Người ngồi đợi trước hiên nhà | Soạn văn 7 Cánh diều

Người ngồi đợi trước hiên nhà gửi gắm đến người đọc câu chuyện thật ý nghĩa. Tác phẩm sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7, sách Cánh diều, tập 2.

Soạn văn 7: Người ngồi đợi trước hiên nhà
Son bài Người ngồi đợi trước hiên nhà - Mu 1
1. Chun b
- Chú ý:
Bài tn văn viết v By, v vic dì By ch đợi người chng tr v t
chiến trường.
Phương thức biểu đạt: T s.
Vấn đề tác giu lên là mt vấn đề mang tính xã hi: Chiến tranh đã
- Tác gi Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Qung Ngãi.
- Nhng hi sinh, mt mát ca nhân dân ta trong thi chống cứu nước:
Nhiều người hy sinh tính mng, nhiều gia đình chịu cảnh chia ly…
2. Đọc hiu
Câu 1. Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mi liên h gì?
Tranh minh họa đã thể hin lại nhan đề của văn bản.
Câu 2. Vì sao dì By biết dượng By vn còn sng?
ng Bảy đã nhờ một người đi đường báo tin, cho gia đình gi tng mt
chiếc nón bài thơ.
Câu 3. Trước hoàn cnh ca dì By, tác gi có suy nghĩ gì?
Tác gi suy nghĩ: Nếu ngày đó đi bước nữa thì được hưởng hnh phúc
không.
Câu 4. Vic nhc tên tht ca dì By đây có tác dụng gì?
Khiến người đọc tin rng dì By là mt nhân vt có tht.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết v ai, v s vic gì?
Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết v: dì By.
S vic: Dì By ch đợi người chng chiến trường tr v.
Câu 2. Sp xếp các s kiện chính sau đây theo trt t như tác gi đã k trong
văn bản:
a. Dượng By ngã xung trong trn đánh Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài
Gòn.
b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
c. Dượng By cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bc tp kết.
d. Ngày hòa bình, tôi đã qua tuổi 40. Vẫn người đàn ông đ ý đến dì,
nhưng lòng dì không còn rung động.
e. Ra min Bc ri vào li min Nam chiến đấu, dượng By vn liên lc vi gia
đình.
Gi ý:
c - e - a - d - b
Câu 3. Trong bài tản văn Người ngi đợi trước hiên nhà, tác gi đã kết hp
phương thức t s nào vi phương thức nào? Ch ra tác dng ca vic kết hp
đó.
Tác gi kết hợp phương thức t s vi biu cm.
Tác dng: Bc l được suy nghĩ, tình cm v nhân vt.
Câu 4. Tìm và phân tích mt s câu hoặc đoạn văn trực tiếp bc l tình cm,
suy nghĩ của tác gi.
Mt s câu văn:
- “Mi ln v thăm, ngồi bên mâm m đm bc vi dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày
đó dì đi bước na thì liu bây gi dì có được hưởng hạnh phúc không.”
- “Những ngày này, tôi, bà Lê Th Tha, một trong bao người ph n bình d
đã đi qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, đang ngi một mình đi Tết ngôi
nhà gn cầu Vĩnh Phú thuc th trn M Đức, tnh Qung Ngãi. Nguyn cu
hn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường th.”
=> Bc l s đồng cảm, thương xót trước cnh ng của người phi ch đợi
ngưi chng trong mòn mi.
Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thy s hi sinh thm lng ln lao ca
nhng ni ph n trong cuc chiến tranh bo v T quc. Vấn đề y gi cho
em suy nghĩ gì khi được sng trong hòa bình?
Để đưc sng trong hòa bình, biết bao thế h con người Việt Nam đã phải đánh
đổi bằng xương máu. Bởi vy, cuc sng hòa bình thật đáng trân trọng, cho n
chúng ta cn phi biết ơn những người đã hy sinh nền hòa bình, độc lp ca
t quc.
Câu 6. Có người nói: Dì By trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vng
Phu các câu chuyn c. Ý kiến của em như thế nào?
Gi ý:
Câu chuyn v hòn Vng Phu khác so vi câu chuyn ca Bảy. Nhưng hình
ợng đá Vọng Phu thường để ch hình ảnh người ph n ch đợi chng, nên
cách nói có th coi là hp lí.
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà - Mu 2
Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết v ai, v s vic gì?
Bài tản văn viết v: dì By.
S vic: Dì By ch đợi người chng chiến trường tr v.
Câu 2. Sp xếp các s kiện chính sau đây theo trt t như tác gi đã k trong
văn bản:
a. Dượng By ngã xung trong trn đánh Xuân Lc, trên đường tiến vào Sài
Gòn.
b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
c. Dượng By cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bc tp kết.
d. Ngày hòa bình, tôi đã qua tui 40. Vẫn người đàn ông đ ý đến dì,
nhưng lòng dì không còn rung động.
e. Ra min Bc ri vào li min Nam chiến đấu, dượng By vn liên lc vi gia
đình.
Gi ý:
c. Dượng By cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bc tp kết.
e. Ra min Bc ri vào li min Nam chiến đấu, dượng By vn liên lc vi gia
đình.
a. Dượng By ngã xung trong trn đánh Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài
Gòn.
d. Ngày hòa bình, tôi đã qua tui 40. Vẫn người đàn ông đ ý đến dì,
nhưng lòng dì không còn rung động.
b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
Câu 3. Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác gi đã kết hp
phương thức t s nào vi phương thức nào? Ch ra tác dng ca vic kết hp
đó.
Tác gi kết hợp phương thức t s vi biu cm.
Tác dng:Góp phn bc l tình cảm, suy nghĩ của nhân vt thêm sinh động,
chân thc.
Câu 4. Tìm và phân tích mt s câu hoặc đoạn văn trực tiếp bc l tình cm,
suy nghĩ của tác gi.
Mt s câu văn:
- “Mi ln v thăm, ngồi bên mâm m đm bc vi dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày
đó dì đi bước na thì liu bây gi có được hưởng hạnh phúc không.”
- “Những ngày này, tôi, bà Lê Th Tha, một trong bao người ph n bình d
đã đi qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, đang ngi một mình đi Tết ngôi
nhà gn cầu Vĩnh Phú thuc th trn M Đức, tnh Qung Ngãi. Nguyn cu
hn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường th.”
=> Bc l s đồng cảm, thương xót trước cnh ng của người phi ch đợi
ngưi chng trong mòn mi.
Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thy s hi sinh thm lng ln lao ca
những người ph n trong cuc chiến tranh bo v T quc. Vấn đề y gi cho
em suy nghĩ gì khi được sng trong hòa bình?
Cuc sống hòa bình được đánh đổi bằng xương máu ca biết bao thế h con
ngưi Vit Nam. H không ch hy sinh tui thanh xuân, mà còn c tính mạng để
đổi lấy độc lập cho đất nước, t do cho nhân dân. Bi vậy, khi đưc sng trong
hòa bình, chúng ta cn biết trân trng cuc sng này, sng mt cuộc đời tích
cực ý nghĩa. Đồng thi, mỗi người cn phi ghi nh công ơn của thế h đi
trước, gi gìn và xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.
Câu 6. Có người nói: Dì By trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vng
Phu các câu chuyn c. Ý kiến của em như thế nào?
Gi ý:
Ý kiến: Đồng ý
Nguyên nhân: Hình nh dì By ngồi đợi chng trước hiên nhà khá ging vi
hình tượng hòn Vng Phu, th hiện được tm lòng thy chung, s ch đợi
của người ph n.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 7: Người ngồi đợi trước hiên nhà
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà - Mẫu 1 1. Chuẩn bị - Chú ý:
 Bài tản văn viết về dì Bảy, về việc dì Bảy chờ đợi người chồng trở về từ chiến trường.
 Phương thức biểu đạt: Tự sự.
 Vấn đề tác giả nêu lên là một vấn đề mang tính xã hội: Chiến tranh đã
- Tác giả Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi.
- Những hi sinh, mất mát của nhân dân ta trong thời kì chống Mĩ cứu nước:
Nhiều người hy sinh tính mạng, nhiều gia đình chịu cảnh chia ly… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mối liên hệ gì?
Tranh minh họa đã thể hiện lại nhan đề của văn bản.
Câu 2. Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?
Dượng Bảy đã nhờ một người đi đường báo tin, cho gia đình và gửi tặng một chiếc nón bài thơ.
Câu 3. Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả có suy nghĩ gì?
Tác giả có suy nghĩ: Nếu ngày đó dì đi bước nữa thì có được hưởng hạnh phúc không.
Câu 4. Việc nhắc tên thật của dì Bảy ở đây có tác dụng gì?
Khiến người đọc tin rằng dì Bảy là một nhân vật có thật.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai, về sự việc gì?
 Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về: dì Bảy.
 Sự việc: Dì Bảy chờ đợi người chồng ở chiến trường trở về.
Câu 2. Sắp xếp các sự kiện chính sau đây theo trật tự như tác giả đã kể trong văn bản:
a. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn.
b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
c. Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.
d. Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì,
nhưng lòng dì không còn rung động.
e. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Gợi ý: c - e - a - d - b
Câu 3. Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp
phương thức tự sự nào với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.
 Tác giả kết hợp phương thức tự sự với biểu cảm.
 Tác dụng: Bộc lộ được suy nghĩ, tình cảm về nhân vật.
Câu 4. Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả. Một số câu văn:
- “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày
đó dì đi bước nữa thì liệu bây giờ dì có được hưởng hạnh phúc không.”
- “Những ngày này, dì tôi, bà Lê Thị Thỏa, một trong bao người phụ nữ bình dị
đã đi qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết ở ngôi
nhà gần cầu Vĩnh Phú thuộc thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Nguyện cầu
hồn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường thọ.”
=> Bộc lộ sự đồng cảm, thương xót trước cảnh ngộ của người dì phải chờ đợi
người chồng trong mòn mỏi.
Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của
những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề ấy gợi cho
em suy nghĩ gì khi được sống trong hòa bình?
Để được sống trong hòa bình, biết bao thế hệ con người Việt Nam đã phải đánh
đổi bằng xương máu. Bởi vậy, cuộc sống hòa bình thật đáng trân trọng, cho nên
chúng ta cần phải biết ơn những người đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của tổ quốc.
Câu 6. Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng
Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào? Gợi ý:
Câu chuyện về hòn Vọng Phu khác so với câu chuyện của dì Bảy. Nhưng hình
tượng đá Vọng Phu thường để chỉ hình ảnh người phụ nữ chờ đợi chồng, nên
cách nói có thể coi là hợp lí.
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà - Mẫu 2
Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai, về sự việc gì?
 Bài tản văn viết về: dì Bảy.
 Sự việc: Dì Bảy chờ đợi người chồng ở chiến trường trở về.
Câu 2. Sắp xếp các sự kiện chính sau đây theo trật tự như tác giả đã kể trong văn bản:
a. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn.
b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
c. Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.
d. Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì,
nhưng lòng dì không còn rung động.
e. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Gợi ý:
c. Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.
e. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình.
a. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn.
d. Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì,
nhưng lòng dì không còn rung động.
b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
Câu 3. Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp
phương thức tự sự nào với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.
 Tác giả kết hợp phương thức tự sự với biểu cảm.
 Tác dụng:Góp phần bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của nhân vật thêm sinh động, chân thực.
Câu 4. Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả. Một số câu văn:
- “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày
đó dì đi bước nữa thì liệu bây giờ dì có được hưởng hạnh phúc không.”
- “Những ngày này, dì tôi, bà Lê Thị Thỏa, một trong bao người phụ nữ bình dị
đã đi qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết ở ngôi
nhà gần cầu Vĩnh Phú thuộc thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Nguyện cầu
hồn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường thọ.”
=> Bộc lộ sự đồng cảm, thương xót trước cảnh ngộ của người dì phải chờ đợi
người chồng trong mòn mỏi.
Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của
những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề ấy gợi cho
em suy nghĩ gì khi được sống trong hòa bình?
Cuộc sống hòa bình được đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ con
người Việt Nam. Họ không chỉ hy sinh tuổi thanh xuân, mà còn cả tính mạng để
đổi lấy độc lập cho đất nước, tự do cho nhân dân. Bởi vậy, khi được sống trong
hòa bình, chúng ta cần biết trân trọng cuộc sống này, sống một cuộc đời tích
cực và ý nghĩa. Đồng thời, mỗi người cần phải ghi nhớ công ơn của thế hệ đi
trước, giữ gìn và xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.
Câu 6. Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng
Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào? Gợi ý:  Ý kiến: Đồng ý
 Nguyên nhân: Hình ảnh dì Bảy ngồi đợi chồng trước hiên nhà khá giống với
hình tượng hòn Vọng Phu, thể hiện được tấm lòng thủy chung, sự chờ đợi của người phụ nữ.