







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58950985
Gồm 2 hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp 
Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ với những quy chế để nhân dân 
thảo luận, biểu quyết, tham gia trực tiếp quyết định công việc của công  đồng của nhà nước 
Dân chủ gián tiếp là hình thức dân chủ với những quy chế để nhân dân 
bầu ra người đại diện của mình 
quyết định chung công việc của cộng đông của nhà nước 
 Quyền bầu cử và ứng cử là quyền dân chủ cơ bản của công dân trong 
lĩnh vực chính trị, thông qua đó nhân dân thực thi hình thức dân chủ gián 
tiếp ở từng địa phương trong phạm vi cả nước. 
Hiến pháp quy định Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và công 
dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử 
Quyền bầu cử và ứng cử hoàn toàn bình đẵng không phân biết chủng tộc 
giới tính nghề nghiệp… 
Những người không được bầu cử bao gồm; người mất nâng lực hành vi 
dân sự , người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, người đang chấp  hành phạt tù 
Những người không được quyền ứng cử; trước hết là những người không 
được thực hienj quyền bầu cử sẽ không được ứng cử; ngoài ra còn những 
người đang bị khởi tố hình sự, những người chấp hành xong bản án, 
Quyền bầu cử của công dân được thực hiện theo 4 nguyên tắc  Phổ thông 
 là mọi công dân đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia ngoài trừ trường 
hợp đặt biệt bị pháp luật cấm      lOMoAR cPSD| 58950985 Bình đẳng 
Không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, giới tính, nghề nghiệp,  trình độ văn hóa 
Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình cư trú 
Giá trị phiếu bầu là nhu nhau không phân biệt cấp  Trực tiếp 
Tất cả cử tri đều tự mình bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu mà mình đk 
Nếu người khuyết tật, người già không thể đi đến nơi bỏ phiếu được sẽ  được tự tay bỏ  BỎ PHIẾU KÍN 
Cử tri viết phiếu bầu ở khu vực không ai được đến gần 
Không ai được biết và can thiệt vào phiếu bầu 
Cử tri tự mình bỏ vào hòm phiếu 
QUYỀN ỨNG CỬ CỦA CÔNG DÂN đươc thực hiện 
bằng hai con đường tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử, các công dân có 
năng lực và tín nhiệm với cử tri đều có thể tự ứng cư hoặc được cơ quan 
nhà nước,các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội giới thiệu  HẠN CHẾ 
vấn đề bầu cử ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, khi người dân đi đến địa  điểm 
bầu cử, vẫn được hướng dẫn các nguyên tắc bầu cử, bỏ phiếu kín, nhưng  thực chất thì      lOMoAR cPSD| 58950985
cử tri lại chẳng biết người mà mình vừa chọn để tham gia bộ máy nhà  nước là ai, đã có 
thành tích và công lao gì cho công cuộc xây dựng nước nhà. Và với  nguyên tắc là bỏ 
phiếu kín, cử tri được gạch tên người nào mà mình không chọn và sẽ  không ai biết, 
nhưng thực chất sau những bức màn hay căn phòng kín kia vẫn có người  hướng cử tri 
là nên gạch tên ai, chọn ai tham gia vào bộ máy nhà nước, những điều 
đó liệu có thực sự thể hiện tính dân chủ? 
THAM GIA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI 
ở phạm vi cả nước người thực hiện quyền chủ yếu bằng cách 
tham gia thảo luận, góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật liên quan 
đến các quyền và lợi ích cơ bản của mọi công dân như; hiến pháp, bộ luật 
hình sự, bộ luật tố tụng hình sư, luật hôn nhân , luật đất đai. Bên canh đó 
trong quá trình thực hiện pháp luật nhân dân có quyền và trách nhiệm 
đóng góp ý kiến phản ánh với nhà nước về những vấn đề vướn mắt 
thảo luận và biểu quyết các vấn đề trọng đại khi nhà nươc tổ chúc chưng  cầu dân í 
ở phạm vi cơ sở dân chủ trực tiếp được thể hiện theo cơ chế Dân biết, 
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 
bằng cơ chế Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân 
thụ hưởng”. người dân trực tiếp quyết định nhũng công việc thiết thực, cụ 
thể gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ của người dân ở ngay cơ sở họ sinh  sống.      lOMoAR cPSD| 58950985 PHÁP LỆNH      lOMoAR cPSD| 58950985       lOMoAR cPSD| 58950985 KHIẾU NAIJ TỐ CÁO  • 
Quyền khiếu nại, tố cáo là quyền dân chủ cơ bản của công dân được 
quy định trong hiến pháp, là công cụ để nhân dân thực hiện dân chủ 
trực tiếp trong những trường hợp cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp 
pháp của công dân ,tổ chức bị hành vi trái pháp luật xâm hại . 
Để rõ hơn về quyền khiếu nại và tố cáo thì chúng ta cần tìm hiểu rõ 
về quyền khiếu nại là gì và quyền tố cáo là gì  • 
Quyền khiếu nại là quyền công dân, cơ quan, tổ chức được đề nghị 
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại hành vi hành 
chính khi có căn cứ cho rằng hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm 
quyền, lợi ích của công dân .  • 
Quyền tố cáo là quyền công dân được phép báo cho cơ quan , tổ 
chức ,cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của bất 
cứ cơ quan , tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ đến lợi 
ích của Nhà nước , quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan,  tổ chức 
Bản so sánh Hạn chế 
về khiếu nại còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập như cơ chế giải quyết 
khiếu nại chưa đảm bảo đầy đủ tính khách quan, công khai, dân chủ trong 
quá trình giải quyết; việc khởi kiện của người dân tại Toà án còn bị hạn 
chế; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại chưa cụ thể, rõ ràng, nhất là giải 
quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thời hạn giải quyết dài, chưa 
tạo thuận lợi cho công dân; chưa đề cao vai trò của các tổ chức chính trị, 
tổ chức chính trị - xã hội và của luật sư trong quá trình giải quyết khiếu 
nại; thiếu chế tài cụ thể trong việc xử lý trách nhiệm thực hiện công tác 
giải quyết khiếu nại; hiệu lực thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại 
chưa cao; chưa gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong 
việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, một số văn bản pháp luật hiện 
hành có quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh      lOMoAR cPSD| 58950985
vực đất đai… còn có sự mâu thuẫn, chồng chéo, chưa tạo được thống nhất 
trong các quy định về khiếu nại, giải quyết khiếu nại. Trong khuôn khổ 
bài viết này chỉ xin đề cập đến một số hạn chế, bất cập trong thủ tục giải 
quyết khiếu nại hành chính và có một số kiến nghị nhằm góp phần hoàn 
thiện pháp luật khiếu nại hành chính.  Hạn chế        lOMoAR cPSD| 58950985