Mẹo làm bài thi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia 2023 sắp diễn ra, VnDoc xin gợi ý một vài mẹo và bí quyết để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân để các em tham khảo ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 12 85 tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Mẹo làm bài thi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia 2023 sắp diễn ra, VnDoc xin gợi ý một vài mẹo và bí quyết để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân để các em tham khảo ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo.

83 42 lượt tải Tải xuống
Mo làm bài thi trc nghim môn Giáo dc công dân
Mt vài chia s phương pháp ôn tập, luyện đ tng hp thi trc nghim môn
Giáo dc công dân.
c 1: Xác đnh mc tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ trong mt tiết luyện đề.
c 2: Xác định phương pháp ôn tập, phương tiện, thiết b dy hc.
c 3: Ni dung hoạt động: Luyện đề và cha đ.
ớc 4: Hướng dn hc sinh t học, sưu tầm tài liu, giao nhim v sau mi
bài hc và tiết ôn tp tiếp theo.
ng dn hc sinh làm bài trc nghim
Th 1: Không nht thiết phi hc thuc tng khái niệm, định nghĩa
Để làm bài thi theo hình thc trc nghim, các em không cn thiết phi hc
thuc tng khái nim, định nghĩa, nội dung như trong sách giáo khoa (SGK),
quan trng phi hiểu được khái nim, biết phân tích, gii, tng hp,
nhận xét, đánh giá các hiện tượng pháp lut trong thc tiễn đời sng xã hi.
Th 2: Nm vng kin thc nn tng trong SGK
Trưc hết phi nm vng kiến thc nn ca SGK, chú trng vào nhng ni
dung bài hc gn vi thc tiễn đi sng, nhng vn đề liên quan đến quyn li
cũng như nghĩa vụ ng dân. Phn câu hi d, hc sinh th da vào kiến
thc đã hc đ làm bài.
Th 3: Dùng phương pháp loại tr
Khi chưa xác định đưc một đáp án đúng thì phương pháp loi tr cũng một
cách hu hiệu để tìm ra câu tr lời đúng. Mỗi câu hỏi thường 4 đáp án, các
đáp án cũng thưng không khác nhau nhiu lm v mt ni dung. Tuy nhiên
vẫn sở để bạn dùng phương án loại tr bằng mẹo”. Thay đi m đáp
án đúng, bạn y th tìm phương án sai, đó cũng một cách hay loi tr
càng nhiều phương án hay càng tốt.
Khi không còn đủ sở để loi tr na thì hãy dùng cách phỏng đoán, nhận
thấy phương án nào kh thi hơn đủ tin cy hơn thì khoanh vào phiếu tr li,
đó là cách cuối cùng dành cho bn.
d: Học sinh A đi xe y ới 50cm3 đội bảo him đúng quy định.
Trong trưng hp này hc sinh A đã:
A. S dng pháp lut.
B. Thi hành pháp lut.
C. Tuân th pháp lut.
D. Áp dng pháp lut.
Loi tr 2 phương án sai nht A, D, s hc sinh nhm ln gia đáp án B,
C. Hc sinh nh li, tuân th pháp lut không làm những điều cm, vy
trưng hp này học sinh A đi xe máy i 50 cm khối đúng nên không phi
xâm phạm vào điều pháp lut cm, đó là quy đnh ca pháp lut phi thc hin.
Vậy thì A đang thi hành pháp luật (đáp án B): làm nhng pháp lut quy
định phi làm.
Th 4: Rèn luyện kĩ năng nắm chc t khóa trong câu hi
Ví d: Tòa án xét x các v án sn xut hàng gi không ph thuộc vào người b
xét x ai, gi chc v gì. Điều này th hin quyền bình đẳng nào ca công
dân?
A. Bình đng v quyn t ch trong kinh doanh.
B. Bình đẳng vè nghĩa v trong kinh doanh.
C. Bình đng v trách nhim pháp lý.
D. Bình đng v quyền lao động.
Như vậy, nm chc t khóa, giúp chúng ta định hướng được rng câu hi liên
quan đến vấn đề đáp án sẽ gn lin vi t chìa khóa y. Đó đưc xem
cách để bn gii quyết câu hi mt cách nhanh nht tránh b lạc đề hay
nhm d liệu đáp án.
Th 5: Phân b thi gian và nh không được b trống đáp án.
Việc đầu tiên là đọc qua một lượt tt c các câu hi, xem nhng câu nào mình
biết rồi thì nên khoanh ngay vào đáp án phiếu tr li. Sau khi làm hết nhng
câu hỏi “trúng tủ” của mình thì chn nhng câu hỏi đơn giản làm trước, bài
thi trc nghim các u hỏi đều thang điểm như nhau chứ không giống như
bài thi t lun.
Chính vì vy câu hi khó hay d cũng đều có chung ph điểm, nên hãy làm câu
d trước, để đảm bảo đạt tối đa số điểm. Chú ý phân b thời gian để không b
sót câu hi nào, nếu không biết chính xác đáp án ty dùng phỏng đoán hay
k c may mắn cũng được, điều bn cần không được để trống đáp án, đó
cũng là một cơ hội dành cho bn.
| 1/3

Preview text:

Mẹo làm bài thi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân
Một vài chia sẻ phương pháp ôn tập, luyện đề tổng hợp thi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân.
Bước 1: Xác định mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ trong một tiết luyện đề.
Bước 2: Xác định phương pháp ôn tập, phương tiện, thiết bị dạy học.
Bước 3: Nội dung hoạt động: Luyện đề và chữa đề.
Bước 4: Hướng dẫn học sinh tự học, sưu tầm tài liệu, giao nhiệm vụ sau mỗi
bài học và tiết ôn tập tiếp theo.
Hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm
Thứ 1: Không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa
Để làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm, các em không cần thiết phải học
thuộc từng khái niệm, định nghĩa, nội dung như trong sách giáo khoa (SGK),
mà quan trọng là phải hiểu được khái niệm, biết phân tích, lý giải, tổng hợp,
nhận xét, đánh giá các hiện tượng pháp luật trong thực tiễn đời sống xã hội.
Thứ 2: Nắm vững kiễn thức nền tảng trong SGK
Trước hết phải nắm vững kiến thức nền của SGK, chú trọng vào những nội
dung bài học gắn với thực tiễn đời sống, những vấn đề liên quan đến quyền lợi
cũng như nghĩa vụ công dân. Phần câu hỏi dễ, học sinh có thể dựa vào kiến
thức đã học để làm bài.
Thứ 3: Dùng phương pháp loại trừ
Khi chưa xác định được một đáp án đúng thì phương pháp loại trừ cũng là một
cách hữu hiệu để tìm ra câu trả lời đúng. Mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án, các
đáp án cũng thường không khác nhau nhiều lắm về mặt nội dung. Tuy nhiên
vẫn có cơ sở để bạn dùng phương án loại trừ bằng “mẹo”. Thay vì đi tìm đáp
án đúng, bạn hãy thử tìm phương án sai, đó cũng là một cách hay và loại trừ
càng nhiều phương án hay càng tốt.
Khi không còn đủ cơ sở để loại trừ nữa thì hãy dùng cách phỏng đoán, nhận
thấy phương án nào khả thi hơn và đủ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời,
đó là cách cuối cùng dành cho bạn.
Ví dụ: Học sinh A đi xe máy dưới 50cm3 đội mũ bảo hiểm đúng quy định.
Trong trường hợp này học sinh A đã: A. Sử dụng pháp luật. B. Thi hành pháp luật. C. Tuân thủ pháp luật. D. Áp dụng pháp luật.
Loại trừ 2 phương án sai nhất là A, D, sẽ có học sinh nhầm lẫn giữa đáp án B,
C. Học sinh nhớ lại, tuân thủ pháp luật là không làm những điều cấm, vậy
trường hợp này học sinh A đi xe máy dưới 50 cm khối là đúng nên không phải
xâm phạm vào điều pháp luật cấm, đó là quy định của pháp luật phải thực hiện.
Vậy thì A đang thi hành pháp luật (đáp án B): làm những gì mà pháp luật quy định phải làm.
Thứ 4: Rèn luyện kĩ năng nắm chắc từ khóa trong câu hỏi
Ví dụ: Tòa án xét xử các vụ án sản xuất hàng giả không phụ thuộc vào người bị
xét xử là ai, giữ chức vụ gì. Điều này thể hiện quyền bình đẳng nào của công dân?
A. Bình đẳng về quyền tự chủ trong kinh doanh.
B. Bình đẳng vè nghĩa vụ trong kinh doanh.
C. Bình đẳng về trách nhiệm pháp lý.
D. Bình đẳng về quyền lao động.
Như vậy, nắm chắc từ khóa, giúp chúng ta định hướng được rằng câu hỏi liên
quan đến vấn đề gì và đáp án sẽ gắn liền với từ chìa khóa ấy. Đó được xem là
cách để bạn giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm dữ liệu đáp án.
Thứ 5: Phân bổ thời gian và nhớ không được bỏ trống đáp án.
Việc đầu tiên là đọc qua một lượt tất cả các câu hỏi, xem những câu nào mình
biết rồi thì nên khoanh ngay vào đáp án phiếu trả lời. Sau khi làm hết những
câu hỏi “trúng tủ” của mình thì chọn những câu hỏi đơn giản làm trước, vì bài
thi trắc nghiệm các câu hỏi đều có thang điểm như nhau chứ không giống như bài thi tự luận.
Chính vì vậy câu hỏi khó hay dễ cũng đều có chung phổ điểm, nên hãy làm câu
dễ trước, để đảm bảo đạt tối đa số điểm. Chú ý phân bổ thời gian để không bỏ
sót câu hỏi nào, nếu không biết chính xác đáp án thì hãy dùng phỏng đoán hay
kể cả may mắn cũng được, điều bạn cần là không được để trống đáp án, đó
cũng là một cơ hội dành cho bạn.