



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61573419
MỤC LỤC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG I: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH...................................................................................14
I/ KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH:.........................................................................14
Câu: Từ việc phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị hãy liên hệ về tầm quan
trọng của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhận thức của Đảng?.................................14
II/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:..............................................................................................16
Câu: Tư tưởng Hồ Chí Minh tập trung đi sâu vào những vấn đề nào?.............................16
III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:......................................................................................17
Câu: Vì sao cần phải thống nhất tính đảng và tính khoa học trong nghiên cứu tư tưởng
Hồ Chí Minh? (Quan trọng nhất)..........................................................................................18
Câu: Tại sao khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải đứng trên lập trường của giai
cấp công nhân?.........................................................................................................................18
Câu: Vì sao trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, người nghiên cứu không được rời
xa mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn?.............................................................................19
Câu: Để có thể xem xét một cách toàn diện và sâu sắc, vì sao phải tính đến quan điểm
lịch sử - cụ thể?........................................................................................................................19
Câu: Vì sao cần phải quán triệt quan điểm toàn diện và hệ thống trong nghiên cứu Tư
tưởng Hồ Chí Minh?...............................................................................................................20
Câu: Vì sao phải kế thừa và phát triển trong việc vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh vào
thực tiễn?..................................................................................................................................20
CHƯƠNG II: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ
CHÍ MINH...................................................................................................................................21
I/ CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH:........................................................21
1/ Nhân tố khách quan:...............................................................................................................21
Câu: Hãy phân tích nhân tố khách quan hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh?
Chỉ ra tiền đề lý luận quan trọng nhất quyết định bản chất cách mạng, khoa học của tư
tưởng Hồ Chí Minh?...............................................................................................................21
2/ Nhân tố chủ quan:...................................................................................................................25
Câu: Những phẩm chất và năng lực nào của Hồ Chí Minh đã góp phần vào quá trình
hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh?.......................................................................................25
II/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH:...........26
1/ Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng tìm đường cứu lOMoAR cPSD| 61573419
nước mới:......................................................................................................................................26
Câu: Tư tưởng yêu nước của Hồ Chí Minh trước khi ra đi tìm đường cứu nước dựa trên
những cơ sở nào?.....................................................................................................................26
2/ Thời kỳ 1911-1920: Hình thành tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam theo
con đường cách mạng vô sản:.....................................................................................................27
Câu: Tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh được hình thành dần dần
qua các sự kiện nào?................................................................................................................27
3/ Thời kỳ 1920-1930: Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về cách
mạng Việt Nam:...........................................................................................................................28
Câu: Tại sao nói đến năm 1930, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam cơ bản
đã được hình thành?................................................................................................................28
4/ Thời kỳ 1930-1941: Vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng
Việt Nam đúng đắn, sáng tạo:.....................................................................................................29
Câu: Hãy chỉ ra những khó khăn, thách thức mà Hồ Chí Minh đã gặp phải trong quá
trình giữ vững sự đúng đắn, sáng tạo của Cương lĩnh chính trị năm 1930?......................29
5/ Thời kỳ 1941-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, soi đường cho sự nghiệp
cách mạng của Đảng và nhân dân ta:........................................................................................30
Câu: Hãy nêu một số giá trị mà Tư tưởng Hồ Chí Minh đã góp phần trong công cuộc xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945?.......................................30
III/ GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH:...................................................................31
Câu: Hãy làm sáng tỏ ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và
sự tiến bộ của nhân loại, thế giới?..........................................................................................31
CHƯƠNG III: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC...............................33
I/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC:....................................................33
1/ Vấn đề độc lập dân tộc:...........................................................................................................33
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc? (Phân tích cả 4 đặc
điểm)..........................................................................................................................................33
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................36
Câu: Hãy phân tích câu nói sau của Hồ Chí Minh: “Nước độc lập mà dân không hưởng
hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì”?....................................................37
Câu: Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Anh/chị có đồng ý
hay không. Chứng minh?........................................................................................................37
Câu: Phân tích để làm rõ quan điểm sau của Hồ Chí Minh trong tác phẩm Tuyên ngôn
độc lập (1945): “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng
có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do…… Đó là những lẽ phải không ai chối lOMoAR cPSD| 61573419
cãi được”?.................................................................................................................................38
Câu: Từ việc phân tích những luận điểm trong tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc,
anh/chị hãy liên hệ đến sự vận dụng của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc nước ta hiện nay?............................................................................................................38
Câu: Là sinh viên, anh/chị sẽ làm gì để góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam XHCN, chống lại những âm mưu xâm phạm đến độc lập, chủ quyền lãnh
thổ của quốc gia?.....................................................................................................................40
2/ Về cách mạng giải phóng dân tộc:.........................................................................................40
Câu: Phân tích nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân
tộc?............................................................................................................................................40
Câu: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có
con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”? Chỉ ra sự sáng tạo của Hồ Chí Minh
trong việc lựa chọn con đường này? [LĐ 1]..........................................................................40
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này với thực tiễn cách mạng ở Việt Nam?....................42
Câu: Vì sao cách mạng Việt Nam muốn thắng lợi phải do Đảng Cộng Sản lãnh đạo? [LĐ
2]................................................................................................................................................42
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này với thực tiễn cách mạng ở Việt Nam?....................43
Câu: Vì sao lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc là toàn dân, trong đó lấy liên
minh công – nông làm nền tảng? [LĐ 3]...............................................................................43
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này với thực tiễn cách mạng ở Việt Nam?....................44
Câu: Chứng minh tính sáng tạo trong luận điểm của Hồ Chí Minh: Cách mạng giải
phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có khả năng giành thắng lợi
trước cách mạng vô sản ở chính quốc? [LĐ 4].....................................................................44
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này với thực tiễn cách mạng ở Việt Nam?....................45
Câu: Cơ sở nào mà Hồ Chí Minh khẳng định rằng cách mạng thuộc địa không những
không phụ thuộc vào cách mạng vô sản ở chính quốc mà có thể giành thắng lợi trước?.46
Câu: Vì sao cách mạng giải phóng dân tộc phải dùng bạo lực cách mạng? Hình thức và
hình thái của bạo lực cách mạng ra sao? [LĐ 5]..................................................................46
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này với thực tiễn cách mạng ở Việt Nam?....................47
Câu: Tại sao Hồ Chí Minh khẳng định, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thì việc
sử dụng bạo lực là cần thiết? Bạo lực cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh khác với
tư tưởng bạo lực của các thế lực hiếu chiến như thế nào?...................................................48
Câu: Nêu giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng
dân tộc đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam?..................................................................49
II/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA lOMoAR cPSD| 61573419
XÃ HỘI Ở VIỆT NAM...............................................................................................................50
1/ Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội:........................................................................50
a/ Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội:..............................................................50
Câu: Phân tích nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội?........50
2/ Tiến lên chủ nghĩa xã hội là một tất yếu khách quan:.........................................................51
Câu: Hiện nay có nhận định cho rằng, Việt Nam tiến lên CNXH bỏ qua CNTB là trái với
quy luật lịch sử. Anh chị có đồng ý với nhận định trên không? Hãy giải thích dưới góc độ
của tư tưởng Hồ Chí Minh và cơ sở thực tiễn tại Việt Nam lúc bấy giờ?...........................51
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................53
3/ Một số đặc trưng cơ bản của xã hội xã hội chủ nghĩa:.........................................................53
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về những đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam?...................................................................................................................53
Câu: Đảng và Nhà nước đã vận dụng các đặc trưng của chủ nghĩa xã hội vào đời sống
hiện nay thế nào? / Liên hệ sự vận dụng của Đảng và Nhà nước trong việc xác định các
đặc trưng của chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay..............................................................54
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................56
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng các đặc trưng của
chủ nghĩa xã hội ở nước ta?....................................................................................................56
2/ Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam:...................................57
a/ Mục tiêu chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam:.................................................................................57
Câu: Trình bày nhận thức của anh/chị về quan niệm của Hồ Chí Minh về mục tiêu xây
dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?.......................................................................................57
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện các mục tiêu của CNXH ở
Việt Nam hiện nay?..................................................................................................................58
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................59
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần thực hiện các mục tiêu của
CNXH ở Việt Nam hiện nay?..................................................................................................60
b/ Động lực của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam:..........................................................................60
Câu: Trình bày nhận thức của anh/chị về quan niệm của Hồ Chí Minh về động lực xây
dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?.......................................................................................60
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện các động lực xây dựng
CNXH thực tiễn nay?..............................................................................................................61 lOMoAR cPSD| 61573419
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................63
Câu: Từ việc phân tích mục tiêu và động lực xây dựng CNXH ở Việt Nam theo Hồ Chí
Minh, anh/chị hãy liên hệ đến phương hướng xây dựng CNXH mà Đảng ta đề ra?........63
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị cần làm gì để có thể thực hiện thắng lợi của công
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta?..........................................................................64
3/ Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam:....................65
a/ Tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của thời kỳ quá độ:.........................................................65
Câu: Vì sao theo Hồ Chí Minh, thời kỳ quá độ là thời kỳ cải biến sâu sắc nhất nhưng
phức tạp, lâu dài, khó khăn, gian khổ, “phức tạp hơn cả việc đánh giặc”?.......................65
Câu: Đảng và Nhà nước đã vận dụng tính chất của thời kỳ quá độ lên CNXH hiện nay
như nào?...................................................................................................................................66
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................67
Câu: Phân tích tính tất yếu của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?...........67
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................68
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về đặc điểm, nhiệm vụ của thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội?...............................................................................................................69
Câu: Đảng và Nhà nước vận dụng đặc điểm, nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên CNXH
hiện nay như nào?....................................................................................................................70
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................72
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị cần làm gì để phát huy đặc điểm, nhiệm vụ của thời
kỳ quá độ lên CNXH hiện nay?..............................................................................................72
b/ Một số nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ:................................73
Câu: Phân tích những nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ ở Việt
Nam theo Hồ Chí Minh?.........................................................................................................73
Câu: Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay?.......................................74
Câu: Anh/chị hãy trình bày những nhận thức và phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã
hội của Đảng trong thời kỳ quá độ hiện nay?.......................................................................76
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy các nguyên tắc xây dựng
CNXH ?.....................................................................................................................................77
III/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI.................................................................................................................78
Câu: Phân tích mối quan hệ tác động qua lại giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội lOMoAR cPSD| 61573419
theo tư tưởng Hồ Chí Minh?..................................................................................................78
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................79
Câu: Liệt kê các điều kiện để thực hiện độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội? Vì
sao trong việc thực hiện độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội thì phải đảm bảo
đủ các điều kiện trên?..............................................................................................................80
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................80
IV/ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC GẮN LIỀN VỚI
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TRONG SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
HIỆN NAY....................................................................................................................................81
Câu: Để đảm bảo độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, theo anh/chị thì Đảng
cần phải thực hiện những chủ trương nào?..........................................................................81
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy mối quan hệ biện chứng giữa
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội?.....................................................................................83
CHƯƠNG IV: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ NHÀ
NƯỚC CỦA NHÂN DÂN, DO NHÂN DÂN, VÌ NHÂN DÂN................................................84
I/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM...................................84
1/ Tính tất yếu và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam:.........................................84
Câu: Phân tích sự sáng tạo của Hồ Chí Minh trong quan điểm về quy luật ra đời của
Đảng Cộng Sản Việt Nam?......................................................................................................84
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo của Đảng và nêu ý nghĩa
của quan điểm đó đối với sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay?......................................85
Câu: Hãy so sánh bản chất giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản (nói
chung)?......................................................................................................................................88
2/ Đảng phải trong sạch, vững mạnh:........................................................................................89
a/ Đảng là đạo đức, là văn minh:................................................................................................89
Câu: Vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng “đạo đức và văn minh? Điều gì sẽ xảy
ra nếu đảng không “đạo đức và văn minh”?........................................................................89
Câu: Đảng và Nhà nước đã vận dụng quan điểm Đảng là đạo đức, là văn minh trong
thực tiễn ngày nay thế nào?....................................................................................................90
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................92
Câu: Là sinh viên HCMUE, đặc biệt các sinh viên sắp và đang là Đảng viên, anh/chị sẽ
làm gì để phát huy tư tưởng HCM về Đảng là đạo đức, là văn minh?...............................92 b/
Những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng:.........................................................92 lOMoAR cPSD| 61573419
Câu: Theo quan điểm Hồ Chí Minh, để Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng của
đạo đức, văn minh thì Đảng phải làm gì?..............................................................................92
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?........................95
Câu: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về những nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Nguyên tắc
nào là cơ bản nhất? Tại sao?..................................................................................................95
Câu: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng
Cộng sản trong xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay?...........................................97
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy các nguyên tắc trong hoạt
động Đảng?...............................................................................................................................99
c/ Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên:.....................................................................................99
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ?....................99
Câu: Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về công tác cán bộ trong xây dựng đội ngũ
cán bộ hiện nay?....................................................................................................................101
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................103
Câu: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong xây dựng Đảng Cộng sản
Việt Nam hiện nay?................................................................................................................103
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng Đảng trong sạch,
vững mạnh?............................................................................................................................104
II/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC CỦA NHÂN DÂN, DO NHÂN DÂN, VÌ NHÂN
DÂN................................................................................................................................105 1/ Nhà
nước dân chủ..................................................................................................................105 a/ Bản
chất giai cấp của nhà nước............................................................................................105
Câu: Nêu quan điểm của Hồ Chí Minh về sự thống nhất bản chất giai cấp công nhân với
tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa?.....105
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm bản chất giai cấp của Nhà nước
trong thực tiễn đời sống nay?...............................................................................................107
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................108
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần phát huy quan điểm về bản
chất giai cấp của Nhà nước?.................................................................................................108
b, c, d/ Nhà nước của dân, do dân, vì dân:..............................................................................109
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân và vì dân?.109
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm Nhà nước của dân, do dân, vì dân lOMoAR cPSD| 61573419
trong thực tiễn nay?...............................................................................................................111
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................112
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy quan điểm của HCM về Nhà
nước của dân, do dân, vì dân?..............................................................................................112
2/ Nhà nước pháp quyền:..........................................................................................................113
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền và nêu ý nghĩa của
quan niệm trên đối với việc củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam hiện nay?.....................................................................................................113
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................115
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm Nhà nước pháp quyền trong thực
tiễn?.........................................................................................................................................116
Câu: Thế nào là một nhà nước hợp hiến, hợp pháp theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Theo
anh/chị, sau năm 1946, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trở thành nhà nước hợp
hiến, hợp pháp chưa? Vì sao?...............................................................................................117
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy quan điểm về Nhà nước pháp
quyền của Hồ Chí Minh trong thời đại nay?......................................................................117
3/ Nhà nước trong sạch, vững mạnh:.......................................................................................118
a/ Kiểm soát quyền lực:.............................................................................................................118
b/ Phòng chống tiêu cực:...........................................................................................................118
Câu: Vì sao để giữ cho Nhà nước ta trong sạch vững mạnh thì nhất thiết phải kiểm soát
quyền lực và phòng chống tiêu cực trong Nhà nước?........................................................118
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm Nhà nước trong sạch, vững mạnh
vào thực tiễn ngày nay?.........................................................................................................121
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................122
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng Nhà nước trong
sạch, vững mạnh?..................................................................................................................122
III/ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ
XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC.........................................................................................................123
1/ Xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh:................................................................123
Câu: Theo anh/chị, để xây dựng Đảng theo Hồ Chí Minh quan niệm, Đảng và Nhà nước
cần làm gì để đảm bảo công tác xây dựng Đảng vững mạnh? Chứng minh....................123
2/ Xây dựng Nhà nước:.............................................................................................................124 lOMoAR cPSD| 61573419
Câu: Theo anh/chị, để xây dựng Nhà nước theo Hồ Chí Minh quan niệm, Đảng và Nhà
nước cần làm gì để đảm bảo công tác xây dựng Nhà nước vững mạnh? Chứng minh...124
Chương V: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC VÀ
ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ.............................................................................................................127
I/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC...........................127
1/ Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc...........................127
Câu: Phân tích cơ sở hình thành tư tưởng HCM về đại đoàn kết dân tộc?.....................127
2/ Vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc..................................................................................128
Câu: Hãy phân tích kết luận sau của Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc: “Đoàn kết, đoàn
kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”?.................................128 Câu:
Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................130
Câu: Vận dụng quan điểm về vai trò đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước vào
thực tiễn ngày nay?................................................................................................................130
3/ Lực lượng của khối đại đoàn kết dân tộc:...........................................................................131
Câu: Hãy phân tích lực lượng chủ yếu của khối đại đoàn kết dân tộc và chỉ ra nền tảng
chủ đạo của khối đại đoàn kết dân tộc?...............................................................................131
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................132
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm lực lượng khối đại đoàn kết dân
tộc?..........................................................................................................................................133
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để đóng góp vào lực lượng khối đại đoàn
kết dân tộc?............................................................................................................................134
4/ Điều kiện để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc:.....................................................134
Câu: Từ việc phân tích tầm quan trọng của việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc,
anh/chị hãy chỉ ra những điều kiện then chốt, chủ yếu để có thể hoàn thành mục tiêu xây
dựng khối đại đoàn kết dân tộc?..........................................................................................134
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................136
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm điều kiện của đại đoàn kết dân tộc?
.................................................................................................................................................136
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để thực hiện điều kiện của đại đoàn kết
dân tộc?...................................................................................................................................137
5/ Hình thức, nguyên tắc tổ chức của khối đại đoàn kết toàn dân tộc – Mặt trận dân tộc
thống nhất...................................................................................................................................138
a/ Tầm quan trọng của mặt trận dân tộc thống nhất:............................................................138 lOMoAR cPSD| 61573419
Câu: Vì sao phải thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất để đoàn kết các lực lượng có
chung mục tiêu giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội?..................................138 b/
Nguyên tắc xây dựng và hoạt động của Mặt trận dân tộc thống nhất:............................139
Câu: Phân tích những nguyên tắc xây dựng và hoạt động của Mặt trận dân tộc thống
nhất?.......................................................................................................................................139
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................141
Câu: Vận dụng về quan điểm hình thức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc – Mặt trận
dân tộc và nguyên tắc hoạt động của Mặt trận dân tộc thống nhất của Đảng và Nhà nước
trong thực tiễn nay?...............................................................................................................142 6/
Phương thức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc:............................................................143
Câu: Để xây dựng được khối đại đoàn kết dân tộc, những phương pháp nào cần được
tiến hành?...............................................................................................................................143
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................145
Câu: Vận dụng quan điểm về phương thức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của Đảng
và Nhà nước trong thực tiễn nay?........................................................................................145
Câu: Vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác mặt trận
trong giai đoạn hiện nay?......................................................................................................146
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để thực hiện các phương thức xây dựng
khối đại đoàn kết dân tộc?....................................................................................................148
Câu: Tại sao nói tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc đã được nâng lên một
tầm cao mới, một chất lượng mới?.......................................................................................149
Câu: Là sinh viên, anh chị nhận thức như thế nào về trách nhiệm của bản thân đối với
việc tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc?.........................................................149
II/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ..............................................150
1/ Sự cần thiết phải đoàn kết quốc tế.......................................................................................150
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của đoàn kết quốc tế trong sự
nghiệp cách mạng?................................................................................................................150
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................152
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm vai trò của đoàn kết quốc tế trong
thực tiễn?................................................................................................................................152
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để thúc đẩy vai trò của đoàn kết quốc tế?
.................................................................................................................................................153
Câu: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời
đại?..........................................................................................................................................154
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................155 lOMoAR cPSD| 61573419
Câu: Hãy cho biết sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với
sức mạnh thời đại của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam hiện nay?.............155
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy mối quan hệ giữa sức mạnh
dân tộc và sức mạnh thời đại?..............................................................................................157
2/ Lực lượng đoàn kết quốc tế và hình thức tổ chức..............................................................157
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về lực lượng đoàn kết và hình thức đoàn kết
quốc tế?...................................................................................................................................157
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................159
3/ Nguyên tắc đoàn kết quốc tế:...............................................................................................160
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc đoàn kết quốc tế?..............160
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................161
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm nguyên tắc xây dựng đoàn kết quốc
tế trong thực tiễn nay?..........................................................................................................162
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị làm gì để thực hiện các nguyên tắc xây dựng đoàn
kết quốc tế?.............................................................................................................................163
III/ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC VÀ
ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY..................................................164
Câu: Đảng và Nhà nước vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và
đoàn kết quốc tế như nào hiện nay?.....................................................................................164
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy tư tưởng HCM về đại đoàn
kết dân tộc và đoàn kết quốc tế?..........................................................................................165
Chương VI: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC, CON NGƯỜI.....166
I/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA......................................................................166
1/ Một số nhận thức chung về văn hóa và quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực khác.....166
a/ Quan niệm của Hồ Chí Minh về văn hóa............................................................................166
Câu: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa, từ đó anh/chị hãy rút ra định
nghĩa về văn hóa?..................................................................................................................166
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................167
b. Quan điểm của Hồ Chí Minh về quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực khác................167
Câu: Hãy phân tích mối quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội
theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Cho ví dụ minh họa?.............................................................167
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................169
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh
vực khác?................................................................................................................................169 lOMoAR cPSD| 61573419
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy quan hệ giữa văn hóa với các
lĩnh vực khác?........................................................................................................................170
2/ Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa.........................................................171
Câu: Hồ Chí Minh nêu bao nhiêu vai trò của văn hóa đối với công cuộc đấu tranh giải
phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội? Hãy phân tích làm rõ...............................171
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................173
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm vai trò của văn hóa trong thực
tiễn?.........................................................................................................................................173
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy vai trò của văn hóa?...........174
3/ Tính chất và chức năng của văn hóa:..................................................................................175
Câu: Hãy phân tích quan niệm của Hồ Chí Minh về tính chất và chức năng của văn hóa?
.................................................................................................................................................175
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................176
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm tính chất, chức năng văn hóa trong
thực tiễn?................................................................................................................................177
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy tính chất, chức năng của văn
hóa?.........................................................................................................................................178
4/ Quan điểm Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới:..................................................178
Câu: Hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới?.........178
Câu: Hãy trình bày những quan điểm, chỉ đạo, sự vận dụng của Đảng trong việc xây
dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc hiện nay?........................................180
Câu: Là sinh viên, anh chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng một nền văn hóa tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc?.......................................................................................................181
II/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC....................................................................182
1/ Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức cách mạng..............................................182
Câu: Phân tích và vận dụng quan điểm sau của Hồ Chí Minh: “Sức có mạnh mới gánh
được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng
mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”........................................................182
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................185
Câu: Vận dụng Đảng và Nhà nước về quan điểm vai trò và sức mạnh của đạo đức cách
mạng?......................................................................................................................................185
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy vai trò và sức mạnh của đạo
đức cách mạng?......................................................................................................................186 lOMoAR cPSD| 61573419
2/ Quan điểm của Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng:.......................187
Câu: Hãy trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về những phẩm chất đạo đức của con
người Việt Nam trong thời đại mới?....................................................................................187
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................190
Câu: Vận dụng Đảng và Nhà nước về quan điểm những chuẩn mực đạo đức cách mạng
của con người?.......................................................................................................................191
Câu: Anh/chị hãy nêu ý nghĩa của tư tưởng HCM về những chuẩn mực đạo đức trong
cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu hiện nay?...........................................192
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách
mạng trong thực tiễn nay?....................................................................................................194
3/ Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng:.......194
Câu: Hãy phân tích những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo quan điểm của
Hồ Chí Minh?.........................................................................................................................194
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................197
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện các nguyên tắc xây dựng đạo
đức cách mạng trong thực tiễn nay?....................................................................................197
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để thực hiện các nguyên tắc xây dựng đạo
đức cách mạng?......................................................................................................................199
Câu: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng trong xây dựng đạo đức
sinh viên hiện nay?................................................................................................................199
Câu: Đảng đã vận dụng quan niệm của Hồ Chí Minh về đạo đức trong xây dựng nền đạo
đức hiện nay như thế nào?....................................................................................................201
III/ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI.............................................................202
1/ Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người.........................................................................202
Câu: “Hồ Chí Minh nhìn nhận con người lịch sử - cụ thể trong từng giai đoạn lịch sử cụ
thể”. Anh chị có đồng ý hay không? Hãy phân tích để làm rõ?........................................202
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................203
2/ Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người:....................................................204
Câu: Hãy làm rõ vai trò của con người trong sự vận động phát triển của cách mạng Việt
Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh?.......................................................................................204
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................205
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan điểm vai trò của con người trong thực
tiễn?.........................................................................................................................................205
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để phát huy vai trò của con người trong lOMoAR cPSD| 61573419
thực tiễn?................................................................................................................................207
3/ Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người:.......................................................207
Câu: Phân tích quan điểm sau đây của Hồ Chí Minh: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội,
trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”?.......................................................207
Câu: Nêu ý nghĩa của quan điểm này đối với thực tiễn nước ta hiện nay?......................209
Câu: Vận dụng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện ý nghĩa, nội dung, phương
pháp xây dựng con người?....................................................................................................210
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để thực hiện các nội dung xây dựng con
người?.....................................................................................................................................211
Câu: Phân tích quan niệm của Hồ Chí Minh về con người và chiến lược “trồng người”?
.................................................................................................................................................212
IV/ XÂY DỰNG VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC, CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY THEO TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH..........................................................................................................212
Câu: Trình bày sự vận dụng của Đảng đối với tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con
người trong thời kỳ mới?......................................................................................................212
Câu: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để xây dựng bản thân, góp phần xây dựng
hình ảnh con người, công dân thế hệ mới?..........................................................................215
CHƯƠNG I: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I/ KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH:
Câu: Từ việc phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị hãy liên hệ về tầm quan
trọng của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhận thức của Đảng?
Khái niệm “Tư tưởng Hồ Chí Minh”:
Theo Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2011): “Tư tưởng Hồ Chí
Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết
quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa
và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh
thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân
dân ta giành thắng lợi”.
Khái niệm trên đã chỉ ra nội hàm cơ bản, cơ sở hình thành và ý nghĩa của môn học trong nhận thức và thực
tiễn, có thể tóm tắt qua các đặc điểm nổi bật sau: lOMoAR cPSD| 61573419
Đặc điểm của Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Nội hàm cơ bản của “Tư tưởng Hồ Chí Minh”:
Nội dung cơ bản của “Tư tưởng Hồ Chí Minh” là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ đó phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam,
thể hiện rõ ở các điểm sau: -
Đây là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về mục tiêu xây dựng Việt Nam hòa bình, thống
nhất,độc lập, dân chủ và giàu mạnh. -
Con đường phát triển của dân tộc Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. -
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản lý của Nhà nước cách mạng. -
Lực lượng cách mạng: toàn thể nhân dân Việt Nam yêu nước. -
Mục tiêu: xây dựng con người Việt Nam có năng lực và phẩm chất đạo đức cách mạng; kết hợp
sứcmạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trên cơ sở hòa bình, hợp tác hữu nghị cùng phát triển,…
Cơ sở hình thành “Tư tưởng Hồ Chí Minh”:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh” ra đời dựa trên các cơ sở sau: -
Chủ nghĩa Mác – Lênin – đây là giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển của Tưtưởng
Hồ Chí Minh, là cơ sở quan trọng nhất quyết định bản chất khoa học, cách mạng. -
Tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như: lòng yêu nước, tương thân tương ái,… -
Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại: phương Đông (Phật giáo, Nho giáo,…), phương Tây (“Tuyên
NgônĐộc Lập” của Mĩ, “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của Pháp,…),… Giá trị và ý nghĩa của “Tư
tưởng Hồ Chí Minh”: -
“Tư tưởng Hồ Chí Minh” là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi
mãi soiđường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. -
Cùng với “Chủ nghĩa Mác – Lênin”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh” là một bộ phận cấu thành làm nên nền
tảngtư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam.
Nhận thức của Đảng về tầm quan trọng của Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Như vậy, khái niệm trên đã ghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về Tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Năm 1930: Đảng thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng tại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản
Việt Nam. Nội dung Cương lĩnh đã thể hiện những nội dung cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Sau khi Đảng ra đời, tư tưởng Hồ Chí Minh trải qua thử thách và đã được khẳng định lại. Từ Hội nghị
Trung ương Đảng tháng 5/1941 đến Đại hội II của Đảng năm 1951: Tư tưởng Hồ Chí Minh được khẳng định
là đúng đắn, phù hợp và tiếp tục đưa vào đường lối, chủ trương của Đảng. Đại hội II của Đảng (2-1951) nêu
rõ: "Đường lối chính trị, nền nếp làm việc và đạo đức cách mạng của Đảng ta hiện nay là đường lối, tác phong lOMoAR cPSD| 61573419
và đạo đức Hồ Chủ tịch... Toàn Đảng hãy ra sức học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức cách mạng
của Hồ Chủ tịch; sự học tập ấy, là điều kiện tiên quyết làm cho Đảng mạnh và làm cho cách mạng đi mau đến thắng lợi hoàn toàn"¹.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV (1976) tiếp tục khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của Chủ tịch
Hồ Chí Minh trong việc khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và trong phong trào cộng sản và công
nhân quốc tế: “Thắng lợi to lớn của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những trang sử chói lọi của cách
mạng Việt Nam ngót nửa thế kỷ nay mãi mãi gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ ChíMinh, người sáng lập
và rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nền Cộng hoà Dân chủ Việt Nam, người vun trồng khối đại đoàn kết
dân tộc và xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân ta,
người anh hùng dân tộc vĩ đại, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế”.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V (1982) của Đảng nhấn mạnh: "Đảng phải đặc biệt coi trọng việc tổ
chức học tập một cách có hệ thống tư tưởng, đạo đức tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng”.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) đề ra đường lối đổi mới toàn diện ở nước ta, nhấn mạnh:
“Đảng ta phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, kế thừa di sản quý báu
về tư tưởng và lý luận cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (1991) là cột mốc lớn khi nêu cao Tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực tế
sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung và của những năm đổi mới nói riêng đã chứng tỏ rằng, không những
chủ nghĩa Mác - Lênin, mà còn là tư tưởng Hồ Chí Minh nữa, đã trở thành yếu tố chỉ đạo làm nên thắng lợi
cho cách mạng Việt Nam. Chính vì thế, một trong những điểm mới của Đại hội VII là Đảng nêu cao tư tưởng
Hồ Chí Minh. Đại hội VII của Đảng khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh
làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Đại hội VII nêu rõ: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả
sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta, và trong thực tế tư tưởng Hồ
Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng ta và của cả dân tộc”. Việc khẳng định lấy chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động cũng đã được
ghi nhận trong hai văn kiện nữa rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
đó là Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được Đại hội VII năm 1991
thông qua (bổ sung, phát triển năm 2011) và trong Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 và năm 2013.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (4-2001), Đảng đã nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh một cách đầy
đủ hơn so với Đại hội VII: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những
vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp
thu tinh hoa văn hoá nhân loại”
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (4-2006), khi đề cập tư tưởng Hồ Chí Minh, đã nêu rõ:
“Sự nghiệp cách mạng của Đảng và của nhân dân ta 76 năm qua đã khẳng định rằng, tư tưởng vĩ đại của Người
cùng với chủ nghĩa Mác Lênin mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách
mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng đó đã dẫn dắt chúng ta trên mỗi
chặng đường xây dựng và phát triển đất nước, là ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam, là sức mạnh tập
hợp và đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng của chúng ta hôm nay và mai sau”¹. lOMoAR cPSD| 61573419
Các Đại hội đại biểu toàn quốc tiếp nối về sau của Đảng cũng luôn khẳng định công lao vĩ đại của Hồ Chí
Minh đối với cách mạng Việt Nam và khẳng định tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là những nhân
tố không thể thiếu trong tư tưởng và hành động của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam trong sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (năm 2016) nhấn
mạnh rằng, phải “kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ ChíMinh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù
hợp với thực tiễn Việt Nam.”
II/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Câu: Tư tưởng Hồ Chí Minh tập trung đi sâu vào những vấn đề nào?
Thứ nhất, đó là toàn bộ những quan điểm của Hồ Chí Minh thể hiện trong di sản của Người. Ví dụ, di sản
tư tưởng của Hồ Chí Minh bao gồm các tác phẩm nổi tiếng như:
– Đường Kách Mệnh (1927): Trình bày những luận điểm cách mạng đầu tiên về con đường cứu nước
theo chủ nghĩa Mác – Lênin.
– Bản Tuyên ngôn Độc lập (1945): Thể hiện rõ tư tưởng về quyền dân tộc tự quyết, quyền con người,
quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc.
– Di chúc (1969): Tổng kết sâu sắc tư tưởng về đạo đức cách mạng, đoàn kết trong Đảng, chăm lo cho
thế hệ trẻ và nhân dân.
Những văn kiện này là nền tảng chính trị – tư tưởng để nghiên cứu toàn diện về quan điểm cách mạng, đạo
đức, con người, dân chủ, văn hóa... của Hồ Chí Minh.
Thứ hai, đó là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam
được phản ánh trong những bài nói, bài viết trong hoạt động cách mạng và trong cuộc sống hằng ngày. Ví dụ,
trong các bài nói và viết, Hồ Chí Minh đã đề cập đến những vấn đề như:
– Về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” (1966).
– Về vai trò của nhân dân: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có
gìmạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân.”
– Về đạo đức người cán bộ: Trong “Sửa đổi lối làm việc” (1947), Hồ Chí Minh phê phán các thói
quanliêu, hách dịch, hô khẩu hiệu suông, và yêu cầu cán bộ phải “nói đi đôi với làm”, “dĩ công vi thượng”.
Những nội dung này phản ánh tư tưởng sâu sắc và thực tiễn của Người trong từng giai đoạn cách mạng.
Thứ ba, đó là những vấn đề lý luận và thực tiễn rút ra từ cuộc đời hoạt động rất phong phú ở cả trong nước
và trên thế giới của Bác. Ví dụ, từ trải nghiệm sống và làm việc tại nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Liên Xô,
Trung Quốc..., Hồ Chí Minh tiếp thu tinh thần cách mạng, lý luận Mác – Lênin, đồng thời quan sát thực tiễn
cách mạng ở các nước thuộc địa để hình thành con đường giải phóng dân tộc cho Việt Nam. Hay việc Bác
khởi thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa, trình bày tại Quốc tế Cộng sản, là ví dụ cho tư duy lý
luận dựa trên thực tiễn sống động.
Thứ tư, đó còn là quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển
của dân tộc Việt Nam. Ví dụ, tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Hồ Chí Minh tiếp tục được Đảng và Nhà nước
vận dụng trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy dân chủ, xây dựng chính quyền gần lOMoAR cPSD| 61573419
dân, phục vụ nhân dân. Hay tư tưởng về giáo dục đạo đức, phát triển con người toàn diện được phản ánh trong
các chủ trương hiện nay như xây dựng chuẩn đạo đức công vụ, đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng phát
triển phẩm chất và năng lực. Còn tư tưởng đoàn kết dân tộc được thể hiện qua Chính sách đại đoàn kết toàn
dân tộc, xây dựng khối liên minh công – nông – trí trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
*Cơ sở phương pháp luận: Chủ nghĩa Mác – Lênin, cụ thể là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
*Nguyên tắc nghiên cứu:
Câu: Vì sao cần phải thống nhất tính đảng và tính khoa học trong nghiên cứu tư tưởng Hồ
Chí Minh? (Quan trọng nhất)
Tính đảng: đứng trên lập trường giai cấp công nhân và đứng trên quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin,
quán triệt Cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ví dụ, khi nghiên cứu tư tưởng
Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nếu đứng vững trên lập trường giai cấp công
nhân, quán triệt tinh thần của Cương lĩnh chính trị của Đảng (1991, 2011, 2021), thì sẽ thấy rõ rằng Hồ Chí
Minh luôn nhất quán lựa chọn con đường giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng giai cấp, xây dựng
một xã hội không có áp bức, bóc lột – chính là chủ nghĩa xã hội.
Tính khoa học: đảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận đề được nêu ra.
Việc thống nhất giữa tính đảng và tính khoa học là nguyên tắc rất cơ bản trong phương pháp luận nghiên
cứu tư tưởng Hồ Chí Minh vì giúp cho việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh được hiểu rõ và hiểu sâu sắc.
Câu: Tại sao khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải đứng trên lập trường của giai cấp công nhân?
Trước hết, tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là một hệ tư tưởng trung lập hay phi giai cấp. Đó là tư tưởng
cách mạng mang lập trường, quan điểm và lợi ích của giai cấp công nhân – giai cấp tiên phong trong công
cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và con người. Chính Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Muốn cứu nước
và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản." Con đường đó chính
là con đường mà Chủ nghĩa Mác – Lênin vạch ra, lấy lập trường giai cấp công nhân làm nền tảng tư tưởng và
kim chỉ nam cho hành động.
Thứ hai, tư tưởng Hồ Chí Minh có đối tượng nghiên cứu là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Trong đó, Đảng Cộng sản Việt Nam – tổ chức lãnh đạo cách
mạng Việt Nam và là người kế thừa, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh – là chính đảng của giai cấp công nhân,
mang bản chất giai cấp công nhân. Việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên lập trường của giai cấp công
nhân là để đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nếu đứng
trên lập trường giai cấp khác – như giai cấp tư sản, tiểu tư sản hay địa chủ phong kiến – thì không chỉ sai lệch
trong việc hiểu bản chất cách mạng, khoa học và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn dễ rơi vào tình
trạng xuyên tạc, phản bác, làm sai lệch mục tiêu, lý tưởng của Người.
Thứ ba, lập trường giai cấp công nhân còn thể hiện ở tính nhân dân, tính quốc tế và tính khoa học của tư
tưởng Hồ Chí Minh. Giai cấp công nhân không chỉ đại diện cho lợi ích của chính mình, mà còn đại diện cho
lợi ích căn bản và lâu dài của toàn thể nhân dân lao động. Trong thời đại Hồ Chí Minh – thời đại quá độ lên lOMoAR cPSD| 61573419
chủ nghĩa xã hội – chỉ có giai cấp công nhân mới có đủ khả năng lãnh đạo các tầng lớp nhân dân khác tiến
hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp và con người. Theo Hồ Chí Minh:
"Chỉ có giai cấp công nhân là đồng cảm nhất, cách mạng nhất, luôn luôn gan góc đương đầu với bọn đế quốc
thực dân. Với lý luận cách mạng tiên phong và kinh nghiệm của phong trào vô sản quốc tế, giai cấp công nhân
đã tỏ ra là người lãnh đạo xứng đáng nhất và đáng tin cậy nhất của nhân dân Việt Nam''
Cuối cùng, chính Hồ Chí Minh là người đã tiếp thu, kế thừa và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác – Lênin
– học thuyết khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân – để vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.
. Chủ nghĩa Mác – Lênin ra đời trong bối cảnh khách quan là phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân thế
giới – lực lượng nắm giữ sứ mệnh lịch sử để tiến tới thiết lập hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa –
diễn ra mạnh mẽ. Việc học tập, nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh mà không đứng trên lập trường giai cấp
công nhân là tách rời Người khỏi cơ sở tư tưởng – lý luận và nền tảng chính trị mà Người lựa chọn và trung thành suốt đời.
Tóm lại, đứng trên lập trường của giai cấp công nhân khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh là để đảm bảo
hiểu đúng bản chất cách mạng và khoa học của tư tưởng đó, đồng thời thể hiện sự trung thành với con đường
mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn – con đường cách mạng vô sản, giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai
cấp và con người, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Câu: Vì sao trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, người nghiên cứu không được rời xa
mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn?
Thứ nhất, Hồ Chí Minh rất coi trọng cả lý luận và cả thực tiễn:
Về lý luận: Hồ Chí Minh coi trọng tầm quan trọng của lý luận, Bác từng nói “Lý luận là đem thực tế trong
lịch sử, trong kinh nghiệm, trong các cuộc đấu tranh, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng rõ ràng, làm thành kết
luận, rồi lại đem nó chứng minh với thực tế. Đó là lý luận chân chính” Bác phê phán sự chủ quan và việc “mắc
phải cái bệnh khinh lý luận”: “Có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”,
“Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.
Về thực tiễn: Bác cho rằng, con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý luận suông” nếu không áp dụng vào thực
tế. Bác luôn khẳng định: “Phải đem lý luận áp dụng vào công việc thực tế”, “dù xem được hàng ngàn hàng
vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì khác nào một cái hòm đựng sách.”
Thứ hai, trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, không có sự tuyệt đối hóa mặt nào giữa lý luận và thực
tiễn. Bằng chứng là, trong quá trình hoạt động cách mạng của Người thì lý luận đã có thực tiễn và trong thực
tiễn lại có lý luận. Việc tách ra để nghiên cứu độc lập chỉ mang tính tạm thời vì đây là quan hệ biện chứng. Ví
dụ, trong tác phẩm “Đường Kách Mệnh” (1927), Hồ Chí Minh không chỉ trình bày lý luận về cách mạng vô
sản mà còn rút ra từ kinh nghiệm thực tiễn của các cuộc đấu tranh trên thế giới và ở chính Việt Nam, như các
phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX. Tác phẩm này vừa là kết quả của quá trình nghiên cứu lý luận, vừa là kết
tinh từ thực tiễn hoạt động cách mạng, cho thấy sự đan xen không thể tách rời giữa lý luận và thực tiễn.
Câu: Để có thể xem xét một cách toàn diện và sâu sắc, vì sao phải tính đến quan điểm lịch sử - cụ thể?
Khi nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, cần vận dụng quan điểm biện chứng của Lênin về mối quan hệ
giữa các sự vật và hiện tượng trong bối cảnh lịch sử. Điều này đòi hỏi phải xem xét sự vật, hiện tượng đó xuất
hiện và phát triển qua những giai đoạn lịch sử nào, đồng thời dựa trên quá trình phát triển ấy để đánh giá thực
trạng hiện nay của nó. Chẳng hạn, Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cần được đặt lOMoAR cPSD| 61573419
trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam đầu thế kỷ XX, khi đất nước vẫn còn là thuộc địa nửa phong kiến
dưới ách thống trị của thực dân Pháp. Việc chọn lựa con đường cách mạng vô sản không phải là sự sao chép
cứng nhắc chủ nghĩa Mác – Lênin, mà là kết quả của quá trình tìm hiểu, thử nghiệm và phù hợp với điều kiện
thực tiễn của dân tộc Việt Nam. Nếu tách rời bối cảnh lịch sử này, sẽ khó hiểu tại sao Hồ Chí Minh lại khẳng
định rằng: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản.”
Sự vật và hiện tượng luôn vận động và biến đổi theo tiến trình lịch sử. Điều này có nghĩa là, ở mỗi thời kỳ,
đặc điểm và biểu hiện của chúng sẽ mang những nét khác nhau, không thể đồng nhất qua các giai đoạn.
Việc thấu hiểu và vận dụng quan điểm lịch sử - cụ thể giúp người nghiên cứu nhận thức sâu sắc bản chất
của tư tưởng, vốn chứa đựng dấu ấn của quá trình phát triển sáng tạo và đổi mới theo hoàn cảnh thực tiễn. Ví
dụ, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc không chỉ là một khẩu hiệu nhất thời mà là kết quả của sự
tổng kết lịch sử dân tộc, kết hợp với điều kiện cách mạng cụ thể. Trong Cách mạng Tháng Tám, Người đã xác
định “công – nông – trí” là lực lượng chủ yếu. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, lực lượng đoàn kết được
mở rộng thành “toàn dân”, bao gồm trí thức, địa chủ yêu nước, tư sản dân tộc… Ngày nay, tinh thần đại đoàn
kết tiếp tục được đổi mới qua chủ trương “lấy dân làm gốc” và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong thời
kỳ hội nhập quốc tế, minh chứng cho việc tư tưởng đó luôn giữ được giá trị cốt lõi nhưng được phát triển linh
hoạt theo từng hoàn cảnh lịch sử.
Câu: Vì sao cần phải quán triệt quan điểm toàn diện và hệ thống trong nghiên cứu Tư
tưởng Hồ Chí Minh?
Thứ nhất, Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản
của cách mạng Việt Nam. Do đó, cần phải luôn luôn quán triệt mối liên hệ qua lại của các yếu tố, các bộ phận
khác nhau trong sự gắn kết tất yếu của hệ thống tư tưởng đó xung quanh hạt nhân cốt lõi là tư tưởng độc lập,
tự do, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.
Thứ hai, Hồ Chí Minh nhìn sự vật và hiện tượng trong một tổng thể vận động với những cái chung và cả
những cái riêng, trong sự vận động cụ thể của điều kiện hoàn cảnh nhất định nào đó và xem xét chúng trong
xu thế chung. Ví dụ, trong vấn đề giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh không chỉ nhìn nhận từ góc độ đấu tranh
chống thực dân Pháp như một cuộc chiến tranh riêng lẻ, mà còn đặt trong bối cảnh phong trào cách mạng thế
giới, đặc biệt là sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, châu Phi. Đồng thời, Người cũng
vận dụng linh hoạt: ở mỗi giai đoạn cụ thể, có thể tạm hoãn đấu tranh vũ trang để tập hợp lực lượng, hoặc kết
hợp giữa đấu tranh chính trị và vũ trang một cách phù hợp.
Thứ ba, Hồ Chí Minh coi tính bao quát là một nguyên tắc tư duy và hành động trong việc xem xét các vấn
đề của cách mạng Việt Nam, trong mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới. Ví dụ, Tư
tưởng Hồ Chí Minh về chính sách đối ngoại “thêm bạn, bớt thù”, “làm bạn với tất cả các nước dân chủ” thể
hiện rõ tính bao quát. Người không chỉ nghĩ đến độc lập cho dân tộc Việt Nam, mà còn luôn gắn nó với phong
trào cách mạng của nhân dân các nước khác, tạo nên thế đoàn kết quốc tế, đặc biệt là liên minh giữa các dân
tộc bị áp bức và giai cấp công nhân quốc tế.
Thứ tư, phương pháp luận này nhấn mạnh vào bộ phận nào có tính trọng điểm để hướng hành động một
cách tập trung ưu tiên vào đó. Có thể kể đến như việc xác định lực lượng cách mạng của cách mạng Việt Nam.
Câu: Vì sao phải kế thừa và phát triển trong việc vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn?