Một đề cương nghiên cứu khoa học mẫu
Bài tập: Viết một đề cương NCKH
Thí dụ:
Chương 1
GIỚI THIỆU
1.1ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời đại ngày nay, thời đại của công nghệ, hội nhập và phát triển
nhân loại đều hướng đến chân trời tri thức mà hạt nhân là giáo dục. Thước
đo quan trọng cho năng lực sáng tạo của mỗi người trong nền kinh tế tri
thức chính là tốc độ tư duy, khả năng biến đổi thông tin thành kiến thức, và
từ kiến thức tạo ra giá trị. “Trong xu thế đó, sản phẩm đào tạo phải là những
con người năng động, sáng tạo, có khả năng học thường xuyên, học suốt đời
nhằm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ
và yêu cầu thị trường lao động.” (Nguyễn Đức Ca, 2008, trang 50).
Để đào tạo con người phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu và những thách
thức gay gắt của hội nhập và phát triển, cần phải đổi mới và hiện đại hóa
phương pháp giảng dạy ở mọi cấp học, ngành học. “Trong bộ môn giáo dục
học, dạy học là một quá trình sư phạm tổng thể, là quá trình tác động qua lại
giữa giáo viên và học sinh, nhằm truyền thụ và lĩnh hội những tri thức khoa
học kỹ năng, kỹ xảo hoạt động nhận thức và thực tiễn, dựa trên cơ sở đó
phát triển năng lực tư duy đặc biệt là tư duy sáng tạo, hình thành một thế
giới quan khoa học” (Nguyễn Tuấn Nghĩa, 2008, trang 42).
Những bài học không đơn giản là những bài học thuộc lòng nữa mà đòi hỏi
khả năng phân tích, lập luận, tổng hợp để có kết quả tốt hơn. Theo
UNESCO về giáo dục trong thế kỷ XXI: “Học để biết, học để làm, học để
làm người và học để sống với nhau”.
“Mục tiêu của bậc học phổ thông là hình thành và phát triển được nền tảng
tư duy của con người trong thời đại mới”(Lê Hải Yến, 2008, trang 20). Xét
cho cùng thì thông qua dạy kiến thức và kỹ năng để đạt được mục tiêu hình
thành và phát triển năng lực tư duy, trí tuệ của học sinh, thông qua việc dạy
và học tư duy chúng ta sẽ tạo được nền móng trí tuệ, cách suy nghĩ để giải
quyết các vấn đề trong thực tiễn. Vậy mục tiêu quan trọng nhất của quá trình
dạy và học là giúp cho học sinh phát triển được tư duy. Giáo viên sử dụng
phương pháp dạy học tích cực trong đó lấy người học làm trung tâm nhằm
tạo hứng thú, kích thích khả năng tư duy để hình thành nên thói quen tư duy.
Thói quen tư duy sẽ được hình thành qua thời gian từ hiểu, nhớ, và tái hiện
lại khi giải quyết vấn đề.