Nghị luận về trang phục và văn hóa chọn lọc hay nhất | Ngữ văn 12

Giới thiệu vấn đề nghị luận: "Nghị luận về trang phục và văn hóa". Tục ngữ dân gian có câu: "Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân". Cách ăn mặc có mối quan hệ khá mật thiết với văn hoá, thể hiện đời sống, văn minh của con người. Tuy nhiên, cần có cái nhìn đúng đắn và rõ ràng hơn về trang phục và văn hoá để lựa chọn hợp lý và tinh tế hơn cho bản thân mình. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 12 1 K tài liệu

Thông tin:
8 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nghị luận về trang phục và văn hóa chọn lọc hay nhất | Ngữ văn 12

Giới thiệu vấn đề nghị luận: "Nghị luận về trang phục và văn hóa". Tục ngữ dân gian có câu: "Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân". Cách ăn mặc có mối quan hệ khá mật thiết với văn hoá, thể hiện đời sống, văn minh của con người. Tuy nhiên, cần có cái nhìn đúng đắn và rõ ràng hơn về trang phục và văn hoá để lựa chọn hợp lý và tinh tế hơn cho bản thân mình. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

40 20 lượt tải Tải xuống
Nghlun về trang phục và văn hóa chọn lọc hay nhất
Để hòa hợp giữa văn hóa và trang phục tưởng chừng như vô cùng khó khăn, nhưng hoàn toàn không
phải vậy. Hãy cùng Luật Minh Khuê tham khảo nghị luận về trang phục và văn hóa qua bài viết dưới
đây.
Mục lục bài viết
I. Dàn ý nghị luận về trang phục và văn hóa:
1. Mở bài:
Giới thiệu vấn đề nghluận: "Nghị luận về trang phục và văn hóa"
Tục ng dân gian có câu: "Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân". Cách ăn mặc có mối quan hệ khá
mật thiết với văn hoá, thể hiện đời sống, văn minh của con người. Tuy nhiên, cần có cái nhìn
đúng đắn và rõ ràng hơn về trang phục và văn hoá để lựa chọn hợp lý và nh tế hơn cho bản
thân mình.
2. Thân bài:
Giải thích "trang phục" và "văn hóa" là gì?
Trang phục” là cách ăn mặc bao gồm áo quần, đồ vật đi kèm và trang sức. Là vẻ v
ngoài của con người. Tất cnhững phụ kiện được con người mang, mặc, đeo trên
người để phục vụ nhu cầu bảo vệ cơ thể, gia tăng sự ện lợi và nhu cầu thẩm
mĩ. Trang phục được xếp vào hàng văn hóa vật thể, có mối liên quan, gắn bó mật thiết,
tác động qua lại lẫn nhau với nền văn hóa của con người.
Ví dụ: Có người ăn mặc ngăn nắp, có người luộm thuộm, có người cầu kì, có người ăn
mặc dễ nh,.....
“Văn hóa” là kết nh giá trị nh thần, vật chất do con người tạo ra trong đời sống,
được hình thành và chọn lọc trong suốt chiều dài lịch sử. Văn hóa không đồng nghĩa
với trình độ học thức nhưng là bản lĩnh xử sự với số đông hợp với những luật lệ và
chuẩn mực đạo đức khái quát của xã hội.
Ví dụ: Người có văn hóa luôn cư xử đúng đắn, tôn trọng mình và tôn trọng mọi người
dù trong bất cứ nh cảnh nào, người vô văn hóa là người chuẩn bị giày xéo lên những
chuẩn mực đạo đức không liên quan với quy định của xã hội.
Mối liên hệ giữa trang phục và văn hóa:
Sự phát triển của trang phục cũng là tấm gương phản chiếu sự phát triển của văn hóa,
sự phát triển trong tư duy thẩm mĩ.
Những thói quen, khuynh hướng thẩm mĩ của con người trong từng giai đoạn đã phản
ánh nhu cầu ăn mặc tạo ra các loại trang phục khác nhau.
Trang phục của mỗi dân tộc phản ánh rõ nền văn hóa cũng như những nét đặc sắc
trong truyền thống của từng quốc gia, trở thành một biểu tượng của dân tộc.
Việt Nam có áo dài với nón lá hoặc thêm họa ết sen vào trong trang phục,
Hàn Quốc có hanbok, Nhật Bản có kimono, Trung Quốc có sườn xám,…
Việt Nam: Người M’nông với các bộ áo váy thổ cẩm, người Tày với quần áo vải
bông nhuộm chàm, người Mông với các loại váy áo rực rỡ sắc màu phối xà
cạp,…
Trang phục là một trong những khía cạnh nh tế nht của văn hóa.
Thhiện được nhiều mặt của xã hội cũng như bộc lộ những nét cá nh của
từng cá nhân.
=> Nhìn vào cách ăn mặc, người ta có thể đưa ra những lời đoán định về nh
cách, thói quen của một con người.
Trang phục là một trong những phương ện để thhiện trình độ văn hóa,
khuynh hướng thẩm mĩ cũng như bộc lộ địa vị của một con người trong xã hội.
Cách lựa chọn trang phục phù hợp với văn hóa:
Lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng giao ếp, vóc dáng, tránh chạy
theo trào lưu, lựa chọn những trang phục không phù hợp.
Không ăn mặc hở hang, phản cảm, ảnh hưởng đến chuẩn mực về văn hóa của cộng
đồng.
3. Kết bài:
Khẳng định lại vấn đề nghị lun.
Đưa ra bài học và liên hệ với bản thân.
II. Một số mẫu nghị luận về trang phục và văn hóa chọn lọc hay nhất:
1. Mẫu số 1:
Cùng với sự phát triển của văn hoá, xã hội, nhận thức của con người về trang phục cũng có những
biến đổi. Trang phục không chỉ đơn giản là vật dụng dùng để che chắn, bảo vệ, giữ ấm cơ thể mà còn
là phương ện phản ánh cá nh và thẩm mỹ của người mặc, là tấm gương phản chiếu nét văn hoá
truyền thống của một dân tộc, một đế chế hay một quốc gia. Có thể nói rằng vẻ đẹp và sự tự n ca
một người được quyết định phần lớn là do trang phục, đồng thời giữa trang phục và văn hoá cũng có
những mối liên hệ gắn kết chặt chẽ, ảnh hưởng qua lại với nhau.
Tớc ên nói đến trang phục, đây không chỉ đơn giản là quần áo, mà còn là bao gồm toàn bộ các vật
dụng được con người đem, diện, đeo trên cơ thể nhằm phục vụ cho nhu cầu bảo vệ sức khỏe, gia tăng
sự ện lợi và nhu cầu thẩm m. Tất thảy chúng có thể kể đến như những loại quần, áo, nón, giày, dép,
vớ, nhiều loại túi xách, phụ kiện khác,.... tuỳ thuộc theo sở thích và gu thẩm mỹ mà từng người có
cách lựa chọn và phối đồ khác nhau, người muốn giản dị, ện tay, người thì thích cầu kỳ, sang trọng.
Trong cuộc sống hiện đại, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện nhu cầu ăn mặc ngày càng
được coi trọng, những mặt hàng trang phục ngày càng trở nên đa dạng và ngành công nghiệp dệt may
cũng đóng góp một phần lớn vào sự phát triển của đất nước. Nói về thuật ngữ văn hoá, theo UNESCO
"Văn hoá là tổng thể của những trải nghiệm và cảm xúc trong quá khứ và trong hiện tại. Qua nhiều thế
kỷ, hoạt động sáng tạo y đã hình thành nên một hệ thống các giá trị, các thói quen và sở thích -
những nhân tố quyết định bản sắc văn hoá của mỗi quốc gia ".Một cách dễ hiểu thì văn hoá là những
gì mà con người sáng tạo nên trong quá khứ, được ếp thu có chọn lọc xuyên suốt chiều dài lịch sử
trên cả hai khía cạnh là văn hoá vật thể và phi vật thể. Mà ở đây trang phục được xếp vào loại văn hoá
nh thần, có sự liên hệ, gắn kết chặt chẽ và tác động qua lại lẫn nhau với đời sống văn hoá của con
người. Sở dĩ nói văn hoá và trang phục có mối quan hệ c
hặt chẽ và tác động qua lại với nhau là bởi lẽ trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, chính những thói
quen, xu hướng thẩm mỹ của con người theo từng giai đoạn đã phản ánh vào việc ăn mặc sáng tạo
nên nhiều kiểu trang phục khác nhau. Thời ền sử người ta chỉ cần loại trang phục từ vỏ hạt và lá cây
để che kín những bộ phận nhạy cảm, kiểu dáng đơn giản, gọn nhẹ thuận ện cho việc săn bắn hái
ợm. Xa hơn một chút con người bước vào cuộc cách mạng lương thực, lúc này đây dân số tăng
nhanh, thức ăn ngày một cạn kiệt buộc con người phải ến hành trồng trọt tự cung tự cấp, nguồn
thức ăn không đa dạng, phong phú, do vy sức đề kháng trở nên kém đi, nhu cầu giữ ấm và bảo vệ cơ
thể ngày càng nâng cao. Từ đó trang phục cũng trở nên đa dạng, phức tạp hơn làm bằng nhiều loại da
động vật, lông thú,..... Cho đến gần 2000 trở lại đây sự ra đời của Đại Tần đế quốc với hệ thống trang
phục phong phú, có nh đa dạng, quần áo của nam và nữ giới cũng khác biệt với những loại hoa văn
được thêu vẽ nh xảo, đặc trưng là cách ăn mặc có nhiều lớp áo lót trong ngoài. Kiểu trang phục này
cũng gây ảnh hưởng sang một số những quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam. Càng
về sau này sự phân hoá giữa các quốc gia càng rõ rệt, trang phục của riêng mỗi dân tộc lại càng trở nên
đa dạng và độc đáo thể hiện rõ nền văn hoá, cũng như là nét đặc trưng trong truyền thống của từng
quốc gia, trở thành một biểu tượng của dân tộc. Ví dụ như Việt Nam có áo dài với nón lá, Hàn Quốc có
Hanbok, Nhật có Kimono, Trung Quốc có sườn xám,..... ngay Việt Nam với 54 dân tộc anh em cũng
có nhiều sự đa dạng trong trang phục truyền thống như người M’nông với những chiếc áoy thổ
cẩm, người Tày với quần áo vải bông nhuộm chàm, người Mông với các loại váy áo sặc sỡ màu sắc
phối phụ kiện,..... Trang phục là một trong nhiều yếu tố thhiện rõ sự đa dạng, đặc sắc về văn hoá của
các nước, dân tộc. Trang phục cũng là tấm gương phản chiếu sự đa dạng của văn hoá. Nói đến chiếc
áo dài Việt Nam ngày nay, khởi nguồn từ chiếc áo ngũ thân, sau vài lần cải ến, nó đã trở thành kiểu
áo hai thân, phần eo được bó chặt, tà áo có các độ dài ngắn khác nhau và cổ áo cũng thay đổi. Tất cả
đều thể hiện sự ến bộ về tư duy thẩm m, cũng như sự văn minh, hiện đại của con người trong trang
phục, thoát ly hoàn toàn khỏi những ràng buộc của xã hội phong kiến cổ hủ và lạc hậu. Trang phục
một trong những yếu tố quan trọng nhất của văn hoá, phản ánh rất nhiều khía cạnh của cuộc sống
cũng như thể hiện rõ nét nh cách của mỗi cá nhân. T việc nhìn qua cách ăn mặc người ta có thể đưa
ra nhiều lời nhận định về nh cách, thói quen, sở thích và thậm chí là cả năng lực của một con người.
Khi đối diện với một cô gái ăn vận, gọn gàng, lịch sự, áo váy chỉn chu, có thể nhìn thấy đây là một con
người các nh cách cẩn trọng, kín đáo. Lại thấy cô ta đeo một chiếc túi hàng hiệu đắt ền, với thiết kế
nh tế, khéo léo có thể phng đoán đây là người kín đáo, không phô trương và coi trọng vật chất hơn
vẻ bề ngoài. Người như thế cũng dễ dàng gây được cảm nh với những người chung quanh, bởi
phong thái thanh lịch, vừa phải khiêm nhường, lại kín đáo và không khoe khoang. Trái lại với những
người hay ăn mặc xuề xoà, không chú ý đến bề ngoài thì đó là kiểu người luộm thuộm và không biết
trân trọng mình cũng như những người xung quanh, người như vậy sẽ khó có thể tạo được ấn tượng
ban đầu tốt đẹp với nhiều người. Tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu thêm rằng trang phục tốt và cách
ăn mặc đẹp không phải chỉ có người nghèo mới có thể làm được ngay mà với những loại trang phục
giá rẻ nếu con người biết cách lựa chọn, kết hợp sao cho hài hoà thì vẫn là sang trọng và thanh lịch.
Ngoài ra trang phục cũng là một trong nhiều cách chúng ta thể hiện trình độ văn hoá và gu thẩm m,
cũng như khẳng định vị trí của một con người trong xã hội. Trong dân gian, quần áo thêu hình rồng chỉ
có bậc tam tỷ mới được mặc, con cháu tôn thất lại chỉ được mặc hình thêu này, cũng như trâm cài
hình phụng chỉ có bậc mẫu nghi mới được dùng, màu đỏ cũng chỉ là của riêng người trong gia đình,
thiếp thất không có quyền mặc màu ấy. Rồi trang phục cũng phản ánh sự giàu nghèo phân chia ngành
nghề trong xã hội, ví dụ người lao động tay chân thì hay mặc đồ thô, nhẹ, dgit giũ và không có vết
dơ. Người làm việc trong môi trường văn phòng thường chuộng áo sơ mi, chân váy ngắn và giày hở
gót lịch sự. Giới văn nghệ sĩ lại thích những kiểu trang phục hợp mốt, có chút độc đáo và phá cách,
nhân viên công sở thì vẫn trung thành với màu áo blouse trắng như một biểu tượng ngành. Rồi trong
mỗi một môi trường công ty, xí nghiệp đều có một kiểu trang phục đặc thù dành riêng cho văn hoá của
mình. Có thể nói rằng trang phục là một trong những hình thức biểu đạt văn hóa nh tế, đa dạng, độc
đáo và rất phong phú, phản ánh được các đặc điểm riêng không chỉ của con người mà còn là của một
tập thể, của cả một xã hội, quốc gia. Đứng trước mối quan hệ chặt chgiữa trang phục và văn hoá thì
chúng ta phải có nhận thức rõ ràng, tự định hướng cho mình cách lựa chọn trang phục như thế nào là
hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh, đồng thời cũng thể hiện được những nét cá nh của bản thân, để vừa
đẹp mắt lại vừa sang trọng, tạo được ấn tượng tốt với người khác. Ví như là học sinh, sinh viên thì
nên có những bộ trang phục khỏe khoắn, năng động, khi đã tốt nghiệp đi làm rồi lại phải có những bộ
trang phục trẻ trung phù hợp môi trường công sở, bên cạnh đó cũng có những bộ trang phục dành
riêng cho các sự kiện quan trọng hoặc cho các buổi tụ họp bạn bè. Việc lựa chọn trang phục lại cũng
phải đảm bảo đủ các êu chí về giá thành phù hợp với điều kiện tài chính và phù hợp với mục đích sử
dụng. Không thể mặcy đi chơi, cũng như không được mặc váy khi leo núi một mình. Việc có khiếu
thm m, đặc biệt là biết cách lựa chọn trang phục là một trong những nét đẹp văn hóa đáng trân
trọng, thể hiện sự thông minh và khả năng suy nghĩ, tư duy sáng tạo cao. Việc lựa chọn được trang
phục tốt và phù hợp không chỉ khiến con người trở nên đẹp hơn mà còn thể hiện rất nhiều nét cá nh,
quan điểm, cách nhìn nhận cuộc sống của riêng bản thân, trong tầm nhìn của những người xung
quanh về mỗi chúng ta.
Trang phục và văn hoá là hai phạm trù có mối quan hệ mật thiết và gắn bó, bổ sung cho nhau, trang
phục thể hiện sự phát triển của văn hoá nhân loại, đồng thời một nét văn hoá trong đời sống của
chúng ta cũng làm nên các kiểu trang phục khác nhau, với nhiều mục đích và ý nghĩa khác nhau. Như
vậy, trang phục và văn hóa cũng là một trong số những vấn đề thhiện cái “tôi” cá nhân, bản sắc văn
hóa cộng đồng. Vấn đề trang phục và văn hóa đã mở ra một cái nhìn xa hơn, rộng hơn về trang phục,
có ý nghĩa trong việc lựa chọn ăn mặc phù hợp và tôn vinh những nét đẹp văn hóa của cá nhân, của
cộng đồng. Là học sinh, chúng ta cần ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, lựa chọn những trang phục kín
đáo, đơn giản phù hợp với lứa tuổi học sinh. Sự phát triển của trang phục luôn đi liền với sự hưng
triển của văn hoá dân tộc và sự phát triển của nhân loại, việc ăn mặc của con người cũng chính thể
hiện một phần nền văn hoá mà chúng ta đang sở hữu, cũng đồng thời là nét văn hoá mà bản thân mỗi
cá thể đang ngày đêm tạo dựng và vun đắp.
2. Mẫu số 2:
Thế giới càng phát triển, con người ta càng chú ý nhiều hơn đến cách ăn mặc, đến trang phục dùng
hàng ngày. Trang phục không chỉ có chức năng che chắn, bảo vệ cơ thể mà nó còn thể hiện gu thẩm
mỹ, cá nh và là trình độ văn hoá của từng người. Nói đến mối liên hệ giữa trang phục và văn hoá, ông
cha ta có câu "Người đẹp vì vải, lúa tốt vì gạo" hoặc "Cái răng, bộ xương là góc con người". Câu tục
ngữ đã đề cao vai trò của trang phục và sự chỉn chu, trau chuốt đó trong việc thhiện nét văn hoá con
người. Qua đó ta có thể thấy cách ăn mặc và trang phục khi ta khoác lên mình cũng là một phần giúp
người khác nhìn nhận văn hoá của một con người.
Đầu ên phải nói đến trang phục. Trang phục là các vật dụng bao gồm áo quần, giày, dép, mũ,...... là
loại phục trang bên ngoài có chức năng che chắn, bảo vệ cũng như chăm sóc sức khỏe con người. Có
những kiểu trang phục khác nhau như: trang phục công sở, trang phục gia đình, trang phục thu
đông,..... tuỳ thuộc từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mỗi con người sẽ chọn lựa cho mình bộ trang
phục thích hợp. Vậy nên, trang phục không chỉ có các chức năng che chắn mà nó còn phản ánh gu
thm m, nh cách và văn hoá của mỗi người ở từng nước. Văn hoá là cách sống, lối cư xử, là hành vi
đạo đức của con người phù hợp với những chuẩn mực và các giá trị của xã hội. Văn hóa bao hàm
nhiều mặt của xã hội từ nếp sinh hoạt, ứng xử, trang phục đôi khi văn hóa cũng là phạm trù tôn giáo
và n ngưỡng khác. Vy cho nên khi đánh giá một người, chúng ta cần xem xét các mặt trong cuộc
sống của người y đó là trình độ học vấn, trình độ văn hoá, nếp ứng xử và cách ăn mặc. Thế nhưng có
lẽ ấn tượng nhất về văn hoá của một người là cách ăn mặc và việc lựa chọn trang phục của người đó.
Trang phục đẹp, thanh lịch, nhã nhặn sẽ mang đến thiện cảm với người xung quanh, còn trang phục
ờm rà, không phù hợp có thểy nên những ấn tượng êu cực cho người đối diện ngay lần đầu
ên gặp mặt. Văn hoá và trang phục, đây là hai khía cạnh tưởng chừng như chẳng có một chút liên hệ
nào trong đời sống của con người, vậy mà chúng lại có sự gắn bó khăng khít mà không phải ai cũng có
ththấu hiểu hết được. Trang phục là người đồng hành của chúng ta mỗi ngày, là ấn tượng đầu ên
khi nói chuyện với người khác. Cũng có thể, người ta sẽ đánh giá chúng ta thông qua cách mà chúng ta
ăn mặc và cách chúng ta giao ếp với người đối diện. Một trang phục có văn hoá là một trang phục
vừa thể hiện nh thẩm mĩ của người sử dụng nhưng phải lịch sự và phù hợp với hoàn cảnh cũng như
lứa tuổi của người đó. Chúng ta không thể nào nói một học sinh ăn mặc theo phong cách của một
người khác là văn hoá được nếu học sinh ấy là một người có giáo dục. Bởi lối ăn mặc ấy không phù
hợp với lứa tuổi cũng như tâm sinh lý của trẻ em. Vậy nên có thể nói rằng, trang phục cũng góp phần
tạo nên một phần văn hoá trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng, ở mỗi một thời kỳ, trang phục được
sử dụng đều mang những nét và sự đặc trưng khác nhau, tùy theo văn hoá của từng dân tộc. Nếu như
áo tứ thân hay áo bà ba ngày xưa được xem là những bộ trang phục vừa có nh dân tộc mà còn mang
văn hóa riêng của mỗi vùng miền. Mặc những bộ trang phục đó, không chỉ tôn lên được nét đẹp ca
truyền thống mà còn toát lên được văn hóa trong cách cư xử dù lúc ấy chúng ta vẫn chưa được văn
minh và hiện đại như ngày nay. Ngày nay khi xã hội phát triển, áo tứ thân hay áo bà ba không phải là
loại trang phục nữa, chúng ta cần các bộ trang phục hiện đại hơn, sang trọng, thanh lịch và nh tế
hơn. Thế nhưng không phải vì vy mà thời trang của các trang phục hở hang, kém sang trọng lên ngôi!
Chúng ta ếp nhận cái mới nhưng cần phải nhớ rằng thời trang và trang phục chúng ta mặc sẽ biu
hiện cho văn hoá của chúng ta. Một chiếc áo dài chắc chắn sẽ là một nét đẹp truyền thống không thể
thiếu. Một dân tộc có văn hoá mới là một dân tộc mạnh được. Thế nhưng, liệu chúng ta có thể nói
rằng, quần áo và trang phục có thể nói lên hết được văn hoá của một con người hay không? Điều này
có thể là không? Bởi vì văn hoá của một con người được đánh giá trên nhiều phương diện khác nhau,
không chỉ ở trang phục, mà còn cả suy nghĩ, nếp sinh hoạt và lối làm việc. Thế nhưng, không thể ph
nhận rằng, nhờ cách ăn mặc mà chúng ta có thể đánh giá được rất nhiều từ ánh mắt đầu ên với một
con người. Chúng ta không thể nói rằng, một người ăn mặc xấu xí thì sẽ làm nhiều điều không tốt
được. Ăn mặc thể hiện văn hoá của người Việt, chúng ta cũng đừng trở thành những kẻ phiến diện,
"xem mặt mà bắt hình dong", đánh giá không đúng bản chất một con người. Có nhà bác học nào đó
đã nói rằng: "Các thiên tài đều là những kngốc", vì như thế mà đòi hỏi chúng ta cần nghiên cứu sâu
một con người mới mong thấu hiểu rõ được con người đó, chứ không nên chỉ đánh giá về ngoại hình
hay trang phục. Trong dòng chảy lịch sử của nhân loại, chúng ta đã gặp không ít những người có lối
sống và phong cách sống hoàn toàn khác với hình ảnh ban đầu mà ta thấy khi nhìn người đó thông
qua cách ứng xử, trang phục. Chúng ta đã nhận thấy ngay Hồ Chí Minh vĩ đại, suốt một đời cống hiến
vì sự nghiệp giữ ớc của dân tộc Việt Nam. T cái nhìn đầu ên ta bắt gặp bộ quần áo kaki đã bạc,
đã nhàu, một sự giản dị đến mộc mạc, gần gũi nhất của một vị Chủ tịch nước, ta đã thấy được ở Bác
một sự dung dị và một trí tuệ không tầm thường. Thế đấy, chỉ với việc nhìn vào trang phục thôi, chúng
ta sẽ nhận ngay được văn hoá của một người và trình độ hiểu biết cũng như lối sống của người đó.
Ngược lại, chúng ta cũng có thể bắt gặp những con người khoác trên mình những bộ đồ sang trọng,
đắt đỏ hàng trăm hàng triệu đồng nhưng lại không dám chi đến mấy chục ngàn như một kẻ ăn mày
nghèo khổ. Chúng ta có thể bắt gặp những kẻ mặc trên người bộ lông thú rực rỡ mà không biết rằng
bao con vật đã phải bỏ mạng, bị giết hại vì nhu cầu thỏa mãn xa hoa của họ. Nhưng chúng ta không
thể nào đoán biết trước, như ông bà ta nói "Xem mặt mà bắt hình dong" khi đánh giá một con người.
Chúng ta biết tới một cô ca sĩ người Mỹ - Lady Gaga, một kiểu người lập dị và không thể gây ấn tượng
với lối ăn mặc khác người, thậm chí là hở hang, khó hiểu, thế nhưng đằng sau đó ít ai biết cô là người
đã chi cả triệu đô đi làm từ thiện, giúp đỡ những người người nghèo khổ, các trẻ em cơ nhỡ. Thế
nhưng, trang phục phản ánh văn hoá của con người chứ không phải là tất cả. Để hoà hợp văn hoá và
trang phục tưởng chừng như vô cùng khó khăn, tuy nhiên thực sự không phải vậy. Chỉ một chút nh
tế là chúng ta đã có thể tạo nên cho mình một bộ trang phục đẹp, thể hiện cá nh và văn hoá của bản
thân. Một học sinh thì nên lựa chọn áo dài như trang phục chính thức của mình. Bởi đó không chỉ phù
hợp với lứa tuổi học sinh mà còn phù hợp với văn hoá và với hoàn cảnh nữa. Ăn mặc đẹp không phải
diện lên người những bộ cánh hàng hiệu hay đồ trang sức đắt ền mà cái đẹp là từ trong lối sống,
trong tâm hồn, đến cả cách đối nhân xthế. Chỉ cần trang phục giản dị thôi cũng đã thể hiện văn hoá
của học sinh rồi.
Chúng ta cũng có thể thy hình ảnh các học sinh Việt Nam với chiếc áo dài truyền thống trong mỗi
ngày đến trường. Đó cũng là một trang phục đẹp, phù hợp và thể hiện văn hoá của họ. Trang phục tt
tức là trang phục đẹp, phù hợp với hoàn cảnh và với túi ền của mình chứ không phải trang phục đắt
ền mới thể hiện văn hoá của nước bạn. Đừng trở thành nạn nhân của các thảm ha thời trang, bạn
cũng đừng trở thành một kẻ lập dị, vô văn hoá, không có ý thức khi mặc lên người những bộ trang
phục lòe loẹt, hở hang, thô lỗ. Muốn được ăn mặc đẹp, muốn trở nên sang trọng hơn trong mắt mọi
người là điều mà ai cũng hướng tới. Những cái đẹp trong việc ăn mặc, trong trang phục phải luôn đi
liền với văn hoá và phải cùng với thái độ lịch thiệp, cư xử đúng mực. Trang phục đẹp sẽ giúp tạo nên
nền văn hoá tốt. Vậy nên hãy trau dồi cho bản thân không chỉ tài năng về thi trang mà còn phải rèn
luyện cả nhân cách tâm hồn, để trở thành người đẹp cả bề ngoài và trong tâm hồn mình.
3. Mẫu số 3:
Trang phục văn hoá đẹp không phải là y phục đắt ền, chỉ là phù hợp với thời đại và cá nh của từng
người. Nó có thể nhận diện được nghề nghiệp, thẩm mỹ của từng người, góp phần khẳng định phẩm
chất con người, để chúng ta tự n và thành công hơn trong những cuộc giao ếp. Trang phục là 1
người bạn đồng hành luôn gắn kết với chúng ta. Chúng không chỉ để được sưởi ấm nhưng cũng thể
hiện gu thẩm mĩ của từng người. Nhiều lúc muốn đánh giá nh cách 1 con người, ta chỉ cần xem cách
ăn mặc, thái độ ứng xử, cách nói chuyện, giao ếp. Nhưng quan trọng nhất là cách ăn mặc vẫn gây ấn
ợng và có ý nghĩa không nhỏ đến sự lựa chọn của nhiều người. Quả đúng là cách ăn mặc của con
người là rất quan trọng, song ngoài khiếu thẩm m thì bộ y phục cũng phần nào nói lên việc chủ sở
hữu mang nó có đẹp, có văn minh hay không. Do ấy việc chọn lựa y phục làm sao để phù hợp với hoàn
cảnh, thời ết. là quan trọng hơn cả. Cha ông ta đã nói: “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. Ta sẽ đẹp
hơn rất nhiều lúc ta biết chọn y phục.
Trang phục là 1 người bạn đi cùng gắn bó với chúng ta. Chúng không chỉ để chở che sưởi ấm nhưng
còn trình bày nhu cầu thẩm mĩ của mỗi tư nhân. Nhiều lúc muốn bình chọn nh cách 1 con người, ta
chỉ cần nhìn cách ăn mặc, thái độ đi đứng, cách nói năng, giao ếp. Nhưng quan trọng nhất, cách ăn
mặc vẫn gây ấn tượng ban sơ có ý nghĩa không bé đối với việc bình chọn của mọi người. Quả đúng là
cách ăn mặc của con người là hết sức quan trọng, bởi ngoài khiếu thẩm mthì bộ y phục cũng ngm
nói lên rằng chủ sở hữu mang nó có lịch sự, có văn hoá hay không. Do ấy việc chọn lựa y phục sao cho
thích hợp với nh cảnh, thời ết là quan trọng hơn hết. Cha ông ta đã nói: “Người đẹp vì lụa, lúa tốt
vì phân”. Ta sẽ đẹp hơn rất nhiều lúc ta biết chọn cho mình 1 y phục đẹp. Nhưng việc chọn lựa y phục
lại vô cùng quan trọng. Trang phục đẹp là y phục không cầu kì, tuy dễ ợt mà màu sắc hài hòa, thích
hợp với nhân vật, quang cảnh và tùy trường hợp giao ếp. Trang phục còn trình bày nh cách. Người
có 1 bộ y phục dễ ợt là người giản dị, không cầu kì. Người có 1 bộ y phục hợp thời trang, có sự chu
đáo là người thích làm đẹp, ân cần tới bề ngoài bên ngoài. Ngoài ra, y phục có 1 ý nghĩa rất quan
trọng. Nó có thể nhận diện được nghề nghiệp, thẩm mĩ của mỗi người, góp phần trình bày tư cách con
người, giúp ta tự n và thành công hơn trong các cuộc giao ếp. Trang phục được tạo nên bởi gu
thm mỹ của từng người và theo các quy tắc chung của xã hội. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có cho
mình những bộ trang phục độc đáo của văn hoá nước họ. Trang phục luôn là một nét đẹp có nh đa
dạng phong phú từ cổ xưa cho tới đương đại. Nếu nhắc đến áo dài, nón lá, thì người ta sẽ nhớ tới
Việt Nam, nhắc đến Kimono người ta nghĩ tới Nhật Bản, nhắc tới sườn xám người ta nói đến Trung
Hoa,..... Đó là bởi vì trang phục cũng là một phần êu biểu cho văn hoá của một quốc gia. Trang phục
góp phần làm nên diện mạo của văn hoá và ăn sâu vào nếp nghĩ cũng như tâm hồn mỗi con người
quốc gia đó. Ví như áo dài, xuất hiện từ khoảng năm 1744 ở Việt Nam, khởi nguồn từ áo giao lĩnh và
sau hàng trăm năm biến đổi về màu sắc, hình dáng, cuối cùng chúng ta có được một kiểu áo dài đặc
trưng cho văn hoá Việt Nam. Chiếc áo dài với chiếc nón lá qua nhiều đời đã trở thành nét đẹp rất
riêng biệt của người Việt, dù đi bất cứ đâu, chỉ cần trông thấy, thế giới sẽ hiểu ngay đó là văn hoá của
dân tộc Việt Nam. Như vậy, trang phục là một phần của văn hoá và là một phần làm lan toả văn hoá
của dân tộc quốc gia trên khắp thế giới. Tuy rằng qua từng thời kỳ, trang phục luôn mang theo những
đặc trưng riêng biệt của văn hoá dân tộc. Những chiếc áo bà ba, những bộ áo tứ thân hay áo dài đã
trở thành những nét đặc trưng riêng, cũng như văn hoá vùng miền. Ngày nay khi xã hội đã phát triển
hơn, hình ảnh chiếc áo bà ba không còn nữa, chúng ta có những kiểu trang phục hiện đại hơn, đẹp
hơn và hợp thời trang hơn. Thế nữa, những chiếc áo cổ, trang phục dân tộc luôn là nét văn hoá đã ăn
sâu vào ềm thức mỗi người. Một dân tộc giữ vững bản sắc văn hoá, ngôn ngữ và trang phục của
mình thì đó là một dân tộc mạnh. Không chỉ vậy, trang phục cũng là yếu tố giúp chúng ta nhận biết nh
cách của một con người. Như chúng ta đã thấy, trang phục họ mặc trên mỗi người sẽ thhiện gu thẩm
mĩ của người đó. Một người yêu thích sự đơn giản, thường xuyên mặc các bộ đồ cơ bản như áo
phông hay quần jeans thì đó là một người yêu thích sự giản dị, không cầu kỳ trong cách ăn vận và luôn
hoà đồng. Hay một người thường xuyên mặc những bộ trang phục bắt mốt, sành điệu và luôn cập
nhật những xu hướng thời trang mới nhất thì đó là một người rất chú ý tới vẻ bề ngoài, họ có thể làm
việc trong các lĩnh vực quan tâm nhiều về cái đẹp. Như thế có thể hiểu, trang phục đã giúp chúng ta
được một cái nhìn đầu ên, ấn tượng đầu ên khi lần đầu ếp xúc với một con người. Hoặc khi chúng
ta ếp xúc với những người thường xuyên mặc các trang phục chỉnh chu và thanh lịch, thì chắc chắn
đó là một con người có trình độ văn hoá rất cao. Trang phục là cái nhìn ban đầu của một người và giúp
chúng ta nhận xét về họ một cách khách quan. Dẫu biết rằng trang phục là yếu tố thhiện nh cách
cũng như gu thẩm mĩ của từng người, thế nhưng không vì vậy mà chúng ta trở nên tùy ện trong việc
chọn lựa trang phục, để tránh những trang phục lòe loẹt, hở hang. Trang phục phải hoà hợp với văn
hoá. Trang phục là thước đo phản ảnh văn hoá vì thế lựa chọn trang phục phải phù hợp với hoàn
cảnh, mục đích cũng như ý nghĩa. Hãy nhìn vào dòng chảy của lịch sử, chúng ta sẽ thy các vĩ nhân là
những người luôn có bộ trang phục phù hợp với hoàn cảnh, phù hợp với văn hoá của dân tộc, ví dụ
êu biểu là Hồ Chí Minh. Cuộc đời Người là một cuộc đời dung dị của một Chủ tịch nước, rất gần gũi,
giản dị và khiêm nhường. Chỉ với bộ quần áo kaki và đôi dép cao su, Người đã sống một cuộc đời
không hề đơn giản. Bất cứ ai nhìn vào Người, bộ trang phục Người mặc cũng thấy trong đó bóng dáng
của một con người đức độ, hiền hậu, có một trí tuệ và sức chịu đựng phi thường.
Để hòa hợp giữa trang phục và văn hoá, tưởng chừng như rất khó khăn nhưng thực chất chỉ cần một
chút nh tế, một chút thẩm mỹ là đã tự tạo nên cho mình một bộ trang phục thật đẹp mắt rồi. Bởi ăn
mặc đẹp không phải là khoác lên người những bộ đồ sang trọng, đắt mà là do lối sống, từ nh cách và
từ môi trường. Chọn trang phục phù hợp chúng ta sẽ có một bộ trang phục không những đẹp mắt mà
lại đầy chất văn hoá hơn nữa. Đừng trở thành những nạn nhân của các cuộc thi thời trang, nạn nhân
của những khoản nợ nần khi mua sắm những chiếc túi xách hàng hiệu. Trang phục đẹp phải đi đôi với
văn hoá, đừng vì đánh bóng bản thân mà ăn mặc hở hang, phản cảm và vô văn hoá. Ai cũng muốn
được đẹp trong mắt người khác, điều đó không sai nhưng trang phục đẹp phải kèm với văn hoá, kèm
với cách ứng xử thông minh và lịch sự. Hãy nên trau dồi kiến thức về văn hoá, về thời trang để tr
thành một con người không chỉ có cách ăn mặc đẹp mà còn có một tâm hồn đẹp, một nhân cách đẹp
nữa!
| 1/8

Preview text:

Nghị luận về trang phục và văn hóa chọn lọc hay nhất
Để hòa hợp giữa văn hóa và trang phục tưởng chừng như vô cùng khó khăn, nhưng hoàn toàn không
phải vậy. Hãy cùng Luật Minh Khuê tham khảo nghị luận về trang phục và văn hóa qua bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết
I. Dàn ý nghị luận về trang phục và văn hóa: 1. Mở bài:
Giới thiệu vấn đề nghị luận: "Nghị luận về trang phục và văn hóa"
Tục ngữ dân gian có câu: "Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân". Cách ăn mặc có mối quan hệ khá
mật thiết với văn hoá, thể hiện đời sống, văn minh của con người. Tuy nhiên, cần có cái nhìn
đúng đắn và rõ ràng hơn về trang phục và văn hoá để lựa chọn hợp lý và tinh tế hơn cho bản thân mình.
2. Thân bài:
Giải thích "trang phục" và "văn hóa" là gì?
“Trang phục” là cách ăn mặc bao gồm áo quần, đồ vật đi kèm và trang sức. Là vẻ vẻ
ngoài của con người. Tất cả những phụ kiện được con người mang, mặc, đeo trên
người để phục vụ nhu cầu bảo vệ cơ thể, gia tăng sự tiện lợi và nhu cầu thẩm
mĩ. Trang phục được xếp vào hàng văn hóa vật thể, có mối liên quan, gắn bó mật thiết,
tác động qua lại lẫn nhau với nền văn hóa của con người.
Ví dụ: Có người ăn mặc ngăn nắp, có người luộm thuộm, có người cầu kì, có người ăn mặc dễ tính,.....

“Văn hóa” là kết tinh giá trị tinh thần, vật chất do con người tạo ra trong đời sống,
được hình thành và chọn lọc trong suốt chiều dài lịch sử. Văn hóa không đồng nghĩa
với trình độ học thức nhưng là bản lĩnh xử sự với số đông hợp với những luật lệ và
chuẩn mực đạo đức khái quát của xã hội.
Ví dụ: Người có văn hóa luôn cư xử đúng đắn, tôn trọng mình và tôn trọng mọi người
dù trong bất cứ tình cảnh nào, người vô văn hóa là người chuẩn bị giày xéo lên những
chuẩn mực đạo đức không liên quan với quy định của xã hội.

Mối liên hệ giữa trang phục và văn hóa:
Sự phát triển của trang phục cũng là tấm gương phản chiếu sự phát triển của văn hóa,
sự phát triển trong tư duy thẩm mĩ.
Những thói quen, khuynh hướng thẩm mĩ của con người trong từng giai đoạn đã phản
ánh nhu cầu ăn mặc tạo ra các loại trang phục khác nhau.
Trang phục của mỗi dân tộc phản ánh rõ nền văn hóa cũng như những nét đặc sắc
trong truyền thống của từng quốc gia, trở thành một biểu tượng của dân tộc.
Việt Nam có áo dài với nón lá hoặc thêm họa tiết sen vào trong trang phục,
Hàn Quốc có hanbok, Nhật Bản có kimono, Trung Quốc có sườn xám,…
Việt Nam: Người M’nông với các bộ áo váy thổ cẩm, người Tày với quần áo vải
bông nhuộm chàm, người Mông với các loại váy áo rực rỡ sắc màu phối xà cạp,…
Trang phục là một trong những khía cạnh tinh tế nhất của văn hóa.
Thể hiện được nhiều mặt của xã hội cũng như bộc lộ những nét cá tính của từng cá nhân.
=> Nhìn vào cách ăn mặc, người ta có thể đưa ra những lời đoán định về tính
cách, thói quen của một con người.

Trang phục là một trong những phương tiện để thể hiện trình độ văn hóa,
khuynh hướng thẩm mĩ cũng như bộc lộ địa vị của một con người trong xã hội.
Cách lựa chọn trang phục phù hợp với văn hóa:
Lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng giao tiếp, vóc dáng, tránh chạy
theo trào lưu, lựa chọn những trang phục không phù hợp.
Không ăn mặc hở hang, phản cảm, ảnh hưởng đến chuẩn mực về văn hóa của cộng đồng. 3. Kết bài:
Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
Đưa ra bài học và liên hệ với bản thân.
II. Một số mẫu nghị luận về trang phục và văn hóa chọn lọc hay nhất: 1. Mẫu số 1:
Cùng với sự phát triển của văn hoá, xã hội, nhận thức của con người về trang phục cũng có những
biến đổi. Trang phục không chỉ đơn giản là vật dụng dùng để che chắn, bảo vệ, giữ ấm cơ thể mà còn
là phương tiện phản ánh cá tính và thẩm mỹ của người mặc, là tấm gương phản chiếu nét văn hoá
truyền thống của một dân tộc, một đế chế hay một quốc gia. Có thể nói rằng vẻ đẹp và sự tự tin của
một người được quyết định phần lớn là do trang phục, đồng thời giữa trang phục và văn hoá cũng có
những mối liên hệ gắn kết chặt chẽ, ảnh hưởng qua lại với nhau.

Trước tiên nói đến trang phục, đây không chỉ đơn giản là quần áo, mà còn là bao gồm toàn bộ các vật
dụng được con người đem, diện, đeo trên cơ thể nhằm phục vụ cho nhu cầu bảo vệ sức khỏe, gia tăng
sự tiện lợi và nhu cầu thẩm mỹ. Tất thảy chúng có thể kể đến như những loại quần, áo, nón, giày, dép,

vớ, nhiều loại túi xách, phụ kiện khác,.... tuỳ thuộc theo sở thích và gu thẩm mỹ mà từng người có
cách lựa chọn và phối đồ khác nhau, người muốn giản dị, tiện tay, người thì thích cầu kỳ, sang trọng.
Trong cuộc sống hiện đại, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện nhu cầu ăn mặc ngày càng
được coi trọng, những mặt hàng trang phục ngày càng trở nên đa dạng và ngành công nghiệp dệt may
cũng đóng góp một phần lớn vào sự phát triển của đất nước. Nói về thuật ngữ văn hoá, theo UNESCO
"Văn hoá là tổng thể của những trải nghiệm và cảm xúc trong quá khứ và trong hiện tại. Qua nhiều thế
kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống các giá trị, các thói quen và sở thích -
những nhân tố quyết định bản sắc văn hoá của mỗi quốc gia ".Một cách dễ hiểu thì văn hoá là những
gì mà con người sáng tạo nên trong quá khứ, được tiếp thu có chọn lọc xuyên suốt chiều dài lịch sử
trên cả hai khía cạnh là văn hoá vật thể và phi vật thể. Mà ở đây trang phục được xếp vào loại văn hoá
tinh thần, có sự liên hệ, gắn kết chặt chẽ và tác động qua lại lẫn nhau với đời sống văn hoá của con
người. Sở dĩ nói văn hoá và trang phục có mối quan hệ c

hặt chẽ và tác động qua lại với nhau là bởi lẽ trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, chính những thói
quen, xu hướng thẩm mỹ của con người theo từng giai đoạn đã phản ánh vào việc ăn mặc sáng tạo
nên nhiều kiểu trang phục khác nhau. Thời tiền sử người ta chỉ cần loại trang phục từ vỏ hạt và lá cây
để che kín những bộ phận nhạy cảm, kiểu dáng đơn giản, gọn nhẹ thuận tiện cho việc săn bắn hái
lượm. Xa hơn một chút con người bước vào cuộc cách mạng lương thực, lúc này đây dân số tăng
nhanh, thức ăn ngày một cạn kiệt buộc con người phải tiến hành trồng trọt tự cung tự cấp, nguồn
thức ăn không đa dạng, phong phú, do vậy sức đề kháng trở nên kém đi, nhu cầu giữ ấm và bảo vệ cơ
thể ngày càng nâng cao. Từ đó trang phục cũng trở nên đa dạng, phức tạp hơn làm bằng nhiều loại da
động vật, lông thú,..... Cho đến gần 2000 trở lại đây sự ra đời của Đại Tần đế quốc với hệ thống trang
phục phong phú, có tính đa dạng, quần áo của nam và nữ giới cũng khác biệt với những loại hoa văn
được thêu vẽ tinh xảo, đặc trưng là cách ăn mặc có nhiều lớp áo lót trong ngoài. Kiểu trang phục này
cũng gây ảnh hưởng sang một số những quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam. Càng
về sau này sự phân hoá giữa các quốc gia càng rõ rệt, trang phục của riêng mỗi dân tộc lại càng trở nên
đa dạng và độc đáo thể hiện rõ nền văn hoá, cũng như là nét đặc trưng trong truyền thống của từng
quốc gia, trở thành một biểu tượng của dân tộc. Ví dụ như Việt Nam có áo dài với nón lá, Hàn Quốc có
Hanbok, Nhật có Kimono, Trung Quốc có sườn xám,..... ngay ở Việt Nam với 54 dân tộc anh em cũng
có nhiều sự đa dạng trong trang phục truyền thống như người M’nông với những chiếc áo váy thổ
cẩm, người Tày với quần áo vải bông nhuộm chàm, người Mông với các loại váy áo sặc sỡ màu sắc
phối phụ kiện,..... Trang phục là một trong nhiều yếu tố thể hiện rõ sự đa dạng, đặc sắc về văn hoá của
các nước, dân tộc. Trang phục cũng là tấm gương phản chiếu sự đa dạng của văn hoá. Nói đến chiếc
áo dài Việt Nam ngày nay, khởi nguồn từ chiếc áo ngũ thân, sau vài lần cải tiến, nó đã trở thành kiểu
áo hai thân, phần eo được bó chặt, tà áo có các độ dài ngắn khác nhau và cổ áo cũng thay đổi. Tất cả
đều thể hiện sự tiến bộ về tư duy thẩm mỹ, cũng như sự văn minh, hiện đại của con người trong trang
phục, thoát ly hoàn toàn khỏi những ràng buộc của xã hội phong kiến cổ hủ và lạc hậu. Trang phục là
một trong những yếu tố quan trọng nhất của văn hoá, phản ánh rất nhiều khía cạnh của cuộc sống
cũng như thể hiện rõ nét tính cách của mỗi cá nhân. Từ việc nhìn qua cách ăn mặc người ta có thể đưa
ra nhiều lời nhận định về tính cách, thói quen, sở thích và thậm chí là cả năng lực của một con người.
Khi đối diện với một cô gái ăn vận, gọn gàng, lịch sự, áo váy chỉn chu, có thể nhìn thấy đây là một con
người các tính cách cẩn trọng, kín đáo. Lại thấy cô ta đeo một chiếc túi hàng hiệu đắt tiền, với thiết kế
tinh tế, khéo léo có thể phỏng đoán đây là người kín đáo, không phô trương và coi trọng vật chất hơn
vẻ bề ngoài. Người như thế cũng dễ dàng gây được cảm tình với những người chung quanh, bởi
phong thái thanh lịch, vừa phải khiêm nhường, lại kín đáo và không khoe khoang. Trái lại với những

người hay ăn mặc xuề xoà, không chú ý đến bề ngoài thì đó là kiểu người luộm thuộm và không biết
trân trọng mình cũng như những người xung quanh, người như vậy sẽ khó có thể tạo được ấn tượng
ban đầu tốt đẹp với nhiều người. Tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu thêm rằng trang phục tốt và cách
ăn mặc đẹp không phải chỉ có người nghèo mới có thể làm được ngay mà với những loại trang phục
giá rẻ nếu con người biết cách lựa chọn, kết hợp sao cho hài hoà thì vẫn là sang trọng và thanh lịch.
Ngoài ra trang phục cũng là một trong nhiều cách chúng ta thể hiện trình độ văn hoá và gu thẩm mỹ,
cũng như khẳng định vị trí của một con người trong xã hội. Trong dân gian, quần áo thêu hình rồng chỉ
có bậc tam tỷ mới được mặc, con cháu tôn thất lại chỉ được mặc hình thêu này, cũng như trâm cài
hình phụng chỉ có bậc mẫu nghi mới được dùng, màu đỏ cũng chỉ là của riêng người trong gia đình,
thiếp thất không có quyền mặc màu ấy. Rồi trang phục cũng phản ánh sự giàu nghèo phân chia ngành
nghề trong xã hội, ví dụ người lao động tay chân thì hay mặc đồ thô, nhẹ, dễ giặt giũ và không có vết
dơ. Người làm việc trong môi trường văn phòng thường chuộng áo sơ mi, chân váy ngắn và giày hở
gót lịch sự. Giới văn nghệ sĩ lại thích những kiểu trang phục hợp mốt, có chút độc đáo và phá cách,
nhân viên công sở thì vẫn trung thành với màu áo blouse trắng như một biểu tượng ngành. Rồi trong
mỗi một môi trường công ty, xí nghiệp đều có một kiểu trang phục đặc thù dành riêng cho văn hoá của
mình. Có thể nói rằng trang phục là một trong những hình thức biểu đạt văn hóa tinh tế, đa dạng, độc
đáo và rất phong phú, phản ánh được các đặc điểm riêng không chỉ của con người mà còn là của một
tập thể, của cả một xã hội, quốc gia. Đứng trước mối quan hệ chặt chẽ giữa trang phục và văn hoá thì
chúng ta phải có nhận thức rõ ràng, tự định hướng cho mình cách lựa chọn trang phục như thế nào là
hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh, đồng thời cũng thể hiện được những nét cá tính của bản thân, để vừa
đẹp mắt lại vừa sang trọng, tạo được ấn tượng tốt với người khác. Ví như là học sinh, sinh viên thì
nên có những bộ trang phục khỏe khoắn, năng động, khi đã tốt nghiệp đi làm rồi lại phải có những bộ
trang phục trẻ trung phù hợp môi trường công sở, bên cạnh đó cũng có những bộ trang phục dành
riêng cho các sự kiện quan trọng hoặc cho các buổi tụ họp bạn bè. Việc lựa chọn trang phục lại cũng
phải đảm bảo đủ các tiêu chí về giá thành phù hợp với điều kiện tài chính và phù hợp với mục đích sử
dụng. Không thể mặc váy đi chơi, cũng như không được mặc váy khi leo núi một mình. Việc có khiếu
thẩm mỹ, đặc biệt là biết cách lựa chọn trang phục là một trong những nét đẹp văn hóa đáng trân
trọng, thể hiện sự thông minh và khả năng suy nghĩ, tư duy sáng tạo cao. Việc lựa chọn được trang
phục tốt và phù hợp không chỉ khiến con người trở nên đẹp hơn mà còn thể hiện rất nhiều nét cá tính,
quan điểm, cách nhìn nhận cuộc sống của riêng bản thân, trong tầm nhìn của những người xung
quanh về mỗi chúng ta.

Trang phục và văn hoá là hai phạm trù có mối quan hệ mật thiết và gắn bó, bổ sung cho nhau, trang
phục thể hiện sự phát triển của văn hoá nhân loại, đồng thời một nét văn hoá trong đời sống của
chúng ta cũng làm nên các kiểu trang phục khác nhau, với nhiều mục đích và ý nghĩa khác nhau. Như
vậy, trang phục và văn hóa cũng là một trong số những vấn đề thể hiện cái “tôi” cá nhân, bản sắc văn
hóa cộng đồng. Vấn đề trang phục và văn hóa đã mở ra một cái nhìn xa hơn, rộng hơn về trang phục,
có ý nghĩa trong việc lựa chọn ăn mặc phù hợp và tôn vinh những nét đẹp văn hóa của cá nhân, của
cộng đồng. Là học sinh, chúng ta cần ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, lựa chọn những trang phục kín
đáo, đơn giản phù hợp với lứa tuổi học sinh. Sự phát triển của trang phục luôn đi liền với sự hưng
triển của văn hoá dân tộc và sự phát triển của nhân loại, việc ăn mặc của con người cũng chính thể
hiện một phần nền văn hoá mà chúng ta đang sở hữu, cũng đồng thời là nét văn hoá mà bản thân mỗi
cá thể đang ngày đêm tạo dựng và vun đắp.
2. Mẫu số 2:
Thế giới càng phát triển, con người ta càng chú ý nhiều hơn đến cách ăn mặc, đến trang phục dùng
hàng ngày. Trang phục không chỉ có chức năng che chắn, bảo vệ cơ thể mà nó còn thể hiện gu thẩm
mỹ, cá tính và là trình độ văn hoá của từng người. Nói đến mối liên hệ giữa trang phục và văn hoá, ông
cha ta có câu "Người đẹp vì vải, lúa tốt vì gạo" hoặc "Cái răng, bộ xương là góc con người". Câu tục
ngữ đã đề cao vai trò của trang phục và sự chỉn chu, trau chuốt đó trong việc thể hiện nét văn hoá con
người. Qua đó ta có thể thấy cách ăn mặc và trang phục khi ta khoác lên mình cũng là một phần giúp
người khác nhìn nhận văn hoá của một con người.

Đầu tiên phải nói đến trang phục. Trang phục là các vật dụng bao gồm áo quần, giày, dép, mũ,...... là
loại phục trang bên ngoài có chức năng che chắn, bảo vệ cũng như chăm sóc sức khỏe con người. Có
những kiểu trang phục khác nhau như: trang phục công sở, trang phục gia đình, trang phục thu
đông,..... tuỳ thuộc từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mỗi con người sẽ chọn lựa cho mình bộ trang
phục thích hợp. Vậy nên, trang phục không chỉ có các chức năng che chắn mà nó còn phản ánh gu
thẩm mỹ, tính cách và văn hoá của mỗi người ở từng nước. Văn hoá là cách sống, lối cư xử, là hành vi
đạo đức của con người phù hợp với những chuẩn mực và các giá trị của xã hội. Văn hóa bao hàm
nhiều mặt của xã hội từ nếp sinh hoạt, ứng xử, trang phục đôi khi văn hóa cũng là phạm trù tôn giáo
và tín ngưỡng khác. Vậy cho nên khi đánh giá một người, chúng ta cần xem xét các mặt trong cuộc
sống của người ấy đó là trình độ học vấn, trình độ văn hoá, nếp ứng xử và cách ăn mặc. Thế nhưng có
lẽ ấn tượng nhất về văn hoá của một người là cách ăn mặc và việc lựa chọn trang phục của người đó.
Trang phục đẹp, thanh lịch, nhã nhặn sẽ mang đến thiện cảm với người xung quanh, còn trang phục
rườm rà, không phù hợp có thể gây nên những ấn tượng tiêu cực cho người đối diện ngay lần đầu
tiên gặp mặt. Văn hoá và trang phục, đây là hai khía cạnh tưởng chừng như chẳng có một chút liên hệ
nào trong đời sống của con người, vậy mà chúng lại có sự gắn bó khăng khít mà không phải ai cũng có
thể thấu hiểu hết được. Trang phục là người đồng hành của chúng ta mỗi ngày, là ấn tượng đầu tiên
khi nói chuyện với người khác. Cũng có thể, người ta sẽ đánh giá chúng ta thông qua cách mà chúng ta
ăn mặc và cách chúng ta giao tiếp với người đối diện. Một trang phục có văn hoá là một trang phục
vừa thể hiện tính thẩm mĩ của người sử dụng nhưng phải lịch sự và phù hợp với hoàn cảnh cũng như
lứa tuổi của người đó. Chúng ta không thể nào nói một học sinh ăn mặc theo phong cách của một
người khác là văn hoá được nếu học sinh ấy là một người có giáo dục. Bởi lối ăn mặc ấy không phù
hợp với lứa tuổi cũng như tâm sinh lý của trẻ em. Vậy nên có thể nói rằng, trang phục cũng góp phần
tạo nên một phần văn hoá trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng, ở mỗi một thời kỳ, trang phục được
sử dụng đều mang những nét và sự đặc trưng khác nhau, tùy theo văn hoá của từng dân tộc. Nếu như
áo tứ thân hay áo bà ba ngày xưa được xem là những bộ trang phục vừa có tính dân tộc mà còn mang
văn hóa riêng của mỗi vùng miền. Mặc những bộ trang phục đó, không chỉ tôn lên được nét đẹp của
truyền thống mà còn toát lên được văn hóa trong cách cư xử dù lúc ấy chúng ta vẫn chưa được văn
minh và hiện đại như ngày nay. Ngày nay khi xã hội phát triển, áo tứ thân hay áo bà ba không phải là
loại trang phục nữa, chúng ta cần các bộ trang phục hiện đại hơn, sang trọng, thanh lịch và tinh tế
hơn. Thế nhưng không phải vì vậy mà thời trang của các trang phục hở hang, kém sang trọng lên ngôi!
Chúng ta tiếp nhận cái mới nhưng cần phải nhớ rằng thời trang và trang phục chúng ta mặc sẽ biểu
hiện cho văn hoá của chúng ta. Một chiếc áo dài chắc chắn sẽ là một nét đẹp truyền thống không thể
thiếu. Một dân tộc có văn hoá mới là một dân tộc mạnh được. Thế nhưng, liệu chúng ta có thể nói
rằng, quần áo và trang phục có thể nói lên hết được văn hoá của một con người hay không? Điều này
có thể là không? Bởi vì văn hoá của một con người được đánh giá trên nhiều phương diện khác nhau,

không chỉ ở trang phục, mà còn cả suy nghĩ, nếp sinh hoạt và lối làm việc. Thế nhưng, không thể phủ
nhận rằng, nhờ cách ăn mặc mà chúng ta có thể đánh giá được rất nhiều từ ánh mắt đầu tiên với một
con người. Chúng ta không thể nói rằng, một người ăn mặc xấu xí thì sẽ làm nhiều điều không tốt
được. Ăn mặc thể hiện văn hoá của người Việt, chúng ta cũng đừng trở thành những kẻ phiến diện,
"xem mặt mà bắt hình dong", đánh giá không đúng bản chất một con người. Có nhà bác học nào đó
đã nói rằng: "Các thiên tài đều là những kẻ ngốc", vì như thế mà đòi hỏi chúng ta cần nghiên cứu sâu
một con người mới mong thấu hiểu rõ được con người đó, chứ không nên chỉ đánh giá về ngoại hình
hay trang phục. Trong dòng chảy lịch sử của nhân loại, chúng ta đã gặp không ít những người có lối
sống và phong cách sống hoàn toàn khác với hình ảnh ban đầu mà ta thấy khi nhìn người đó thông
qua cách ứng xử, trang phục. Chúng ta đã nhận thấy ngay Hồ Chí Minh vĩ đại, suốt một đời cống hiến
vì sự nghiệp giữ nước của dân tộc Việt Nam. Từ cái nhìn đầu tiên ta bắt gặp bộ quần áo kaki đã bạc,
đã nhàu, một sự giản dị đến mộc mạc, gần gũi nhất của một vị Chủ tịch nước, ta đã thấy được ở Bác
một sự dung dị và một trí tuệ không tầm thường. Thế đấy, chỉ với việc nhìn vào trang phục thôi, chúng
ta sẽ nhận ngay được văn hoá của một người và trình độ hiểu biết cũng như lối sống của người đó.
Ngược lại, chúng ta cũng có thể bắt gặp những con người khoác trên mình những bộ đồ sang trọng,
đắt đỏ hàng trăm hàng triệu đồng nhưng lại không dám chi đến mấy chục ngàn như một kẻ ăn mày
nghèo khổ. Chúng ta có thể bắt gặp những kẻ mặc trên người bộ lông thú rực rỡ mà không biết rằng
bao con vật đã phải bỏ mạng, bị giết hại vì nhu cầu thỏa mãn xa hoa của họ. Nhưng chúng ta không
thể nào đoán biết trước, như ông bà ta nói "Xem mặt mà bắt hình dong" khi đánh giá một con người.
Chúng ta biết tới một cô ca sĩ người Mỹ - Lady Gaga, một kiểu người lập dị và không thể gây ấn tượng
với lối ăn mặc khác người, thậm chí là hở hang, khó hiểu, thế nhưng đằng sau đó ít ai biết cô là người
đã chi cả triệu đô đi làm từ thiện, giúp đỡ những người người nghèo khổ, các trẻ em cơ nhỡ. Thế
nhưng, trang phục phản ánh văn hoá của con người chứ không phải là tất cả. Để hoà hợp văn hoá và
trang phục tưởng chừng như vô cùng khó khăn, tuy nhiên thực sự không phải vậy. Chỉ một chút tinh
tế là chúng ta đã có thể tạo nên cho mình một bộ trang phục đẹp, thể hiện cá tính và văn hoá của bản
thân. Một học sinh thì nên lựa chọn áo dài như trang phục chính thức của mình. Bởi đó không chỉ phù
hợp với lứa tuổi học sinh mà còn phù hợp với văn hoá và với hoàn cảnh nữa. Ăn mặc đẹp không phải
diện lên người những bộ cánh hàng hiệu hay đồ trang sức đắt tiền mà cái đẹp là từ trong lối sống,
trong tâm hồn, đến cả cách đối nhân xử thế. Chỉ cần trang phục giản dị thôi cũng đã thể hiện văn hoá của học sinh rồi.

Chúng ta cũng có thể thấy hình ảnh các học sinh Việt Nam với chiếc áo dài truyền thống trong mỗi
ngày đến trường. Đó cũng là một trang phục đẹp, phù hợp và thể hiện văn hoá của họ. Trang phục tốt
tức là trang phục đẹp, phù hợp với hoàn cảnh và với túi tiền của mình chứ không phải trang phục đắt
tiền mới thể hiện văn hoá của nước bạn. Đừng trở thành nạn nhân của các thảm họa thời trang, bạn
cũng đừng trở thành một kẻ lập dị, vô văn hoá, không có ý thức khi mặc lên người những bộ trang
phục lòe loẹt, hở hang, thô lỗ. Muốn được ăn mặc đẹp, muốn trở nên sang trọng hơn trong mắt mọi
người là điều mà ai cũng hướng tới. Những cái đẹp trong việc ăn mặc, trong trang phục phải luôn đi
liền với văn hoá và phải cùng với thái độ lịch thiệp, cư xử đúng mực. Trang phục đẹp sẽ giúp tạo nên
nền văn hoá tốt. Vậy nên hãy trau dồi cho bản thân không chỉ tài năng về thời trang mà còn phải rèn
luyện cả nhân cách tâm hồn, để trở thành người đẹp cả bề ngoài và trong tâm hồn mình.
3. Mẫu số 3:
Trang phục văn hoá đẹp không phải là y phục đắt tiền, chỉ là phù hợp với thời đại và cá tính của từng
người. Nó có thể nhận diện được nghề nghiệp, thẩm mỹ của từng người, góp phần khẳng định phẩm
chất con người, để chúng ta tự tin và thành công hơn trong những cuộc giao tiếp. Trang phục là 1
người bạn đồng hành luôn gắn kết với chúng ta. Chúng không chỉ để được sưởi ấm nhưng cũng thể
hiện gu thẩm mĩ của từng người. Nhiều lúc muốn đánh giá tính cách 1 con người, ta chỉ cần xem cách
ăn mặc, thái độ ứng xử, cách nói chuyện, giao tiếp. Nhưng quan trọng nhất là cách ăn mặc vẫn gây ấn
tượng và có ý nghĩa không nhỏ đến sự lựa chọn của nhiều người. Quả đúng là cách ăn mặc của con
người là rất quan trọng, song ngoài khiếu thẩm mỹ thì bộ y phục cũng phần nào nói lên việc chủ sở
hữu mang nó có đẹp, có văn minh hay không. Do ấy việc chọn lựa y phục làm sao để phù hợp với hoàn
cảnh, thời tiết. là quan trọng hơn cả. Cha ông ta đã nói: “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. Ta sẽ đẹp
hơn rất nhiều lúc ta biết chọn y phục.

Trang phục là 1 người bạn đi cùng gắn bó với chúng ta. Chúng không chỉ để chở che sưởi ấm nhưng
còn trình bày nhu cầu thẩm mĩ của mỗi tư nhân. Nhiều lúc muốn bình chọn tính cách 1 con người, ta
chỉ cần nhìn cách ăn mặc, thái độ đi đứng, cách nói năng, giao tiếp. Nhưng quan trọng nhất, cách ăn
mặc vẫn gây ấn tượng ban sơ có ý nghĩa không bé đối với việc bình chọn của mọi người. Quả đúng là
cách ăn mặc của con người là hết sức quan trọng, bởi ngoài khiếu thẩm mỹ thì bộ y phục cũng ngầm
nói lên rằng chủ sở hữu mang nó có lịch sự, có văn hoá hay không. Do ấy việc chọn lựa y phục sao cho
thích hợp với tình cảnh, thời tiết là quan trọng hơn hết. Cha ông ta đã nói: “Người đẹp vì lụa, lúa tốt
vì phân”. Ta sẽ đẹp hơn rất nhiều lúc ta biết chọn cho mình 1 y phục đẹp. Nhưng việc chọn lựa y phục
lại vô cùng quan trọng. Trang phục đẹp là y phục không cầu kì, tuy dễ ợt mà màu sắc hài hòa, thích
hợp với nhân vật, quang cảnh và tùy trường hợp giao tiếp. Trang phục còn trình bày tính cách. Người
có 1 bộ y phục dễ ợt là người giản dị, không cầu kì. Người có 1 bộ y phục hợp thời trang, có sự chu
đáo là người thích làm đẹp, ân cần tới bề ngoài bên ngoài. Ngoài ra, y phục có 1 ý nghĩa rất quan
trọng. Nó có thể nhận diện được nghề nghiệp, thẩm mĩ của mỗi người, góp phần trình bày tư cách con
người, giúp ta tự tin và thành công hơn trong các cuộc giao tiếp. Trang phục được tạo nên bởi gu
thẩm mỹ của từng người và theo các quy tắc chung của xã hội. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có cho
mình những bộ trang phục độc đáo của văn hoá nước họ. Trang phục luôn là một nét đẹp có tính đa
dạng phong phú từ cổ xưa cho tới đương đại. Nếu nhắc đến áo dài, nón lá, thì người ta sẽ nhớ tới
Việt Nam, nhắc đến Kimono người ta nghĩ tới Nhật Bản, nhắc tới sườn xám người ta nói đến Trung
Hoa,..... Đó là bởi vì trang phục cũng là một phần tiêu biểu cho văn hoá của một quốc gia. Trang phục
góp phần làm nên diện mạo của văn hoá và ăn sâu vào nếp nghĩ cũng như tâm hồn mỗi con người ở
quốc gia đó. Ví như áo dài, xuất hiện từ khoảng năm 1744 ở Việt Nam, khởi nguồn từ áo giao lĩnh và
sau hàng trăm năm biến đổi về màu sắc, hình dáng, cuối cùng chúng ta có được một kiểu áo dài đặc
trưng cho văn hoá Việt Nam. Chiếc áo dài với chiếc nón lá qua nhiều đời đã trở thành nét đẹp rất
riêng biệt của người Việt, dù đi bất cứ đâu, chỉ cần trông thấy, thế giới sẽ hiểu ngay đó là văn hoá của
dân tộc Việt Nam. Như vậy, trang phục là một phần của văn hoá và là một phần làm lan toả văn hoá
của dân tộc quốc gia trên khắp thế giới. Tuy rằng qua từng thời kỳ, trang phục luôn mang theo những
đặc trưng riêng biệt của văn hoá dân tộc. Những chiếc áo bà ba, những bộ áo tứ thân hay áo dài đã
trở thành những nét đặc trưng riêng, cũng như văn hoá vùng miền. Ngày nay khi xã hội đã phát triển
hơn, hình ảnh chiếc áo bà ba không còn nữa, chúng ta có những kiểu trang phục hiện đại hơn, đẹp
hơn và hợp thời trang hơn. Thế nữa, những chiếc áo cổ, trang phục dân tộc luôn là nét văn hoá đã ăn
sâu vào tiềm thức mỗi người. Một dân tộc giữ vững bản sắc văn hoá, ngôn ngữ và trang phục của
mình thì đó là một dân tộc mạnh. Không chỉ vậy, trang phục cũng là yếu tố giúp chúng ta nhận biết tính
cách của một con người. Như chúng ta đã thấy, trang phục họ mặc trên mỗi người sẽ thể hiện gu thẩm

mĩ của người đó. Một người yêu thích sự đơn giản, thường xuyên mặc các bộ đồ cơ bản như áo
phông hay quần jeans thì đó là một người yêu thích sự giản dị, không cầu kỳ trong cách ăn vận và luôn
hoà đồng. Hay một người thường xuyên mặc những bộ trang phục bắt mốt, sành điệu và luôn cập
nhật những xu hướng thời trang mới nhất thì đó là một người rất chú ý tới vẻ bề ngoài, họ có thể làm
việc trong các lĩnh vực quan tâm nhiều về cái đẹp. Như thế có thể hiểu, trang phục đã giúp chúng ta có
được một cái nhìn đầu tiên, ấn tượng đầu tiên khi lần đầu tiếp xúc với một con người. Hoặc khi chúng
ta tiếp xúc với những người thường xuyên mặc các trang phục chỉnh chu và thanh lịch, thì chắc chắn
đó là một con người có trình độ văn hoá rất cao. Trang phục là cái nhìn ban đầu của một người và giúp
chúng ta nhận xét về họ một cách khách quan. Dẫu biết rằng trang phục là yếu tố thể hiện tính cách
cũng như gu thẩm mĩ của từng người, thế nhưng không vì vậy mà chúng ta trở nên tùy tiện trong việc
chọn lựa trang phục, để tránh những trang phục lòe loẹt, hở hang. Trang phục phải hoà hợp với văn
hoá. Trang phục là thước đo phản ảnh văn hoá vì thế lựa chọn trang phục phải phù hợp với hoàn
cảnh, mục đích cũng như ý nghĩa. Hãy nhìn vào dòng chảy của lịch sử, chúng ta sẽ thấy các vĩ nhân là
những người luôn có bộ trang phục phù hợp với hoàn cảnh, phù hợp với văn hoá của dân tộc, ví dụ
tiêu biểu là Hồ Chí Minh. Cuộc đời Người là một cuộc đời dung dị của một Chủ tịch nước, rất gần gũi,
giản dị và khiêm nhường. Chỉ với bộ quần áo kaki và đôi dép cao su, Người đã sống một cuộc đời
không hề đơn giản. Bất cứ ai nhìn vào Người, bộ trang phục Người mặc cũng thấy trong đó bóng dáng
của một con người đức độ, hiền hậu, có một trí tuệ và sức chịu đựng phi thường.

Để hòa hợp giữa trang phục và văn hoá, tưởng chừng như rất khó khăn nhưng thực chất chỉ cần một
chút tinh tế, một chút thẩm mỹ là đã tự tạo nên cho mình một bộ trang phục thật đẹp mắt rồi. Bởi ăn
mặc đẹp không phải là khoác lên người những bộ đồ sang trọng, đắt mà là do lối sống, từ tính cách và
từ môi trường. Chọn trang phục phù hợp chúng ta sẽ có một bộ trang phục không những đẹp mắt mà
lại đầy chất văn hoá hơn nữa. Đừng trở thành những nạn nhân của các cuộc thi thời trang, nạn nhân
của những khoản nợ nần khi mua sắm những chiếc túi xách hàng hiệu. Trang phục đẹp phải đi đôi với
văn hoá, đừng vì đánh bóng bản thân mà ăn mặc hở hang, phản cảm và vô văn hoá. Ai cũng muốn
được đẹp trong mắt người khác, điều đó không sai nhưng trang phục đẹp phải kèm với văn hoá, kèm
với cách ứng xử thông minh và lịch sự. Hãy nên trau dồi kiến thức về văn hoá, về thời trang để trở
thành một con người không chỉ có cách ăn mặc đẹp mà còn có một tâm hồn đẹp, một nhân cách đẹp nữa!