








Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 
Khoa Giáo dục Tiểu học – Mâm non 
Bộ môn: Giáo dục Tiểu học 
ĐỀCƯƠNGCHITIẾTHỌCPHẦN 
1. Thông tin về học phần 
Tên học phần: LÝ LUẬN DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 
Mã lớp học phần: PR4253    Số tín chỉ: 2 
Số tiết tín chỉ: (LT/BT/TH) 18/12/60 
Học phần điều kiện: Cơ sở Khoa học Tự nhiên - Xã hội    Học kỳ: 1, 2  Năm học: 2021 -2022 
2. Thông tin về giảng viên 
Họ và tên: Huỳnh Thị Trúc Giang 
Chức danh, học vị: Thạc sĩ  Điện thoại:0982606036  Email:  httgiang@dthu.edu.vn 
Đơn vị: Khoa Giáo dục Tiểu học – Mầm non 
3. Mô tả tóm tắt/Tổng quan về học phần 
Nghiên cứu học phần Lý luận dạy học môn Tự nhiên - Xã hội (TN-XH), sinh 
viên có được kiến thức cơ bản, hiểu biết đầy đủ về mục tiêu, nội dung chương trình, 
sách giáo khoa, các phương pháp dạy học (PPDH), hình thức tổ chức dạy học (HTDH), 
các phương tiện dạy học (PTDH) và đánh giá học sinh trong các môn học Tự nhiên và 
Xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lý (TN-XH). Đó là những kiến thức nền tảng, quan 
trọng để sinh viên tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào học phần Phương pháp dạy học 
môn TN-XH, Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm nhằm hiểu biết sâu, củng cố năng lực nghề 
nghiệp, chuẩn bị tốt cho việc dạy học các môn học TN-XH trong chương trình GDPT 
mới theo hướng phát triển năng lực học sinh. 
4. Mục tiêu học phần/Chuẩn đầu ra 
4.1. Kiến thức 
4.1.1. Hiểu biết kiến thức cơ bản, đầy đủ về mục tiêu, nội dung chương trình, 
sách giáo khoa các môn TN-XH, các PPDH, HTDH, PTDH và đánh giá học sinh trong 
các môn TN-XH ở Tiểu học. 
4.1.2. Hiểu được kiến thức về mối quan hệ chặt chẽ, tầm quan trọng giữa nội 
dung dạy học với các PPDH, HTDH, các PTDH khi tổ chức dạy học các bài học trong 
các môn TN-XH ở Tiểu học.      4.2. Kĩ năng 
4.2.1. Phân tích chi tiết nội dung chương trình, các môn học; vận dụng linh hoạt 
các PPDH, HTDH, các PTDH và đánh giá học sinh trong dạy học môn học TN – XH. 
4.2.2. Sử dụng phù hợp, hiệu quả mối liên hệ giữa nội dung dạy học với PPDH, 
HTDH, các PTDH, đánh giá học sinh trong các bài TN-XH ở Tiểu học. 
4.3. Mức độ tự chủ và trách nhiệm 
4.3.1. Tích cực, chủ động, hợp tác trong nghiên cứu đặc điểm nội dung chương 
trình, PPDH, HTDH, PTDH để vận dụng vào việc học tập và dạy tốt các môn học  TNXH ở Tiểu học. 
4.3.2. Trách nhiệm bản thân, ý thức với nghề nghiệp trong việc thu thập, tích luỹ 
tư liệu, học hỏi để học tập tiến bộ và dạy tốt các môn học TN-XH trong chương trình 
GDPT mới theo hướng phát triển năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng 
dạy học ở trường Tiểu học. 
5. Nội dung học phần và kế hoạch dạy học  5.1. Lý thuyết 
Số tiết Chuẩn Phương pháp  Chuẩn bị của  Chương/Chủ đề 
(LT/BT) đầu ra  dạy – học  sinh viên 
Chương 1. Mục tiêu, nội dung  2/4       
chương trình các môn TN và 
XH, Khoa học, Lịch sử và Địa  lí 
1.1. Mục tiêu, nội dung chương  1/1  4.1.1, Thuyết trình,  -  TL1: Chương 1; 
trình các môn TN và XH, Khoa  4.1.2, Thảo luận, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ 
học, Lịch sử và Địa lí.  4.2.1 Phân tích,  đề 1;  Thực hành.  TL6: Chương1  -  TL3,4,5,8.  1)  CT môn TN-XH ở  tiểu học xây dựng như 
thế nào?, so với chương  trình năm 2018?  2)  Phân tích, minh  họa các khái niệm xây  dựng CT: chủ đề, tích  hợp, địa phương, vốn 
sống, vốn hiểu biết, giai  đoạn, đồng tâm, phát  triển dần, …  3)  Nội dung, cấu trúc 
CT môn học hiện hành và                chương trình năm 2018? 
- Trình bày, trao đổi lớp 
1.2. Chương trình và SGK môn  1/1  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 1;  TN và XH các lớp 1,2,3.  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 1; TL6: Chương1  -  TL3,4,5,8.  4)  Cấu trúc CT môn  TN và XH hiện hành và  chương trình năm 2018?  5)  Kiến thức cơ bản  của môn học TN và XH?  6)  Đặc điểm SGK  môn  TN và XH 1,2,3 
- Trình bày, trao đổi lớp 
1.3. Chương trình và SGK môn  0/1  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 1;  Khoa học các lớp 4,5  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 1; TL6: Chương1  -  TL3,4,5,8.  7)  Cấu trúc CT môn  Khoa học hiện hành và  chương trình năm 2018?  8)  Kiến thức cơ bản  của môn Khoa học? 9)  Đặc điểm SGK môn  Khoa học 4,5? 
- Trình bày, trao đổi lớp 
1.4. Chương trình và SGK môn  0/1  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 1; 
Lịch sử và Địa lí 4,5.  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 1; TL6: Chương1  -  TL3,4,5,8.  10)  Cấu trúc CT môn 
Lịch sử và Địa lí hiện  hành và chương trình  năm 2018?  11)  Kiến thức cơ bản 
các môn Lịch sử và Địa  lí?  12)  Đặc điểm SGK  môn     
Lịch sử và Địa lí 4,5? 
- Trình bày, trao đổi lớp 
Chương 2. Phương pháp dạy  9/3        học các môn TN-XH   
2.1. Đổi mới PPDH môn TN -  1/0    Thuyết trình,    XH  Thảo luận 
2.2. Phương pháp quan sát 2.3.  1/1  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 2;  Phương pháp đàm thoại  1/1  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 2 mục I.  -  TL6: Chương 2  -  TL3,4,5.  1)  Tóm tắt về PPDH:  khái niệm, cách thực  hiện?  2)  Xác định nội dung  các bài học môn TN-XH  phù hợp với PPDH đó?  3)  Minh họa sử dụng  PPDH cho bài TN-XH?     
2.4. Phương pháp điều tra  1/0  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 2; 
2.5. Phương pháp thực hành  1/0  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 2 mục I.  -  TL6: Chương 2  -  TL3,4,5.  1)  Tóm tắt về PPDH:  khái niệm, cách thực  hiện?  2)  Xác định nội dung  các bài học môn TN-XH  phù hợp với PPDH đó?  3)  Minh họa sử dụng  PPDH cho bài TN-XH? 
2.6. Phương pháp thí nghiệm  1/1  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 2; 
2.7. Phương pháp kể chuyện  1/0  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 2 mục I.  -  TL6: Chương 2  -  TL3,4,5.  1)  Tóm tắt về PPDH:  khái niệm, cách thực  hiện?  2)  Xác định nội dung  các bài học môn TN-XH  phù hợp với PPDH đó?  3)  Minh họa sử dụng            PPDH cho bài TN-XH? 
2.8. Phương pháp thảo luận  1/0  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 2; 
2.9. Phương pháp đóng vai  1/0  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ  4.2.1 Thực hành.  đề 2 mục I.  -  TL6: Chương 2  -  TL3,4,5.  1)  Tóm tắt về PPDH:  khái niệm, cách thực  hiện?  2)  Xác định nội dung  các bài học môn TN-XH  phù hợp với PPDH đó?  3)  Minh họa sử dụng  PPDH cho bài TN-XH?     
Chương 3. Các hình thức dạy  2/3        học các môn TN-XH 
3.1. Các hình thức dạy học  1/1  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 3;  trong lớp  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ 
3.1.1. Dạy học cả lớp  4.2.1 Thực hành.  đề 2 
3.1.2. Dạy học nhóm nhỏ, cá  mục II  nhân  -  TL6: Chương 3  1)  Tóm  tắt  về  HTDH: lớp, nhóm, cá  nhân?  2)  Nội dung bài học 
có thể tổ chức dạy học  theo lớp, nhóm, cá nhân?  3)  Minh họa tổ chức  bài học môn TN - XH  theo lớp, nhóm? 
- Trình bày, trao đổi lớp 
3.2. Các hình thức dạy dạy học  1/1  4.1.1, Thảo luận,  4)  Tóm  tắt  về  ngoài lớp  4.1.2, Phân tích,  HTDH: tham quan? 
3.2.1. Dạy học cả lớp  4.2.1 Thực hành.  5)  Nội dung bài học 
3.2.2. Dạy học nhóm nhỏ 
có thể tổ chức dạy học  theo lớp, nhóm, tham  3.2.3. Tham quan  quan?  6)  Minh họa tổ chức  bài học môn TN - XH  theo lớp, nhóm, tham  quan? 
- Trình bày, trao đổi lớp  3.3. Trò chơi học tập  0/1  4.1.1, Thảo luận,  - TL1: Chương 3; TL2: 
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2  4.1.2, Phân tích,    3.3.1. Tác dụng    4.2.1 Thực hành.  mục II  3.3.2. Yêu cầu  - TL6: Chương 3 
3.3.3. Cách xây dựng trò chơi  1)  Tóm tắt về trò  học tập  chơi học tập? 
3.3.4. Cách tiến hành  2)  Sử dụng trò chơi 
học tập cho loại kiến thức  nào? Minh họa 
Chương 4. Phương tiện dạy  2/2       
học các môn TN - XH      4.1. PTDH trong các môn  1/0  4.1.1, Thảo luận,  -  TL1: Chương 4;  TNXH  4.1.2, Phân tích, 
TL2: Chủ đề 1, Tiểu chủ 
4.1.1. PTDH trực quan  4.2.1 Thực hành.  đề 2 
4.1.2. PTDH kỹ thuật  mục III 
4.2. Nguyên tắc, yêu cầu sử  -  TL6: Chương 4 1)  0/1  dụng …  Các loại PTDH trong 
4.3. Lựa chọn PTDH sử dụng  môn TN-XH:  0/1  …  + PTDH trực quan?  1/0 
4.4. Tự làm và sưu tầm các  + PTDH kỹ thuật?  PTDH …  2)  Nêu vai trò và ý  nghĩa của các loại  PTDH?  3)  Nguyên tắc, yêu  cầu sử dụng PTDH?  4)  Lựa chọn các  PTDH sử dụng trong bài  TNXH?  5)  Thiết kế (phác  thảo) một PTDH trực  quan? 
- Trình bày, trao đổi lớp 
Chương 5. Đánh giá học sinh  3/0        trong các môn TN-XH 
5.1. Đánh giá học sinh tiểu học  0.5/0  4.1.1, Thảo luận,  - TL7; TL3,4,5 
5.2. Đánh giá thường xuyên…  4.1.2, Phân tích.  1)  Đánh giá học sinh  1/0 
5.3. Đánh giá định kì…  4.2.1  tiểu học? 
5.4. Một số kĩ thuật đánh giá  1/0  2)  Đánh giá học sinh  thường xuyên học sinh.  trong các môn TN-XH ? 
5.5. Thiết kế ma trận và biên  3)  Nội dung đánh  soạn đề kiểm tra  giá thường xuyên môn  0.5/0  TNXH ?  4)  Nội dung đánh  giá định kì môn Khoa 
học, môn Lịch sử và Địa  lí?          5)  Công cụ đánh giá 
kiến thức, kĩ năng học  sinh?  6)  Đánh giá một số  năng lực và phẩm chất  học sinh?     
- Trình bày, trao đổi lớp 
5.2. Thực hành (không) 
6. Tài liệu học tập  Năm  Nhà  Địa chỉ 
Mục đích sử dụng  TT  Tên tác giả  Tên tài liệu  xuất  xuất 
khai thác Tài liệu Tham  bản  bản  tài liệu  chính  khảo  1  Dương Huy  Thư viện    PPDH Tự nhiên  Đại học  Cẩn, (Chủ  2019  Lê Vũ  x  Xã hội, Phần A  Cần Thơ  biên)  Hùng  Chương trình      GDPT môn TN và  Thư viện  Bộ Giáo dục  XH, môn Khoa  2018  Lê Vũ  x  và Đào tạo  học, môn Lịch sử  Hùng  2  và Địa lí  3  Thư viện    Bộ Giáo dục  Giáo  TN và XH 1,2,3  2015  Lê Vũ  x  và Đào tạo  dục  Hùng  4  Thư viện    Bộ Giáo dục  Giáo  Khoa học 4,5  2015  Lê Vũ  x  và Đào tạo  dục  Hùng  5  Thư viện    Bộ Giáo dục  Lịch sử và Địa lý  Giáo  2015  Lê Vũ  x  và Đào tạo  4,5  dục  Hùng  6  Nguyễn Thị  PPDH các môn  Đại học  Thư viện  Thấn (Chủ  học về Tự nhiên -  2012  Sư  Lê Vũ  x  biên)  Xã hội  phạm  Hùng  7  Qui định đánh giá    Thư viện   
Bộ Giáo dục học sinh tiểu học.  Lê Vũ  2016  x  và Đào tạo  (Thông tư số  Hùng  22/2016)  8  Bộ Giáo dục  Dự án phát triển  Thư viện 
và Đào tạo. GVTH. Tự nhiên -  Giáo  Lê Vũ  (Lê Văn  2007  x  Xã hội và PPDH  dục  Hùng/Thư  viện Khoa  TN - XH (tập 2)      Trưởng, chủ  Giáo dục  biên) 
7. Quy định đối với sinh viên 
- SV đọc tài liệu, chuẩn bị câu hỏi ở phần chuẩn bị của SV ghi trong đề cương. 
- Hoạt động nhóm 4 - 5 SV: hoàn thành sản phẩm nhóm, trình bày trước lớp, trao đổi. 
8. Đánh giá kết quả học tập  Lần  đánh  Hình thức đánh 
Nội dung được đánh giá  Chuẩn  Trọng số  giá  giá  (Chương/Chủ đề)  đầu ra  4.1, 4.2,  1  Bài kiểm tra  Nội dung các chương  4.3  20% 
Kiểm tra sản phẩm - Nội dung chuẩn bị và báo cáo 4.1, 4.2,  2  và báo cáo nhóm  các chương  4.3  20%  - 
Nội dung câu hỏi chuẩn bị 
và thảo luận các chương 1,2,3,4  Thi kết thúc học  phần: Bài thi tự - 
Phân tích, minh họa nội 4.1, 4.2,  3 
luận, đề mở, thời dung bài trong sách giáo khoa  4.3  gian thi 90 phút.  môn  TN-XH  60% 
Đồng Tháp, ngày 10 tháng 8 năm 2021    Trưởng khoa  Trưởng bộ môn  Giảng viên    Lê Thị Mai An 
Huỳnh Thị Trúc Giang