Ôn tập trang 65 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 65. Mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo cho quá trình chuẩn bị bài. Nội dung chi tiết ngay bên dưới.
Chủ đề: Bài 8: Nét đẹp văn hóa Việt (CTST)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 7: Ôn tập (trang 65)
Soạn bài Ôn tập trang 65 - Mẫu 1
Câu 1. Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản bằng cách điền vào bảng (làm vào vở):
Phương diện so sánh
Trò chơi cướp cờ
Cách gọt củ hoa thủy tiên
Những điểm giống nhau - Trình bày theo trình tự: Trình bày theo trình tự:
(nội dung, đặc điểm hình Thời gian. Thời gian. thức,..)
- Sử dụng phương tiện - Sử dụng phương tiện
phi ngôn ngữ: Hình ảnh phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa. minh họa.
- Đề mục được đánh thứ - Đề mục được đánh thứ tự, in đậm. tự, in đậm.
Những điểm khác nhau Giới thiệu về một trò Giới thiệu về cách gọt
(nội dung, đặc điểm hình chơi. hoa thủy tiên. thức,…)
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ từ vài hay không. Vì sao?
Trước tiên, ngâm củ thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nước liên tục cho lớp áo
ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên) Gợi ý:
Từ “vài” được dùng để xác định số lượng cho danh từ ngày. Không thể lược bỏ
từ “vài” vì sẽ làm thay đổi ý nghĩa câu văn.
Câu 3. Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
Chú ý nhan đề, đề mục, phương tiện phi ngôn ngữ.
Nhận xét về cấu trúc, nội dung của từng phần.
Xem xét tính mạch lạc, liên kết của văn bản…
Câu 4. Văn bản tường trình có những đặc điểm gì về cấu trúc và nội dung?
Văn bản tường trình phải tuân thủ thể thức và phải trình bày đầy đủ, chính xác
thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan cùng đề nghị của
người viết, có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm, thì mới có giá trị.
Câu 5. Vì sao khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ
xây dựng và tôn trọng những ý kiến khác biệt?
Khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ xây dựng và tôn
trọng những ý kiến khác biệt để tránh xảy ra tranh cãi, học hỏi được nhiều từ những ý kiến đó…
Câu 6. Làm thế nào để những nét đẹp văn hóa của cha ông được lan tỏa trong cuộc sống hôm nay?
Giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, tiếp thu một cách có chọn lọc văn hóa nước ngoài.
Tích cực tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi giữa các nền văn hóa…
Soạn bài Ôn tập trang 65 - Mẫu 2
Câu 1. Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản bằng cách điền vào bảng (làm vào vở):
Phương diện so sánh
Trò chơi cướp cờ
Cách gọt củ hoa thủy tiên
Những điểm giống nhau - Trình bày theo trình tự: Trình bày theo trình tự:
(nội dung, đặc điểm hình Thời gian. Thời gian. thức...)
- Sử dụng phương tiện - Sử dụng phương tiện
phi ngôn ngữ: Hình ảnh phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa. minh họa.
- Đề mục được đánh thứ - Đề mục được đánh thứ tự, in đậm. tự, in đậm.
Những điểm khác nhau Nội dung: Giới thiệu quy Nội dung: Giới thiệu về
(nội dung, đặc điểm hình tắc, luật lệ về trò chơi cách gọt củ hoa thủy thức,…) cướp cờ. tiên.
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ từ vài hay không. Vì sao?
Trước tiên, ngâm củ thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nước liên tục cho lớp áo
ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên) Gợi ý:
- Không thể lược bỏ từ vài.
- Nguyên nhân: Từ “vài” bổ sung ý nghĩa cho từ “ngày”, giúp thông tin trong
câu văn rõ nghĩa hơn (về mặt thời gian).
Câu 3. Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
Hiểu được mục đích của văn bản.
Xác định cấu trúc của văn bản.
Hiểu những từ ngữ, cách triển khai phù hợp.
Hiểu được ý nghĩa văn bản muốn truyền tải đến bạn đọc
Xác định yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng của chúng trong văn bản.
Câu 4. Văn bản tường trình có những đặc điểm gì về cấu trúc và nội dung? - Cấu trúc:
Quốc hiệu, tiêu ngữ (ghi chính giữa)
Địa điểm, thời gian viết (dưới quốc hiệu, tiêu ngữ và lùi sang phía bên phải của văn bản).
Tên văn bản và tóm tắt sự việc tường trình (ghi chính giữa)
Người (cơ quan) nhận văn bản tường trình.
Nội dung tường trình
Những đề nghị cụ thể, lời cam đoan. Ký tên: - Nội dung
Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc.
Tên cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự việc, người làm chứng (nếu có)
Trình tự, diễn biến của sự việc, lưu ý nêu rõ nguyên nhân và hậu quả thiệt hại (nếu có)
Đề nghị của người viết, người gửi, người nhận và ngày tháng, địa điểm viết tường trình.
Nội dung tường trình phải đảm bảo chính xác, đúng với thực tế diễn ra.
Xác định trách nhiệm của người viết đối với sự việc đã xảy ra.
Câu 5. Vì sao khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ
xây dựng và tôn trọng những ý kiến khác biệt?
Khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ xây dựng và tôn
trọng những ý kiến khác biệt để: Thể hiện mình là người có trình độ văn hóa;
Tôn trọng chính bản thân; Học hỏi thêm kiến thức từ ý kiến của người khác…
Câu 6. Làm thế nào để những nét đẹp văn hóa của cha ông được lan tỏa trong cuộc sống hôm nay?
Giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống.
Tích cực tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi giữa các nền văn hóa.
Giới thiệu, quảng bá để thế giới biết đến nhiều hơn.
Cải tạo dựa trên tinh thân giữ gìn những nét truyền thống tốt đẹp…