Ngữ pháp Unit 4 lớp 12 School education system

Unit 4 School Education System giúp các em học sinh nắm được quy tắc đánh dấu trọng âm với từ có 3 âm tiết; cấu trúc của câu bị động trong tiếng Anh, cách dùng câu bị động, cách chuyển từ câu chủ động sang câu bị động đối với 12 thì, cách chuyển câu chủ động có hai hay nhiều tân ngữ sang câu bị động,.....

NG PHÁP TING ANH LP 12 THEO TNG UNIT
UNIT 4: SCHOOL EDUCATION SYSTEM
I. Quy tc đánh du trng âm vi t có 3 âm tiết
1. Đng t
- Trọng âm rơi vào âm tiết th 2 nếu âm tiết th 3 có nguyên âm ngn và kết thúc bng 1 ph âm:
Ví dụ: encounter /iŋ'kauntə/, determine /di't3:min/
- Trng âm s rơi vào âm tiết th nht nếu âm tiết th 3 nguyên âm i hay nguyên âm đôi hay
kết thúc bng 2 ph âm tr lên.
Ví d: exercise /'eksəsaiz/, compromise/['kɔmprəmaiz]
Mt s trưng hp ngoi l: entertain /entə'tein/, comprehend /,kɔmpri'hend/
2. Danh t
Đối vi danh t ba âm tiết: nếu âm tiết th hai cha âm /ə/hoc /i/thì trng âm s i vào âm
tiết th nht.
Ví d:
paradise /ˈpærədaɪs /, pharmacy /ˈfɑːrməsi/, controversy /ˈkɑːntrəvɜːrsi/, holiday /ˈhɑːlədeɪ /,
resident /ˈrezɪdənt/...
Nếu các danh t âm tiết th nht cha âm ngn (/ə/hay/i/) hoc âm tiết th hai cha nguyên
âm dài/nguyên âm đôi thì trọng âm rơi vào âm tiết th hai.
Ví d:
computer /kəmˈpjuːtər/, potato /pəˈteɪtoʊ/, banana /bəˈnænə/, disaster /dɪˈzɑːstə(r)/
3. Tính t:
Tính t 3 âm tiết tương tự như danh từ
Ví d: happy /'hæpi/, impossible /im'pɔsəbl/...
II. Cu trúc Câu b động trong Tiếng Anh
1. Use of Passive: (Cách s dng ca câu b đng):
Câu b động đưc dùng khi ta mun nhn mạnh vào hành động trong câu, tác nhâny ra hành động
dù là ai hay vật gì cũng không quá quan trng.
Ví dụ: My bike was stolen. (Xe đạp ca tôi b đánh cắp.)
Trong d trên, ngưi nói mun truyền đạt rng chiếc xe đạp ca anh ta b đánh cắp. Ai gây ra
hành động "đánh cắp" th chưa được biết đến. Câu b động được dùng khi ta mun t ra lch s
hơn trong mt s tình hung. d: A mistake was made. Câu y nhn mnh vào trng thái rng
có 1 li hoc có s nhm ln đây, chứ không quan trng là ai gây ra li này.
2. Form of Passive Cu trúc câu b đng:
Subject + finite form of to be + Past Participle
(Ch ng + dng ca đng t "to be" + Đng t dng phân t 2)
Example: A letter was written.
Khi chuyn câu t dng ch đng sang dng câu b đng:
Tân ng ca câu ch đng chuyn thành ch ng ca câu b động.
Ví d: Active: He punished his child. -> Passive: His child was punished. (Anh ta pht cu bé.) (Cu
bé b pht)
Câu ch động dng thì nào, chúng ta chia động t "to be" theo đúng dạng thì đó. Chúng ta vẫn
đảm bo nguyên tc ch ng s nhiều, động t "to be" được chia dng s nhiu, ch ng s ít t
động t "to be" được chia dng s ít.
Present simple (Hin tại đơn) The car/cars is/are designed.
Present perfect (HT hoàn thành) The car/cars has been/have been designed.
Past simple (Quá kh đơn) The car/cars was/were designed.
Past perfect (Qk hoàn thành) The car/cars had been/had been designed.
Future simple (Tương lai đơn) The car/cars will be/will be designed.
Future perfect (TL hoàn thành) The car/cars will have been designed
Present progressive (HT tiếp din) The car/cars is being/are being designed.
Past progressive (Qk tiếp din) The car/cars was being/were being designed.
Trong trưng hp câu ch đng có 2 tân ng, thì chúng ta có th viết thành 2
câu b đng. Ví d:
Active Professor Villa gave Jorge an A. (Giáo sư Villa chm cho Jorge mt đim A)
Passive An A was given to Jorge by Professor Villa. (Mt điểm A đưc chm cho Jorge bi
giáo sư Villa)
Passive Jorge was given an A. (Jorge đưc chm một điểm A)
Trong khi hc tiếng Anh, ngưi ta rt hay dùng câu b động. Khác vi câu ch động ch ng thc
hiện hành động, trong câu b động ch ng nhận tác động của hành động. Câu b động được dùng
khi mun nhn mạnh đến đối tượng chịu tác động của hành động hơn bản thân hành động đó.
Thi ca động t câu b động phi tuân theo thi của động t câu ch đng. Nếu là loại động t
2 tân ng, mun nhn mnh vào tân ng nào người ta đưa tân ng đó lên m ch ng nhưng
thông thưng ch ng hp lý ca câu b đng là tân ng gián tiếp.
I gave him a book = I gave a book to him = He was given a book (by me).
Đặt by + tân ng mi đng sau tt c các tân ng khác. Nếu sau by là mt đi t nhân xưng mang
nghĩa người ta: by people, by sb thì b hẳn nó đi.
Hin ti thưng hoc Quá kh thưng
am
is
are
was
were
+ [verb in past participle]
Active: Hurricanes destroy a great deal of property each year.
Passive: A great deal of property is destroyed by hurricanes each year.
Hin ti tiếp din hoc Quá kh tiếp din
am
is
are
was
were
+ being + [verb in past participle]
Active: The committee is considering several new proposals.
Passive: Several new proposals are being considered by the committee.
Hin ti hoàn thành hoc Quá kh hoàn thành
has
have
had
+ been + [verb in past participle]
Active: The company has ordered some new equipment.
Passive: Some new equipment has been ordered by the company.
Tr động t
modal
+ be + [verb in past participle]
Passive: These contracts should be signed by the manager today.
Các ví d v s dng Câu b đng
Các ni đng t ng t không yêu cu 1 tân ng nào) không được dùng b động.
Ví d: My leg hurts.
Đặc bit khi ch ng chu trách nhim chính của hành động cũng không được chuyn thành câu b
động.
The US takes charge: Nước M nhn lãnh trách nhim.
Nếu là ngưi hoc vt trc tiếp gây ra hành động thì dùng by nhưng nếu là vt gián tiếp gây ra hành
động thì dùng with.
The bird was shot with the gun.
The bird was shot by the hunter.
Trong mt s trưng hp to be/to get + P2 hoàn toàn không mang nghĩa b đng
mà mang 2 nghĩa:
Ch trng thái, tình hung mà ch ng đang gặp phi.
Could you please check my mailbox while I am gone.
He got lost in the maze of the town yesterday.
Ch vic ch ng tm ly
The little boy gets dressed very quickly.
Could I give you a hand with these tires. - No thanks, I will be done when I finish tightening
these bolts.
Mi s biến đổi v thi và th đều nhằm vào đng t to be, còn phân t 2 gi nguyên.
to be made of: Đưc làm bằng (Đề cập đến cht liu làm nên vt)
This table is made of wood
to be made from: Đưc làm ra t cập đến vic nguyên vt liu b biến đổi khi trng thái
ban đầu đểm nên vt)
Paper is made from wood
to be made out of: Đưc làm bằng (đề cập đến quá trình làm ra vt)
| 1/5

Preview text:

NGỮ PHÁP TIẾNG ANH LỚP 12 THEO TỪNG UNIT
UNIT 4: SCHOOL EDUCATION SYSTEM
I. Quy tắc đánh dấu trọng âm với từ có 3 âm tiết 1. Động từ
- Trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2 nếu âm tiết thứ 3 có nguyên âm ngắn và kết thúc bằng 1 phụ âm:
Ví dụ: encounter /iŋ'kauntə/, determine /di't3:min/
- Trọng âm sẽ rơi vào âm tiết thứ nhất nếu âm tiết thứ 3 là nguyên âm dài hay nguyên âm đôi hay
kết thúc bằng 2 phụ âm trở lên.
Ví dụ: exercise /'eksəsaiz/, compromise/['kɔmprəmaiz]
Một số trường hợp ngoại lệ: entertain /entə'tein/, comprehend /,kɔmpri'hend/ 2. Danh t ừ
Đối với danh từ có ba âm tiết: nếu âm tiết thứ hai có chứa âm /ə/hoặc /i/thì trọng âm sẽ rơi vào âm tiết thứ nhất. Ví dụ:
paradise /ˈpærədaɪs /, pharmacy /ˈfɑːrməsi/, controversy /ˈkɑːntrəvɜːrsi/, holiday /ˈhɑːlədeɪ /, resident /ˈrezɪdənt/...
Nếu các danh từ có âm tiết thứ nhất chứa âm ngắn (/ə/hay/i/) hoặc có âm tiết thứ hai chứa nguyên
âm dài/nguyên âm đôi thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai. Ví dụ:
computer /kəmˈpjuːtər/, potato /pəˈteɪtoʊ/, banana /bəˈnænə/, disaster /dɪˈzɑːstə(r)/ 3. Tính t ừ:
Tính từ 3 âm tiết tương tự như danh từ
Ví dụ: happy /'hæpi/, impossible /im'pɔsəbl/...
II. Cấu trúc Câu bị động trong Tiếng Anh
1. Use of Passive: (Cách s ử dụng của câu bị động):
Câu bị động được dùng khi ta muốn nhấn mạnh vào hành động trong câu, tác nhân gây ra hành động
dù là ai hay vật gì cũng không quá quan trọng.
Ví dụ: My bike was stolen. (Xe đạp của tôi bị đánh cắp.)
Trong ví dụ trên, người nói muốn truyền đạt rằng chiếc xe đạp của anh ta bị đánh cắp. Ai gây ra
hành động "đánh cắp" có thể chưa được biết đến. Câu bị động được dùng khi ta muốn tỏ ra lịch sự
hơn trong một số tình huống. Ví dụ: A mistake was made. Câu này nhấn mạnh vào trạng thái rằng
có 1 lỗi hoặc có sự nhầm lẫn ở đây, chứ không quan trọng là ai gây ra lỗi này.
2. Form of Passive C ấu trúc câu b ị động:
Subject + finite form of to be + Past Participle
(Chủ ngữ + dạng của động từ "to be" + Đ ộng từ ở dạng phân từ 2)
Example: A letter was written.
Khi chuy ển câu từ dạng chủ động sang d ạng câu bị động:
Tân ngữ của câu chủ động chuyển thành chủ ngữ của câu bị động.
Ví dụ: Active: He punished his child. -> Passive: His child was punished. (Anh ta phạt cậu bé.) (Cậu bé bị phạt)
Câu chủ động ở dạng thì nào, chúng ta chia động từ "to be" theo đúng dạng thì đó. Chúng ta vẫn
đảm bảo nguyên tắc chủ ngữ số nhiều, động từ "to be" được chia ở dạng số nhiều, chủ ngữ số ít thì
động từ "to be" được chia ở dạng số ít.
 Present simple (Hiện tại đơn) The car/cars is/are designed.
 Present perfect (HT hoàn thành) The car/cars has been/have been designed.
 Past simple (Quá khứ đơn) The car/cars was/were designed.
 Past perfect (Qk hoàn thành) The car/cars had been/had been designed.
 Future simple (Tương lai đơn) The car/cars will be/will be designed.
 Future perfect (TL hoàn thành) The car/cars will have been designed
 Present progressive (HT tiếp diễn) The car/cars is being/are being designed.
 Past progressive (Qk tiếp diễn) The car/cars was being/were being designed.
Trong trường hợp câu chủ động có 2 tân ngữ, thì chúng ta có thể viết thành 2
câu bị động. Ví dụ:
Active Professor Villa gave Jorge an A. (Giáo sư Villa chấm cho Jorge một điểm A)
Passive An A was given to Jorge by Professor Villa. (Một điểm A được chấm cho Jorge bởi giáo sư Villa)
Passive Jorge was given an A. (Jorge được chấm một điểm A)
Trong khi học tiếng Anh, người ta rất hay dùng câu bị động. Khác với ở câu chủ động chủ ngữ thực
hiện hành động, trong câu bị động chủ ngữ nhận tác động của hành động. Câu bị động được dùng
khi muốn nhấn mạnh đến đối tượng chịu tác động của hành động hơn là bản thân hành động đó.
Thời của động từ ở câu bị động phải tuân theo thời của động từ ở câu chủ động. Nếu là loại động từ
có 2 tân ngữ, muốn nhấn mạnh vào tân ngữ nào người ta đưa tân ngữ đó lên làm chủ ngữ nhưng
thông thường chủ ngữ hợp lý của câu bị động là tân ngữ gián tiếp.
I gave him a book = I gave a book to him = He was given a book (by me).
Đặt by + tân ngữ mới đằng sau tất cả các tân ngữ khác. Nếu sau by là một đại từ vô nhân xưng mang
nghĩa người ta: by people, by sb thì bỏ hẳn nó đi.
Hiện tại thường hoặc Quá khứ thường am is are + [verb in past participle] was were
Active: Hurricanes destroy a great deal of property each year.
Passive: A great deal of property is destroyed by hurricanes each year.
Hiện tại tiếp diễn hoặc Quá khứ tiếp diễn am is are
+ being + [verb in past participle] was were
Active: The committee is considering several new proposals.
Passive: Several new proposals are being considered by the committee.
Hiện tại hoàn thành hoặc Quá khứ hoàn thành has have
+ been + [verb in past participle] had
Active: The company has ordered some new equipment.
Passive: Some new equipment has been ordered by the company. Trợ động từ modal
+ be + [verb in past participle]
Passive: These contracts should be signed by the manager today.
Các ví dụ về sử dụng Câu b ị động
Các nội động từ (Động từ không yêu cầu 1 tân ngữ nào) không được dùng ở bị động. Ví dụ: My leg hurts.
Đặc biệt khi chủ ngữ chịu trách nhiệm chính của hành động cũng không được chuyển thành câu bị động.
The US takes charge: Nước Mỹ nhận lãnh trách nhiệm.
Nếu là người hoặc vật trực tiếp gây ra hành động thì dùng by nhưng nếu là vật gián tiếp gây ra hành động thì dùng with.
 The bird was shot with the gun.
 The bird was shot by the hunter.
Trong một số trường hợp to be/to get + P2 hoàn toàn không mang nghĩa b ị động mà mang 2 nghĩa:
Chỉ trạng thái, tình huống mà chủ ngữ đang gặp phải.
 Could you please check my mailbox while I am gone.
 He got lost in the maze of the town yesterday.
Chỉ việc chủ ngữ tự làm lấy
 The little boy gets dressed very quickly.
 Could I give you a hand with these tires. - No thanks, I will be done when I finish tightening these bolts.
Mọi sự biến đổi về thời và thể đều nhằm vào động từ to be, còn phân từ 2 giữ nguyên.
to be made of: Được làm bằng (Đề cập đến chất liệu làm nên vật) This table is made of wood
to be made from: Được làm ra từ (đề cập đến việc nguyên vật liệu bị biến đổi khỏi trạng thái
ban đầu để làm nên vật) Paper is made from wood
to be made out of: Được làm bằng (đề cập đến quá trình làm ra vật)