Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm hay nhất năm 2024 | Văn mẫu lớp 9

Xin gửi tới quý bạn đọc Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng đây sẽ tài liệu hữu ích để cho các bạn ôn tập cho những kì thi sắp tới. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
12 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm hay nhất năm 2024 | Văn mẫu lớp 9

Xin gửi tới quý bạn đọc Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng đây sẽ tài liệu hữu ích để cho các bạn ôn tập cho những kì thi sắp tới. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

19 10 lượt tải Tải xuống
Xin gửi tới quý bạn đọc Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm để bạn đọc cùng tham khảo.
Mong rằng đây sẽ tài liệu hữu ích để cho các bạn ôn tập cho những kì thi sắp tới.
1. Dàn ý chung nghị luận xã hội về lòng dũng cảm
1.1. Mở bài

1.2. Thân bài
a, Giải thích
 !"#$%&$'()*'
+",-$%./0+1'2//34
'5!64%4 ,!$ 7'$
'89,2(:';$''$'<=0:/#0/
>?26
@AB(CAD2/4-)4:6
b Phân tích
E,/;FG%4,H//%&!=8IA$
!JIA/4G<=$/')K
L(%6
M<,/ !($/42%$?2AL!J
%G$?2*2/CA$:/9G!(&$CAJ
H6
NL"9HO/:$<"<
 8$"%& IAL%G/4$
7'$:N0;FG/6
c. Chứng minh
P)!="Q83/4%#
)2/0&D2L6
d. Phản đề
R9A'M34-G?$
NS'$0A >6R9A'347'$0:$
 ',2$*'#H9,/G!(6
T
1.3. Kết bài
UV:$,I,20)90+6
2. Một số mẫu Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm
2.1. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 1)
E,3%&$*'$0:=2)(%</W
<A#< 2"GF>$0KGWX==2
)</L<S!J%9%6Y#% 
G!((CAHLI2A%6
 !"#$%&$'(*'+",-$
%./0+1'2//34'5!64
%4 ,!$ 7'$'89
,2(:';$''$'<=0:/#0/ >$>
?26G8>$AB(CAT2,7
"/0+L<(:=,/G
!(6-/T4",3%&D2
G!($ !0:AH0:#%G
G!((CAH6!JIAH%2)"$/
20?$!==$94#()24-A>2
,6M4%!J'H$'+$'
!J 6Y9$2A9Z9$ L%
&$,-:0KG6[9:%$20<!(L4'$
H,$/<,/ $+2/\>H9$ 
22$>]$2F2"'$0KG6M/,2$2A9
A'34-G?$N
S'$0A >3^7'$0: '
,2$ 'H%&*'#H9,/G
!(6_`4]!(%G$3%&*'30
)S\'#2/0+$>L<23/LG
\>94$S2#%3 
)/6
T
2.2. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 2)
a/4(/0+,-G +%>,/
G!(LI2A,7",838>(
CA/0+6_G,/38>(CAIAI2:J
S23%&$*'>6
 !"#$%&$'()*'+",-$
%./0+1'2//34'5!6
M4%4 ,!$ 7'$'8
9,2(:';$''$'<=0:/#0/ >$
>?26aG!(%0<($%&%#;"<20
8I/2 #4,6E,/3,4A"$
I2]%#S2#<A/4LF)6
M<0:0KG/b>$0:!JFFc:-%+,-
9Z0:6 3L;2; $%-2",/
>`4$S2,)A#,7"%,2!2/
 6X=IA/4:/=3',
6_G4%/%&S2)*
')!J9$)%#=:/A/LG!(,96M
"$IB"!==A,/`/46U)
 )!J/0+$/&%=D2L)!J<A
Z9,9G!(6G)!$/H2
D2$2"c 2"I2F",7"/0+
#%#H%&$!%%,/H2"6
aG!( ,/2O%347'$0:A
 2"!JS)/"26
T2.3. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 3)
M<%2K$"<(/S2,)IA/4S2%&
#% TL  :,4,d%>
6 !"#$%&$'(
)*'+",-$%./0+1'2//3
4'5!6M4%4 ,!$
 7'$'89,2(:';$''$'<
=0:/#0/ >$>?26aG!(/4(? 
02/40dAV$.6U%&$0,e3I2
 # (b6M="<(9`4%
"<(S2,)$%AAS"<!=<e
2"0:6G=2/482/H/
$89,93%&$2f$>'$!
,/G!(6U %%$%J/4 0L,/<
%/''$,/`2$,/!=: N6
G,/'+(<)'=32c%
,/6_"<]S2$/4F02/9046
M< %$+,4#0<D2/4%#,G
-<<WM"$%#/4'A'9
/G!("3:$0f>$#G!(+/: 
'6^:"%$A/AIH6_`4
=',7"/L#'H
3'8,/)A$,7"6E%-G!(
D2I2!J,2!2/<  :6a%J0%($'
'$!=0 3L;;2!J%HG/$'A
/46PF"(e3L$A'"#%FG,/3g
CA,/+'I26
T
2.4. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 4)
aG!(!J,2!2/</42I' '$ 
'#LWa%#"$%2,NS2,)
(`4%,9(G!(%6%
GS23%&*'30
,9G!("6Y%:/93',NS2,)
,/G!(6 !"#$%&$'(
)*'+",-$%.0+1'2//
34'5!6M4%4 ,
!$ 7'$'89,2(:';$''$'
<=0:/#0/ >$>?26E,/;FG%4
,H//%&!=,IA$!JIA/
4G<=$/')KL(%6M<,/G
!(/42%$?2AL!J%
G$?2*2/CA$:/9GG!(&$CAJH6
NL"9HO/:$<"< 
8$"%& IAL%G/4 $7'$
:N0;FG/6E"9,/G!(Q%3
4-G?$NS'$0
A >6:%347'$0: ',2$
 'H  % & *'# H 9,/G
!(6666G)!$/H2D2$2"c 2"
I2F",7"/0+#%#H
%&$!%%,/H2!2"6aG!( ,/2O
%347'$0:A 2"!JS)/
"26
T
2.5. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 5)
aI2(<>$:3Z9$>-(CAL
F,2LA%G6%'
()%&$*'+",-$%.0+1'
2//34'5!6GAB,
S2,),/G!(0-I2!JbAA,3%
&3%&%!JIAI2,-H6E,/
/$GN\?26aG!(
 :&$/4 #/#!/'4,%
$>L"/4  AS2T,%&
'H,/G!(#:/=9"9H
/>G!(D2L6 3L;2; $%-
2",/>`4$S2,)A#,7",2
!2/ 6E3H/2",d
F+',D20+9,6M%V!8
:D2/4,3<=D2=9;FG6X=
/IA/4:/=3',6_G4
%/%&S2)*')!J9
$)%#=:/A/LG!(,96M$
IB"!==A,/`/46U) $)!J
/0+$/&%=D2L)!J<AZ
H9,9G!(6aI2A,7"/0+
%$3',(CA\?2/`/46
T
2.6. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 6)
aN+'$2$8>,=$ 
`+'> (eH6I2
'()%&$*'+",-$%./0
+1'2//34'5!6E
D2 22#,h,/4<,2$'89
,2>!>:T#0/GA/+G6
IA/4294H$!i!(b)
%&$*',/G!(/0+LH6[9
:%$IA2%>89,2$IA4
IA4$2<3(CAH6M4%
34%0?H4$/4Q< D2)
!J,G-H!/34I'$,Z,76a%#"$
G8>(CA$2<//4>
I2,7"6E"9,/G!(2"Q%
/4!(I'$ '30+
Lb,2$:%4!0:>$N0!2$6663
4"!J%% !0;FG/6_`I2
]!(G"$F"!(<L$,7"/0+3
8>(CA,-G +%>/;FG6
T
2.7. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 7)
ja"!%F2"7/jG+Z3,2"%
D2/46G8>NS\0'$
<IA2:JH$S2)*':
S/(,/G!(6E,9$290<</
6!=0:/:$'?$'$'H
%&$!i!S2N%A"!GL%
0#S2;"9!(!*D2+GcS'
8/<:$%G#%!=2%
S"<'H%&6M44'?$
'$"%& $ L'S26
 #-)H$)I%-)46
M34>Q332"!I0/0#/$S9H$0/
096kb0<,^H2%
#V0+L6R0<S2%&$ !f$
6)!LA::89(39=-
;S2b0,/> ,4L2)
IA/4V0+$#%
 A.6_`I2A#0<,h
$,'3#0<!2Q<0/D6!JG
L2%2IA+'D2I2"G/H:/G
(S2(CA)4;S26
T
2.8. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 8)
lD2=$`I2G,0"<G!(L 
:A3"<((26E,/%$eD2j7'j
>j2j6M42,<4 7'$
4'(b!=$4'H3%&
*'D20+$'(>L6M<04K
3H90#D22$ V:L
!J,42"4/'2NkhEX'8,)!I
Q2/<'$I0g/e/e:"02":S+
N#2/'<6M%%:$2G8>
N<(`/4424'+
AZ6U2%2$?2,2Fe3<L2%2:
&IA2%!8:S23'*28=%&$
*'6aA9A'3/47'$ 'H
*'$ 'S2>L$"2fLN0$
""#L 'G6k!2N$`I2A
)''H3*'H2,/
,<>L6
T
2.9. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 9 )
aG!(G<L$09:3(CA$:AI
L82="3*'046a3HG*
'"AgA*# ,7"0?!(\>//
46Y#AZ3Z9D2G!($09:\>$!=
S"<+L/4 #<26j2j
0#CAJD264%2!J 
:H,-:$'8#/ $Z9$>
-!(6a%#%$2>G,/3"<(S2
,)IA/4V',D20+$<?
 :AI62IA/4:J$:S2
,/)/$O=!(:J I/4
G#:/,23',6M4%2434
'?$'$) :3%&$'8$'; 
A23- #6M4%2
34%:J$) DGS"</',  
6a+"42NE,&M2F2" 2//
''8'0g-PMGF+";IG:J,/GO$
G"0#2/CAD2LH!=26
Y'0O2"$09:3H2/CAL
Q%,4!(I'$0G$ 5!,3%
&D2G!(0KS23HG$!(,/K(D2L6
M34"4% ,/G!($< 
2"fL!!J,-9Z6M2"c0+"4$I2F",20
/0+2$0-%>L2%2IA2DG
!($:/93',(CA6
T
2.10. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 10)
_G,/3j>0>jIA/4AZDG
!(>,>26M<,>IA/48
<:/,23',$L2>
AHIAT/4=%6ja2j#
'H3%&$*',/G!(#:/=
93',<=64%2!J :%$:
f$)!i!(34'5!62
IA//4=DG!($D/6E,
08//$4%2!J3!=0L?$
!'!(6M< %2$/4!J 5!,3
%&$0:$.N0,3'G /(
D2G!(6[-"9)%%#<G,L#:
2"< $:AI6a%#"2 ]2
<//4&G:J$G&!(>
=%AA:/93',(CA/G!(6E"9$
,/;FG2"Q,4!(7'$=$ 
'(b%&$.0KGbAA3 /
(6_`I2]%G#!($L"F"!(!2/#!2
" A(<6PF"<L29$c:3%
&$2!8L%]AgA*#I2,-9:J$2
H6
T
2.11. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 11)
E,/G!($I2!JA(b,3%&$
'830:6Y#S23$/4
 #<26a2G8>(CAD2/
4$%G=:JIA/4%D!8:
!==#/)Z%&6P#G'H$
j2j$ :%$:f,0
8L6Y8,3Z%&$4%2T!J
 Z>$N00L?(L'S26X=
2 ]IA/4,-92:$94H
:/,23S6kS23%&0d
$/4!Jb'3S)/6Y%3
<e^,/!*(b/:;+D2+G$
S('=/D2+GkM2,/&mnmo6
M:$< %2$I2!J.ZF$,!
,3%&L"9I2!J%: 
/3Z9Lb,2642!J'H
$+#:/,23',(CA$4I'!JF0+"
F,/`!FD2L 02/4< 6[-
"c5:,3%&F":JH!=
9!==#DG!($e3 :
AI6
T
2.12. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 12)
E,/G!($27'2g>' !/!/
O:6</#<e!=7',7"!=
2$% !=,&,-D2`46M%"$X55S5F
j2242<S2$>7'2
42<'<j6a2$0?$!8C09
,//46a>j7'j!=!F$I'$ '(
b30<GD2G!($]/L,/!=2/6j
2j%2,$!8:IA/4!(:J$0?$=
$IA/4%#S23'`D2G!(#3L
AB(CAD20+6M<j2j2:>=/
G!(L:j>7'j!JQ<39=6X(7
'!J</4<!8:$0?#(bS2
3 2$*'.0ZF$0:6a+%D2X55S5
G4e-9,/2=2)>',/G!(6
T
2.13. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 13)
E,/!"?D2G!(4$// 
<6Y()$]</0+4'9
K2f6M): 0<,d$< %3/
4!i!;+#g/9G2:AI/4'$
L;FG/4!J,H/0&(&:J/6a]G
GK0gF%AA/<,L
<G;FG+:/ 0d6!i!"!0
+#8IA34%&/::6/'
"<D2L4#f"Z42D234
'6"c3'!20<!*2f$
 p0-3H!',-3,')
<+0+/4$6k0LG;F
G/6PF",d$7'0%(B"N0<D2
;FG]%%#Q(!/4/2/'K/
4&(%6
T
2.14. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 14)
E  A(N$0: A<$ 
!i2<AS2,)6P#G'H$
!=2:$ !2f"#$!i!(b%&
*'#H D2/46>
G=:/9O!8:AZ%&*'#<
e6M4 ; ;'/,/'Z$ =2Q
2"q:4'$ &G!':/$9,LZ9$S"<
G$ 02/4N06a>2IA/4
S2`!F$94<9A>2,$AZ%&$
'*$: 6r%0-G!(
 b,2/I23,-:#,7"$#AZd
<?'',$;+"=G!((CA\L(6M4
 %4!(7g0:6
 !i%A,7"c"6E,<$A9
Z9$ L%$,-:0KG6[<!(L4'$H
,$/<,/ 6M+2/\>H9$ 2
2$>]$2F2"'6E"9$2 %?2
?$GNS'A;A'c,>!'!($\
-2/CA+O2<$<:/=3',(
CA,/G!(6
T
2.15. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 15)
AB:/82/CAD2/46
#2:$'+$H%&$2
fLZ>2/CA6E,/G!($0#
0d3GZ#,/c/'26Y%%#
D232N8$D23<!?'
:+/+"D2b$892,!I$
0/LZ>8+2/6Y%%#D2/
40L4'H%&$*'#L,2/
4 /0+;FG6sFG2"%,
HA!? +="89($0eA$0/2
//4+6a%#"$2,%\?2NS2
,)$G,/3"<(9!= D2/4;F
G6P#,h%$I2,7"/0+$
94$2:2",/3/K$,';2(!(
7'$:%6a%"2,- +%>$3L
A'","((CAD2+G6
| 1/12

Preview text:

Xin gửi tới quý bạn đọc Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng đây sẽ tài liệu hữu ích để cho các bạn ôn tập cho những kì thi sắp tới.

1. Dàn ý chung nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

1.1. Mở bài

Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận : Lòng dũng cảm

1.2. Thân bài

a, Giải thích

Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ chính nghĩa.

→ Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời đại.

b Phân tích

Trong xã hội có nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần sự cứu giúp, lòng dũng cảm sẽ giúp con người hành động thiết thực, giải thoát họ khỏi tình huống đó.

Nếu trong cuôc sống, con người ai cũng có lòng dũng cảm, nghĩa hiệp thì sẽ có nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp, tạo nên cuộc sống văn minh, đẹp đẽ hơn.

Lòng dũng cảm đi cùng với tình yêu thương đồng loại, nếu thấy chết mà không cứu, thấy khó khăn mà không giúp thì đó là một con người vô cảm, hèn nhát, lạnh lùng cần bị xã hội đào thải.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có lòng dũng cảm để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Phê phán: Những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Phê phán những người hèn nhát, bạc nhược, không dám đấu tranh, thử thách để vươn lên trong cuộc sống.

1.3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề : lòng dũng cảm, rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Một số mẫu Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

2.1. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 1)

Trước những khó khăn, thử thách, bạn lựa chọn đối diện với nó như thế nào? Dũng cảm đi tiếp để đến với thành công hay vội vã nản chí, bỏ cuộc? Sự lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ nói lên điều đó. Để có được thành công cũng như cuộc sống tốt đẹp hơn thì chúng ta phải có lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là một đức tính, phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần rèn luyện cho bản thân mình nếu muốn đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, dám làm và sẽ thành công. Đầu tiên, ta cần phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, ta cần biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung, nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản, bỏ cuộc. Ngoài ra, ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí và những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Mỗi người chỉ sống có một lần, những khó khăn thử thách là những bài học quý giá để ta hoàn thiện bản thân, chính vì thế ta cần giữ cho mình một ý chí kiên cường, dũng cảm vượt qua tất cả để có được những thành công ngọt ngào nhất.

2.2. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 2)

Con người muốn hoàn thiện bản thân và trở thành một công dân có ích trong cuộc sống thì chúng ta phải rèn luyện tri thức cũng như những đức tính tốt đẹp cho bản thân. Một trong những đức tính tốt đẹp giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thử thách chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Cuộc sống có nhiều biến cố, khó khăn có thể xảy đến với ta bất cứ lúc nào mà ta không thể lường trước được. Trong những trường hợp này, chúng ta chỉ có thể dũng cảm vượt qua để đi tiếp con đường mình đã chọn. Nếu bạn bỏ cuộc hoặc nản chí, bạn sẽ mãi mãi dừng lại ở đó và lâu dần trở nên tụt hậu và thất bại. Dũng cảm không là những gì xa xôi, nó ở ngay trong chính mỗi người, điều quan trọng là phải thể hiện và rèn luyện nó ra sao mà thôi. Sự cũng cảm còn giúp con người tạo dựng những giá trị vật chất và tinh thần. Một người có hoàn cảnh khó khăn mà cũng cảm vượt qua mọi thử thách họ sẽ lớn lên nhiều, họ có thể tự tạo lập cho mình cuộc sống riêng. Như vậy, lòng dũng cảm còn thúc đẩy sự tự lập trong mỗi con người. Khi họ thành công họ sẽ tin vào bản thân, tin vào khả năng có thực của mình và họ sẽ tiếp tục dũng cảm vượt lên trên cuộc sống. Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm để có thể đương đầu với khó khăn, sóng gió trong tương lai này. Cuộc sống không trải hoa hồng đón những người hèn nhát, việc bạn phấn đấu hôm nay sẽ là quả ngọt cho ngày mai.

2.3. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 3)

Nếu có ai hỏi, yếu tố nào quan trọng nhất giúp con người vượt qua khó khăn để có được thành công thì tôi không ngần ngại mà trả lời rằng đó chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Cuộc sống con người vốn dĩ không bao giờ bằng phẳng, dễ dàng. Khó khăn, bất trắc là những điều chúng ta không thể không đối mặt. Nghị lực là yếu tố đầu tiên mỗi người cần có nhưng lòng dũng cảm mới là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định sự chiến thắng hay thất bại. Lòng dũng cảm là động lực đưa con người đứng cao hơn hoàn cảnh, đứng lên trên những khó khăn, gian khổ, thậm chí mất mát, hi sinh trong cuộc sống. Không có nó, có lẽ con người luôn bị nhấn chìm trong tiếng khóc oán thán, trong nỗi đau, trong sự thảm hại khôn cùng. Lòng dũng cảm là một trong các nhân tố khiến họ dám thực thi những điều chưa từng có trong tiền lệ. Mấy thế kỉ qua, loài người đã làm được bao nhiêu điều bất ngờ. Nếu không có lòng dũng cảm, chân trời hiểu biết của con người có thể rộng mở đến thế? Như vậy, lòng dũng cảm cần có để con người khám phá thêm cho cuộc sống này những điều mới lạ, bổ ích, để cuộc sống nhân loại không nhàm chán. tẻ nhạt mà ngày càng giàu có, phong phú hơn. Mỗi người cũng cần tự giác rèn luyện cho mình lòng dũng cảm để dám đương đầu với tất cả những thách thức trong học tập, rèn luyện. Thật khó tưởng tượng cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nếu không tôn tại lòng dũng cảm. Có lẽ bóng tối, cái ác, sự bất công tất cả những gì xấu xa nhất sẽ có cơ hội hoành hành, đàn áp con người. Hãy cố gắng giữ gìn, phát huy để nó mãi là một trong những nét đẹp trong nhân cách chúng ta.

2.4. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 4)

Cuộc sống sẽ ra sao nếu con người ai cũng nhút nhát không dám làm, không dám thể hiện mình? Có thể thấy, dũng cảm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người nói riêng và đối với cuộc sống nói chung. Dũng cảm đó là một tinh thần vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách và vững bước trên cuộc sống này. Đó là điều tạo nên những giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Dũng cảm còn là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thửu thách gây cản trở, làm khó dễ bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Trong xã hội có nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp, lòng dũng cảm sẽ giúp con người hành động thiết thực, giải thoát họ khỏi tình huống đó. Nếu trong cuộc sống con người ai cũng có lòng dũng cảm, nghĩa hiệp thì sẽ có nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp, tạo nên một cuộc sống văn minh, đẹp đẽ hơn. Lòng dũng cảm đi cùng với tình yêu thương đồng loại, nếu thấy chết mà không cứu, thấy khó khăn mà không giúp thì đó là một con người vô cảm, hèn nhát, lạnh lùng cần bị xã hội đào thải. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Lại có những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống....Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm để có thể đương đầu với khó khăn, sóng gió trong tương lai sau này. Cuộc sống không trải hoa hồng đón những người hèn nhát, việc bạn phấn đấu hôm nay sẽ là quả ngọt cho ngày mai.

2.5. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 5)

Chúng ta muốn đến đích, đạt được những mục tiêu, lí tưởng tốt đẹp mà mình đã đề ra thì cần phải có một tinh thần dũng cảm. Dũng cảm đó là việc dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Dũng cảm là một phẩm chất rất quan trọng trong cuộc sống bởi chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và những khó khăn đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn nhiều. Trong nhiều hoàn cảnh, dũng cảm cũng là một điều vô cùng ý nghĩa. Cuộc sống là muôn màu vạn năng, con người không thể nào kiểm soát và lường trước nó được, chính vì vậy mà con người luôn luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn và dám đương đầu trong cuộc sống để tạo dựng lên niềm tin và yêu thương cho chính cuộc sống của mình. Dũng cảm không là những gì xa xôi, nó ở ngay trong chính mỗi người, điều quan trọng là phải thể hiện và rèn luyện ra sao mà thôi. Tất cả những tấm gương về lòng dũng cảm đều cho ta thấy rằng lòng dũng cảm đã nâng giá trị của bản thân lên rất nhiều. Nó khẳng định sức mạnh của con người trước những thế lực của tự nhiên và xã hội. Sự dũng cảm con giúp con người tạo dựng những giá trị vật chất tinh thần. Một người có hoàn cảnh khó khăn mà dũng cảm vượt qua mọi thử thách họ sẽ lớn lên nhiều, họ có thể tự tạo lập cho mình cuộc sống riêng. Như vật, lòng dũng cảm còn thúc đẩy sự tự lập trong mỗi con người. Khi họ thành công, họ sẽ tin vào bản thân, tin vào khả năng có thực của mình và họ sẽ tiếp tục dũng cảm vươn lên trên cuộc sống. Chúng ta phải rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm đó, những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa nhất cho mỗi con người.

2.6. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 6)

Cùng với lòng nhân ái, vị tha, đức tính trung thực, lòng dũng cảm luôn là điều mà mỗi nhân cách chính luôn cố gắng vươn tới. Dũng cảm là việc chúng ta dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hi sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Lòng dũng cảm giúp con người ta kiên cường hơn, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và hoàn thiện bản thân mình hơn. Bên cạnh đó, lòng dũng cảm còn giúp ta có dũng khí đứng lên đấu tranh, giúp đời giúp người, mang đến những điều tốt đẹp hơn. Người có lòng dũng cảm cũng là những người có bản lĩnh hơn người, con đường dẫn đến thành công của họ sẽ rộng mở hơn nhiều so với những người nhút nhát, rụt rè. Có thể thấy, dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, mang đến cho con người nhiều lợi ích mà chúng ta cần rèn luyện. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra, lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,... những người này sẽ khó có được thành công và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ sống một lần duy nhất, hãy sống hết mình, rèn luyện cho bản thân những đức tính tốt đẹp và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

2.7. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 7)

"Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo" là một câu tục ngữ rất hay nói về lòng dũng cảm của con người. Dũng cảm là một đức tính vô cùng quý báu, cần thiết giúp ta mạnh mẽ hơn, vượt qua được mọi thử thách và đạt được thành quả mong muốn trong cuộc sống. Trước tiên, ta nên biết thế nào là lòng dũng cảm. Dũng cảm là sự bạo dạn, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, sẵn sàng vượt qua dù có phải hy sinh một điều gì đó

Lòng dũng cảm biểu hiện qua xuyên suốt chiều dài lịch sử của dân tộc từ quá khứ cho đến hiện tại, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là sự gan góc quyết liệt dám đương đầu với khó khăn. Người dũng cảm là người dám nghĩ, dám làm, thấy khó khăn không hề nản lòng, mà luôn tìm cách vượt qua.

Lòng dũng cảm luôn được thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc và có ở mọi người. Những người lính vẫn giữ vững tay súng bảo vệ biển đảo, quê hương, bảo vệ biên giới đất nước. Và đặc biệt là thế hệ trẻ tương lai cần có lòng dũng cảm để khẳng định bản thân mình. Phải biết vượt qua khó khăn, không sợ khổ, vất vả. Là học sinh thì phải mạnh dạn đứng lên chốt những điều tiêu cực ở xung quanh và đặc biệt là trong chính ngôi trường mình đang học

Lòng dũng cảm giúp con người khẳng định được bản thân, nhưng để có lòng dũng cảm không phải dễ. Mỗi chúng ta cần phải hiểu biết rõ về lòng dũng cảm, tránh những hiểu biết sai dẫn đến bảo thủ. Lòng dũng cảm sẽ là một chìa khóa giúp nhân cách của chúng ta ngày một hoàn thiện hơn và tạo một mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

2.8. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 8)

Qủa thực, mỗi chúng ta như một vòng tròn bị khuyết mà cuộc sống thì luôn dung nạp những yếu tố đối nghịch nhau. Trong đó, khắc tinh của "hèn nhát" chính là "can đảm". Người can đảm trước hết là người không hèn nhát, là người dám đối mặt với sự thật, là người dám đương đầu với nững khó khăn thử thách của bản thân, dám đối diện với chính mình. Nếu bất ngờ được hỏi về những tấm gương tiêu biểu của lòng can đảm, tôi chẳng ngần ngại gì mà sẽ trả lời ngay: người con gái anh hùng Võ Thị Sáu đứng trước họng súng địch mà vẫn cất cao tiếng hát, chú bé loắt choắt chạy như bay dưới đạn quân thù để đưa mật thư cho kháng chiến. Nói tóm lại, can đảm là một đức tính vô cùng cần thiết đối với mỗi con người và người can đảm là người đáng khâm phục. Khi ta có lòng can đảm, nghĩa là ra đã nắm giữ chiếc chìa khóa vạn năng giúp ta có sức mạnh vượt qua những cánh cửa chứng đựng khó khăn, thử thách. Cần phê phán những con người hèn nhát, không dám đương đầu với thử thách, không dám vượt qua chính mình, thấy gian khổ thì chùn bước, thấy nguy hiểm thì không dám hành động. Và sau cùng, mỗi chúng ta phải học cách dám đương đầu với những thử thách và hơn cả là can đảm trong trận chiến với chính mình.

2.9. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 9 )

Cuộc sống là một thế giới diệu kì, bên cạnh những điều tốt đẹp, hạnh phúc thì cũng chứa đựng đầy những thử thách bất ngờ. Cả những cơ hội và thử thách ấy đều là phép thử để tôi rèn luyện bản lĩnh sống và ý chí cho con người. Để chinh phục những mục tiêu của cuộc sống, bên cạnh ý chí, sự quyết tâm thì con người không thể thiếu đi lòng can đảm. "Lòng can đảm" là biểu hiện đẹp đẽ của tinh thần dũng cảm. người có lòng can đảm sẽ không ngại đương đầu với trở ngại, thách thức để hoàn thành công việc, mục tiêu, lí tưởng sống. Có thể nói, lòng can đảm chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp con người khẳng định được giá trị của bản thân, chiếm lĩnh được thành công và hạnh phúc. Lòng can đảm giúp con người mạnh mẽ, lạc quan trong mọi hoàn cảnh, là nguồn lực sống mạnh mẽ thôi thúc con người hành động để tạo ra những giá trị. Người có lòng can đảm thường là những người dám nghĩ, dám làm, họ không ngại những khó khăn, thách thức, dám xông pha làm những điều tưởng như không thể. Người có lòng can đảm còn là những người có tinh thần mạnh mẽ, họ luôn chủ động quyết đoán trông công việc. Câu chuyện về người anh hùng Trung văn Nam đã tay không lao vào đám chát cứu cháu bé ở Hà Nội đã gây xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng, hành động ấy cũng là biểu hiện cao đẹp nhất của tình thương và sự can đảm. Đáng buồn thay, bên cạnh những tấm gương cao đẹp về lòng dũng cảm thì vẫn có rất nhiều người sống nhút nhát, bị động, luôn e sợ trước những khó khăn của cuộc sống mà bỏ qua những cơ hội, sống trong vỏ ốc của mình. Những người này thường khó thành công trong cuộc sống, nếu không chịu thay đổi thì sớm sẽ trở nên tụt hậu. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy trang bị cho bản thân lòng can đảm, bởi nó chính là chìa khóa giúp ta làm chủ cuộc sống, là tiền đề tạo nên những giá trị tốt đẹp.

2.10. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 10)

Một trong những "vũ khí bí mật" giúp con người chinh phục và làm chủ cuộc sống chính là trí tuệ và lòng can đảm. Nếu trí tuệ giúp con người nhận thức thế giới và tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần thì lòng can đảm chính là phương tiện giúp con người thực hiện điều đó. "Can đảm" được hiểu là việc dám đương đầu với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống để tạo dựng nên những giá trị thiết thực. người có lòng can đảm sẽ không ngại khó, ngại khổ, họ sẵn sàng đối diện và làm những điều mà người khác e sợ. Lòng can đảm giúp cho con người tự tin làm chủ cuộc sống, làm chủ hoàn cảnh. Trước bất cứ hoàn cảnh nào, người có lòng can đảm cũng sẽ giữ được sự bình tĩnh, sáng suốt. Nếu không có lòng can đảm, con người sẽ luôn e sợ trước những khó khăn, thất bại, dễ chùn bước trước những tác động không mong muốn của cuộc sống. Bởi vậy nên họ khó có thể đi hết một hành trình dài để chạm tay đến thành công, hạnh phúc. Có thể thấy lòng can đảm không chỉ mang đến cho con người khả năng hành động mạnh mẽ, một năng lượng sống tích cực mà còn góp phần tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều người sống hèn nhát, tự tin, không dám đối mặt với khó khăn, dễ bỏ cuộc khi gặp phải những điều không mong muốn. Mỗi chúng ta chỉ có một lần để sống, vì vậy hãy sống làm sao để sau này không phải hối tiếc. Hãy hết mình với đam mê, đừng ngại những khó khăn, thashc thức vì đó chỉ là phép thử để chúng ta trở nên mạnh mẽ, can đảm hơn.

2.11. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 11)

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thách thức và cả những thất bại. Để vượt qua những nghịch cảnh, con người không thể thiếu đi lòng can đảm. Can đảm là một đức tính tốt đẹp của con người, đó là động lực tinh thần mạnh mẽ giúp con người có đủ sức mạnh và sự tự tin để hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn. Hiểu một cách đơn giản, "Lòng can đảm" là tinh thần dũng cảm, không ngại khó, ngại khổ trước bất cứ điều gì. Đứng trước những nhiệm vụ khó khăn, người có lòng can đảm sẽ không nhụt chí, chùn bước mà bình tĩnh đối diện và tìm cách vượt qua. Sự can đảm không chỉ giúp con người trở nên gan dạ, kiên cường hơn mà còn là tiền đề tạo ra những thành quả. Vượt qua những khó khăn bằng lòng dũng cảm, con người sẽ gặt hái được những thành quả ngọt ngào. Đó là những chiến thắng vẻ vàng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, là thành quả chống dịch đáng tự hào của cả dân tộc Việt Nam trong năm 2021. Ngược lại, nếu không có lòng can đảm, chúng ta sẽ dễ dàng gục ngã, run sợ trước những khó khăn và vì vậy nên chúng ta sẽ khó đạt được thành công và hoàn thành được những mục tiêu mình đặt ra. người can đảm sẽ dám đương đầu, dấn thân để tạo ra những giá trị tốt đẹp, người nhút nhát sẽ mãi bị vây hãm trong nỗi sợ hãi của mình mà không bao giờ đến được thành công. Bởi vậy đừng e ngại trước những khó khăn mà hãy mạnh mẽ đương đầu với sự kiên định và sự tự tin để làm chủ cuộc sống, nắm giữ thành công và hạnh phúc.

2.12. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 12)

Trong cuộc sống, can đảm và hèn nhát là hai nét tính cách luôn song song tồn tại. làm thế nào để chiến thắng được sự hèn nhát và rèn luyện được sự can đảm, đó luôn là sự trăn trở của mỗi người. Nói về điều này, Seneque đã nhận định "Lòng can đảm đưa người ta đến vinh quang, tính hèn nhát đưa người ta đến cái chết". Can đảm là lòng dũng cảm, bản lĩnh, sức mẹnh bên trong con người. Còn tính "hèn nhát" là sự sợ hãi, nhút nhát, không dám đối mặt với những biến động của cuộc sống, chỉ co mình trong sự an toàn. "Lòng can đảm" có vai trò, sức mạnh giúp con người sống mạnh mẽ, bản lĩnh, tự tin, giúp con người có thể vượt qua những cám dỗ của cuộc sống để giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của bản thân. Nếu "can đảm" mang lại điều tích cực cho cuộc sống thì ngược lại "tính hèn nhát" sẽ dẫn đến những tiêu cực. Sống hèn nhát sẽ khiến con người thiếu đi sức mạnh, bản lĩnh để đối mặt và vượt qua những chông gai, thử thách và dễ bị gục ngã, thất bại. Câu nói của Seneque như một lời nhắc nhở lên trong ta về lựa chọn tính cách trong cuộc sống.

2.13. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 13)

Trong suy nghĩ của một số người, dũng cảm là điều hoàn toàn không cần thiết. Đối với họ, dũng cảm chỉ khiến cho bản thân và người khác thêm mệt mỏi và đau khổ. Nhưng họ lại không biết rằng, nếu không có những con người sẵn sàng xả thân để kéo thêm một tia hạnh phúc về cho người khác, thì xã hội loài người sẽ rơi vào hầm băng tối tăm và lạnh lẽo. Chỉ cần một hành động nhỏ bé nhưng dũng cảm đã góp phần lớn vào tiến trình hướng đến một xã hội nhân đạo và công bằng. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Dũng cảm là cho đi cái nhiệt huyết của tình người để đổi lấy nụ cười giòn tan của những mảnh đời khác. Dũng cảm nảy mầm từ những lần dám nhận sai và biết sửa đổi, được nuôi dưỡng bởi những tấm gương sáng và trưởng thành với những trái ngọt lung linh hiến dâng bản thân cho đời,. Và dũng cảm là điều mà bất kì một xã hội nào cũng cần. Hãy nhớ rằng, hèn nhát là bóng tối đẩy lùi bước tiến của xã hội và chỉ có dũng cảm mới có thể dẫn lối soi đường cho ta thoát khỏi con đường hầm tăm tối đó.

2.14. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 14)

Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chấm hết, luôn sẵn lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng. Hiểu một cách đơn giản, dũng cảm là sự gan dạ, không sợ gian khổ nguy hiểm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách để vươn tới thành công của con người. Lòng dũng cảm chính là động lực tạo nên nguồn sức mạnh chinh phục khó khăn thử thách để chiến thắng. Người dũng cảm luôn xông xáo trong các nhiệm vụ, không dựa dẫm hay ỷ lại người khác, luôn năng động và sáng tạo, kiên trì với mục tiêu, quyết liệt hành động, không bao giờ lùi bước. Chính lòng can đảm giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi, kiên cường tiến lên phía trước, chinh phục khó khăn, thách thử, đạt tới thành công. Ai cũng cần có lòng dũng cảm bởi cuộc sống luôn đặt ra cho chúng ta những trở ngại để rèn luyện, để chinh phục nhằm chiếm lĩnh các giá trị, xây dựng cuộc sống tốt đẹp như ý mình muốn. Người không có lòng dũng cảm thường sống hèn kém và thất bại. Lòng dũng cảm không sẵn có mà cần phải rèn luyện từng ngày. Trước hết, phải kiên định với mục tiêu, không vì khó, trở ngại mà bỏ cuộc. Biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung. Nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản. Tuy nhiên, can đảm không có nghĩa là liều lĩnh, hành động mù quáng mà phải xuất phát từ trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp và tâm hồn thanh khiết, hướng đến tạo dựng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

2.15. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (Mẫu số 15)

Dũng cảm là phẩm chất đạo đức cao đẹp của con người. Lòng dũng cảm được hiểu là tấm lòng gan dạ, dám dấn thân, đương đầu với khó khăn, gian khổ vì mục đích cao đẹp. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm được biểu hiện bằng những hành động cụ thể trong từng hoàn cảnh khác nhau. Đó có thể là lòng dũng cảm của những vị anh hùng cứu nước, của những chiến sĩ cách mạng dấn thân vào vòng vây của giặc, đứng hiên nang trước mũi súng, làn bom vì mục đích cứu dân cao cả. Đó cũng có thể là lòng dũng cảm của con người bình thường dám đương đầu với khó khăn, thử thách để tìm ra con người thành công cho bản thân và xã hội. Xã hội hiện nay có rất nhiều tấm hương hiệp sĩ nông dân tự nguyện đứng lên chống, bắt cướp, đảm bảo an toàn cho người dân. Có thể thấy, lòng dũng cmar có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của con người và xã hội. Hiểu rõ điều đó, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm, kiên cường, gan dạ ngay trong những hoàn cảnh nhỏ nhất, tránh xa lối sống hèn nhát, ngại khó. Có như vậy ta mới trở thành công dân có ích, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.