Nghị luận xã hội về hiện tượng lười đọc sách | Văn mẫu 9

Có thể nói, việc đọc một quyển sách giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc tiếp thu kiến thức của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một hiện tượng đó là học sinh hiện nay rất ít đọc sách. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Văn mẫu 9 260 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 9 656 tài liệu

Thông tin:
9 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nghị luận xã hội về hiện tượng lười đọc sách | Văn mẫu 9

Có thể nói, việc đọc một quyển sách giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc tiếp thu kiến thức của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một hiện tượng đó là học sinh hiện nay rất ít đọc sách. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

63 32 lượt tải Tải xuống
Viết bài văn trình bày ý kiến của em về
hiện tượng học sinh rất ít đọc sách thờ
ơ với sách
1. Dàn ý trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học
sinh rất ít đọc sách
I. Mở bài
- thể nói, việc đọc một quyển sách giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc tiếp
thu kiến thức của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một hiện tượng
đó học sinh hiện nay rất ít đọc sách.
- Vậy hiện tượng trên ý nghĩa như thế nào?
II. Thân bài
1. Giải thích
Sách nghĩa gì? => Sách hình thức ghi chép để lưu trữ kiến thức của nhân
loại.
Hiện tượng học sinh không thích đọc sách, ít đọc sách nghĩa như thế nào? =>
Nghĩa phần lớn học sinh hiện nay chỉ thích những thú vui giải trí khác đặc biệt
game online, trò chơi điện tử ít khi đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn hay nâng cao
kiến thức.
Hậu quả dẫn đến của việc không đọc sách ? => Điều đó khiến cho các em
không vốn hiểu biết kiến thức cần thiết, rất dễ sa vào những con đường tối
tăm, dốt nát, tội. Không sách thì sự hiểu biết đó trở nên tầm thường, lạc hậu,
kiến thức nông cạn không thể theo kịp với những sự thay đổi tiên tiến của thế
giới.
2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này gì?
+ Công nghệ hiện đại được ra đời đang chiều hướng phát triển sâu rộng như
máy tính, điện thoại, ti-vi, những máy móc độ xử tính năng giải trí cao làm
cho học sinh thích thú bị hấp dẫn.
+ Tâm ngại đi xa để mua một cuốn sách với số tiền vài chục ngàn chỉ cần ngồi
nhà mở internet tất cả.
3. Biện pháp khắc phục hiện tượng này gì?
+ Giáo dục hướng con em đến việc đọc những quyển sách hay bổ ích, giá
trị bồi dưỡng tâm hồn phù hợp với lứa tuổi cùa các em.
+ Quản chặt chẽ việc chơi game online của các em để tránh gây nghiện.
+ Đưa các em đến tham gia các buổi hội thảo, giới thiệu sách mới để khơi dậy niềm
yêu thích sách các em.
III. Kết bài
Nói chung, việc đọc sách tốt cho chúng ta trong việc nâng cao tri thức, trí tuệ
của bản thân.
Riêng bản thân em sẽ đặt ra mục tiêu cho mình trong việc đọc sách để kiến thức
mình đang tiếp nhận ngày càng được nâng cao.
2. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hiện
tượng học sinh rất ít đọc sách
Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn. Các bên sao chép vui lòng ghi nguồn.
Sách một nguồn tri thức dồi dào đã được đúc kết của nhân loại. Chính vậy
chăm chỉ đọc sách sẽ giúp chúng ta tích lũy được nhiều tri thức để hoàn thiện bản
thân cũng như phát triển cuộc sống về sau. Hiểu theo nghĩa hẹp, đọc sách nhiều
chúng ta sẽ hiểu biết hơn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách hợp
nhất. Nghĩ ra rộng hơn, tiếp cận với nguồn tri thức lớn sẽ giúp khai sáng đầu óc con
người, đọc sách kết hợp tìm tòi nghiên cứu thể tạo ra những phát minh vượt bậc
để đưa cuộc sống của nhân loại lên một tầm cao mới. Tuy nhiên song hành cùng với
sự phát triển của khoa học hội, sự ra đời của các thiết bị điện tử dường như
khiến nhiều người thờ ơ với việc đọc sách hơn. Sự cuốn hút của mạng hội, phim
ảnh, video giải trí trên internet khiến con người tiêu tốn quá nhiều thời gian vào giải
trí quên đi rằng cần phải bồi đắp kiến thức cho bản thân dẫn đến sự thiếu hụt về
tri thức sau này, điều này sẽ để lại hậu quả lớn trong cuộc sống của các bạn. Chính
vậy ngay từ bây giờ hãy đặt các thiết bị điện tử xuống cầm sách lên bạn sẽ
thấy từng phút giây trong cuộc sống thực sự giá trị hơn nhiều đấy.
3. Nghị luận về hiện tượng nhiều học sinh rất ít đọc
sách
Sách một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ lưu truyền tri thức trong
hội loài người. Sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức. Mỗi quyển
sách một động lực phát triển văn minh hội. Ngày nay, do nền công nghệ thông
tin phát triển mạnh, sách đã bị xem thường. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ạt,
khiến cho học sinh ngày nay không chịu đọc sách. Một thực tế cần phải xác nhận
học sinh ngày nay không còn yêu mến sách nữa. Việc đọc sách của học sinh thế
cũng rất hạn chế.
Trước sự phát triển của cuộc sống, con người nguyên thủy nhận thức tầm quan
trọng của tri thức. Họ tìm cách lưu giữ những thông tin mình đã nhận thức được để
lại cho các thế hệ sau. sách đã ra đời. thể nói từ khi sách thì nền văn minh
của loài người mới được xác thực. Hình thức ban đầu của sách những hình khắc
tự lên vách đá, mai rùa, xương thú. Rồi đến thời viết chữ lên thẻ tre, thẻ trúc,
lên tấm vải. Cuối cùng viết hoặc in lên trang giấy đóng thành tập. Trải qua thời
gian, hình thức của sách không ngừng thay đổi. Càng thay đổi, sách ngày càng tiện
lợi, dễ sử dụng bảo quản hơn.
Trước đây, sách phương tiện chính để học tập, giáo dục phổ biến tri thức trong
hội. Ngày nay, nhờ các thành tựu của nền khoa học thuật, các phương tiện
truyền thông thiết bị điện tử gần như đã thay thế vai trò của sách. Con người đã
tiến hành ghi chép lưu trữ tri thức vào các bộ nhớ điện tử. Đồng thời phổ biến
bằng các định dạng thông qua các ứng dụng điện tử.
Người đọc thể tiếp cận nguồn tri thức không cần phải giở từng trang sách.
Công cụ tìm kiếm của Google một minh chứng ràng cho hình thức này. Bộ lưu
trữ điện tử sẽ hình thức của sách tương lai. hai hình thức sách cùng tồn tại
song song nước ta sách giấy sách điện tử. Ngoài ra, còn các ứng dụng
cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự
tiện lợi hứng thú cho người đọc.
Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá
cao. Tuy nhiên, lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng thực trạng
chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không hứng thú
đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách
khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh nội dung nhảm nhí, bổ
ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội
dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách
khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.
Việc học sinh không muốn đọc những quyển sách nội dung nghiên cứu khoa học,
học thuật, nghệ thuật,… xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi đó lĩnh
vực khó, đòi hỏi nhiều công sức. Kéo theo đó những hậu quả lớn gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sự phát triển của con người hội. nhiều nguyên nhân
khiến học sinh không còn hứng thú đọc sách. Trước hết, phải nói đến sự phát
triển của công nghệ thông tin. Công nghệ điện tử số làm cho hình thức phương
thức đọc sách nhiều thay đổi. Việc đọc sách ngày nay không nhất thiết đọc
trang sách in hay ngồi trong phòng. Học sinh thể đọc trang sách điện tử bất cứ
lúc nào bất cứ đâu. Sự phát triển rầm rộ của các ngành công nghệ giải trí với
những chương trình mới lạ, đặc sắc thu hút học sinh theo dõi. Từ đó học sinh
việc đọc sách.
Thật không thể nào kể hết được các kênh truyền hình giải trí đang được phát sóng
hiện nay. Ngoài những kênh phim truyện còn những chương trình trực tiếp. Các
chương trình này tương tác thực tế, sống động cùng. Sự phát triển của các
phương tiện truyền thông tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với văn bản
điện tử hơn. Học sinh hoặc chơi game, hoặc giải trí tầm thường. Từ đó không còn
hứng thú với sách. Việc đọc sách trở nên nhàm chán, không còn hấp dẫn nữa.
Học sinh ngày nay với lối sống dễ dãi, yêu thích những thứ tầm thường tính
thuần giải trí như game, facebook, fan cuồng thần tượng, phim kinh dị, các ấn
phẩm nội dung đồi trụy, phản cảm… Việc tiếp cận say nguồn thông tin này
khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói
quen bổ ích. Chẳng hạn như việc đọc sách hằng ngày.
Gia đình, nhà trường hội thiếu quan tâm đến việc phát triển tâm hồn năng
lực trí tuệ cho học sinh. Phụ huynh bận rộn với công việc không quan tâm
khuyến khích con cái đọc sách. Nhà trường không kế hoạch đọc sách, hay không
gian đọc sách cho học sinh. hội không chương trình khuyến khích, cổ động
việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí. dường như, khôi phục thói
quen đọc sách trong toàn dân chỉ nằm trên khẩu hiệu.
Các nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận, không chịu đầu vào chất lượng số đầu
sách mới. Trên kệ sách hầu như chỉ thấy các tác phẩm quen thuộc được chỉnh sửa
bìa sách cho khác đi ít thấy những tác phẩm mới giá trị, thực sự mang lại lợi
ích cho người đọc. Việc kiểm soát của các quan chức năng chưa thật sự chặt
chẽ nghiêm khắc khiến cho sách giả, sách kém chất lượng tràn lan trên thị
trường làm mất niềm tin người đọc.
Tình trạng học sinh ngày nay ít đọc sách đã gây ra những hậu quả lớn, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người ổn định trật tự hội. Học
sinh không muốn đọc sách khiến cho việc học tập cũng trở nên khó khăn, tri thức
hết sức hạn chế, hiểu biết hạn hẹp. Một hậu quả dễ thấy nhất học sinh ngày nay
năng lực đọc rất kém, viết sai chính tả nhiều, không phân biệt được lỗi phát âm
diễn dạt vụng về, thô lỗ. Không đọc sách làm cho tâm hồn học sinh khô héo,
thiếu cảm xúc những rung động chân thành. Học sinh ngày càng trở nên cộc cằn,
ăn nói tục tĩu, ứng xử thiếu lịch sự, thường lễ với thầy người lớn. Việc ít
đọc sách khiến học sinh không biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết
tự kiềm chế bản thân làm nảy sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học
đường.
Không những ít đọc hoặc không đọc sách, thiếu sự tôn trọng đối với sách, nhiều học
sinh còn tỏ ra xem thường sách, hành vi hủy hoại sách. Những người như thế
thật đáng chê trách. Nhà trường, gia đình hội cần những giải pháp hành
động thiết thực để nâng cao năng lực đam đọc sách cho học sinh. Điều đó
rất cần thiết bởi không đọc sách, học sinh không thể tiến bộ, tâm hồn sẽ khô kiệt,
hiểu biết hạn hẹp, năng sống không phát triển được. Điều quan trọng nhất, không
đọc sách sẽ không thể được cuộc sống tâm hồn phong phú, không cảm nhận
được cái đẹp ý nghĩa trọn vẹn của cuộc sống này.
Đối với học sinh, trước hết, hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày để phát triển trí tuệ
tâm hồn. Hãy quý trọng sách, giữ gìn bảo vệ sách. Khuyến khích bạn bè, người
thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa,
giá trị lớn lao. Vừa đọc sách vừa rèn luyện bản thân mình. Đối với gia đình, nhà
trường, hội, cần dành nhiều sự quan tâm đối với việc bồi dưỡng tâm hồn trí
tuệ các em bằng những quyển sách hay, nội dung trong sáng, lành mạnh.
Khuyến khích tổ chức đọc sách trong trường học ngoài hội, tạo được
phong trào đọc sách trong toàn dân. Các quan chức năng kiểm soát chặt chẽ
việc xuất bản lưu hành các ấn phẩm sách, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho
nhu cầu của người đọc hiện nay.
“Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những
thế kỉ đã trôi qua”. Đọc sách thể hiện lòng biết ơn đối với người xưa trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình đất nước. Sách đối với con người như nước đối
với cây cối. Không nước, cây cối sẽ héo rũ. Không sách, cuộc sống loài người
sẽ buồn chán biết chừng nào. Bởi thế, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách
hay đọc hằng ngày. Đó chính con đường đúng đắn dẫn bước ta đến cánh
cửa của tương lai.
4. Suy nghĩ về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách thờ
ơ với sách
Từ lâu, con người đã biết sách một báu vật diệu do nhân loại tạo nên. Từ ngàn
năm trước, khi con người chưa phát minh ra máy in, thì những cuốn sách đó đã
được viết bằng tay. Sách nơi lưu trữ những kiến thức, ý tưởng, khái niệm ông
cha ta đã dạy, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy còn học sinh hiện
nay nên thái độ như thế nào về việc đọc sách?
Từ hàng ngàn năm xưa, việc đọc sách rất quan trọng, nhất thời còn vua, còn
trường học Quốc Tử Giám. Khi đó, việc đọc sách cực quan trọng. Còn hiện nay,
thời đại công nghệ thông tin phát triển, đất nước đã đang phát triển thì con người
không chú tâm đến việc đọc sách. một thời, người Việt Nam rất chú trọng đến
việc đọc sách, bất cứ lúc nào rảnh rỗi, họ đều đem sách ra đọc, họ yêu thích đến
nỗi đi đâu họ cũng mang sách theo đọc. khi đi chợ xếp hàng mua rau, khi đợi
bạn bè,… Đọc sách giúp chúng ta tăng cưòng khả năng giao tiếp, giúp chúng ta tự
tin hon khi giao tiếp không bị ấp a ấp úng đối với mọi người.
Vậy làm sao để học sinh thích đọc sách? Trước tiên chúng ta phải làm cho họ hiểu
hơn về việc đọc sách. Đọc để làm gì? Đọc như thế nào? Việc đọc sách phải xuất
phát từ tâm trí, niềm đam mê, yêu thích từ học sinh. Nếu như thích đọc sách thì họ
thể đọc thầm những cuốn truyện họ yêu thích. Việc đọc sách cũng thể
nguồn giải trí bổ ích.
Việc học sinh hiện nay không thích đọc sách rất nhiều nguyên nhân. Ngày xưa
chỉ ai biết chữ thì mới tự mình đọc sách, còn nhũng người không biết chữ thì
không. Sang thời hiện đại, sự phát triển của khoa học đã tạo ra một cách đọc khác
khiến chúng ta lười biếng đi. Đó cách đọc nhờ vào phương tiện nghe, nhìn. Chỉ
cần một cái máy đọc chữ thôi thì toàn bộ không cần huy động, trí tưởng tưởng của
nhân. Việc học đã mang tính chất giải trí thay cho tính chất suy ngẫm. Lâu ngày,
tính chất đọc sách sẽ mất dần đi, thay vào đó thú vui hưởng thụ việc “đọc” theo
kiểu tập thể dễ dãi hơn. Đó một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng
học kém Văn không thích học Văn.
Chừng nào học sinh chưa thấy sự hấp dẫn của việc đọc sách, chừng đó hãy đừng
nói đến việc bồi dưỡng tâm hồn con người. Nhưng quan trọng nhất niềm đam mê,
yêu thích của họ mới quyết định được thái độ với việc đọc sách. Như vậy, việc học
sinh hiện nay không thích đọc sách một hiện tượng xấu đối với giới trẻ, cần phải
giải pháp để khắc phục ngay.
Tóm lại những điều chúng ta nói trên, việc học sinh không thích đọc sách hiện nay
cho ta thấy đã những tác hại đáng kể đã nêu ra tác hại của việc không đọc
sách. Để khuyên họ cần hãy tự đọc sách suy ngẫm nhiều hơn, chúng ta sẽ biết
được sách rất nhiều thú vui trong đó.
5. Trình bày ý kiến về hiện tượng học sinh rất ít đọc
sách thờ ơ với sách
Ai cũng biết sách một vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức, nhân cách
cho mỗi con người, nhất đối với các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà
trường. Nhưng trên thực tế, học sinh ngày nay rất ít đọc sách, thờ ơ với sách.
sao vậy, phải các em không yêu sách?
Thứ nhất, muốn học sinh ham đọc sách thì trước hết chúng ta phải tạo cho các em
thói quen yêu sách tiếp cận với sách báo từ nhỏ. Nhưng, thử hỏi trong gia
đình cha mẹ, ông đã hướng cho con em mình thói quen đọc sách hay chưa?
Nhiều gia đình cứ mải với chuyện cơm áo gạo tiền, rồi ngay từ khi các em còn
nhỏ đã định hướng cho con đi theo các môn tự nhiên để sau này ra trường dễ xin
việc nhiều tiền. Nhiều cha mẹ còn định kiến với con cái khi các em say với
những tờ báo hay quyển sách trên tay bởi cho đó điều viển vông, thiếu thực tế...
Chính từ những suy nghĩ như vậy nên bây giờ vào các gia đình ta vẫn thường thấy
cha mẹ sắm cho con em mình đồ chơi hiện đại, đắt tiền để chơi hoặc các em cứ
cắm cúi vào các game online trên điện thoại của cha mẹ. Trong khi đó lại rất hiếm
những gia đình tủ sách. Còn với các gia đình làm nông thì do điều kiện kinh tế
còn khó khăn cũng ít biết được những giá trị của sách, hoặc biết nhưng cũng
“lực bất tòng tâm” sách bây giờ giá cao quá.
Thứ hai thư viện nhà trường hiện nay quá thừa nhưng lại rất thiếu sách. Cái thừa
phần lớn sách trong thư viện sách giáo khoa được cấp về (học sinh không
nhu cầu về sách này), còn lại một số đầu sách thì không phù hợp với lứa tuổi học
sinh, hoặc không liên quan, các em đọc nhưng chưa chắc thể hiểu được
(bởi nhiều sách nghiên cứu). Trong khi những đầu sách dành cho tuổi mới lớn, sách
khám phá về khoa học, lịch sử lại ít hoặc không có. Các thư viện nhà trường chưa
chú ý đến các đầu sách hữu ích phục vụ cho văn hóa đọc của các em học sinh.
Phần lớn sách thư viện hiện nay sách… từ trên cấp về. sách cấp về thì
mục đích của người mua cấp không dễ phù hợp với học sinh thầy giáo!
Thứ ba hiện nay các đầu sách xuất bản số lượng rất ít nhưng giá lại quá cao.
Sách viết cho thiếu nhi không nhiều phần lớn viết theo đơn đặt hàng nên nội
dung các cuốn sách chưa cuốn hút được các em. Thỉnh thoảng ta vẫn bắt gặp
những cuốn sách viết xuất bản cho thiếu nhi, cho lứa tuổi học trò nhưng lại chạy
theo thị hiếu thị trường, quá nhiều ngôn ngữ, hình ảnh bạo lực nhạy cảm…
Thứ hiện nay giới trẻ rất nhiều kênh thông tin để giải trí, mạng Intenet được
lắp đặt rộng rãi, báo điện tử ra đời nhiều, mạng hội đã thu hút giới trẻ nên một bộ
phận học sinh, sinh viên quen dần với thói quen đọc tin tức trên mạng. Những thông
tin mới, cập nhật được những vấn đề thời sự, ít tốn kém phù hợp với lứa tuổi.
Hướng học sinh đến với văn hóa đọc trước hết cần tạo cho các em niềm say
đọc sách từ nhỏ. Cha mẹ hãy tìm hướng cho các em loại sách phù hợp với lứa
tuổi. Thư viện nhà trường cần được đầu về phòng ốc, sách báo đúng nghĩa,
khuyến khích các em đến đọc sách. Thầy giảng dạy cần khuyến khích những bài
viết sáng tạo, hướng các em tìm tòi qua sách báo, tài liệu. hội cần định hướng
xuất bản những đầu sách hay… Đó những cách tốt để giúp các em tiếp cận tri
thức, nâng cao chất lượng học tập, đạo đức của học sinh trong nhà trường lại
hạn chế được các trò chơi bổ khác trong giới trẻ hiện nay.
| 1/9

Preview text:

Viết bài văn trình bày ý kiến của em về
hiện tượng học sinh rất ít đọc sách thờ ơ với sách
1. Dàn ý trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học
sinh rất ít đọc sách
I. Mở bài
- Có thể nói, việc đọc một quyển sách giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc tiếp
thu kiến thức của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một hiện tượng
đó là học sinh hiện nay rất ít đọc sách.
- Vậy hiện tượng trên có ý nghĩa như thế nào? II. Thân bài 1. Giải thích
– Sách có nghĩa là gì? => Sách là hình thức ghi chép để lưu trữ kiến thức của nhân loại.
– Hiện tượng học sinh không thích đọc sách, ít đọc sách nghĩa là như thế nào? =>
Nghĩa là phần lớn học sinh hiện nay chỉ thích những thú vui giải trí khác đặc biệt là
game online, trò chơi điện tử mà ít khi đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn hay nâng cao kiến thức.
– Hậu quả dẫn đến của việc không đọc sách là gì ? => Điều đó khiến cho các em
không có vốn hiểu biết và kiến thức cần thiết, rất dễ sa vào những con đường tối
tăm, dốt nát, tù tội. Không có sách thì sự hiểu biết đó trở nên tầm thường, lạc hậu,
kiến thức nông cạn và không thể theo kịp với những sự thay đổi tiên tiến của thế giới.
2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì?
+ Công nghệ hiện đại được ra đời và đang có chiều hướng phát triển sâu rộng như
máy tính, điện thoại, ti-vi, những máy móc có độ xử lí và tính năng giải trí cao làm
cho học sinh thích thú và bị hấp dẫn.
+ Tâm lí ngại đi xa để mua một cuốn sách với số tiền vài chục ngàn mà chỉ cần ngồi
ở nhà mở internet là có tất cả.
3. Biện pháp khắc phục hiện tượng này là gì?
+ Giáo dục và hướng con em đến việc đọc những quyển sách hay và bổ ích, có giá
trị bồi dưỡng tâm hồn và phù hợp với lứa tuổi cùa các em.
+ Quản lí chặt chẽ việc chơi game online của các em để tránh gây nghiện.
+ Đưa các em đến tham gia các buổi hội thảo, giới thiệu sách mới để khơi dậy niềm yêu thích sách ở các em. III. Kết bài
– Nói chung, việc đọc sách là tốt cho chúng ta trong việc nâng cao tri thức, trí tuệ của bản thân.
– Riêng bản thân em sẽ đặt ra mục tiêu cho mình trong việc đọc sách để kiến thức
mà mình đang tiếp nhận ngày càng được nâng cao.
2. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hiện
tượng học sinh rất ít đọc sách

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn. Các bên sao chép vui lòng ghi nguồn.
Sách là một nguồn tri thức dồi dào đã được đúc kết của nhân loại. Chính vì vậy
chăm chỉ đọc sách sẽ giúp chúng ta tích lũy được nhiều tri thức để hoàn thiện bản
thân cũng như phát triển cuộc sống về sau. Hiểu theo nghĩa hẹp, đọc sách nhiều
chúng ta sẽ hiểu biết hơn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách hợp lý
nhất. Nghĩ ra rộng hơn, tiếp cận với nguồn tri thức lớn sẽ giúp khai sáng đầu óc con
người, đọc sách kết hợp tìm tòi nghiên cứu có thể tạo ra những phát minh vượt bậc
để đưa cuộc sống của nhân loại lên một tầm cao mới. Tuy nhiên song hành cùng với
sự phát triển của khoa học xã hội, sự ra đời của các thiết bị điện tử dường như
khiến nhiều người thờ ơ với việc đọc sách hơn. Sự cuốn hút của mạng xã hội, phim
ảnh, video giải trí trên internet khiến con người tiêu tốn quá nhiều thời gian vào giải
trí mà quên đi rằng cần phải bồi đắp kiến thức cho bản thân dẫn đến sự thiếu hụt về
tri thức sau này, điều này sẽ để lại hậu quả lớn trong cuộc sống của các bạn. Chính
vì vậy ngay từ bây giờ hãy đặt các thiết bị điện tử xuống và cầm sách lên bạn sẽ
thấy từng phút giây trong cuộc sống thực sự có giá trị hơn nhiều đấy.
3. Nghị luận về hiện tượng nhiều học sinh rất ít đọc sách
Sách là một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ và lưu truyền tri thức trong xã
hội loài người. Sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức. Mỗi quyển
sách là một động lực phát triển văn minh xã hội. Ngày nay, do nền công nghệ thông
tin phát triển mạnh, sách đã bị xem thường. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ồ ạt,
khiến cho học sinh ngày nay không chịu đọc sách. Một thực tế cần phải xác nhận là
học sinh ngày nay không còn yêu mến sách nữa. Việc đọc sách của học sinh vì thế cũng rất hạn chế.
Trước sự phát triển của cuộc sống, con người nguyên thủy nhận thức rõ tầm quan
trọng của tri thức. Họ tìm cách lưu giữ những thông tin mình đã nhận thức được để
lại cho các thế hệ sau. Và sách đã ra đời. Có thể nói từ khi có sách thì nền văn minh
của loài người mới được xác thực. Hình thức ban đầu của sách là những hình khắc
và kí tự lên vách đá, mai rùa, xương thú. Rồi đến thời kì viết chữ lên thẻ tre, thẻ trúc,
lên tấm vải. Cuối cùng là viết hoặc in lên trang giấy và đóng thành tập. Trải qua thời
gian, hình thức của sách không ngừng thay đổi. Càng thay đổi, sách ngày càng tiện
lợi, dễ sử dụng và bảo quản hơn.
Trước đây, sách là phương tiện chính để học tập, giáo dục và phổ biến tri thức trong
xã hội. Ngày nay, nhờ các thành tựu của nền khoa học kĩ thuật, các phương tiện
truyền thông và thiết bị điện tử gần như đã thay thế vai trò của sách. Con người đã
tiến hành ghi chép và lưu trữ tri thức vào các bộ nhớ điện tử. Đồng thời phổ biến nó
bằng các định dạng thông qua các ứng dụng điện tử.
Người đọc có thể tiếp cận nguồn tri thức mà không cần phải giở từng trang sách.
Công cụ tìm kiếm của Google là một minh chứng rõ ràng cho hình thức này. Bộ lưu
trữ điện tử sẽ là hình thức của sách ở tương lai. Có hai hình thức sách cùng tồn tại
song song ở nước ta là sách giấy và sách điện tử. Ngoài ra, còn có các ứng dụng
cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự
tiện lợi và hứng thú cho người đọc.
Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá
cao. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng là thực trạng
chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không có hứng thú
đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách
khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh có nội dung nhảm nhí, vô bổ
mà ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội
dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách
khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.
Việc học sinh không muốn đọc những quyển sách có nội dung nghiên cứu khoa học,
học thuật, nghệ thuật,… xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi đó là lĩnh
vực khó, đòi hỏi nhiều công sức. Kéo theo đó là những hậu quả lớn gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và xã hội. Có nhiều nguyên nhân
khiến học sinh không còn hứng thú đọc sách. Trước hết, là phải nói đến sự phát
triển của công nghệ thông tin. Công nghệ điện tử số làm cho hình thức và phương
thức đọc sách có nhiều thay đổi. Việc đọc sách ngày nay không nhất thiết là đọc
trang sách in hay ngồi trong phòng. Học sinh có thể đọc trang sách điện tử bất cứ
lúc nào và bất cứ đâu. Sự phát triển rầm rộ của các ngành công nghệ giải trí với
những chương trình mới lạ, đặc sắc thu hút học sinh theo dõi. Từ đó học sinh lơ là việc đọc sách.
Thật không thể nào kể hết được các kênh truyền hình giải trí đang được phát sóng
hiện nay. Ngoài những kênh phim truyện còn có những chương trình trực tiếp. Các
chương trình này tương tác thực tế, sống động vô cùng. Sự phát triển của các
phương tiện truyền thông tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với văn bản
điện tử hơn. Học sinh hoặc chơi game, hoặc giải trí tầm thường. Từ đó không còn
hứng thú với sách. Việc đọc sách trở nên nhàm chán, không còn hấp dẫn nữa.
Học sinh ngày nay với lối sống dễ dãi, yêu thích những thứ tầm thường có tính
thuần giải trí như game, facebook, fan cuồng thần tượng, phim kinh dị, và các ấn
phẩm có nội dung đồi trụy, phản cảm… Việc tiếp cận và say mê nguồn thông tin này
khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói
quen bổ ích. Chẳng hạn như là việc đọc sách hằng ngày.
Gia đình, nhà trường và xã hội thiếu quan tâm đến việc phát triển tâm hồn và năng
lực trí tuệ cho học sinh. Phụ huynh vì bận rộn với công việc mà không quan tâm
khuyến khích con cái đọc sách. Nhà trường không có kế hoạch đọc sách, hay không
gian đọc sách cho học sinh. Xã hội không có chương trình khuyến khích, cổ động
việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí. Và dường như, khôi phục thói
quen đọc sách trong toàn dân chỉ nằm trên khẩu hiệu.
Các nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận, không chịu đầu tư vào chất lượng và số đầu
sách mới. Trên kệ sách hầu như chỉ thấy các tác phẩm quen thuộc được chỉnh sửa
bìa sách cho khác đi mà ít thấy những tác phẩm mới có giá trị, thực sự mang lại lợi
ích cho người đọc. Việc kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa thật sự chặt
chẽ và nghiêm khắc khiến cho sách giả, sách kém chất lượng tràn lan trên thị
trường làm mất niềm tin ở người đọc.
Tình trạng học sinh ngày nay ít đọc sách đã gây ra những hậu quả lớn, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và ổn định trật tự xã hội. Học
sinh không muốn đọc sách khiến cho việc học tập cũng trở nên khó khăn, tri thức
hết sức hạn chế, hiểu biết hạn hẹp. Một hậu quả dễ thấy nhất là học sinh ngày nay
có năng lực đọc rất kém, viết sai chính tả nhiều, không phân biệt được lỗi phát âm
và diễn dạt vụng về, thô lỗ. Không đọc sách làm cho tâm hồn học sinh khô héo,
thiếu cảm xúc và những rung động chân thành. Học sinh ngày càng trở nên cộc cằn,
ăn nói tục tĩu, ứng xử thiếu lịch sự, thường vô lễ với thầy cô và người lớn. Việc ít
đọc sách khiến học sinh không biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết
tự kiềm chế bản thân làm nảy sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học đường.
Không những ít đọc hoặc không đọc sách, thiếu sự tôn trọng đối với sách, nhiều học
sinh còn tỏ ra xem thường sách, có hành vi hủy hoại sách. Những người như thế
thật đáng chê trách. Nhà trường, gia đình và xã hội cần có những giải pháp và hành
động thiết thực để nâng cao năng lực và đam mê đọc sách cho học sinh. Điều đó là
rất cần thiết bởi không đọc sách, học sinh không thể tiến bộ, tâm hồn sẽ khô kiệt,
hiểu biết hạn hẹp, kĩ năng sống không phát triển được. Điều quan trọng nhất, không
đọc sách sẽ không thể có được cuộc sống tâm hồn phong phú, không cảm nhận
được cái đẹp và ý nghĩa trọn vẹn của cuộc sống này.
Đối với học sinh, trước hết, hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày để phát triển trí tuệ và
tâm hồn. Hãy quý trọng sách, giữ gìn và bảo vệ sách. Khuyến khích bạn bè, người
thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa,
có giá trị lớn lao. Vừa đọc sách vừa rèn luyện bản thân mình. Đối với gia đình, nhà
trường, xã hội, cần dành nhiều sự quan tâm đối với việc bồi dưỡng tâm hồn và trí
tuệ các em bằng những quyển sách hay, có nội dung trong sáng, lành mạnh.
Khuyến khích và tổ chức đọc sách trong trường học và ngoài xã hội, tạo được
phong trào đọc sách trong toàn dân. Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ
việc xuất bản và lưu hành các ấn phẩm sách, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho
nhu cầu của người đọc hiện nay.
“Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những
thế kỉ đã trôi qua”. Đọc sách là thể hiện lòng biết ơn đối với người xưa và trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước. Sách đối với con người như nước đối
với cây cối. Không có nước, cây cối sẽ héo rũ. Không có sách, cuộc sống loài người
sẽ buồn chán biết chừng nào. Bởi thế, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách
hay và đọc nó hằng ngày. Đó chính là con đường đúng đắn dẫn bước ta đến cánh cửa của tương lai.
4. Suy nghĩ về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách thờ ơ với sách
Từ lâu, con người đã biết sách là một báu vật kì diệu do nhân loại tạo nên. Từ ngàn
năm trước, khi con người chưa phát minh ra máy in, thì những cuốn sách đó đã
được viết bằng tay. Sách là nơi lưu trữ những kiến thức, ý tưởng, khái niệm mà ông
cha ta đã dạy, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy còn học sinh hiện
nay nên có thái độ như thế nào về việc đọc sách?
Từ hàng ngàn năm xưa, việc đọc sách rất quan trọng, nhất là thời còn vua, còn
trường học Quốc Tử Giám. Khi đó, việc đọc sách cực kì quan trọng. Còn hiện nay,
thời đại công nghệ thông tin phát triển, đất nước đã và đang phát triển thì con người
không chú tâm đến việc đọc sách. Có một thời, người Việt Nam rất chú trọng đến
việc đọc sách, bất cứ lúc nào rảnh rỗi, họ đều đem sách ra mà đọc, họ yêu thích đến
nỗi đi đâu họ cũng mang sách theo mà đọc. khi đi chợ xếp hàng mua rau, khi đợi
bạn bè,… Đọc sách giúp chúng ta tăng cưòng khả năng giao tiếp, giúp chúng ta tự
tin hon khi giao tiếp mà không bị ấp a ấp úng đối với mọi người.
Vậy làm sao để học sinh thích đọc sách? Trước tiên chúng ta phải làm cho họ hiểu
rõ hơn về việc đọc sách. Đọc để làm gì? Đọc như thế nào? Việc đọc sách phải xuất
phát từ tâm trí, niềm đam mê, yêu thích từ học sinh. Nếu như thích đọc sách thì họ
có thể đọc thầm những cuốn truyện mà họ yêu thích. Việc đọc sách cũng có thể là nguồn giải trí bổ ích.
Việc học sinh hiện nay không thích đọc sách có rất nhiều nguyên nhân. Ngày xưa
chỉ có ai biết chữ thì mới tự mình đọc sách, còn nhũng người không biết chữ thì
không. Sang thời hiện đại, sự phát triển của khoa học đã tạo ra một cách đọc khác
khiến chúng ta lười biếng đi. Đó là cách đọc nhờ vào phương tiện nghe, nhìn. Chỉ
cần một cái máy đọc chữ thôi thì toàn bộ không cần huy động, trí tưởng tưởng của
cá nhân. Việc học đã mang tính chất giải trí thay cho tính chất suy ngẫm. Lâu ngày,
tính chất đọc sách sẽ mất dần đi, thay vào đó là thú vui hưởng thụ việc “đọc” theo
kiểu tập thể và dễ dãi hơn. Đó là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng
học kém Văn và không thích học Văn.
Chừng nào học sinh chưa thấy sự hấp dẫn của việc đọc sách, chừng đó hãy đừng
nói đến việc bồi dưỡng tâm hồn con người. Nhưng quan trọng nhất là niềm đam mê,
yêu thích của họ mới quyết định được thái độ với việc đọc sách. Như vậy, việc học
sinh hiện nay không thích đọc sách là một hiện tượng xấu đối với giới trẻ, cần phải
có giải pháp để khắc phục ngay.
Tóm lại những điều chúng ta nói ở trên, việc học sinh không thích đọc sách hiện nay
cho ta thấy đã có những tác hại đáng kể và đã nêu ra tác hại của việc không đọc
sách. Để khuyên họ cần hãy tự đọc sách và suy ngẫm nhiều hơn, chúng ta sẽ biết
được sách rất có nhiều thú vui trong đó.
5. Trình bày ý kiến về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách thờ ơ với sách
Ai cũng biết sách có một vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức, nhân cách
cho mỗi con người, nhất là đối với các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà
trường. Nhưng trên thực tế, học sinh ngày nay rất ít đọc sách, thờ ơ với sách. Vì
sao vậy, có phải là các em không yêu sách?
Thứ nhất, muốn học sinh ham đọc sách thì trước hết chúng ta phải tạo cho các em
có thói quen yêu sách và tiếp cận với sách báo từ nhỏ. Nhưng, thử hỏi trong gia
đình cha mẹ, ông bà đã hướng cho con em mình thói quen đọc sách hay chưa?
Nhiều gia đình cứ mải mê với chuyện cơm áo gạo tiền, rồi ngay từ khi các em còn
nhỏ đã định hướng cho con đi theo các môn tự nhiên để sau này ra trường dễ xin
việc và có nhiều tiền. Nhiều cha mẹ còn định kiến với con cái khi các em say mê với
những tờ báo hay quyển sách trên tay bởi cho đó là điều viển vông, thiếu thực tế...
Chính từ những suy nghĩ như vậy nên bây giờ vào các gia đình ta vẫn thường thấy
cha mẹ sắm cho con em mình đồ chơi hiện đại, đắt tiền để chơi hoặc các em cứ
cắm cúi vào các game online trên điện thoại của cha mẹ. Trong khi đó lại rất hiếm
những gia đình có tủ sách. Còn với các gia đình làm nông thì do điều kiện kinh tế
còn khó khăn và cũng ít biết được những giá trị của sách, hoặc có biết nhưng cũng
“lực bất tòng tâm” vì sách bây giờ có giá cao quá.
Thứ hai là thư viện nhà trường hiện nay quá thừa nhưng lại rất thiếu sách. Cái thừa
là phần lớn sách trong thư viện là sách giáo khoa được cấp về (học sinh không có
nhu cầu về sách này), còn lại một số đầu sách thì không phù hợp với lứa tuổi học
sinh, hoặc không có liên quan, các em dù có đọc nhưng chưa chắc có thể hiểu được
(bởi nhiều sách nghiên cứu). Trong khi những đầu sách dành cho tuổi mới lớn, sách
khám phá về khoa học, lịch sử lại ít hoặc không có. Các thư viện nhà trường chưa
chú ý đến các đầu sách hữu ích phục vụ cho văn hóa đọc của các em học sinh.
Phần lớn sách có ở thư viện hiện nay là sách… từ trên cấp về. Mà sách cấp về thì
mục đích của người mua và cấp không dễ gì phù hợp với học sinh và thầy cô giáo!
Thứ ba là hiện nay các đầu sách xuất bản có số lượng rất ít nhưng giá lại quá cao.
Sách viết cho thiếu nhi không nhiều và phần lớn viết theo đơn đặt hàng nên nội
dung các cuốn sách chưa cuốn hút được các em. Thỉnh thoảng ta vẫn bắt gặp
những cuốn sách viết và xuất bản cho thiếu nhi, cho lứa tuổi học trò nhưng lại chạy
theo thị hiếu thị trường, quá nhiều ngôn ngữ, hình ảnh bạo lực và nhạy cảm…
Thứ tư là hiện nay giới trẻ có rất nhiều kênh thông tin để giải trí, mạng Intenet được
lắp đặt rộng rãi, báo điện tử ra đời nhiều, mạng xã hội đã thu hút giới trẻ nên một bộ
phận học sinh, sinh viên quen dần với thói quen đọc tin tức trên mạng. Những thông
tin mới, cập nhật được những vấn đề thời sự, ít tốn kém và phù hợp với lứa tuổi.
Hướng học sinh đến với văn hóa đọc trước hết cần tạo cho các em niềm say mê
đọc sách từ nhỏ. Cha mẹ hãy tìm và hướng cho các em loại sách phù hợp với lứa
tuổi. Thư viện nhà trường cần được đầu tư về phòng ốc, sách báo đúng nghĩa,
khuyến khích các em đến đọc sách. Thầy cô giảng dạy cần khuyến khích những bài
viết sáng tạo, hướng các em tìm tòi qua sách báo, tài liệu. Xã hội cần định hướng và
xuất bản những đầu sách hay… Đó là những cách tốt để giúp các em tiếp cận tri
thức, nâng cao chất lượng học tập, đạo đức của học sinh trong nhà trường mà lại
hạn chế được các trò chơi vô bổ khác trong giới trẻ hiện nay.