-
Thông tin
-
Quiz
Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường hiện nay (Sơ đồ tư duy) | Ngữ văn 9
Khi thấy rõ những tác hại, hệ lụy mà bạo lực học đường gây ra, các em sẽ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường học đường, đồng thời cũng có thêm vốn kiên thức để Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) thật hay. Bên cạnh đó, tình trạng nghiện Facebook, nghiện game online cũng đang rất phổ biến trong môi trường học đường. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Văn mẫu 9 444 tài liệu
Ngữ Văn 9 0.9 K tài liệu
Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường hiện nay (Sơ đồ tư duy) | Ngữ văn 9
Khi thấy rõ những tác hại, hệ lụy mà bạo lực học đường gây ra, các em sẽ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường học đường, đồng thời cũng có thêm vốn kiên thức để Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) thật hay. Bên cạnh đó, tình trạng nghiện Facebook, nghiện game online cũng đang rất phổ biến trong môi trường học đường. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!




















Tài liệu khác của Ngữ Văn 9
Preview text:
Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường hiện nay
1. Dàn ý nghị luận xã hội về bạo lực học đường 1. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Bạo lực học đường 2. Thân bài
a. Hiện trạng
● "Bạo lực học đường" là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách
ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học.
● Bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học.
→ Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. b. Nguyên nhân - Chủ quan:
● Suy nghĩ lệch lạc; ảnh hưởng từ các chương trình, trò chơi bạo lực.
● Mong muốn thể hiện "sức mạnh", cá tính và cái tôi cá nhân.
- Khách quan: Sự "hời hợt" trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát
chưa sát sao của nhà trường. c. Hậu quả
- Làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh.
- Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi:
● Gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân.
● Ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những
suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ "đi bắt nạt" d. Giải pháp:
● Cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp
● Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp
giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn. 3. Kết bài
Rút ra bài học nhận thức. ....
2. Sơ đồ tư duy Nghị luận bạo lực học đường
3. Mở bài Bạo lực học đường Mẫu 1
Trường học- là không gian học tập lành mạnh, nhân văn, là nơi mà học sinh không
chỉ chìm đắm trong biển kiến thức mà còn rèn luyện bản lĩnh và trải nghiệm nhiều
niềm vui. Tuy nhiên, bức tranh tươi sáng này đang bị mờ đi bởi sự xuất hiện đáng lo
ngại của bạo lực học đường. Tình trạng bạo lực học đường, như một đèn đỏ báo
hiệu, đặt ra thách thức lớn cho cộng đồng giáo dục. Chúng ta cần phải nhìn nhận và
đối mặt với vấn đề này một cách mạnh mẽ và tự trách nhiệm. Giáo viên, phụ huynh,
và cả học sinh cũng cần đồng lòng hợp tác để xây dựng lại không gian học tập lành
mạnh, nơi mà sự tôn trọng và lòng nhân văn được đặt lên hàng đầu. Chỉ khi đó,
trường học thực sự trở thành ngôi nhà chung của tri thức và đạo đức, mang lại niềm
vui và ý nghĩa cho cuộc sống học đường. Mẫu 2
Bạo lực học đường giống như một bóng tối đen tối, như một thách thức, nguy hiểm
đang rình rập, âm thầm len lỏi và gieo rắc nỗi lo sợ vào trong những trường học.
Trường học chính là ngôi nhà thứ hai của con em chúng ta, là nơi ta gửi gắm vào để
thế hệ tương lai nên người, giúp đất nước giàu mạnh. Nhưng đáng tiếc thay, bạo lực
học đường đang là vấn nạn vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Đây
không chỉ là một vấn đề mà cả xã hội đang quan tâm, mà còn là một hiện thực đau
lòng khi những bức tranh về bạo lực học đường ngày càng trở nên rối bời và đe dọa
sự an toàn tinh thần của học sinh. Bạo lực học đường không chỉ giới hạn ở những
hành động thô bạo và ngang ngược giữa các học sinh, mà nó còn lẻ loi vào mối
quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Sự xuất hiện của nó không chỉ ở một cấp bậc
nào cụ thể, mà có thể xảy ra ở bất kì nơi nào bên trong trường học, nó là một vấn
nạn lan tràn, làm rung động cả cộng đồng giáo dục và xã hội.
4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
trong đời sống của học sinh hiện nay - Bạo lực học đường
Bạo lực học đường giờ đây đang trở thành một vấn đề nóng hơn bao giờ hết khi mà
lướt qua các mạng xã hội, các trang báo điện tử tràn lan các thông tin về nạn bạo
lực học đường. Nhà trường chính là ngôi nhà thứ 2 của các em học sinh. Tuy nhiên
sẽ như thế nào khi các em lại cảm thấy sợ hãi hay cô đơn trong chính ngôi nhà của mình?
Có thể hiểu bạo lực học đường bao gồm rất nhiều hành vi khác nhau gây tổn
thương đến học sinh bao gồm cả thể xác và tinh thần. Nó thường xảy ra giữa những
học sinh, bao gồm cả việc dọa nạt, tẩy chay hay đánh đập giữa các học sinh. Theo
nghiên cứu của nhiều chuyên gia về vấn đề này, trung bình mỗi năm tại Việt Nam
xảy ra khoảng 1800 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học. Có thể nói
đây là một con số đáng báo động đỏ về vấn nạn này.
Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng
này đó chính là do bản thân học sinh, sự thay đổi về mặt tâm sinh lí với một cái tôi
cá nhân quá cao. Chỉ cần những tác động, những kích thích xấu từ bên ngoài cũng
khiến học sinh học theo, ví dụ như những clip bạo lực trên mạng. Và nguyên nhân
chính nữa là do phía gia đình, nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi
lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”, bố mẹ ít quan
tâm đến con cái hoặc thường xuyên nặng lời quát tháo.
Vấn đề này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, là biểu hiện về việc đạo đức của học
sinh ngày càng xuống cấp . Nó khiến cho học sinh trở nên hung hăng hơn, và nạn
nhân thì trở nên sợ sệt, không muốn đến trường vì sợ gặp kẻ bắt nạt . Nó làm xấu đi
hình ảnh của những học sinh thơ ngây trong mắt cộng đồng, xã hội.
Vì vậy cần có những giải pháp phù hợp cho vấn đề này. Về phía học sinh, sinh viên,
cần có ý thức rèn luyện và tìm hiểu, nâng cao ý thức về hành động cũng như hậu
quả của những hành động bạo lực đó. Đối với một số học sinh cá biệt, cần có sự kết
hợp giữa gia đình và nhà trường, giáo viên để uốn nắn, tránh phân biệt đối xử.
Như vậy, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của cá nhân trường học mà còn là
vấn đề của chính cộng đồng, xã hội. Hãy chung tay vì một môi trường học đường lành mạnh, tích cực.
5. Nghị luận bạo lực học đường hay
Hiện nay, vấn đề bạo lực học đường đang trở thành một thách thức đáng kể với xã
hội. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lí, sức khỏe của học sinh mà còn đặt ra câu
hỏi lớn với giáo dục nói chung. Để giải quyết hiện tượng xấu này, chúng ta cần có
nhận thức sâu sắc về nguyên nhân, hậu quả để từ đó đề xuất những giải pháp thích hợp để xóa bỏ nó.
Bạo lực học đường có thể bao gồm nhiều hình thức như lăng mạ, đánh nhau, đe
dọa, lan truyền thông tin xấu hay bất kì hành động nào gây tổn thương tâm lí và vật
lí cho nạn nhân. Điều này có thể xảy ra trực tiếp trong các cơ sở giáo dục hoặc
thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Những hành vi bạo lực này
khiến nạn nhân cảm thấy bị cô lập và không an toàn trong môi trường giáo dục.
Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Có thể là tâm lí
lứa tuổi học sinh muốn thể hiện bản thân nhưng lại lựa chọn con đường bạo lực để
thể hiện sức mạnh, quyền uy của bản thân. Áp lực học tập, áp lực từ phía thầy cô,
gia đình cũng có thể gây đến bạo lực học đường. Sự thờ ơ của nhà trường, việc
phụ huynh chưa quan tâm, sát sao với con cái cũng dẫn đến những khiếm khuyết về
tâm lí, tính cách, suy nghĩ sai lệch dẫn đến hành động cực đoan của các em.
Khi bạo lực học đường diễn ra, các học sinh sẽ trở nên kém tập trung, lo âu, kết quả
học tập giảm sút. Lâu dài, các em sẽ mất niềm tin vào giáo dục và có thể mắc các
hội chứng trầm cảm, tự kỉ, sợ giao tiếp xã hội,... Vấn nạn này không chỉ tác động
đến tâm lí, tinh thần của học sinh mà còn gây hậu quả lớn về mặt xã hội. Nó tạo ra
môi trường học tập không an toàn, lành mạnh, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo
dục và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Để đối mặt với vấn đề này, chúng ta cần thực hiện các biện pháp nhất quán và đồng
bộ từ nhiều phía khác nhau. Trước hết, hệ thống giáo dục cần thiết lập các chương
trình đào tạo và hoạch định giáo dục tâm lí, giúp học sinh xây dựng kĩ năng kìm chế
cảm xúc và giải quyết xung đột. Gia đình và nhà trường cũng cần kết hợp chặt chẽ
để giáo dục con em về những tác hại, hệ quả xấu của nạn bạo lực học đường. Các
bạn học sinh là người trực tiếp tiếp xúc với bạo lực, cho dù có nghe, nhìn hay là nạn
nhân của vấn nạn này, các bạn cũng phải dũng cảm lên tiếng để bảo vệ chính mình
và mọi người xung quanh. Ngoài ra, các cấp quản lí và xã hội cũng cần tạo ra các
cơ chế xử lí công bằng đối với các trường hợp bạo lực học đường.
Bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của trường học mà còn là thách thức đối với
toàn xã hội. Tất cả mọi người cần chung tay xây dựng một môi trường học tập an
toàn, tích cực để giúp học sinh phát triển toàn diện về cả kiến thức và tâm lí. Từ đó,
mầm mống bạo lực sẽ dần được loại bỏ, trường học sẽ thực sự là “ngôi nhà thứ hai”
đầy hạnh phúc của học sinh.
6. Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường ngắn gọn Bài văn mẫu 1
Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Việc học sinh sử
dụng bạo lực để đe dọa, cảnh cáo và "trừng phạt" những người bạn học mà mình
"không ưa" đang dần trở nên phổ biến ở rất nhiều trường học. Đây là hành động sai
trái, đáng bị lên án bởi hành vi bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần,
tâm sinh lí của nạn nhân mà còn làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh.
Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi, nó không chỉ gây tổn thương sâu sắc
đến nạn nhân, khiến cho nạn nhân cảm thấy sợ hãi, đau đớn, tủi nhục mà còn khiến
cho người sử dụng bạo lực dần trở nên tha hóa, biến chất.
Bạo lực khiến cho con người ta ảo tưởng về sức mạnh, vị trí của bản thân, từ đó có
những suy nghĩ và hành động lệch lạc, trái đạo đức. Việc tiếp xúc với nhiều chương
trình, trò chơi bạo lực cùng tâm lí thích thể hiện bản thân ở tuổi mới lớn chính là
nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Cùng với đó, việc giáo
dục, quản lí lỏng lẻo của gia đình và nhà trường cũng góp phần hình thành nên
những suy nghĩ và hành động lệch lạc của học sinh. Nhu cầu thể hiện bản thân
không hề xấu nếu chúng ta thực hiện nó thông qua việc cố gắng học hành, rèn luyện phát triển bản thân.
Bạo lực học đường dù thông qua hành động nào cũng là điều tồi tệ, đáng lên án
nhất. Mỗi học sinh chúng ta cần ý thức được mối nguy hại của bạo lực học đường,
từ đó chung tay đẩy lùi ra khỏi môi trường học đường. Bài văn mẫu 2
Bạo lực học đường đang là một vấn đề gây bức xúc dư luận và làm xấu hình ảnh
trường học. Nó là những hành vi thô bạo, dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề
giữa các bạn học sinh , xâm phạm đến thân thể, xúc phạm danh dự và làm tổn
thương tinh thần của bạn. Bạo lực học đường ngày nay càng gia tăng, hình thức
biểu hiện ngày càng phức tạp (đánh bằng nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao…; bêu
rếu, dọa nạt, chửi bới, tung clip hành hung bạn lên các trạng mạng xã hội); tính chất
sự việc ngày càng nghiêm trọng , thậm chí dẫn đến chết người. Có nhiều nguyên
dân dẫn đến bạo lực học đường, có thể kể đến nguyên nhân trực tiếp là do mâu
thuẫn, xích mích, thích thể hiện cái tôi, bị bạn bè kích động, rủ rê lôi kéo. Nguyên
nhân gián tiếp là do thiếu kĩ năng sống, không có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, gia
đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm minh, triệt để, các biện pháp kỷ luật chưa đủ sức răn đe.
Hậu quả, nó gây tổn thương cả về thể xác và tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và người gây ra. Mọi hành vi của bạo lực
học đường đều được gia đình, nhà trường, xã hội lên án mạnh mẽ cùng các biện
pháp xử lý nghiêm ngặt. Việc ngăn chặn bạo lực học đường cần phải có sự phối
hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục tốt kĩ năng sống, hiểu biết cho học sinh,
tạo sân chơi lành mạnh để tránh xa những trò chơi bạo lực. Mọi người cùng cố gắng
vì một môi trường KHÔNG có bạo lực học đường. .....
7. Nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường
Người ta vẫn thường nói vui với nhau rằng "trường học là ngôi nhà thứ hai của em",
thế nhưng hiện nay tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ở mức báo động
khiến cho nhiều em nhỏ sợ đến trường. Vậy trước vấn nạn này chúng ta cần phải làm gì?
Bạo lực học đường là những hành vi gây hại đến tinh thần, thể xác của bạn mình
bằng nhiều cách như sử dụng lời nói khiếm nhã hoặc tệ hơn là có những hành động
bạo lực với bạn của mình.
Bạo lực học đường là một vấn nạn rất đáng được quan tâm hiện nay. Với từ khóa
"bạo lực học đường", chỉ trong 0.57 giây chúng ta đã tìm được 28.200.200 kết quả
về những vụ việc nghiêm trọng xoay quanh vấn đề này. Con số trên quá đủ làm
minh chứng cho tình trạng báo động của hành vi này hiện nay.
Vậy bạo lực học đường từ đâu mà có? Trước hết, nó xuất phát từ những mâu
thuẫn, sự ghen ghét đố kỵ của những em học sinh. Trong một tập thể, chỉ cần có
bạn giỏi hơn mình hay đơn giản là xinh hơn mình đã có thể dẫn đến sự đố kỵ và có
những lời lẽ làm tổn thương đến bạn mình. Sâu xa hơn, bạo lực học đường xuất
phát từ sự nhận thức, từ cách giáo dục con nhỏ của gia đình, của nhà trường.
Những hình ảnh như cô giáo đánh học sinh hay cha đánh mẹ... tác động vô cùng
lớn đến nhận thức của trẻ nhỏ. Sách báo, phương tiện truyền thông cũng là một
trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Bạo lực học đường gây ra những hậu quả vô cùng lớn đến người bị hại và cả người
gây ra bạo lực. Tôi đã từng đọc vô số bài báo về những đứa trẻ không dám đến
trường do bị bạn bè ghẻ lạnh, cười chê và thậm tệ hơn là bị đánh đập. Những tổn
thương đó khiến các em trở nên tự ti, trầm cảm và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử
vong. Cũng không ít những trường hợp học sinh bị đuổi học, phải chịu hình phạt của
pháp luật khi còn ở tuổi rất trẻ chỉ vì những hành động thiếu suy nghĩ của mình. Cả
những nạn nhân của bạo lực học đường và cả những người gây ra bạo lực học
đường, tương lai của các em sẽ đi về đâu khi còn quá nhỏ mà đã phải mang trong
mình tâm lý sợ hãi, còn quá nhỏ mà đã phải chịu những "vết dơ" không bao giờ có
thể xóa nhòa? Điều này cũng sẽ khiến các bậc phụ huynh mất đi lòng tin vào môi
trường giáo dục, rồi họ sẽ phải gửi gắm con mình ở đâu mới là tốt nhất?
Bạo lực học đường đã không còn là chuyện của một, hai cá nhân của một, hai
trường học nữa mà nó là vấn đề của toàn xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, nhà
trường và gia đình cần có những biện pháp giáo dục hợp lý dành cho con trẻ, thậm
chí là những hình phạt nặng tay để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc của bạo
lực học đường. Và là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn học sinh
nên có những suy nghĩ, nhận thức đúng đắn, không nên tiếp tay cho những hành
động xấu và cần phải bảo vệ những người bạn của mình.
"Trường học là ngôi nhà thứ hai của em" hãy để trường hợp được trở về đúng nghĩa
là một ngôi nhà mà các em học sinh muốn đến, muốn về, muốn nhớ tới chứ đừng
biến trường học trở thành nỗi ám ảnh với bất kỳ ai.
8. Nghị luận Bạo lực học đường - Những vấn đề xã hội đáng báo động
Từ thời kì hồng hoang đến đêm trường trung cổ, xã hội loài người đang ngày càng
trở nên văn minh hơn. Nhưng một trong những yếu tố cản trở sự phát triển toàn
diện của xã hội ở mọi thời đại chính là các tệ nạn xã hội. Trong thời đại thế giới
phẳng ngày nay, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng đặc biệt là ở giới trẻ cụ thể hơn là
tuổi trẻ học đường - lứa tuổi còn chưa vững vàng về tâm lý và sự hiểu biết.
Tệ nạn xã hội là các hiện tượng phổ biến trong xã hội có giai cấp và cấp độ. Chúng
thường được biểu hiện ở những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo
đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt với đời sống xã hội, cản trở tiến bộ xã hội.
Có nhiều tệ nạn xã hội, ví dụ như: nghiện ma túy, cờ bạc, tham nhũng, bạo lực học
đường (gia đình), mê tín dị đoan, trộm cắp, lừa đảo, nghiện game không lành
mạnh… Trong đó bạo lực học đường trong những năm gần đây đang trong tình trạng đáng báo động.
Trong quá trình nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến bạo lực học đường,
nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra những quan điểm khác nhau về khái niệm bạo lực
học đường. Mặc dù, cho đến nay vẫn chưa có định nghĩa thống nhất trong giới
nghiên cứu, tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu: bạo lực học đường là những hành vi cố
ý, sử dụng vũ lực hoặc quyền lực của học sinh hoặc giáo viên đối với những học
sinh, giáo viên hoặc những người khác và ngược lại. Đó có thể là những hành vi
bạo lực về thể xác, bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ, những bắt ép về tài
chính hoặc những hành vi khác có thể gây ra những tổn thương về mặt tinh thần
hoặc thể xác cho người bị hại. Bạo lực học đường đang trở thành một vấn nạn. Tình
trạng bạo lực ngày càng gia tăng. Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở học sinh
nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo
lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh. Tại Việt Nam, số liệu được
Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn
quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học
(khoảng 5 vụ/ngày). Cũng theo thống kê của Bộ Giáo dục – Đào tạo, cứ khoảng trên
5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị
buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau...
Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều gia đình, các nhà
trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội bởi hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Xã
hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải
pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để. Đa số học sinh cho rằng bạo lực học đường là sai
trái nhưng không dám lên tiếng vì sợ liên lụy, sợ mình sẽ là nạn nhân tiếp theo, vì
thế mà không dám báo với thầy cô hay chính quyền địa phương. Một bộ phận học
sinh khác thì thờ ơ, dửng dưng, im lặng, hoặc thậm chí cổ vũ, đồng tình với bạo lực.
Nếu tệ nạn xã hội nói chung ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và đạo đức con
người, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, rối loạn trật tự xã hội, suy thoái giống nòi, dân
tộc, văn hóa suy đồi, làm mất tư cách của một người công dân, gây ảnh hưởng sâu
sắc đến nguồn lao động trẻ khi đất nước Việt Nam đang trong đà đi tới hội nhập và
phát triển thì bạo lực nói chung và học đường nói riêng cũng để lại những hậu quả
vô cùng đáng tiếc. Nó gây tổn thương về thể xác và tinh thần người bị hại, đến gia
đình, người thân, bạn bè người bị hại. Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến
nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi
sợ hãi, bất an luôn bao trùm. Cùng với những ảnh hưởng tới văn hóa truyền thống
của xã hội thì hành vi bạo lực chốn học đường cũng đã là một phần không nhỏ làm
mất trật tự xã hội. Với người gây ra bạo lự thì con người phát triển không toàn diện,
đi ngược lại tính “người”, mất dần nhân tính. Đó là mầm mống của tội ác mất hết
tính người sau này. Có khác gì người gây ra bạo lực tự làm hỏng tương lai của
chính mình, gây nguy hại cho xã hội. Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
Để hạn chế rồi chấm dứt tình trạng bạo lực học đường, thiết nghĩ xã hội cần có
những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường,
trong toàn xã hội, coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
Chúng ta cần có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, có biện pháp
trừng phạt kiên quyết những người gây ra bạo lực làm gương cho người khác.
Nghiêm cấm các game bạo lực. Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò,
vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức
học sinh, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh. Tình
thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.
Mỗi học sinh chúng ta – thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước cần tránh xa
bạo lực học đường. Mỗi người cần mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực đừng vì e
ngại cái xấu và cái ác mà lựa chọn cách im lặng. Im lặng chẳng khác gì tiếp tay cho
cái xấu, cái ác. Bên cạnh việc học tập và rèn luyện thì hành trang cần thiết mà
chúng ta cần cho mình là hình thành những quan niệm sống tốt đẹp, cư xử với mọi
người bằng tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia bởi:
“Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau”
9. Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường đầy đủ Bài văn mẫu 1
Môi trường học đường là môi trường học tập cung cấp cho chúng ta kiến thức, kỹ
năng cùng các hành trang cần thiết để bước vào cuộc sống. Tuy nhiên, môi trường
học đường- nơi an toàn và được coi là ngôi nhà thứ hai của mỗi người đang ngày
một thay đổi. Nó bị bao phủ bởi màu sắc ảm đạm của những lời nói tục chửi bậy,
những hành vi vô lễ, những hành động gian lận… Nhưng đặc biệt nghiêm trọng là
vấn nạn bạo lực học đường.
Bạo lực học đường là gì? Đó là những hành vi ứng xử thô bạo gây tổn hại thân thể,
tinh thần của người khác bất chấp ý lí lẽ. Bạo lực học đường là điểm nóng của
ngành giáo dục hiện nay và đang có xu hướng ngày một gia tăng. Đối tượng của
bạo lực học đường không chỉ gói gọn là giữa học sinh mà còn là cả thầy cô giáo.
Bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng dưới nhiều hình thức và con đường
khác nhau. Nhưng diễn ra chủ yếu dưới hai hình thức là đánh đập thể xác, lăng mạ
tinh thần qua mạng xã hội, cô lập trong lớp học. Nó lôi kéo sự tham gia không chỉ
của một cá nhân mà thông thường là một nhóm sẽ cùng xúc phạm, đánh đập đối
tượng nào đó. Chúng ta thấy xôn xao trên dư luận vụ nhóm nữ sinh cấp ba ở Hưng
Yên đánh đập, lột đồ bạn học chỉ vì xích mích cá nhân. Rồi mười nữ sinh ở Quảng
Ninh đánh hội đồng hai bạn học vào chiều ngày 6 tháng 4 năm 2019. Rất nhiều vụ
việc bạo lực học đường thương tâm như vậy đang ngày ngày xảy ra.
Chúng ta còn biết đến vụ việc cô giáo Hải Phòng phạt học sinh uống nước giẻ lau
bảng, thầy giáo tát vào mặt, đánh vào đầu khiến học sinh nhập viện. Bạo lực học
đường có nhiều biểu hiện khác nhau như vậy nên hành vi của nhiều người tưởng
chừng trêu đùa nhưng rất có thể dẫn đến tình trạng bạo lực học đường.
Vậy đâu là nguyên nhân của bạo lực học đường? Nó có thể bắt đầu xảy đến từ
những hành vi tưởng chừng vô hại, là “chuyện nhỏ” như nói móc, nhìn đểu, ghen
ghét trong học tập, yêu đương. Các em học sinh còn quá nhỏ để nhận thức được
hành vi và dễ dàng bị tác động từ phim ảnh, sách báo bạo lực. Suy nghĩ, hành động
trong cơn nóng giận đến mất kiểm soát. Sự giáo dục thiếu hoàn chỉnh do non nớt
trong tư duy cùng với sự thờ ơ của gia đình. Tất cả tạo điều kiện nuôi dưỡng mầm
mống bạo lực học đường và khi có điều kiện nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Chúng ta đều biết đến những hậu quả nghiêm trọng mà bạo lực học đường gây đến
đối với cả hai đối tượng là nạn nhân và người gây ra bạo lực. Nạn nhân của hành vi
bạo lực học đường sẽ chịu tổn thương cả về thể xác, tinh thần. Sẽ trở thành ám ảnh
trong cuộc đời các em. Cha mẹ, bạn bè người bị hại thì hoang mang lo lắng cho nạn
nhân. Trong họ và xã hội đều có cái nhìn cảnh giác với môi trường học tập. Người
gây ra bạo lực cũng phải gánh chịu nhiều hậu quả cho những sai lầm của mình.
Người đó sẽ bị xa lánh, ghét bỏ, làm hỏng tương lai của chính mình và trở thành nỗi
xấu hổ của cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Dưới áp lực từ dư luận, dù là nạn nhân hai
người bạo hành thì hậu quả để lại của bạo lực học đường đều rất nghiêm trọng đối
với tương lai và sự phát triển của họ.
Giải pháp cho vấn nạn bạo lực học đường là hết sức cần thiết. Và giáo dục để nâng
cao nhận thức của mỗi cá nhân về bạo lực học đường là yếu tố then chốt. Cần phải
nhân rộng sự hiểu biết của mọi người để phòng tránh, ngăn chặn những hành vi
không tốt. Hãy kết nối mọi người với nhau bằng tình yêu thương sự bao dung và
lòng nhân ái. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội để tạo ra môi
trường giáo dục và tạo điều kiện cho việc hình thành và phát triển nhân cách. Còn
đối với những trường hợp cố tình vi phạm, pháp luật phải có những xử lý, răn đe
cho phù hợp để ngăn chặn bạo lực học đường dù chỉ là mầm mống.
Mỗi cá nhân hãy cùng đóng góp sức lực để ngăn chặn bạo lực học đường. Phải có
quan điểm nhận thức rõ ràng, biết phân biệt phải trái, đúng sai. Hình thành, rèn
luyện, tu dưỡng những đức tính tốt đẹp. Tuyệt đối không a dua theo bè kết phái và
làm ra những hành vi đáng xấu hổ. Đừng để con quỷ giận dữ trong bạn điều khiển.
Trở thành nạn nhân hay người gây ra bạo lực học đường đều không phải mong
muốn tốt đẹp. Hãy có ý thức để tự bảo vệ chính bản thân bạn và người xung quanh bạn.
Bạo lực học đường là hiện tượng không tốt đối và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống
xã hội. Việc ngăn chặn, phòng chống, đấu tranh loại bỏ bạo lực học đường rất thiết
thực và cần thiết. Hãy cùng chung tay để nói không với bạo lực học đường. Xây
dựng một môi trường giáo dục văn minh và nhà trường sẽ là nơi để học, để phát
triển nhân cách, kỹ năng trong mỗi cá nhân. Bài văn mẫu 2
Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong trường học
hiện nay, nó gây ảnh hưởng đến tâm lý chung và sự phát triển chung của học sinh.
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lí đạo
đức xúc phạm, trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể
xác diễn ra trong phạm vi trường học.
Bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hình thức và thật đáng buồn, đáng hổ
thẹn thay khi những con người còn đang ngồi trên ghế nhà trường, những con
người đã và đang hàng ngày hàng giờ tiếp xúc với những kiến thức sách vở, toàn là
những kiến thức văn minh, văn hóa, đạo đức mà lại chỉ thích xúc phạm, lăng nhục,
chà đạp lên nhân phẩm, danh dự người khác, làm tổn thương về mặt tinh thần
thông qua lời nói, đánh đập, tra tấn, hành hạ dã man làm tổn thương về sức khỏe,
xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
Trong những năm gần đây tình trạng bạo lực học đường đang trở thành một vấn
nạn lớn ngày càng gia tăng làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan
chức năng có thẩm quyền.
Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra gần đây nhất, trong một
năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài
trường học. Cũng theo thống kê của Bộ GDĐT, cứ khoảng trên 5.200 học sinh (thì
có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh
nhau, cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau… Bạo lực học đường
đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trăn trở của
toàn xã hội bởi hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra.
Nạn bạo lực học đường xảy ra là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan,
về khách quan là thấy ngày nay học sinh bị tác động nhiều của các phương tiện
truyền thông, phim ảnh, internet. Những phim ảnh, những trang web đầy bạo lực và
khiêu dâm lan tràn trên các trang mạng xã hội đã làm vẩn đục tâm hồn của học sinh
và sinh viên, làm cho giới trẻ dần dần đánh mất đi tính lương thiện, đánh mất những
ước mơ, hoài bão cao đẹp của đời mình biến họ trở thành những kẻ thực dụng, ăn
chơi sa đọa, đua đòi, tiêm nhiễm theo lối sống không lành mạnh.
Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta còn
quá lỏng lẻo, chưa thực sự thiết chế nội quy chặt chẽ. Điều đó khiến cho học sinh
chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên tha hồ đánh nhau, trấn lột lẫn
nhau mà cũng không sợ bị phát hiện.
Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu
quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái
tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào. Quan hệ với bạn
bè tốt xấu ra sao… Tâm tư, tình cảm của tuổi mới lớn, cha mẹ cũng không nắm bắt
kịp hoặc là không có thời giờ để quan tâm.
Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn đến lối sống của tuổi trẻ hiện nay đó là sự ăn
chơi đua đòi theo lối sống phương Tây không phù hợp. Bên cạnh đó còn có nạn ma
túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi trẻ, làm băng hoại
tâm hồn tuổi trẻ, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn đến nạn bạo lực học đường.
Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh mặc áo dài trắng
thướt tha mà lại ngoắt một cái có thể lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo
của nhau, những cảnh học sinh lớp này và học sinh lớp kia trong một trường đánh
nhau tập thể như những tên xã hội đen thực thụ, rồi chính người trong cuộc còn
tung lên mạng trong sự hả hê mà không hề biết rằng đã làm đau nhói trái tim của
những bậc sinh thành và những con người đang trăn trở về tương lai của xã hội, của đất nước.
Trước hết, để hạn chế được vấn đề này, chúng ta phải lập lại kỷ cương trong nhà
trường, phải đặt nặng vấn đề giáo dục nhưng cũng phải mạnh tay hơn đối với
những học sinh quá kém về đạo đức, cần phải mời những em học sinh đó ra khỏi
nhà trường, nếu không chúng ta sẽ rơi vào sự bế tắc khó gỡ bỏ. Bên cạnh đó, gia
đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường.
Đồng thời, nhà nước cần hạn chế những phim ảnh bạo lực, những quán bar… và
mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên như xây
dựng, mở ra nhiều sân vận động, câu lạc bộ thể thao, các câu lạc bộ về những môn
nghệ thuật để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn
bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường.
Hơn nữa, các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi
những tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo
dục tuổi trẻ lối sống đẹp, thổi vào tâm hồn tuổi trẻ luồng gió tươi mát hơn, trong lành
hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn
bạo lực học đường sẽ không còn nữa. Không biết xã hội sẽ đi về đâu khi bộ phận
không nhỏ của tuổi trẻ hôm nay sống không có lý tưởng, đi ngược lại truyền thống
đạo lý có tự nghìn xưa của dân tộc, sống theo lối sống cá nhân, ăn chơi hưởng lạc,
sống không có mục đích ở ngày mai.
Trường học là một môi trường tốt nhất không những cung cấp cho chúng ta những
tri thức về khoa học mà còn là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, sinh
viên, bồi dưỡng cho tâm hồn chúng ta thanh cao hơn, trong sáng hơn, trang bị cho
chúng ta một quan niệm đúng đắn về cuộc sống, một lẽ sống cao đẹp… Thế nhưng,
một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến nhiều người làm công tác
giáo dục nói riêng, các cấp chính quyền và toàn xã hội nói chung đang lo lắng trước
sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.
Toàn xã hội phải cần quan tâm, cần có những biện pháp quản lí, ngăn chặn những
hành động có hại đến môi trường văn hóa, xã hội. Quan tâm, nâng cao văn hóa gia
đình, người lớn cần phải làm gương, ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án, loại bỏ
bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Phối hợp ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà
trường – Xã hội. Nhà trường cần quan tâm tổ chức thực hiện việc dạy kĩ năng sống
cho học sinh một cách nghiêm túc, hiệu quả. Mỗi học sinh cần biết kiềm chế bản
thân, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương, ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả mình gây ra.
Khi có tình trạng bạo lực xảy ra trong học đường thì tất cả mọi học sinh, dù không
liên quan thì cũng không nên chỉ biết đứng nhìn mà nhanh chóng báo cáo với ban
giám hiệu nhà trường, báo cáo cho các cơ quan công an địa phương… để hạn chế
những sự việc đáng tiếc xảy ra.
Tình trạng bạo lực học đường đã và đang gây nhức nhối cho xã hội, thế nhưng
chúng ta không nên đánh mất niềm tin vào con người. Hiện tượng bạo lực học
đường chỉ là một mảng tối trong bức tranh của toàn xã hội hiện nay. Nhưng không vì
thế chúng ta mất niềm tin vào thế hệ trẻ, cần phải có biện pháp triệt để vấn đề này,
lôi những nạn nhân đang bế tắc ra nơi ánh sáng.
Cần nhận thức đúng đắn về vấn nạn bạo lực học đường. Cần sống có lí tưởng,
sống với trái tim đạo đức và đầy sự yêu thương, chung tay cùng với gia đình, nhà
trường và toàn xã hội đẩy lùi bạo lực ra khỏi học đường, hãy diệt trừ tận gốc mầm
mống đầu tiên bằng cách răn đe và xử phạt thật nghiêm minh.
Với mục tiêu giáo dục những mầm non tương lai của đất nước, vấn đề bạo lực học
đường cần được thật sự chú trọng quan tâm. .......
10. Nghị luận phòng chống bạo lực học đường
Bạo lực học đường trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, phát triển phức
tạp. Tính chất và mức độ không ngừng tăng cao. Vấn nạn này trở thành một vấn đề
nóng bỏng, nhức nhối trong xã hội. Vậy làm thế nào để phòng chống bạo lực học đường?
Trước tiên, mỗi người cần hiểu rõ thế nào là bạo lực? Bạo lực là hành vi gây tổn hại
đến người khác. Bao gồm tổn hại về cơ thể và tinh thần. Biểu hiện cụ thể như: đánh
đấm vào cơ thể, mắng chửi, xỉ nhục, nói xấu, tung tin trên mạng, đụng chạm vào
những vùng nhạy cảm, quấy rối, xâm hại, thậm chí bỏ rơi, không quan tâm, cô lập
bạn cũng là một hành vi bạo lực...
Nguyên nhân đôi khi chỉ bắt đầu từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong giao tiếp hàng
ngày như: Tranh chấp nhau đồ đạc, nói xấu nhau, tung ảnh của nhau trên mạng xã
hội, hiểu nhầm nhau, đọc trộm tin nhắn của nhau cũng dẫn tới bạo lực...
Bên cạnh đó, nguyên nhân còn xuất phát từ những bất ổn tâm lí trong gia đình. Một
đứa trẻ sống trong hoàn cảnh bố mẹ thường xuyên cãi vã, đánh chửi nhau thậm chí
chúng thường xuyên bị đánh đập cũng chính là nguyên nhân dẫn tới hành vi bạo lực.
Trong thời đại cách mạng 4.0, các em bị ảnh hưởng bởi những hành vi bạo lực từ
mạng xã hội. Mạng xã hội vô tình đã định hướng ngôn ngữ và hành vi của bản thân
các em. Mấy ngày nay, bản thân ngạc nhiên khi thấy rất nhiều học sinh nói câu: “Em
làm vậy bố em đánh em không trượt phát nào!”. Tôi tò mò hỏi một em “Sao cô thấy
mấy bạn hay dùng câu đó thế? Câu đó xuất phát từ đâu?” Bạn học sinh đó trả lời:
Trên mạng đấy cô. Người nói là Fan cứng của anh “Khá Bảnh”. Vì khi anh ấy đi cắt
tóc giống anh Khá thì bố anh ấy đã đánh anh ấy không trượt phát nào.
Đối với nhà trường cần nâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống dân tộc,
nhân cách, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật. Hoạt động này khá đa dạng như
thành lập tổ tư vấn tâm lí, giáo dục thông qua các giờ học, giờ sinh hoạt lớp, mời chuyên gia tâm lí.
Khi học trò có xích mích, mâu thuẫn thì giáo viên cần giúp học sinh tìm những cách
giải quyết xích mích, mẫu thuẫn lịch sự, có văn hóa, phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Thầy giáo cô giáo phải là nơi tin tưởng để các em tìm đến để nhờ tư vấn và giúp đỡ.
Đặc biệt, nhà trường cần tạo một không gian thân thiện, lành mạnh, xây dựng tổ tư
vấn tâm lí học đường. Thầy giáo, cô giáo chính là những người sẽ giúp học trò vượt
qua khủng hoảng tâm lí tuổi mới lớn và giúp các con tìm ra cách giải quyết tình huống tốt nhất.
Việc xử lý học sinh vi phạm pháp luật, bạo lực học đường chủ yếu nhằm giáo dục,
giúp đỡ học sinh sửa chữa sai lầm trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối
với những học sinh vi phạm pháp luật, có hành vi xấu cần được xử lý nghiêm minh.
Cách thứ nhất, tìm cách tách khỏi môi trường ấy tạm thời. Kế sách mà chúng ta vẫn
hay đùa vui đó là: trong ba sáu kế, kế chuồn là thượng sách. Lí do là bởi khi đó,
người gây bạo lực cho chúng ta họ đang ở trạng thái tâm lí nóng giận, dễ bị kích
động nên cách tốt nhất là ta sẽ tìm cách tách khỏi môi trường ấy tạm thời bằng việc
đi đến một chỗ nào đó. Để cả ta và người gây bạo lực cho ta giữ bình tĩnh. Tuy
nhiên, sau đó, khi đã bình tĩnh thì sẽ quay trở lại để nói chuyện hoặc giải quyết vấn
đề hiểu lầm dẫn tới mâu thuẫn và bạo lực đó.
Trong trường hợp chúng ta bị kẻ gây bạo lực khống chế thì bình tĩnh quan sát tình
huống và tìm cách để thoát thân bằng một số cách sau:
- Khi bị nắm tay và kéo đi. Ta có thể dùng đầu gối hoặc dùng cùi trỏ đánh lại, tìm khe hở của tay để thoát ra
- Khi bị ôm ghì từ phía sau ta có thể huých vào tay, dẫm vào chân hoặc tìm cách ngồi xuống và bỏ chạy
Cách thứ hai là có thể tìm người tin cậy để giúp đỡ. Ví dụ: Ở trường, ta có thể báo,
nhờ sự giúp đỡ của thầy cô. Ở nhà, có thể nói với bố mẹ hoặc báo công an…
Tóm lại dù là giáo viên, phụ huynh hay học sinh đều phải có trách nhiệm trong việc
phòng chống bạo lực học đường. Nên mỗi người cần phải biết kiềm chế để không
nổi nóng, biết nhận lỗi khi mình làm sai và có lòng vị tha. Như vậy mới có thể nói
không với bạo lực học đường.
11. Nghị luận vấn đề bạo lực học đường của học sinh ngày nay
Bạo lực học đường được nhiều người coi là đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng
trong những thập kỷ gần đây ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo