lOMoARcPSD| 58950985
Gồm 2 hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp
Dân chủ trực tiếp hình thức dân chủ với những quy chế để nhân dân
thảo luận, biểu quyết, tham gia trực tiếp quyết định công việc của công
đồng của nhà nước
Dân chủ gián tiếp hình thức dân chủ với những quy chế để nhân dân
bầu ra người đại diện của mình
quyết định chung công việc của cộng đông của nhà nước
Quyền bầu cử ứng cử quyền dân chủ bản của công dân trong
lĩnh vực chính trị, thông qua đó nhân dân thực thi hình thức dân chủ gián
tiếp ở từng địa phương trong phạm vi cả nước.
Hiến pháp quy định Công dân đủ 18 tuổi trở lên quyền bầu cử công
dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử
Quyền bầu cử và ứng cử hoàn toàn bình đẵng không phân biết chủng tộc
giới tính nghề nghiệp…
Những người không được bầu cử bao gồm; người mất nâng lực hành vi
dân sự , người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, người đang chấp
hành phạt tù
Những người không được quyền ứng cử; trước hết là những người không
được thực hienj quyền bầu cử sẽ không được ứng cử; ngoài ra còn những
người đang bị khởi tố hình sự, những người chấp hành xong bản án,
Quyền bầu cử của công dân được thực hiện theo 4 nguyên tắc
Phổ thông
mọi công dân đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia ngoài trừ trường
hợp đặt biệt bị pháp luật cấm
lOMoARcPSD| 58950985
Bình đẳng
Không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, giới tính, nghề nghiệp,
trình độ văn hóa
Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình cư trú
Giá trị phiếu bầu là nhu nhau không phân biệt cấp
Trực tiếp
Tất cả cử tri đều tự mình bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu mà mình đk
Nếu người khuyết tật, người già không thể đi đến nơi bỏ phiếu được sẽ
được tự tay bỏ
BỎ PHIẾU KÍN
Cử tri viết phiếu bầu ở khu vực không ai được đến gần
Không ai được biết và can thiệt vào phiếu bầu
Cử tri tự mình bỏ vào hòm phiếu
QUYỀN ỨNG CỬ CỦA CÔNG DÂN đươc thực hiện
bằng hai con đường tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử, các công dân
năng lực và tín nhiệm với cử tri đều có thể tự ứng cư hoặc được cơ quan
nhà nước,các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội giới thiệu
HẠN CHẾ
vấn đề bầu cử ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, khi người dân đi đến địa
điểm
bầu cử, vẫn được hướng dẫn các nguyên tắc bầu cử, bỏ phiếu kín, nhưng
thực chất thì
lOMoARcPSD| 58950985
cử tri lại chẳng biết người mình vừa chọn để tham gia bộ máy nhà
nước là ai, đã có
thành tích công lao cho công cuộc xây dựng nước nhà. Và với
nguyên tắc là bỏ
phiếu kín, cử tri được gạch tên người nào mình không chọn sẽ
không ai biết,
nhưng thực chất sau những bức màn hay căn phòng kín kia vẫn có người
hướng cử tri
là nên gạch tên ai, chọn ai tham gia vào bộ máy nhà nước, những điều
đó liệu có thực sự thể hiện tính dân chủ?
THAM GIA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI
ở phạm vi cả nước người thực hiện quyền chủ yếu bằng cách
tham gia thảo luận, góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật liên quan
đến các quyền và lợi ích cơ bản của mọi công dân như; hiến pháp, bộ luật
hình sự, bộ luật tố tụng hình sư, luật hôn nhân , luật đất đai. Bên canh đó
trong quá trình thực hiện pháp luật nhân dân quyền trách nhiệm
đóng góp ý kiến phản ánh với nhà nước về những vấn đề vướn mắt
thảo luận và biểu quyết các vấn đề trọng đại khi nhà nươc tổ chúc chưng
cầu dân í
phạm vi sở dân chủ trực tiếp được thể hiện theo chế Dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
bằng chế Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân
thụ hưởng”. người dân trực tiếp quyết định nhũng công việc thiết thực, cụ
thể gắn liền với quyền lợi nghĩa vụ của người dân ngay sở họ sinh
sống.
lOMoARcPSD| 58950985
PHÁP LỆNH
lOMoARcPSD| 58950985
lOMoARcPSD| 58950985
KHIẾU NAIJ TỐ CÁO
Quyền khiếu nại, tcáo quyền dân chbản của công dân được
quy định trong hiến pháp, là công cụ để nhân dân thực hiện dân chủ
trực tiếp trong những trường hợp cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân ,tổ chức bị hành vi trái pháp luật xâm hại .
Để rõ hơn về quyền khiếu nại và tố cáo thì chúng ta cần tìm hiểu rõ
về quyền khiếu nại là gì và quyền tố cáo là gì
Quyền khiếu nại là quyền công dân, cơ quan, tổ chức được đề nghị
quan, tổ chức, nhân thẩm quyền xem xét lại hành vi hành
chính khi căn cứ cho rằng hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm
quyền, lợi ích của công dân .
Quyền tố cáo quyền ng dân được phép báo cho quan , tổ
chức ,cá nhân thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của bất
cứ quan , tổ chức, nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dođến lợi
ích của Nhà nước , quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan,
tổ chức
Bản so sánh Hạn chế
về khiếu nại n bộc lộ một số hạn chế, bất cập như chế giải quyết
khiếu nại chưa đảm bảo đầy đủ tính khách quan, công khai, dân chủ trong
quá trình giải quyết; việc khởi kiện của người dân tại Tán còn bị hạn
chế; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại chưa cụ thể, rõ ràng, nhất là giải
quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thời hạn giải quyết dài, chưa
tạo thuận lợi cho công dân; chưa đề cao vai trò của các tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - hội và của luật trong quá trình giải quyết khiếu
nại; thiếu chế tài cụ thể trong việc xtrách nhiệm thực hiện công tác
giải quyết khiếu nại; hiệu lực thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại
chưa cao; chưa gắn trách nhiệm của Thủ trưởng quan nnước trong
việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, một số văn bản pháp luật hiện
hành quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất trong lĩnh
lOMoARcPSD| 58950985
vực đất đai… còn sự mâu thuẫn, chồng chéo, chưa tạo được thống nhất
trong các quy định về khiếu nại, giải quyết khiếu nại. Trong khuôn khổ
bài viết này chỉ xin đề cập đến một số hạn chế, bất cập trong thủ tục giải
quyết khiếu nại hành chính một số kiến nghnhằm góp phần hoàn
thiện pháp luật khiếu nại hành chính.
Hạn chế
lOMoARcPSD| 58950985

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58950985
Gồm 2 hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp
Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ với những quy chế để nhân dân
thảo luận, biểu quyết, tham gia trực tiếp quyết định công việc của công đồng của nhà nước
Dân chủ gián tiếp là hình thức dân chủ với những quy chế để nhân dân
bầu ra người đại diện của mình
quyết định chung công việc của cộng đông của nhà nước
Quyền bầu cử và ứng cử là quyền dân chủ cơ bản của công dân trong
lĩnh vực chính trị, thông qua đó nhân dân thực thi hình thức dân chủ gián
tiếp ở từng địa phương trong phạm vi cả nước.
Hiến pháp quy định Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và công
dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử
Quyền bầu cử và ứng cử hoàn toàn bình đẵng không phân biết chủng tộc
giới tính nghề nghiệp…
Những người không được bầu cử bao gồm; người mất nâng lực hành vi
dân sự , người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, người đang chấp hành phạt tù
Những người không được quyền ứng cử; trước hết là những người không
được thực hienj quyền bầu cử sẽ không được ứng cử; ngoài ra còn những
người đang bị khởi tố hình sự, những người chấp hành xong bản án,
Quyền bầu cử của công dân được thực hiện theo 4 nguyên tắc Phổ thông
là mọi công dân đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia ngoài trừ trường
hợp đặt biệt bị pháp luật cấm lOMoAR cPSD| 58950985 Bình đẳng
Không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, giới tính, nghề nghiệp, trình độ văn hóa
Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình cư trú
Giá trị phiếu bầu là nhu nhau không phân biệt cấp Trực tiếp
Tất cả cử tri đều tự mình bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu mà mình đk
Nếu người khuyết tật, người già không thể đi đến nơi bỏ phiếu được sẽ được tự tay bỏ BỎ PHIẾU KÍN
Cử tri viết phiếu bầu ở khu vực không ai được đến gần
Không ai được biết và can thiệt vào phiếu bầu
Cử tri tự mình bỏ vào hòm phiếu
QUYỀN ỨNG CỬ CỦA CÔNG DÂN đươc thực hiện
bằng hai con đường tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử, các công dân có
năng lực và tín nhiệm với cử tri đều có thể tự ứng cư hoặc được cơ quan
nhà nước,các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội giới thiệu HẠN CHẾ
vấn đề bầu cử ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, khi người dân đi đến địa điểm
bầu cử, vẫn được hướng dẫn các nguyên tắc bầu cử, bỏ phiếu kín, nhưng thực chất thì lOMoAR cPSD| 58950985
cử tri lại chẳng biết người mà mình vừa chọn để tham gia bộ máy nhà nước là ai, đã có
thành tích và công lao gì cho công cuộc xây dựng nước nhà. Và với nguyên tắc là bỏ
phiếu kín, cử tri được gạch tên người nào mà mình không chọn và sẽ không ai biết,
nhưng thực chất sau những bức màn hay căn phòng kín kia vẫn có người hướng cử tri
là nên gạch tên ai, chọn ai tham gia vào bộ máy nhà nước, những điều
đó liệu có thực sự thể hiện tính dân chủ?
THAM GIA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI
ở phạm vi cả nước người thực hiện quyền chủ yếu bằng cách
tham gia thảo luận, góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật liên quan
đến các quyền và lợi ích cơ bản của mọi công dân như; hiến pháp, bộ luật
hình sự, bộ luật tố tụng hình sư, luật hôn nhân , luật đất đai. Bên canh đó
trong quá trình thực hiện pháp luật nhân dân có quyền và trách nhiệm
đóng góp ý kiến phản ánh với nhà nước về những vấn đề vướn mắt
thảo luận và biểu quyết các vấn đề trọng đại khi nhà nươc tổ chúc chưng cầu dân í
ở phạm vi cơ sở dân chủ trực tiếp được thể hiện theo cơ chế Dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
bằng cơ chế Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân
thụ hưởng”. người dân trực tiếp quyết định nhũng công việc thiết thực, cụ
thể gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ của người dân ở ngay cơ sở họ sinh sống. lOMoAR cPSD| 58950985 PHÁP LỆNH lOMoAR cPSD| 58950985 lOMoAR cPSD| 58950985 KHIẾU NAIJ TỐ CÁO •
Quyền khiếu nại, tố cáo là quyền dân chủ cơ bản của công dân được
quy định trong hiến pháp, là công cụ để nhân dân thực hiện dân chủ
trực tiếp trong những trường hợp cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân ,tổ chức bị hành vi trái pháp luật xâm hại .
Để rõ hơn về quyền khiếu nại và tố cáo thì chúng ta cần tìm hiểu rõ
về quyền khiếu nại là gì và quyền tố cáo là gì •
Quyền khiếu nại là quyền công dân, cơ quan, tổ chức được đề nghị
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại hành vi hành
chính khi có căn cứ cho rằng hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm
quyền, lợi ích của công dân . •
Quyền tố cáo là quyền công dân được phép báo cho cơ quan , tổ
chức ,cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của bất
cứ cơ quan , tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ đến lợi
ích của Nhà nước , quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức
Bản so sánh Hạn chế
về khiếu nại còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập như cơ chế giải quyết
khiếu nại chưa đảm bảo đầy đủ tính khách quan, công khai, dân chủ trong
quá trình giải quyết; việc khởi kiện của người dân tại Toà án còn bị hạn
chế; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại chưa cụ thể, rõ ràng, nhất là giải
quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thời hạn giải quyết dài, chưa
tạo thuận lợi cho công dân; chưa đề cao vai trò của các tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - xã hội và của luật sư trong quá trình giải quyết khiếu
nại; thiếu chế tài cụ thể trong việc xử lý trách nhiệm thực hiện công tác
giải quyết khiếu nại; hiệu lực thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại
chưa cao; chưa gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong
việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, một số văn bản pháp luật hiện
hành có quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh lOMoAR cPSD| 58950985
vực đất đai… còn có sự mâu thuẫn, chồng chéo, chưa tạo được thống nhất
trong các quy định về khiếu nại, giải quyết khiếu nại. Trong khuôn khổ
bài viết này chỉ xin đề cập đến một số hạn chế, bất cập trong thủ tục giải
quyết khiếu nại hành chính và có một số kiến nghị nhằm góp phần hoàn
thiện pháp luật khiếu nại hành chính. Hạn chế lOMoAR cPSD| 58950985