Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh diều 2023-2024
Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh diều 2023-2024 được soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.
Preview text:
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 8 BỘ CÁNH DIỀU NĂM HỌC 2023 - 2024
Cả năm: 140 tiết. Học kì I: 72 tiết. Học kì II: 68 tiết Tiết Số Thiết bị Tuần BÀI HỌC
Yêu cầu cần đạt Ghi PPCT ( tiết dạy học (1) (3) (5) chú 2) (4) (6)
HỌC KÌ I : 72 TIẾT BÀI MỞ ĐẦU 2
HS nắm được những nội SGK,
dung chính của sách Ngữ văn KHBD, Nội dung sách giáo khoa 8. máy tính, 1 Ngữ văn 8
- Cấu trúc của sách và các máy chiếu, I. Học đọc 1 bài học. II. Học viết
- Sử dụng sách một cách hiệu III. Học nói và nghe quả. 1 Cấu trúc của sách Ngữ 2 văn 1 8 BÀI 1. TRUYỆN
- Nhận biết được một số yếu - SGK, NGẮN
tố hình thức (cốt truyện, nhân SGV, SBT, ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn TL tham Văn bản 1:
ngữ,...) và nội dung (đề tài, khảo,... 3, 4 - Tôi đi học (Thanh 2
chủ đề; ý nghĩa của văn bản; - KHBD, Tịnh)
tư tưởng, tình cảm, thái độ của máy tính,
người kể chuyện;...) của máy chiếu, 5
Văn bản 1 (tiếp theo) 1 truyện ngắn. PHT, … 2
Văn bản 2: Gió lạnh đầu 6,7,8 2
- Nhận biết và sử dụng được - Tranh ảnh, mùa (Thạch Lam)
trợ từ, thán từ trong hoạt động video minh 9
THTV: Trợ từ, thán thừ 1
đọc, viết, nói và nghe. họa,… THĐH:
- Viết được bài văn kể lại một
Văn bản 3: Người mẹ
chuyến đi hoặc một hoạt động 10, 11 vườn cau (Nguyễn Ngọc 2
xã hội đã để lại cho bản thân 3 Tư)
nhiều suy nghĩ và tình cảm VIẾT: Kể lại một sâu sắc. 12
chuyến đi hoặc một hoạt 1
- Biết trình bày ý kiến về một động xã hội vấn đề xã hội. 13, 14 VIẾT (tiếp theo) 2
- Biết trân trọng những kỉ
niệm và phát huy những cảm NÓI VÀ NGHE: Trình
xúc, tình cảm đẹp, trong sáng, 4 15, 16
bày ý kiến về một vấn 2
nhân văn về con người và đề xã hội
cuộc sống trong trang sách
Tự đánh giá; Hướng dẫn
cũng như ngoài đời thực. tự học BÀI 2.
- Nhận biết và phân tích được - SGK, THƠ SÁU CHỮ, BẢY
một số yếu tố hình thức của SGV, TL CHỮ
thơ sáu chữ, bảy chữ (số chữ tham khảo, 5 ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
ở mỗi dòng; vần, nhịp; từ tranh ảnh
Văn bản 1: Nắng mới
ngữ, hình ảnh; bố cục, mạch minh họa 17, 18 (Lưu Trọng Lư) 2
cảm xúc;...) và tình cảm, cảm - KHBD,
Văn bản 2: Nếu mai em
hứng chủ đạo của người viết máy tính, 19, 20 về Chiêm Hóa (Mai 2 thể hiện qua bài thơ. máy chiếu, Liễu)
- Nhận biết được sắc thái PHT,…
THTV: Sắc thái nghĩa
nghĩa của từ ngữ và hiệu quả - ĐDDH tự 21 của từ ngữ 1 lựa chọn từ ngữ. làm: chân dung nhà THĐH:
- Viết được đoạn văn ghi lại thơ Lưu 22, 23
Văn bản 3: Đường về 2
cảm nghĩ về một bài thơ sáu Trọng Lư. quê mẹ (Đoàn Văn Cừ)
chữ, bảy chữ; bước đầu làm VIẾT:
được bài thơ sáu chữ, bảy 6
- Viết đoạn văn ghi lại chữ. cảm nghĩ sau khi đọc
- Biết thảo luận ý kiến về 24
một bài thơ sáu chữ, bảy 1
một vấn đề trong đời sống chữ
phù hợp với lứa tuổi. -Tập làm thơ sáu chữ,
- Yêu thương những người bảy chữ
thân trong gia đình, yêu quê 25, 26 VIẾT (tiếp theo) 2 hương. NÓI VÀ NGHE: Thảo 27
luận ý kiến về một vấn 1 đề trong đời sống
Tự đánh giá; Hướng dẫn 7 tự học BÀI 3.
- Nhận biết được đặc điểm - SGK, VĂN BẢN THÔNG
của văn bản thông tin giải SGV, SBT, TIN
thích một hiện tượng tự TL tham
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN nhiên, cách triển khai ý khảo,... 28
Văn bản 1: Sao băng 1
tưởng và thông tin trong văn - KHBD, (Theo Hồng Nhung)
bản; liên hệ được thông tin máy tính,
trong văn bản với những vấn máy chiếu, 29
Văn bản 1 (tiếp theo) 1
đề của xã hội đương đại. PHT, …
Văn bản 2: Nước biển - Tranh ảnh,
- Nhận biết và giải thích dâng: bài toán khó cần được đặc điể video minh m, chức năng 30, 31 giải trong thế kỉ XXI 2 họa,…
của các đoạn văn diễn dịch, 8 (Theo Lưu Quang quy nạp, song song, phối Hưng)
hợp; tác dụng của phương THTV:
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 32
Đoạn văn diễn dịch, qui 1
- Viết được văn bản thuyết
nạp, song song, hỗn hợp
minh giải thích một hiện
tượng tự nhiên và văn bản
kiến nghị về một vấn đề đời sống.
- Tóm tắt được nội dung bài
thuyết minh giải thích một
hiện tượng tự nhiên theo yêu 9 33 THTV (tiếp theo) 1 cầu.
- Thích tìm hiểu, giải thích các
hiện tượng tự nhiên và có ý
thức vận dụng các hiểu biết về
hiện tượng tự nhiên vào cuộc sống.
- Nắm các nội dung cơ bản
Ôn tập giữa học kì I:
đã học trong nửa đầu học kì KHBD, đề 34 Đọc hiểu, thực hành 1
I: các kĩ năng đọc hiểu, viết, cương, … tiếng Việt, viết …
nói và nghe; các đơn vị kiến
thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của
các câu hỏi, bài tập đánh giá
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Đề và giấy 35, 36 2 giữa HK I
- Có ý thức tự giác, nghiêm kiểm tra
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. THĐH: (Như bài 3) (Như bài
Văn bản 3: Lũ lụt là gì? 37 3) Nguyên nhân và tác hại 1 (Theo Mơ Kiều)
VIẾT: Viết văn bản 10 38, 39 thuyết minh giải thích 2
một hiện tượng tự nhiên
VIẾT: Văn bản kiến 40
nghị về một vấn đề đời 1 sống NÓI VÀ NGHE: Tóm
tắt nội dung thuyết minh 41, 42 giải thích một hiện 2 tượng tự nhiên 11 BÀI 4.
- Nhận biết được một số yếu tố - SGK, HÀI KỊCH, TRUYỆN
hình thức (xung đột, nhân vật, SGV, SBT, CƯỜI
hành động, lời thoại, thủ pháp TL tham
Văn bản 1: Đổi tên cho
trào phúng,...) và nội dung (đề khảo,... 43, 44 xã (Lưu Quang Vũ) 2
tài, chủ đề; ý nghĩa của văn - KHBD,
bản; tư tưởng, tình cảm, thái máy tính, 45
Văn bản 1 (tiếp theo) 1
độ của tác giả;...) của hài kịch máy chiếu,
Văn bản 2: Cái kính (A- 46, 47 2 và truyện cười. PHT, … 12 dít Nê-xin)
- Hiểu và vận dụng được hiểu - Tranh ảnh, THTV: Nghĩa tường
biết về nghĩa tường minh, video minh 48 minh và nghĩa hàm ẩ 1 n
nghĩa hàm ẩn của câu trong họa,…
hoạt động đọc, viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn nghị luận THĐH:
về một vấn đề của đời sống.
Văn bản 3: Ông Giuốc -
- Biết thảo luận ý kiến về một đanh mặc lễ phục (Mô-
hiện tượng trong đời sống phù 13 49, 50 2 li-e) hợp với lứa tuổi.
Văn bản 4: Thi nói khoác
- Ghét những thói hư tật xấu, (Theo truyencuoihay.vn)
phê phán cái giả dối; từ đó
biết trân trọng những suy nghĩ
trong sáng, nhân văn, những
hành động trung thực;…
HS rút được kinh nghiệm qua Đáp án, bài Trả bài kiểm tra giữa bài làm. chấm 51 1 HK I
Biết sửa chữa các hạn chế qua bài làm.
VIẾT: Nghị luận về một (Như bài 4) (Như bài 4) 52 1 vấn đề đời sống 53, 54 VIẾT (tiếp theo) 2 NÓI VÀ NGHE: Thảo 55
luận về một hiện tượng 1 trong đời sống
Tự đánh giá; Hướng dẫn 14 tự học BÀI 5.
- Nhận biết và xác định được - SGK,
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
vai trò của luận điểm, lí lẽ và SGV, TL ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
bằng chứng trong việc thể tham khảo,
Văn bản 1: Hịch tướng sĩ
hiện luận đề. Phân biệt được lí tranh ảnh 56 1 (Trần Quốc Tuấn)
lẽ và bằng chứng khách quan minh họa
với ý kiến, đánh giá chủ quan - KHBD, 57, 58
Văn bản 1 (tiếp theo) 2 của người viết. máy tính, 15
Văn bản 2: Nước Đại
- Hiểu nghĩa và tác dụng của máy chiếu, 59, 60 2 Việt ta (Nguyễn Trãi)
thành ngữ, tục ngữ, các yếu tố PHT,…
Hán Việt trong văn bản, vận
THTV: Ôn tập từ Hán 61 1
dụng được hiểu biết đó trong
Việt, thành ngữ, tục ngữ
đọc hiểu, viết, nói và nghe.
- Viết được bài nghị luận về
một vấn đề của đời sống xã
hội, trình bày vấn đề và ý kiến THĐH: của người viết.
Văn bản 3: Chiếu dời đô
- Nghe và tóm tắt được nội
dung thuyết trình về một vấn (Lý Công Uẩn) đề của đời sống. 62, 63 Văn bản 4: Nướ 2 16 c Việt
- Đề cao tinh thần yêu nước, Nam ta nhỏ hay không
niềm tự hào về nền văn hiến, nhỏ (Dương Trung
văn hoá và lịch sử đấu tranh Quốc)
giải phóng dân tộc, bảo vệ độc
lập, tự do của Tổ quốc; nhận
thức được trách nhiệm của
tuổi trẻ đối với đất nước Ôn tập cuối học kì I:
- Nắm các nội dung cơ bản KHBD, đề Linh 64 Đọc hiểu, thực hành
đã học trong học kì I: các kĩ cương, … động
tiếng Việt, viết, …
năng đọc hiểu, viết, nói và theo kế
nghe; các đơn vị kiến thức hoạch Đề và giấy tiếng Việt, văn học. GD kiểm tra trường
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của 17 65, 66
Kiểm tra cuối học kì I 2
các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.
VIẾT: Viết bài văn nghị (Như bài 5) (Như bài 5) 67, 68
luận về một vấn đề của 2 đời sống. 69 VIẾT (tiếp theo) 1 NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung 70, 71 2
thuyết trình về một vấn đề của đời sống. 18
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
HS rút được kinh nghiệm qua bài làm. Đáp án, bài 72
Trả bài kiểm tra học kì I 1
- Biết sửa chữa các hạn chế chấm qua bài làm.
HỌC KÌ II: 68 TIẾT
- Nhận biết được một số yếu - SGK, BÀI 6. SGV, TL TRUYỆN
tố hình thức (chi tiết tiêu biểu, tham khảo, ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
câu chuyện, nhân vật,...) và tranh ảnh 19 73, 74,
nội dung (đề tài, chủ đề, tư
Văn bản 1: Lão Hạc minh họa. 75 3 (Nam Cao)
tưởng, thông điệp; tình cảm, - KHBD,
thái độ của người kể
Văn bản 2: Trong mắt máy tính, 76 1 chuyện;...) của truyện. trẻ (Ê-xu-pe-ri) máy chiếu,
- Nhận biết và hiểu tác dụng PHT,… 77
Văn bản 2 (tiếp theo) 1
của các từ ngữ toàn dân, từ THTV: Từ ngữ toàn
ngữ địa phương, biệt ngữ xã 78
dân, từ ngữ địa phương 1
hội trong đời sống và trong tác 20 và biệt ngữ xã hội phẩm văn học. THĐH:
- Viết được bài phân tích một 79, 80
Văn bản 3: Người thầy 2 đầu tiên (Ai-ma-tốp)
tác phẩm truyện: nêu được chủ 81, 82,
VIẾT: Phân tích một
đề; dẫn ra và phân tích được 21 4 83, 84 tác phẩm truyện
tác dụng của một vài nét đặc NÓI VÀ NGHE: Trình
sắc về hình thức nghệ thuật 85
bày ý kiến về một vấn 1 dùng trong tác phẩm. đề XH
- Trình bày được ý kiến về
một vấn đề xã hội; nêu rõ các
luận điểm; sử dụng lí lẽ và
Tự đánh giá; Hướng dẫn
bằng chứng thuyết phục. tự học
- Trân trọng, cảm thông, chia 22 sẻ với người khác. BÀI 7. THƠ ĐƯỜNG
-Xác định được giá trị nội - SGK, LUẬT
dung, nghệ thuật của thơ trữ SGV, TL
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
tình và thơ trào phúng trung tham khảo,
Văn bản 1: Mời trầu
đại làm theo thể Đường luật. tranh ảnh 2 86, 87 (Hồ Xuân Hương)
Nhận biết và phân tích được minh họa
giá trị thẩm mĩ của một số yếu - KHBD,
Văn bản 2: Cảnh khuya 88 1
tố thi luật của thơ thất ngôn máy tính, (Hồ Chí Minh) bát cú và thơ thấ 89
Văn bản 2 (tiếp theo) 1 t ngôn tứ máy chiếu,
tuyệt Đường luật (bố cục, PHT,…
THTV: Đảo ngữ, câu hỏi
niêm, luật, vần, nhịp, đối) và 90, 91
tu từ, từ tượng hình, từ 2
một số thủ pháp nghệ thuật 23 tượng thanh của thơ trào phúng. THĐH:
-Nắm được đặc điểm, tác dụng 92
Văn bản 3: Xa ngắm thác 1
và biết sử dụng biện pháp tu núi Lư (Lý Bạch)
từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ
THĐH (tiếp theo)
tượng hình, từ tượng thanh. 93
Văn bản 4: Vịnh khoa thi 1
- Viết được bài phân tích một 24 Hương (Trần Tế Xương) tác phẩm thơ. 94, 95,
VIẾT: Phân tích một 3
- Nghe và tóm tắt được nội 96 tác phẩm thơ
dung người khác thuyết trình NÓI VÀ NGHE: Nghe
về một tập thơ, bài thơ. và tóm tắt nội dung 97 ngườ 1 i khác thuyết trình
- Cảm nhận được tình yêu
về một tập thơ, bài thơ.
thiên nhiên, quê hương, đất
Tự đánh giá; Hướng dẫn
nước và tâm sự của các nhà tự học thơ trước thời cuộc. BÀI 8. TRUYỆN
- Nhận biết được một số yếu - SGK, LỊCH SỬ VÀ TIỂU
tố hình thức (chi tiết, cốt SGV, TL THUYẾT
truyện, bối cảnh, nhân vật, tham khảo, ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
ngôn ngữ,…), nội dung (đề tranh ảnh
tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ minh họa.
của người kể chuyện,…) trong - KHBD,
truyện lịch sử và tiểu thuyết. máy tính,
- Nhận biết và phân tích được máy chiếu,
cốt truyện đơn tuyến và cốt PHT,… truyện đa tuyến. 25
- Nhận biết và đặt được câu
khẳng định câu phủ định.
- Viết được bài văn nghị luận
trình bày ý kiến về một vấn đề
Văn bản 1: Quang Trung của đời sống. 98, 99, đạ 100 i phá quân Thanh 3
- Nghe và tóm tắt được nội (Ngô Gia văn phái)
dung thuyết trình giới thiệu về
một nhân vật lịch sử hoặc một
tiểu thuyết đã học (hoặc đã
đọc, nghe) bằng hình thức nói và viết.
- Yêu quê hương, đất nước, tự
hào về truyền thống dân tộc,
cảm phục và noi theo tấm
gương của các anh hùng dân
tộc; nhận thức đúng năng lực
và phẩm chất của bản thân.
- Nắm các nội dung cơ bản KHBD, đề
Ôn tập giữa học kì II:
đã học trong nửa đầu học kì cương, 26 101 Đọc hiểu, thực hành 1
II: các kĩ năng đọc hiểu, viết, PHT,… tiếng Việt, viết …
nói và nghe; các đơn vị kiến
thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của 102,
Kiểm tra, đánh giá
các câu hỏi, bài tập đánh giá Đề và giấy 2 103 giữa HK II kết quả học tập. kiểm tra
- Có ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.
Văn bản 2: Đánh nhau (Như bài 8) (Như bài 8) 104 với cối xay gió (Xéc- 1 van-tét) 105
Văn bản 2 (tiếp theo) 1
THTV: Câu khẳng định, 106 1 27 câu phủ định THĐH: 108
Văn bản 3: Bên bờ 2 Thiên Mạc (Hà Ân) 109
Văn bản 3 (tiếp theo) 2
VIẾT: Nghị luận về một 28 110,
vấn đề của đời sống 111, 3 (Nghị luận về một tư 112 tưởng đạo lý) NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung người khác giới thiệu 113 (Nghe và tóm tắt nội 1
dung thuyết trình về một
nhân vật lịch sử hay một TPVH)
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
HS rút được kinh nghiệm qua 29 Đề, đáp án, Trả bài kiểm tra giữa bài làm. 114 1 bài làm của HK II
Biết sửa chữa các hạn chế qua HS bài làm. BÀI 9.
-Nhận biết được đặc điểm - SGK, NGHỊ LUẬN VĂN
hình thức (cách thể hiện luận SGV, TL HỌC
đề, luận điểm, lí lẽ, bằng tham khảo, ĐỌ tranh ảnh C HIỂU VĂN BẢN
chứng,...) và nội dung (mục minh họa
Văn bản 1: Vẻ đẹp của
đích, giá trị, ý nghĩa,...) của 115, - KHBD, bài thơ “ Cảnh khuya” 2
một văn bản nghị luận văn 116 máy tính, (Lê Trí Viễn)
học; chỉ ra được mối liên hệ máy chiếu,
Văn bản 2: Chiều sâu 117,
giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ PHT,…
của truyện Lão Hạc 2 118 và bằng chứng. 30 (Văn Giá)
- Nhận biết và hiểu tác dụng 119, THTV: Thành phần 2 120 biệt lập trong câu
của các thành phần biệt lập 121, THĐH:
trong câu; biết bổ sung thành 31 2 122
Văn bản 3: Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen
phần biệt lập khi cần thiết. nhánh (Về bài thơ Nắng
- Biết viết bài nghị luận phân mới của Lưu Trọng Lư) tích tác phẩm văn học. (Lê Quang Hưng)
- Biết trình bày bài giới thiệu
VIẾT: Viết bài nghị 123,
ngắn về nội dung hoặc nghệ
luận phân tích tác phẩm 3 124
thuật của tác phẩm văn học. văn học
- Yêu thích tìm hiểu, khám 125 VIẾT (tiếp theo) 1
phá các giá trị của tác phẩm NÓI VÀ NGHE: Trình
văn học; trân trọng những
bày bài giới thiệu về một 126 1
sáng tạo nghệ thuật và có ý
vấn đề của tác phẩm văn
thức gìn giữ giá trị của những học
Tự đánh giá; Hướng dẫn sản phẩm đó. tự học BÀI 10.
- Nhận biết và phân tích được - SGK, 32 VĂN BẢ SGV, TL N THÔNG
đặc điểm của văn bản thông tham khảo, TIN
tin giới thiệu một cuốn sách tranh ảnh ĐỌ
hoặc một bộ phim, chỉ ra C HIỂU VĂN BẢN
được mối quan hệ giữa đặc minh họa 127,
Văn bản 1: “Lá cờ thêu
điểm và mục đích của văn - KHBD, 128 sáu chữ vàng” – tác
bản, phân tích được thông tin máy tính, phẩm không bao giờ cũ 2
cơ bản và vai trò của các chi máy chiếu, dành cho thiếu nhi
tiết trong việc thể hiện thông PHT,… (Theo tin cơ bản. sachhaynendoc.net)
- Nhận biết và sử dụng được
Văn bản 2: Bộ phim 129,
câu hỏi, câu khiến, câu cảm,
“Người cha và con gái” 2 130
câu kể trong hoạt động giao (Theo vtc.vn)
tiếp; biết sử dụng thành phần biệt lập trong câu.
- Viết được bài văn giới thiệu
một cuốn sách đã đọc.
- Biết trình bày bài giới thiệu 33
ngắn về một cuốn sách (theo 131, THTV: Câu hỏi, câu 2
sự lựa chọn cá nhân) có sử 132
khiến, câu cảm, câu kể
dụng kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ.
- Yêu thích đọc sách, xem
phim và khám phá, chia sẻ giá
trị của các sản phẩm tinh thần trong cuộc sống.
- Khái quát được các nội KHBD, đề GV
dung cơ bản đã học trong cương, linh
Ôn tập cuối HK II: Đọc
năm học, gồm kĩ năng đọc PHT,… động 133
hiểu, thực hành tiếng Việt, 1
hiểu, viết, nói và nghe; các Đề theo kế viết.. và giấy
đơn vị kiến thức tiếng Việt, kiểm tra hoạch 34 văn học. GD nhà
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của trường 134,
Kiểm tra cuối HK II 2
các câu hỏi, bài tập đánh giá 135 kết quả học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. THĐH (Như bài 10) (Như bài
Văn bản 3: Cuốn sách 10) 136
“Chìa khoá vũ trụ của 1 Gioóc-giơ” (Theo Phúc Yên) 137,
VIẾT: Viết bài giới 2 138 thiệu một cuốn sách NÓI VÀ NGHE: Giới 139 1 thiệu một cuốn sách 35
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
HS rút được kinh nghiệm qua Đáp án, bài Trả bài kiểm tra cuối bài làm. chấm 140 1 HK II
- Biết sửa chữa các hạn chế qua bài làm.