



Preview text:
Nội dung: Để nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị, với cương vị là chính
trị viên đồng chí phải dựa trên những cơ sở lý luận nào? Vì sao? BÀI LÀM
Để nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị, với cương vị là chính trị viên,
đồng chí cần dựa trên các cơ sở lý luận quan trọng nhằm bảo đảm hoạt động huấn
luyện đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ tốt cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới. Những cơ sở lý luận này bao gồm: quan điểm, đường lối quân
sự của Đảng; nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác huấn luyện; lý luận giáo
dục - đào tạo và tâm lý học quân sự; thực tiễn chiến đấu, xây dựng quân đội và kinh
nghiệm huấn luyện; tình hình thực tiễn ở đơn vị và kế hoạch huấn luyện tuần, tháng, năm.
1. Quan điểm, đường lối của Đảng
Quan điểm, đường lối quân sự của Đảng là nền tảng quan trọng, là kim chỉ
nam cho mọi hoạt động trong quân đội. Đảng ta đã xác định rõ vai trò của công tác
huấn luyện trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng
bước hiện đại. Điều này không chỉ bảo đảm cho quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ
sẵn sàng chiến đấu mà còn góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ.
Việc dựa trên quan điểm, đường lối quân sự của Đảng giúp đồng chí chính trị
viên định hướng đúng đắn cho công tác huấn luyện. Thông qua đó, đơn vị có thể xây
dựng nội dung, phương pháp huấn luyện sát với nhiệm vụ thực tế, vừa đáp ứng yêu
cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, vừa đảm bảo tính kế thừa và phát triển trong
công tác huấn luyện. Ngoài ra, việc bám sát các quan điểm của Đảng còn giúp đồng
chí duy trì và củng cố tinh thần yêu nước, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với
nhân dân trong mỗi cán bộ, chiến sĩ.
2. Nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác huấn luyện
Nghị quyết, chỉ thị của cấp trên là cơ sở pháp lý và định hướng cụ thể để tổ
chức các hoạt động huấn luyện trong quân đội. Tiêu biểu như Nghị quyết
765NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương đã nêu rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung và
phương pháp huấn luyện, đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.
Là chính trị viên, đồng chí cần nghiên cứu kỹ các nghị quyết, chỉ thị này để
làm căn cứ xây dựng kế hoạch huấn luyện của đơn vị. Điều này không chỉ đảm bảo
cho nội dung huấn luyện phù hợp với thực tiễn, mà còn giúp nâng cao khả năng tổ
chức, chỉ đạo của đồng chí trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc
nắm vững nghị quyết, chỉ thị còn giúp đồng chí kịp thời phát hiện những vấn đề còn
tồn tại, hạn chế trong công tác huấn luyện để đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả.
3. Lý luận giáo dục - đào tạo và tâm lý học quân sự
Công tác huấn luyện không chỉ là quá trình truyền đạt kiến thức, kỹ năng quân sự
mà còn là hoạt động giáo dục toàn diện nhằm hình thành phẩm chất, năng lực của
người chiến sĩ cách mạng. Do đó, lý luận giáo dục - đào tạo và tâm lý học quân sự
là những cơ sở quan trọng giúp đồng chí chính trị viên thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Hiểu biết về lý luận giáo dục giúp đồng chí xây dựng chương trình huấn luyện
khoa học, phù hợp với từng đối tượng. Ví dụ, với chiến sĩ mới, cần chú trọng nội
dung huấn luyện cơ bản, kỹ năng chiến đấu cá nhân; còn với các đơn vị tác chiến,
cần ưu tiên huấn luyện nâng cao, tập trung vào kỹ chiến thuật hiệp đồng binh chủng.
Ngoài ra, tâm lý học quân sự giúp đồng chí nắm bắt được đặc điểm tâm lý của
cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó có phương pháp động viên, khích lệ phù hợp.
Điều này rất quan trọng để tạo động lực, phát huy tính tích cực, chủ động của bộ đội
trong quá trình huấn luyện. Đồng thời, tâm lý học còn giúp đồng chí xử lý tốt các
tình huống phát sinh trong huấn luyện, nhất là khi gặp khó khăn, căng thẳng.
4. Thực tiễn chiến đấu, xây dựng quân đội và kinh nghiệm huấn luyện
Thực tiễn chiến đấu và xây dựng quân đội là kho tàng kinh nghiệm quý giá để nâng
cao chất lượng huấn luyện. Những bài học rút ra từ các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ
quốc, cũng như kinh nghiệm thực tiễn của các thế hệ đi trước, giúp đồng chí chính
trị viên xây dựng nội dung huấn luyện sát thực, hiệu quả hơn.
Trong huấn luyện chiến thuật, việc nghiên cứu các trận đánh lịch sử sẽ giúp
đơn vị rút ra được các kinh nghiệm quý báu, từ đó áp dụng vào các tình huống thực
tế. Tương tự, trong huấn luyện bắn súng, kỹ thuật vượt chướng ngại vật, hay tác
chiến ban đêm, thực tiễn chiến đấu là nguồn tham khảo quan trọng để cải tiến phương
pháp, nâng cao chất lượng huấn luyện.
Ngoài ra, việc kế thừa và phát triển các kinh nghiệm huấn luyện từ những năm
trước cũng giúp đồng chí chính trị viên tiết kiệm thời gian, công sức trong việc triển
khai các nội dung mới. Đồng thời, thực tiễn còn giúp đơn vị thích nghi nhanh chóng
với các yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất, nhất là trong điều kiện chiến tranh hiện đại.
5. Phân tích tình hình thực tiễn ở đơn vị
Việc phân tích tình hình thực tiễn ở đơn vị là bước quan trọng để xây dựng
kế hoạch huấn luyện sát với yêu cầu thực tế. Đồng chí chính trị viên cần đánh giá
các yếu tố như đặc điểm nhiệm vụ, biên chế tổ chức, trình độ cán bộ, chiến sĩ và
điều kiện cơ sở vật chất, trang bị hiện có.
Chẳng hạn, nếu đơn vị có nhiều chiến sĩ mới, nội dung huấn luyện cần tập
trung vào các kỹ năng cơ bản như điều lệnh đội ngũ, bắn súng, và kỹ thuật chiến
đấu cá nhân. Ngược lại, với các đơn vị đã qua huấn luyện cơ bản, cần tăng cường
các bài tập hiệp đồng cấp phân đội, rèn luyện khả năng chỉ huy và phối hợp tác
chiến. Bên cạnh đó, việc phân tích tình hình còn giúp đồng chí nhận diện những
hạn chế như thiếu thốn trang thiết bị, thao trường, hoặc yếu kém trong tổ chức chỉ
huy, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp.
6. Kế hoạch huấn luyện tuần, tháng, năm
Dựa trên tình hình thực tiễn, đồng chí cần xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ
thể theo từng giai đoạn: tuần, tháng và năm.
Kế hoạch tuần: Là kế hoạch chi tiết nhất, bao gồm các nội dung cụ thể cho
từng ngày trong tuần. Ví dụ, thứ Hai học chính trị, thứ Ba huấn luyện bắn súng, thứ
Tư luyện tập đội ngũ, v.v. Kế hoạch tuần phải bảo đảm tính linh hoạt để điều chỉnh
phù hợp với các nhiệm vụ đột xuất.
Kế hoạch tháng: Tổng hợp các mục tiêu, nội dung huấn luyện trong tháng,
bao gồm các bài tập lớn như diễn tập chiến thuật hoặc kiểm tra bắn đạn thật. Đồng
chí cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
Kế hoạch năm: Là kế hoạch tổng quát, xác định các mục tiêu huấn luyện
chính trong năm, bao gồm việc nâng cao trình độ tác chiến, rèn luyện thể lực và
kiểm tra định kỳ. Kế hoạch năm cũng cần phân bổ thời gian hợp lý giữa các nội
dung lý thuyết, thực hành, và diễn tập quy mô lớn.
7. Vì sao các cơ sở này quan trọng?
Dựa trên các cơ sở lý luận nêu trên, đồng chí chính trị viên có thể khẳng định
rằng việc nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa có
tính chiến lược lâu dài. Những cơ sở này quan trọng vì các lý do sau:
a) Bảo đảm tính chính xác và định hướng đúng đắn
Việc dựa trên quan điểm, đường lối của Đảng, cũng như nghị quyết, chỉ thị của cấp
trên giúp công tác huấn luyện của đơn vị đi đúng hướng, không bị chệch khỏi mục
tiêu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
b)Nâng cao chất lượng toàn diện
Việc kết hợp giữa lý luận và thực tiễn giúp xây dựng chương trình huấn luyện vừa
khoa học, vừa thực tế, đáp ứng được yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Đồng thời, sự
kết hợp này còn giúp phát triển toàn diện phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn
và ý chí chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ.
c) Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng
Công tác huấn luyện không chỉ là hoạt động rèn luyện kỹ năng mà còn là quá trình
bồi dưỡng tinh thần, ý chí chiến đấu. Những cơ sở lý luận nêu trên giúp đảm bảo
rằng các nội dung huấn luyện luôn gắn liền với nhiệm vụ chính trị, góp phần xây
dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ. 8. Kết luận
Tóm lại, để nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị, đồng chí chính trị viên
cần dựa trên các cơ sở lý luận vững chắc, bao gồm quan điểm, đường lối của Đảng;
nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; lý luận giáo dục - đào tạo và tâm lý học quân sự;
cũng như thực tiễn chiến đấu, xây dựng quân đội. Đây là những yếu tố then chốt, tạo
nền tảng cho sự thành công trong công tác huấn luyện, góp phần xây dựng lực lượng
vũ trang nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.