






Preview text:
lOMoAR cPSD| 61155494
I. Vài nét về tập đoàn Huyndai
1.1: Lịch sử hình thành và phát triển
Hyundai (tiếng Hàn: 현대그룹) là một tập đoàn đa quốc gia của
Hàn Quốc có trụ sở chính đặt tại thành phố Seoul, được nhà tư bản công
nghiệp Chung Ju-yung sáng lập vào năm 1947. Đây là một trong những
tập đoàn kinh tế đa ngành (Chaebol) được thành lập sớm đầu tiên của Hàn
Quốc, đặt nền móng cho ngành công nghiệp nặng cũng như quá trình công
nghiệp hóa của quốc gia này. Hiện nay, Hyundai đang có quy mô cùng
tầm ảnh hưởng tới nền kinh tế, đời sống chính trị - xã hội lớn thứ hai tại Hàn Quốc sau Samsung.
Tập đoàn xe hơi Hyundai được thành lập trên cơ sở thông qua việc
mua lại 51% cổ phần của nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai Hàn Quốc lúc
bấy giờ là Kia Motors vào năm 1998, công ty mà trước đó, Hyundai đã sở
hữu 33,88%, ngoài ra, liên minh Hyundai-Kia cũng đề cập đến nhóm các
công ty liên kết được kết nối với nhau bằng các thỏa thuận cổ phần phức
tạp, với công ty ô tô Hyundai được coi là đại diện cho quyền thực tế của cả tập đoàn.
Vào cuối những năm 1960, ông Chung chuyển hướng kinh doanh
sang lĩnh vực ô tô. Chính phủ Hàn Quốc thời điểm đó cho rằng cách tốt
nhất là nhập khẩu ô tô thay vì sản xuất trong nước. Tuy nhiên ông Chung
vẫn lựa chọn đi theo ý tưởng riêng của mình và vào năm 1967, ông đã
thành lập nên Công ty Ô tô Hyundai.
Năm 1968, Công ty nhanh chóng được xây dựng với sự hợp tác với
một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong ngành công nghiệp
ô tô - Ford. Một hợp đồng liên doanh hai năm giữa hai bên đã được ký để
chia sẻ công nghệ lắp ráp, dẫn đến sự ra đời chiếc xe đầu tiên của Hyundai với nhãn hiệu Cortina lOMoAR cPSD| 61155494
Năm 1974, chiếc xe đầu tiên của hãng được thiết kế và chế tạo tại
Hàn Quốc có tên là Pony (có sự hỗ trợ công nghệ Nhật Bản của hãng
Mitsubishi) được tung ra thị trường và năm sau đó được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ bằng việc tung ra
dòng xe Excel hạng nhỏ. Loại xe này đã nhanh chóng đưa doanh số bán
hàng lên mức đỉnh điểm, hơn 100.000 chiếc Excel đã được tiêu thụ ở Mỹ
trong bẫy tháng đầu tiên kể từ ngày ra mắt. Đến năm 1988, Hyundai bắt
đầu sản xuất các loại xe sử dụng công nghệ chính hãng.
Vào những năm 90, doanh số Hyundai tại Mỹ giảm nhưng hãng đã
kiên quyết không từ bỏ thị trường mà thay vào đó đã tích cực đầu tư cải
tiến và thiết kế sản phẩm mới với chất lượng và độ tin cậy cao.
II. Chính sách phát triển
2.1: Giá trị cốt lõi
Trong lịch sử hoạt động của mình, Hyundai luôn duy trì và kiên định
5 giá trị cốt lõi sau đây: 1.
Khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu số 1 và là động
lực phát triển của Hyundai. Do đó, Công ty thúc đẩy một nền văn hóa
doanh nghiệp định hướng khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm với
chất lượng tốt nhất và dịch vụ hoàn hảo nhất, trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm 2.
Thử thách: Hyundai không bao giờ thỏa mãn với kết quả đã đạt được
và sẵn sàng chấp nhận thách thức để khẳng định vị thế của mình trên thị
trường. Để tạo ra những giá trị riêng biệt, Hyundai thường đi ngược lại
với những nguyên tắc truyền thống và lối mòn để tạo ra những thiết kế mang tính đột phá. lOMoAR cPSD| 61155494 3.
Hợp tác: Đảm bảo hài hòa lợi ích tổ chức với người lao động, khách
hàng và đối tác nhằm tạo ra một sức mạnh tổng hợp và hiệu quả kinh doanh tốt 4.
Con người: Hyundai tin rằng tương lai của tổ chức nằm trong sức
mạnh và khả năng của các thành viên. Để có sự phát triển bền vững, công
ty đã tạo lập một nền văn hóa công ty, ở đó nhân viên luôn được trao cơ
hội tối đa để phát huy năng lực, phát triển bản thân và đóng góp vào sự thành công của công ty. 5.
Tính toàn cầu: Hyundai cũng như các công ty xuyên quốc gia khác
nhận thấy để thành công họ phải tôn trọng sự đa dạng của nền văn hóa và
phong tục, nỗ lực và phấn đấu hết mình để trở thành một công ty toàn cầu,
đáp ứng được kỳ vọng người tiêu dùng trên toàn thế giới. 2. Các chi nhánh lớn 2.1: Ô tô
Công ty xe hơi Hyundai; Kia Motors; Genesis Motor 2.2: Thép
Hyundai Steel; Hyundai BNG Steel 2.3: Phụ tùng ô tô
Hyundai Mobis; Hyundai TRANSYS; Hyundai MSEAT; Huyndai IHL;
Hyundai KEFICO; Huyndai Wia; Hyundai PARTECS; Hyundai AUTRON; Hyundai MNSOFT 2.4: Xây dựng
Hyundai Engineering & Construction: Hyundai Engineering (HEC)
3. Các doanh nghiệp và công ty con khác lOMoAR cPSD| 61155494
3.1: Phương tiện đường sắt và quốc phòng Huyndai Rotem; Huyndai Wia
3.2: Công cụ máy móc và công nghiệp nặng: Huyndai Wia
3.2: Tiếp thị và quảng cáo: Innocean Worldwide
3.3: Phát triển kỹ thuật: Tổng công ty NGV 3.4: Điện: Eco Energy
3.5: Hậu cần: Huyndai Glovis 3.6: Công nghệ thông tin
Hyundai AutoEver; Hyundai MNSoft; e-HD.com; Hyundai Autoever America
3.7: Kinh tế và tài chính; Hyundai Capital; Hyundai CardHyundai Motor Securities
3.8: Khu nghỉ dưỡng du lịch: Haevichi
2.2: Các sản phẩm ra mắt trong thời gian tới
Hyundai Motor mới đây đã công bố "Chiến lược 2025" cho các giải
pháp di chuyển sáng tạo và các chiến lược kinh doanh cốt lõi như xe điện,
di chuyển trên không trong đô thị, lái xe tự hành, pin nhiên liệu và hệ sinh thái hydro.
Trong trung và dài hạn, Hyundai đặt mục tiêu đạt 8-10% thị phần xe
điện toàn cầu vào năm 2040. Bắt đầu từ năm 2030, công ty sẽ dần mở
rộng kế hoạch cung cấp xe điện chạy pin tại các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.
Công ty đặt mục tiêu điện hóa hoàn toàn dòng sản phẩm của mình
tại các thị trường lớn trên toàn cầu vào năm 2040. Hyundai cũng sẽ hỗ trợ
nhằm giúp việc sử dụng ô tô điện rộng rãi hơn ở các thị trường mới nổi
như Ấn Độ, Nga và Brazil với nhiều mẫu mã đa dạng hơn. lOMoAR cPSD| 61155494
Đối với thương hiệu xe sang Genesis, công ty sẽ giới thiệu một mẫu
xe điện chạy pin chuyên dụng và một mẫu xe điện khác vào năm 2021.
Tiếp theo thị trường Hàn Quốc và Mỹ, Genesis có kế hoạch mở rộng sự
hiện diện của mình ở Trung Quốc và Châu Âu nhằm nâng cao nhận thức
và nhu cầu đối với dòng xe thân thiện với môi trường nhưng không kém phần sang trọng.
Hyundai đã và đang áp dụng công nghệ hợp nhất cảm biến tích hợp
và xử lý thông tin thu thập được từ các cảm biến khác nhau như camera
và radar. Công ty sẽ bổ sung thêm nhiều camera và bắt đầu sử dụng lidar
trên các phương tiện sản xuất hàng loạt để cải thiện hơn nữa độ chính xác của nhận dạng.
Đối với lĩnh vực pin nhiên liệu hydro, công ty có kế hoạch giới thiệu
thương hiệu hệ thống pin nhiên liệu hydro HTWO nhằm mở rộng hoạt
động kinh doanh trên toàn cầu cũng như hệ sinh thái hydro của mình, đặt
mục tiêu bán được 700.000 pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.
III. Các ngành chính của tập đoàn Hyundai 3.1: Ô Tô
1. Công ty xe hơi Hyundai (tiếng Hàn: 현대 자동차) là một công ty con
trực thuộc tập đoàn Hyundai, đây là công ty hàng đầu trong cơ cấu tổ chức của tập đoàn này.
Thành lập vào ngày 29 tháng 12 năm 1967, Hyundai Motor hiện
đang là nhà sản xuất ô tô, tàu biển, máy móc, phương tiện, thiết bị công
nghiệp, quân sự - quốc phòng chuyên dụng đa quốc gia có quy mô lớn
nhất tại quê nhà Hàn Quốc nói riêng và đồng thời cũng là hãng xe có giá
trị thương hiệu lớn thứ 3 châu Á, hạng 5 toàn cầu năm 2020[3]. Công ty
đặt trụ sở chính ở quận Seocho, Seoul. lOMoAR cPSD| 61155494
Trong tiếng Hàn, tên gọi "Hyundai" được ghép từ hai ký tự Hyun -
Hiện và dai - đại, dịch theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là "Hiện đại", "Tính
hiện đại" hoặc "Sự hiện đại" (tiếng Anh: Modernity). Câu khẩu hiệu
(Slogan) của Hyundai được sử dụng trên toàn cầu là: "New Thinking. New
Possibilities" (Tư duy mới. Tiềm năng mới).
Sáp nhập & phát triểnNăm 1999, Hyundai mua lại cổ phần của công
ty Kia Motors để tiến hành quá trình tái cơ cấu và thành lập ra một liên
minh sản xuất xe hơi mới. Năm 2004, Hyundai cho ra mắt mẫu xe hơi
hạng sang đầu tiên của mình là Hyundai Genesis. Sau 11 năm phát triển,
Genesis được công bố là thương hiệu độc lập vào ngày 4 tháng 11 năm 2015 - tương tự
như Lexus của Toyota, Acura của Honda, Lincoln của Ford, Cadillac củ a
General Motors hay Infiniti của Nissan.[4][5]
2. KIA (cách điệu tên gọi: KIΛ, Hangul: 기아자동차) có trụ sở chính
được đặt tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, là hãng xe hơi có giá trị thương
hiệu lớn thứ 5 châu Á, hạng 13 thế giới năm 2020.
Kia là nhà sản xuất ô tô, động cơ xe hơi, xe buýt, xe tải, xe điện, xe quân
sự, phương tiện, thiết bị - máy móc công nghiệp, quân sự - quốc phòng
chuyên dụng đa quốc gia có quy mô lớn thứ hai tại quê nhà Hàn Quốc nói
riêng sau Hyundai Motors với tổng sản lượng đạt hơn 2 triệu xe vào năm
2012 và tiếp tục tăng lên mức hơn 3 triệu năm 2013.] Kia hiện là một công
ty con trực thuộc tập đoàn Hyundai (cùng liên minh với Hyundai Motors).
Câu khẩu hiệu (Slogan) được bắt đầu sử dụng trên toàn cầu của Kia kể từ
năm 2021 là: "Movement that Inspires" (Chuyển động truyền cảm hứng) lOMoAR cPSD| 61155494
Trong phiên âm Hán-Hàn, tên gọi "KIA" được ghép từ hai chữ 아 기
(gi, 起 là khởi trong bột khởi, khởi hành) và (là Á trong châu Á ), có
nghĩa là "vượt khỏi châu Á" hay "Khởi Á"
3.2: Hyundai Heavy Industries là công ty đóng tàu lớn nhất thế giới có
trụ sở chính đặt tại Ulsan, Hàn Quốc , được thành lập vào năm 1972 bởi
doanh nhân Chung Ju-yung. Năm 2002, công ty tách khỏi công ty mẹ.
Công ty có 4 bộ phận kinh doanh cốt lõi bao gồm: đóng tàu, kỹ thuật,
công nghiệp nặng và máy móc, ngoài ra còn có 5 công ty con khác gồm:
Hyundai Electric & Energy Systems, Hyundai Construction Equipment,
Hyundai Robotics, Hyundai Heavy Industries Green Energy và Hyundai Global Service.