-
Thông tin
-
Quiz
Nghị luận xã hội về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học | Ngữ văn 9
Có nhiều kiểu nói chuyện riêng như thì thầm, dùng ám hiệu, thậm chí nói chuyện to như chốn không người ảnh hưởng việc tiếp thu kiến thức. Vậy nên khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, tập trung vào học tập để hiểu kỹ, hiểu sâu kiến thức. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Văn mẫu 9 444 tài liệu
Ngữ Văn 9 0.9 K tài liệu
Nghị luận xã hội về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học | Ngữ văn 9
Có nhiều kiểu nói chuyện riêng như thì thầm, dùng ám hiệu, thậm chí nói chuyện to như chốn không người ảnh hưởng việc tiếp thu kiến thức. Vậy nên khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, tập trung vào học tập để hiểu kỹ, hiểu sâu kiến thức. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!




















Tài liệu khác của Ngữ Văn 9
Preview text:
Dàn ý về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học Dàn ý 1 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nói chuyện riêng trong
giờ học của học sinh hiện nay. 2. Thân bài
a. Thực trạng
● Trong các lớp học, giờ học không khó để bắt gặp những em học sinh
nói chuyện, cười đùa, không tập trung vào bài giảng.
● Có nhiều kiểu nói chuyện riêng trong giờ học: thì thầm cũng có, dùng
ám hiệu cũng có và thậm chí là nhiều học sinh vô ý thức còn nói chuyện
to như chốn không người. b. Nguyên nhân
● Nguyên nhân của tình trạng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức của
các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện mình, hoặc do thú vui riêng của bản thân,…
● Nguyên nhân khách quan: do các bạn chưa được dạy bảo đến nơi đến
chốn, do sự quản lí lỏng lẻo của thầy cô, nhà trường,… c. Hậu quả
● Gây mất trật tự lớp học, ảnh hưởng đến những người xung quanh.
● Tạo thói quen xấu cho chính người hay nói chuyện, không tiếp thu được bài giảng.
● Ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng của các thầy cô,… d. Giải pháp
● Mỗi người cần có ý thức tự giác của bản thân, không làm ồn trong giờ
học, tập trung học tập để phát triển bản thân mình.
● Nhà trường và các thầy cô giáo cần có những biện pháp nghiêm minh
để xử lí những tình trạng vi phạm, nói chuyện riêng trong giờ học.
● Gia đình, cha mẹ cần dạy dỗ, quan tâm đến con em mình nhiều hơn,
rèn luyện cho con em mình nâng cao ý thức tự giác. 3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học, đồng thời
rút ra bài học và liên hệ bản thân. Dàn ý 2 1. Mở bài:
Nói chuyện riêng là hành động xấu cần loại bỏ bởi đó là một đức tính xấu ảnh
hưởng lớn đến vấn đề học tập của học sinh trong học đường… 2. Thân bài.
- Gọi tên: Nói chuyện riêng giờ học là rì rầm bàn tán, chuyện to chuyện nhỏ, chuyện
lớn lao… không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô đang giảng trên lớp.
- Biểu hiện: trao đổi, bàn tán về một vấn đề nào đó mà chúng ta đang quan tâm. Cho
dù những chuyện đó là nhỏ hay lớn đều được đem ra bàn luận rất hào hứng bằng
nhiều hình thức: viết giấy, hành động, cử chỉ.
- Nguyên nhân: Do ý thức kém, chưa chú ý học tập chưa chú ý vào vấn đề học tập,
chưa coi việc học là việc quan trọng hàng đầu. Do học kém, do bị bạn bè rủ rê, lôi
kéo nói chuyện. Do tò mò thích khám phá những vấn đề của người khác hoặc thích
người khác chú ý đến mình, do thầy cô chưa nghiêm khắc hoặc xử phạt quá nhẹ với học sinh vi phạm.
- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nói chuyện riêng trong giờ học nhưng cho
dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì việc nói chuyện riêng là một thói xấu đáng
chê trách cần phải loại bỏ. - Tác hại:
● Mất đi một lượng kiến thức mà thầy cô đã giảng
● Không hiểu bài giảng của thầy cô dẫn đến chán học, bỏ học, chơi bời lêu lổng
● Ảnh hưởng tới người xung quanh, làm cho mọi người xung quanh có ấn
tượng không tốt với mình
● Hao tốn tiền bạc của gia đình là cho cha mẹ phải lo lắng
● Ảnh hưởng đến quá trình giảng bài của thầy cô có thể thầy cô bị ức chế
không thể giảng bài hay không thể truyền tải đủ lượng kiến thức như
vậy học sinh mất đi lượng kiến thức.
- Biện pháp: Đây là một hành vi xấu, vì vậy mỗi chúng ta cần khắc phục những thói
xấu đó bằng nhiều cách
● Cách 1: Rèn luyện về ý thức, xây dựng mục đích học tập đúng đắn khi đến trường
● Cách 2: Quan tâm đến vấn đề thầy cô đặt ra trong quá trình giảng bài
bằng cách hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Góp ý, phê bình với những bạn hay nói chuyện riêng. không những tập thể phê
bình mà mỗi cá nhân trong lớp cũng phải có trách nhiệm phê bình, thầy cô phải xử
phạt thật nghiêm khắc đối với những bạn nói chuyện riêng trong giờ, bị nhắc mà không sửa đổi.
- Học sinh chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải chú ý lắng nghe thầy cô
giảng bài, tập trung vào học tập để hiểu kỹ, hiểu sâu kiến thức, muốn được như vậy
thì ngay từ hôm nay chúng ta cần phải loại bỏ thói xấu này để không còn tồn tại
trong ngôi trường học tập của chúng ta. 3. Kết bài:
Nói chuyện riêng trong giờ học là hành động xấu cần phải loại bỏ, mỗi chúng ta hãy
chung tay góp sức vì môi trường học đường văn minh, vì tương lai tươi sáng của đất nước. Dàn ý 3 1. Mở bài
Nhận định việc nói chuyện riêng trong giờ học là vấn đề còn tồn tại ở môi trường sư phạm Việt Nam hiện nay.
Nói chuyện riêng trong giờ là thói quen không tốt cần bỏ. 2. Thân bài
a. Biểu hiện, Thực trạng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh hiện nay
Tuổi học sinh là tuổi đẹp nhất bởi lúc này, chúng ta vẫn đang ngồi trên ghế nhà
trường, được học tập và vui chơi cùng bạn bè, thầy cô. Người ta nói: “Nhất quỷ nhì
ma thứ ba học trò”, bởi đẹp nhất là tuổi học trò nhưng nghịch nhất cũng là học trò.
Không khó bắt gặp những cô cậu học trò xúm nhau nói chuyện trong giờ, thì thầm to
nhỏ rồi cười khúc khích trong khi thầy cô giáo đang giảng bài.
Nói chuyện riêng trong giờ đôi khi không chỉ là nói bằng miệng, nhiều khi là những
dòng viết tay trên trang giấy xé vội mà các học sinh lén truyền cho nhau. Có khi là
ám hiệu bằng tay mà họ đã thống nhất từ trước để giao tiếp.
Nói chuyện riêng thì lớp học nào cũng có, điều này gây nhiều rắc rối cho chính học sinh cũng như giáo viên.
b. Nguyên nhân dẫn đến việc nói chuyện riêng trong giờ của học sinh
● Do bản thân học sinh không thích học hoặc cảm thấy những câu
chuyện riêng cùng bạn bè thích hơn là nghe giảng bài. Có nhiều trường
hợp là học sinh không muốn nghe giảng vì không nhận thấy được mục
đích của việc học những kiến thức thầy cô đang giảng dạy.
● Do thời gian học quá nhiều dẫn đến học sinh mệt mỏi, khó tiếp thu thêm
kiến thức trên nhà trường nên nói chuyện riêng trong giờ như một
“phương pháp” để giải tỏa.
● Do bài giảng quá khô khan, không gây được sự chú ý, tò mò, muốn lắng nghe từ học sinh.
c. Tác hại của việc nói chuyện riêng trong giờ
● Với học sinh: không tiếp thu được bài giảng; làm ảnh hưởng đến những
bạn khác học tập; gián đoạn bài giảng của thầy cô.
● Với thầy cô: Gây cảm giác khó chịu vì cảm thấy thầy cô giảng dạy
nhưng không được học sinh lắng nghe; mất cảm hứng dạy học, đứt “mạch” bài giảng.
d. Bài học nhận thức và hành động
● Đối với học sinh: cần biết tôn trọng thầy cô hơn, hạn chế tối đa việc nói
chuyện riêng trong giờ; chăm chú nghe giảng để tiếp nhận thêm kiến thức.
● Đối với giáo viên, nhà trường: Cần thay đổi cách truyền đạt để hấp dẫn
học sinh học tập hơn; cho học sinh cảm thấy sự quan trọng của việc
học đối với cuộc sống sau này của các em.
● Đối với gia đình: Phụ huynh cần động viên con em học tập; không chỉ
trích mà cần lắng nghe con mình. 3. Kết bài Khái quát lại vấn đề.
Nghị luận về nói chuyện riêng trong giờ học ngắn gọn
Trong trường học hiện nay xuất hiện nhiều hiện tượng khiến các thầy cô phải đau
đầu tìm cách giải quyết ví dụ như hút thuốc, đánh lộn, sử dụng điện thoại,.. Trong đó
tình trạng học sinh nói chuyện riêng trong giờ học tuy không phải vấn đề xấu xa gì,
nhưng nó lại đang có ảnh hưởng không tốt đến việc học tập của các bạn học sinh.
Việc nói chuyện riêng trong giờ dường như đã trở thành trào lưu, trong giờ học lúc
nào cũng nghe thấy tiếng nói chuyện. Nguyên nhân chủ yếu là do các bạn học yếu
ngồi trong lớp không yên được, mệt mỏi nên nói chuyện để giết thời gian chờ đợi lúc
đánh trống hết giờ. Còn có nguyên nhân nữa là do thấy các bạn xung quanh nói
chuyện rôm rả nên cũng muốn nhập cuộc cho vui. Các bạn có lẽ không biết rằng
việc các bạn nói chuyện riêng trong giờ học sẽ khiến lớp bị ảnh hưởng không tốt.
Các thầy cô khó tính khi thấy các bạn nói chuyện quá nhiều trong lớp sẽ tức giận và
hậu quả là lớp phải nhận giờ B, C, cũng có khi giờ D trong sổ đầu bài. Nói chuyện
còn ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các bạn. Khi các bạn nói chuyện
riêng sẽ bị sao nhãng và tất nhiên sẽ không hiểu bài. Còn có bạn thậm chí còn bị
đình chỉ học vì nói chuyện quá nhiều, không có ý thức sửa chữa. Nói chuyện riêng
đã trở thành thói quen lâu dài, vì vậy muốn khắc phục, loại bỏ tình trạng này cần
thời gian dài.Các thầy cô có thể sử dụng nhiều phương pháp đổi mới trong cách
giảng dạy khiến các bạn chú ý trong học tập. Các biện pháp cưỡng ép chỉ có tác
dụng trong thời gian ngắn, thường không đem lại hiệu quả cao. Các bạn học sinh thì
cần có ý thức hơn, có chuyện trò gì thì để ra chơi nói.
Bản thân em đôi lúc cũng nói chuyện riêng, nhưng em vẫn cố gắng khắc phục để
không làm ảnh hưởng đến thầy cô, bạn bè và chính bản thân em. Nói chuyện không
phải là xấu, điều quan trọng là ta nói lúc nào, ở đâu.
Nghị luận nói chuyện riêng trong giờ học điểm cao
Môi trường học đường vẫn tồn tại nhiều vấn nạn tiêu cực phố biến nhận được sự
quan tâm của các bậc phụ huynh và toàn dư luận. Một trong số đó chúng ta phải kể
đến hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh. Người ta nói: “Nhất quỷ
nhì ma thứ ba học trò”, chúng ta không khó bắt gặp những bạn học sinh xúm nhau
nói chuyện trong giờ, thì thầm to nhỏ rồi cười khúc khích trong khi thầy cô giáo đang giảng bài.
Nói chuyện riêng trong giờ đôi khi không chỉ là nói bằng miệng, nhiều khi là những
dòng viết tay trên trang giấy xé vội mà các bạn lén truyền cho nhau. Có khi là ám
hiệu bằng tay mà họ đã thống nhất từ trước để giao tiếp. Hiện tượng nói chuyện
riêng thì lớp học nào cũng có, bạn học sinh nào gần như cũng mắc phải, điều này
gây nhiều rắc rối cho quá trình dạy và học của cô trò cũng như chất lượng bài giảng.
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do bản thân học sinh không thích học, bài
giảng quá khô khan, không gây được sự chú ý, tò mò, muốn lắng nghe hoặc cảm
thấy những câu chuyện riêng cùng bạn bè thú vị hơn là nghe giảng bài. Bên cạnh
đó, thời gian học quá nhiều dẫn đến học sinh mệt mỏi, khó tiếp thu thêm kiến thức
trên nhà trường nên nói chuyện riêng trong giờ như một “phương pháp” để giải tỏa.
Việc nói chuyệ riêng sẽ khiến cho các bạn học sinh không tiếp thu được bài giảng,
bỏ lỡ những kiến thức quý báu. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến những bạn khác
học tập; gián đoạn bài giảng của thầy cô. Về phía thầy cô sẽ cảm giác khó chịu vì
giảng dạy nhưng không được học sinh lắng nghe; mất cảm hứng dạy học, đứt
“mạch” bài giảng. Để khắc phục cũng như giảm tải việc nói chuyện riêng trong giờ
học, trước hết các bạn học sinh cần biết tôn trọng thầy cô hơn, hạn chế tối đa việc
nói chuyện riêng trong giờ; chăm chú nghe giảng để tiếp nhận thêm kiến thức. Các
thầy cô giáo cần thay đổi cách truyền đạt để hấp dẫn học sinh học tập hơn; cho học
sinh cảm thấy sự quan trọng của việc học đối với cuộc sống sau này của các em.
Nhà trường cần đưa ra những quy chế nghiêm khắc xử lí những tình trạng hay nói
chuyện riêng để răn đe các em.
Mỗi người cùng cao ý thức của bản thân, xây dựng một môi trường học đường tích
cực hơn sẽ đẩy lùi được tình trạng nói chuyện riêng cũng như khiến cho bản thân mình thêm tốt hơn.
Suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong
giờ học hay ngắn gọn
"Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò". Chính sự tinh nghịch, hiếu động và non nớt của
học sinh đã dẫn đến rất nhiều vấn đề trong giáo dục. Từ những việc nhỏ như ăn quà
vặt, chơi điện tử đến sự vụ nghiêm trọng hơn như bạo lực học đường. Một trong số
các vấn đề vẫn còn tồn tại đến tận ngày ngay chính là hiện tượng nói chuyện riêng
trong giờ. Điều này mới nghe qua thì có vẻ không đáng để tâm, nhưng nó lại mang
đến nhiều hậu quả tiêu cực cho chính bản thân người học và cả cộng đồng xung quanh.
Nói chuyện riêng trong giờ là hiện tượng không còn quá xa lạ với con người. Đó là
những tiếng thì thầm, những mẩu giấy được truyền tay nhau với nội dung nằm ngoài
phạm vi bài học. Thậm chí, có bạn học sinh còn ý thức kém đến mức dám nói
chuyện to như chốn không người ngay khi thầy cô đang giảng bài. Đây là một hiện
tượng vô cùng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến không chỉ bản thân người học mà còn
làm giảm chất lượng của buổi dạy của thầy cô.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực này. Trước tiên chính là do ý
thức chấp hành nội quy của người học chưa cao. Học sinh vẫn là những đối tượng
cần phải dạy dỗ, chỉ bảo. Có những bạn chưa thực sự ý thức được sự ảnh hưởng
mà hành động của mình mang lại. Họ chỉ đơn giản nghĩ là có một câu chuyện hay,
một điều thú vị nào đó và muốn chia sẻ với bạn bè mình. Nhưng thay vì chọn giờ ra
chơi hoặc lúc tan học, họ lại nói ngay trong tiết học. Một lí do khác cho hiện tượng
nói chuyện riêng của học sinh chính là cách quản lí còn lỏng lẻo của thầy cô, nhà
trường. Nhiều thầy cô có thấy nhưng lại nhắm mắt cho qua, dần tạo cho học sinh sự
chủ quan cũng như thói quen nói chuyện, làm việc riêng trong lớp.
Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp gây ra rất nhiều hậu quả cho mỗi học sinh.
Trong một tập thể, một vài cá nhân gây ồn ào, mất trật tự sẽ gây ảnh hưởng đến
việc học tập của các thành viên khác. Điều này còn tạo nên những thói quen xấu
cho người học. Nếu chỉ mải nói chuyện mà không tập trung tiếp thu bài giảng khiến
thành tích của người đó ngày càng thụt lùi, giảm sút. Ngoài ra, chất lượng bài dạy
của thầy cô ngày hôm đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu thử đặt mình vào vị trí
của thầy cô - những người đang hăng say giảng bài trên bục, ta sẽ phải thất vọng
thế nào khi thấy học sinh bến dưới không chú ý lắng nghe.
Để khắc phục được trình trạng này, cần kết hợp giữa sự cố gắng của mỗi cá nhân
và cả tập thể. Mỗi người nên tự giác nâng cao ý thức của bản thân, nghiêm túc chấp
hành nội quy trường lớp. Hãy giữ cho trường lớp được văn minh, đem lại môi
trường học tập phù hợp nhất cho bản thân và các bạn cùng trang lứa. Bên cạnh đó,
thầy cô và nhà trường cần có thêm các biện pháp xử phạt nghiêm khắc với những
đối tượng cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến tập thể. Việc giáo dục, bảo ban của
phụ huynh cũng góp phần quan trọng giúp hình thành thói quen tốt ở con trẻ.
Có thể khẳng định, việc nói chuyện riêng đã và đang gây ra rất nhiều bất cập đối với
giáo dục. Vậy nên mỗi người hãy tự rèn luyện ý thức bản thân, cùng giúp đỡ nhau
để tiến bộ trong học tập cũng như trong cuộc sống sau này. Điều đó cũng sẽ góp
phần thúc đẩy sự phát triển của nền giáo dục nước nhà theo hướng tích cực hơn.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 1
Hiện nay, khi mà đất nước ta đang trên đường phát triển, phát triển về kinh tế – xã
hội và song song với đó chính là một sự phát triển về nền văn hóa, đó cũng chính là
sự phát triển nền văn minh nước nhà. Ta có thể nhận định được ngày nay, những lối
sống văn hóa, hay văn minh dường như cũng đã phát triển và lan tỏa rộng khắp xã
hội ta. Tuy vậy nhưng ta thấy được đâu đó vẫn còn tồn đọng rất nhiều những hành
vi không tốt đẹp. Đặc biệt là trong nhà trường, ta như thấy được trong giờ học thì
hiện tượng học sinh nói chuyện riêng hay làm việc riêng trong giờ là một hiện tượng
phổ biến. Nó dường như xuất hiện ở hầu hết các trường học và là một vấn đề rất lo
ngại cho cả xã hội chúng ta hiện nay.
Đầu tiên ta phải hiểu được vấn đề nói chuyện riêng trong giờ học là một hành động
như thế nào mà lại bị coi là một hành vi thiếu văn hóa? Khi nói chuyện riêng hay làm
việc riêng trong giờ tức là họ – những người học sinh kia ngay trong giờ học làm
những hành động không phải là học bài. Các em dường như có bàn bạc và thảo
luận về những vấn đề từ nhỏ nhặt cho đến những chuyện lại rất “trọng đại, lớn lao”
ko hề liên quan đến những bài học hay mà người giáo viên đang giảng dạy trên lớp.
Trong lúc cô giáo đang giảng bài thì các bạn quay ra nói những câu chuyện riêng tư
đời sống của mình chẳng hạn như “bộ phim hôm qua như thế nào?”, “Bạn có thấy
kiểu tóc mới của mình hợp không?”,…Có vô vàn những câu chuyện vụn vặt không
liên quan đến bài học của các bạn. Và khi chúng ta tập trung đến những câu chuyện
được đánh giá là vô bổ đó, những câu chuyện không đi đến đâu cứ tràn lan mà làm
cho các bạn mất đi lượng kiến thức cô giảng dạy trên lớp. Và điều đó thật đáng
buồn bởi học sinh chúng ta đi học là để tiếp thu tri thức, tiếp thu tri thức là mục đích
của việc ngày ngày bạn cắp cặp đến trường. Vậy mà bạn lại không tận dụng được
nó, mà sao nhãng lãng phí vào những việc làm việc riêng trong lớp.
Có thể nói được rằng chính những cái việc bàn luận những sự việc như thế trong
giờ học dường như đã trở thành những câu “chuyện thường ngày” nó được diễn ra
ở hầu hết các trường học, lớp học ở nước ta. Đây thực sự là một điều đáng buồn biết bao nhiêu.
Để rồi, ta như thấy được rằng khi mà những người học sinh đấy sẽ phải bỏ lỡ một
phần hoặc chính họ cũng đã bỏ tất cả những kiến thức. Bỏ cả một lượng thông tin
về bài học mà người giáo viên đang giảng dạy. Quả thật lúc đó thì dường như mọi
thứ nào chỉ có “họ làm họ chịu”. Đặc biệt hơn ta như thấy được ngay cả những
người bạn ngồi xung quanh họ dù đang cố gắng học tập, ghi chép lại bài giảng thì
dường như cũng phải bị ảnh hưởng một phần từ những tiếng ồn mà do những
người làm việc riêng đã gây ra.
Khi được đánh giá trên tất cả những hành vi nói chuyện riêng hay làm việc riêng
ngay trong giờ học có thể nói là một hành vi không hề có văn hóa một chút nào. Ta
như thấy được rằng, cũng sẽ thật khó có thể chấp nhận dc khi nó được thực hiện
bởi những người – những thế hệ được coi là chủ nhân tương lai của đất nước đã và
đang học văn hóa trong trường lớp. Thông qua đây ta như thấy được hành vi này vô
văn hóa ở chỗ những người thực hiện nó. Ta như hiểu điều đó tức là mỗi người học
sinh đã không dành sự tôn trọng cho người đang truyền giảng kiến thức cho mình.
Hơn nữa còn làm ảnh hưởng đến chính mình, chính những người xung quanh.
Xét một cách toàn diện, ta như thấy được chính những hành vi này là kết quả của
sự kết hợp giữa những người học sinh đã đánh mất đi lòng tự trọng. Có lẽ rằng
chính chúng ta cũng như đã đánh mất đi tinh thần hiếu học của học sinh. Thêm một
nguyên do đó là người truyền dạy kiến thức cũng cần phải có một bài giảng hấp dẫn
để gây ra được sự chú ý của các em học sinh. Không thể khi mà người thầy không
biết được truyền tải kiến thức mà học sinh lại chú ý nghe được. Các thầy cô hãy biết
đa dạng hóa bài mình dạy để có thể thu hút các em.
Tất cả chúng ta hãy để hành vi vô văn hóa này sẽ phải triệt tiêu và loại bỏ hoàn toàn
ra khỏi môi trường tri thức trường lớp thì trước hết. Ta như thấy được dường như
mỗi người học sinh cần phải biết đến lòng tự trọng và chính các bạn dường như
cũng cần phải xác định được mục đích học tập là gì để từ đó xác định được học tập
như thế nào ở trong lớp học.
Tóm lại ta như hiểu được rằng chính việc nói chuyện riêng trong giờ học sẽ chẳng
mang lại gì cho các bạn. Hơn nữa chúng ta cũng phải hiểu được rằng đối với những
người xung quanh ngoài những điều bất lợi. Thế nên, mọi người cũng hãy từ bỏ và
đấu tranh với nó để loại bỏ hoàn toàn hành vi này khỏi trường học, loại bỏ ngay ra
khỏi lớp học của chính mình nhé.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 2
Học đường và các vấn nạn trong học đường luôn là đề tài được nhiều người quan
tâm. Bởi học đường chính là nơi rèn luyện, xây dựng cho các em học sinh một hành
trang vững chắc để bước chân ra cuộc đời. Mà hiện tượng học sinh nói chuyện
riêng, làm việc riêng trong giờ học là một trong số đó. Nó gây ảnh hưởng không nhỏ
đến việc của tập của học sinh.
Học sinh, những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Mang trong
mình những sứ mệnh to lớn, sau này sẽ gánh vác một phần giang sơn. Công việc
đầu tiên của học sinh đó chính là học. Là trang bị những kiến thức cần thiết, để
tương lai bước vào đời.
Chính bởi nhiệm vụ quan trọng như vậy, nên việc học đối với học sinh là một việc
cực kì trọng đại. Nó quyết định con đường tương lai của người đó. Nếu một người
không chịu khó học tập, tương lai sẽ khó có thể làm lên được sự nghiệp, công danh như mong muốn.
Mà nếu còn vướng vào những thói hư tật xấu làm ảnh hưởng tới quá trình học tập.
Người ấy còn phải chịu nhiều hậu quả khác ở trong tương lai. Hiện tượng học sinh
nói chuyện riêng, làm việc riêng đã dần phổ biến hơn trong lớp học. Nó là hệ lụy của
quá trình phát triển kinh tế, văn hóa nước nhà. Cuộc sống của con người trở lên đầy
đủ hơn. Học sinh cũng phân biệt ra giàu nghèo nhiều hơn. Những bạn học sinh nhà
có hoàn cảnh khá giả, thì chẳng ham mê gì học tập. Chỉ bởi vì sự bắt buộc của cha
mẹ, làm cho những học sinh ấy phải đi học. Tạo ra cảm giác chán học trong học
sinh, dẫn đến tình trạng mất trật tự, làm việc riêng trong giờ học.
Hay là do sự phát triển của văn hóa giải trí. Công nghệ thông tin phát triển mạnh.
Con người hòa nhập với thế giới một cách dễ dàng. Những thứ mà học sinh tiếp cận
cũng rất nhiều, và hay hơn hẳn những bài giảng của thầy, cô. Cho nên những chủ
đề mà học sinh đưa ra bàn luận trong lớp mới là điều mà học sinh thích thú, còn
những bài giảng khô khan, làm cho học sinh trở lên chán ngán.
Nhưng không phải bởi vì có kinh tế, có đam mê thứ khác mà học sinh từ bỏ việc
học. Chỉ tập trung vào làm việc riêng, nói chuyện riêng trong giờ học. Bởi mỗi con
người sống trong xã hội cần vận động để có thể tồn tại. Cuộc sống luôn chuyển
động không ngừng. Con người nếu không có kiến thức, kĩ năng cần thiết. Khi ra đời
sẽ chẳng được ai đón nhận cả. Chính vì vậy, việc học chưa bao giờ là mất đi giá trị của nó.
Tình trạng nói chuyện riêng, làm việc riêng vẫn luôn diễn ra trong các lớp học. Điều
ấy thể hiện những hành động thiếu suy nghĩ, thiếu văn hóa của học sinh. Bởi các
em đang trong độ tuổi mới lớn, bước đầu hòa mình vào cuộc sống. Có rất nhiều thứ
mới mẻ để các em tiếp cận. Vì vậy, các em quan tâm tới những việc xung quanh
hơn bài giảng cũng là một điều dễ hiểu.
Cái chúng ta cần để cải thiện tình trạng này là việc làm sao cho học sinh hứng thú
với việc học. Việc thay đổi phương pháp dạy học của giáo viên, hay có những biện
pháp phù hợp hơn là một trong những giải pháp để khắc phục tình trạng đó. Thiết
nghĩ, chính bản thân các bạn học sinh. Cần có một thái độ học tập tích cực, bởi các
bạn nên biết rằng. Của cải vật chất chỉ là thứ bên ngoài, sẽ mất đi. Chỉ những kiến
thức mà các bạn học tập được, mới là hành trang vững chắc nhất cho các bạn, trên
bước đường tương lai của mình. Chỉ có làm chủ được kiến thức, mới có thể làm chủ được tương lai.
Hiện tượng nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp học, gây ra những hệ lụy rất
xấu cho sự phát triển của học sinh. Đòi hỏi mỗi học sinh cần tự ý thức và trách
nhiệm hơn với bản thân mình. Để có thể học tập cho tốt, cho giỏi. Để tương lai sau
này góp sức mình vào việc xây dựng, làm giàu quê hương đất nước.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 3
Tương lai của mỗi quốc gia phụ thuộc vào thế hệ thanh thiếu niên, những mầm non
ấy phát triển ra sao sẽ quyết định đến tương lai của chính đất nước đó. Giáo dục
nước nhà ngày càng nhận được sự đầu tư, có những bước phát triển vượt bậc.
Nhưng bên cạnh những thành tích đã đạt được lại còn có rất nhiều vấn đề hạn chế
đáng lưu tâm. Và một trong những vấn đề đó chính là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.
Nói chuyện riêng trong giờ học là hành vi nói chuyện, bàn bạc những vấn đề không
liên quan đến nội dung bài giảng của giáo viên. Hành động này có thể diễn ra dưới
nhiều hình thức khác nhau như trao đổi trực tiếp bằng lời hay trao đổi thư từ qua lại
cho nhau. Nhưng dù bất cứ hình thức nào thì hành vi nói chuyện riêng trong giờ
cũng là hành vi xấu, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với giáo viên và những bạn đang
tập trung học, đồng thời cũng là không tôn trọng chính bản thân mình.
Nói chuyện riêng trong giờ học để lại những hậu quả khôn lường, mà bản thân mỗi
học sinh không thể lường hết. Trước hết nói chuyện riêng trong giờ gây ảnh hưởng
đến quá trình nhận thức và kết quả học tập của chính bản thân học sinh đó. Các bạn
không chú ý đến việc học, lơ đãng, dẫn đến không hiểu bài, hiểu sai kiến thức. Gây
lãng phí thời gian, tiền bạc học tập. Không chỉ vậy nói chuyện riêng còn gây ảnh
hưởng đến không khí học tập của những bạn khác. Người ta vẫn thường nói “im
lặng là vàng” và trong những giây phút cô giáo giảng bài thì sự im lặng là vô cùng
quý báu. Những tiếng xì xầm, nhỏ to sẽ khiến những bạn xung quanh không thể tập
trung vào bài giảng của giáo viên. Như vậy, chỉ vì một hành động thiếu ý thức của
bản thân lại gây ảnh hưởng tới rất nhiều người xung quanh.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể kể đến như ý thức học sinh kém, chưa chú
ý đến học tập, các em không xác định được học tập là vấn đề quan trọng hàng đầu
với lứa tuổi của mình, bởi vậy luôn luôn xao lãng. Cũng có thể do các bạn học kém,
khả năng tiếp thu không tốt, khiến chán nản, không muốn học hành, nói chuyện để
giết thời gian. Ngoài ra còn do môi trường, nơi các em ngồi học. Nếu ngồi cạnh
những bạn hay nói chuyện, mất trung trong giờ, ắt người còn lại dần dần sẽ bị lây
nhiễm thói xấu mà sinh ra tật nói chuyện riêng. Các em đang trong độ tuổi mới lớn,
có nhiều sở thích và những điều mới mẻ cần quan tâm, hơn nữa bản tính tò mò
chưa biết tiết chế khiến các em muốn tìm hiểu những gì các bạn đang nói chuyện.
Điều đó khiến các em không lưu tâm đến chuyện học, mà xoay sang khám phá
những chuyện quanh mình. Ngoài ra cũng còn phải nói đến thái độ, cách ứng xử
của mỗi giáo viên đối với hành vi nói chuyện riêng trong giờ của học sinh. Nhiều
thầy cô giáo chưa có những mức xử phạt thích đáng, mới chỉ là nhắc nhở, răn đe,..
khiến học sinh không sợ, tiếp tục tái phạm hành vi sai trái của mình.
Để loại bỏ thói quen xấu này trong học sinh không phải không thể nhưng cần sự
hợp tác từ nhiều phía. Sự hợp tác trước hết là từ các bạn học sinh, chỉ khi các bạn
có ý thức học tập, có lòng tự trọng để không làm ảnh hưởng đến các bạn xung
quanh thì khi ấy mới có thể chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng. Thầy cô giáo cần
có những biện pháp mạnh mẽ hơn khi có học sinh nói chuyện riêng, đồng thời đưa
ra các phương pháp giảng dạy tích cực, đòi hỏi sự tham gia, đóng góp của người
học, tạo nên những giờ học lí thú thu hút các em tham gia học tập. Chỉ khi có sự kết
hợp hài hòa của các yếu tố trên thì vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ mới được đẩy lùi.
Nói chuyện riêng trong giờ là một việc làm xấu, đáng lên án và loại bỏ. Tập trung,
chú ý, không nói chuyện riêng sẽ đem lại cho chúng ta biết bao lợi ích: sự tập trung,
kiến thức tiếp thu dễ dàng, kết quả học tập nâng cao; ngoài ra còn thể hiện mình là
người có văn hóa. Bởi vậy, tôi cùng các bạn cần tích cực chung tay đẩy lùi vấn nạn
nói chuyện riêng trong giờ.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 4
Xã hội ngày càng phát triển thì giáo dục lại càng được coi trọng và đặt lên vị trí hàng
đầu. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục hiện nay, bên cạnh những hiện tượng tiêu
cực xảy ra như nói tục chửi bậy, quay cóp bài, bạo lực học đường...thì hiện tượng
nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh đã và đang trở thành mối quan tâm "đau
đầu, nhức óc" hằng ngày của những nhà giáo dục tâm huyết.
Nói chuyện riêng trong giờ học là việc trao đổi, bàn tán những câu chuyện ngoài lề
trong cuộc sống, ngoài nội dung bài giảng mà học sinh đem lại bằng rất nhiều những
hình thức khác nhau như truyền thư tay, trực tiếp nói bằng miệng hoặc thậm chí là
tự độc thoại một mình... Đây là một hành vi xấu, tiêu cực xuất hiện trong môi trường
học tập vì nó có tác hại rất lớn tới bản thân học sinh và người dạy, mở rộng ra là
thành tích thi đua của tập thể nhà trường, tương lai của đất nước. Cho nên, các nhà
giáo tâm huyết luôn tích cực tìm ra đủ mọi cách để có thể loại bỏ hiện tượng này
nhưng đến bây giờ nó vẫn trở thành một hiện tượng rất đáng quan ngại vì chưa có giải pháp hiệu quả.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. Đó trước hết là do ý thức học tập
của học sinh còn kém, chưa đề cao việc học nên chưa chú trọng vào việc nghe
giảng, thu nạp kiến thức. Tâm lí của các em ở mỗi lứa tuổi khác nhau và càng lên
lớp cao hơn thì cái tôi của các em càng lớn. Các em có đủ mọi chuyện bên ngoài xã
hội tác động vào nên không làm chủ được suy nghĩ, hành động của bản thân và tìm
mọi cách để có thể giải tỏa ở mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong giờ học. Thậm chí còn
do tính tò mò, tắt mắt, muốn hiểu chuyện người khác nên các em cảm thấy nội dung
kiến thức bài học mới trên lớp không đủ hấp dẫn. Vì thế, một đòi hỏi tất yếu đặt ra là
năng lực bản thân người dạy có đủ để lôi cuốn, hấp dẫn, kích thích sự tìm hiểu bài
học của học sinh hay không?. Đồng thời, việc nói chuyện riêng của học sinh còn do
chương trình học tập của các cấp học còn quá nặng về kiến thức hàn lâm, ít có sự
tương tác với ứng dụng thực tiễn bên ngoài nên vô hình chung dẫn tới tình trạng
chán học, không có hứng thú học là điều dễ hiểu.
Hậu quả của việc nói chuyện riêng trong giờ học là người học không theo kịp được
kiến thức mà thầy cô giáo giảng, dẫn tới tình trạng không hiểu bài và không làm bài
tập được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả thi cử, học tập của các em. Nếu để
tình trạng đó tiếp diễn thì việc chán học, bỏ học rồi sa vào các tệ nạn như nghiện
game, cờ bạc, rượu chè... là không thể tránh khỏi. Và tất nhiên, đất nước không
những không thể phát triển mà bản thân họ còn trở thành gánh nặng cho gia đình,
cho xã hội. Bản thân những cá nhân nói chuyện riêng ấy còn gây ảnh hưởng trực
tiếp tới các bạn trong lớp và bài giảng của thầy cô giáo. Các bạn xung quanh thì
không tập trung học được, các thầy cô giáo thì không thể hoàn thành tốt bài giảng
tâm huyết muốn gửi tới học trò của mình. Vì thế, nói chuyện riêng là một hành vi ích
kỉ, bất lịch sự, thiếu tôn trọng mọi người...
Vậy, để có thể loại bỏ hiện tượng nói chuyện riêng này ra khỏi môi trường giáo dục,
bản thân học sinh cần tự ý thức trong hoạt động giao tiếp của mình. Cần chia sẻ
đúng lúc, đúng chỗ mà không ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Hơn nữa,
người học cũng cần xác định cho mình phương pháp học tập hiệu quả, tập trung
nghe giảng trên lớp, không làm việc và nói chuyện riêng trong giờ học. Đồng thời
bản thân các thầy cô giáo cần nâng cao kĩ năng, phương pháp dạy học tích cực, kết
hợp với nhà trường đề ra các qui định để xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm.
Các em học sinh cần tích cực phê phán những hành vi, thói quen tiêu cực trong môi
trường giáo dục, trong đó có hành vi nói chuyện riêng.
Tóm lại, hành vi nói chuyện riêng trong giờ học là một việc làm xấu, không những
không đem lại lợi ích cho bản thân mà còn gây mất trật tự, ảnh hưởng không tốt tới
mọi người xung quanh. Vì thế, các em học sinh hãy góp sức loại bỏ một trong
những thói xấu này để môi trường giáo dục trở nên tốt đẹp hơn.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 5
Đất nước ta đang trên đường phát triển, phát triển về kinh tế – xã hội và song song
với đó là phát triển về nền văn hóa, nền văn minh nước nhà. Lối sống văn hóa, văn
minh đã phát triển và lan tỏa rộng khắp xã hội ta. Thế nhưng đâu đó, vẫn còn những
hành vi không phù hợp với nền văn hóa tiên tiến nước ta tồn tại. Đặc biệt, trong một
môi trường đầy tri thức như trường học thì những hành vị đó lại tồn tại một cách khá
phổ biến, đó là quay cóp, chửi tục,…nhưng hành động thường gặp nhất vẫn là nói
chuyện riêng trong giờ học.
Nói chuyện riêng trong giờ học, tức là họ – những người học sinh – nói, bàn bạc và
thảo luận về những vấn đề rất “trọng đại, lớn lao” không hề liên quan đến những gì
mà người giáo viên đang giảng dạy trên lớp, chẳng hạn như “bộ phim hôm qua như
thế nào”, “kiểu tóc mới của mình ra sao”, …
Và cái việc bàn luận những sự việc như thế trong giờ học dường như đã trở thành
“chuyện thường ngày” ở hầu hết các trường học, lớp học ở nước ta.
Để rồi những người học sinh đấy sẽ phải bỏ lỡ một phần hoặc tất cả những kiến
thức, thông tin về bài học mà người giáo viên đang giảng dạy. Và mọi thứ nào chỉ có
“họ làm họ chịu” mà ngay cả những người bạn ngồi xung quanh họ cũng phải bị ảnh
hưởng một phần từ những tiếng ồn do họ gây ra.
Trên tất cả, hành vi nói chuyện riêng trong giờ học có thể nói là một hành vi vô cùng
vô văn hóa, thật khó có thể chấp nhận được khi nó được thực hiện bởi những người
đã và đang học văn hóa trong trường lớp. Hành vi này vô văn hóa ở chỗ những
người thực hiện nó, tức là đã không dành sự tôn trọng cho người đang truyền giảng
kiến thức cho mình, cho những người xung quanh mình và cho cả chính bản thân mình.
Hành vi này là kết quả của sự kết hợp giữa những người học sinh đã đánh mất đi
lòng tự trọng, đã đánh mất đi tinh thần hiếu học với những người cầm phấn có một
phương pháp giảng dạy rất ư là “hấp dẫn”, “hấp dẫn” đến nỗi khiến người học khó
có thể mà tập trung vào bài học được. Một tiết học mà người dạy vô cùng nhàm
chán, khô khan thì làm sao có thể khiến học sinh chú ý và một học sinh lười biếng,
không có lòng tự trọng thì dù tiết học có hay, sinh động đến thế nào đi chăng nữa thì
cũng không thể khiến người học sinh đó chú ý được.
Để hành vi vô văn hóa này được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi môi trường tri thức
trường lớp thì trước hết, mỗi người học sinh cần phải biết đến lòng tự trọng và phải
xác định được mục đích học tập là gì để từ đó xác định được học tập như thế nào ở
trong lớp học. Ngoài ra, những người đứng lớp cũng phải tự xem xét lại phương
pháp giảng dạy của mình tại sao lại không thể thu hút được sự chú ý của học sinh
để từ đó sửa chữa, rút kinh nghiệm. Và cuối cùng thì sự phản đối, thái độ đấu tranh
của các bạn khi gặp những hành vi này cũng khiến nó trở nên dần dần biến mất.
Nói chuyện riêng trong giờ học sẽ chẳng mang lại gì cho các bạn và những người
xung quanh ngoài những điều bất lợi. Thế nên hãy từ bỏ và đấu tranh với nó để loại
bỏ hoàn toàn hành vi này khỏi trường học, lớp học của chính mình nhé.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 6
Một trong những vấn đề luôn xảy ra trong trường học nhiều năm nay, qua nhiều thế
hệ học sinh mà không thể không nhắc đến chính là hiện tượng nói chuyện riêng.
Tuổi học sinh là tuổi đẹp nhất bởi lúc này, chúng ta vẫn đang ngồi trên ghế nhà
trường, được học tập và vui chơi cùng bạn bè, thầy cô. Người ta nói: “Nhất quỷ nhì
ma thứ ba học trò”, bởi đẹp nhất là tuổi học trò nhưng nghịch nhất cũng là học trò.
Không khó bắt gặp những cô cậu học trò xúm nhau nói chuyện trong giờ, thì thầm to
nhỏ rồi cười khúc khích trong khi thầy cô giáo đang giảng bài. Nói chuyện riêng
trong giờ đôi khi không chỉ là nói bằng miệng, nhiều khi là những dòng viết tay trên
trang giấy xé vội mà các học sinh lén truyền cho nhau. Có khi là ám hiệu bằng tay
mà họ đã thống nhất từ trước để giao tiếp. Nói chuyện riêng thì lớp học nào cũng
có, điều này gây nhiều rắc rối cho chính các bạn học sinh cũng như giáo viên.
Nguyên nhân của hiện tượng này không thể không nhắc đến do bản thân người học
sinh đó không thích học hoặc cảm thấy những câu chuyện riêng cùng bạn bè thích
hơn là nghe giảng bài. Có nhiều trường hợp là học sinh không muốn nghe giảng vì
không nhận thấy được mục đích của việc học những kiến thức thầy cô đang giảng
dạy. Bên cạnh đó, thời gian học quá nhiều dẫn đến học sinh mệt mỏi, khó tiếp thu
thêm kiến thức trên nhà trường nên nói chuyện riêng trong giờ như một “phương
pháp” để giải tỏa. Một nguyên nhân nữa là do bài giảng quá khô khan, không gây
được sự chú ý, tò mò, muốn lắng nghe từ học sinh.
Việc nói chuyện riêng trong giờ học gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực: đối với học
sinh, các bạn sẽ không tiếp thu được bài giảng; làm ảnh hưởng đến những bạn
khác học tập; gián đoạn bài giảng của thầy cô. Còn thầy cô sẽ cảm giác khó chịu vì
cảm thấy thầy cô giảng dạy nhưng không được học sinh lắng nghe; mất cảm hứng
dạy học, đứt “mạch” bài giảng.
Để khắc phục tình trạng này, học sinh chúng ta cần biết tôn trọng thầy cô hơn, hạn
chế tối đa việc nói chuyện riêng trong giờ; chăm chú nghe giảng để tiếp nhận thêm
kiến thức. Về phía giáo viên, nhà trường: Cần thay đổi cách truyền đạt để hấp dẫn
học sinh học tập hơn; cho học sinh cảm thấy sự quan trọng của việc học đối với
cuộc sống sau này của các em. Các bậc phụ huynh cần động viên con em học tập;
không chỉ trích mà cần lắng nghe con mình.
Mỗi người chung tay một chút, cố gắng một chút sẽ tạo ra một thế hệ học sinh tốt
đẹp hơn và cống hiến nhiều hơn cho xã hội, cho tương lai và đặc biệt là hạn chế,
khắc phục được tình trạng nói chuyện riêng.
Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 7
Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh chúng ta cũng cần phải biết tuân
thủ những quy định của trường của lớp. Khi vào trong lớp học thì cần phải biết lắng
nghe thầy cô giáo giảng bài. Nhưng một trong số đó vẫn còn hiện trạng nói chuyện
riêng hay làm việc riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc học của chính mình
và của mọi người xung quanh.
Chính việc nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, hay là những lời bàn tán, những
câu chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp.
Đó chính là tình trạng mà các thầy cô giảng bài trong khi đó các bạn dường như
cũng lại không chú ý mà lại đi nói chuyện riêng. Và đây cũng chính là một hiện
tượng xấu thể hiện thái độ của học sinh trong học tập. Ta nhận ra được rằng một bài
giảng hay mà thầy cô tâm huyết truyền đạt cho học sinh lẽ ra các bạn phải chăm chú
nghe giảng thế nhưng một bộ phận các bạn khác lại làm việc riêng. Hiện tượng học
sinh ngày nay không nghe giảng, làm việc riêng trong khi thầy cô giáo giảng bài
không còn là một việc xa lạ. Nhưng việc này lại càng diễn ra phổ biến và đang ngày càng được gia tăng.
Trước tiên ta phải hiểu như thế nào là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.
Nói chuyện riêng trong giờ chính là một hiện tượng khá phổ biến trong nhà trường.
Ta dường như cũng thấy được cũng chính từ những em học sinh cấp một đến các
anh chị cấp 3 dường như cũng lại đều có thói quen nói chuyện riêng trong giờ học.
Các bạn học sinh trao đổi, hay cũng có thể bàn tán về một vấn đề nào đó mà họ
quan tâm. Ta dường như cũng thấy được rằng, cho dù chuyện đó là chuyện nhỏ hay
chuyện lớn thì các bạn như đều đem ra bàn luận rất hào hứng bằng nhiều hình thức
khác nhau như viết giấy hay lại có những hành động hoặc cử chỉ để có thể trao đổi
với nhau. Ta nhận thấy được tất cả những hành động đó ngay lập tức đã làm gián
đoạn bài giảng của thầy cô đang truyền đạt kiến thức cho cả lớp. Không những vậy
các bạn cũng sẽ nhận thấy được chính hành động không tốt như nói chuyện riêng
trong giờ này làm cho lượng kiến thức mà họ thu được sẽ ít hơn các bạn chăm chú
nghe giảng đi rất nhiều nữa.
Thầy cô giáo bước vào lớp hiện nay sẽ luôn luôn phải nhắc các bạn trật tự thì mới
có thể giảng bài được. Thế nhưng, thực tế cho thấy thì lại có một số học sinh do có
ý thức kém, chưa chú ý đến học tập. Các bạn dường như chưa coi việc học tập là
hàng đầu chính vì vậy đã xảy ra hiện tượng nói chuyện riêng. Đồng thời ta như thấy
được nếu như mà các bạn đi học mà không để ý đến việc học các bạn đang lãng
phí thời gian của mình, đồng thời lại gây ra sự hao tốn tiền của bố mẹ và sự ảnh
hưởng của các bạn tới các bạn học sinh khác nữa.
Có thể nhận thấy được cũng thêm một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng nói
chuyện riêng trong giờ học là do học kém. Hay đó cũng chính là do bị bạn bè rủ rê
lôi kéo nói chuyện. Đặc biệt là khi các bạn có khả năng tiếp thu kém thì bạn sẽ cảm
thấy chán nản với bài giảng của thầy cô. Lúc đó bạn đi lôi kéo thêm một số bạn bè
xung quanh đó để nói chuyện với chính mình. Và như vậy bạn đã không tôn trọng
người truyền dạy kiến thức cho mình và cũng không coi trọng những người xung quanh mà làm phiền họ.