Mẹo hay viết đoạn văn nghị luận xã hội

Mẹo hay viết đoạn văn nghị luận xã hội được soạn dưới dạng file PDF gồm 6 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Mẹo hay viết đoạn văn nghị luận xã hội

Mẹo hay viết đoạn văn nghị luận xã hội được soạn dưới dạng file PDF gồm 6 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

62 31 lượt tải Tải xuống
MO VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUN XÃ HI
I. Dàn ý đoạn văn Nghị lun xã hi 200 t
M đon: Dn dắt và đặt vấn đề
Thân đoạn:
Gii thích nếu vấn đề phc tp
Đưa ra quan điểm cá nhân v vấn đề đó
S dng dn chng chứng minh cho quan điểm ca mình
Lật ngược vấn đề nếu cn
Liên h bn thân
Kết đoạn: Khẳng định lại quan điểm và đưa ra thông điệp có giá tr
ng dn m đon nhanh và hay.
M đon = Dn dắt + Đặt vấn đề
1 4 câu: Nêu ra vấn đề (Câu trích dn, 1 vấn đề xã hội,…)
Có 2 cách:
+ Trc tiếp: Hiu qu nhưng không gây ấn tượng nhiu(1 câu)
+ Gián tiếp: Tạo được ấn tượng với người đọc hay không hay ch khiến bài viết lan
man, dài dòng ?
Lưu ý khi làm phần m đon:
• Chọn m đon trc tiếp đối vi hc sinh yếu trung bình khá
Ch dùng t 1- 4 câu để m đoạn nhưng phải to ấn tượng, lôi cun.
Phần đặt vấn đề da vào yêu cu của đềi: 1 trích dn, 1 vấn đề, 1 câu
chuyện, 1 tư tưởng được truyền đạt c th,…
Cấu trúc đoạn văn nêu câu đầu tiên s lùi vào 1 chút so vi l
Các m đon gợi ý cho văn Nghị lun xã hi
Cách 1: Trong cuc sng hiện đại, con người cn nhiều hơn 1 bài học để có th ng
thành. Mt trong s nhng bài học đó là…
Cách 2: Nhà văn Phạm L Ân đã từng viết : “Dẫu biết trăm năm là hữu hn. Có gì ta
không sng thật sâu.” Thời gian là vô hạn, năm tháng của con người là hu hn chính vì
thế nhng triết lý sống để có được mt cuộc đời ý nghĩa luôn là điều mà chúng ta theo
đuổi. Và….Là mt bài học như vậy.
Cách 3: Nhng bài hc trong cuc sống luôn là cơ hội để con người trưởng thành. Và
câu nói….chính là một bài học đắt giá như thế.
Cách 4: Xã hiện đại ngày càng thay đổi kéo theo nhng vấn đề bc thiết cần được gii
quyết. Mt trong s đó là….
Cách 5: Tôi luôn t nói vi mình hãy không ngừng hướng v phía trước. Bi mỗi bước
đi sẽ những hội để tôi chiêm nghim v cuộc đời. câu nói….đã giúp tôi
thêm một thông điệp hay và b ích như vậy
Cách 6: Chúng ta luôn mong mun mình có th tr thành 1 người hoàn hảo để làm
được điều đó cần phi hoàn thin bn thân mỗi ngày. Thông điệp được gi gm qua câu
nói….đã đem lại cho chúng ta mt bài học đắt giá.
Cách 7: Trưởng thành hành trình chúng ta chp nhận đối mt vi những khó khăn,
nhng vấn đ trong cuc sống. Điều diu là sau nhng bài học đó chúng ta ngày mt
tr nên cứng cáp. Tôi đã rất ấn tượng vi trích dẫn này…và bài học tôi nhận được t đó.
Câu 8: Cuc sng hiện đại giúp chúng ta được 1 góc nhìn đa chiều v các vấn đề
và….là một trong những “từ khóa” đang được bàn tán xôn xao.
MO DIỄN ĐẠT
T / cm t /câu…(mẹo: ta s dng khong 3 t đồng nghĩa hoặc trái nghĩa để gii
thích)
Như vậy,….khuyên/ nhắn nh chúng ta/ phơi bày một thc trạng:….
Vd: Gii thích t hòa bình ta có: hòa bình đó không mâu thun, khng b
hay xung đột vũ trang đó con người được sng t do,độc lp, hnh phúc.
Công thức độc chiêu cách m đon cho bt k đề văn nào
NG DN VIẾT THÂN ĐOẠN
*MB
1
: rt nhiu yếu t giúp con người thành công trong cuc sống. Người xưa
khái quát thành Thiên trời,địa lợi,nhân hòa”. Người nay li khẳng định tưởng
cao đẹp, phương pháp đúng đn, hiu biết sâu sc, bản lĩnh sáng tạo…Song lẽ
không ai ph nhn vai trò của.….(vấn đề ngh lun)
*MB
2
: Vit Nam vn mt quốc gia yêu chượng hòa bình nhiu truyn thng
nhân văn cao đẹp v ng yêu thương con người, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết,
s đồng cm s chia..Mt trong nhng biu hiện cao đẹp ca truyn thng y đang
đưc tui tr ngày nay phát huy. Đó chính là…..(vấn đề ngh luận). Đây một hin
ng tốt có ý nghĩa nhân văn cao đẹp.
*MB
3 :
Cuc sng vốn một chui những điu diu chúng ta s cùng nhau
khám phá trên nhng chặng đường mình đi. Và bạn biết không, ngay c khi bn cm
thy mình không còn chút ý chí nào v việc mình đang làm, cảm thy không còn con
đưng nào cho mình thì chúng ta vn còn những điều tốy đẹp đang chờ phía trước.
Cùng bàn v vấn đề này có ai đó đã từng nói rằng:….(vấn đề ngh lun)
MB
1
: Người tr chúng ta đang c vào tuổi thanh xuân tươi đẹp như mây trời vi
nhiu hoang mang thách thức. người s chn cho mình mt khong an yên
như con tàu nằm im trong hi cảng,nhưng bạn biết không những con tàu được làm
ra không phi để rũ buồm nm im đó, ôm mỏ neo nm mng nhng chân tri.
Chúng ta sinh ra để trưởng thành đ th tr thành mt chiến binh tht s
mnh m chúng ta cn phi hiu rằng…..
MB
2 :
Trong thời đại con người suy tính nhiều hơn yêu thương, b quên nhiu
hơn là tìm lại thì chúng ta đang phải đối mt vi nhng vấn đề ởng như không li
giải đáp, mt trong s đó là…..Bây giờ, hãy cùng tôi bước vào hành trình để tìm
li giải đáp cho vấn đề này. S một hành trình dài, nhưng thôi nào, hãy đ tôi dn
c.
MB
3
: “Có lúc tôi gc ngã nhìn ngày trôi hng h. Có lúc tôi thầm mơ s hái sao trên
tri. nào biết rng hnh phúc luôn bên mình, những điu nh nhoi thưng
ngày ,mà tôi tìm mãi nơi pdu…”(bài hát “Những điều nh nhoi”). Câu hát y âm
vang mãi trong lòng ta những giai điu ngọt ngào ý nghĩa. Thế nhưng nhìn vào
hin thc cuc sng ngày nay, ta thy tht tht vng khi đâu đó vẫn xy ra tình
trạng…..
2- 3 câu gii thích
6 câu tiếp: phân tích, đưa ra quan điểm
6 câu tiếp: chng minh
2-3 câu tiếp: liên h => Tng 18 câu
a) Đối vi dạng tư tưởng đạo lý: Các em tr lời đủ 4 câu hỏi dưới đây trong phần bài
làm
(*các em ứng đề ln t vào các câu hi)
Câu hỏi 1: Vì sao…./Tạo sao ? Câu hỏi 2: Có ý nghĩa như thế nào ?
Câu hi 3: Làm thế nào để….? Câu hỏi 4: Để làm gì ?
b) Đối vi dng hiện tượng đời sng: Các em lần lượt bám vào các câu sau
1. Biu hin. 3. Tác hi - tác dng :
2. Thc trng. V mt vt cht V mt tinh thn
Trên phm vi hp Trên phm vi rng
4. Nguyên nhân:
Bn thân Gia đình Nhà trường Xã hi
5. Gii pháp
- La chn mt dn chng phù hp, thúc v
Mt dn chng tóm trong 3 dòng và có cht ý.
Mi người :
- Cần…. . Nên….. Phải…... – Đừng……
Bn thân :
- S là mt tân sinh viên sắp bước vào công trường đại học trong tương lai gần,
tôi thiết nghĩ hành trang của mình cn mang theo là…..
- Là một người tr năng động trong thi kì hi nhp, tôi luôn t nh rằng…..
ng dn làm kết đoạn
c 1: Khẳng đnh lại quan điểm, bài hc
1. ….ở thời điểm hin ti vẫn đang là một trong nhng vấn đề nhc nhối đòi hỏi….
2. ….Câu trích dẫn đã để li cho chúng ta bài học đáng quý, đó là…
ớc 2: Thông điệp có giá tr
1. Trích dẫn “….” Đã đem tới cho tôi mt bài học đáng trân trọng. Vượt lên trên
c điu này, tôi cm nhận được rng bt c ai đang đọc bài viết này cũng sẽ nhn
đưc giá tr nhiều như vậy. Đó là…
2. Là một người tr sinh ra và sng trong thi k hi nhập, chúng ta hãy…
3. Chúng ta vẫn thường bắt đầu viết lên cuộc đời hnh phúc ca mình t nhng
điu bình yên và gin d như vậy. Bài hc…stấm gương phản chiếu cuộc đi tôi
mãi mãi mang theo.
4. Trích dẫn: “…” là bài học cuộc đời được góp nht. Giống như giọt mt ong
đưc cht chiu t công sức lao động ca những chú ong chăm chỉ để đem lại cho
đời. Mang theo hành trang này bên mình, tôi tin, những người tr chúng ta s gt
hái được nhiều thành công trong tương lai không xa.
II. Công thc kết đon nâng cao tham kho thêm
CÔNG THC,MO ĐOẠN VĂN SỐ 2
CÔNG THC VIT M ĐON
Tích
cc
(1)….có vai trò/ý nghĩa vô cùng quan trọng đối vi cuc sng ca mỗi con người /xã hi
hiên nay.
VD: Sc mnh niềm tin,ý chí,tình yêu thương,tình bạn,lí tưởng sống….
Ta mt câu ch đề (m đầu đoạn) như sau: Sc mnh ca nim tin vai trò
quan trọng đối vi cuc sng ca mỗi con người
(2)….(ngoc kép) một quan điểm/tư tưởng/nhận định gtrị/ý nghĩa to lớn đối vi
cuc sng ca mi chúng ta/xã hi hin nay.
VD: Vic rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thc.
Đôi khi thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bn vn c đi, thể con đường
mi.
Ta mt u ch đề (m đầu đoạn) như sau: Vic rèn luyện năng sống cũng
cn thiết như việc tích lũy kiến thức. Đôi khi thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bn
vn c đi, thể con đưng mới.” một quan điểm giá tr ý nghĩa to ln
đối vi cuc sng ca mi chung ta hin nay.
Tiêu
cc
(1)….mt trong nhng vấn đề đámg được quan tâm/gây nhc nhi ca hi hin
nay.
VD: Đi dch sars Covi2/vô cm/tai nn giao thông/bao lc học đường/cháy rừng….
Ta mt câu ch đề (m đầu đoạn) như sau: Đi dch sars Covi2 mt trong
nhng vấn đề gây nhc nhi hin nay.
(2)….(ngoc kép) mt quan điểm/tư tưởng/nhận định cn phi nhìn nhn/xem xét
mt cách c thể/đúng đắn/khách quan hơn.
VD: Cuc sng không cần đến s chia s
Hnh phúc chẳng có nghĩa lý gì…
Ta có mt câu ch đề (m đầu đoạn) như sau:
Cuc sng không cần đến s chia s
Hnh phúc chẳng nghĩa gì…”là một quan điểm cn phi nhìn nhn mt cách c
th hơn.
CÔNG THC VIẾT THÂN ĐOẠN
1. Bn biết không,có người ch chút kim chi quán n thường mua c hộp cơm to.
Ri khi ch một câu trúng tim đen cả bài hát. c nhng lúc ch mt ln
người ta t tế vi mình mà yêu sng yêu chết đến c một đời. Mọi điều to tát trên thế gian
này luôn bắt đầu t những điều nh như vậy đấy….Và điều nh gin d mà tôi
bn phải trân quý, đó là…
2. Bài viết này không dy bn cách kiếm ra nhiu tin, không biến bn tr thành mt t phú,
một giám đốc, một người nôit tiếng hay bt ai khác. Bài viết này ch đơn giản nhng
suy nghĩ chân thành của tôi về……Và hãy hứa với tôi vài điều sau đây
Gii
thích
Phân
tích
Chng minh TƯ TƯỞNG ĐẠO
( Tích cc)
- H Chí Minh
- Nick Vujicic
- Thy Nguyn Ngc Kí
- Giáo sư Ngô Bảo Châu
- 01 tấm gương học sinh tt…
( Tiêu cc: linh hot)
HIỆN TƯỢNG ĐỜI SNG
…..(Nổi bt, liên quan đến học đường,gii trẻ…).
CÔNG THC VIT KẾT ĐOẠN
Tích cc (1):Xã hi/ cuc sng ca chúng ta s thc su tốt đẹp/ có ý nghĩa/ có giá
tr khi…được phát huy/ khơi dậy/ phát trin trong mỗi con người
Tiêu cc (2) :Xã hi/cuc sng ca mi chúng ta s thc s tốt đẹp/ có ý nghĩa/ có g
tr khi….được loi b; xây dng li/ nhìn nhận đúng đắn.
CÁCH 3: (ngn gn xúc tích hc sinh yếu,trung bình,khá)
Câu ch đề:
+….đóng vai trò quan trọng trong đời sng ca mỗi con ngưi.
+….là một trong nhng vấn đề đáng quan tâm/ gây nhức nhi hin nay.
Câu tiếp: Gii thích
+ Vậy … là gì ? Tầm quan trng và s ảnh hưởng, tác động của nó đến đời sng ca
chúng ta ra sao ? Làm thế nào để chúng ta phát hùy/hn chế điều đó?
+ Bàn v vấn đề…. có nhiều quan điểm /cách nhìn nhận khác nhau, nhưng theo
tôi,…là…
+ Tìm các t/ cm t cùng nghĩa, gần nghĩa với t cn giải thích để nêu khái nim.
Câu tiếp: phân tích- chng minh
+ Phân tích các mt /biu hiện/vai trò ( tư tưởng đạo lý) ; thc trng,hu qu,nguyên
nhân ,gii pháp (hiện tượng đời sng)
+ Ly các ví d đin hình
Câu tiếp: Bình lun
+ Đánh giá đúng/sai; trái/phải; nên/không nên,…. Của vn đề bàn lun.
Câu tiếp; Phản đề
+ Lật ngược li vấn đ bàn lun (nếu có); thường bt bu bng nhng cm t: Tuy
nhiên, bên cạnh đó, ngoài ra,
Câu tiếp: liên h bn thân
+ Tt c mọi người/ gii tr/ bn thân mình
Câu cht:
+ Thông điệp (thường cha các từ: đừng, hãy, nên, cn, phi
| 1/6

Preview text:

MẸO VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
I. Dàn ý đoạn văn Nghị luận xã hội 200 từ
Mở đoạn:
Dẫn dắt và đặt vấn đề Thân đoạn:
• Giải thích nếu vấn đề phức tạp
• Đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đó
• Sử dụng dẫn chứng chứng minh cho quan điểm của mình
• Lật ngược vấn đề nếu cần • Liên hệ bản thân
Kết đoạn: Khẳng định lại quan điểm và đưa ra thông điệp có giá trị
Hướng dẫn mở đoạn nhanh và hay
.
Mở đoạn = Dẫn dắt + Đặt vấn đề
1 – 4 câu: Nêu ra vấn đề (Câu trích dẫn, 1 vấn đề xã hội,…) Có 2 cách:
+ Trực tiếp: Hiệu quả nhưng không gây ấn tượng nhiều(1 câu)
+ Gián tiếp: Tạo được ấn tượng với người đọc hay không hay chỉ khiến bài viết lan man, dài dòng ?

Lưu ý khi làm phần mở đoạn:
• Chọn mở đoạn trực tiếp đối với học sinh yếu – trung bình – khá
• Chỉ dùng từ 1- 4 câu để mở đoạn nhưng phải tạo ấn tượng, lôi cuốn.
• Phần đặt vấn đề dựa vào yêu cầu của đề bài: 1 trích dẫn, 1 vấn đề, 1 câu

chuyện, 1 tư tưởng được truyền đạt cụ thể,…
Cấu trúc đoạn văn nêu câu đầu tiên sẽ lùi vào 1 chút so với lề
Các mở đoạn gợi ý cho văn Nghị luận xã hội
Cách 1: Trong cuộc sống hiện đại, con người cần nhiều hơn 1 bài học để có thể tưởng
thành. Một trong số những bài học đó là…
Cách 2: Nhà văn Phạm Lữ Ân đã từng viết : “Dẫu biết trăm năm là hữu hạn. Có gì ta
không sống thật sâu.” Thời gian là vô hạn, năm tháng của con người là hữu hạn chính vì
thế những triết lý sống để có được một cuộc đời ý nghĩa luôn là điều mà chúng ta theo
đuổi. Và….Là một bài học như vậy.
Cách 3: Những bài học trong cuộc sống luôn là cơ hội để con người trưởng thành. Và
câu nói….chính là một bài học đắt giá như thế.
Cách 4: Xã hiện đại ngày càng thay đổi kéo theo những vấn đề bức thiết cần được giải
quyết. Một trong số đó là….
Cách 5: Tôi luôn tự nói với mình hãy không ngừng hướng về phía trước. Bởi mỗi bước
đi sẽ là những cơ hội để tôi chiêm nghiệm về cuộc đời. Và câu nói….đã giúp tôi có
thêm một thông điệp hay và bổ ích như vậy’
Cách 6: Chúng ta luôn mong muốn mình có thể trở thành 1 người hoàn hảo và để làm
được điều đó cần phải hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Thông điệp được gửi gắm qua câu
nói….đã đem lại cho chúng ta một bài học đắt giá.
Cách 7: Trưởng thành là hành trình chúng ta chấp nhận đối mặt với những khó khăn,
những vấn đề trong cuộc sống. Điều kì diệu là sau những bài học đó chúng ta ngày một
trở nên cứng cáp. Tôi đã rất ấn tượng với trích dẫn này…và bài học tôi nhận được từ đó.
Câu 8: Cuộc sống hiện đại giúp chúng ta có được 1 góc nhìn đa chiều về các vấn đề
và….là một trong những “từ khóa” đang được bàn tán xôn xao. MẸO DIỄN ĐẠT
Từ / cụm từ /câu…(mẹo: ta sử dụng khoảng 3 từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa để giải thích)
Như vậy,….khuyên/ nhắn nhủ chúng ta/ phơi bày một thực trạng:….
Vd: Giải thích từ hòa bình ta có: hòa bình là ở đó không có mâu thuẫn, khủng bố
hay xung đột vũ trang mà ở đó con người được sống tự do,độc lập, hạnh phúc.
Công thức độc chiêu cách mở đoạn cho bất kỳ đề văn nào
*MB1: Có rất nhiều yếu tố giúp con người thành công trong cuộc sống. Người xưa
khái quát thành “Thiên trời,địa lợi,nhân hòa”. Người nay lại khẳng định lý tưởng
cao đẹp, phương pháp đúng đắn, hiểu biết sâu sắc, bản lĩnh sáng tạo…Song có lẽ
không ai phủ nhận vai trò của.….(vấn đề nghị luận)

*MB2: Việt Nam vốn là một quốc gia yêu chượng hòa bình và có nhiều truyền thống
nhân văn cao đẹp về lòng yêu thương con người, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết,
sự đồng cảm sẻ chia..Một trong những biểu hiện cao đẹp của truyền thống ấy đang
được tuổi trẻ ngày nay phát huy. Đó chính là…..(vấn đề nghị luận). Đây là một hiện
tượng tốt có ý nghĩa nhân văn cao đẹp.
*MB3 : Cuộc sống vốn dĩ là một chuỗi những điều kì diệu chúng ta sẽ cùng nhau
khám phá trên những chặng đường mình đi. Và bạn biết không, ngay cả khi bạn cảm
thấy mình không còn chút ý chí nào về việc mình đang làm, cảm thấy không còn con
đường nào cho mình thì chúng ta vẫn còn những điều tốy đẹp đang chờ ở phía trước.
Cùng bàn về vấn đề này có ai đó đã từng nói rằng:….(vấn đề nghị luận)

MB1: Người trẻ chúng ta đang bước vào tuổi thanh xuân tươi đẹp như mây trời với
nhiều hoang mang và thách thức. Có người sẽ chọn cho mình một khoảng an yên
như con tàu nằm im trong hải cảng,nhưng bạn biết không những con tàu được làm
ra không phải để rũ buồm nằm im ở đó, ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời.
Chúng ta sinh ra để trưởng thành và để có thể trở thành một chiến binh thật sự
mạnh mẽ chúng ta cần phải hiểu rằng…..

MB2 : Trong thời đại mà con người suy tính nhiều hơn là yêu thương, bỏ quên nhiều
hơn là tìm lại thì chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề tưởng như không lời
giải đáp, và một trong số đó là…..Bây giờ, hãy cùng tôi bước vào hành trình để tìm
lời giải đáp cho vấn đề này. Sẽ là một hành trình dài, nhưng thôi nào, hãy để tôi dẫn bước.

MB3: “Có lúc tôi gục ngã nhìn ngày trôi hững hờ. Có lúc tôi thầm mơ sẽ hái sao trên
trời. Mà nào biết rằng hạnh phúc luôn bên mình, là những điều nhỏ nhoi thường
ngày ,mà tôi tìm mãi nơi phù du…”(bài hát “Những điều nhỏ nhoi”). Câu hát ấy âm
vang mãi trong lòng ta những giai điệu ngọt ngào mà ý nghĩa. Thế nhưng nhìn vào
hiện thực cuộc sống ngày nay, ta thấy thật thất vọng khi ở đâu đó vẫn xảy ra tình trạng…..
HƯỚNG DẪN VIẾT THÂN ĐOẠN

2- 3 câu giải thích
6 câu tiếp: phân tích, đưa ra quan điểm
6 câu tiếp: chứng minh
2-3 câu tiếp: liên hệ => Tổng 18 câu
a) Đối với dạng tư tưởng đạo lý: Các em trả lời đủ 4 câu hỏi dưới đây trong phần bài làm
(*các em ứng đề lần lượt vào các câu hỏi)
• Câu hỏi 1: Vì sao…./Tạo sao ? Câu hỏi 2: Có ý nghĩa như thế nào ?
• Câu hỏi 3: Làm thế nào để….? Câu hỏi 4: Để làm gì ?
b) Đối với dạng hiện tượng đời sống: Các em lần lượt bám vào các câu sau
1. Biểu hiện. 3. Tác hại - tác dụng :
2. Thực trạng.
 Về mặt vật chất Về mặt tinh thần
 Trên phạm vi hẹp  Trên phạm vi rộng 4. Nguyên nhân:
 Bản thân  Gia đình Nhà trường  Xã hội 5. Giải pháp
- Lựa chọn một dẫn chứng phù hợp, thúc vị
• Một dẫn chứng tóm trong 3 dòng và có chốt ý. • Mọi người :
- Cần…. . – Nên….. – Phải…... – Đừng…… • Bản thân :
- Sẽ là một tân sinh viên sắp bước vào công trường đại học trong tương lai gần,
tôi thiết nghĩ hành trang của mình cần mang theo là…..
- Là một người trẻ năng động trong thời kì hội nhập, tôi luôn tự nhủ rằng…..
Hướng dẫn làm kết đoạn
Bước 1: Khẳng định lại quan điểm, bài học
1. ….ở thời điểm hiện tại vẫn đang là một trong những vấn đề nhức nhối đòi hỏi….
2. ….Câu trích dẫn đã để lại cho chúng ta bài học đáng quý, đó là…
Bước 2: Thông điệp có giá trị 1.
Trích dẫn “….” Đã đem tới cho tôi một bài học đáng trân trọng. Vượt lên trên
cả điều này, tôi cảm nhận được rằng bất cứ ai đang đọc bài viết này cũng sẽ nhận
được giá trị nhiều như vậy. Đó là… 2.

Là một người trẻ sinh ra và sống trong thời kỳ hội nhập, chúng ta hãy… 3.
Chúng ta vẫn thường bắt đầu viết lên cuộc đời hạnh phúc của mình từ những
điều bình yên và giản dị như vậy. Bài học…sẽ là tấm gương phản chiếu cuộc đời tôi mãi mãi mang theo. 4.
Trích dẫn: “…” là bài học cuộc đời được góp nhặt. Giống như giọt mật ong
được chắt chiu từ công sức lao động của những chú ong chăm chỉ để đem lại cho
đời. Mang theo hành trang này bên mình, tôi tin, những người trẻ chúng ta sẽ gặt
hái được nhiều thành công trong tương lai không xa.

II. Công thức kết đoạn nâng cao tham khảo thêm

1. Bạn biết không,có người chỉ mê chút kim chi ở quán nọ mà thường mua cả hộp cơm to.
Rồi có khi chỉ vì một câu trúng tim đen mà mê cả bài hát. Và cả những lúc chỉ vì một lần
người ta tử tế với mình mà yêu sống yêu chết đến cả một đời. Mọi điều to tát trên thế gian
này luôn bắt đầu từ những điều nhỏ bé như vậy đấy….Và điều bé nhỏ giản dị mà tôi và
bạn phải trân quý, đó là…

2. Bài viết này không dạy bạn cách kiếm ra nhiều tiền, không biến bạn trở thành một tỉ phú,
một giám đốc, một người nôit tiếng hay bất kì ai khác. Bài viết này chỉ đơn giản là những
suy nghĩ chân thành của tôi về……Và hãy hứa với tôi vài điều sau đây

CÔNG THỨC,MẸO ĐOẠN VĂN SỐ 2
CÔNG THỨC VIẾT MỞ ĐOẠN
(1)….có vai trò/ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người /xã hội hiên nay.
VD: Sức mạnh niềm tin,ý chí,tình yêu thương,tình bạn,lí tưởng sống….
Ta có một câu chủ đề (mở đầu đoạn) như sau: Sức mạnh của niềm tin có vai trò
quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người
Tích
(2)….(ngoặc kép) là một quan điểm/tư tưởng/nhận định có giá trị/ý nghĩa to lớn đối với cực
cuộc sống của mỗi chúng ta/xã hội hiện nay.
VD: Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức.
Đôi khi có thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bạn vẫn cứ đi, nó có thể là con đường mới.
Ta có một câu chủ đề (mở đầu đoạn) như sau: “Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng
cần thiết như việc tích lũy kiến thức. Đôi khi có thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bạn
vẫn cứ đi, nó có thể là con đường mới.” là một quan điểm có giá trị và ý nghĩa to lớn
đối với cuộc sống của mỗi chung ta hiện nay.

(1)….là một trong những vấn đề đámg được quan tâm/gây nhức nhối của xã hội hiện nay.
VD: Đại dịch sars Covi2/vô cảm/tai nạn giao thông/bao lục học đường/cháy rừng….
Ta có một câu chủ đề (mở đầu đoạn) như sau: Đại dịch sars Covi2 là một trong
những vấn đề gây nhức nhối hiện nay.
(2)….(ngoặc kép) là một quan điểm/tư tưởng/nhận định cần phải nhìn nhận/xem xét Tiêu
một cách cụ thể/đúng đắn/khách quan hơn. cực
VD: Cuộc sống không cần đến sự chia sẻ
Hạnh phúc chẳng có nghĩa lý gì…
Ta có một câu chủ đề (mở đầu đoạn) như sau:
Cuộc sống không cần đến sự chia sẻ
Hạnh phúc chẳng có nghĩa lý gì…”là một quan điểm cần phải nhìn nhận một cách cụ thể hơn.

CÔNG THỨC VIẾT THÂN ĐOẠN (1) Từ/cụm từ:
….là….(Tầng 1: đồ vật/cản xúc/trạng thái/đức tính/tư tưởng + Tầng 2: cấu tạo + Tầng
3
: tác dụng, ý nghĩa.) VD:
*
vd1 : Ghế là đồ vật được làm bằng gỗ,nhựa,sẳt….dùng để ngồi.
Tầng 1 đồ vật Tầng 2 cấu tạo Tầng 3 tác dụng
*vd2: Dũng cảm là phẩm chất đáng quý của con người được thể hiện ở việc có dũng
khí,bản lĩnh đối mặt với khó khăn, Tầng 1 đức tính Giải Tầng 2 cấu tạo
thử thách, nguy hiểm để làm những việc lớn lao nên làm hơn. thích Tầng 3 ý nghĩa
(2) Quan điểm/chân lí/tư tưởng:
(Từ khóa 1) là….; còn (từ khóa 2) là….Vậy,câu nói/nhận định đã thể hiện/ nhấn
mạnh….(nêu nội dung ý nghĩa của câu).
VD: Một quyển sách tốt như một người bạn hiền”
Một quyểa sach tốt (từ khóa 1) là loại sách giúp ta mở mang kiến thức hiểu biết về cuộc
sống, về con người, về đất nước, về thế giới... Còn bạn hiền (từ khóa 2) là người giúp
đỡ, xây dựng hướng dẫn ta học tập điều hay lẽ phải... Như vậy câu nói đã nhấn mạnh
giữa một quyển sách tốt và người hạn hiền có tác dụng ,hữu ích ,có ý nghĩa to lớn đối với chúng ta.
+ Phân tích các mặt/biểu hiện/vai trò ( tư tưởng đạo lý) ; thực trạng,hậu quả, nguyên
nhân, giải pháp (hiện tượng đời sống) * Lưu ý: Phân
- Nguyên nhân có: chủ quan và khách quan
tích - Giải pháp xuất phát,đề ra từ nguyên nhân khách quan và chủ quan
- Các em khi viết bài nên viết những câu ghép, dấu phẩy, dấu phẩy ngăn cách
bởi khi đọc bài viết của các em sẽ trơn chu hơn,mượt mà hơn mà không bị “cụt ngủn” Chứng minh
TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ ( Tích cực) - Hồ Chí Minh - Nick Vujicic -
Thầy Nguyễn Ngọc Kí -
Giáo sư Ngô Bảo Châu -
01 tấm gương học sinh tốt…
( Tiêu cực: linh hoạt) HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
…..(Nổi bật, liên quan đến học đường,giới trẻ…).
CÔNG THỨC VIẾT KẾT ĐOẠN
Tích cực (1):Xã hội/ cuộc sống của chúng ta sẽ thực sựu tốt đẹp/ có ý nghĩa/ có giá
trị khi…được phát huy/ khơi dậy/ phát triển trong mỗi con người
Tiêu cực (2) :Xã hội/cuộc sống của mỗi chúng ta sẽ thực sự tốt đẹp/ có ý nghĩa/ có giá
trị khi….được loại bỏ; xây dựng lại/ nhìn nhận đúng đắn.
CÁCH 3: (ngắn gọn xúc tích học sinh yếu,trung bình,khá) Câu chủ đề:
+….đóng vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người.

+….là một trong những vấn đề đáng quan tâm/ gây nhức nhối hiện nay. Câu tiếp: Giải thích
+ Vậy … là gì ? Tầm quan trọng và sự ảnh hưởng, tác động của nó đến đời sống của
chúng ta ra sao ? Làm thế nào để chúng ta phát hùy/hạn chế điều đó?
+ Bàn về vấn đề…. có nhiều quan điểm /cách nhìn nhận khác nhau, nhưng theo tôi,…là…
+ Tìm các từ/ cụm từ cùng nghĩa, gần nghĩa với từ cần giải thích để nêu khái niệm.
Câu tiếp: phân tích- chứng minh
+ Phân tích các mặt /biểu hiện/vai trò ( tư tưởng đạo lý) ; thực trạng,hậu quả,nguyên
nhân ,giải pháp (hiện tượng đời sống)
+ Lấy các ví dụ điển hình Câu tiếp: Bình luận
+ Đánh giá đúng/sai; trái/phải; nên/không nên,…. Của vấn đề bàn luận. Câu tiếp; Phản đề
+ Lật ngược lại vấn đề bàn luận (nếu có); thường bắt bầu bằng những cụm từ: Tuy
nhiên, bên cạnh đó, ngoài ra,

Câu tiếp: liên hệ bản thân
+ Tất cả mọi người/ giới trẻ/ bản thân mình Câu chốt:
+ Thông điệp (thường chứa các từ: đừng, hãy, nên, cần, phải