200 nhận định hay nhất về thơ ca văn học nghệ thuật
1. Ngh thut là lĩnh vực của i độc đáo vì vậy Nó đòi hi phi
phong ch tức phi có nét gì đó rất mi rất riêng th hiện
trong c phẩm của mình”. (Văn học 2)
2. “Thơ thơ, đồng thời họa, nhạc, chạm khắc theo mt
ch riêng . (Sóng Hồng)
3.
“Thơ ca là cuộc đời…Người ngh phải tìm đến cuộc đời hút
lấy nhng chất mật tinh túy nhất, ngọt ngào nhất để tạo nên
những vần thơ giá trị”.
4. Văn học thực cht cuộc đời. n học sẽ không cả nếu
không vì cuộc đi mà có. Cuộc đời nơi xuất phát cũng nơi
đi tới của n học”. (T Hữu)
5. “Mỗi c phẩm phi mi phát minh về nh thức khám phá
về nội dung (Lêonit onop)
6. “Một nhà ngh sĩ chân chính phi là n nn đo trong cốt
tủy”. (Sê khốp)
7. “Ging ca buồn thích hợp nht cho thơ ca”. (Etga Pô)
8. “Thơ vừa chỗ dng chân,vừa cuc hành trình. T va là
i hát ru ngây ngất đu giường t bé. Như ước mơ mùa xuân
như khát vọng chiến ng”. (Raxun Gamzatop)
9. lúc t như trái núi cao không thể tới. Có lúc thành cánh
chim đậu xung lòng tay. Thơ đôi cánh nâng tôi bay. Thơ
k trong trận đánh. Là tất cả, thơ ơi, ch trừ không chu n
tĩnh! (Raxun Gamzatop)
10 . Bài thơ anh anh m một nửa thôi.
n một nửa cho mùa thu làm lấy.
i xào xạc hồn anh chính là xào xạc lá.
không anh nhưng mùa”
(S tay thơ, Chế Lan Viên)
11. “Đối với tôi văn chương không phi cách đem đến cho ni
đọc s thoát li hay s quên ; trái lại văn chương là mt th k giới
thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa t cáo và thay đổi
một i thế giới giả dối, tàn ác, vừa làm cho ng người đọc tm
trong sạch phong phú n”. (Thch Lam)
12. n cơng kng phải hơi thở của xã hội đường thời, không
m i lên nỗi đau sợ hãi của hội đó, không cảnh báo kịp
thời nhng mối nguy hi đe dọa đạo đức hi
th n
chương đó không xứng đáng với cái tên của n chương; chỉ
i mã ngoài. Th n chương đó đánh mất ng tin ca nhân dân,
những c phẩm ca được phát hành b ng như giy lộn
thay được đọc”. (Aleksandr Solzhenitsyn)
13. “Nhà văn phải người t kí trung thành của thời
đại”. (Banlzac)
14. “Văn học, đó là tư ng đi tìm i đẹp trong ánh sáng.
(CharlesDuBos)
15. Nhà n phi biết khơi n con người niềm trắc n, ý thức
phn kháng cái ác; i kt vng khôi phục và bảo vệ những cái
tốt đẹp”. (Ai ma tôp)
16. “Thi ca mt tôn giáo không kỳ vng. (Jean Cocteau)
17. “Văn học giúp con người hiểu được bản tn mình, ng cao
niềm tin o bản tn mình làm nảy nở con người khát vọng
hướng tới chân lý. (M.Gorki)
17. “Ngh thut không cn phải là ánh tng lừa di, ngh thut
không nên ánh trăng lừa dối, ngh thut ch có thể tiếng đau
kh kia thoát ra từ những kiếp lầm than. (Nam Cao)
19. “Văn chương loại đáng thờ loại không đáng thờ. Loại
không đáng th loại chỉ chun chú văn chương, loi đáng thờ
loại chuyên chú con ngưi . (Nguyễn Văn Siêu)
20 “Thơ ca m cho tất c những tốt đẹp nhất trên đời tr
thành bất tử.” (Shelly)
21. “T rượu của thế gian. (Huy Trực)
22. “Trong tâm hồn con người đều có cái van mà chỉ có thơ ca mới
mở đưc. (Nhêraxop).
23. “Trên đời, những thứ chỉ giải quyết được bằng
thơ. (Maiacôpxki)
24. “Niềm vui ca nhà t cn chính nim vui của người m
đường o i đẹp, của ni biết đi tới tương lai. (Pautôpxki)
25. “N t, ngay cả c nhà thơ đại nhất cũng phi đồng thời
những nhà tưởng. (Biêlinxki)
26. “Tt cả mọi ngh thuật đều phục vụ cho mt ngh thut đại
nht ngh thut sống trên Trái Đt.” (Béc-tôn Brếch)
27. “Thơ sự sung mãn ca nh cảm nh liệt.” (Ban-zắc)
28. “Thơ chuyện đồng điệu.” (T Hữu)
29. “Thơ tiếng gọi đàn.” (Xuân Diệu)
30 .“T sự thể hiện con người thời đại mt ch cao
đẹp. (Sóng Hng)
22. “Thơ sinh ra t tình yêu và ng căm thù, t n cười trong
ng hay nhng giọt c mắt cay đắng. (Raxun Gamzatôp)
31. “Thơ là âm nhạc của m hồn, nhất nhng tâm hn cao cả,
đa cảm”. (Voltaire)
32. “Thơ viên kim ơng lấp lánh dưới ánh mặt trời.” (Sóng
Hồng)
33. “Thơ là thần hứng. (Platon)
34. “Thơ ngọn la thần.” (Đecgiavin)
35. “Thơ ca nim vui cao cả nht mà loài ngưi đã tạo ra cho
nh”. (C.Mac)
36 “Thơ, tớc hết cuộc đời, sau đó mới ngh
thut”. (Biêlinxki)
37. “Thơ cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho
được cái nhụy y phn đấu làm sao cho cuc đi ca mình
ng nhụy”. (Phm n Đồng)
38. “Mt nhà văn thn tài ni mun cảm nhn mi vẻ đẹp
man mác của trụ. (Thch Lam)
39. “Sng đã rồi y viết, hãy hòa nh o cuộc sống đại của
nhân dân”. (Nam Cao)
40. “Ở đâu lao đng t đó sáng tạo ra ngôn ngữ. Nhà văn
không chỉ học tập ngôn ng của nhân dân mà còn ni phát
triển ra ngôn ng ng tạo, không nên ăn m vào người khác.
Giàu ngôn ng thì văn sẽ hayCũng cùng mt vn ngôn ng y
nhưng sử dụng có sáng tạo thì n s bề thế và kích thước. Có
vốn mà không biết sử dng ch như nhà gu gi của. Dùng ch
như đánh c tướng, chữ nào đ ch o phi đúng vị trí của .
n phải linh hot. Văn không linh hoạt gọi là n cng đơ thấp
khớp…” (Nguyn Tuân)
41.
“Giá trị của một tác phẩm ngh thuật trước hết giá tr
tưởng của nó. Nng tưởng đã được rung lên c bậc tình
cảm, ch không phải i tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang
giấy. thể nói,tình cảm của người viết khâu đầu tiên cũng
khâu sau cùng trong quá trình xây dựng tác phẩm lớn”. (Nguyễn
Khải)
42. “Mi tác phm phải là mt phát minh về hình thức khám
phá về nội dung”. (Lêonit Lêonop)
43. i quan trọng trong tài ng văn hc tôi ng rằng cũng
th trong bất kì i năng nào, cái mà i mun gọi là tiếng
i của riêng mình”. (IvanTuốcghênhiép)
44. Nếu c giả không có lối đi riêng thì người đó không bao gi
nhà n cả Nếu anh không có giọng rng, anh ta khó trở
thành nhà văn thc thụ”. (Sê khốp)
45. “Đi vi nhà thơ thì cách viết, bút pháp của anh ta mt nửa
việc làm. bài thơ thể hiện ý tứ độc đáo đến đâu, nó cũng nhất
thiết phải đẹp. Không chỉ đơn giản là đẹp mà còn đẹp một cách
riêng. Đối vi n thơ, tìm cho ra t pháp của mình
nghĩa tr
thành nhà thơ.” (Raxun Gamzatop)
46. “Đi với con người, s thc đôi khi nghit ngã, nhưng bao gi
ng dũng cm củng c trong ng ni đọc niềm tin ơng lai.
i mong muốn những tác phẩm của i sẽ làm cho con người tốt
n, m hồn trong sạch hơn, thức tỉnh tình u đối với con người
khát vng ch cực đấu tranh cho lí ởng nhân đạo tiến bộ
của loài ngưi”. (Sô khốp)
47. n học m cho con người thêm phong phú, tạo kh năng
cho con ngưi lớn lên, hiểu được con người nhiều
n. (M.L.Kalinine)
48 Mt tiểu thuyết thực s hng thú tiểu thuyết không ch mua
vui cho cng ta, mà còn ch yếu n giúp đỡ chúng ta nhận
thức cuộc sống, giải cuộc sống. (Giooc-giơ Đuy-a-men)
49. “Văn hc không quan tâm đến những u trả lời do nhà văn
đem li, mà quan m đến những câu hỏi do nhà văn đt ra, và
nhng câu hi y, luôn luôn rộng hơn bất k một u trả lời cặn
kẽ o”. (Claudio Magris)
50.
“Thơ chỉ bật ra trong tim ta khi cuộc sống đã tràn đầy.” (T
Hữu)
51“Làm thơ n một phn nghìn milligram qung chữ”.
(Maiacopxki)
52. “Một câu thơ hay một câu thơ sức gợi.” (Lưu Trng Lư)
53. “Một tác phẩm ngh thuật là kết qu của tình yêu. Tình u
con ngưi, ước mơ cháy bỏng vì mt hội ng bằng, bình đẳng
i ái luôn luôn thôi thúc c nhà n sống và viết, vắt cạn kiệt
nhng dòng suy nghĩ, hiến dâng bầu máu ng của mình cho
nhân loại.” (Leptonxtoi)
54 . “Thiên chức của nhà văn cũng như những chức v cao quý
khác phải ng đ những i tốt để trong đời nhiều ng
bằng, thương u hơn. (Thch Lam)
55.
“Công việc của nhà văn phát hin ra cái đẹp ch không ai
ng tới, tìm cái đp kín đáo và che lấp ca s vật, để cho ngưi
đọc một i hc trông nhìn và thưởng thức.” (Thạch Lam)
56.
“Ngh thut bao giờ cũng tiếng nói của nh cảm con người,
sự tự giãi y gửi gắm tâm .” (Lê Ngc Trà)
57.
“Mt c phẩm tht g trị, phải vượt lên n trên tất cả bờ i
giới hn, phi mt c phẩm chung cho c loài người.
phi chứa đựng mt cái gì lớn lao, mnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa
phn khi. ca tụng ng thương, tình bác ái, sự ng bình
làm cho người gần ni hơn.” (Nam Cao)
58.
“S cẩu thả trong bất cứ ngh gì cũng một sự bât lương rồi.
Nhưng s cẩu th trong văn chương thì thật đê tiện. (Nam Cao)
59.
“Tôi khuyên các bạn nên đọc truyn cổ ch…thơ ngụ ngôn,
c tuyển tập ca dao Hãy đi sâu vào vẻ đẹp quyến ca ngôn
ng bình n, hãy đi sâu o những u i a cân đối trong c
i ca, trong truyn c tích Bạn s thấy đó s phong phú lạ
thưng của các hình tượng, s gin dị ca sức mnh làm say đm
lòng ni, v đp tuyệt vời ca những định nghĩa Hãy đi u
o ng c của nhân dân, nó trong lành như nước ngun ngt
ngào, tươi t, róc rách t khe núi chảy ra.” (M.Gorki)
60.
“Thi một con chim n ca ngi trong bóng tối hát lên
nhng tiếng êm dịu đ m vui cho sự cô đc của chính mình. (B.
Shelly)
61.
“Thơ một bức họa để cảm nhn thay vì để
ngm.” (Leonardo De Vinci)
62.
“Ðể trong ng chí, ng ra ý t. Ngưi u, cạn cho
n thơ có m có tỏ, rộng hẹp kc nhau.. Người làm thơ kng
ngoài lấy trung hậu m gốc, ý nghĩa phải hàm súc, li thơ phải
giản dị.” (Nguyn Trinh)
63.
“Giống như ngn lửa thần bốc n từ trong nh khô, tài ng
bắt nguồn t những nh cm mnh m nht của con
người. (Raxun Gazatôp)
64.
“Không có câu chuyện c tích nào đẹp hơn u chuyn do
chính cuộc sống viết ra.” (Andecxen)
65.
“Thơ người t cn tnh ca trái tim. (Đuybralay)
66.
“Andecxen đã lượm lặt những hạt trơ trên lung đất của
nhng ngưi dân y, p chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào
nhng túp lều, từ đó lớn lên và nảy n những đoá hoa thơ đẹp,
chúng an ủi trái tim của nhng ngưi cùng khổ.” (Pauxtopxki)
67.
“Thơ ca tiếng hát của trái tim, là i dừng cn của tinh
thần, do đó kng đơn giản mà cũng không thần bí, thiêng liêng
Thơ ca chân chính phải ngun thức ăn tinh thn, nuôi tâm hồn
phát triển, nó không được là th thuc phiện tinh thần êm ái mà
nh nhen, độc hại…” (Phương Lu)
68.
“Vt áo của triu nhà thơ không bc hết vàng mà đời i vãi.
y nht lấy chữ của đời mà góp nên trang. (Chế Lan Viên)
69.
“Tôi thu thp hình tượng cũng như con ong hút mt vậy. Mt
con ong phải bay mt đon đường bằng sáu lần xích đo trong
một năm ba tháng đậu n bảy triệu ng hoa để làm n mt
gam mật.” (P.Povlenko)
70.
“Chi tiết làm n bi ng của c phm.” (Pauxtopxki)
71.
“Nhng u thơ lp lánh như nhng tấm huy chương. (Pon-
Valeri)
72.
“Cuộc đời nơi xuất phát ng i đi tới của n hc.” (T
Hữu)
73.
“Nhà văn người cho u. (Enxa Tơriole)
74.
“Thơ bà chúa của ngh thuật. (Xuân Diệu)
75.
“Văn học nhân học. (Gorki)
76.
“Ngh sĩ ngưi biết khai thác những ấn ng riêng ch
quan của nh, tìm thấy nhng n tượng đó g tr khái quát và
biết làm cho những ấn tượng đó những hình thc
riêng. (M.Gorki)
77. “Nghệ thuật nh vực của s độc đáo vậy nó đòi hỏi nời
viết sự sáng tạo phong cách mới lạ, thu hút người đọc”. (Phương Lựu)
78.
“Cái bóng của đc gi đang cúi xung sau lưng nhà n khi
nhà n ngi dưới tờ giy trắng. Nó mt ngay c khi nhà n
không thừa nhận s mt đó. Chính độc gi đã ghi n tờ giấy
trắng cái du hiệu vô hình không thể tẩy xoá được của mình.” (Lý
luận n học)
79.
“Phải đẩy tới chóp đỉnh cao của mâu thun thì sự sống nhiu
hình mới vẽ ra. (Heghen)
80.
“Tác phm chân chính không kết thúc trang cuối cùng,
không bao giờ hết khả năng kể chuyn khi câu chuyn v c
nhân vật đã kết thúc. c phẩm nhp o m hồn và ý thức của
bạn đọc, tiếp tục sng hành động như mt lực lượng nội tâm,
như sự dằn vặt và ánh ng ca lương m, không bao giờ n tạ
như thi ca của sự thật.” (Aimatop)
81.
“Tình hung một t ct của s sng, mt s kiện diễn ra
phần bất ng nhưng cái quan trng s chi phi nhiu điều
trong cuộc sống con người. (Nguyn Minh Châu)
82.
“Văn học phn ánh hiện thc nng không phi chp nh
sao chép hiện thc một cách hời hợt nông cạn. Nhà văn không bê
nguyên si các sự kiện, con người o trong sách một ca chs th
động, giản đơn. Tác phẩm ngh thut kết qu của một quá
trình ni dưỡng cảm hứng. thai nghén ng tạo ra một thế giới
hấp dẫn, sinh động…Th hiện những vấn đề có ý nghĩa u sc,
bản cht của đi sống hi con người…Nhân vật trong tác phẩm
của một thiên i thc s nhiều khi thật n cả con ngưi ngoài
đời, bởi sức sống lâu bn, bi ý nghĩa điển hình của nó. Qua nn
vật ta thy c một tng lớp, một giai cấp, mt thời đại, thậm chí
nhân vật vượt n khỏi thời đại, có ý nghĩa nhân loại, nh cu
sống mãi với thời gian. (LLVH)
83.
“Mỗi c phẩm ngh thuật một phát minh v một nh thức,
một khám phá mới về nội dung. (Leonit Leonop)
84.
“Thơ là tiếng nói của tri âm. (T Hữu)
85.
“Cái đp cuộc sống. (Secnưsepxki)
86.
“Giọng ca buồn thích hợp nht cho thơ ca.” (Etga Pô)
87.
“Thơ ca phải say mới thích. (T Hữu)
88.
“Bn ơi hay suy nghĩ bằng trái tim. Và y đọc cảm xúc bằng
trí” (Pntan)
89.
“Các ông mun tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và c nhà
n ng c hưóng như i muốn tiểu thuyết thc sự
đời.” (Vũ Trọng Phng)
90.
“Người sáng c nhà văn và người to nên số phận cho tác
phm độc giả.” (M.Gorki)
91.
“Hãy đập vào tim anh Thiên tài i đó”. (A.De Muytxe)
92. “Từ bao giờ cho đến y giờ, từ Homero đến kinh thi, đến ca
dao Việt Nam thơ vẫn một sức đồng cảm nh liệt và quảng
đại. Nó đã ra đời giữa những vui buồn của loài người cho đến ny
tận thế.” (Hoài Thanh)
93.
“Thơ chính tâm hn. (M.Gorki)
94.
“Văn chương phải là thế trận đuổi nghìn qn giặc.” (Trần
Thái Tông)
95.
“Do tình sinh ý, do ý sinh chữ, bởi i này mà cái kia cũng
thế cả.” (Bùi Dương Lịch)
96.
“Trước hết là các ngh sĩ lớn, sau đó mi đến các nhà khoa
học, h xứng đáng hơn ai hết được hưởng s kính trọng của con
người. (Einstein)
97.
“Những tôi viết ra là nhng gì thương yêu nht của i,
nhng ước mong nhức nhi của i. (Nguyên Hồng)
98.
“Mỗi tác phm đều ít nhiều n văn.” (Thạch Lam)
99.
“Nền đất m, chiếu manh, trang giấy trng. Anh khi sinh bao
nhiêu vt cho đời. Nên anh chết như chuyến đi dài hạn. Bởi họ
sống thay anh có mặt giữa muôn đời.” (Đào Cảng)
100.
“Nếu tác giả không lối i riêng của mình thì người đó
không bao gi là nhà văn cả. Nếu anh ta không ging riêng,
anh ta khó trở thành nhà n thực thụ.” (Sekhop)
101.
“Thơ là thơ, đồng thời ho, nhạc, chm khắc theo mt
ch riêng. (Sóng Hng)
102.
“Có nhng đêm không ngủ, mắt rực cy và thổn thức, lòng
tràn ngập nhớ nhungKhi đó i viết.” (Lecmôntop)
103.
“Nếu nhng ni đau kh t u b kiềm chế, nay i sục dâng
lên trong ng thì tôi viết. (Nêkratxtop)
104.
“Mi khi có gì chất chứa trong lòng, không i ra, không chịu
được thì lại cần thấy làm thơ.” (T Hữu)
105.
“Thơ là tiếng lòng. (Diệp Tiếp)
106.
“Ngh thuật đó là sự mô phỏng tự nhiên. (Puskin)
107.
“Đau đớn thay cho nhng kiếp sống muốn cất cánh bay cao
nhưng lại bị cơm áo ghì sát đất. (Nam Cao)
108.
“Điều quan trọng hơn hết trong s nghiệp của những nhà
n đại ấy lại cuc sống, trưng đi học cn chính ca thiên
tài. H đã biết đời sống xã hội của thi đại, đã cảm thy sâu sắc
mọi ni đau đớn của con ni trong thi đại, đã rung động tận
đáy tâm hồn với nhng nỗi lo âu, bực bi, tủi h những ước
mong tha thiết nhất của loài ngưi. Đó chính cái i thở, i sức
sống của nhng c phẩm đại.” (Đặng Thai Mai)
109.
Trong c phm Đời thừa Nam Cao cho ràng:” Một tác phẩm
thật g trị,phi vượt lên n tn tất cả b cõi giới hạn, phải
một tác phẩm chung cho cả loài người .Nó phi chứa đựng một i
lớn lao, mạnh mẽ,vừa đau đớn lại vừa phấn khi.Nó ca tụng
lòng thương,tình c ái, s công bình…Nó làm cho người gần
người hơn.”. Ngoài ra ông ng cho ng : ”S cẩu th trong bất
cứ ngh gì cũng một s bât ơng ri. Nhưng s cẩu thả trong
n chương thì thật đê tiện.”. (Nam Cao)
110. n chương gì? Văn v đẹp. Chương gì? Chương
vẻ sáng. Lời nói của nời ta rực rỡ, bóng bẩy tựa n có v đẹp
vẻ sáng, cho nên gọi n chương” (Phan Bính)
111.
“Thơ chỉ bật ra trong tim ta khi cuộc sống đã tràn đầy”. (Tố
Hữu)
112.
“Làm thơ cân một phần nghìn milligram qung chữ”.
(Maiacopxki)
113.
Thơ ca là tiếng hát của ti tim, nơi dừng chân ca m
hồn,do đó không giản đơn mà cũng không thn bí ,thiêng liêng
Thơ ca chân chính phi là nguồn thức ăn tinh thần nuôi tâm hồn
phát triển,nó không đưc là th thuốc phiện tinh thần êm ái mà
nh nhen, độc hại.
114.
“Mt câu thơ hay mt u thơ sức gợi”. (Lưu Trọng Lư)
115.
“Ngh thuật lĩnh vực của cái độc đáo.Vì vậy đòi hỏi người
sáng tạo phải phong cách nổi bật,tức cái gì rất riêng mới
lạ trong phong ch của mình”. (Văn học 12)
116.
“Ngưi dệt thảm mc ch cho cuộc đời xám xịt
Ấy thế nhưng i ngh mà, ta c dệt thảm hoa
Lật trải trang t may ra anh đc đưc tn kia đời tôi 1 ít
Thơ không phản ánh đi mình thì nó cũng phản ánh những
mùi hoa
(Chế Lan Viên)
117.
“Thiên chúc của nhà n cũng như những chức v cao quý
khác phi nâng đỡ nhng cái tốt đ trong đời nhiu ng
bằng,thương yêu n”. (Thch Lam)
118.
Ngh thuật bao gi ng là tiếng nói của nh cảm con ngưi,
sự tự giãi y gửi gắm tâm . (Lê Ngọc Trà)
119.
“Thơ thc s một điều gì đó rt thiêng liêng. Nó vừa là
trung m, đồng thi chu vi ca tri thức, bao gm các khoa
học, ngun gốc thành qu của c h thống tư tưởng. Đó s
hồi sinh của mùa xuân…” (Shelley)
120.
“Thơ ghi lại nhng khonh khc đỉnh cao và hạnh phúc nhất
của m hồn”. (Shelley)
121.
“Thơ ca, trong ý thức chung có th định nghĩa biểu hiện
của trí tưởng ng, và thơ ca cũng là kh năng thiên bẩm khi con
người sinh ra”. (Shelley)
122.
“Thơ ca mt tấm ơng th khiến cái đẹp ng có th
bị biến dạng. (Shelley)
123.
“Nếu một cun ch m cho tôi cảm thấy giá lạnh mà không
một ngn lửa nào có th sưởi m, tôi biết đó thơ. Nếu tôi cảm
thấy mình đang cất cánh, i cũng biết đó là thơ. Đó cách duy
nht đ tôi biết nhng điều này, liệu còn cách nào khác nữa
không? (Emily Dickinson)
124.
“Thơ ra đời khi cảm xúc đã tìm thấy suy nghĩ ca mình và
suy nghĩ thì đã m ra lời để diễn đạt chúng”. (Robert Frost)
125.
“Thơ ca nhng gì đã tht lạc trong quá trình chuyển đi”.
(Robert Frost)
126.
“Thơ s mc khi rằng người m t tin rằng cm xúc của
họ chính tiếng ng của độc giả”. (Salvatore Quasimodo)
127.
Thơ kng phải mt ngh, đó mt ch sống. Nó một
chiếc gi không, bạn đặt cuộc sống của mình vào đó và khiến một
i đó ra đời từ đó”.. (Mary Oliver)
128.
“Thơ không phải là một ng quay chậm rãi của cm xúc mà
một lối thoát ca cảm xúc, không phải sự biểu hiện của tính
ch, nhưng mt lối thoát cho tính. Nhưng, tất nhiên ch
nhng ngưi có cá tính và cảm xúc biết ý nghĩa của vic mun
thoát khỏi những điều y. (Eliot)
129.
“Thơ tràn ra tự phát khi cảm xúc ng cao. Nó bắt nguồn từ
sự hi tưởng trong yên tĩnh, cm xúc dự tính s đến nh một phản
ứng. T đó, s yên tĩnh dn biến mt và một cảm xúc đng điệu
với s chiêm nghim ra đời. Đó cũng chính điều thực sự tồn tại
trong m trí chúng ta”. (William Wordsworth)
130.
“Mi i thơ là mt tr duy nhất, do đó kng có cái gi
truyn thống, mt huyền thoi chung trong mỗi i thơ ca các
nhà thơ khác nhau…” (Philip Larkin)
131.
“Thơ ca i đáy ca ch trích về cuộc sống, rằng s vĩ đại
của một nhà thơ nằm trong những ý tưởng đp đẽ và mạnh m để
sống trả lời cho u hỏi làm thế nào để sống”. (Matthew Arnold)
132.
“Thơ những gì m bạn khóc, i, đau kh, m lặng, m
cho các móng chân của bạn lấp lánh, m bn muốn m mi điều
hoc chỉ ngồi yên mt chỗ, khiến bạn thấy rằng mình độc trong
thế gii, rằng hạnh phúc, khổ đau của riêng mình đã đưc i
i sẻ chia”. (Dylan Thomas)
133.
“Còn có thơ ngay khi chúng ta nhn ra rằng mình không s
hữu bất cứ điều gì”. (John Cage)
134.
“Thơ thỏa thun giữa niềm vui, nỗi đau băn khoăn, với
một dấu gạch ngang của từ điển”. (Kahlil Gibran)
135.
“Thi sĩ không phải Ngưi, nó Người Mơ, Ngưi Say, Người
Điên. Tiên, là Ma, Quỷ…” (Chế Lan Viên)
136.
“Mi ngh sĩ thể đến với văn chương cuộc đời bằng con
đường riêng của mình. Nhưng duy Ngh thut dù đổi mi
đến đâu đi nữa thì ng thể ợt ra ngoài các quy lut của chân-
thiện-m, quy luật nhân bản. Nhà văn chân chính s mệnh khơi
nguồn cho dòng sông Văn Hc đ ra đại dương nhân bn mênh
mông”
137.
“Nếu chi tiết rp khuôn, chp nht những i sáo cũ, thì cho
câu đẹp lời hay, vẽ trăng tả gió nhưng ý hướng kng kí thác
o được, thì rốt cuc cũng bắt chước giọng điệu ni khác,
chẳng i lên đưc tính nh thực của mình
138.
“2 người cùng nhìn xung, 1 ni ch nn thấy ng nước,
người kia lại thấy được những sao
139.
Tác phm không phải 1 i gì đóng khung: Nó mở ra
nhng cn trời. Tác phẩm không phải sự sống đã đt tới ng
đích: nó sự trở thành không ngng nghĩ”
140.
“Phải phí tốn nghìn cân quặng ch
Mới thu về mt chữ mà thôi
Những ch y m cho rung động
Triệu trái tim trong ng triệu m dài”
(Maiacốpxki)
141.
Thơ th ví như cánh diều, cuc đời tạo cho nh diều
hình hài sắc c, còn ngh thuật, nâng cm xúc đến mức thăng
hoa

Preview text:

200 nhận định hay nhất về thơ ca và văn học nghệ thuật
1. “Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo vì vậy Nó đòi hỏi phải
có phong cách tức là phải có nét gì đó rất mới rất riêng thể hiện
trong tác phẩm của mình”. (Văn học 2)
2. “Thơ là thơ, đồng thời là họa, là nhạc, là chạm khắc theo một
cách riêng” . (Sóng Hồng)
3. “Thơ ca là cuộc đời…Người nghệ sĩ phải tìm đến cuộc đời hút
lấy những chất mật tinh túy nhất, ngọt ngào nhất để tạo nên
những vần thơ có giá trị”.
4. “Văn học thực chất là cuộc đời. Văn học sẽ không là gì cả nếu
không vì cuộc đời mà có. Cuộc đời là nơi xuất phát và cũng là nơi
đi tới của văn học”. (Tố Hữu)
5. “Mỗi tác phẩm phải là mỗi phát minh về hình thức và khám phá
về nội dung” (Lêonit Lêonop)
6. “Một nhà nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo trong cốt tủy”. (Sê khốp)
7. “Giọng ca buồn là thích hợp nhất cho thơ ca”. (Etga Pô)
8. “Thơ vừa là chỗ dừng chân,vừa là cuộc hành trình. Thơ vừa là
bài hát ru ngây ngất đầu giường thơ bé. Như ước mơ mùa xuân
như khát vọng chiến công”. (Raxun Gamzatop)
9. “Có lúc thơ như trái núi cao không thể tới. Có lúc thành cánh
chim sà đậu xuống lòng tay. Thơ là đôi cánh nâng tôi bay. Thơ là
vũ khí trong trận đánh. Là tất cả, thơ ơi, chỉ trừ không chịu là yên tĩnh!” (Raxun Gamzatop)
10 . “Bài thơ anh anh làm một nửa mà thôi.
Còn một nửa cho mùa thu làm lấy.
Cái xào xạc hồn anh chính là xào xạc lá.
Nó không là anh nhưng nó là mùa”
(Sổ tay thơ, Chế Lan Viên)
11. “Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người
đọc sự thoát li hay sự quên ; trái lại văn chương là một thứ khí giới
thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi
một cái thế giới giả dối, tàn ác, vừa làm cho lòng người đọc thêm
trong sạch và phong phú hơn”. (Thạch Lam)
12. “Văn chương không phải hơi thở của xã hội đường thời, không
dám nói lên nỗi đau và sợ hãi của xã hội đó, không cảnh báo kịp
thời những mối nguy hại đe dọa đạo đức và xã hội – thứ văn
chương đó không xứng đáng với cái tên của văn chương; nó chỉ có
cái mã ngoài. Thứ văn chương đó đánh mất lòng tin của nhân dân,
và những tác phẩm của nó được phát hành bị dùng như giấy lộn
thay vì được đọc”. (Aleksandr Solzhenitsyn)
13. “Nhà văn phải là người thư kí trung thành của thời đại”. (Banlzac)
14. “Văn học, đó là tư tưởng đi tìm cái đẹp trong ánh sáng”. (CharlesDuBos)
15. “Nhà văn phải biết khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, ý thức
phản kháng cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp”. (Ai ma tôp)
16. “Thi ca là một tôn giáo không kỳ vọng.” (Jean Cocteau)
17. “Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao
niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng
hướng tới chân lý.” (M.Gorki)
17. “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật
không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau
khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than. (Nam Cao)
19. “Văn chương có loại đáng thờ và loại không đáng thờ. Loại
không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương, loại đáng thờ
là loại chuyên chú ở con người . (Nguyễn Văn Siêu)
20 “Thơ ca làm cho tất cả những gì tốt đẹp nhất trên đời trở thành bất tử.” (Shelly)
21. “Thơ là rượu của thế gian.” (Huy Trực)
22. “Trong tâm hồn con người đều có cái van mà chỉ có thơ ca mới
mở được.” (Nhêcơraxop).
23. “Trên đời, có những thứ chỉ giải quyết được bằng thơ.” (Maiacôpxki)
24. “Niềm vui của nhà thơ chân chính là niềm vui của người mở
đường vào cái đẹp, của người biết đi tới tương lai.” (Pautôpxki)
25. “Nhà thơ, ngay cả các nhà thơ vĩ đại nhất cũng phải đồng thời
là những nhà tư tưởng.” (Biêlinxki)
26. “Tất cả mọi nghệ thuật đều phục vụ cho một nghệ thuật vĩ đại
nhất là nghệ thuật sống trên Trái Đất.” (Béc-tôn Brếch)
27. “Thơ là sự sung mãn của tình cảm mãnh liệt.” (Ban-zắc)
28. “Thơ là chuyện đồng điệu.” (Tố Hữu)
29. “Thơ là tiếng gọi đàn.” (Xuân Diệu)
30 .“Thơ là sự thể hiện con người và thời đại một cách cao đẹp.” (Sóng Hồng)
22. “Thơ sinh ra từ tình yêu và lòng căm thù, từ nụ cười trong
sáng hay những giọt nước mắt cay đắng.” (Raxun Gamzatôp)
31. “Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm”. (Voltaire)
32. “Thơ là viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời.” (Sóng Hồng)
33. “Thơ là thần hứng.” (Platon)
34. “Thơ là ngọn lửa thần.” (Đecgiavin)
35. “Thơ ca là niềm vui cao cả nhất mà loài người đã tạo ra cho mình”. (C.Mac) 36
“Thơ, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”. (Biêlinxki)
37. “Thơ là cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho
được cái nhụy ấy và phấn đấu làm sao cho cuộc đời của mình
cũng có nhụy”. (Phạm Văn Đồng)
38. “Một nhà văn thiên tài là người muốn cảm nhận mọi vẻ đẹp
man mác của vũ trụ”. (Thạch Lam)
39. “Sống đã rồi hãy viết, hãy hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân”. (Nam Cao)
40. “Ở đâu có lao động thì ở đó có sáng tạo ra ngôn ngữ. Nhà văn
không chỉ học tập ngôn ngữ của nhân dân mà còn là người phát
triển ra ngôn ngữ sáng tạo, không nên ăn bám vào người khác.
Giàu ngôn ngữ thì văn sẽ hay…Cũng cùng một vốn ngôn ngữ ấy
nhưng sử dụng có sáng tạo thì văn sẽ có bề thế và kích thước. Có
vốn mà không biết sử dụng chỉ như nhà giàu giữ của. Dùng chữ
như đánh cờ tướng, chữ nào để chỗ nào phải đúng vị trí của nó.
Văn phải linh hoạt. Văn không linh hoạt gọi là văn cứng đơ thấp khớp…” (Nguyễn Tuân)
41. “Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư
tưởng của nó. Nhưng là tư tưởng đã được rung lên ở các bậc tình
cảm, chứ không phải là cái tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang
giấy. Có thể nói,tình cảm của người viết là khâu đầu tiên cũng là
khâu sau cùng trong quá trình xây dựng tác phẩm lớn”. (Nguyễn Khải)
42. “Mỗi tác phẩm phải là một phát minh về hình thức và khám
phá về nội dung”. (Lêonit Lêonop)
43. “Cái quan trọng trong tài năng văn học và tôi nghĩ rằng cũng
có thể trong bất kì tài năng nào, là cái mà tôi muốn gọi là tiếng
nói của riêng mình”. (IvanTuốcghênhiép)
44. “Nếu tác giả không có lối đi riêng thì người đó không bao giờ
là nhà văn cả… Nếu anh không có giọng riêng, anh ta khó trở
thành nhà văn thực thụ”. (Sê khốp)
45. “Đối với nhà thơ thì cách viết, bút pháp của anh ta là một nửa
việc làm. Dù bài thơ thể hiện ý tứ độc đáo đến đâu, nó cũng nhất
thiết phải đẹp. Không chỉ đơn giản là đẹp mà còn đẹp một cách
riêng. Đối với nhà thơ, tìm cho ra bút pháp của mình – nghĩa là trở
thành nhà thơ.” (Raxun Gamzatop)
46. “Đối với con người, sự thực đôi khi nghiệt ngã, nhưng bao giờ
cũng dũng cảm củng cố trong lòng người đọc niềm tin ở tương lai.
Tôi mong muốn những tác phẩm của tôi sẽ làm cho con người tốt
hơn, tâm hồn trong sạch hơn, thức tỉnh tình yêu đối với con người
và khát vọng tích cực đấu tranh cho lí tưởng nhân đạo và tiến bộ
của loài người”. (Sô lô khốp)
47. “Văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn.” (M.L.Kalinine)
48 “Một tiểu thuyết thực sự hứng thú là tiểu thuyết không chỉ mua
vui cho chúng ta, mà còn chủ yếu hơn là giúp đỡ chúng ta nhận
thức cuộc sống, lí giải cuộc sống.” (Giooc-giơ Đuy-a-men)
49. “Văn học không quan tâm đến những câu trả lời do nhà văn
đem lại, mà quan tâm đến những câu hỏi do nhà văn đặt ra, và
những câu hỏi này, luôn luôn rộng hơn bất kỳ một câu trả lời cặn kẽ nào”. (Claudio Magris)
50. “Thơ chỉ bật ra trong tim ta khi cuộc sống đã tràn đầy.” (Tố Hữu)
51“Làm thơ là cân một phần nghìn milligram quặng chữ”. (Maiacopxki)
52. “Một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi.” (Lưu Trọng Lư)
53. “Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu. Tình yêu
con người, ước mơ cháy bỏng vì một xã hội công bằng, bình đẳng
bái ái luôn luôn thôi thúc các nhà văn sống và viết, vắt cạn kiệt
những dòng suy nghĩ, hiến dâng bầu máu nóng của mình cho nhân loại.” (Leptonxtoi)
54 . “Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý
khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công
bằng, thương yêu hơn.” (Thạch Lam)
55. “Công việc của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ở chỗ không ai
ngờ tới, tìm cái đẹp kín đáo và che lấp của sự vật, để cho người
đọc một bài học trông nhìn và thưởng thức.” (Thạch Lam)
56. “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người,
là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư.” (Lê Ngọc Trà)
57. “Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên bên trên tất cả bờ cõi
và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó
phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa
phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình…Nó
làm cho người gần người hơn.” (Nam Cao)
58. “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bât lương rồi.
Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện.” (Nam Cao)
59. “Tôi khuyên các bạn nên đọc truyện cổ tích…thơ ngụ ngôn,
các tuyển tập ca dao… Hãy đi sâu vào vẻ đẹp quyến rũ của ngôn
ngữ bình dân, hãy đi sâu vào những câu hài hòa cân đối trong các
bài ca, trong truyện cổ tích… Bạn sẽ thấy ở đó sự phong phú lạ
thường của các hình tượng, sự giản dị của sức mạnh làm say đắm
lòng người, vẻ đẹp tuyệt vời của những định nghĩa… Hãy đi sâu
vào sáng tác của nhân dân, nó trong lành như nước nguồn ngọt
ngào, tươi mát, róc rách từ khe núi chảy ra.” (M.Gorki)
60. “Thi sĩ là một con chim sơn ca ngồi trong bóng tối hát lên
những tiếng êm dịu để làm vui cho sự cô độc của chính mình.” (B. Shelly)
61. “Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm.” (Leonardo De Vinci)
62. “Ðể trong lòng là chí, ngụ ra ý là thơ. Người có sâu, cạn cho
nên thơ có mờ có tỏ, rộng hẹp khác nhau.. Người làm thơ không
ngoài lấy trung hậu làm gốc, ý nghĩa phải hàm súc, lời thơ phải
giản dị.” (Nguyễn Cư Trinh)
63. “Giống như ngọn lửa thần bốc lên từ trong cành khô, tài năng
bắt nguồn từ những tình cảm mạnh mẽ nhất của con người.” (Raxun Gazatôp)
64. “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do
chính cuộc sống viết ra.” (Andecxen)
65. “Thơ là người thư kí chân thành của trái tim.” (Đuybralay)
66. “Andecxen đã lượm lặt những hạt trơ trên luống đất của
những người dân cày, ấp ủ chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào
những túp lều, từ đó lớn lên và nảy nở những đoá hoa thơ đẹp,
chúng an ủi trái tim của những người cùng khổ.” (Pauxtopxki)
67. “Thơ ca là tiếng hát của trái tim, là nơi dừng chân của tinh
thần, do đó không đơn giản mà cũng không thần bí, thiêng liêng…
Thơ ca chân chính phải là nguồn thức ăn tinh thần, nuôi tâm hồn
phát triển, nó không được là thứ thuốc phiện tinh thần êm ái mà
nhỏ nhen, độc hại…” (Phương Lựu)
68. “Vạt áo của triệu nhà thơ không bọc hết vàng mà đời rơi vãi.
Hãy nhặt lấy chữ của đời mà góp nên trang.” (Chế Lan Viên)
69. “Tôi thu thập hình tượng cũng như con ong hút mật vậy. Một
con ong phải bay một đoạn đường bằng sáu lần xích đạo trong
một năm ba tháng và đậu lên bảy triệu bông hoa để làm nên một gam mật.” (P.Povlenko)
70. “Chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm.” (Pauxtopxki)
71. “Những câu thơ lấp lánh như những tấm huy chương.” (Pon- Valeri)
72. “Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học.” (Tố Hữu)
73. “Nhà văn là người cho máu.” (Enxa Tơriole)
74. “Thơ là bà chúa của nghệ thuật.” (Xuân Diệu)
75. “Văn học là nhân học.” (Gorki)
76. “Nghệ sĩ là người biết khai thác những ấn tượng riêng chủ
quan của mình, tìm thấy những ấn tượng đó có giá trị khái quát và
biết làm cho những ấn tượng đó có những hình thức riêng.” (M.Gorki)
77. “Nghệ thuật là lĩnh vực của sự độc đáo vì vậy nó đòi hỏi người
viết sự sáng tạo phong cách mới lạ, thu hút người đọc”. (Phương Lựu)
78. “Cái bóng của độc giả đang cúi xuống sau lưng nhà văn khi
nhà văn ngồi dưới tờ giấy trắng. Nó có mặt ngay cả khi nhà văn
không thừa nhận sự có mặt đó. Chính độc giả đã ghi lên tờ giấy
trắng cái dấu hiệu vô hình không thể tẩy xoá được của mình.” (Lý luận văn học)
79. “Phải đẩy tới chóp đỉnh cao của mâu thuẫn thì sự sống nhiều
hình mới vẽ ra.” (Heghen)
80. “Tác phẩm chân chính không kết thúc ở trang cuối cùng,
không bao giờ hết khả năng kể chuyện khi câu chuyện về các
nhân vật đã kết thúc. Tác phẩm nhập vào tâm hồn và ý thức của
bạn đọc, tiếp tục sống và hành động như một lực lượng nội tâm,
như sự dằn vặt và ánh sáng của lương tâm, không bao giờ tàn tạ
như thi ca của sự thật.” (Aimatop)
81. “Tình huống là một lát cắt của sự sống, là một sự kiện diễn ra
có phần bất ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều
trong cuộc sống con người.” (Nguyễn Minh Châu)
82. “Văn học phản ánh hiện thực nhưng không phải là chụp ảnh
sao chép hiện thực một cách hời hợt nông cạn. Nhà văn không bê
nguyên si các sự kiện, con người vào trong sách một ca chs thụ
động, giản đơn. Tác phẩm nghệ thuật là kết quả của một quá
trình nuôi dưỡng cảm hứng. thai nghén sáng tạo ra một thế giới
hấp dẫn, sinh động…Thể hiện những vấn đề có ý nghĩa sâu sắc,
bản chất của đời sống xã hội con người…Nhân vật trong tác phẩm
của một thiên tài thực sự nhiều khi thật hơn cả con người ngoài
đời, bởi sức sống lâu bền, bởi ý nghĩa điển hình của nó. Qua nhân
vật ta thấy cả một tầng lớp, một giai cấp, một thời đại, thậm chí
có nhân vật vượt lên khỏi thời đại, có ý nghĩa nhân loại, vĩnh cửu
sống mãi với thời gian.” (LLVH)
83. “Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một phát minh về một hình thức,
một khám phá mới về nội dung.” (Leonit Leonop)
84. “Thơ là tiếng nói của tri âm.” (Tố Hữu)
85. “Cái đẹp là cuộc sống.” (Secnưsepxki)
86. “Giọng ca buồn là thích hợp nhất cho thơ ca.” (Etga Pô)
87. “Thơ ca phải say mới thích.” (Tố Hữu)
88. “Bạn ơi hay suy nghĩ bằng trái tim. Và hãy đọc cảm xúc bằng lý trí” (Phôntan)
89. “Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà
văn cùng chí hưóng như tôi muốn tiểu thuyết là thực sự ở
đời.” (Vũ Trọng Phụng)
90. “Người sáng tác là nhà văn và người tạo nên số phận cho tác
phẩm là độc giả.” (M.Gorki)
91. “Hãy đập vào tim anh – Thiên tài là nơi đó”. (A.De Muytxe)
92. “Từ bao giờ cho đến bây giờ, từ Homero đến kinh thi, đến ca
dao Việt Nam thơ vẫn là một sức đồng cảm mãnh liệt và quảng
đại. Nó đã ra đời giữa những vui buồn của loài người cho đến ngày tận thế.” (Hoài Thanh)
93.“Thơ chính là tâm hồn.” (M.Gorki)
94. “Văn chương phải là thế trận đuổi nghìn quân giặc.” (Trần Thái Tông)
95. “Do tình sinh ý, do ý sinh chữ, bởi cái này mà có cái kia cũng
là thế cả.” (Bùi Dương Lịch)
96. “Trước hết là các nghệ sĩ lớn, sau đó mới đến các nhà khoa
học, họ xứng đáng hơn ai hết được hưởng sự kính trọng của con người.” (Einstein)
97. “Những gì tôi viết ra là những gì thương yêu nhất của tôi,
những ước mong nhức nhối của tôi.” (Nguyên Hồng)
98. “Mỗi tác phẩm đều có ít nhiều nhà văn.” (Thạch Lam)
99.“Nền đất ẩm, chiếu manh, trang giấy trắng. Anh khi sinh bao
nhiêu vật cho đời. Nên anh chết như chuyến đi dài hạn. Bởi họ
sống thay anh có mặt giữa muôn đời.” (Đào Cảng)
100. “Nếu tác giả không có lối nói riêng của mình thì người đó
không bao giờ là nhà văn cả. Nếu anh ta không có giọng riêng,
anh ta khó trở thành nhà văn thực thụ.” (Sekhop)
101. “Thơ là thơ, đồng thời là hoạ, là nhạc, là chạm khắc theo một
cách riêng.” (Sóng Hồng)
102. “Có những đêm không ngủ, mắt rực cháy và thổn thức, lòng
tràn ngập nhớ nhung…Khi đó tôi viết.” (Lecmôntop)
103. “Nếu những nỗi đau khổ từ lâu bị kiềm chế, nay sôi sục dâng
lên trong lòng thì tôi viết.” (Nêkratxtop)
104. “Mỗi khi có gì chất chứa trong lòng, không nói ra, không chịu
được thì lại cần thấy làm thơ.” (Tố Hữu)
105. “Thơ là tiếng lòng.” (Diệp Tiếp)
106. “Nghệ thuật đó là sự mô phỏng tự nhiên.” (Puskin)
107. “Đau đớn thay cho những kiếp sống muốn cất cánh bay cao
nhưng lại bị cơm áo ghì sát đất.” (Nam Cao)
108. “Điều quan trọng hơn hết trong sự nghiệp của những nhà
văn vĩ đại ấy lại là cuộc sống, trường đại học chân chính của thiên
tài. Họ đã biết đời sống xã hội của thời đại, đã cảm thấy sâu sắc
mọi nỗi đau đớn của con người trong thời đại, đã rung động tận
đáy tâm hồn với những nỗi lo âu, bực bội, tủi hổ và những ước
mong tha thiết nhất của loài người. Đó chính là cái hơi thở, cái sức
sống của những tác phẩm vĩ đại.” (Đặng Thai Mai)
109. Trong tác phẩm Đời thừa Nam Cao cho ràng:” Một tác phẩm
thật giá trị,phải vượt lên bên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là
một tác phẩm chung cho cả loài người .Nó phải chứa đựng một cái
gì lớn lao, mạnh mẽ,vừa đau đớn lại vừa phấn khởi.Nó ca tụng
lòng thương,tình bác ái, sự công bình…Nó làm cho người gần
người hơn.”. Ngoài ra ông cũng cho ràng : ”Sự cẩu thả trong bất
cứ nghề gì cũng là một sự bât lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong
văn chương thì thật là đê tiện.”. (Nam Cao)
110. “Văn chương là gì? Văn là vẻ đẹp. Chương là gì? Chương là
vẻ sáng. Lời nói của người ta rực rỡ, bóng bẩy tựa như có vẻ đẹp
vẻ sáng, cho nên gọi là văn chương” (Phan Bính)
111. “Thơ chỉ bật ra trong tim ta khi cuộc sống đã tràn đầy”. (Tố Hữu)
112. “Làm thơ là cân một phần nghìn milligram quặng chữ”. (Maiacopxki)
113. Thơ ca là tiếng hát của trái tim,là nơi dừng chân của tâm
hồn,do đó không giản đơn mà cũng không thần bí ,thiêng liêng…
Thơ ca chân chính phải là nguồn thức ăn tinh thần nuôi tâm hồn
phát triển,nó không được là thứ thuốc phiện tinh thần êm ái mà nhỏ nhen, độc hại.
114. “Một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi”. (Lưu Trọng Lư)
115. “Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo.Vì vậy đòi hỏi người
sáng tạo phải có phong cách nổi bật,tức là có cái gì rất riêng mới
lạ trong phong cách của mình”. (Văn học 12)
116. “Người dệt thảm mặc rách cho cuộc đời xám xịt
Ấy thế nhưng cái nghề mà, ta cứ dệt thảm hoa
Lật trải trang thơ may ra anh đọc được trên kia đời tôi 1 ít
Thơ không phản ánh đời mình thì nó cũng phản ánh những mùi hoa” (Chế Lan Viên)
117. “Thiên chúc của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý
khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công
bằng,thương yêu hơn”. (Thạch Lam)
118. Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người,
là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư”. (Lê Ngọc Trà)
119. “Thơ thực sự là một điều gì đó rất thiêng liêng. Nó vừa là
trung tâm, đồng thời là chu vi của tri thức, là bao gồm các khoa
học, nguồn gốc và thành quả của các hệ thống tư tưởng. Đó là sự
hồi sinh của mùa xuân…” (Shelley)
120. “Thơ ghi lại những khoảnh khắc đỉnh cao và hạnh phúc nhất của tâm hồn”. (Shelley)
121. “Thơ ca, trong ý thức chung có thể định nghĩa là biểu hiện
của trí tưởng tượng, và thơ ca cũng là khả năng thiên bẩm khi con người sinh ra”. (Shelley)
122. “Thơ ca là một tấm gương có thể khiến cái đẹp cũng có thể
bị biến dạng”. (Shelley)
123. “Nếu một cuốn sách làm cho tôi cảm thấy giá lạnh mà không
một ngọn lửa nào có thể sưởi ấm, tôi biết đó là thơ. Nếu tôi cảm
thấy mình đang cất cánh, tôi cũng biết đó là thơ. Đó là cách duy
nhất để tôi biết những điều này, liệu còn cách nào khác nữa không?” (Emily Dickinson)
124. “Thơ ra đời khi cảm xúc đã tìm thấy suy nghĩ của mình và
suy nghĩ thì đã tìm ra lời để diễn đạt chúng”. (Robert Frost)
125. “Thơ ca là những gì đã thất lạc trong quá trình chuyển đổi”. (Robert Frost)
126. “Thơ là sự mặc khải rằng người làm thơ tin rằng cảm xúc của
họ chính là tiếng lòng của độc giả”. (Salvatore Quasimodo)
127. Thơ không phải là một nghề, đó là một cách sống. Nó là một
chiếc giỏ không, bạn đặt cuộc sống của mình vào đó và khiến một
cái gì đó ra đời từ đó”.. (Mary Oliver)
128. “Thơ không phải là một vòng quay chậm rãi của cảm xúc mà
là một lối thoát của cảm xúc, không phải là sự biểu hiện của tính
cách, nhưng một lối thoát cho cá tính. Nhưng, tất nhiên là chỉ
những người có cá tính và cảm xúc biết ý nghĩa của việc muốn
thoát khỏi những điều này.” (Eliot)
129. “Thơ tràn ra tự phát khi cảm xúc dâng cao. Nó bắt nguồn từ
sự hồi tưởng trong yên tĩnh, cảm xúc dự tính sẽ đến nhờ một phản
ứng. Từ đó, sự yên tĩnh dần biến mất và một cảm xúc đồng điệu
với sự chiêm nghiệm ra đời. Đó cũng chính là điều thực sự tồn tại
trong tâm trí chúng ta”. (William Wordsworth)
130. “Mỗi bài thơ là một vũ trụ duy nhất, do đó không có cái gọi là
truyền thống, một huyền thoại chung trong mỗi bài thơ của các
nhà thơ khác nhau…” (Philip Larkin)
131. “Thơ ca ở dưới đáy của chỉ trích về cuộc sống, rằng sự vĩ đại
của một nhà thơ nằm trong những ý tưởng đẹp đẽ và mạnh mẽ để
sống và trả lời cho câu hỏi làm thế nào để sống”. (Matthew Arnold)
132. “Thơ là những gì làm bạn khóc, cười, đau khổ, câm lặng, làm
cho các móng chân của bạn lấp lánh, làm bạn muốn làm mọi điều
hoặc chỉ ngồi yên một chỗ, khiến bạn thấy rằng mình cô độc trong
thế giới, rằng hạnh phúc, khổ đau của riêng mình đã được mãi
mãi sẻ chia”. (Dylan Thomas)
133. “Còn có thơ ngay khi chúng ta nhận ra rằng mình không sở
hữu bất cứ điều gì”. (John Cage)
134. “Thơ là thỏa thuận giữa niềm vui, nỗi đau và băn khoăn, với
một dấu gạch ngang của từ điển”. (Kahlil Gibran)
135. “Thi sĩ không phải là Người, nó là Người Mơ, Người Say, Người
Điên. Nó là Tiên, là Ma,là Quỷ…” (Chế Lan Viên)
136. “Mỗi nghệ sĩ có thể đến với văn chương và cuộc đời bằng con
đường riêng của mình. Nhưng tư duy Nghệ thuật dù có đổi mới
đến đâu đi nữa thì cũng thể vượt ra ngoài các quy luật của chân-
thiện-mỹ, quy luật nhân bản. Nhà văn chân chính có sứ mệnh khơi
nguồn cho dòng sông Văn Học để ra đại dương nhân bản mênh mông”
137. “Nếu chi tiết rập khuôn, chắp nhặt những cái sáo cũ, thì cho
dù câu đẹp lời hay, vẽ trăng tả gió nhưng ý hướng không kí thác
vào được, thì rốt cuộc cũng là bắt chước giọng điệu người khác,
chẳng nói lên được tính tình thực của mình”
138. “2 người cùng nhìn xuống, 1 người chỉ nhìn thấy vũng nước,
người kia lại thấy được những vì sao”
139. “ Tác phẩm không phải là 1 cái gì đóng khung: Nó mở ra
những chân trời. Tác phẩm không phải là sự sống đã đạt tới cùng
đích: nó là sự trở thành không ngừng nghĩ”
140. “Phải phí tốn nghìn cân quặng chữ
Mới thu về một chữ mà thôi
Những chữ ấy làm cho rung động
Triệu trái tim trong hàng triệu năm dài” (Maiacốpxki)
141. Thơ có thể ví như cánh diều, cuộc đời tạo cho cánh diều là
hình hài sắc vóc, còn nghệ thuật, nâng cảm xúc đến mức thăng hoa