Nhận định văn học - Ngữ Văn 11

Có kẻ nói là từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ; núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề tài ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng. (Hoài Thanh – Văn chương và bình luận). Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu

Thông tin:
13 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nhận định văn học - Ngữ Văn 11

Có kẻ nói là từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ; núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề tài ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng. (Hoài Thanh – Văn chương và bình luận). Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

10 5 lượt tải Tải xuống
Nhn đnh n hc
I/ THƠ:
1. Có k nói là t khi các thi sĩ ca tụng cnh núi non, hoa c; núi non, hoa c trông
mới đẹp; t khi ngưi ly tiếng chim kêu, tiếng sui chảy làm đề tài ngâm
vnh, tiếng chim, tiếng sui nghe mi hay. Li ấy tưởng không có là quá đáng.
(Hoài Thanh Văn chương và bình luận)
2. Thi không phải Người. Người Mơ, Người Say, Người Điên. Tiên,
là Ma, là Qy, là Tinh, là Yêu. Nó thoát Hin Ti. Nó xi trộn Dĩ Vãng. Nó ôm
trùm Tương Lai. Người ta không hiểu được nó vì nó nói những cái vô nghĩa, tuy
rằng cái vô nghĩa hợp lý.
(Chế Lan Viên)
3. Thơ là ảnh, là nhân ảnh, thơ cũng loi c th hữu hình. Nhưng nó khác cái c
th của văn. Cùng mọc lên t cái đống tài liu thc tế, nhưng từ cái hu hình nó
thc dy nhng cái hình bao la, t một điểm nhất định m ra được
mt cái din không gian, thời gian, trong đó nhp mãi lên mt tm lòng s đip.
(Nguyn Tuân Thời và thơ Tú Xương, Tạp chí Văn nghệ)
4. Thơ không cần nhiu t ngữ. ng không quan tâm đến nh xác ca s sng.
ch cn cm nhn truyền đi một chút linh hn ca cnh vt thông qua
linh hồn thi sĩ.
(Nguyễn Đăng Mnh)
5. Cũng như n ời nước mt, thc cht ca thơ phn ánh một cái đó
hoàn thin t bên trong.
(R. Tagore)
6. Thơ không phải là s buông th ca cm xúc, mà là mt s trn thoát khi cm
xúc, thơ không phải s biu l ca nhân cách, s trn thoát khi nhân
cách. Nhưng, nhiên, ch nhng ai c nhân cách cm xúc mi biết ý
nghĩa của trn thoát nhng cm xúc và nhân cách là gì.
(T. S. Elinot)
7. Thơ đối vi tôi là mt phần thưởng hết sc to lớn; thơ đã xoa dịu nhng ni su
não; thơ đã làm tăng gp bi và thanh lc nhng nim vui ca tôi; thơ đã nâng
niu nhng nim vui của tôi; thơ đã cho tôi thói quen ao ưc khám phá ra
Thin và M trong mọi điều hi ng xung quanh tôi.
( Samuel Taylor Coleridge)
8. Nhà thơ tập hp khí trong trời đất li, lấy trăng móc, giá mây, hoa chim làm
tính tình của mình; trăng móc giá mây ở trong trời đất thường chc lát tiêu tan,
ch nhà thơ có kh năng kết hp li làm nó không tan.
(Hoàng Lê Chân)
9. Ni buồn đó là nỗi bun chung của con ngưi, bọn thi sĩ chúng tôi nh lòng nh
d mang nh tt c cho nhân gian.
(Xuân Diu)
10. Hồn thơ nguồn sui nguyên sinh của cái đẹp ngh thut tìm thy trong mt
sáng tạo đam mê.
(Trn Nht Tân)
11. Cht thơ thường ng v tác phm, tc là ngoi gii, hồn thơ là vang chưa
thành hình trong trng thái tim thế, đồng hóa vi m cm sống động trong
tâm hồn thi sĩ.
12. Tư tưởng trong ngôn ng thơ như một chiếc dây diu vừa đưa thơ cất cánh bay
cao, bay xa trong bu tri ca thc và mng, vừa neo thơ lại vi bu khí quyn
đời sng.
13. Ngôn ng thơ theo Phú Hưng “không phi th ngôn ng xác ve sau mùa
đã im bặt tiếng kêu đó một th ngôn ng không ngng biến sinh mãnh
liệt”.
14. Chất thơ như chút đưng hòa vào cốc nước đã mặn mòi cht hin thc ca truyn
ngắn để truyn thêm vị, thêm tinh chất, để người đọc càng ung li càng khát,
càng say.
15. Thay, tự nó, khi đọc lên đã thấm vào hn. Thơ hay, t nó, khi ngân lên đã
gây những xúc động, nhng thn thức. Thơ hay khi chạm được vào trái tim
người đọc, người nghe, nó ngân lên tiếng nói ca trái tim, là tiếng đồng vng ca
con người.
16. Thơ là sự ham mun vô biên ca nhng ngun khoái lc trong trng ca mt
cõi tri cách biệt. Thơ là một tiếng kêu rên thm thiết ca mt linh hn thương
nhớ, ước ao tr li tri, nơi đã sống ngàn kiếp vô thy vô chung vi nhng hnh
phúc bt tuyt.
17.
18. Thơ ca không phi là tranh nh mà có cái thm m ca tranh nh. Mt trông
bài thơ trang giy không thấy đẹp, song đc lên tiếng, nghe vào
tai thì t thy hiện ra trước mt mt bc tranh t tình, t cảnh,… Thơ ca không
phi dàn nhc, m thin ca dàn nhc, không ty, không trúc, không
kim, không thch, không thổ, không cách mà đọc lên như thể cung đàn réo rt,
st vàng chen nhau.
19. Bài thơ là con của trận đánh, là vụ mùa ca nhng git mi.
(Rasul Gamzatovich Gamzatov)
20. Người h t làm tkhông am hiu ngôn ng chng khác anh chàng
mt trí lao xung dòng sông cun cun mà không biết bơi.
(Rasul Gamzatovich Gamzatov)
21. Nhà thơ tìm nh ảnh để t cái đẹp bng t ng thích hp, khiến người ta kh
giác được tư tưởng.
(Albbe Duros)
22. Mi bài thơ hôm nay tôi trao vào tay bạn đọc thân mến ny sinh t i
mm mống trên cái cây xao động ca cuc đời đang nở hoa. Coi thường quyn
sách này s là tàn nhn bi vì nó gn liền khăng khít với bn thân cuộc đời tôi.
(Lorca)
23. Ha sĩ không tìm kiếm vu trên mặt vi, anh ta ch vt ln vi chính mình
để th hiện cái ý tưởng anh ta đã sẵn trong đầu trước khi đặt bút v.
Cũng như vậy, chính quy tc vần điệu thi pháp trong thơ cũng tạo cho thi
buông vần thơ hay là thế.
24. Đối tượng của thơ không phi là mt tri, núi rng, phong cảnh, cũng không
phi là th mo và hình dng của con người như máu, gân, bp, tht,.. song là
nhng quan h và tinh thn.
(Hegel)
25. Các nhà thơ ích chi nếu ch tham vng nhc lại như nhà viết s? Thi
nhân phải đi xa hơn và cố hết sc cho ta thy nhng gì cao quý tt đẹp hơn.
(Gocthe)
26. Có th thy tâm tình bc l ngoài phạm vi thơ nhưng không có thơ nào hay
tht mà chng bc l tâm tình.
(M. Jacob)
27. Gia tàn bạo vô, giữa đấu tranh khc lit. Thơ phải dy ta bng con mt
tht. (Lưu Quang Vũ)
28. Thơ tiếng gọi đàn, s đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu ca nhng
người lao động, phn đấu, suy nghĩ, yêu thương trong cái phn cao nht, sâu
nht ca h tc là tâm trí.
(Xuân Diu)
29. Thơ đích thc không nhm giáo dục ai, nhưng nó li giúp thanh lc tâm hn con
người. Thơ còn là đôi nạn giúp ngưi tàn tật đứng dậy bước đến vi mọi ngưi,
là đôi bàn tay chìa ra vi mọi người.
(Thanh Tho)
30. Thơ ch nghĩa ng không ch nghĩa, ý thc không phi ý thc,
thc không hn thức. Thơ đúng nghĩa sự bc l tn ng ca nhà
thơ.
(Thanh Tho)
31. Một bài thơ hay mt sinh vật thể. Mi câu mi ch đứng đâu đều
do. Cái k thuật trong ng thơ nghiêm như những người lính đứng trong
quân ngũ. Đổi đi mt câu mt ch sai c gan phi ca bài thơ, bài thơ lch
lc, ngã xiêu.
(Xuân Diu)
32. Mun cho loài thi sĩ m tròn nhiệm v thế gii này, nghĩa tạo ra nhng tác
phm tuyt diu, u danh muôn đời. Ngưi bt chúng phải lưu bng giá máu,
luôn một định nghĩa tàn khc theo riết bên mình: “Không rên viết thơ
nghĩa”.
(Hàn Mc T)
33. Chuyến xe sau không còn anh na
Xe vn chạy nghìn đời ch vng anh thôi
Nguyn Trãi, Nguyễn Du,… từng đi chuyến trước
Nhng chuyến xe không có kh hi.
(Chuyến xe Di cảo thơ II – Chế Lan Viên)
34. Mi con trai nh ngc mt ln thôi
Viên ngọc đầu tiên cũng là viên sau chót
Không như ta viên ngc sau cùng làm viên th nht
Đây là nỗi đau và hnh phúc ca con người.
(Chế Lan Viên)
35. Đừng làm những câu thơ khuôn mình theo văn phm
Như những cây quá thng chim không v.
(S tay thơ – Chế Lan Viên)
36. Ln lên, ln lên, ln lên
Con làm gì? Con làm thi sĩ
Cánh cò trng li bay hoài không ngh
Trước hiên nhà. Và trong hơi mát câu văn.
(Chế Lan Viên)
37. Như cốm mùa thu nm mát gia t sen
Màu xanh ca nng tri chng du li
Những yêu thương ca lòng tôi, tôi gói
Trong lá thơ vừa hái đời lên.
(Chế Lan Viên)
38. Thơ, thơ đong từng ngao như tát bể
Là cái cân nh xíu lại cân đời
Thơ không phải đưa ru mà còn thức tnh
Không phi ch ơ hời mà còn đập bàn quát tháo lo toan.
(Chế Lan Viên)
39. Thơ em cũng giống như lòng em vậy
Là nghĩa thơm tho như ánh trăng
Mm mại như lời tơ liễu r
Âm thầm trong áng gió băn khoăn.
(Hàn Mc T)
40. Máu đã khô rồi thơ cũng khô
Tình ta chết yu t bao gi
T nay trong gió mưa trong gió
Li thảm thương rền khp nẻo mơ.
(Hàn Mc T)
41. Gieo vần như thể tay gieo ht
Nhp sng làm nên nhng nhịp thơ.
(Huy Cn)
42. Tình t quá, thiêng liêng, êm ái quá
Thơ ở đâu thong th xuống đường mưa
Nhng hoa quý tỏa hương vương gi
Mây đa tình như thi sĩ ngày xưa.
(Xuân Diu)
43. Và nhng git l rưng rưng trên mi người đọc
Ngc của ngưi còn trong gp my
Ngọc thơ anh…
(L Ngc Chế Lan Viên)
1. Văn đời. Chuyện văn chuyện đi. vy, qua mi nhân vt, mi hình
nh truyn, tác gi li muốn đem cho người đọc mt vấn đ nhân sinh.
2. Những gì không đọng lại trong đời, s đọng lại trong văn chương.
3. Con người đến vi cuc sng t nhiu nẻo đường, trên muôn vàn cung bc
cảm xúc nhưng tiêu đim mà con người hướng đến vẫn là con người.
ng Thai Mai)
4. Mi nhà văn giỏi ngưi làm cho ch sng, n na, biết múa biết hát.
Một nhà văn tốt là k tàn sát con ch, bt c ch nào lt vào tay h cũng đu
tr thành nhng ch chết.
5. Tôi thu thập hình tượng ng như con ong hút mt vy. Mt con ong phi
bay một đoạn đường bng sáu lần xích đo trong mt năm ba tháng đậu
lên by triệu bông hoa để làm nên mt gam mt.
(P. Polenko)
6. Văn chương th tiêu khin nếu ch than mây khóc gió. Tôi quan nim
văn chương phải phương tiện đấu tranh ca những ngưi cm bút mun
loi khi xã hội loài người nhng bất công, nhen lên trong lòng người ni xót
thương đối vi k b chà đạp nhân phm, k yếu, k b đày đọa vào cnh ngu
ti, k b bóc lt mi ngày kiếm đủ ba tối để nhn ti ng hôm sau. Tôi s
c gng nhìn vào nỗi đau của xã hội, may ra tìm được nhng thuc khiến cái
ung đó có thể hàn ming lên da.
(Vũ Trọng Phng)
7. Ngh thuật không đơn thuần ánh nng chói lọi trong giây lát trưc mt
con người, ngh thut n sc xanh ca chiu tà, đọng li trong lòng
người, để ri c vấn vương, trăn trở.
(Ngc Ly)
II/ VĂN XUÔI:
8. Người khẳng khái nghe điu hiên ngang mà gõ nhp, người kín đáo thấy văn
hàm súc liền đi theo, k sáng ý thấy văn đẹp s động lòng, k chung l thy
chuyện khác thưng liền mê đắm.
(Lưu Hiệp)
9. Lối đi của văn chương muôn đời không phi là con đưng thng duy nht, nó
là vô vàn ngã rẽ, là đại dương dạt dào hợp lưu từ muôn dòng chy.
10. Ngh thut to v đẹp cho những dòng nước mt biến ni thng kh ca
nhân loi thành tiếng hát vô biên.
(Vũ tr thơ Đặng Tiến)
11. Nhà văn phải viết v con người ngày hôm nay, vì thế gii hôm nay và vì thi
đại của mình. Song cái lý tưng mà khao khát với nhà văn hướng đến vn
mt giá tr ca nhân loi trong trn vn thi gian và không gian lch s.
12. Tác phm không phải cái đóng khung, m ra nhng chân tri. Tác
phm không là s sống đã đạt đến đích, nó là s tr thành không ngng ngh.
(Hunh Phan Anh)
13. duy nghệ thuật đổi mới đến đâu đi nữa thì ng không vượt ra ngoài
quy lut ca chân thin mĩ, quy luật nhân bn. Nvăn chân chính sứ
mệnh khơi nguồn cho dòng chảy văn học đổ ra đại dương nhân bn mênh
mông.
(Lã Nguyên)
14. Văn gì? Văn vẻ đẹp. Chương ? Chương v sáng. Li của người ta
rc r, bóng by, tựa như có vẻ đẹp, v sáng, nên gọi là văn chương. Người ta
ai không tính tình, tưởng. Đem cái tính tình, tưởng y din ra
thành câu nói đoạn văn, gọi là văn chương. Vậy thì văn chương là bc tranh
v cái cảnh tượng ca to hóa cũng tính tình tưởng của loài người
bng li nói vy.
15. Nhưng cũng giống như bông hng vàng của Samet làm ra để cho Xuyzan
đưc hnh phúc, sáng to của chúng ta là để cho cái đẹp của Trái Đất, cho li
kêu gọi đấu tranh hnh phúc, nim tin t do, cho cái cao rng ca m
hn sc mnh ca trí tu chiến thng bóng ti, cho chúng rc r như một
mt tri không bao gi tt.
16. Một nhà văn đích thực như một bức tranh treo trên tường mà khi tháo nó ra,
vĩnh viễn để li mt khong trng.
17. Ngh thut không phi tấm gương đ phn ánh hin thc, mt
cái búa để định hình nó.
(Bertol Brecht)
18. Nhà văn không thành thực không bao gi nhà văn giá trị, nhưng
không phi c thánh thc tr thành ngh sĩ. Nhưng ngh không
thành thực thì cũng chỉ là một người th khéo tay thôi.
(Thch Lam)
19. văn học phn ánh hin thực nhưng nó không phi bn sao chép nô l
hin thực. Nhà văn không phải mt thám cuộc đời hay là tên h lóc cóc
chạy theo đuôi đời sng.
20. Văn học một dòng sông, nhà văn con thuyn trên dòng sông ấy. Nước
chy thuyn trôi. Con thuyền đi qua mi bến b ca thi gian, không gian
một nơi xa nào đó trên một b vắng đầy c dại, nó đã cập bến mang
theo nhng khuôn ng ấy trao đến tay độc gi nhng bài hc, nhng
cm thức suy ngcủa nhà văn lưu gi sut chặng đường lênh đênh
sóng nước.
(Ngô Hương Giang)
21. Nhà văn Gamzatov đã từng , văn hc giống như “cây đàn pandur”, còn
các nhà văn như si dây thừng căng trên cây đàn đó. Từng dây mt
cung bậc riêng, nhưng hợp li nhau, chùng làm nên mt hòa âm.
22. Bắc, văn chảy như nước dưới sông, chy gia hai b, cao hng
phăng phăng như sông Hồng mùa vẫn ép mình theo khuôn kh nht
định (tr khi đê vỡ!). Nam, văn mùa nước Nam chy tràn lan, không
còn biết b cõi nào hết. Đất sông, ruộng sông, hồ c đồng bng
sông Cu biến thành sông!
ất nào văn nấy Thu T)
23. B hết nhng cái sáo, nhng cái kêu to tiếng rng, nhng cái gi di
đẹp đẽ, đi tìm cái giản d, sâu sc và cái tht, bng cách quan sát rung
động đúng, đó công việc các ngh sĩ phải làm. Chúng ta cchúng ta,
vi tâm hn và bn ngã tht ca chúng ta.
(Thch Lam)
24. Công vic của nhà văn là phn ánh và tái hiện đời sống để làm nên cht
“mặn” cho trang thơ. Đ t “v muối” của đời thường ghi tạc trong văn
chương, làm “mặn lòng” những k đã từng đắm chìm trong trang sách.
25. Linh hn ấn tượng ca mt tác phm. Cây c sống được là nh ánh sáng,
chim muông sống được nh tiếng ca. Mt tác phm sống được nh tiếng
lòng của người cm bút.
(Puskin)
26. T s không tha mãn với đương thi, ni bun sáng to dn đưa nghệ
đi vào bề sâu cho ti khi nó tìm thy trong vô thức mình cái nguyên tượng
có kh năng bù đắp li cao nht s tn tht và que qut ca tinh thn hin
đại.
(G. Jung)
27. Với cách văn nghệ sĩ, ta hãy vui lên ta đã b dt khi gic ng
khi s đui điếc, b bt buc phải đứng trước s thng kh, nhng tri
giam và máu.
(Albert Camus)
28. Ch cuộc đời rng i, ch trường đời thường định mi dy cho
người ta viết đưc những câu đẹp đẽ.
(Nguyn Tuân)
29. Thích một bài thơ… trưc hết thích mt cách nhìn, mt cách nghĩ, mt
cách xúc cm, mt cách nói, nghĩa là trước hết là thích mt con người.
(Hoài Thanh)
30. T t với đời ngh sĩ không phải phát súng hay dây thng mà chính là khi
ngi vào bàn viết, không đem đến mt cái gì mi m.
(Evgheny Evtusenko)
31. Người vn còn mang vết thương đã toan đi chữa vết thương cho người khác.
Tôi nghĩ nghề viết người viết cũng đơn giản vy, cha lành, an i nhng
vết thương của người đời để làm du vết thương ca chính mình.
(Nguyn Ngọc Tư)
32. Đối với văn thơ, cỗ nhân ví như gói nem, ví như gm vóc ; gói nem v rt
ngon trên đời, gm vóc là màu rất đẹp trên đời, phàm là người có ming có
mắt, ai cũng quý trọng không vt b khinh thường. Đến như văn thơ,
thì li sắc đẹp ngoài ca sắc đẹp, v ngon ngoài ca v ngon, không th
đem mặt tầm thường xem, ming tầm thường nếm được. Ch thi
nhân là có th xem mà biết được sắc đẹp, ăn mà biết được v ngon y thôi.
(Hoàng Đức Lương)
33. Nhà văn có th không cn tiền, cũng không cần vàng, nhưng nhất định
phi cần độc gi. Tt nhiên có tác phm kén độc gi, có tác phm không, có
người viết cho đương thời, có k viết cho hu thế, nhưng đã viết thì ai cũng
mong cho có người đọc mình, nếu không thì viết làm gì?
(Nguyn Hiến Lê)
34. Tác phm tht ra ch to thành bi nhng hiu câm lng, nhng ngôn
ng chết, cho nên bản thân chưa giá tr gì, nếu cũng ch đôi chút.
Cái quan trng vai trò ca người đọc. Chính bạn đọc s to nên giá tr
ca tác phm.
(Mosac)
35. Người làm văn nhờ xúc cm dồi dào để viết thành văn, thì người đọc cũng
phi biết r văn mà thâm nhập vào tình cm.
(Lưu Hiệp)
36. Người đọc cũng một k tình nguyn vi những đam ước mun, tình
yêu thao thức đó, mt k tình nguyện như chính người viết, đọc cũng viết,
một cách nào đó phi không?
(Hunh Phan Anh)
37. Cái bình thường là cái chết ca ngh thut.
(Victor Hugo)
38. Đôi khi trong buổi ti có mt khuôn mt
Nhìn thu chúng ta t đáy một tm gương
Ngh thut chc hn là tấm gương
Cho ta thấy trong đy là khuôn mt.
(Jorge Luis Borges)
39. Người tù tnh kia, tình c trong túi còn ht go
Biến thành con voi dâng cho vua
Vua tha cho ngưi có tội mà đa tài ấy
, anh không biết biến đời anh thành tác phẩm dành cho đời
Nên đời chng biết ly cái c để tha cho anh c.
(Ht go Chế Lan Viên)
40. Người din viên ấy đóng trăm vai vai nào cũng gii
Ch một vai không đóng ni
Vai mình.
(Chế Lan Viên)
41. Đi ra, lấy cuộc đời dân làm cuc đời mình
Cơn nắng, cơn mưa làm điều suy nghĩ
Mt tiếng chim gù cũng đến nơi rừng l để mà nghe.
(Nghĩ về nghề, nghĩ về thơ, nghĩ... Chế Lan Viên)
42. Không có sách chúng tôi làm ra sác h
Chúng tôi làm thơ ghi lấy cuộc đời mình.
(Tờng ca “Đường ti thành phố” - Hu Thnh)
43. T mt môi son có khi anh ch nói sc sen h
Phi giu tình cm của anh như ém quân trong rừng vng
Ch vì anh nghĩ đến người độc gi mai sau có cái thú tìm vàng
trong trang giy
Đang bơi thuyn gia sen h bng bt gp môi son.
(Tín hiu Chế Lan Viên)
44. Anh đã sống hết mình, cái chết chu thua anh
Anh vĩ đại và tn cùng trung thc
Vc cái xu và vun cái tt, phân minh.
(Rasul Gamzatov)
45. Anh nghe cái mn ca cuộc đời đang độ kết tinh
Nó chưa thành hình, anh cho nó hình
Chưa thành hạt, anh làm nên ht
Ri tr tận tay ngưi cùng vi máu anh.
(Nghĩ về thơ – Chế Lan Viên)
46. Si ch lòng anh nghèo có mt màu
Xe vào cái đa sắc ca cuộc đời nên chói li.
(Hoa trên đá – Chế Lan Viên)
47. Hiu cho hết cái đau của cuộc đời
Nghe tiếng cười ca tr con nheo nhóc
Điu hát nhng bà m xanh xao
Ri lng l cuốc đào
Miếng đất thơ trong vườn anh. (Chun b đi)
48. Hãy đi trước cuộc đời như ngọn la
Đừng đi sau đuốc, ăn tàn
Mỗi câu thơ là một ln ln vào trang giy
Ln vào cuộc đời
Ri li ngoi lên...
(Chế Lan Viên)
49. Dù anh không làm xiếc
Cũng phải căng thng dây tâm hồn anh lên mà đi qua trên vc ngôn
Căng cái dây hình nh ng ngôn ngang qua vc tâm hn sâu thm
Cho mỗi bước, mỗi bước của anh đều thn trng
Không bao gi anh độ chùng dây
(S tay thơ – Chế Lan Viên)
50.
Đồi trung du phất phơ bóng thông già
Rừng thông đứng hn trong chiu gió lng
Nhng trang sách sut đi đi vẫn nh
Như đám mây ngũ sc ng trên đầu.
(KonstantinMikhailovich Simonov
)
| 1/13

Preview text:

Nh ận định văn học I/ THƠ:
1. Có kẻ nói là từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ; núi non, hoa cỏ trông
mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề tài ngâm
vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.
(Hoài Thanh – Văn chương và bình luận)
2. Thi sĩ không phải là Người. Nó là Người Mơ, Người Say, Người Điên. Nó là Tiên,
là Ma, là Qủy, là Tinh, là Yêu. Nó thoát Hiện Tại. Nó xối trộn Dĩ Vãng. Nó ôm
trùm Tương Lai. Người ta không hiểu được nó vì nó nói những cái vô nghĩa, tuy
r
ằng cái vô nghĩa hợp lý. (Chế Lan Viên)
3. Thơ là ảnh, là nhân ảnh, thơ cũng ở loại cụ thể hữu hình. Nhưng nó khác cái cụ
thể của văn. Cùng mọc lên từ cái đống tài liệu thực tế, nhưng từ cái hữu hình nó
thức dậy những cái vô hình bao la, từ một điểm nhất định mà nó mở ra được

một cái diện không gian, thời gian, trong đó nhịp mãi lên một tấm lòng sứ điệp.
(Nguyễn Tuân – Thời và thơ Tú Xương, Tạp chí Văn nghệ)
4. Thơ không cần nhiều từ ngữ. Nó cũng không quan tâm đến hình xác của sự sống.
Nó chỉ cần cảm nhận và truyền đi một chút linh hồn của cảnh vật thông qua linh hồn thi sĩ.
(Nguyễn Đăng Mạnh)
5. Cũng như nụ cười và nước mắt, thực chất của thơ là phản ánh một cái gì đó
hoàn thiện từ bên trong. (R. Tagore)
6. Thơ không phải là sự buông thả của cảm xúc, mà là một sự trốn thoát khỏi cảm
xúc, thơ không phải là sự biểu lộ của nhân cách, mà là sự trốn thoát khỏi nhân
cách. Nhưng, dĩ nhiên, chỉ có những ai có cả nhân cách và cảm xúc mới biết ý
nghĩa của trốn thoát những cảm xúc và nhân cách là gì. (T. S. Elinot)
7. Thơ đối với tôi là một phần thưởng hết sức to lớn; thơ đã xoa dịu những nỗi sầu
não; thơ đã làm tăng gấp bội và thanh lọc những niềm vui của tôi; thơ đã nâng
niu những niềm vui của tôi; và thơ đã cho tôi thói quen ao ước khám phá ra
Thiện và Mỹ trong mọi điều hội ngộ và ở xung quanh tôi.

( Samuel Taylor Coleridge) 8.
Nhà thơ tập hợp khí trong trời đất lại, lấy trăng móc, giá mây, hoa chim làm
tính tình của mình; trăng móc giá mây ở trong trời đất thường chốc lát tiêu tan,
chỉ nhà thơ có khả năng kết hợp lại làm nó không tan.
(Hoàng Lê Chân)
9. Nỗi buồn đó là nỗi buồn chung của con người, bọn thi sĩ chúng tôi nhẹ lòng nhẹ
dạ mang nhờ tất cả cho nhân gian. (Xuân Diệu)
10. Hồn thơ là nguồn suối nguyên sinh của cái đẹp nghệ thuật tìm thấy trong một sáng tạo đam mê. (Trần Nhựt Tân)
11. Chất thơ thường hướng về tác phẩm, tức là ngoại giới, hồn thơ là dư vang chưa
thành hình ở trong trạng thái tiềm thế, đồng hóa với mỹ cảm sống động trong tâm hồn thi sĩ. 12.
Tư tưởng trong ngôn ngữ thơ như một chiếc dây diều vừa đưa thơ cất cánh bay
cao, bay xa trong bầu trời của thực và mộng, vừa neo thơ lại với bầu khí quyển đời sống.
13. Ngôn ngữ thơ theo Phú Hưng “không phải là thứ ngôn ngữ xác ve sau mùa hè
đã im bặt tiếng kêu mà đó là một thứ ngôn ngữ không ngừng biến sinh mãnh liệt”.
14. Chất thơ như chút đường hòa vào cốc nước đã mặn mòi chất hiện thực của truyện
ngắn để truyện thêm dư vị, thêm tinh chất, để người đọc càng uống lại càng khát, càng say.
15. Thơ hay, tự nó, khi đọc lên đã thấm vào hồn. Thơ hay, tự nó, khi ngân lên đã
gây những xúc động, những thổn thức. Thơ hay là khi nó chạm được vào trái tim
người đọc, người nghe, nó ngân lên tiếng nói của trái tim, là tiếng đồng vọng của con người.

16. Thơ là sự ham muốn vô biên của những nguồn khoái lạc trong trắng của một
cõi trời cách biệt. Thơ là một tiếng kêu rên thảm thiết của một linh hồn thương
nhớ, ước ao trở lại trời, nơi đã sống ngàn kiếp vô thủy vô chung với những hạnh phúc bất tuyệt.
17.
18. Thơ ca không phải là tranh ảnh mà có cái thẩm mỹ của tranh ảnh. Mắt trông
bài thơ ở trang giấy không có thấy gì là đẹp, song mà đọc lên tiếng, nghe vào
tai thì tự thấy hiện ra trước mắt một bức tranh tả tình, tả cảnh,… Thơ ca không
phải là dàn nhạc, mà nó có mỹ thiện của dàn nhạc, không ty, không trúc, không
kim, không thạch, không thổ, không cách mà đọc lên như thể cung đàn réo rắt, sắt vàng chen nhau.

19. Bài thơ là con của trận đánh, là vụ mùa của những giọt mồ hôi.
(Rasul Gamzatovich Gamzatov)
20. Người hạ bút làm thơ mà không am hiểu ngôn ngữ chẳng khác gì anh chàng
mất trí lao xuống dòng sông cuồn cuộn mà không biết bơi.
(Rasul Gamzatovich Gamzatov)
21. Nhà thơ tìm hình ảnh để tả cái đẹp bằng từ ngữ thích hợp, khiến người ta khả
giác được tư tưởng. (Albbe Duros)
22. Mỗi bài thơ hôm nay tôi trao vào tay bạn đọc thân mến là nảy sinh từ cái
mầm mống trên cái cây xao động của cuộc đời đang nở hoa. Coi thường quyển
sách này sẽ là tàn nhẫn bởi vì nó gắn liền khăng khít với bản thân cuộc đời tôi.
(Lorca)
23. Họa sĩ không tìm kiếm vu vơ trên mặt vải, anh ta chỉ vật lộn với chính mình
để thể hiện cái ý tưởng mà anh ta đã có sẵn trong đầu trước khi đặt bút vẽ.
Cũng như vậy, chính quy tắc vần điệu thi pháp trong thơ cũng tạo cho thi sĩ
buông vần thơ hay là thế.

24. Đối tượng của thơ không phải là mặt trời, núi rừng, phong cảnh, cũng không
phải là thể mạo và hình dạng của con người như máu, gân, bắp, thịt,.. song là
những quan hệ và tinh thần.
(Hegel)
25. Các nhà thơ có ích chi nếu chỉ có tham vọng nhắc lại như nhà viết sử? Thi
nhân phải đi xa hơn và cố hết sức cho ta thấy những gì cao quý tốt đẹp hơn. (Gocthe)
26. Có thể thấy tâm tình bộc lộ ở ngoài phạm vi thơ nhưng không có thơ nào hay
thật mà chẳng bộc lộ tâm tình. (M. Jacob)
27. Giữa tàn bạo hư vô, giữa đấu tranh khốc liệt. Thơ phải dạy ta bằng con mắt thật. (Lưu Quang Vũ)
28. Thơ là tiếng gọi đàn, là sự đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu của những
người lao động, phấn đấu, suy nghĩ, yêu thương trong cái phần cao nhất, sâu
nhất của họ tức là tâm trí. (Xuân Diệu)
29. Thơ đích thực không nhằm giáo dục ai, nhưng nó lại giúp thanh lọc tâm hồn con
người. Thơ còn là đôi nạn giúp người tàn tật đứng dậy bước đến với mọi người,
là đôi bàn tay chìa ra với mọi người.
(Thanh Thảo)
30. Thơ là chữ nghĩa cũng không là chữ nghĩa, là ý thức mà không phải ý thức, là
vô thức mà không hẳn vô thức. Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ. (Thanh Thảo)
31. Một bài thơ hay là một sinh vật có cơ thể. Mỗi câu mỗi chữ đứng ở đâu đều có
lý do. Cái kỹ thuật trong hàng thơ nghiêm như những người lính đứng trong
quân ngũ. Đổi đi một câu một chữ là sai cả gan phổi của bài thơ, bài thơ lệch lạc, ngã xiêu.
(Xuân Diệu)
32. Muốn cho loài thi sĩ làm tròn nhiệm vụ ở thế giới này, nghĩa là tạo ra những tác
phẩm tuyệt diệu, lưu danh muôn đời. Người bắt chúng phải lưu bằng giá máu,
luôn có một định nghĩa tàn khốc theo riết bên mình: “Không rên viết là thơ vô nghĩa”.
(Hàn Mạc Tử) 33.
Chuyến xe sau không còn anh nữa
Xe vẫn chạy nghìn đời chỉ vắng anh thôi
Nguyễn Trãi, Nguyễn Du,… từng đi chuyến trước
Những chuyến xe không có khứ hồi.
(Chuyến xe Di cảo thơ II – Chế Lan Viên) 34.
Mỗi con trai nhả ngọc một lần thôi
Viên ngọc đầu tiên cũng là viên sau chót
Không như ta viên ngọc sau cùng làm viên thứ nhất
Đây là nỗi đau và hạnh phúc của con người. (Chế Lan Viên) 35.
Đừng làm những câu thơ khuôn mình theo văn phạm
Như những cây quá thẳng chim không về.
(Sổ tay thơ – Chế Lan Viên) 36.
Lớn lên, lớn lên, lớn lên
Con làm gì? Con làm thi sĩ
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà. Và trong hơi mát câu văn. (Chế Lan Viên) 37.
Như cốm mùa thu nằm mát giữa tờ sen
Màu xanh của nắng trời chừng dịu lại
Những yêu thương của lòng tôi, tôi gói
Trong lá thơ vừa hái ở đời lên. (Chế Lan Viên) 38.
Thơ, thơ đong từng ngao như tát bể
Là cái cân nhỏ xíu lại cân đời
Thơ không phải đưa ru mà còn thức tỉnh
Không phải chỉ ơ hời mà còn đập bàn quát tháo lo toan. (Chế Lan Viên) 39.
Thơ em cũng giống như lòng em vậy
Là nghĩa thơm tho như ánh trăng
Mềm mại như lời tơ liễu rủ
Âm thầm trong áng gió băn khoăn. (Hàn Mạc Tử) 40.
Máu đã khô rồi thơ cũng khô
Tình ta chết yểu tự bao giờ
Từ nay trong gió – mưa trong gió
Lời thảm thương rền khắp nẻo mơ. (Hàn Mạc Tử) 41.
Gieo vần như thể tay gieo hạt
Nhịp sống làm nên những nhịp thơ. (Huy Cận) 42.
Tình tự quá, thiêng liêng, êm ái quá
Thơ ở đâu thong thả xuống đường mưa
Những hoa quý tỏa hương vương giả
Mây đa tình như thi sĩ ngày xưa. (Xuân Diệu) 43.
Và những giọt lệ rưng rưng trên mi người đọc
Ngọc của người còn trong gấp mấy Ngọc thơ anh…
(Lệ Ngọc – Chế Lan Viên) 44.
Người thi sĩ đã vào làng mây khói
Không ở đâu và ở khắp mọi nơi
Như tiếng vọng trong sương xa dắng dỏi
Máu vu vơ thơ giữa trái tim đời.
(Tình mai sau – Xuân Diệu) 45.
Anh qua trái đất để lại chừng thơ ấy
Hãy thương anh anh nào có chi nhiều
Một chút nắng tàn, một dòng nước chảy
Trái tim nghèo nhưng cũng đã tin yêu.
(Gởi – Chế Lan Viên) 46.
Đời cho anh nắm đất
Anh làm nên cái bình
Đời cho anh nhành hoa
Anh vẽ nên mùi sứ.
(Di cảo thơ – Chế Lan Viên) 47.
Thuở ấy càn khôn mới dựng nên
Mùa khô chưa gặp tốt tươi lên
Người thơ phong vận như thơ ấy
Nào đã ra đời ngọc biết tên.
(Xuân đầu tiên – Hàn Mạc Tử) 48.
Những câu thơ như dã tràng xe cát bể
Xe cát như trang giấy vô công như bãi bể chẳng cây trồng
Đừng cậy thế thời đại oai hùng, nếu tâm hồn anh cứ bé
Dã tràng xe cát là xe bên cạnh bể
Trước sóng lớn nghìn đời nó vẫn vô công. (Chế Lan Viên) 49.
Những câu thơ mỏng tựa cánh chuồn
Ngàn năm bay ngược bão
Mang sấm sét của những vùng chưa qua
Mang ánh trăng của của những thời chưa tới
Cái mong manh thắng được cả sắt thép
Bền vững đến muôn đời. (Trần Nhuận Minh) 50.
Trái đất rộng ra thêm ra một phần vì bởi các trang văn
Vì diện tích tâm hồn của các nhà thi sĩ.
(Sổ tay thơ – Chế Lan Viên) II/ VĂN XUÔI: 1.
Văn là đời. Chuyện văn là chuyện đời. Vì vậy, qua mỗi nhân vật, mỗi hình
ảnh truyện, tác giả lại muốn đem cho người đọc một vấn đề nhân sinh.
2.
Những gì không đọng lại trong đời, sẽ đọng lại trong văn chương. 3.
Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc
cảm xúc nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người.
(Đặng Thai Mai) 4.
Mỗi nhà văn giỏi là người làm cho chữ sống, hơn nữa, biết múa và biết hát.
Một nhà văn tốt là kẻ tàn sát con chữ, bất cứ chữ nào lọt vào tay họ cũng đều
trở thành những chữ chết.
5.
Tôi thu thập hình tượng cũng như con ong hút mật vậy. Một con ong phải
bay một đoạn đường bằng sáu lần xích đạo trong một năm ba tháng và đậu
lên bảy triệu bông hoa để làm nên một gam mật.
(P. Polenko) 6.
Văn chương là thứ tiêu khiển nếu nó chỉ than mây khóc gió. Tôi quan niệm
văn chương phải là phương tiện đấu tranh của những người cầm bút muốn
loại khỏi xã hội loài người những bất công, nhen lên trong lòng người nỗi xót
thương đối với kẻ bị chà đạp nhân phẩm, kẻ yếu, kẻ bị đày đọa vào cảnh ngu
tối, kẻ bị bóc lột mỗi ngày kiếm đủ bữa tối để nhịn tới sáng hôm sau. Tôi sẽ
cố gắng nhìn vào nỗi đau của xã hội, may ra tìm được những thuốc khiến cái
ung đó có thể hàn miệng lên da.
(Vũ Trọng Phụng) 7.
Nghệ thuật không đơn thuần là ánh nắng chói lọi trong giây lát trước mắt
con người, mà nghệ thuật còn là sắc xanh của chiều tà, đọng lại trong lòng
người, để rồi cứ vấn vương, trăn trở.
(Ngọc Ly) 8.
Người khẳng khái n
ghe điệu hiên ngang mà gõ nhịp, người kín đáo thấy văn
hàm súc liền đi theo, kẻ sáng ý thấy văn đẹp sẽ động lòng, kẻ chuộng lạ thấy
chuyện khác thường liền mê đắm.
(Lưu Hiệp) 9.
Lối đi của văn chương muôn đời không phải là con đường thẳng duy nhất, nó
là vô vàn ngã rẽ, là đại dương dạt dào hợp lưu từ muôn dòng chảy.

10. Nghệ thuật tạo vẻ đẹp cho những dòng nước mắt và biến nỗi thống khổ của
nhân loại thành tiếng hát vô biên.
(Vũ trụ thơ – Đặng Tiến)
11. Nhà văn phải viết về con người ngày hôm nay, vì thế giới hôm nay và vì thời
đại của mình. Song cái lý tưởng mà khao khát với nhà văn hướng đến vẫn là
một giá trị của nhân loại trong trọn vẹn thời gian và không gian lịch sử.

12. Tác phẩm không phải là cái gì đóng khung, nó mở ra những chân trời. Tác
phẩm không là sự sống đã đạt đến đích, nó là sự trở thành không ngừng nghỉ. (Huỳnh Phan Anh)
13. Tư duy nghệ thuật dù có đổi mới đến đâu đi nữa thì cũng không vượt ra ngoài
quy luật của chân – thiện – mĩ, quy luật nhân bản. Nhà văn chân chính có sứ
mệnh khơi nguồn cho dòng chảy văn học đổ ra đại dương nhân bản mênh mông.
(Lã Nguyên)
14. Văn là gì? Văn là vẻ đẹp. Chương là gì? Chương là vẻ sáng. Lời của người ta
rực rỡ, bóng bẩy, tựa như có vẻ đẹp, vẻ sáng, nên gọi là văn chương. Người ta
ai mà không có tính tình, tư tưởng. Đem cái tính tình, tư tưởng ấy diễn ra
thành câu nói đoạn văn, gọi là văn chương. Vậy thì văn chương là bức tranh
vẽ cái cảnh tượng của tạo hóa cũng là tính tình và tư tưởng của loài người bằng lời nói vậy.

15. Nhưng cũng giống như bông hồng vàng của Samet làm ra là để cho Xuyzan
được hạnh phúc, sáng tạo của chúng ta là để cho cái đẹp của Trái Đất, cho lời
kêu gọi đấu tranh vì hạnh phúc, vì niềm tin và tự do, cho cái cao rộng của tâm
hồn và sức mạnh của trí tuệ chiến thắng bóng tối, cho chúng rực rỡ như một
mặt trời không bao giờ tắt.

16. Một nhà văn đích thực như một bức tranh treo trên tường mà khi tháo nó ra,
vĩnh viễn để lại một khoảng trống.
17. Nghệ thuật không phải là tấm gương để phản ánh hiện thực, mà là một
cái búa để định hình nó. (Bertol Brecht)
18. Nhà văn không thành thực không bao giờ là nhà văn có giá trị, nhưng
không phải cứ thánh thực là trở thành nghệ sĩ. Nhưng nghệ sĩ không
thành thực thì cũng chỉ là một người thợ khéo tay thôi.
(Thạch Lam)
19. Dù văn học phản ánh hiện thực nhưng nó không phải bản sao chép nô lệ
hiện thực. Nhà văn không phải là mật thám cuộc đời hay là tên hề lóc cóc
chạy theo đuôi đời sống.

20. Văn học là một dòng sông, nhà văn là con thuyền trên dòng sông ấy. Nước
chảy thuyền trôi. Con thuyền đi qua mọi bến bờ của thời gian, không gian
và ở một nơi xa nào đó trên một bờ vắng đầy cỏ dại, nó đã cập bến mang
theo những khuôn hàng ấy trao đến tay độc giả những bài học, những
cảm thức và suy nghĩ của nhà văn lưu giữ nó suốt chặng đường lênh đênh sóng nước.
(Ngô Hương Giang)
21. Nhà văn Gamzatov đã từng ví, văn học giống như “cây đàn pandur”, còn
các nhà văn như sợi dây thừng căng trên cây đàn đó. Từng dây có một
cung bậc riêng, nhưng hợp lại nhau, chùng làm nên một hòa âm.

22. Ở Bắc, văn chảy như nước dưới sông, chảy giữa hai bờ, dù cao hứng mà
phăng phăng như sông Hồng mùa lũ vẫn ép mình theo khuôn khổ nhất
định (trừ khi đê vỡ!). Ở Nam, văn mùa nước Nam chảy tràn lan, không
còn biết bờ cõi nào hết. Đất là sông, ruộng là sông, cơ hồ cả đồng bằng
sông Cửu biến thành sông!

(Đất nào văn nấy – Thu Tứ)
23. Bỏ hết những cái sáo, những cái kêu to mà tiếng rỗng, những cái giả dối
đẹp đẽ, đi tìm cái giản dị, sâu sắc và cái thật, bằng cách quan sát và rung
động đúng, đó là công việc các nghệ sĩ phải làm. Chúng ta cứ là chúng ta,
với tâm hồn và bản ngã thật của chúng ta.
(Thạch Lam)
24. Công việc của nhà văn là phản ánh và tái hiện đời sống để làm nên chất
“mặn” cho trang thơ. Để từ “vị muối” của đời thường ghi tạc trong văn
chương, nó làm “mặn lòng” những kẻ đã từng đắm chìm trong trang sách.

25. Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng,
chim muông sống được là nhờ tiếng ca. Một tác phẩm sống được là nhờ tiếng
lòng của người cầm bút. (Puskin)
26. Từ sự không thỏa mãn với đương thời, nỗi buồn sáng tạo dẫn đưa nghệ sĩ
đi vào bề sâu cho tới khi nó tìm thấy trong vô thức mình cái nguyên tượng
có khả năng bù đắp lại cao nhất sự tổn thất và que quặt của tinh thần hiện đại. (G. Jung)
27. Với tư cách là văn nghệ sĩ, ta hãy vui lên vì ta đã bị dứt khỏi giấc ngủ mê
và khỏi sự đui điếc, bị bắt buộc phải đứng trước sự thống khổ, những trại giam và máu. (Albert Camus)
28. Chỉ có cuộc đời rộng rãi, chỉ có trường đời vô thường định mới dạy cho
người ta viết được những câu đẹp đẽ. (Nguyễn Tuân)
29. Thích một bài thơ… trước hết là thích một cách nhìn, một cách nghĩ, một
cách xúc cảm, một cách nói, nghĩa là trước hết là thích một con người. (Hoài Thanh)
30. Tự tử với đời nghệ sĩ không phải phát súng hay dây thừng mà chính là khi
ngồi vào bàn viết, không đem đến một cái gì mới mẻ. (Evgheny Evtusenko)
31. Người vẫn còn mang vết thương đã toan đi chữa vết thương cho người khác.
Tôi nghĩ nghề viết và người viết cũng đơn giản vậy, chữa lành, an ủi những
vết thương của người đời để làm dịu vết thương của chính mình. (Nguyễn Ngọc Tư)
32. Đối với văn thơ, cỗ nhân ví như gói nem, ví như gấm vóc ; gói nem là vị rất
ngon trên đời, gấm vóc là màu rất đẹp trên đời, phàm là người có miệng có
mắt, ai cũng quý trọng mà không vứt bỏ khinh thường. Đến như văn thơ,
thì lại là sắc đẹp ngoài của sắc đẹp, vị ngon ngoài của vị ngon, không thể
đem mặt tầm thường mà xem, miệng tầm thường mà nếm được. Chỉ thi
nhân là có thể xem mà biết được sắc đẹp, ăn mà biết được vị ngon ấy thôi.
(Hoàng Đức Lương)
33. Nhà văn có thể không cần tiền, cũng không cần vàng, nhưng nhất định là
phải cần độc giả. Tất nhiên có tác phẩm kén độc giả, có tác phẩm không, có
người viết cho đương thời, có kẻ viết cho hậu thế, nhưng đã viết thì ai cũng
mong cho có người đọc mình, nếu không thì viết làm gì?
(Nguyễn Hiến Lê)
34. Tác phẩm thật ra chỉ tạo thành bởi những kí hiệu câm lặng, những ngôn
ngữ chết, cho nên bản thân nó chưa có giá trị gì, nếu có cũng chỉ là đôi chút.
Cái quan trọng là vai trò của người đọc. Chính bạn đọc sẽ tạo nên giá trị của tác phẩm.
(Mosac)
35. Người làm văn nhờ xúc cảm dồi dào để viết thành văn, thì người đọc cũng
phải biết rẽ văn mà thâm nhập vào tình cảm. (Lưu Hiệp)
36. Người đọc cũng là một kẻ tình nguyện với những đam mê ước muốn, tình
yêu thao thức đó, một kẻ tình nguyện như chính người viết, đọc cũng viết,
một cách nào đó phải không?
(Huỳnh Phan Anh)
37. Cái bình thường là cái chết của nghệ thuật. (Victor Hugo)
38. Đôi khi trong buổi tối có một khuôn mặt
Nhìn thấu chúng ta từ đáy một tấm gương
Nghệ thuật chắc hẳn là tấm gương
Cho ta thấy trong đấy là khuôn mặt. (Jorge Luis Borges)
39. Người tù tử hình kia, tình cờ trong túi còn hạt gạo
Biến thành con voi dâng cho vua
Vua tha cho người có tội mà đa tài ấy
Ồ, anh không biết biến đời anh thành tác phẩm dành cho đời
Nên đời chẳng biết lấy cái cớ gì để tha cho anh cả.

(Hạt gạo – Chế Lan Viên)
40. Người diễn viên ấy đóng trăm vai vai nào cũng giỏi
Chỉ một vai không đóng nổi Vai mình. (Chế Lan Viên) 41.
Đi ra, lấy cuộc đời dân làm cuộc đời mình
Cơn nắng, cơn mưa làm điều suy nghĩ
Một tiếng chim gù cũng đến nơi rừng lạ để mà nghe.
(Nghĩ về nghề, nghĩ về thơ, nghĩ... – Chế Lan Viên) 42.
Không có sách chúng tôi làm ra sác h
Chúng tôi làm thơ ghi lấy cuộc đời mình.
(Trường ca “Đường tới thành phố” - Hữu Thỉnh) 43.
Tả một môi son có khi anh chỉ nói sắc sen hồ
Phải giấu tình cảm của anh như ém quân trong rừng vắng
Chỉ vì anh nghĩ đến người độc giả mai sau có cái thú tìm vàng trong trang giấy
Đang bơi thuyền giữa sen hồ bỗng bắt gặp môi son.
(Tín hiệu – Chế Lan Viên) 44.
Anh đã sống hết mình, cái chết chịu thua anh
Anh vĩ đại và tận cùng trung thực
Vực cái xấu và vun cái tốt, phân minh. (Rasul Gamzatov) 45.
Anh nghe cái mặn của cuộc đời đang độ kết tinh
Nó chưa thành hình, anh cho nó hình
Chưa thành hạt, anh làm nên hạt
Rồi trả tận tay người cùng với máu anh.
(Nghĩ về thơ – Chế Lan Viên) 46.
Sợi chỉ lòng anh nghèo có một màu
Xe vào cái đa sắc của cuộc đời nên chói lọi.
(Hoa trên đá – Chế Lan Viên) 47.
Hiểu cho hết cái đau của cuộc đời
Nghe tiếng cười của trẻ con nheo nhóc
Điệu hát những bà mẹ xanh xao
Rồi lặng lẽ cuốc đào
Miếng đất thơ trong vườn anh. (Chuẩn bị đi) 48.
Hãy đi trước cuộc đời như ngọn lửa
Đừng đi sau đuốc, ăn tàn
Mỗi câu thơ là một lần lặn vào trang giấy
Lặn vào cuộc đời
Rồi lại ngoi lên... (Chế Lan Viên) 49.
Dù anh không làm xiếc
Cũng phải căng thẳng dây tâm hồn anh lên mà đi qua trên vực ngôn
Căng cái dây hình ảnh ngữ ngôn ngang qua vực tâm hồn sâu thẳm
Cho mỗi bước, mỗi bước của anh đều thận trọng
Không bao giờ anh ở độ chùng dây
(Sổ tay thơ – Chế Lan Viên) 50.
Đồi trung du phất phơ bóng thông già
Rừng thông đứng hồn trong chiều gió lặng
Những trang sách suốt đời đi vẫn nhớ
Như đám mây ngũ sắc ngủ trên đầu.
(KonstantinMikhailovich Simonov)