Ôn tập trang 65 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 65. Mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo cho quá trình chuẩn bị bài. Nội dung chi tiết ngay bên dưới.

Soạn văn 7: Ôn tp (trang 65)
Son bài Ôn tp trang 65 - Mu 1
Câu 1. Ch ra mt s đim ging và khác nhau giữa hai văn bản bằng cách điền
vào bng (làm vào v):
Phương diện so sánh
Trò chơi cướp c
Cách gt c hoa thy
tiên
Những điểm ging nhau
(nội dung, đặc đim hình
thc,..)
- Trình bày theo trình t:
Thi gian.
- S dụng phương tiện
phi ngôn ng: Hình nh
minh ha.
- Đề mục được đánh th
tự, in đậm.
Trình bày theo trình t:
Thi gian.
- S dụng phương tin
phi ngôn ng: Hình nh
minh ha.
- Đề mục được đánh th
tự, in đậm.
Những điểm khác nhau
(nội dung, đặc đim hình
thức,…)
Gii thiu v mt trò
chơi.
Gii thiu v cách gt
hoa thy tiên.
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và cho biết có th c b t i hay không. Vì sao?
Trước tiên, ngâm c thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nưc liên tc cho lp áo
ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gt c hoa thy tiên)
Gi ý:
T “vài” được dùng đ xác định s ng cho danh t ngày. Không th c b
t “vài” vì s làm thay đổi ý nghĩa câu văn.
Câu 3. Trình bày những lưu ý khi đọc văn bn thông tin gii thiu mt quy tc
hoc lut l trong trò chơi hay hoạt động.
Chú ý nhan đề, đ mục, phương tiện phi ngôn ng.
Nhn xét v cu trúc, ni dung ca tng phn.
Xem xét tính mch lc, liên kết của văn bản…
Câu 4. Văn bản tường trình có những đặc điểm gì v cu trúc và ni dung?
Văn bản tường trình phi tuân th th thc phải trình bày đầy đủ, chính xác
thời gian, địa điểm, s vic, h tên những người liên quan cùng đề ngh ca
ngưi viết, đầy đủ ngưi gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm, thì mi
giá tr.
Câu 5. sao khi trao đổi, tranh lun với người khác, chúng ta cần thái độ
xây dng và tôn trng nhng ý kiến khác bit?
Khi trao đổi, tranh lun vi người khác, chúng ta cần có thái độ xây dng và tôn
trng nhng ý kiến khác biệt để tránh xy ra tranh cãi, hc hỏi được nhiu t
nhng ý kiến đó…
Câu 6. Làm thế nào để những nét đẹp văn hóa của cha ông được lan ta trong
cuc sng hôm nay?
Gi gìn nét đẹp văn hóa truyền thng, tiếp thu mt cách chn lọc văn
hóa nước ngoài.
Tích cc t chức các chương trình giao lưu, trao đi gia các nền văn
hóa…
Son bài Ôn tp trang 65 - Mu 2
Câu 1. Ch ra mt s đim ging và khác nhau giữa hai văn bản bằng cách đin
vào bng (làm vào v):
Phương diện so sánh
Trò chơi cướp c
Cách gt c hoa thy
tiên
Những điểm ging nhau
(nội dung, đặc điểm hình
thc...)
- Trình bày theo trình t:
Thi gian.
Trình bày theo trình t:
Thi gian.
- S dụng phương tiện
phi ngôn ng: Hình nh
minh ha.
- Đề mục được đánh th
tự, in đậm.
Những điểm khác nhau
(nội dung, đặc điểm hình
thức,…)
Ni dung: Gii thiu quy
tc, lut l v trò chơi
cướp c.
Ni dung: Gii thiu v
cách gt c hoa thy
tiên.
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và cho biết có th c b t vài hay không. Vì sao?
Trước tiên, ngâm c thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nưc liên tc cho lp áo
ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gt c hoa thy tiên)
Gi ý:
- Không th c b t vài.
- Nguyên nhân: T “vài” bổ sung ý nghĩa cho t “ngày”, giúp thông tin trong
câu văn rõ nghĩa hơn (về mt thi gian).
Câu 3. Trình bày những lưu ý khi đọc văn bn thông tin gii thiu mt quy tc
hoc lut l trong trò chơi hay hoạt động.
Hiểu được mục đích của văn bản.
Xác định cấu trúc của văn bản.
Hiu nhng t ng, cách trin khai phù hp.
Hiểu được ý nghĩa văn bản mun truyn tải đến bạn đọc
Xác định yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng của chúng trong văn bản.
Câu 4. Văn bản tường trình có những đặc điểm gì v cu trúc và ni dung?
- Cu trúc:
Quc hiu, tiêu ng (ghi chính gia)
Địa điểm, thi gian viết (dưới quc hiu, tiêu ng lùi sang phía bên phi
của văn bản).
Tên văn bản và tóm tt s việc tường trình (ghi chính gia)
Người (cơ quan) nhận văn bản tường trình.
Nội dung tường trình
Những đề ngh c th, lời cam đoan.
Ký tên:
- Ni dung
Thời gian và địa điểm xy ra s vic.
Tên cá nhân, t chức có liên quan đến s việc, người làm chng (nếu có)
Trình t, din biến ca s việc, lưu ý nêu nguyên nhân hu qu thit
hi (nếu có)
Đề ngh của người viết, người gửi, người nhận ngày tháng, địa điểm viết
ng trình.
Nội dung tường trình phải đảm bảo chính xác, đúng với thc tế din ra.
Xác định trách nhim của người viết đối vi s việc đã xảy ra.
Câu 5. sao khi trao đổi, tranh lun với người khác, chúng ta cần thái độ
xây dng và tôn trng nhng ý kiến khác bit?
Khi trao đổi, tranh lun với người khác, chúng ta cn có thái độ xây dng và tôn
trng nhng ý kiến khác biệt để: Th hiện mình người trình độ văn hóa;
Tôn trng chính bn thân; Hc hi thêm kiến thc t ý kiến của người khác…
Câu 6. Làm thế nào để những nét đẹp văn hóa của cha ông được lan ta trong
cuc sng hôm nay?
Gi gìn những nét đẹp văn hóa truyền thng.
Tích cc t chức các chương trình giao lưu, trao đổi gia các nn văn hóa.
Gii thiu, quảng bá để thế gii biết đến nhiều hơn.
Ci to da trên tinh thân gi gìn nhng nét truyn thng tốt đẹp…
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 7: Ôn tập (trang 65)
Soạn bài Ôn tập trang 65 - Mẫu 1
Câu 1. Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản bằng cách điền vào bảng (làm vào vở):
Phương diện so sánh
Trò chơi cướp cờ
Cách gọt củ hoa thủy tiên
Những điểm giống nhau - Trình bày theo trình tự: Trình bày theo trình tự:
(nội dung, đặc điểm hình Thời gian. Thời gian. thức,..)
- Sử dụng phương tiện - Sử dụng phương tiện
phi ngôn ngữ: Hình ảnh phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa. minh họa.
- Đề mục được đánh thứ - Đề mục được đánh thứ tự, in đậm. tự, in đậm.
Những điểm khác nhau Giới thiệu về một trò Giới thiệu về cách gọt
(nội dung, đặc điểm hình chơi. hoa thủy tiên. thức,…)
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ từ vài hay không. Vì sao?
Trước tiên, ngâm củ thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nước liên tục cho lớp áo
ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên) Gợi ý:
Từ “vài” được dùng để xác định số lượng cho danh từ ngày. Không thể lược bỏ
từ “vài” vì sẽ làm thay đổi ý nghĩa câu văn.
Câu 3. Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
 Chú ý nhan đề, đề mục, phương tiện phi ngôn ngữ.
 Nhận xét về cấu trúc, nội dung của từng phần.
 Xem xét tính mạch lạc, liên kết của văn bản…
Câu 4. Văn bản tường trình có những đặc điểm gì về cấu trúc và nội dung?
Văn bản tường trình phải tuân thủ thể thức và phải trình bày đầy đủ, chính xác
thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan cùng đề nghị của
người viết, có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm, thì mới có giá trị.
Câu 5. Vì sao khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ
xây dựng và tôn trọng những ý kiến khác biệt?
Khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ xây dựng và tôn
trọng những ý kiến khác biệt để tránh xảy ra tranh cãi, học hỏi được nhiều từ những ý kiến đó…
Câu 6. Làm thế nào để những nét đẹp văn hóa của cha ông được lan tỏa trong cuộc sống hôm nay?
 Giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, tiếp thu một cách có chọn lọc văn hóa nước ngoài.
 Tích cực tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi giữa các nền văn hóa…
Soạn bài Ôn tập trang 65 - Mẫu 2
Câu 1. Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản bằng cách điền vào bảng (làm vào vở):
Phương diện so sánh
Trò chơi cướp cờ
Cách gọt củ hoa thủy tiên
Những điểm giống nhau - Trình bày theo trình tự: Trình bày theo trình tự:
(nội dung, đặc điểm hình Thời gian. Thời gian. thức...)
- Sử dụng phương tiện - Sử dụng phương tiện
phi ngôn ngữ: Hình ảnh phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa. minh họa.
- Đề mục được đánh thứ - Đề mục được đánh thứ tự, in đậm. tự, in đậm.
Những điểm khác nhau Nội dung: Giới thiệu quy Nội dung: Giới thiệu về
(nội dung, đặc điểm hình tắc, luật lệ về trò chơi cách gọt củ hoa thủy thức,…) cướp cờ. tiên.
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ từ vài hay không. Vì sao?
Trước tiên, ngâm củ thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nước liên tục cho lớp áo
ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên) Gợi ý:
- Không thể lược bỏ từ vài.
- Nguyên nhân: Từ “vài” bổ sung ý nghĩa cho từ “ngày”, giúp thông tin trong
câu văn rõ nghĩa hơn (về mặt thời gian).
Câu 3. Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
 Hiểu được mục đích của văn bản.
 Xác định cấu trúc của văn bản.
 Hiểu những từ ngữ, cách triển khai phù hợp.
 Hiểu được ý nghĩa văn bản muốn truyền tải đến bạn đọc
 Xác định yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng của chúng trong văn bản.
Câu 4. Văn bản tường trình có những đặc điểm gì về cấu trúc và nội dung? - Cấu trúc:
Quốc hiệu, tiêu ngữ (ghi chính giữa)
 Địa điểm, thời gian viết (dưới quốc hiệu, tiêu ngữ và lùi sang phía bên phải của văn bản).
 Tên văn bản và tóm tắt sự việc tường trình (ghi chính giữa)
 Người (cơ quan) nhận văn bản tường trình.
 Nội dung tường trình
 Những đề nghị cụ thể, lời cam đoan.  Ký tên: - Nội dung
 Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc.
 Tên cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự việc, người làm chứng (nếu có)
 Trình tự, diễn biến của sự việc, lưu ý nêu rõ nguyên nhân và hậu quả thiệt hại (nếu có)
 Đề nghị của người viết, người gửi, người nhận và ngày tháng, địa điểm viết tường trình.
 Nội dung tường trình phải đảm bảo chính xác, đúng với thực tế diễn ra.
 Xác định trách nhiệm của người viết đối với sự việc đã xảy ra.
Câu 5. Vì sao khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ
xây dựng và tôn trọng những ý kiến khác biệt?
Khi trao đổi, tranh luận với người khác, chúng ta cần có thái độ xây dựng và tôn
trọng những ý kiến khác biệt để: Thể hiện mình là người có trình độ văn hóa;
Tôn trọng chính bản thân; Học hỏi thêm kiến thức từ ý kiến của người khác…
Câu 6. Làm thế nào để những nét đẹp văn hóa của cha ông được lan tỏa trong cuộc sống hôm nay?
 Giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống.
 Tích cực tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi giữa các nền văn hóa.
 Giới thiệu, quảng bá để thế giới biết đến nhiều hơn.
 Cải tạo dựa trên tinh thân giữ gìn những nét truyền thống tốt đẹp…