2. Ông/bà: ................................. Chức vụ/đơn vị công tác: ................................
III. DANH SÁCH HÀNG HÓA ĐƯỢC GIAO NHẬN
STT
Tên hàng hóa
Đơn vị
Số lượng
Tình trng
Chứng từ được bàn giao kèm theo hàng hóa giao nhận gồm:
- Phiếu bàn giao hàng: ........................;
- ............................................................
Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi n giữ một bản. Các bên đã đọc nội
dung, trên tinh thần tự nguyện, không bị nhầm lẫn cùng xác nhận dưới đây./.
Bên giao
(Đã ký)
Ghi chú:
(1) Tên quan, tổ chức ch quản trực tiếp (nếu )
(2) Tên quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng a
* Mẫu biên bản giao hàng 2:
TÊN QUAN, TỔ CHỨC CHỦ QUẢN (1)
TÊN QUAN, T CHỨC (2)
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
Số: ..../GBN - ......
MẪU BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA
Hôm nay, ngày ........ tháng ...... năm......., tại ......................... chúng tôi gồm:
Người bàn giao: ......................... Bộ phận/Cấp bậc: .................. MSNV/Đơn
vị: ..........
Người nhận bàn giao: ................... Bộ phận/cấp bậc: ................. MSNV/ Đơn
vị: ......
do bàn giao:.........................................................................
Cùng bàn giao công việc với nội dung như sau:
STT
NỘI DUNG HÀNG HÓA
TẢ TÌNH TRẠNG HÀNG HÓA
GHI CHÚ
Người bàn giao cam đoạn rằng toàn bộ nội dung hàng hóa đang thực hiện đẫ
được bàn giao đầy đủ. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản.
Người bàn giao
(Đã ký)
Người nhận bàn giao
(Đã ký)
* Mẫu biên bản giao nhận ng hóa 3:
CÔNG TY ................
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
Số: ......./GBN-.........
..........., ngày ............ tháng ............... năm...........
BIÊN BẢN GIAO NHẬN
Căn cứ Hợp đồng mua bán giữa ..................................................
Căn cứ Đơn đặt hàng ngày ...................... của Công ty .................................
Hôm nay, ngày ................ tháng ......... năm ..................
tại ................................
Chúng tôi gồm:
BÊN A (Bên nhận hàng): ...............................................
- Địa chỉ: ..............................................................
- Điện thoại: ..................................................................
- Đại diện Ông/Bà: ............................................. Chức vụ/Cấp
bậc: .......................
BÊN B (Bên giao hàng): ..............................................................
- Địa chỉ: .............................................................
- Điện thoại: .....................................................
- Đại diện Ông/Bà: ..................................................... Chức vụ/Cấp
bậc: ..............
Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng như sau:
STT
Tên hàng
Quy cách
ĐVT
Số lượng
Ghi chú
Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại đủ số lượng
hàng như trên. Hai bên đồng ý, thống nhất tên. B bản được thành lập 02
bản, mỗi bên giữ 01 bản giá tr pháp n nhau.
ĐẠI DIỆN BÊN A
(Đã ký)
ĐẠI DIỆN BÊN B
(Đã ký)
5. Hướng dẫn cách viết giấy biên nhận mua ng hóa
Giấy biên nhận giao hàng hóa sẽ một giấy t cần trong quá trình bàn
giao hàng hóa, đó sẽ sở quan trọng để quy kết trách nhiệm nếu như
hàng hóa xảy ra những sự cố về sau. vậy, bận cần phải sử dụng Giấy biên
nhận giao hàng a làm sở để giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn về
sau. Cùng với giấy biên nhận, nếu các n thực hiện buôn bán hàng hóa với
số lượng lớn thì phải làm hợp đồng giao nhận trong đó nêu số lượng hàng
hóa được giao, đã nhận đủ đã thanh toán bao nhiêu, trong hợp đồng giao
nhận cũng cần đủ chữ c minh của hai bên.
Trong giấy biên nhận giao hàng hóa phải đầy đủ, chi tiết thông tin về
người tiếp nhận hàng hóa hàng hóa giao nhận, vậy, đây sẽ là một loại
giấy tờ hữu ích dành cho những ai thường xuyên phải thực hiện các công
việc liên quan đến giao nhận hàng hóa. Bạn cần tham khảo, xem xét kỹ
lưỡng các mục thông tin cần ghi để thể đáp ứng được những yêu cầu, nội
dung cần trong Giấy biên nhận giao hàng hóa để sử dụng.
Dưới đây, Luật Minh Khuê sẽ hướng dẫn các bạn viết giấy biên nhận hàng
hóa một cách dễ dàng đầy đ thông tin. Nhìn chung, các mẫu giấy biên
nhận hàng hóa về bản phải đáp ứng đầy đủ các nội dung sau:
- Tên quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có). Thể hiện hoạt động quản
trực tiếp của quan cấp trên. Tùy thuộc vào các quan, tổ chức
thực tế quan cấp hay không. Trong nhiều trường hợp, các tổ chức độc
lập thực hiện trong hoạt động của họ.
- Tên quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa. quan thực hiện
giao dịch mua hàng a. Họ đóng vai trò bên mua xác nhận lại hàng
hóa, phiếu xuất hàng hóa được bên bán giao. Giấy biên nhận giúp đảm bảo
các bên đã thực hiện đúng nghĩa vụ gắn với giai đoạn cụ thể.
- Chữ viết tắt tên quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa. Có thể
chữ viết tắt hoặc không, phụ thuộc vào quy định liên quan.
- Địa danh, thời gian thực hiện biên nhận. Để cung cấp các thông tin xác thực,
cũng như đối chiếu với các giấy tờ liên quan khác nếu cần. Ngoài ra cũng
đảm bảo quản đối với các hoạt động công việc được tiến hành trong thỏa
thuận theo trình tự thời gian.
- Họ tên, chức vụ đơn vị công tác của người tiếp nhận hàng hóa. Hoặc
thể người đại diện của đơn vị thực hiện quyền hạn của mình. Sau khi
tiếp nhận kiểm tra hàng hóa, phiếu bàn giao hàng, phải thực hiện làm biên
nhận.
- Họ tên, nơi công tác hoặc giấy tờ tùy thân của người gửi hàng hóa. Thể
hiện việc tiếp nhận, chuyển giao giữa các chủ thể. Qua đó thể hiện hoạt động,
cũng như sự kiện xảy ra. Bên chuyển giao thể đồng thời người bán,
hoặc cung cấp dịch vụ chuyển giao hàng hóa. Phải thể hiện ý nghĩa của giấy
biên nhận, đó là đã nhận được ng hóa từ ai? Cung cấp các thông tin để chỉ
ra xác nhận chủ thể quyền lợi nghĩa vụ liên quan này.
- Liệt đầy đủ, cụ thể các hàng hóa, tài liệu khi gửi hàng hóa. Trong
trường hợp này phiếu bàn giao hàng được bên bán lập gửi kèm hàng
hóa. Trong nội dung giấy biên nhận phải ghi chép đầy đủ các đối tượng được
bên bán giao. Qua đó đối chiếu với nội dung thực hiện hợp đồng của các bên.
Điều này giúp cho quyền lợi, nghĩa vụ được đảm bảo thực hiện đúng với lộ
trình đã xây dựng. Điều này mang đến các bước đi chậm, chắc theo quy định
pháp luật hiện hành.
- Giấy biên nhận phải được gửi đến người hoặc quan bán hàng hóa, ....
Để các bên giữ các giấy tờ xác minh bảo đảm quyền lợi của họ trong thực
hiện giao dịch.

Preview text:

Mẫu giấy biên nhận hàng hóa bằng File Word, Excel mới nhất
1. Biên bản giao nhận hàng hóa là gì?
Biên bản giao nhận hàng hóa là văn bản thể hiện việc giao hàng, nhận hàng
đã xảy ra trên thực tế, theo đó bên bán đã giao hàng cho bên mua và bên
mua đã nhận được hàng theo sự thỏa thuận của hai bên trước đó.
Bên bản giao nhận hàng hóa là một loại giấy tờ hết sức quan trọng, kể cả khi
giao nhận hàng hóa có giá trị nhỏ. Văn bản này sẽ đảm bảo cho quyền lợi và
sự thỏa thuận của hai bên. Thường biên bản giao nhận hàng hóa được lập
ngay khi hai bên ký hợp đồng mua bán hàng hóa. Bên bán sẽ giao đúng
chủng loại số lượng hàng hóa mà bên mua đã đăng ký và khi bên mua nhận
được đúng số hàng đó sẽ ký vào biên bản giao nhận để xác nhận.
1.1 Quy định giao hàng và nhận hàng trong hợp đồng mua bán hàng hóa?
Căn cứ Điều 34 Luật Thương mại 2005 quy định về giao hàng và chứng từ
liên quan đến hàng hóa như sau:
"Điều 34. Giao hàng và chứng từ liên quan đến hàng hóa
1. Bên bán phải giao hàng, chứng từ theo thỏa thuận trong hợp
đồng về số lượng, chất lượng, cách thức đóng gói, bảo quản và
các quy định khác trong hợp đồng.
2. Trường hợp không có thỏa thuận cụ thể, bên bán có nghĩa vụ
giao hàng và chứng từ liên quan theo quy định của Luật này."

Căn cứ Điều 56 Luật Thương mại 2005 quy định về việc nhận hàng trong hợp
đồng mua bán hàng hóa như sau:
"Điều 56. Nhận hàng
Bên mua có ý nghĩa vụ nhận hàng theo thỏa thuận và thực hiện
những công việc hợp lý để giúp bên bán giao hàng."

Như vậy, việc nhận hàng trong hợp đồng mua bán hàng hóa được quy định như trên.
1.2 Địa điểm và thời hạn giao hàng hóa, các chứng từ liên quan đến hàng hóa?
Căn cứ Điều 35 Luật Thương mại 2005 quy định về địa điểm giao hàng được quy định như sau:
- Bên bán có nghĩa vụ giao hàng đúng địa điểm đã thỏa thuận.
- Trường hợp không có thỏa thuận về địa điểm giao hàng thì địa điểm giao
hàng được xác định như sau:

a) Trường hợp hàng hóa là vật gắn liền với đất đai thì bên bán
phải giao hàng tại nơi có hàng hóa đó;
b) Trường hợp trong hợp đồng có quy định về vận chuyển hàng
hóa thì bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên;
c) Trường hợp trong hợp đồng không có quy định về vận chuyển
hàng hóa, nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng, các bên biết
được địa điểm kho chứa hàng, địa điểm xếp hàng hoặc nơi sản
xuất, chế tạo hàng hóa thì bên bán phải giao hàng tại địa điểm đó;
d) Trong các trường hợp khác, bên bán phải giao hàng tại địa
điểm kinh doanh của bên bán, nếu không có địa điểm kinh
doanh thì phải giao hàng tại nơi cư trú của bên bán được xác
định tại thời điểm giao kết hợp đồng mua bán."

Căn cứ Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng hóa được quy định như sau:
"Điều 37. Thời hạn giao hàng
1. Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã
thỏa thuận trong hợp đồng.
2. Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà
không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền
giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải
thông báo trước cho bên mua.
3. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn giao hàng thì
bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp lý sau khi giao kết hợp đồng."

2. Ý nghĩa của biên bản giao nhận hàng hóa
Giấy biên nhận có vai trò quan trọng trong việc kinh doanh đặc biệt là các cửa
hàng bán lẻ. Mỗi khi có một công đoạn trao đổi hàng hóa xảy ra đều cần một
mẫu giấy biên nhận tương ứng. Việc in ấn một mẫu giấy biên nhận đúng
chuẩn giúp tăng giá trị nhận diện của doanh nghiệp trong mắt khách
hàng. Bên cạnh đó, giấy biên nhận giao hàng hóa là giấy tờ chứng minh cho
việc một người đã nhận hàng hóa của một người khác một cách đầy đủ,
nguyện vọng, đồng thời, đây cũng chính là một cơ sở để sau này có thể khiếu
nại, kiện tụng nếu như xảy ra những sự cố trong quá trình chuyển giao hàng hóa.
Trong hoạt động kinh doanh của thời địa công nghệ như hiện nay, mọi hoạt
động mua và bán trong quá trình giao hàng/vận chuyện cần có sự xác nhận.
Mẫu giấy biên nhận hàng hóa được lập xuất phát từ những hoạt động kinh
doanh hàng ngày. Khi các nhu cầu hợp tác tìm kiếm, khai thác lợi ích trên thị
trường được mở rộng. Mọi người muốn đảm bảo cho quyền và nghĩa vụ của
mình được nhận như thỏa thuận trong hợp đồng. Nhằm đảm bảo quyền lợi
đôi bên giữa cả bên mua hàng và bên nhận hàng. Cũng như các bên có cơ
sở chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Thời đại công nghệ càng phát triển, đòi hỏi con người ta chắc chắn thực hiện
thủ tục để tự bảo vệ mình. Sự xác nhận rõ ràng bên mua và bên bán vừa
mang đến tính minh bạch, vừa thể hiện sự chuyên của các đối tác chân chính.
Giấy biên nhận cung cấp đầy đủ các thông tin về: ai là người nhận hàng, đã
nhận số lượng bao nhiêu. Từ đó đảm bảo trách nhiệm của bên xác nhận,
cũng như mang đến quyền lợi đảm bảo cho bên bán.
Với tính chất đặc thù riêng biệt, giấy biên nhận không chỉ có ý nghĩa trong
giao dịch tài chính thực tế. Mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong
nghiệp vụ kế toán. Đây được xem là bằng chứng để nắm bắt được một phần
dòng tiền của doanh nghiệp. Những trường hợp khác nhau thì giấy biên nhận
sẽ mang một ý nghĩa riêng của nó. Trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch
mua bán một sản phẩm nào đó. Mà bản thân mặt hàng ấy không có phiếu
bảo hành kèm theo, thì mẫu giấy này sẽ có giá trị như phiếu bảo hành.
Tiếp đến là thực hiện ký kết xác nhận để tránh thất thoát nhầm lẫn số lượng.
Các bên đều kiểm soát và kiểm kê các đơn hàng được chuyển giao. Bên bán
kiểm tra, thống kê thông qua phiếu bàn giao hàng. Trong khi bên mua thực
hiện xác nhận lại bằng Giấy biên nhận mua hàng hóa. Đây là công việc bắt
buộc, tránh những trường hợp xung đột quyền lợi và nghĩa vụ nếu có. Tránh
nhầm lẫn, giao hàng sai hoặc giao hàng bị hỏng hóc do quá trình vận chuyển đường dại.
3. Nội dung cần có trong biên bản giao nhận hàng hóa
Pháp luật hiện tại chưa có văn bản quy định về mẫu giấy biên nhận, song
xuất phát từ nhu cầu thực tế mà nhiều mẫu biên nhận hàng hóa khác nhau
của doanh nghiệp ra đời.
Bời vì hiện tại pháp luật chưa có quy định về mẫu giấy biên nhận hàng hóa
chung, nên khi cần thực hiện biên nhận phần lớn các doanh nghiệp đều tự
minh thực hiện soạn thảo các mẫu giấy này. Có thể thấy hiện nay khi search
từ khóa "mẫu giấy biên nhận hàng hóa" trên các trạng mạng xã hội thì ta có
thể thấy đã có rất nhiều loại biên nhận bản giao nhận hàng hóa các doanh
nghiệp tự mình soạn thảo, với nhiều hình thức phòng phú đa dạng khác nhau.
Qua đó ta có thể đánh giá các doanh nghiệp cũng ý thức được sự quan trọng
của việc thực hiện thủ tục biên nhận hàng hóa và coi đây là một tài liệu cực
ký quan trọng trong doanh nghiệp.
Để chứng thực tình trạng hàng hóa khi bàn giao hàng hóa, những người
tham gia quá trình giao nhận hàng hóa cần tiến hành lập Giấy biên nhận giao
hàng hóa để thống kê đầy đủ, chi tiết những loại hàng hóa bàn giao và tính
trạng hàng hóa khi bàn giao để lấy đó làm căn cứ giải quyết nếu như về sau
có những sự cố phát sinh. Thấy rõ tầm quan trọng đó, nên khi soạn thảo dù là
các doanh nghiệp tự mình thực hiện xác lập các mẫu khác nhau nhưng mẫu
giấy giao nhận vẫn sẽ có các thông tin như sau:
- Đảm bảo phần thể thức văn bản: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản, ngày
tháng năm thực hiện soạn thảo biên nhận;
- Thông tin của tên đơn vị thực hiện soạn thảo giấy biên nhận;
- Họ và tên, chức vụ và đơn vị công tác của người tiếp nhận hàng hóa;
- Họ và tên, nơi công tác hoặc giấy tờ tùy thân của người gửi hàng hóa;
- Nội dung và các thông tin cơ bản về giao hàng như: tên loại hàng hóa cần
giao, số lượng của hàng hóa, đơn giá, giá trị thực của từng loại hàng hóa và
xác nhận để nhận đủ số lượng hàng hóa.
- Cam kết của cả hai bên đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu như
các bên liên quan không được tôn trọng chính xác và đầy đủ với các điều
kiện giao hàng và việc tiếp nhận hàng hóa,..
Lưu ý: Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa sẽ được lập ra thành 02 bản, bên
nhận hàng, bên giao hàng mỗi bên đều giữ một bản để làm căn cứ giá trị pháp lý sau này.
4. Mẫu phiếu giấy biên nhận giao hàng hóa
Mẫu giấy biên nhận hàng hóa thường được thiết kế khổ A4 hoặc A5, tùy
thuộc vào lượng nội dung mà khách hàng cần truyền đạt, phiếu biên nhận
được sử dụng trong mọi lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên mẫu phiếu lại không
nhiều, không đa dạng lựa chọn. Chính vì lý do đó, Luật Minh Khuê xin trân
trọng cung cấp đến quý khách hàng rất nhiều mẫu để gợi ý, tư vấn khách
hàng lựa chọn đặt in phiếu giao nhận phù hợp, sử dụng hiệu quả cao nhất.
Có thể điểm qua một số lĩnh vực sử dụng mẫu giấy biên nhận như, giấy biên
nhận cho thuê đồ, giấy biện nhận cho nha khoa, trong xây dựng, thiết bị y tế,
bán lẻ hàng hóa, tiệm giặt là, cửa hàng xăng dầu,..
Luật Minh Khuê mời các bạn tham khảo các mẫu sau đây:
* Mẫu biên nhận hàng hóa 1:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC CHỦ QUẢN (1)
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC (2) -------------------- Số: ..../GBN-..... ... .
.............., ngày ........ tháng ...... năm......
BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA
Hôm nay, ngày ..../..../.... , tại kho chứa hàng của Công ty ...., địa chỉ .... Chúng tôi gồm: I. BÊN GIAO HÀNG CÔNG TY ..... .... Đại diện giao hàng:
1. Ông/Bà:.... .... ... .... .... ... .... .. Chức vụ/đơn vị công tác: ..... .... ... .... ..
2. Ông/Bà:.... .... ... .... .... ... .... ...Chức vụ, đơn vị công tác: ..... .... ... .... I . BÊN NHẬN HÀNG CÔNG TY ..... .... .. Đại diện nhận hàng:
1. Ông/bà: ... .... ... .... .... ... .... . Chức vụ/đơn vị công tác: ..... .... ... .... .... ... ...
2. Ông/bà: ... .... ... .... .... ... .... . Chức vụ/đơn vị công tác: ..... .... ... .... .... ... ...
I I. DANH SÁCH HÀNG HÓA ĐƯỢC GIAO NHẬN STT Tên hàng hóa Đơn vị Số lượng Tình trạng
Chứng từ được bàn giao kèm theo hàng hóa giao nhận gồm:
- Phiếu bàn giao hàng: .... .... ... .... ... .;
- .... .... .... ... .... ... .... .... ... .... ... .... ....
Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản. Các bên đã đọc rõ nội
dung, trên tinh thần tự nguyện, không bị nhầm lẫn cùng xác nhận dưới đây./. Bên giao Bên nhận (Đã ký) (Đã ký) Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có)
(2) Tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa
* Mẫu biên bản giao hàng 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC CHỦ QUẢN (1)
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC (2) --------------------- Số: ..../GBN - .....
MẪU BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA
Hôm nay, ngày ..... .. tháng ..... năm. ... ., tại .... .... .... ... .... . chúng tôi gồm:
Người bàn giao: .... .... .... ... .... . Bộ phận/Cấp bậc: .... .... ... .... MSNV/Đơn vị: ..... ....
Người nhận bàn giao: .... ... .... ... . Bộ phận/cấp bậc: .... ... .... ... MSNV/ Đơn vị: .....
Lý do bàn giao:... ... .... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... .... ... ....
Cùng bàn giao công việc với nội dung như sau: STT NỘI DUNG HÀNG HÓA
MÔ TẢ TÌNH TRẠNG HÀNG HÓA GHI CHÚ
Người bàn giao cam đoạn rằng toàn bộ nội dung hàng hóa đang thực hiện đẫ
được bàn giao đầy đủ. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản. Người bàn giao Người nhận bàn giao (Đã ký) (Đã ký)
* Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa 3:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CÔNG TY . . . . . . . .
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------------- Số: ..... ./GBN-...... ..
..........., ngày ............ tháng ............... năm........... BIÊN BẢN GIAO NHẬN
Căn cứ Hợp đồng mua bán giữa ..................................................
Căn cứ Đơn đặt hàng ngày ...................... của Công ty ................................. Hôm
nay, ngày ................ tháng ......... năm ..................
tại ................................ Chúng tôi gồm:
BÊN A (Bên nhận hàng): ..... .... ... .... .... ... .... ... .... ....
- Địa chỉ: ..... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... .... ... .
- Điện thoại: .... ... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... .... .... . - Đại diện Ông/Bà:
..... .... ... .... .... ... .... ... .... .. Chức vụ/Cấp bậc: .... ... .... ... ....
BÊN B (Bên giao hàng): ..... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... .... ... .
- Địa chỉ: ..... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... .... ...
- Điện thoại: .... ... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ..
- Đại diện Ông/Bà: ..... .... ... .... .... ... .... ... .... .... ... . Chức vụ/Cấp bậc: .... ... ....
Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng như sau: STT Tên hàng Quy cách ĐVT Số lượng Ghi chú
Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại và đủ số lượng
hàng như trên. Hai bên đồng ý, thống nhất ký tên. Biê bản được thành lập 02
bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau. ĐẠI DIỆN BÊN A ĐẠI DIỆN BÊN B (Đã ký) (Đã ký)
5. Hướng dẫn cách viết giấy biên nhận mua hàng hóa
Giấy biên nhận giao hàng hóa sẽ là một giấy tờ cần có trong quá trình bàn
giao hàng hóa, đó sẽ là cơ sở quan trọng để quy kết trách nhiệm nếu như
hàng hóa xảy ra những sự cố về sau. Vì vậy, bận cần phải sử dụng Giấy biên
nhận giao hàng hóa làm cơ sở để giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn về
sau. Cùng với giấy biên nhận, nếu các bên thực hiện buôn bán hàng hóa với
số lượng lớn thì phải làm hợp đồng giao nhận trong đó nêu rõ số lượng hàng
hóa được giao, đã nhận đủ và đã thanh toán bao nhiêu, trong hợp đồng giao
nhận cũng cần có đủ chữ ký xác minh của hai bên.
Trong giấy biên nhận giao hàng hóa phải có đầy đủ, chi tiết thông tin về
người tiếp nhận hàng hóa và hàng hóa giao nhận, vì vậy, đây sẽ là một loại
giấy tờ hữu ích dành cho những ai thường xuyên phải thực hiện các công
việc liên quan đến giao nhận hàng hóa. Bạn cần tham khảo, xem xét kỹ
lưỡng các mục thông tin cần ghi để có thể đáp ứng được những yêu cầu, nội
dung cần có trong Giấy biên nhận giao hàng hóa để sử dụng.
Dưới đây, Luật Minh Khuê sẽ hướng dẫn các bạn viết giấy biên nhận hàng
hóa một cách dễ dàng mà đầy đủ thông tin. Nhìn chung, các mẫu giấy biên
nhận hàng hóa về cơ bản phải đáp ứng đầy đủ các nội dung sau:
- Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có). Thể hiện hoạt động quản
lý trực tiếp của cơ quan cấp trên. Tùy thuộc vào các cơ quan, tổ chức mà
thực tế có cơ quan cấp hay không. Trong nhiều trường hợp, các tổ chức độc
lập thực hiện trong hoạt động của họ.
- Tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa. Là cơ quan thực hiện
giao dịch mua hàng hóa. Họ đóng vai trò là bên mua và xác nhận lại hàng
hóa, phiếu xuất hàng hóa được bên bán giao. Giấy biên nhận giúp đảm bảo
các bên đã thực hiện đúng nghĩa vụ gắn với giai đoạn cụ thể.
- Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa. Có thể có
chữ viết tắt hoặc không, phụ thuộc vào quy định liên quan.
- Địa danh, thời gian thực hiện biên nhận. Để cung cấp các thông tin xác thực,
cũng như đối chiếu với các giấy tờ liên quan khác nếu cần. Ngoài ra cũng
đảm bảo quản lý đối với các hoạt động công việc được tiến hành trong thỏa
thuận theo trình tự thời gian.
- Họ và tên, chức vụ và đơn vị công tác của người tiếp nhận hàng hóa. Hoặc
có thể là người đại diện của đơn vị thực hiện quyền hạn của mình. Sau khi
tiếp nhận và kiểm tra hàng hóa, phiếu bàn giao hàng, phải thực hiện làm biên nhận.
- Họ và tên, nơi công tác hoặc giấy tờ tùy thân của người gửi hàng hóa. Thể
hiện việc tiếp nhận, chuyển giao giữa các chủ thể. Qua đó thể hiện hoạt động,
cũng như sự kiện xảy ra. Bên chuyển giao có thể đồng thời là người bán,
hoặc cung cấp dịch vụ chuyển giao hàng hóa. Phải thể hiện ý nghĩa của giấy
biên nhận, đó là đã nhận được hàng hóa từ ai? Cung cấp các thông tin để chỉ
ra bà xác nhận chủ thể có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan này.
- Liệt kê đầy đủ, cụ thể các hàng hóa, tài liệu có khi gửi hàng hóa. Trong
trường hợp này là phiếu bàn giao hàng được bên bán lập và gửi kèm hàng
hóa. Trong nội dung giấy biên nhận phải ghi chép đầy đủ các đối tượng được
bên bán giao. Qua đó đối chiếu với nội dung thực hiện hợp đồng của các bên.
Điều này giúp cho quyền lợi, nghĩa vụ được đảm bảo thực hiện đúng với lộ
trình đã xây dựng. Điều này mang đến các bước đi chậm, chắc theo quy định pháp luật hiện hành.
- Giấy biên nhận phải được gửi đến người hoặc cơ quan bán hàng hóa, ....
Để các bên giữ các giấy tờ xác minh bảo đảm quyền lợi của họ trong thực hiện giao dịch.
Document Outline

  • Mẫu giấy biên nhận hàng hóa bằng File Word, Excel
    • 1. Biên bản giao nhận hàng hóa là gì?
      • 1.1 Quy định giao hàng và nhận hàng trong hợp đồng
      • 1.2 Địa điểm và thời hạn giao hàng hóa, các chứng
    • 2. Ý nghĩa của biên bản giao nhận hàng hóa
    • 3. Nội dung cần có trong biên bản giao nhận hàng h
    • 4. Mẫu phiếu giấy biên nhận giao hàng hóa
    • 5. Hướng dẫn cách viết giấy biên nhận mua hàng hóa