Một ngày của Ích-chi-an | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Văn bản Một ngày của Ích-chi-an trích trong Người cá, sẽ được tìm hiểu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7. Tài liệu Soạn văn 7: Một ngày của Ích-chi-an, được đăng tải chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (CTST)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 7: Một ngày của Ích-chi-an
Câu 1. Chỉ ra các đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng trong văn bản bằng
cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Đặc điểm của truyện
Thể hiện trong Một ngày của Ích-chi-an
khoa học viễn tưởng Đề tài
Khoa học thay đổi con người Tình huống
Sau cuộc phẫu thuật, Ích-chi-an biến thành người cá. Sự kiện
Ích-chi-an biến thành người cá, bơi lội dưới biển cả.
Ích-chi-an cứu những sinh vật biển đã bị sóng đánh vào bờ. Nhân vật
Ích-chi-an: vốn là một con người, nhưng sau cuộc
phẫu thuật có thể biến thành người cá. Không gian Biển cả Thời gian Trời sắp sáng
Câu 2. Ích-chi-an ra đời trong một cơn sinh khó, người mẹ mất ngay sau khi
sinh và chú bé cũng bị nguy hiểm về tính mạng. Trong hoàn cảnh đó, ông bác
sĩ Xan-va-tô đã phẫu thuật anh thành người cá Ích-chi-an. Theo em, việc sử
dụng khoa học để biến một người bình thường thành người cá trong trường hợp
này là nên hay không? Vì sao? Gợi ý:
- Ý kiến: Tán thành. Vì nếu không có sự can thiệp của khoa học, Ích-chi-an sẽ
chết, mà sinh mạng của con người là điều đáng quý. Do ra đời trong một cơn
sinh khó, cơ thể của Ích-chi-an không thể thích nghi được với môi trường, bởi
vậy bác sĩ Xan-van-tô không còn lựa chọn nào khác là biến anh thành người cá.
Ích-chi-an là một người cá nên anh có thể trải nghiệm cuộc sống trong lòng
biển cả, gần gũi với thiên nhiên.
- Ý kiến: Phản đối. Vì cuộc phẫu thuật khiến Ích-chi-an vừa thở được bằng
phổi, vừa thở được bằng mang. Do đó anh không thể sống như người bình
thường. Anh không giống với con người nên không thể hòa nhập với cộng
đồng, có lúc sẽ cảm thấy cô độc. Đồng thời, cuộc phẫu thuật còn tạo nên nguy
cơ lạm dụng khoa học vào những mục đích xấu xa.
Câu 3. Từ tình yêu mà Ích-chi-an dành cho biển cả, cho các loài sinh vật biển,
em hãy thiết kế áp-phích trình bày các hành động cụ thể mà em và các bạn có
thể thực hiện để bảo vệ vẻ đẹp của biển.
Học sinh tự thiết kế theo ý tưởng của mình. Một số hoạt động như gợi ý như:
Không sử dụng rác thải nhựa; Bảo vệ các loài sinh vật biển; Xử lí nước thải
trước khi thải ra môi trường...