Mở bài và kết bài tác phẩm Người lái đò sông Đà hay nhất - Ngữ Văn 12
Mở bài và kết bài tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân là tài liệu không thể thiếu đối với các bạn học sinh chuẩn bị thi cuối học kì 2 lớp 12 và thi THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN. Dưới đây là tổng hợp các mẫu mở bài và kết bài hay nhất giúp bạn tham khảo và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Mở và kết bài Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân
1. Những nội dung có thể có trong phần mở bài
Đôi nét về tác giả Nguyễn Tuân (1910 - 1987)
- Quê thuộc làng Mộc, nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Ông sinh ra trong một gia đình nhà Nho khi Hán học đã suy tàn.
- Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, một người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Ông có vị
trí to lớn và vai trò không nhỏ đối với nền văn học Việt Nam
- Năm 1996, ông được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật
- Các tác phẩm chính: Vang bóng một thời, Một chuyến đi, Thiều quê hương, Sông Đà,
Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi… - Phong cách nghệ thuật:
+ Phong cách của Nguyễn Tuân có thể thâu tóm trong một chữ “ngông”, trong mỗi trang
viết của mình, Nguyễn Tuân luôn muốn thể hiện sự tài hoa, uyên bác của bản thân. Chất
tài hoa uyên bác của Nguyễn Tuân được thể hiện:
+ Khám phá, phát hiện sự vật ở phương diện thẩm mĩ
+ Nhìn con người ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ
+ Vận dụng tri thức, vốn hiểu biết trên nhiều lĩnh vực khác nhau để tạo dựng hình tượng
+ Ông là nhà văn của những tính cách độc đáo, của những tình cảm, cảm giác mãnh liệt,
của những phong cách tuyệt mĩ,…
+ Kho từ vựng phong phú, tổ chức câu văn xuôi đầy giá trị tạo hình, có nhạc điệu trầm
bổng, có phối âm, phối thanh linh hoạt, tài ba…
Đôi nét về tác phẩm Người lái đò sông Đà - Hoàn cảnh ra đời
+ Tác phẩm là kết quả của chuyến đi miền Bắc vừa thỏa mãn thú phiêu lãng vừa để tìm
kiếm vẻ đẹp thiên nhiên và chất vàng mười đã qua thử lửa trong tâm hồn của những con
người lao động và chiến đấu trên miền sông núi hùng vĩ và thơ mộng đó
+ Người lái đò sông Đà là bài tùy bút được in trong tập Sông Đà (1960) - Bố cục (3 phần)
+ Phần 1 (từ đầu đến “cái gậy đánh phèn”): Vẻ hung dữ của con sông Đà
+ Phần 2 (tiếp đó đến “dòng nước sông Đà”): Cuộc sống của con người trên sông Đà và
hình ảnh người lái đò sông Đà
+ Phần 3 (còn lại): vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của sông Đà
2. Những nội dung có thể khái quát lại tổng thể trong phần kết bài
- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản
+ Nội dung: Người lái đò sông Đà ca ngợi vẻ đẹp vừa kì vĩ, hào hùng vừa trữ tình thơ
mộng của thiên nhiên và nhất là của con người lao động bình dị ở miền Tây Bắc
+ Nghệ thuật: cách sử dụng từ ngữ độc đáo, đắc địa, tài ba, sử dụng vốn hiểu biết trên
nhiều lĩnh vực, kết hợp hài hòa giữa bút pháp lãng mạn và hiện thực
- Cảm nhận về văn bản: Người lái đò sông Đà là một áng tùy bút xuất sắc, cho thấy tài
năng và tấm lòng của người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái Đẹp – Nguyễn Tuân.
3. Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà
Mở bài phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 1
Nói đến Nguyễn Tuân là người ta nghĩ ngay đến một nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp. Cái
đẹp trong các tác phẩm của ông phải là cái đẹp đạt đến độ hoàn thiện, hoàn mỹ. Sự
nghiệp cầm bút của Nguyễn Tuân đạt được rất nhiều thành tựu kể cả trước và sau cách
mạng. “Người lái đò sông Đà” trích từ tập tùy bút “Sông Đà” là một trong những sáng tác
tiêu biểu của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng Tám.
Mở bài phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà mẫu 2
Tác phẩm Người lái đò sông Đà là bút ký đầy sáng tạo, tiêu biểu cho phong cách độc đáo
của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng tám: Uyên bác, tài hoa, không quản gian lao vất
vả để có được những dòng bút ký, đậm cảm giác chân thực, sức liên tưởng phong phú
đem đến cho người đọc người nghe cảm nhận về một tâm hồn khao khát hòa nhập với
nhịp động phát triển của đất nước của cuộc đời.
Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 3
Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy
Thì xa xôi gấp mấy vẫn lên đường.
Sống ở thủ đô mà dạ để mười phương.
Nghìn khát vọng chất chồng mơ ước lớn.”
(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
Hòa chung với không khí sôi nổi của cả nước khi Miền Bắc tiên lên xây dựng Chủ nghĩa
xã hội với xu hướng đi đến những vùng cao để phục hồi kinh tế với tiếng hát đầy sông,
đầy cầu thì Nguyễn Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm miền đất hứa để viết lên tuyệt tác của
đời mình. Ông không đi theo lối mòn khi viết về những “cái tôi” còn buồn như Huy Cận,
Chế Lan Viên – Những “cái tôi” luôn cô đơn trước vũ trụ, cô đơn giữa dòng đời. Nguyễn
Tuân đã khéo léo để “cái tôi” cá nhân của mình hòa chung với “cái ta” của cộng đồng và
mở ra một trào lưu văn học mới để rồi tất cả được kết tinh trong tập “Tùy bút Sông Đà”
mà linh hồn của nó chính là “Tùy bút Người lái đò Sông Đà”.
Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 4
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút xuất sắc của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Mỗi
tác phẩm của ông là một bài ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, đặc biệt là
những người lao động bình dị mà tài hoa. Bên cạnh đó, tác phẩm của ông được người đọc
đặc biệt chú ý về phong cách nghệ thuật rất riêng và rất độc đáo. “Người lái đò Sông Đà ”
là một bài tùy bút tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông.
Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 5
Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng Nguyễn Tuân là một người nghệ sỹ mang
cái tôi tài hoa, uyên bác. Đó là bởi lối chơi độc tấu của người nghệ sỹ, vốn là của những
cảm giác mãnh liệt, phi thường. Khi đến với sông núi Tây Bắc xa xôi, rộng lớn cái vẻ đẹp
của thiên nhiên hùng vĩ cùng sự dũng cảm của con người đã khiến nhà văn không thể nào
quên. Chính điều này đã làm nên một bài bút ký đặc sắc “Người lái đò sông Đà”. Nguyễn
Tuân đã dùng ngòi bút tài hoa của mình để cảm nhận vẻ đẹp của sông Đà như là một kì
công của tạo hóa, như một công trình tuyệt mĩ của thiên nhiên. Nhưng dừng ở đó thì lại
chưa đủ. Bởi cái đẹp thật sự, đỉnh điểm nằm ở con người. Nhà văn đã mang đến một
thông điệp chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ có trong chiến trường ác liệt, mà còn có trong
công cuộc xây dựng đất nước hôm nay. Đó là một mẫu hình đẹp đẽ cho văn chương nghệ
thuật phát hiện và khám phá.
Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 6
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút xuất sắc trong nền văn xuôi hiện đại Việt Nam.
Ở mỗi tác phẩm của ông ta đều thấy được cái đẹp của cuộc sống, của con người mà đặc
biệt là người lao động bình dị nhưng tài hoa. Không những vậy, người đọc còn đặc biệt
chú ý về phong cách nghệ thuật rất riêng và độc đáo của ông ở trong từng tác phẩm. Và
bài tùy bút tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông không thể nào ngoài "Người lái đò Sông Đà"
Mở bài phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 7
Nguyễn Tuân là một trí thức yêu nước và giàu tinh thần dân tộc. Lòng yêu nước của nhà
văn thường không được phát biểu một cách trực tiếp mà ẩn đằng sau những bức tranh
thiên nhiên và những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Tùy bút “Người lái đò sông
Đà” được in trong tập “Sông Đà”. Đây là thành quả đẹp đẽ của chuyến đi thực tế của
Nguyễn Tuân khi đến với miền Tây Bắc rộng lớn, xa xôi của Tổ quốc. Đó không chỉ thỏa
mãn cái thú vui xê dịch “thay thực phẩm cho tâm hồn, tìm thực đơn mới cho giác quan”,
mà còn để tìm kiếm cái chất vàng có trong màu sắc sông núi Tây Bắc. Và nhất là chất
vàng mười đã qua thử lửa ở trong tâm hồn của những con người lao động chiến đấu trên
miền núi sông hùng vĩ và thơ mộng. Chính những giá trị mà nó mang lại, người lái đò
sông Đà xứng đáng là tuyệt bút của người nghệ sỹ tài hoa.
Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 8
Mỗi khi nhắc đến "chủ nghĩa xê dịch" thì người ta thường nghĩ ngay đến Nguyên Tuân và
ngược lại. Nguyễn Tuân đến miền Tây Bắc xa xôi không đơn giản là chỉ để thỏa mãn cái
thú tìm đến miền đất mới, thỏa mãn niềm khát khao "xê dịch" mà còn là tìm kiếm chất
vàng của thiên nhiên ở tâm hồn người lao động. Những trang tả đèo cao, vực sâu, thác
nước dữ dội hay cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt đỉnh chính là những trang sách viết hay nhất
của ông. Đoạn trích "Người lái sông Đà" nằm trong tập Tùy bút "Sông Đà" chính là đại
biểu tiêu biểu nhất cho phong cách của ông và phong cảnh hoang sơ mà hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.
Mở bài gián tiếp Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà 9
Trong những năm tháng của chiến tranh, chủ nghĩa anh hùng và tinh thần dân tộc luôn
được đề cao. Đặc biệt bao trùm trong các văn chương của nhiều nghệ sỹ. Sau cách mạng
tháng Tám, vẫn là chủ nghĩa anh hùng, vẫn ngợi ca những con người của Tổ quốc thân
yêu. Những mỗi một nghệ sỹ lại chọn cho mình một lối đi riêng. Nếu như người xưa
thường ấp ủ giấc mộng anh hùng “cưỡi gió mạnh đạp đầu sóng dữ” mà mấy ai có thể
thực hiện được. Thì trong những áng văn của Nguyễn Tuân lại có một “Người lái đò sông
Đà”, tuy không có khao khát nhưng thực sự đã trở thành người anh hùng cưỡi gió đạp
sóng như câu thơ của Phan Bội Châu "Muốn vượt bể Đông theo cánh gió/ Muôn trùng
sóng bạc tiễn ra khơi”. Bởi vậy với “Người lái đò sông Đà”, chúng ta mới thấy hết được
cái tài hoa, uyên bác của người nghệ sỹ Nguyễn Tuân.
4. Mở bài phân tích hình tượng con Sông Đà
Mở bài phân tích hình tượng con Sông Đà mẫu 1
Nói đến Nguyễn Tuân, người ta thường nghĩ ngay đến “chủ nghĩa xê dịch”. Ông tới miền
Tây Bắc rộng lớn, xa xôi không chỉ để thoả mãn cái thú tìm đến miền đất lạ cho thoả
niềm khát khao “Xê dịch” mà chủ yếu để tìm kiếm chất vàng của thiên nhiên và ở tâm
hồn của người lao động. Những trang viết hay nhất của ông thường là những trang tả đèo
cao, vực sâu, thác nước dữ dội hoặc những cảnh thiên nhiên đẹp một cách tuyệt đỉnh,
tuyệt vời. “Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của nhà văn. Tác
phẩm là những trang văn miêu tả rất tinh tế vẻ đẹp hình tượng con sông Đà vừa hùng vĩ,
dữ dội nhưng cũng rất trữ tình và lãng mạn.
Mở bài Phân tích hình tượng con sông Đà mẫu 2
“Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc
Khi lòng ta đã hóa những con tàu”
(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
Tây Bắc đã trở thành vùng đất hứa của thi ca nghệ thuật những năm 58-60 khi miền Bắc
tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, các nhà văn nhà thơ đến với nơi đây để tìm cho mình
những nguồn cảm hứng mới. Ta từng biết đến Tô Hoài với tập “truyện Tây Bắc” mà nổi
bật là truyện ngắn “Vợ Chồng A Phủ”, hay Nguyễn Khải cũng đã từng xôn xao lòng
mình với “Mùa Lạc” thì Nguyễn Tuân lại thăng hoa trên mảnh đất này với tập “Tùy bút
Sông Đà” với linh hồn là bài kí “Người lái đò Sông Đà”. Là một nhà văn đi theo chủ
nghĩa xê dịch, dấu chân của Nguyễn Tuân đã đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nhưng
ông lại chọn Tây Bắc làm nơi cho ra đời đưa con đẻ tinh thần của mình là bởi chỉ có nơi
đây mới thỏa mãn thực đơn cho nhãn quan sáng tác của ông. Tùy bút sông Đà là những
trang văn được viết bằng ngôn ngữ điêu luyện, những đoạn tả đèo cao, vực sâu, thác nước
dữ dội, hoặc cảnh thiên nhiên đẹp đến tuyệt đỉnh, nhưng lấp lánh giữa những vẻ đẹp ấy là
hình ảnh con sông Đà hiện lên vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng rất nên thơ, trữ tình và lãng mạn.
Mở bài Phân tích hình tượng con sông Đà 3
Trên dải đất cong cong hình chữ S, có biết bao nhiêu dòng sông cho những cặp tình nhân
soi bóng, cho con người yêu thương và suy tưởng về cội nguồn. Và ai ai cũng muốn có
một dòng sông để lưu giữ những ký ức tuổi thơ và thể hiện niềm tự hào với đất mẹ thân
thương. Ta từng biết đến một dòng sông quê hương trong thơ Tế Hanh, một con sông
Đuống “nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì” trong thơ của Hoàng Cầm.
Và đến với thế giới nghệ thuật của Nguyễn Tuân, chúng ta còn được chiêm ngưỡng một
dòng sông Đà vừa hung bạo vừa trữ tình. Chính công trình tuyệt vời của tạo hóa ấy đã níu
chân ông khiến nhà văn không muốn rời xa khi đến với mảnh đất Tây Bắc xa xôi của Tổ
quốc. Có ý kiến cho rằng "Trong Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân đã ca ngợi vẻ đẹp
vừa kì vĩ vừa hào hùng vừa thơ mộng trữ tình của thiên nhiên bằng ngòi bút tài hoa, uyên bác”.
5. Mở bài Phân tích hình tượng Người lái đò
Mở bài Phân tích hình tượng Người lái đò 1
Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân
được in trong tập sông Đà (1960). Viết tuỳ bút này, Nguyễn Tuân tự coi mình là người đi
tìm cái thứ vàng mười của núi rừng Tây Bắc và nhất là cái thứ vàng mười trong những
con người đang nhiệt tình gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương. Chất vàng mười ấy
chính là vẻ đẹp người lái đò sông Đà. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân người lái
đò vừa là người anh hùng vừa là người nghệ sỹ tài hoa trong nghề của mình.
Mở bài Phân tích hình tượng Người lái đò 2
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi hiện đại. Mỗi tác phẩm
của ông là mỗi bài ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, với tư tưởng, tình cảm
gắn bó với đất nước quê hương. Bằng ngòi bút độc đáo, uyên bác, tài hoa, cùng lòng yêu
thiên nhiên sâu sắc và những khám phá mới mẻ trong chuyến đi trải nghiệm thực tế
ngược dòng Tây Bắc, Nguyễn Tuân đã viết nên những trang bút ký đặc sắc, tái hiện một
cách độc đáo vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của sông Đà cũng như thiên nhiên hùng vĩ núi rừng
Tây Bắc qua tuỳ bút “Người lái đò sông Đà”. Giữa thiên nhiên bao la rộng lớn của núi
rừng Tây Bắc, nối bật lên là hình ảnh người lái đò sông Đà can trường, dũng cảm, độc
hành đưa con đò mưu sinh chiến đấu với con sông Đà.
Mở bài Phân tích hình tượng Người lái đò 3
Sức sáng tạo là không bao giờ ngừng. Người nghệ sỹ chân chính là người luôn tìm tòi để
sự sáng tạo được cất cánh và bay xa. Và trên con đường đi tìm cái đẹp của mình, ta bắt
gặp một Nguyễn Tuân với tài hoa, uyên bác, thâm sâu. Khi đến với mảnh đất Tây Bắc xa
xôi – nơi mà con người ta chỉ nghĩ đến những thứ khô cằn và hẻo lánh, thì nhà văn lại tìm
được cho mình thứ vàng đẹp đẽ có trong màu sắc sông núi nơi đây. Đó là cách làm nên
một “Người lái đò sông Đà” mang đậm nét đẹp vừa hùng vĩ, vừa trữ tình của thiên nhiên
tạo hóa. Nổi bật hơn cả là hình ảnh con người vượt lên chiến thắng sự hung bạo của thiên nhiên.
Mở bài Phân tích hình tượng Người lái đò 4
Nhắc đến tác phẩm đặc sắc của Nguyên Tuân sau Cách mạng Tháng Tám thì ta đâu thể
bỏ qua "Người lái đò Sông Đà". Khi viết tùy bút này, ông không coi mình là một nhà văn,
một người bình thường nữa mà coi mình chính là người đi tìm thứ vàng mười của núi
rừng Tây Bắc và thứ vàng mười trong những con người đang nhiệt tình gắn bó với công
cuộc xây dụng quê hương. Đó không phải chất vàng mười bình thường, đó là chính là vẻ
đẹp người lái đò sông Đà, mà dưới ngòi bút của Nguyên Tuân, người lái đò sông Đà vừa
là người anh hùng vừa là người nghệ sĩ tài hoa trong nghề mình.
Mở bài Phân tích hình tượng Người lái đò 5
Một tác phẩm văn học lớn, có giá trị sống mãi trong lòng người đọc thì tác phẩm đó phải
xây dựng được những nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình, hội tụ đầy đủ tài
năng và tâm huyết của người nghệ sĩ. Nhân vật ông lái đò trong tùy bút "Người lái đò
sông Đà" của Nguyễn Tuân là một nhân vật như thế.
6. Mở bài Phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò Sông Đà
Phân tích chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà mẫu 1
“Người lái đò sông Đà” là thiên tùy bút rút trong tập “Sông Đà” (1960) của Nguyễn
Tuân. Đây là thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà Nguyễn Tuân đã thu hoạch được trong
chuyến đi thực tế đến Tây Bắc năm 1958. Trong chuyến đi này, tác giả đã có cơ hội sống
với những khoảnh khắc thân thuộc nhất, hào hứng nhất của người nghệ sĩ trong ông. Ông
cảm nhận được “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của những người lao động bình dị trên
miền sông nước hùng vĩ và thơ mộng. Thật đúng khi cho rằng “thiên tùy bút là bài ca về
vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, mà điển hình,
dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, là hình tượng người lái đò vừa là người anh
hùng, vừa là người nghệ sĩ tài ba trong nghề của mình.
Phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò sông Đà mẫu 2
Nguyễn Tuân là một nhà văn cả đời say mê đi tìm cái đẹp, cái đẹp ở đây chính là nghệ
thuật, mà khi nói đến nghệ thuật cũng chính là cái đẹp, với Nguyễn Tuân, con người
chính là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng. Cái đẹp ấy được
Nguyễn Tuân phát hiện ra trong “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của Tây Bắc, ở những
con người đang gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Chất vàng mười ấy
chính là vẻ đẹp của người lái đò sông Đà, dưới ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Tuân, đó
vừa là người anh hùng, vừa là nghệ sĩ tài hoa trên chính nghề nghiệp của mình.
Mở bài Phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò sông Đà mẫu 3
Nhà văn Nguyên Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm miền đất viết lên tuyệt tác của đời mình.
Sau Cách mạng tháng Tám ông không đi theo lối mòn viết về "cái tôi" cô đơn trước vũ
trụ, trước dòng đời giống Huy Cận hay Chế Lan Viên. Ông khéo léo đem "cái tôi" của
mình hòa chung vào với "cái ta" chung của cộng động và tất cả đều được kết tinh trong
tập "Tùy bút Sông Đà". Đọc tác phẩm ta thấy được linh hồn kết tinh trong tác phẩm chính
là "người lái đò sông đà". Nguyễn Tuân luôn coi cái đẹp chính là nghệ thuật mà chính
con người là tác phẩm tạo hóa đã ban tặng tuyệt với nhất. Cái đẹp đó được Nguyên Tuân
phát hiện ra và gọi là "thứ vàng mười", "thứ vàng mười" đó là thiên nhiên hùng vĩ và
những con người đang gắn bó với công cuộc xây dụng quê hương, đất nước.
7. Kết bài Người lái đò sông Đà
Kết bài Người lái đò sông Đà 1
Viết về người lái đò Sông Đà, viết về một vùng đất của Tổ quốc, Nguyễn Tuân đã thể
hiện nguồn xúc cảm yêu thương tha thiết với người lao động và thiên nhiên đất nước.
Sông Đà càng đẹp, càng sinh động thì ông lái đò hiện lên càng anh dũng, ngoan cường
trong lao động, ta lại càng thấy được bản lĩnh, tấm lòng và tài năng của Nguyễn Tuân.
Nhà văn đã phát hiện ra trong con người bình dị ấy “ thứ vàng mười đã qua thử lửa” của
núi rừng Tây Bắc. Cuộc sống quanh ta vốn rất cũ kĩ, tầm thường, gió vẫn thổi, mây vẫn
trôi, ngày lại qua ngày.. nhà văn chính là người đã mang lại cho ta một thế giới mới, tinh
khôi hơn,diệu kì hơn. Và Nguyễn Tuân đã làm tròn sứ mệnh của một nhà văn, ông đã góp
phần mang đến cho Thế giới những sắc màu mới. Bước vào thế giới của Nguyễn Tuân,
chúng ta như bước vào một chân trời với màu sắc huyền bí riêng biệt, hấp dẫn và độc
đáo. Đó là chân trời của cái đẹp, của tài hoa và sự uyên bác.
Kết bài Người lái đò sông Đà 2
hình tượng Người lái đò được xây dựng rất thành công qua ngòi bút độc đáo và sáng tạo
của Nguyễn Tuân. Trong hơi thở văn chương ấy, nhà văn đã khẳng định được tài năng và
sức mạnh cường đại của con người, cuộc chiến không cân sức giữa con người lao động
và thiên nhiên kỳ bí vốn có nhiều cam go, vất vả. Nhưng bằng sự thông minh, sáng tạo,
đức tính kiên cường, tỉ mỉ vốn ăn sâu vào máu của những người lao động, họ đã chiến
thắng một cách huy hoàng, vẻ vang nhất, trở thành người nghệ sĩ tài ba trên chính mặt
trận tìm kế sinh nhai của mình.
Kết bài Người lái đò sông Đà 3
“Người lái đò sông Đà” là một áng văn đẹp được làm nên từ tình yêu đất nước say đắm,
thiết tha của một con người muốn dùng văn chương để ca ngợi vẻ đẹp vừa kì vĩ hào hùng,
vừa trữ tình, thơ mộng của thiên nhân và nhất là con người lao động bình dị ở miến Tây
Bắc. Hình ảnh người lái đò sông Đã là tiêu biểu cho con người lao động vùng Tây Bắc,
dũng cảm, gan dạ, quật cường, luôn kiên trì và hết mình với công việc. Nổi bật nên trên
thiên nhiên bao la hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc chính là con người lao động nơi đây.
Kết bài Người lái đò sông Đà 4
Một Sông Đà, một Nguyễn Tuân - một thiên nhiên dữ dội, một người nghệ sĩ tài hoa. Tùy
bút của Nguyễn Tuân chân thực mà hấp dẫn là vậy. Đọc từng dòng văn, ta như được tự
mình trải nghiệm trong không gian Tây Bắc, được gặp và chiêm ngưỡng cái tài hoa của
những con người nơi đây. “Người lái đò Sông Đà” là một áng văn đẹp được làm nên từ
tình yêu đất nước thiết tha, say đắm của một người nghệ sĩ muốn dùng văn chương để
khắc họa vẻ đẹp kì vĩ, hào hùng, vừa trữ tình, thơ mộng, và nhất là tài năng của những
người lao động bình dị. Sự đầu tư nghiêm túc, công phu và tâm huyết cho nghệ thuật của
Nguyễn Tuân thật khiến ta khâm phục. Phải chăng đó chính là cái độc đáo tài hoa của
Nguyễn Tuân - cái điều mà ông vẫn quan niệm “đã viết văn thì phải viết cho hay, cho
đúng cái tạng riêng của mình. Văn chương cần sự độc đáo hơn bất kì một lĩnh vực nào khác....”.
Kết bài Người lái đò sông Đà 5
Đọc “Người lái đò sông Đà” người ta càng hiểu hơn lý do vì sao cái đẹp trong văn của
Nguyễn Tuân được gọi là cái đẹp đạt đến độ hoàn thiện, hoàn mỹ. Tác phẩm một lần nữa
khẳng định tài năng bậc thầy của Nguyễn Tuân trong việc sử dụng ngôn từ vừa giúp
người đọc thấy được tình yêu quê hương, đất nước mà ông gửi gắm trong các tác phẩm của mình.