Phần 1 An ninh quoc phong
Quốc phòng 1 (Đại học Tôn Đfíc Thắng)
Scan to open on Studeersnel
I. Khái nim
                
                  
                  
             
                 
       
                 
                  
                
  
            
                
      
                
           
                 
             
                  

               
             
                  
               
                 
     
                 
                   
                
             
                 
   
               
          
                
                  
   
              
       
  
                 
           
 
              
                   
          
    
                 
                  
          
                
   
                 
           
 
              
                
           
                
              
                

Preview text:

Phần 1 An ninh quoc phong
Quốc phòng 1 (Đại học Tôn Đfíc Thắng) Scan to open on Studeersnel I. Khái niệm
1. An ninh truyền thống được hiểu là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ
XHCN và độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chỉ đưa ra các mối đe
doạ về quân sự mà bỏ qua những nguy cơ khác đang ngày càng gia tăng như thảm họa
môi trường, thiếu lương thực, cạn kiệt nguồn tài nguyên, suy thoái kinh tế…
được sử dụng nhằm mục đích kiểm soát nhà nước và duy trì cơ cấu kinh tế xã hội ưu
đãi đối với các tầng lớp đặc quyền
2. An ninh phi truyền thống: là an ninh mang tính chất phi quân sự và “các vấn đề an
ninh phi truyền thống” là tất cả những mối đe dọa đến chủ quyền quốc gia và sự tồn
tại của con người cũng như sự phát triển nói chung ngoài xung đột quân sự, chính trị và ngoại giao
3. An ninh phi truyền thống có những đặc điểm chủ yếu sau:
· Các vấn đề an ninh phi truyền thống diên ra ảnh hương trên phạm vi khu vực hoặc
toàn cầu, mang tính xuyên quốc gia.
Các mối đe dọa an ninh phi truyền thống thường do các tác nhân tự nhiên hoặc do các
tổ chức ngoài nhà nước, nhóm người hoặc cá nhân tiến hành
· Các mối đe dọa an ninh phi truyền thống có cả những vấn đề mang tính phi bạo lực
(kinh tế, văn hóa, môi trường, an ninh mạng, dịch bệnh. .) và những vấn
đề mang tính bạo lực, nhưng đó là bạo lực phi quân đội (khủng bố, tội phạm có tổ chức. .)
· Giải quyết an ninh phi truyền thống nhấn mạnh đến hợp tác ứng phó, sử dụng biện
pháp ngoại giao, kể cả ngoại giao giữa quân đội, công an các nước.
mặc dù an ninh phi truyền thống xuất hiện từ rất sớm nhưng về mặt khoa học vấn đề
an ninh phi truyền thống được quan tâm, chú trọng “muộn hơn” an ninh truyền thống.
· Các nguy cơ, thách thức, mối đe dọa an ninh phi truyền thống hủy hoại an ninh quốc gia dần dần và lâu dài
An ninh truyền thống có cốt lõi là an ninh chính trị, an ninh quân sự, lấy Nhà nước
làm trung tâm của an ninh. Còn an ninh phi truyền thống có cốt lõi là an ninh xã hội,
an ninh con người, lấy xã hội, doanh nghiệp, con người làm trung tâm của an ninh.
4. Những thách thức và các mối đe dọa an ninh phi truyền thống:
vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên như là những hiện tượng bức bách của đời sống xã hội.
Đại dịch Covid-19 đang là thách thức an ninh phi truyền thống nghiêm trọng đối với
an ninh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng
dịch COVID-19 đã nhanh chóng lây lan và tàn phá 213/254 quốc gia và vùng lãnh thổ
trên thế giới hiện nay thì dịch bệnh đã trơ thành mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu.
237 triệu người lây nhiêm, hơn 4,85 triệu người tử vong( Ở VN: 846 nghìn trường
hợp được ghi nhận, 20,763 ca tử vong) Về kinh tế:
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế toàn cầu năm 2020 suy giảm 4,4%, các nền
kinh tế lớn trên thế giới đều chịu ảnh hương nặng nề Về y tế:
Dịch COVID-19 tạo ra một thảm họa y tế mang tính toàn cầu chưa từng có trong lịch
sử, hệ thống y tế nhiều quốc gia lâm vào tình trạng tê liệt do quá tải, trang thiết bị y tế
không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân Về chính trị - xã hội:
Dịch COVID-19 tạo tâm lý bất ổn trong xã hội, làm bộc lộ, nổi rõ những mẫu thuẫn
trong xã hội giữa các quốc gia trên thế giới và trong nội bộ từng quốc gia, xoáy sâu
vào khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp dân chúng.
Đối với Việt Nam, dịch COVID-19 cũng có ảnh hương sâu rộng tới tình hình kinh tế, xã hội đất nước.
Do diên biến phức tạp của Covid-19, dòng lao động từ các tỉnh phía Nam về quê đã
diên ra từ đầu tháng 7 và ồ ạt hơn vào đầu tháng 10. Kinh tế:
- Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với
tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất trong 7
tháng qua (trừ tháng 02 có số ngày làm việc ít nhất)
Đến nay, tuy tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn có những diên biến phức tạp,
khó lường nhưng ơ trong nước, về cơ bản dịch COVID-19 đã được khống chế, thiệt
hại đối với nước ta có phần nhẹ hơn so với tình hình chung của thế giới.