Phần 2 (2.1.1-2 - change management ) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Phần 2 (2.1.1-2 - change management ) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem
Preview text:
2.1. Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp và đánh giá các yếu tố bên ngoài của FPT Telecom.
2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô. Phân tích kinh tế
- Môi trường vĩ mô là yếu tố ảnh hưởng rộng và bao gồm nhiều yếu tố (vd
như yếu tố chính trị pháp luật, yếu tố văn hoá – xã hội, yếu tố công nghệ,
…). Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy năm 2022,
tổng doanh thu ngành dịch vụ viễn thông đạt 138.000 tỷ đồng tăng 1.6% so với năm 2021.
- Năm 2022, đóng góp của Ngành Viễn Thông vào GDP ước đạt 76.452 tỷ
đồng. Lợi nhuận sau thuế của ngành viễn thông năm 2022 ước đạt 44.500
tỷ đồng tăng 3.8% so với năm 2021.
- Đây cũng được coi là một cơ hội phát triển, FPT Telecom có thể mở rộng
quy mô sản xuất (vd: đầu tư vốn vào sản xuất thị trường, mở rộng thêm
nhà xưởng và máy móc thiết bị,…)
- Bình quân năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2.59% so với năm 2021.
- Năm 2020, tổng chi tiêu trung bình của người dân Việt Nam là 2.89
triệu đồng/người/tháng => tăng 13% so với năm 2018.
Chính trị, pháp luật Việt Nam:
- Nếu chính sách của Nhà nước thay đổi dẫn đến chiến lược toàn cầu hoá
của FPT gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.
- Chiến lược phát triển ngành công nghệ thông tin có sự thay đổi sẽ gây
ảnh hưởng và làm lượng khách hàng của FPT giảm xuống đáng kể. Văn hoá – xã hội:
- Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số trẻ cao, mục đích việc sử dụng mạng
Internet là tìm hiểu thu thập thông tin và cập nhật tin tức hằng ngày. Các
trang web điện tử phổ biến luôn được mọi người truy cập hằng ngày như
Dân Trí, VnExpress hoặc 24h. Tuy nhiên, việc sử dụng Internet đa phần
nhằm để giải trí đang trở thành xu hướng. Mọi người truy cập vào các
trang mạng xã hội (vd như Facebook, Instagram, Tiktok,…) hằng ngày
hoặc nhiều lần trong ngày với mong muốn luôn được cập nhật nhiều
thông tin mới nhất. Vì vậy việc sử dụng Internet mang lại những điều thú
vị, có thể kết nối tạo ra thêm nhiều mối quan hệ mới một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Với dân số ngày càng đông, nhu cầu của người dân sử dụng Internet
cũng tăng cao đồng nghĩa với việc FPT cần phải thúc đẩy sự phát triển
nhanh hơn nữa. Hiện nay, FPT Telecom là một trong những nhà cung cấp
Internet băng rộng phủ khắp Việt Nam với số lượng trên một triệu khách hàng đang tin dùng.
Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhà nhà người
người đều sử dụng mạng nhằm đáp ứng cho việc tìm hiểu thông tin từ
việc truy cập vào mạng. Và hiện nay, Internet đóng vai trò quan trọng
trong việc truyền tải thông tin. Vì vậy FPT Telecom có nhiều cơ hội
tìm kiếm khách hàng tìm năng hơn và phát triển mở rộng thị trường. Yếu tố T ự nhiên:
- Là yếu tố khách quan rất khó kiểm soát trước được những tác động gây
ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước nói chung cũng như hoạt động kinh tế của FPT nói riêng.
- 5 năm trở lại đây xảy ra các thảm hoạ thiên tai liên tục (vd như lũ lụt, hoả
hoạn, chiến tranh và đặc biệt là đại dịch Covid-19) đã gây thiệt hại về tài
sản, con người và cả tình hình tài chính của Việt Nam nói chung và tình
hình hoạt động của FPT nói riêng. Yếu tố Công Nghệ:
- Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ viễn thông
và đóng vai trò to lớn trong việc phát triển của xã hội hiện nay. Những
năm gần đây, cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông của nước ta luôn không
ngừng cải thiện, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn cho người sử dụng.
- Xã hội hiện nay phát triển nhanh chóng đặc biệt là ngành công nghệ viễn
thông, FPT Telecom vừa phải thích nghi với sự thay đổi vừa luôn phải
thay đổi bắt kịp với xu hướng thị trường. Đây là một trong những thách
thức lớn nhất và cũng là cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, FPT
Telecom cần đầu tư nâng cấp các chất lượng dịch vụ để có thể cạnh
tranh với các doanh nghiệp khác.
2.1.2. Phân tích môi trường vi mô Yếu tố khách hàng:
- Khách hàng của FPT Telecom bao gồm các đối tượng sau:
Các cửa hàng kinh doanh thuộc về lĩnh vực Internet và Viễn Thông.
Các hộ gia đình, cá nhân và các doanh nghiệp có nhu cầu lắp đặt sử dụng Internet.
Khách hàng (đang sử dụng mạng của đối thủ cạnh tranh) có nhu cầu
chuyển đổi sử dụng mạng khác.
- FPT Telecom luôn lưu giữ các thông tin của khách hàng, tìm kiếm tiếp
cận khách hàng tiềm năng từ các mối quan hệ xung quanh (ba mẹ,
vợ/chồng, anh chị, bạn bè,…) của những khách hàng hiện tại. Tư vấn giải
thích những ưu điểm và đãi ngộ khi lựa chọn sử dụng dịch vụ Internet
của FPT Telecom. (như Internet băng rộng ADSL)
Nhà cung ứng, cung cấp:
- Do thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện
và các nhà cung cấp nguyên liệu cho FPT chưa nhiều nên FPT Telecom
đang dùng chung đường tryền với VNPT, là một trong những đối thủ
cạnh tranh của FPT Telecom. Đối thủ cạnh tranh:
- FPT Telecom đang gặp phải sự cạnh tranh gây gắt:
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là một doanh
nghiệp của nhà nước chuyên về đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông.
Công nghệ thông tin tại Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn
thông Quân đội (Viettel) là một tập đoàn Viễn thông và Công nghệ Việt Nam.
- Với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp cùng ngành, một trong
những yếu tố làm nên sự thành công của FPT Telecom chính là khách
hàng. FPT Telecom chú trọng vào việc tìm ra giải pháp tối ưu nhất để đáp
ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng. Sản phẩm thay thế:
- Hiện nay các công ty viễn thông, di động liên tục phát hành rất nhiều gói
Data 4G, Internet có dung lượng rất lớn để thu hút, đánh vào thị hiếu của nhóm khách hàng cá nhân.
- Nhưng với mức cước phí khá cao và lưu lượng băng thông thấp sẽ là mặt
hạn chế về khả năng cạnh tranh của Data4G với ADSL. Đối thủ tiềm ẩn:
Trên thị trường cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam hiện nay ngoài
các ông lớn đã có từ lâu như FPT Telecom, VNPT, Viettel, còn có sự xuất
hiện của các doanh nghiệp trẻ mới gia nhập vào đường đua ngành viễn thông như: CMC Telecom. NetNam.
Công ty cổ phần Dịch Vụ Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn (SPT),…
2.1.3. Tổng hợp, đánh giá các yếu tố bên ngoài. Cơ hội: Nguy cơ:
- Tốc độ GDP tăng.
- Tỷ lệ lạm phát tăng.
- Vốn đầu tư mạnh
- Sản phẩm thay thế ngày
- Cơ sở hạ tầng thông tin càng đa dạng. trong nước phát triển.
- Cạnh tranh từ các công ty
- Nhu cầu khách hàng tiêu cùng ngành trong nước. dùng tăng cao.
- Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
- Ngành công nghệ viễn thông
- Áp lực từ nhà cung cấp. phát triển. MA TRẬN EFE ST Các yếu tố bên ngoài Mức độ Phân Số điểm T quan trọng loại quan trọng Cơ hội 1 Tốc độ GDP tăng. 0.10 2 0.2 2 Vốn đầu tư mạnh. 0.09 3 0.27 3
Cơ sở hạ tầng thông tin trong nước. 0.09 2 0.18 4
Nhu cầu khách hàng tiêu dùng tăng cao. 0.14 4 0.56 5
Ngành công nghệ viễn thông phát triển. 0.09 4 0.36 Nguy cơ 6 Tỷ lệ lạm phát tăng. 0.14 3 0.42 7
Áp lực từ nhà cung cấp. 0.08 2 0.16 8
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. 0.07 2 0.14 9
Sản phẩm thay thế ngày càng đa dạng. 0.10 2 0.2 10
Cạnh tranh từ các công ty cùng ngành 0.10 3 0.3 trong nước. Tổng cộng 1 2.79
Qua phân tích, đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE của FPT Telecom ta
thấy kết quả tổng là 2,79 trên mức trung bình 2.8, cho thấy FPT
Telecom phản ứng tương đối tốt với các cơ hội và nguy cơ từ môi
trường bên ngoài. Tuy nhiên, mức phản ứng với 3 yếu tố “đối thủ
cạnh tranh tiềm ẩn, áp lực từ nhà cung cấp và cơ sở hạ tầng” là ở mức chưa cao.
https://www.academia.edu/33310529/Nhóm_3_hai_fpt
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-mo-ha-noi/bao-cao-
tttn/phan-tich-moi-truong-marketing-vi-mo-va-vi-mo-cua- fpt/38339963 https://www
.google.com/search mức độ chi tiêu của người Việt Nam