Mối quan hệ cung cầu mối quan hệ tác động
giữa những chủ thể nào sau đây?
1. Khái niệm cung cầu
Trong kinh tế học, cung, cầu giá cả hàng hóa mối quan hệ mật thiết, tác
động qua lại với nhau. Khi giá hàng hóa ng, lượng cung tăng theo cầu
giảm ngược lại. Cung cầu sự điều chỉnh của thị trường, o giá cả về
mức cân bằng.
1.1 Cung gì?
Cung của một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tổng số lượng hàng hóa hay
dịch vụ nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, các mức giá khác nhau.
Mức cung sẽ tương ứng với giá cả, khả năng sản xuất chi phí sản xuất.
Ngoài ra, cung còn phụ thuộc vào yếu tố như: giá của các yếu tố đầu vào,
chính sách thuế, công nghệ, số lượng nhà sản xuất, kỳ vọng của nhà sản
xuất đối với thị trường.
1.2 Cầu gì?
Cầu tổng khối lượng hàng hóa hay dịch vụ người tiêu dùng cần mua
tương ứng với giá cả thu nhập. Cần phân biệt cầu với nhu cầu: Nhu cầu
sự mong muốn cần thiết, trong khi cầu còn phải đáp ứng thêm khả năng
chi trả.
Cầu của hàng hóa phụ thuộc vào giá hàng hóa, dịch vụ, thu nhập của khách
hàng cũng như kỳ vọng đối với sản phẩm.
1.3 Mối quan hệ giữa cung cầu
Trên thị trường, cung - cầu - giá cả mối quan hệ mật thiết với nhau, quyết
định chi phối lẫn nhau.
Khi giá cả hàng giá tăng lên sẽ dẫn đến lượng cung tăng lên, cầu giảm.
Khi giá hàng hóa giảm dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút thì lượng cung cũng
giảm nhưng cầu xu hướng tăng.
một tình huống khác, nếu lượng cung hàng bất chợt tăng lên mà lượng cầu
không tăng theo thì giá hàng hóa bị giảm ngược lại.
Ngoài ra, một thời điểm nào đó lượng cầu tăng lên nhưng cung không theo
kịp sẽ dẫn đến khan hàng, giá tất yếu sẽ tăng cao.
Ba yếu tố cung - cầu giá luôn gắn kết chặt chẽ chi phối lẫn nhau trong
nền kinh tế.
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới cung cầu
- Giá hàng hóa hoặc dịch vụ
Giá bán yếu tố đầu tiên lớn nhất nh hưởng đến cung cầu . Giá hàng
hóa càng cao thì cầu càng giảm ngược lại.
dụ: Khi bạn đi mua sắm, bạn nhu cầu mua một hàng hóa nào đó, nhưng
giá của đắt lên thì bạn sẽ phải cân nhắc nên mua hay không thể
bạn sẽ đợi đến ngày khuyến mãi hoặc đến khi giá mặt hàng đó giảm
xuống.
- Giá cả của hàng hóa dịch vụ liên quan
Các yếu t ảnh hưởng đến cung cầu của một sản phẩm cũng hiện diện
trong giá cả của dịch vụ hàng hóa khác liên quan. Trên thị trường
nhiều sản phẩm tương đồng i các mức giá khác nhau. Nếu giá cả các mặt
hàng thể thay thế cho nhau sự chênh lệch về giá thì những mặt hàng
bán giá thấp sẽ cầu cao hơn.
Quy luật y cũng áp dụng đối với hàng h khó tách biệt chúng được
người tiêu ng coi là bổ sung cho nhau.
dụ: Sản phẩm phê đường, sữa liên quan đến nhau. Khi giá
phê tăng, người tiêu dùng mua phê sẽ giảm dẫn đến lượng người mua
đường sữa cũng giảm theo bởi đường sữa mặt hàng bổ sung cho
phê.
- Thu nhập tiền mặt
Thu nhập của nhân cũng ảnh hưởng đến cung cầu. Nếu thu nhập của
người dân tăng lên thì nhu cầu tiêu dùng, mua sắm cũng tăng, các nhà sản
xuất cũng ng lượng cung hàng theo.
Ngược lại, khi khủng hoảng, thất nghiệp, thu nhập bị giảm sút, người dân sẽ
phải thắt chặt chi tiêu, giảm mua sắm. Những mặt hàng không quá thiết yếu
sẽ bị loại khỏi danh sách nhu cầu.
Nếu một cuộc khủng hoảng, Chính phủ sẽ ban hành các chính sách làm
cho thu nhập của người n tăng lên, cuối cùng tăng nhu cầu. Quyết định
được đưa ra nhằm ổn định nền kinh tế trong nước.
- Thị hiếu của hội
Thị hiếu đối với một mặt hàng cũng ảnh hưởng đến cung cầu mặt hàng đó
trong một khoảng thời gian nhất định.
dụ: Trong đại dịch, mọi người thích đi xe đạp để tăng vận động, tăng khả
năng miễn dịch. Do đó nhu cầu về xe đạp sẽ tăng lên.
- Chất lượng hàng hóa
Khi chọn mua một mặt hàng nào đó, người tiêu dùng rất coi trọng yếu tố chất
lượng cho đó là mặt hàng đắt hay rẻ.
dụ: Những hãng điện thoại lớn được khẳng định về chất lượng t cho
giá cao cũng nhiều người muốn mua. Ngược lại, các hãng không n
tuổi, chất lượng công nghệ không bằng thì mặc giá rẻ hơn nhiều nhưng
ít người muốn mua.
- Tổng dân số
Nếu dân số đông thì nhu cầu về hàng hóa tất yếu cao. Do đó các nhà cung
cấp dịch vụ, hàng hóa sẽ chọn bán sản phẩm nơi đông dân cư.
- Sử dụng công nghệ
Sự tiến bộ trong công nghệ sẽ ảnh hưởng đến cung cầu. Khi áp dụng
công nghệ tiên tiến, sản phẩm được sản xuất ra nhiều hơn, chất lượng tốt
hơn, dẫn đến lượng cung hàng tăng.
dụ: Người nông dân sử dụng máy cày, máy gặt, áp dụng khoa học vào
nông nghiệp sẽ năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn.
- hội sinh lời
Yếu tố sinh lời ảnh hưởng lớn nhất đến lượng cung hàng. Nếu một sản phẩm
nào đó tiềm năng hội sinh lời cao, các nhà sản xuất sẽ tăng lượng
sản xuất, m ra cánh cửa mới cho việc phân phối.
Để đạt được lợi nhuận như mong muốn, người sản xuất sẽ cố gắng thực hiện
các yêu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, định hướng kinh doanh không
bao giờ xa rời lợi nhuận. Khi các n sản xuất thành công trong việc tăng lợi
nhuận, tất yếu doanh nghiệp thể phát triển hơn.
3. Mối quan hệ cung cầu mối quan h tác động giữa những
chủ thể nào sau đây?
Câu hỏi: Mối quan h cung cầu mối quan hệ tác động giữa những chủ th
nào sau đây?
A. Người mua người mua.
B. Người bán người bán.
C. Người sản xuất với người tiêu dùng.
D. Người bán với tiền vốn.
Đáp án:
Đáp án đúng cho câu hỏi Mối quan hệ cung cầu mối quan hệ c động giữa
những chủ thể nào sau đây đáp án:
C. Mối quan hệ cung cầu mối quan hệ tác động người sản xuất với người
tiêu dùng.
giải việc chọn đáp án C đáp án đúng do:
Cầu khối lượng hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng cần mua trong một
thời nhất định, tương ứng với giá cả thu nhập xác định. Cung khối
lượng hàng hoá, dịch vụ hiện trên thị trường chuẩn bị đưa ra th trường
trong một thời nhất định, tương ứng với giá cá, khả năng sản xuất chí
phí sản xuất xác định.
Trên thị trường, giá cả của từng hàng h thể cao hoặc thấp hơn giá trị
hàng hoá không chỉ do tác động của cạnh tranh, còn do tác động của
quan hệ cung cầu. Quan hệ cung cầu mối quan hệ tác động lẫn nhau
giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những
người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả số ợng hàng
hoá, dịch vụ.
Ngoài ra quan hệ cung cầu tác động khá phức tạp theo những chiều hướng
mức độ khác nhau.
+ Cung cầu tác động lẫn nhau: khi cầu tăng lên sản xuất kinh doanh mở
rộng, lượng cung hàng hóa tăng lên ngược lại khi cầu giảm xuống sản
xuất kinh doanh thu hẹp, lượng cung hàng hóa giảm xuống.
+ Cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường: Khi cung lớn hơn cầu, hoặc
cung nhỏ hơn cầu đều ảnh ởng đến giá cả thị trường. Trường hợp cung
lớn hơn cầu thì giá cả th trường thường thấp hơn giá trị hàng hoá trong sản
xuất. Còn trường hợp cung nhỏ hơn cầu, giá cả thị trường thường cao hơn
giá trị hàng hoá trong sản xuất. Chỉ khi cung bằng câu thì giá cả thị trường
mới bằng giá trị hàng hoá trong sản xuất.
+ Giá cả th trường ảnh hưởng đến cung cầu. Về phía cung, khi giá cả tăng
lên, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lượng cung tăng lên ngược lại,
khi giá cả giảm xuống, các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, lượng cung giảm
xuống. Về phía cầu, khi giá cả giảm xuống, thì nói chung cầu xu hướng
tăng lên ngược lại.
=> Do đó đáp án đúng cho câu hỏi mối quan hệ cung cầu mối quan hệ tác
động giữa những chủ thể nào sau đây đáp án C. Mối quan hệ cung cầu
mối quan h tác động người sản xuất với người tiêu dùng.

Preview text:

Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động
giữa những chủ thể nào sau đây? 1. Khái niệm cung cầu
Trong kinh tế học, cung, cầu và giá cả hàng hóa có mối quan hệ mật thiết, tác
động qua lại với nhau. Khi giá hàng hóa tăng, lượng cung tăng theo và cầu
giảm và ngược lại. Cung cầu là sự điều chỉnh của thị trường, kéo giá cả về mức cân bằng. 1.1 Cung là gì?
Cung của một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là tổng số lượng hàng hóa hay
dịch vụ mà nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, ở các mức giá khác nhau.
Mức cung sẽ tương ứng với giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất.
Ngoài ra, cung còn phụ thuộc vào yếu tố như: giá của các yếu tố đầu vào,
chính sách thuế, công nghệ, số lượng nhà sản xuất, kỳ vọng của nhà sản
xuất đối với thị trường. 1.2 Cầu là gì?
Cầu là tổng khối lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua
tương ứng với giá cả và thu nhập. Cần phân biệt cầu với nhu cầu: Nhu cầu là
sự mong muốn và cần thiết, trong khi cầu còn phải đáp ứng thêm khả năng chi trả.
Cầu của hàng hóa phụ thuộc vào giá hàng hóa, dịch vụ, thu nhập của khách
hàng cũng như kỳ vọng đối với sản phẩm.
1.3 Mối quan hệ giữa cung và cầu
Trên thị trường, cung - cầu - giá cả có mối quan hệ mật thiết với nhau, quyết
định và chi phối lẫn nhau.
Khi giá cả hàng giá tăng lên sẽ dẫn đến lượng cung tăng lên, cầu giảm.
Khi giá hàng hóa giảm dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút thì lượng cung cũng
giảm nhưng cầu có xu hướng tăng.
Ở một tình huống khác, nếu lượng cung hàng bất chợt tăng lên mà lượng cầu
không tăng theo thì giá hàng hóa bị giảm và ngược lại.
Ngoài ra, ở một thời điểm nào đó lượng cầu tăng lên nhưng cung không theo
kịp sẽ dẫn đến khan hàng, giá tất yếu sẽ tăng cao.
Ba yếu tố cung - cầu và giá luôn gắn kết chặt chẽ và chi phối lẫn nhau trong nền kinh tế.
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới cung và cầu
- Giá hàng hóa hoặc dịch vụ
Giá bán là yếu tố đầu tiên và lớn nhất ảnh hưởng đến cung và cầu . Giá hàng
hóa càng cao thì cầu càng giảm và ngược lại.
Ví dụ: Khi bạn đi mua sắm, bạn có nhu cầu mua một hàng hóa nào đó, nhưng
giá của nó đắt lên thì bạn sẽ phải cân nhắc có nên mua hay không và có thể
bạn sẽ đợi đến ngày có khuyến mãi hoặc đến khi giá mặt hàng đó giảm xuống.
- Giá cả của hàng hóa và dịch vụ có liên quan
Các yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu của một sản phẩm cũng hiện diện
trong giá cả của dịch vụ và hàng hóa khác có liên quan. Trên thị trường có
nhiều sản phẩm tương đồng cói các mức giá khác nhau. Nếu giá cả các mặt
hàng có thể thay thế cho nhau có sự chênh lệch về giá thì những mặt hàng
bán giá thấp sẽ có cầu cao hơn.
Quy luật này cũng áp dụng đối với hàng hoá khó tách biệt vì chúng được
người tiêu dùng coi là bổ sung cho nhau.
Ví dụ: Sản phẩm cà phê và đường, sữa có liên quan đến nhau. Khi giá cà
phê tăng, người tiêu dùng mua cà phê sẽ giảm dẫn đến lượng người mua
đường và sữa cũng giảm theo bởi đường và sữa là mặt hàng bổ sung cho cà phê. - Thu nhập tiền mặt
Thu nhập của cá nhân cũng ảnh hưởng đến cung và cầu. Nếu thu nhập của
người dân tăng lên thì nhu cầu tiêu dùng, mua sắm cũng tăng, các nhà sản
xuất cũng tăng lượng cung hàng theo.
Ngược lại, khi khủng hoảng, thất nghiệp, thu nhập bị giảm sút, người dân sẽ
phải thắt chặt chi tiêu, giảm mua sắm. Những mặt hàng không quá thiết yếu
sẽ bị loại khỏi danh sách nhu cầu.
Nếu có một cuộc khủng hoảng, Chính phủ sẽ ban hành các chính sách làm
cho thu nhập của người dân tăng lên, cuối cùng là tăng nhu cầu. Quyết định
được đưa ra nhằm ổn định nền kinh tế trong nước. - Thị hiếu của xã hội
Thị hiếu đối với một mặt hàng cũng ảnh hưởng đến cung và cầu mặt hàng đó
trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ: Trong đại dịch, mọi người thích đi xe đạp để tăng vận động, tăng khả
năng miễn dịch. Do đó nhu cầu về xe đạp sẽ tăng lên. - Chất lượng hàng hóa
Khi chọn mua một mặt hàng nào đó, người tiêu dùng rất coi trọng yếu tố chất
lượng cho dù đó là mặt hàng đắt hay rẻ.
Ví dụ: Những hãng điện thoại lớn và được khẳng định về chất lượng thì cho
dù giá cao cũng có nhiều người muốn mua. Ngược lại, các hãng không tên
tuổi, chất lượng và công nghệ không bằng thì mặc dù giá rẻ hơn nhiều nhưng ít người muốn mua. - Tổng dân số
Nếu dân số đông thì nhu cầu về hàng hóa tất yếu cao. Do đó các nhà cung
cấp dịch vụ, hàng hóa sẽ chọn bán sản phẩm ở nơi đông dân cư. - Sử dụng công nghệ
Sự tiến bộ trong công nghệ sẽ ảnh hưởng đến cung và cầu. Khi áp dụng
công nghệ tiên tiến, sản phẩm được sản xuất ra nhiều hơn, chất lượng tốt
hơn, dẫn đến lượng cung hàng tăng.
Ví dụ: Người nông dân sử dụng máy cày, máy gặt, áp dụng khoa học vào
nông nghiệp sẽ có năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn. - Cơ hội sinh lời
Yếu tố sinh lời ảnh hưởng lớn nhất đến lượng cung hàng. Nếu một sản phẩm
nào đó có tiềm năng và cơ hội sinh lời cao, các nhà sản xuất sẽ tăng lượng
sản xuất, mở ra cánh cửa mới cho việc phân phối.
Để đạt được lợi nhuận như mong muốn, người sản xuất sẽ cố gắng thực hiện
các yêu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, định hướng kinh doanh không
bao giờ xa rời lợi nhuận. Khi các nhà sản xuất thành công trong việc tăng lợi
nhuận, tất yếu doanh nghiệp có thể phát triển hơn.
3. Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa những chủ thể nào sau đây?
Câu hỏi: Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa những chủ thể nào sau đây?
A. Người mua và người mua.
B. Người bán và người bán.
C. Người sản xuất với người tiêu dùng.
D. Người bán với tiền vốn. Đáp án:
Đáp án đúng cho câu hỏi Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa
những chủ thể nào sau đây là đáp án:
C. Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động người sản xuất với người tiêu dùng.
Lý giải việc chọn đáp án C là đáp án đúng do:
Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một
thời kì nhất định, tương ứng với giá cả và thu nhập xác định. Cung là khối
lượng hàng hoá, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường
trong một thời kì nhất định, tương ứng với giá cá, khả năng sản xuất và chí
phí sản xuất xác định.
Trên thị trường, giá cả của từng hàng hoá có thể cao hoặc thấp hơn giá trị
hàng hoá không chỉ do tác động của cạnh tranh, mà còn do tác động của
quan hệ cung – cầu. Quan hệ cung – cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau
giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những
người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.
Ngoài ra quan hệ cung – cầu tác động khá phức tạp theo những chiều hướng và mức độ khác nhau.
+ Cung – cầu tác động lẫn nhau: khi cầu tăng lên sản xuất kinh doanh mở
rộng, lượng cung hàng hóa tăng lên và ngược lại khi cầu giảm xuống sản
xuất kinh doanh thu hẹp, lượng cung hàng hóa giảm xuống.
+ Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường: Khi cung lớn hơn cầu, hoặc
cung nhỏ hơn cầu đều ảnh hưởng đến giá cả thị trường. Trường hợp cung
lớn hơn cầu thì giá cả thị trường thường thấp hơn giá trị hàng hoá trong sản
xuất. Còn trường hợp cung nhỏ hơn cầu, giá cả thị trường thường cao hơn
giá trị hàng hoá trong sản xuất. Chỉ khi cung bằng câu thì giá cả thị trường
mới bằng giá trị hàng hoá trong sản xuất.
+ Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung cầu. Về phía cung, khi giá cả tăng
lên, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lượng cung tăng lên và ngược lại,
khi giá cả giảm xuống, các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, lượng cung giảm
xuống. Về phía cầu, khi giá cả giảm xuống, thì nói chung cầu có xu hướng tăng lên và ngược lại.
=> Do đó đáp án đúng cho câu hỏi mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác
động giữa những chủ thể nào sau đây là đáp án C. Mối quan hệ cung cầu là
mối quan hệ tác động người sản xuất với người tiêu dùng.
Document Outline

  • Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa
    • 1. Khái niệm cung cầu
      • 1.1 Cung là gì?
      • 1.2 Cầu là gì?
      • 1.3 Mối quan hệ giữa cung và cầu
    • 2. Các yếu tố ảnh hưởng tới cung và cầu
    • 3. Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động gi