Nghiên cứu đánh giá về một số nền tảng thương mại điện tử | Trường Cao Đẳng Văn Lang Sài Gòn
Nghiên cứu đánh giá về một số nền tảng thương mại điện tử của Trường Cao Đẳng Văn Lang Sài Gòn. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 19 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Truyền thông đa phương tiện
Trường: Trường Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ VỀ MỘT SỐ NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
eBay
Tổng quan
eBay có khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn, là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất và có hàng triệu người dùng trên toàn cầu, do đó có tiềm năng tiếp cận khách hàng tiềm năng từ nhiều quốc gia. eBay cung cấp các công cụ quảng cáo và tiếp thị như eBay Promoted Listings, các chương trình quảng cáo bổ sung để giúp người bán tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hệ thống đấu giá trên eBay cũng có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa giá cả sản phẩm của họ và tạo ra cơ hội mua hàng với giá tốt nhất cho người tiêu dùng; đồng thời cho phép doanh nghiệp tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến của mình, cung cấp cơ hội tốt để xây dựng và quản lý thương hiệu trực tuyến.
Thị trường vật tư điện lực rất có cơ hội dựa vào các ưu điểm trên. Tuy nhiên, thị trường này lại có sự cạnh tranh cao giữa các người bán, dẫn đến áp lực về giá cả và giảm lợi nhuận. eBay thu phí từ người bán dựa trên mức độ bán hàng và loại sản phẩm. Việc chi trả các phí này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối cùng của người bán, cụ thể là 6 loại phí cơ bản mà người bán hàng có thể phải chịu:
- Phí Cơ bản hàng tháng: eBay cung cấp các gói cước khác nhau cho người bán. Gói cước này có thể bao gồm phí hàng tháng cố định để duy trì gian hàng trên eBay.
- Phí Đăng ký: Một số gói cước yêu cầu người bán phải trả phí đăng ký ban đầu khi mở gian hàng. Đây có thể là một khoản phí một lần hoặc phí hàng tháng.
- Phí Giao dịch: eBay thu phí từ người bán dựa trên doanh số bán hàng. Có phí giao dịch cho mỗi mặt hàng được bán và phí này thường là 1% của giá bán hoặc một khoản phí cố định.
- Phí Quảng cáo và Tiếp thị: eBay cung cấp các dịch vụ quảng cáo và tiếp thị cho người bán để tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng. Có thể có các chi phí phát sinh từ việc sử dụng các công cụ này.
- Phí Bổ sung và Các Dịch vụ Mở rộng: Ngoài các phí cơ bản, người bán có thể chọn sử dụng các dịch vụ bổ sung như các gói quảng cáo đặc biệt, dịch vụ hỗ trợ khách hàng cao cấp, hay các tiện ích khác có phí đi kèm.
- Phí Dịch vụ Cộng thêm: Có thể có các khoản phí phát sinh từ việc sử dụng các dịch vụ cộng thêm như tạo mô tả sản phẩm nổi bật, hình ảnh hoặc video chất lượng cao, hay các yêu cầu đặc biệt khác.
Phương thức tạo gian hàng thương hiệu riêng của E-Well
B1: Tạo tài khoản
B2: Thiết lập tài khoản bán hàng
- 1. Kết nối tài khoản Payoneer
Trước khi có thể kết nối tài khoản, trước tiên ebay cần xác minh số điện thoại
Ebay gửi tiền cho các mặt hàng đã bán vào tài khoản Payoneer (thanh toán quốc tế cung cấp các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán và các giải pháp tài chính trực tuyến cho cá nhân, doanh nghiệp và nhà làm ăn trên toàn thế giới). Có tùy chọn liên kết tài khoản Payoneer hiện có hoặc tạo tài khoản mới.
Lưu ý: Các khoản thanh toán và phí của người bán được xử lý bằng đô la Mỹ (USD).
- 2. Đồng bộ hồ sơ eBay và Payoneer
Sau khi đăng ký hoặc liên kết tài khoản Payoneer hiện tại của mình, ebay sẽ lấy thông tin chi tiết của từ Payoneer để đồng bộ hóa hồ sơ eBay của doanh nghiệp.
- 3. Thêm thông tin tài chính
Ebay cần có thẻ trong hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp có số tiền chưa thanh toán cho eBay và số tiền của doanh nghiệp không đủ.
- 4. Gửi thông tin đăng ký
Phí bán hàng tại gian hàng doanh nghiệp
Để đăng ký hàng tháng, doanh nghiệp có thể điều hành Cửa hàng eBay của riêng mình. Phí và lợi ích khác nhau tùy thuộc vào loại đăng ký Store đã chọn. Khi
đăng ký lần đầu, bạn sẽ chọn giữa việc gia hạn tự động hàng tháng hoặc hàng năm.
Khi có Cửa hàng eBay, bạn sẽ nhận được nhiều danh sách hơn với phí chèn bằng 0 và trả phí giá trị cuối cùng thấp hơn so với việc bán hàng mà không có Cửa hàng. Bạn cũng có quyền truy cập vào các công cụ bổ sung để quản lý và quảng bá doanh nghiệp của mình.
Phần còn lại của cấu trúc phí giống như đối với người bán không có Cửa hàng eBay. Ebay tính phí chèn khi bạn tạo danh sách và phí giá trị cuối cùng khi mặt hàng của bạn được bán.
Số tiền tính phí khi bạn có Cửa hàng eBay tùy thuộc vào giá mặt hàng, định dạng và danh mục bạn chọn cho danh sách của mình, mọi nâng cấp danh sách tùy chọn mà bạn thêm, gói đăng ký Cửa hàng cũng như hành vi và hiệu suất của người bán.
Loại cửa hàng | Phí đăng ký cửa hàng mỗi tháng | |
Theo tháng | Theo năm | |
Mới bắt đầu | $7.95 | $4.95 |
Tiêu chuẩn | $27.95 | $21.95 |
Cao cấp | $74.95 | $59.95 |
Đối tác tin cậy | $349.95 | $299.95 |
Doanh nghiệp | Hiện không có sẵn | $2,999.95 |
Bán hàng quốc tế
Trước khi có thể bán hàng quốc tế, bạn cần phải:
- Có tài khoản eBay ở trạng thái tốt.
- Đã kiếm được ít nhất 10 điểm phản hồi với tư cách là người bán.
- Đã thực hiện lần bán hàng thành công đầu tiên của bạn hơn 90 ngày trước.
- Đăng trong một danh mục đủ điều kiện. Các danh mục không đủ điều kiện để bán hàng quốc tế bao gồm Trò chơi điện tử, Phim và chương trình truyền hình, Dao săn, Phụ tùng ô tô và Xe cộ.
- Cung cấp vận chuyển đến Vương quốc Anh, Châu Âu hoặc trên toàn thế giới. Bạn nên chỉ định dịch vụ vận chuyển đến những khu vực này vì danh sách không có dịch vụ vận chuyển được chỉ định có thể được chuyển xuống cuối kết quả tìm kiếm Phù hợp nhất
Cách thêm vận chuyển quốc tế vào danh sách:
- Trên danh sách của bạn, chọn Show international services and options rồi chọn Lưu.
- Chọn Flat Rate hoặc Calculated. Flat Rate có nghĩa là bạn chọn chi phí vận chuyển. Phí vận chuyển được tính toán được xác định theo vị trí của người mua bằng cách sử dụng giá Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ.
- Chọn quốc gia bạn sẽ gửi hàng từ Destination và chọn hãng vận chuyển ưa thích của bạn từ Service.
Bạn có thể chọn quốc gia bạn muốn gửi hàng đến theo nhiều cách khác nhau:
- Trên cơ sở từng mặt hàng: Bất cứ khi nào bạn liệt kê một mặt hàng, hãy chọn địa điểm vận chuyển quốc tế trên biểu mẫu danh sách. Bạn có thể chọn trên toàn thế giới hoặc chọn các khu vực hoặc quốc gia cụ thể.
- Theo quy tắc tiêu chuẩn: Bạn có thể chỉ định các khu vực hoặc quốc gia mà bạn không muốn gửi hàng đến trong tùy chọn Vận chuyển. Những quy tắc này sẽ áp dụng cho mọi danh sách bạn tạo trong tương lai.
Nhận thanh toán từ người mua quốc tế:
- Nếu người mua thanh toán bằng loại tiền tệ khác, khoản thanh toán sẽ được chuyển đổi thành loại tiền tệ thanh toán của bạn. Vì giá trị tiền tệ có thể thay đổi nên điều quan trọng cần lưu ý là tỷ giá hối đoái sẽ được ghi lại tại thời điểm bán hàng và có thể xem được trong chi tiết đơn hàng. Tỷ giá hối đoái này sẽ được áp dụng trong trường hợp hoàn lại tiền.
- Khi bạn vận chuyển quốc tế, một khoản phí quốc tế bổ sung sẽ được áp dụng.
- Phí giao dịch của eBay sẽ được khấu trừ bằng loại tiền thanh toán của người mua trước khi được chuyển đổi sang loại tiền thanh toán của bạn. Nếu bạn nhận được khoản tín dụng phí, khoản tín dụng đó sẽ được chuyển đổi từ đơn vị tiền tệ thanh toán của người mua sang đơn vị tiền tệ thanh toán của bạn.
Định giá các mặt hàng
Nếu bạn không chắc mình nên tính phí bao nhiêu hoặc không chắc chắn về giá trị mặt hàng của mình, bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm của eBay để giúp bạn tìm danh sách tương tự và quyết định giá.
Bạn cũng có thể xem trước đây các mặt hàng giống như của bạn đã được bán với giá bao nhiêu bằng cách xem danh sách đã hoàn chỉnh. Cách thực hiện:
- Đi tới https://www.ebay.com/sch/ebayadvsearch.
- Nhập từ khóa mô tả mặt hàng của bạn.
- Chọn Completed listings và chọn Tìm kiếm. Chọn định dạng danh sách của bạn
Cách bạn định giá mặt hàng của mình cũng có thể phụ thuộc vào việc bạn tạo danh sách kiểu đấu giá hay danh sách giá cố định.
- Định giá trong danh sách kiểu đấu giá:
Người mua có thể cạnh tranh để mua mặt hàng của bạn, vì vậy việc chọn giá khởi điểm thấp có thể giúp tạo ra nhiều sự quan tâm hơn.
Trong một số danh mục nhất định, bạn có thể thêm giá khởi điểm. Đây là mức giá thấp nhất mà bạn sẵn sàng chấp nhận cho món hàng đó. Nó có thể bảo vệ bạn khỏi việc phải bán với giá thấp hơn mức bạn cảm thấy thoải mái.
Nếu bạn biết mức giá bạn muốn mua cho một mặt hàng nhưng vẫn muốn bán trong danh sách kiểu đấu giá, bạn có thể thêm giá Mua ngay (có thể áp dụng phí bổ sung).
Đối với một số mặt hàng nhất định, eBay có thể đưa ra đề xuất về giá trong quy trình niêm yết. Các phạm vi giá và đề xuất này dựa trên các mặt hàng tương tự được bán gần đây (không bao gồm phí).
- Định giá khi sử dụng giá cố định hoặc danh sách Mua ngay:
Bạn chọn mức giá bạn muốn cho danh sách của bạn. Tìm kiếm trên eBay cho các mặt hàng tương tự rất hữu ích
Đối với một số mặt hàng nhất định, eBay có thể đưa ra đề xuất về giá trong quy trình niêm yết. Các phạm vi giá và đề xuất này dựa trên các mặt hàng tương tự được bán gần đây (không bao gồm phí)
Bạn cũng có thể chọn chấp nhận Ưu đãi tốt nhất, nghĩa là người mua có thể đưa ra đề nghị cho mặt hàng của bạn và bạn có thể quyết định có chấp nhận hay không
Phương thức khai báo sản phẩm
Khi liệt kê mặt hàng, bắt đầu bằng cách mô tả những gì bạn đang bán. Bạn có thể thêm ảnh, chọn thương hiệu và chi tiết thực tế về mặt hàng, chọn sử dụng định dạng đấu giá hay giá cố định và đặt giá.
Cuối cùng, chọn tùy chọn giao hàng nào sẽ có sẵn cho người mua, chính sách hoàn trả và cách bạn muốn nhận thanh toán.
Nên tìm hiểu các quy tắc của Ebay dành cho người bán, chính sách về các mặt hàng bị cấm và hạn chế cũng như những gì được phép và không được phép khi niêm yết và hoàn tất giao dịch bán hàng. Cụ thể:
- Người mua muốn biết mặt hàng được vận chuyển từ đâu vì điều này giúp họ biết được chi phí vận chuyển sẽ là bao nhiêu và mất bao lâu để hàng hóa đến nơi. Vị trí mặt hàng không chính xác có thể gây nhầm lẫn và dẫn đến trải nghiệm kém cho người mua.
- Hãy thật rõ ràng và kỹ lưỡng về các điều khoản của giao dịch và bao gồm thông tin về mọi khoản thuế hoặc phí hiện hành khác, vận chuyển và xử lý cũng như chính sách hoàn trả của bạn. Việc thẳng thắn và trung thực về các điều khoản này sẽ giúp tạo dựng niềm tin và mang lại trải nghiệm mua hàng tích cực cho khách hàng của bạn.
- Bạn không cần phải chấp nhận trả lại hàng, nhưng ebay thực sự khuyên bạn nên làm vậy – điều đó có thể giúp bạn thu hút nhiều người mua hơn. Nếu bạn chấp nhận trả lại hàng, hãy đảm bảo bạn chỉ định khoảng thời gian mà bạn chấp nhận trả lại, ai thanh toán bưu phí trả lại và cách thức hoàn tiền.
- Hàng tháng, Ebay xem xét số lượng bạn đã bán gần đây và bao nhiêu lần bán hàng trong số đó dẫn đến trải nghiệm kém cho người mua, chẳng hạn như không nhận được mặt hàng họ đặt. Ebay đo lường hiệu suất của từng cá nhân trong các lĩnh vực nằm trong tầm kiểm soát của bạn – hoàn thành đơn hàng đúng thời hạn và giải quyết kịp thời mọi vấn đề của người mua. Ebay cũng có sẵn một số biện pháp bảo vệ để bảo vệ người bán và đảm bảo đánh giá công bằng.
- Điều quan trọng là phải kiểm tra Bảng điều khiển người bán thường xuyên để bạn có thể biết hiệu quả hoạt động của mình đang được theo dõi như thế nào và nếu cần, hãy thực hiện hành động trước lần đánh giá tiếp theo.
- Nếu cấp độ người bán hiện tại hoặc dự kiến của bạn giảm xuống Dưới Tiêu chuẩn, thì điều quan trọng là phải tập trung vào việc giảm thiểu các trường hợp đóng mà không có giải pháp của người bán và hủy đơn hàng càng sớm càng tốt – điều này sẽ giúp cải thiện hiệu suất của bạn trên các số liệu này trong lần đánh giá tiếp theo.
- Tất cả người bán được yêu cầu duy trì các tiêu chuẩn hoạt động tối thiểu sau cho danh sách của họ trên eBay.com trong thời gian đánh giá:
- Các trường hợp đã đóng mà không có sự giải quyết của người bán: Không quá 2 (hoặc 0,3% giao dịch)
- Tỷ lệ lỗi giao dịch: Không quá 2% số giao dịch
- Ebay đánh giá hiệu suất của bạn vào ngày 20 hàng tháng dựa trên doanh số bán hàng gần đây của bạn và chỉ định cho bạn một trong các cấp độ người bán sau:
- Được xếp hạng cao nhất có nghĩa là bạn đang vượt quá mong đợi về hiệu suất Ebay, cũng như có lịch sử bán hàng đã được thiết lập và tuân thủ các chính sách khác của eBay.
- Trên Tiêu chuẩn có nghĩa là bạn đang đáp ứng mong đợi của chúng tôi
- Dưới Tiêu chuẩn có nghĩa là hiệu suất của bạn đã giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn tối thiểu của Ebay và do đó, họ có thể đặt ra các giới hạn đối với hoạt động bán hàng của bạn, bao gồm tính phí giá trị cuối cùng cao hơn, cho đến khi hiệu suất của bạn được cải thiện.
Yêu cầu khi khai báo sản phẩm của Ebay:
- Một mô tả mặt hàng hoàn hảo phải đủ rõ ràng để cho người mua biết những gì họ cần biết khi xem qua, đồng thời đủ chi tiết để không thể nhầm lẫn về chính xác những gì họ đang mua.
- Hãy chắc chắn bao gồm:
- Điểm bán hàng chính của mặt hàng của bạn.
- Chính xác những gì bạn đang bao gồm trong việc bán hàng. Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ điện tử đã qua sử dụng, hãy liệt kê những loại cáp đi kèm với nó.
- Câu đầy đủ, đúng chính tả và dấu câu xuyên suốt.
Tình trạng sản phẩm:
Các tùy chọn mô tả tình trạng mặt hàng của bạn sẽ khác nhau tùy theo danh mục. Một số lựa chọn của bạn bao gồm:
- Mới: Một mặt hàng hoàn toàn mới, chưa qua sử dụng (bao gồm cả đồ thủ công) trong bao bì gốc.
Mới (khác): Một mặt hàng không có dấu hiệu hao mòn, thiếu bao bì ban đầu hoặc bao bì ban đầu đã bị mở và không còn niêm phong.
- Người bán đã tân trang lại: Một mặt hàng công nghệ đã được người bán trên eBay hoặc bên thứ ba khôi phục về trạng thái hoạt động
- Certified – Refurbished: Là mặt hàng công nghệ trong tình trạng như mới, được nhà sản xuất tân trang lại. Mặt hàng sẽ có bao bì mới với các phụ kiện nguyên bản hoặc mới
- Tuyệt vời - Đã được tân trang lại: Mặt hàng ở tình trạng như mới, được bảo hành một năm. Nó đã được tân trang lại, kiểm tra và làm sạch một cách chuyên nghiệp ở tình trạng hoàn hảo bởi những người bán đủ tiêu chuẩn. Mặt hàng này bao gồm các phụ kiện gốc hoặc mới và sẽ có bao bì chung mới
- Rất tốt - Đã được tân trang lại: Mặt hàng này có độ mòn tối thiểu và được bảo hành một năm. Nó có đầy đủ chức năng và đã được tân trang lại, kiểm tra và làm
sạch một cách chuyên nghiệp ở tình trạng rất tốt bởi những người bán đủ tiêu chuẩn. Mặt hàng này bao gồm các phụ kiện gốc hoặc mới và sẽ có bao bì chung mới
- Tốt - Đã được tân trang lại: Mặt hàng có độ mòn vừa phải và được bảo hành một năm. Nó có đầy đủ chức năng và đã được tân trang lại, kiểm tra và làm sạch một cách chuyên nghiệp ở tình trạng tốt bởi những người bán đủ tiêu chuẩn. Mặt hàng này bao gồm các phụ kiện gốc hoặc mới và sẽ có bao bì chung mới
- Đã qua sử dụng: Một mặt hàng đã được sử dụng trước đó. Sản phẩm có thể có một số dấu hiệu hao mòn về mặt thẩm mỹ nhưng vẫn hoạt động đầy đủ và hoạt động như dự định
Mục chi tiết cụ thể
Khi điền thông tin chi tiết về mặt hàng của mình, bạn sẽ thấy rằng một số trường là bắt buộc và một số thì không, tùy thuộc vào danh mục bạn đang bán.
Thông tin cụ thể về mặt hàng có thể bao gồm nhãn hiệu, kích thước, loại, màu sắc, kiểu dáng hoặc thông tin liên quan khác về mặt hàng bạn đang bán.
Ebay đặc biệt khuyên bạn nên cung cấp càng nhiều thông tin cụ thể càng tốt để đảm bảo rằng mặt hàng của bạn được hiển thị tối đa trên cả eBay và các trang web bên ngoài như Google Mua sắm.
Nếu danh sách đang hoạt động của bạn thiếu thông tin cụ thể về mặt hàng chính xác, bạn có thể sử dụng công cụ tệp Tải xuống/Tải lên Trung tâm Người bán để nhanh chóng cập nhật hàng loạt chúng.
Chỉ cần tải xuống bản sao excel của danh sách đang hoạt động của bạn, cập nhật các trường cần thiết và tải lại tệp lên.
- Trên trang Active listings page, chọn Tải xuống - Thiếu thông tin cụ thể về mặt hàng bắt buộc hoặc được đề xuất.
- Mở tệp và xem kỹ tab Hướng dẫn.
- Chọn từ các giá trị có sẵn trong menu thả xuống hoặc thêm giá trị của riêng bạn.
- Sau khi bạn hoàn tất cập nhật, hãy lưu tệp Excel ở định dạng CSV. Excel có thể đưa ra cảnh báo rằng bạn chỉ có thể lưu trang tính bạn đang truy cập - hãy đảm bảo rằng bạn đang xem trang tính mà bạn đang cố lưu.
- Trên trang Active listings page, chọn Tải lên - Tệp chi tiết mặt hàng.
- Chọn tệp CSV bạn vừa lưu vào máy tính và sau đó tệp sẽ bắt đầu quá trình tải lên.
Mã nhận dạng sản phẩm
Mã nhận dạng sản phẩm về cơ bản là các mã duy nhất có thể được sử dụng để nhận dạng một sản phẩm cụ thể. Hầu hết các mặt hàng có thương hiệu mới và tân trang đều có mã nhận dạng sản phẩm trên bao bì.
Những số nhận dạng này có thể bao gồm tên thương hiệu, Mã số sản phẩm thương mại toàn cầu (GTIN)—chẳng hạn như Mã mua hàng chung (UPC) hoặc Mã số sách tiêu chuẩn quốc tế (ISBN)—và Mã số linh kiện của nhà sản xuất (MPN).
Công cụ khai báo nhanh
Nếu bạn muốn xem thêm tùy chọn trong http://www.ebay.com/sl/sell?sr=wnstart chẳng hạn như giá khởi điểm, thời lượng và lịch trình niêm yết, đây là cách kích hoạt chúng:
- Ở đầu biểu mẫu danh sách, chọn Change listing preferences..
- Chọn hộp Enable more options và Lưu.
- Chọn Tùy chọn khác.
Amazon
Tổng quan
Amazon được đánh giá có lợi thế thị trường vì là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, mang lại cơ hội tiếp cận đến hàng triệu khách hàng trên toàn cầu. Amazon cũng được đa số người dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả. Sàn TMĐT này có riêng cho mình dịch vụ lưu trữ và giao hàng được gọi là Fulfillment by Amazon (FBA), dịch vụ này giúp doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa tại các trung tâm giao hàng của Amazon và chịu trách nhiệm về vận chuyển, dịch vụ khách hàng và trả hàng, thuận lợi cho chuỗi cung ứng, đặc biệt là Chính Sách Đổi trả Linh hoạt.
Cũng như một số sàn TMĐT khác, Amazon cung cấp các công cụ quảng cáo như Amazon Sponsored Products để tăng hiển thị sản phẩm và tăng doanh số bán hàng; cung cấp dữ liệu phân tích chi tiết về hiệu suất sản phẩm và thông tin về hành vi khách hàng. Mặc dù Amazon chủ yếu theo mô hình B2C, B2B cũng rất được ưa chuộng và đáng để đặt chân vào.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên Amazon là rất cao, và Amazon giữ quyền quyết định chủ yếu về quảng cáo và hiển thị sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể mất một phần quản lý độc lập khi phụ thuộc quá mức vào Amazon.
Với thị trường các sản phẩm mà E-Well đang hướng đến, đây là thị trường có nhiều cơ hội, tuy nhiên cạnh tranh lớn do sự đa dạng về người bán, các loại sản
phẩm, giá cả, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, công nghệ tìm kiếm và thuật toán hiển thị sản phẩm của Amazon đảm bảo rằng các sản phẩm cạnh tranh được thấy nhiều hơn, do đó khả năng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách nếu muốn xuất hiện đầu trang.
Phương thức tạo gian hàng, thương hiệu riêng
Bước 1: Đăng ký bán hàng trên Amazon
Đăng ký tài khoản bán hàng chuyên nghiệp trên Amazon.com. Đối với người bán hiện tại, chúng ta có thể dễ dàng thêm các tính năng của Amazon Business thông qua Seller Central.
Sau khi chọn gói bán hàng, bạn sẽ đăng ký với Amazon, chọn gói của mình và tạo tài khoản Seller Central. Bạn có thể tạo tài khoản bằng địa chỉ email được liên kết với tài khoản khách hàng Amazon của mình hoặc bạn có thể tạo tài khoản bằng địa chỉ email doanh nghiệp riêng.
Trước khi tạo tài khoản Seller Central, hãy đảm bảo doanh nghiệp có những điều sau:
- Tài khoản ngân hàng và số định tuyến
- Thẻ tín dụng có tính phí quốc tế
- ID do chính phủ cấp
- Thông tin về thuế
- Số điện thoại
Bước 2: Tạo hồ sơ doanh nghiệp
Trình bày tiểu sử độc đáo của bạn bằng Profile Editor. Bạn có thể thêm chứng nhận chất lượng và thông tin xác thực đa dạng cho những khách hàng doanh nghiệp sành điệu.
Trang hồ sơ cho phép chia sẻ thông tin về doanh nghiệp với khách hàng doanh nghiệp. Hiển thị logo, năm thành lập, loại hình kinh doanh, v.v. Khách hàng doanh nghiệp nhìn thấy thông tin này khi họ nhấp vào tên người bán trong Buy Box, trong Ships from và Sold by line trên trang chi tiết sản phẩm hoặc trên các trang More Buying Choices and Offer Listings. Việc có Hồ sơ doanh nghiệp giúp khách hàng doanh nghiệp tăng thêm mức độ tin cậy rằng họ đang đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Bước 3: Thiết lập sản phẩm của bạn
Sử dụng các công cụ liệt kê đơn giản của chúng tôi để thêm toàn bộ danh mục của bạn và tính năng Nội dung nâng cao để hiển thị thông tin sản phẩm bổ sung cho khách hàng của bạn.
Bước 4: Bắt đầu bán
Sau khi hoàn tất đăng ký người bán, bạn sẽ có quyền truy cập vào tài khoản Seller Central của mình. Bạn có thể coi Seller Central là trung tâm bán hàng trong cửa hàng Amazon. Bạn có thể sử dụng nó để liệt kê và định giá sản phẩm, quản lý hàng tồn kho của mình và thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ trong Seller Central để tạo khuyến mãi và phiếu giảm giá, theo dõi các khoản thanh toán và chi phí, v.v. Hãy cân nhắc thêm người dùng khác vào tài khoản của bạn nếu bạn muốn được trợ giúp thực hiện một số nhiệm vụ nhất định.
Trước khi bắt đầu bán hàng, bạn cần định cấu hình tài khoản Seller Central cho doanh nghiệp của mình. Hãy đảm bảo bạn xem xét, xác nhận hoặc điều chỉnh những nội dung sau nếu cần:
- Hồ sơ người bán công khai
- Thông tin thanh toán và kinh doanh
- Cài đặt vận chuyển và trả lại
- Thông tin và cài đặt thuế
- Tùy chọn thông báo
- Cài đặt đăng nhập
- Quyền Người dùng
Khi đặt giá doanh nghiệp, những ưu đãi đặc biệt như Định giá doanh nghiệp chỉ dành cho khách hàng đã đăng ký của Amazon Business. Mặc dù tất cả người tiêu dùng Amazon đều nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp nhưng chỉ những khách hàng đã đăng ký của Amazon Business mới có thể xem và đọc giá doanh nghiệp. Tất cả người tiêu dùng Amazon khác sẽ thấy mức giá tiêu dùng do bạn đặt. Giá kinh doanh không thể cao hơn giá tiêu dùng của một sản phẩmg (giảm giá theo số lượng: Tạo chiết khấu theo cấp độ cụ thể cho sản phẩm của bạn dành cho khách hàng doanh nghiệp muốn mua số lượng lớn hơn).
Nếu doanh nghiệp chủ sở hữu quyền của một thương hiệu đủ điều kiện, Amazon khuyên bạn nên đăng ký thương hiệu đó vào Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon trước khi đăng sản phẩm của mình. Điều đó giúp việc liên kết sản phẩm với tên thương hiệu của bạn dễ dàng hơn. Đăng ký thương hiệu là miễn phí và cung cấp cho người bán một bộ công cụ bảo vệ và lợi ích bán hàng bổ sung.
Sau khi đăng ký thương hiệu của doanh nghiệp, bạn sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn đối với thông tin trên trang chi tiết sản phẩm của mình. Bạn sẽ có thể truy cập các công cụ miễn phí như Nội dung A+, Cửa hàng, Quản lý thử nghiệm của
bạn và Phân tích thương hiệu, những công cụ này có thể giúp bạn tăng lượng khán giả và tăng doanh số bán hàng. Bạn sẽ được hưởng các biện pháp bảo vệ tự động cho thương hiệu của mình và có quyền truy cập vào các tùy chọn báo cáo bổ sung.
Chi phí
Amazon cung cấp hai gói bán hàng để có thể chọn gói công cụ và dịch vụ phù hợp với mức giá phù hợp.
- Gói bán hàng cá nhân có giá 0,99 USD cho mỗi lần bán.
- Gói bán hàng Chuyên nghiệp có giá 39,99 USD mỗi tháng, bất kể bán bao nhiêu mặt hàng.
Mỗi gói cũng cung cấp quyền truy cập vào một nhóm chương trình tùy chọn cụ thể, có thể thay đổi hoặc hủy kế hoạch bán hàng của mình bất cứ lúc nào.
Amazon cũng thu phí giới thiệu trên mỗi mặt hàng được bán và các khoản phí bán hàng khác có thể được áp dụng trong một số trường hợp. Một số công cụ và chương trình tùy chọn có thêm chi phí.
Phương thức khai báo sản phẩm Hiểu trang chi tiết sản phẩm
Nếu đã mua hàng tại cửa hàng Amazon, bạn sẽ nhận ra trang chi tiết sản phẩm. Đó là nơi khách hàng tìm thấy tất cả thông tin liên quan về một mặt hàng.
Khi nhiều người bán cung cấp cùng một sản phẩm, Amazon kết hợp các ưu đãi của họ trên một trang chi tiết sản phẩm để giúp khách hàng tìm kiếm, so sánh và mua hàng dễ dàng hơn.
- Tiêu đề
Tối đa 200 ký tự, viết hoa chữ cái đầu mỗi từ
- Hình ảnh
500 x 500 hoặc 1.000 x 1.000pixel để tăng chất lượng danh sách
- Các biến thể
Chẳng hạn như màu sắc, mùi hương hoặc kích cỡ khác nhau
- Các khoản mục
Các câu mô tả ngắn gọn nêu bật các tính năng và lợi ích chính
- Ưu đãi nổi bật ("Buy Box")
Ưu đãi nổi bật trên một trang chi tiết. Khách hàng có thể thêm vào giỏ hàng hoặc “Buy Now”
- Ưu đãi khác
Cùng một sản phẩm được bán bởi nhiều người bán với mức giá, tùy chọn giao hàng khác nhau, v.v.
- Mô tả
Từ khóa cải thiện cơ hội mọi người sẽ tìm thấy danh sách sản phẩm.
Tìm hoặc lấy ID sản phẩm (GTIN)
Công cụ chính mà Amazon sử dụng để kết hợp ưu đãi của người bán với trang chi tiết sản phẩm chính xác là ID sản phẩm, còn được gọi là Mã số sản phẩm thương mại toàn cầu (GTIN). Nó thường có thể được tìm thấy trên bao bì phía trên hoặc bên dưới mã vạch của sản phẩm. GTIN phổ biến nhất được người bán trên Amazon sử dụng là UPC, nhưng doanh nghiệp cũng có thể tìm thấy ISBN, EAN hoặc JAN trên sản phẩm của mình.
Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể cần lấy GTIN cho sản phẩm theo tiêu chuẩn https://www.gs1.org/?initialSessionID=142-3520623- 7462138&ld=usb2bunifooter&ldStackingCodes=usb2bunifooter . Trong một số trường hợp hiếm gặp, doanh nghiệp có thể nộp đơn xin miễn GTIN từ Amazon.
So khớp hoặc tạo danh sách sản phẩm
Nếu sản phẩm doanh nghiệp muốn bán đã có trong cửa hàng Amazon, doanh nghiệp có thể sử dụng GTIN của sản phẩm đó để khớp ưu đãi với trang chi tiết sản phẩm hiện có. Nếu sản phẩm chưa có trong cửa hàng Amazon, bạn sẽ cần tạo trang chi tiết sản phẩm mới và có thể thêm thông tin ưu đãi của mình cùng một lúc.
Tất cả người bán có thể khớp hoặc tạo danh sách sản phẩm cùng một lúc. Người bán chuyên nghiệp cũng có thể khớp hoặc tạo danh sách sản phẩm hàng loạt.
Khả năng liệt kê một sản phẩm trong cửa hàng Amazon của bạn có thể phụ thuộc vào danh mục, tình trạng và thương hiệu của sản phẩm đó. Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần đăng ký để bán sản phẩm, danh mục hoặc thương hiệu. Bạn sẽ được nhắc làm như vậy trong quá trình niêm yết.
Nếu sản phẩm là một phần của thương hiệu đã đăng ký trong Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon thì chỉ có ba loại người bán có thể tạo trang chi tiết sản phẩm bằng quy trình niêm yết tiêu chuẩn:
- Chủ sở hữu quyền ban đầu đã đăng ký thương hiệu
- Người bán khác nội bộ của thương hiệu
- Những người bán lại đã gắn liền với thương hiệu
Sau khi một sản phẩm được liệt kê bởi một trong những người bán ở trên, những người bán khác có thể khớp các ưu đãi với trang chi tiết sản phẩm của sản phẩm đó. Doanh nghiệp có thể được nhắc hoàn thành đơn đăng ký bán thương hiệu.
Alibaba
Tổng quan
So với eBay và Amazon, Alibaba chiếm thế mạnh và nổi trội hơn cả ở mô hình B2B và là một sàn TMĐT lí tưởng cho các doanh nghiệp muốn hướng đến thị trường lớn.
Alibaba có khả năng kết nối và mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh khá mạnh, cung cấp một thị trường lớn, giúp doanh nghiệp tìm kiếm và kết nối với các nhà sản xuất, nhà cung ứng, và đối tác kinh doanh trên toàn cầu. Bên cạnh đó, nền tảng này còn cung cấp các dịch vụ thanh toán và giao dịch an toàn đáng tin cậy, giúp giảm rủi ro cho các doanh nghiệp tham gia thị trường.
Nhược điểm của Alibaba về cơ bản giống với 2 nền tảng trên, thêm vào đó là doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp và hiểu văn hóa kinh doanh khi làm việc với đối tác quốc tế trên nền tảng này.
Mặc dù sở hữu ưu điểm là khả năng kết nối với khách hàng tốt nhưng đây cũng là một thách thức đối với E-well nếu tham gia vào thị trường trên Alibaba.
Alibaba thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng triệu nhà cung ứng và doanh nghiệp trong lĩnh vực điện công nghiệp, rất nhiều đầu mục sản phẩm, giá cả chênh lệch.
Sự đa dạng này tạo ra một môi trường cạnh tranh với nhiều lựa chọn cho người mua. Sự cạnh tranh có thể dẫn đến áp lực giảm giá để thu hút khách hàng.
Phương thức tạo lập gian hàng thương hiệu riêng
Sử dụng Alibaba.com Storefront (Minisites) để nâng cao doanh nghiệp bằng cách làm cho sản phẩm có thể được người mua tiềm năng khám phá. Tùy chỉnh để phản ánh thương hiệu và tạo mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số trong khi gặt hái những lợi ích của thị trường thương mại điện tử B2B.
Bắt đầu bằng cách tùy chỉnh trang chủ Minisite. Sắp xếp bố cục bằng các công cụ kéo thả. Đặt bảng màu để phù hợp với thương hiệu và tải lên logo ở độ phân giải cao. Thêm bất kỳ phương tiện hỗ trợ nào khác.
Tùy chỉnh hồ sơ công ty để giới thiệu những gì công ty cung cấp. Bạn sẽ được nhắc thêm thông tin tổng quan cơ bản về công ty, loại hình kinh doanh, sản phẩm chính bạn cung cấp, chứng nhận, bằng sáng chế và các thông tin xác thực liên quan khác. Điền vào tất cả các trường trên trang liên hệ để người mua tiềm năng biết cách liên hệ với bạn để biết thêm thông tin. Bao gồm tên công ty đầy đủ, địa chỉ hoạt động, trang web Alibaba.com địa chỉ Minisite và tên và chức danh của đầu mối liên hệ.
Phương thức khai báo sản phẩm
Có thêm đến 43% lượt hiển thị với các sản phẩm giới thiệu – phiên bản trực tuyến tương đương với việc bài trí trong tủ kính bày hàng. Nên chọn những sản phẩm bạn muốn làm nổi bật hơn trong cửa hàng của bạn và trong tìm kiếm, hoặc thực hiện các đề xuất dựa trên AI của Alibaba.com.
Thêm thông tin khác
Mua hàng B2B có xu hướng mất nhiều thời gian hơn mua hàng B2C vì có nhiều người ra quyết định và phải ký nhiều tiền hơn. Điều đó có nghĩa là trang sản phẩm của bạn cần truyền tải tất cả thông tin mà nhiều bên liên quan có thể muốn xem để đóng dấu phê duyệt cho việc mua hàng của họ. Nếu bạn không liệt kê tất cả thông tin có thể và trả lời trước các câu hỏi tiềm ẩn, bạn có nguy cơ:
- Tạo ra chu kỳ bán hàng dài hơn do các câu hỏi đi lên xuống trong chuỗi và quay lại với bạn
- Người mua cho rằng doanh nghiệp của bạn không cung cấp những gì họ đang tìm kiếm và tiếp tục tìm kiếm người bán cung cấp sản phẩm đó.
Dành thời gian để thêm mọi chi tiết về tính năng sản phẩm, hình ảnh, kích thước, chất liệu và khả năng chung của công ty.
Ví dụ:
Tối ưu hóa tên sản phẩm được liệt kê
Hay nói cách ngắn gọn hơn là SEO. Tối ưu hóa tên sản phẩm được liệt kê cho các công cụ tìm kiếm phải là ưu tiên hàng đầu. Hãy suy nghĩ như người mua lý tưởng: Họ sẽ nhập gì vào thanh tìm kiếm để tìm sản phẩm? Cố gắng đưa càng nhiều thông tin này vào tiêu đề càng tốt. Bao gồm các cụm từ được tìm kiếm nhiều như nguyên liệu, thành phần hoặc phương pháp được sử dụng để sản xuất sản phẩm. Ví dụ: một khách hàng B2C có thể tìm kiếm “bột protein”, nhưng một người mua doanh nghiệp muốn sản xuất bột protein của riêng họ có thể được đào tạo nhiều hơn về chủ đề này và sẽ thực hiện nhiều tìm kiếm có mục tiêu hơn, vì vậy, hãy liệt kê bột protein là “US- whey cô lập được sản xuất từ động vật ăn cỏ – có sẵn nhãn hiệu riêng” sẽ giúp có được nhiều khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu hơn.
Bao gồm "Số lượng đặt hàng tối thiểu"
Việc bao gồm số lượng đơn vị tối thiểu mà người mua cần mua để đủ điều kiện đặt hàng cũng quan trọng như giá cả. Ngoài ra, nếu giảm giá dựa trên số lượng đặt hàng, hãy đảm bảo đưa thông tin này lên trang. Việc giảm giá này có thể giúp bạn bán thêm cho người mua và thuyết phục họ mua số lượng lớn hơn mà không cần phải nói chuyện với họ.
Cho biết liệu người mua có thể tùy chỉnh hàng hóa hay không
Nhiều người mua là doanh nhân muốn tạo ra sản phẩm hoặc dòng sản phẩm của riêng mình lần đầu tiên, trong khi những người khác chỉ muốn tìm sản phẩm để bán lại. Vì lý do này, điều quan trọng là phải nhanh chóng cho biết liệu có thể tùy chỉnh các mặt hàng đang bán hay không. Một số người bán trên thị trường B2B có khả năng tùy chỉnh hoàn toàn một sản phẩm mới, một số có thể tùy chỉnh nhẹ như thêm biểu tượng, màu sắc hoặc những sai lệch nhỏ cho sản phẩm, trong khi các nhà phân phối có thể độc quyền bán sản phẩm nguyên trạng mà không có tùy chỉnh nào. Điều quan trọng là phải cho biết công ty có khả năng làm gì để thu hút đúng loại người mua.
Đưa toàn bộ danh mục lên trực tuyến
Dựa trên nghiên cứu trang web và phỏng vấn trực tiếp, người mua doanh nghiệp không chỉ duyệt qua các sản phẩm được liệt kê trên mặt tiền cửa hàng trực tuyến Họ cũng sẽ tải xuống toàn bộ danh mục kỹ thuật số mà công ty cung cấp. Điều này giúp họ hiểu đầy đủ các khả năng của bạn, điều này hữu ích cho nhiều người mua không muốn đặt câu hỏi qua lại - nếu họ có thể thấy một vài sản phẩm trông giống như những gì họ muốn, bạn đã tiến gần hơn một bước đến việc bán hàng.
Tải lên hình ảnh và video sản phẩm
Người mua doanh nghiệp không chỉ sử dụng hình ảnh và video sản phẩm để truyền cảm hứng mua hàng mà họ còn sử dụng chúng để kiểm tra chi tiết sản phẩm họ đang mua. Bạn có thể giúp họ quyết định mua hàng của bạn bằng cách đưa vào nhiều hình ảnh từ nhiều góc độ với độ phân giải và chất lượng ảnh cao nhất có thể. Người mua cũng quan tâm đến việc xem hình ảnh về nơi sản xuất sản phẩm để xem điều kiện sản xuất như thế nào và bắt đầu nhận biết quy mô.
Thể hiện khả năng mở rộng quy mô sản xuất
Lần đầu tiên một người mua doanh nghiệp đặt hàng, đó có thể là một đơn đặt hàng nhỏ để kiểm tra thị trường của họ. Tuy nhiên, mọi chủ doanh nghiệp đều mơ ước có một sản phẩm bùng nổ về mức độ phổ biến. Đó là lý do tại sao việc đưa thông tin thể hiện đầy đủ năng lực sản xuất của bạn lại quan trọng. Bao gồm thông tin về năng lực của cơ sở sản xuất của bạn, nếu dịch vụ OEM hoặc ODM (https://seller.alibaba.com/businessblogs/pxpl2vs9-oem-vs-odm-manufacturing- whats-the-difference) được cung cấp và quy mô kinh doanh phân phối của bạn. Điều này giúp người mua hiểu liệu họ có thể phát triển hoạt động kinh doanh với bạn hay không hay họ sẽ chỉ đặt những đơn hàng nhỏ hơn.