Phân biệt dân chủ trực tiếp dân chủ gián tiếp
chi tiết nhất
1. Dân chủ trực tiếp gì?
Căn cứ điều 6 Hiến pháp năm 2013 quy định:
Nhân dân thực hiện quyền lực n nước bằng dân ch trực tiếp,
bằng dân ch đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân
thông qua các quan khác của Nhà nước.
Dân chủ trực tiếp hình thức dân chủ với những quy chế, thiết chế để nhân
dân thảo luận, biểu quyết, tham gia trực tiếp quyết định công việc của cộng
đồng nhà nước.
Đây hình thức tham gia của mọi công dân một cách bình đẳng trực tiếp
vào các quyết định trong c lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, hội,... theo
biểu quyết đa số, sự thể hiện một cách trực tiếp ý chí của chủ thể quyền
lực về những vấn đề quan trọng nhất.
dụ: Tất cả công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được trực
tiếp đi bỏ phiếu bầu ra những người mình tin tưởng, đủ đức đ tài vào trong
Hội đồng nhân dân các cấp các đại biểu quốc hội.
Hiện nay, n chủ trực tiếp được chú ý quan tâm nhiều hơn, ngày dân
ngày càng trình độ văn hoá, thế họ chủ động tìm hiểu thông tin
những diễn biến, hoạt động, công việc của cộng đồng nhà nước. Công dân
không chỉ quan tâm đến quyền lợi nghĩa vụ của bản thân, h còn muốn
tham gia đóng góp sự hiểu biết, ý kiến của mình, bàn luận về các vấn đề của
cộng đồng.
Việc trình độ dân trí nâng cao khiến cho việc hiểu biết pháp luật ng được
phổ biến hơn, người dân giám sát ng việc n nước, gửi đơn, thư khiếu nại,
giám t chi tiêu ngân sách xây dựng kết cấu hạ tầng địa phương.
1.1. Ưu điểm
Cử tri được bàn bạc trực tiếp để đi đến thống nhất các quyết sách, chương
trình hành động trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, n hoá, hội,... theo
biểu quyết đa số. Mọi ng dân bình đẳng không phân biệt giới tính, tôn giáo,
địa vị hội,... Tập trung được nhiều ý kiến hay, quý báu từ nhân dân để
Đảng, Nhà nước xây dựng luật, các chính sách, phát huy được tinh thần tự
quản của nhân dân. Mang tính quần chúng rộng rãi.
1.2. Nhược điểm
Hạn chế của dân chủ trực tiếp: phạm vị hẹp, chỉ tầm vi mô, ban đầu.
còn phải phụ thuộc vào nhận thức của người dân.
Không phải ai cũng đủ kiến thức để hiểu hết tất cả mọi vấn đề mọi mặt
nếu không phải trong lĩnh vực mình nắm chắc. thế, đôi khi sự góp ý
dân chủ trực tiếp sẽ mang tính nhân, cái nhìn chủ quan. Chính vậy, dân
chủ luôn được hiểu dân chủ theo quy định, trong một mức độ nhất định
không vượt ra ngoài phạm vi quy định của pháp luật.
2. Dân chủ gián tiếp ?
Căn cứ Điều 6 Hiến pháp 2013 quy định:
Dân chủ gián tiếp hình thức dân chủ thông qua những quy chế, thiết chế để
nhân dân bầu ra những người đại diện thay mặt mình quyết định c công
việc chung của cộng đồng, đất nước.
Như vậy, dân chủ gián tiếp dân chủ đại diện, yếu tố quan trọng nhất
trong đó người dân quyền bỏ phiếu trực tiếp bầu ra người đại diện cho
mình quyết định các công việc chung của cộng đồng, đất nước. Những người
được bầu đại diện cho quyền lợi ích hợp pháp của người dân phải
hành động dựa trên nguyên tắc đó.
2.1. Ưu điểm
Nhân dân được m chủ thông qua người đại diện nên phạm vi được bao
quát toàn bộ nh thổ từ địa phương đến trung ương, trên mọi lĩnh vực. Nhiều
vấn đề của người dân trên khắp mọi miền đều được đ cập phản ánh.
2.2. Nhược điểm
Hạn chế của dân chủ gián tiếp: Nguyện vọng của nhân dân không được phản
ánh trực tiếp nên phụ thuộc nhiều vào khả năng của người đại diện. Đôi khi
nguyện vọng của nhân dân chưa được phản ánh kịp thời chính xác.
vậy, việc bầu ra người đại diện cho nhân dân, n bộ nhà nước, các đại
biểu quốc hội đủ sức, đủ tài luôn ng tác quan trọng ngày càng được
chú trọng trong tình hình hiện nay. Khi mặt bằng dân trí nước ta ngày
càng nâng cao, mọi người đều đã ý thức được tầm quan trọng của những
người đại diện cho nhân dân phải tâm, tầm nhìn thực lực i giỏi.
3. Phân biệt n chủ trực tiếp dân ch gián tiếp
3.1. Giống nhau
Cả quyền dân chủ trực tiếp dân chủ gián tiếp đều thể hiện cho quyền lực
của nhân dân cụ thể đây quyền làm chủ.
3.2. Khác nhau
- Đại diện:
Trong một nền dân chủ gián tiếp, các cử tri ( người dân ) bầu ra những đại
diện sẽ thay họ đưa ra các quyết định chính trị thông qua luật. Các nhà
lãnh đạo hoặc chính trị gia được bầu lên nắm quyền để đại diện cho lợi ích
của người dân của họ. Trong khi đó, trong một nền dân chủ trực tiếp, các cử
tri quyết định các sáng kiến chính sách mà không đại diện lập pháp m u
quyền, điều này nghĩa người dân t mình đưa ra các quyết định chính
trị để xây dựng thông qua luật.
- Bầu c
Công dân của cả nền dân chủ trực tiếp dân ch đại diện - gián tiếp luôn
thể bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý, họ cũng thể bãi nhiệm các
quan chức n nước, nhưng trong nền dân chủ trực tiếp, các quyết định của
người dân luôn được tôn trọng. Trong khi đó, trong một nền dân ch đại diện,
khi người dân muốn bỏ phiếu cho người đại diện, họ thể phớt lờ quyền bỏ
phiếu của người dân tiếp tục với vị trí, quyết định của mình.
- Quy mô:
Dân chủ trực tiếp hình thức dân chủ chỉ phù hợp với các cộng đồng nhỏ
hoặc quốc gia nhỏ. Trong khi đó, dân chủ đại diện - gián tiếp hình thức dân
chủ thích hợp cho một nước lớn. Điều này do thực tế tất cả mọi người
không thể nắm quyền đòi hỏi một số lượng người hợp để đại diện
cho toàn bộ dân chúng.
- Hoạt động tích cực:
Trong một nền dân ch trực tiếp, công dân của đất nước tham gia tích cực
nhất vào chính phủ của họ họ sự tham gia sự tham gia ấy là trực tiếp
vào chính phủ, trong khi một hình thức dân chủ gián tiếp, công dân ch yếu
cho phép đại diện của h đưa ra quyết định cho họ trong khi họ ngồi sang
một bên thực hiện quyền hạn của mình.
- Ý nghĩa:
Dân chủ trực tiếp đề cập đến một hình thức chính phủ trong đó công dân
tham gia một cách chính đáng vào việc quản của chính phủ.
Dân chủ gián tiếp bao hàm một nền dân chủ trong đó mọi người bầu cho
người đại diện của họ, để đại diện cho họ trong việc tham gia đến công việc
của cộng đồng, đất nước.
- Cách thức:
Dân chủ trực tiếp: Tham gia trực tiếp vào ng việc của cộng đồng, đất nước.
Dân chủ gián tiếp: Người dân thực hiện quyền làm chủ thông qua quan,
người đại diện.
- Tính chất:
Dân chủ trực tiếp: Mang tính chất quần chúng rộng rãi. Phụ thuộc vào trình
độ nhận thức của nhân dân.
Dân chủ gián tiếp: Mang nh chất phản ánh gián tiếp, đôi khi không chính xác,
cụ thể. Phụ thuộc vào khả năng người đại diện.
- Sự thích hợp:
Dân chủ trực tiếp: Quy dân số nhỏ
Dân chủ gián tiếp: Quy dân số lớn
Nhân dân trung tâm, chủ thể của ng cuộc đổi mới, xây dựng bảo vệ
Tổ quốc, mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống,
nguyện vọng, quyền lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm
no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Dân chủ trực tiếp gián tiếp thế
trở thành một trong những quyền quan trọng nhất của con người, thể hiện sự
tự do, bình đẳng, quyền làm chủ của mỗi người.
Tuy hai hình thức dân chủ y sự khác nhau, giống nhau nhưng đều thực
hiện quyền dân chủ của nhân dân hơn hết hai hình thức này đều ưu
nhược điểm. Chính vậy nhà nước, t chức thực hiện linh hoạt hai hình
thức dân chủ này nhằm đảm bảo hệ thống dân chủ nước ta luôn đảm bảo để
đem lại hiệu quả dân chủ cao.

Preview text:

Phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp chi tiết nhất
1. Dân chủ trực tiếp là gì?
Căn cứ điều 6 Hiến pháp năm 2013 quy định:
Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp,
bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân
và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước.

Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ với những quy chế, thiết chế để nhân
dân thảo luận, biểu quyết, tham gia trực tiếp quyết định công việc của cộng đồng nhà nước.
Đây là hình thức tham gia của mọi công dân một cách bình đẳng và trực tiếp
vào các quyết định trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội,... theo
biểu quyết đa số, là sự thể hiện một cách trực tiếp ý chí của chủ thể quyền
lực về những vấn đề quan trọng nhất.
Ví dụ: Tất cả công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được trực
tiếp đi bỏ phiếu bầu ra những người mình tin tưởng, đủ đức đủ tài vào trong
Hội đồng nhân dân các cấp và các đại biểu quốc hội.
Hiện nay, dân chủ trực tiếp được chú ý và quan tâm nhiều hơn, ngày dân
ngày càng có trình độ văn hoá, vì thế mà họ chủ động tìm hiểu thông tin
những diễn biến, hoạt động, công việc của cộng đồng nhà nước. Công dân
không chỉ quan tâm đến quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân, mà họ còn muốn
tham gia đóng góp sự hiểu biết, ý kiến của mình, bàn luận về các vấn đề của cộng đồng.
Việc trình độ dân trí nâng cao khiến cho việc hiểu biết pháp luật cũng được
phổ biến hơn, người dân giám sát công việc nhà nước, gửi đơn, thư khiếu nại,
giám sát chi tiêu ngân sách và xây dựng kết cấu hạ tầng địa phương. 1.1. Ưu điểm
Cử tri được bàn bạc trực tiếp để đi đến thống nhất các quyết sách, chương
trình hành động trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội,... theo
biểu quyết đa số. Mọi công dân bình đẳng không phân biệt giới tính, tôn giáo,
địa vị xã hội,... Tập trung được nhiều ý kiến hay, quý báu từ nhân dân để
Đảng, Nhà nước xây dựng luật, các chính sách, phát huy được tinh thần tự
quản của nhân dân. Mang tính quần chúng rộng rãi. 1.2. Nhược điểm
Hạn chế của dân chủ trực tiếp: phạm vị hẹp, chỉ ở tầm vi mô, ban đầu. Và
còn phải phụ thuộc vào nhận thức của người dân.
Không phải ai cũng có đủ kiến thức để hiểu hết tất cả mọi vấn đề ở mọi mặt
nếu không phải trong lĩnh vực mà mình nắm chắc. Vì thế, đôi khi sự góp ý
dân chủ trực tiếp sẽ mang tính cá nhân, cái nhìn chủ quan. Chính vì vậy, dân
chủ luôn được hiểu là dân chủ theo quy định, trong một mức độ nhất định và
không vượt ra ngoài phạm vi quy định của pháp luật.
2. Dân chủ gián tiếp là gì ?
Căn cứ Điều 6 Hiến pháp 2013 quy định:
Dân chủ gián tiếp là hình thức dân chủ thông qua những quy chế, thiết chế để
nhân dân bầu ra những người đại diện thay mặt mình quyết định các công
việc chung của cộng đồng, đất nước.
Như vậy, dân chủ gián tiếp là dân chủ đại diện, mà yếu tố quan trọng nhất là
trong đó người dân có quyền bỏ phiếu trực tiếp bầu ra người đại diện cho
mình quyết định các công việc chung của cộng đồng, đất nước. Những người
được bầu đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và phải
hành động dựa trên nguyên tắc đó. 2.1. Ưu điểm
Nhân dân được làm chủ thông qua người đại diện nên phạm vi được bao
quát toàn bộ lãnh thổ từ địa phương đến trung ương, trên mọi lĩnh vực. Nhiều
vấn đề của người dân trên khắp mọi miền đều được đề cập và phản ánh. 2.2. Nhược điểm
Hạn chế của dân chủ gián tiếp: Nguyện vọng của nhân dân không được phản
ánh trực tiếp nên phụ thuộc nhiều vào khả năng của người đại diện. Đôi khi
nguyện vọng của nhân dân chưa được phản ánh kịp thời và chính xác.
Vì vậy, việc bầu ra người đại diện cho nhân dân, cán bộ nhà nước, các đại
biểu quốc hội đủ sức, đủ tài luôn là công tác quan trọng và ngày càng được
chú trọng trong tình hình hiện nay. Khi mà mặt bằng dân trí ở nước ta ngày
càng nâng cao, mọi người đều đã ý thức được tầm quan trọng của những
người đại diện cho nhân dân phải có tâm, tầm nhìn và thực lực tài giỏi.
3. Phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp 3.1. Giống nhau
Cả quyền dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp đều thể hiện cho quyền lực
của nhân dân mà cụ thể ở đây là quyền làm chủ. 3.2. Khác nhau - Đại diện:
Trong một nền dân chủ gián tiếp, các cử tri ( người dân ) bầu ra những đại
diện sẽ thay họ đưa ra các quyết định chính trị và thông qua luật. Các nhà
lãnh đạo hoặc chính trị gia được bầu lên nắm quyền để đại diện cho lợi ích
của người dân của họ. Trong khi đó, trong một nền dân chủ trực tiếp, các cử
tri quyết định các sáng kiến chính sách mà không có đại diện lập pháp làm uỷ
quyền, điều này có nghĩa là người dân tự mình đưa ra các quyết định chính
trị để xây dựng và thông qua luật. - Bầu cử
Công dân của cả nền dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện - gián tiếp luôn có
thể bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý, họ cũng có thể bãi nhiệm các
quan chức nhà nước, nhưng trong nền dân chủ trực tiếp, các quyết định của
người dân luôn được tôn trọng. Trong khi đó, trong một nền dân chủ đại diện,
khi người dân muốn bỏ phiếu cho người đại diện, họ có thể phớt lờ quyền bỏ
phiếu của người dân và tiếp tục với vị trí, quyết định của mình. - Quy mô:
Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ chỉ phù hợp với các cộng đồng nhỏ
hoặc quốc gia nhỏ. Trong khi đó, dân chủ đại diện - gián tiếp là hình thức dân
chủ thích hợp cho một nước lớn. Điều này là do thực tế là tất cả mọi người
không thể nắm quyền và nó đòi hỏi một số lượng người hợp lý để đại diện cho toàn bộ dân chúng.
- Hoạt động tích cực:
Trong một nền dân chủ trực tiếp, công dân của đất nước tham gia tích cực
nhất vào chính phủ của họ vì họ có sự tham gia và sự tham gia ấy là trực tiếp
vào chính phủ, trong khi ở một hình thức dân chủ gián tiếp, công dân chủ yếu
cho phép đại diện của họ đưa ra quyết định cho họ trong khi họ ngồi sang
một bên thực hiện quyền hạn của mình. - Ý nghĩa:
Dân chủ trực tiếp đề cập đến một hình thức chính phủ trong đó công dân
tham gia một cách chính đáng vào việc quản lý của chính phủ.
Dân chủ gián tiếp bao hàm một nền dân chủ trong đó mọi người bầu cho
người đại diện của họ, để đại diện cho họ trong việc tham gia đến công việc
của cộng đồng, đất nước. - Cách thức:
Dân chủ trực tiếp: Tham gia trực tiếp vào công việc của cộng đồng, đất nước.
Dân chủ gián tiếp: Người dân thực hiện quyền làm chủ thông qua cơ quan, người đại diện. - Tính chất:
Dân chủ trực tiếp: Mang tính chất quần chúng rộng rãi. Phụ thuộc vào trình
độ nhận thức của nhân dân.
Dân chủ gián tiếp: Mang tính chất phản ánh gián tiếp, đôi khi không chính xác,
cụ thể. Phụ thuộc vào khả năng người đại diện. - Sự thích hợp:
Dân chủ trực tiếp: Quy mô dân số nhỏ
Dân chủ gián tiếp: Quy mô dân số lớn
Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc, mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống,
nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm
no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Dân chủ trực tiếp và gián tiếp vì thế
trở thành một trong những quyền quan trọng nhất của con người, thể hiện sự
tự do, bình đẳng, quyền làm chủ của mỗi người.
Tuy hai hình thức dân chủ này có sự khác nhau, giống nhau nhưng đều thực
hiện quyền dân chủ của nhân dân và hơn hết là hai hình thức này đều có ưu
và nhược điểm. Chính vì vậy nhà nước, tổ chức thực hiện linh hoạt hai hình
thức dân chủ này nhằm đảm bảo hệ thống dân chủ nước ta luôn đảm bảo để
đem lại hiệu quả dân chủ cao.
Document Outline

  • Phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp c
    • 1. Dân chủ trực tiếp là gì?
      • 1.1. Ưu điểm
      • 1.2. Nhược điểm
    • 2. Dân chủ gián tiếp là gì ?
      • 2.1. Ưu điểm
      • 2.2. Nhược điểm
    • 3. Phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiế
      • 3.1. Giống nhau
      • 3.2. Khác nhau