






Preview text:
2.1. Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp và đánh giá các yếu tố bên ngoài của FPT  Telecom.
2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô.  Phân tích kinh tế    
- Môi trường vĩ mô là yếu tố ảnh hưởng rộng và bao gồm nhiều yếu tố (vd 
như yếu tố chính trị pháp luật, yếu tố văn hoá – xã hội, yếu tố công nghệ,
…). Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy năm 2022,
tổng doanh thu ngành dịch vụ viễn thông đạt 138.000 tỷ đồng tăng 1.6%  so với năm 2021. 
- Năm 2022, đóng góp của Ngành Viễn Thông vào GDP ước đạt 76.452 tỷ 
đồng. Lợi nhuận sau thuế của ngành viễn thông năm 2022 ước đạt 44.500
tỷ đồng tăng 3.8% so với năm 2021.
- Đây cũng được coi là một cơ hội phát triển, FPT Telecom có thể mở rộng
quy mô sản xuất (vd: đầu tư vốn vào sản xuất thị trường, mở rộng thêm 
nhà xưởng và máy móc thiết bị,…)
- Bình quân năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2.59% so với năm 2021.
- Năm 2020, tổng chi tiêu trung bình của người dân Việt Nam là 2.89 
triệu đồng/người/tháng => tăng 13% so với năm 2018.
 Chính trị, pháp luật    Việt Nam: 
- Nếu chính sách của Nhà nước thay đổi dẫn đến chiến lược toàn cầu hoá 
của FPT gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. 
- Chiến lược phát triển ngành công nghệ thông tin có sự thay đổi sẽ gây 
ảnh hưởng và làm lượng khách hàng của FPT giảm xuống đáng kể.  Văn hoá – xã hội:    
- Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số trẻ cao, mục đích việc sử dụng mạng 
Internet là tìm hiểu thu thập thông tin và cập nhật tin tức hằng ngày. Các 
trang web điện tử phổ biến luôn được mọi người truy cập hằng ngày như 
Dân Trí, VnExpress hoặc 24h. Tuy nhiên, việc sử dụng Internet đa phần 
nhằm để giải trí đang trở thành xu hướng. Mọi người truy cập vào các 
trang mạng xã hội (vd như Facebook, Instagram, Tiktok,…) hằng ngày 
hoặc nhiều lần trong ngày với mong muốn luôn được cập nhật nhiều 
thông tin mới nhất. Vì vậy việc sử dụng Internet mang lại những điều thú 
vị, có thể kết nối tạo ra thêm nhiều mối quan hệ mới một cách nhanh  chóng và dễ dàng hơn.
- Với dân số ngày càng đông, nhu cầu của người dân sử dụng Internet 
cũng tăng cao đồng nghĩa với việc FPT cần phải thúc đẩy sự phát triển 
nhanh hơn nữa. Hiện nay, FPT Telecom là một trong những nhà cung cấp
Internet băng rộng phủ khắp Việt Nam với số lượng trên một triệu khách  hàng đang tin dùng.
 Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhà nhà người 
người đều sử dụng mạng nhằm đáp ứng cho việc tìm hiểu thông tin từ 
việc truy cập vào mạng. Và hiện nay, Internet đóng vai trò quan trọng
trong việc truyền tải thông tin. Vì vậy FPT Telecom có nhiều cơ hội 
tìm kiếm khách hàng tìm năng hơn và phát triển mở rộng thị trường.  Yếu tố T   ự nhiên: 
- Là yếu tố khách quan rất khó kiểm soát trước được những tác động gây 
ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước nói chung cũng như hoạt động kinh tế của FPT nói riêng. 
- 5 năm trở lại đây xảy ra các thảm hoạ thiên tai liên tục (vd như lũ lụt, hoả
hoạn, chiến tranh và đặc biệt là đại dịch Covid-19) đã gây thiệt hại về tài 
sản, con người và cả tình hình tài chính của Việt Nam nói chung và tình 
hình hoạt động của FPT nói riêng.  Yếu tố Công Nghệ:    
- Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ viễn thông 
và đóng vai trò to lớn trong việc phát triển của xã hội hiện nay. Những 
năm gần đây, cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông của nước ta luôn không
ngừng cải thiện, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn cho người sử  dụng.
- Xã hội hiện nay phát triển nhanh chóng đặc biệt là ngành công nghệ viễn 
thông, FPT Telecom vừa phải thích nghi với sự thay đổi vừa luôn phải 
thay đổi bắt kịp với xu hướng thị trường. Đây là một trong những thách 
thức lớn nhất và cũng là cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, FPT 
Telecom cần đầu tư nâng cấp các chất lượng dịch vụ để có thể cạnh 
tranh với các doanh nghiệp khác.
2.1.2. Phân tích môi trường vi mô  Yếu tố khách hàng:    
- Khách hàng của FPT Telecom bao gồm các đối tượng sau:
 Các cửa hàng kinh doanh thuộc về lĩnh vực Internet và Viễn Thông.
 Các hộ gia đình, cá nhân và các doanh nghiệp có nhu cầu lắp đặt sử  dụng Internet.
 Khách hàng (đang sử dụng mạng của đối thủ cạnh tranh) có nhu cầu 
chuyển đổi sử dụng mạng khác.
- FPT Telecom luôn lưu giữ các thông tin của khách hàng, tìm kiếm tiếp 
cận khách hàng tiềm năng từ các mối quan hệ xung quanh (ba mẹ, 
vợ/chồng, anh chị, bạn bè,…) của những khách hàng hiện tại. Tư vấn giải
thích những ưu điểm và đãi ngộ khi lựa chọn sử dụng dịch vụ Internet 
của FPT Telecom. (như Internet băng rộng ADSL)
 Nhà cung ứng, cung cấp:    
- Do thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện 
và các nhà cung cấp nguyên liệu cho FPT chưa nhiều nên FPT Telecom 
đang dùng chung đường tryền với VNPT, là một trong những đối thủ
cạnh tranh của FPT Telecom.  Đối thủ cạnh tranh:    
- FPT Telecom đang gặp phải sự cạnh tranh gây gắt:
 Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là một doanh 
nghiệp của nhà nước chuyên về đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong  lĩnh vực viễn thông.
 Công nghệ thông tin tại Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn 
thông Quân đội (Viettel) là một tập đoàn Viễn thông và Công nghệ  Việt Nam.
- Với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp cùng ngành, một trong 
những yếu tố làm nên sự thành công của FPT Telecom chính là khách 
hàng. FPT Telecom chú trọng vào việc tìm ra giải pháp tối ưu nhất để đáp
ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng.  Sản phẩm thay thế:    
- Hiện nay các công ty viễn thông, di động liên tục phát hành rất nhiều gói 
Data 4G, Internet có dung lượng rất lớn để thu hút, đánh vào thị hiếu của  nhóm khách hàng cá nhân. 
- Nhưng với mức cước phí khá cao và lưu lượng băng thông thấp sẽ là mặt 
hạn chế về khả năng cạnh tranh của Data4G với ADSL.  Đối thủ tiềm ẩn:    
Trên thị trường cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam hiện nay ngoài 
các ông lớn đã có từ lâu như FPT Telecom, VNPT, Viettel, còn có sự xuất
hiện của các doanh nghiệp trẻ mới gia nhập vào đường đua ngành viễn  thông như:  CMC Telecom.  NetNam.
 Công ty cổ phần Dịch Vụ Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn (SPT),…
2.1.3. Tổng hợp, đánh giá các yếu tố bên ngoài.  Cơ hội:  Nguy cơ:
- Tốc độ GDP tăng.
- Tỷ lệ lạm phát tăng.
- Vốn đầu tư mạnh 
- Sản phẩm thay thế ngày 
- Cơ sở hạ tầng thông tin  càng đa dạng. trong nước phát triển.
- Cạnh tranh từ các công ty 
- Nhu cầu khách hàng tiêu  cùng ngành trong nước. dùng tăng cao.
- Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
- Ngành công nghệ viễn thông
- Áp lực từ nhà cung cấp. phát triển. MA TRẬN EFE ST Các yếu tố bên ngoài Mức độ Phân Số điểm T quan trọng loại quan trọng Cơ hội 1 Tốc độ GDP tăng. 0.10 2 0.2 2 Vốn đầu tư mạnh. 0.09 3 0.27 3
Cơ sở hạ tầng thông tin trong nước. 0.09 2 0.18 4
Nhu cầu khách hàng tiêu dùng tăng cao. 0.14 4 0.56 5
Ngành công nghệ viễn thông phát triển. 0.09 4 0.36 Nguy cơ 6 Tỷ lệ lạm phát tăng. 0.14 3 0.42 7
Áp lực từ nhà cung cấp. 0.08 2 0.16 8
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. 0.07 2 0.14 9
Sản phẩm thay thế ngày càng đa dạng. 0.10 2 0.2 10
Cạnh tranh từ các công ty cùng ngành 0.10 3 0.3 trong nước. Tổng cộng 1 2.79
 Qua phân tích, đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE của FPT Telecom ta
thấy kết quả tổng là 2,79 trên mức trung bình 2.8, cho thấy FPT 
Telecom phản ứng tương đối tốt với các cơ hội và nguy cơ từ môi 
trường bên ngoài. Tuy nhiên, mức phản ứng với 3 yếu tố “đối thủ 
cạnh tranh tiềm ẩn, áp lực từ nhà cung cấp và cơ sở hạ tầng” là ở mức  chưa cao.
https://www.academia.edu/33310529/Nhóm_3_hai_fpt
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-mo-ha-noi/bao-cao-
tttn/phan-tich-moi-truong-marketing-vi-mo-va-vi-mo-cua- fpt/38339963    https://www  
.google.com/search mức độ chi tiêu của người Việt  Nam 
