Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh diều 2023-2024

Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh diều 2023-2024 được soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH N NG VĂN 8
B CÁNH DIU
NĂM HC 2023 - 2024
C năm: 140 tiết. Hc kì I: 72 tiết. Hc kì II: 68 tiết
Tun
(1)
Tiết
PPCT (
2)
BÀI HC
(3)
S
tiết
(4)
Yêu cầu cần đạt
(5)
Thiết bị
dạy học
(6)
Ghi
chú
1
1
BÀI M ĐẦU
2
HS nắm được nhng ni
dung chính ca sách Ng văn
8.
- Cu trúc ca sách các
bài hc.
- S dng sách mt cách hiu
qu.
SGK,
KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
Ni dung sách giáo khoa
Ng văn 8
I. Học đọc
II. Học viết
III. Học nói và nghe
1
2
Cu trúc ca ch Ng
văn 8
1
3, 4
BÀI 1. TRUYN
NGN
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu
tố hình thức (cốt truyện, nhân
vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn
ngữ,...) nội dung (đề tài,
chủ đề; ý nghĩa của văn bản;
tư tưởng, tình cảm, thái độ của
người kể chuyện;...) của
truyện ngắn.
- Nhận biết sử dụng được
trợ từ, thán từ trong hoạt động
đọc, viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn kể lại một
chuyến đi hoặc một hoạt động
hội đã để lại cho bản thân
nhiều suy nghĩ và tình cảm
sâu sắc.
- Biết trình bày ý kiến vmột
vấn đề xã hội.
- Biết trân trng nhng k
nim phát huy nhng cm
xúc, tình cảm đẹp, trong sáng,
nhân văn về con người
cuc sng trong trang sách
cũng như ngoài đời thc.
- SGK,
SGV, SBT,
TL tham
kho,...
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT, …
- Tranh nh,
video minh
họa,…
n bản 1:
- Tôi đi học (Thanh
Tịnh)
2
2
5
n bản 1
(tiếp theo)
1
6,7,8
n bản 2:
Gió lạnh đầu
mùa (Thạch Lam)
2
3
9
THTV: Trợ từ, thán thừ
1
10, 11
THĐH:
n bản 3:
Người mẹ
vườn cau (Nguyễn Ngọc
Tư)
2
12
VIT: Kể lại một
chuyến đi hoặc một hoạt
động xã hội
1
4
13, 14
VIT (tiếp theo)
2
15, 16
NÓI NGHE: Trình
bày ý kiến về một vấn
đề xã hội
2
T đánh giá; Hướng dn
t hc
5
17, 18
BÀI 2.
THƠ SÁU CHỮ, BY
CH
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhn biết và phân tích được
mt s yếu t hình thc ca
thơ sáu chữ, by ch (s ch
mi dòng; vn, nhp; t
ng, hình nh; b cc, mch
cm xúc;...) tình cm, cm
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha
- KHBD,
n bản 1:
Nắng mới
(Lưu Trọng Lư)
2
19, 20
n bản 2:
Nếu mai em
về Chiêm Hóa (Mai
Liễu)
2
hng ch đạo của người viết
th hiện qua bài thơ.
- Nhn biết được sc thái
nghĩa của t ng hiu qu
la chn t ng.
- Viết được đoạn văn ghi lại
cảm nghĩ v một bài thơ sáu
ch, by chữ; bước đầu làm
được bài thơ sáu chữ, by
ch.
- Biết tho lun ý kiến v
mt vấn đề trong đời sng
phù hp vi la tui.
- Yêu thương những người
thân trong gia đình, yêu quê
hương.
máy tính,
máy chiếu,
PHT,…
- ĐDDH tự
làm: chân
dung nhà
thơ Lưu
Trọng Lư.
6
21
THTV: Sắc thái nghĩa
của từ ngữ
1
22, 23
THĐH:
n bản 3
:
Đường về
quê mẹ (Đoàn Văn Cừ)
2
24
VIT:
- Viết đoạn văn ghi lại
cảm nghĩ sau khi đọc
một bài thơ sáu chữ, bảy
chữ
-Tập làm thơ sáu chữ,
bảy chữ
1
7
25, 26
VIT (tiếp theo)
2
27
NÓI NGHE: Thảo
luận ý kiến về một vấn
đề trong đời sống
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
28
BÀI 3.
VĂN BẢN THÔNG
TIN
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1
- Nhn biết được đặc điểm
của văn bn thông tin gii
thích mt hiện tượng t
nhiên, cách trin khai ý
ởng thông tin trong văn
bn; liên h được thông tin
trong văn bản vi nhng vn
đề ca xã hội đương đại.
- Nhn biết gii thích
được đặc điểm, chức năng
của các đoạn văn diễn dch,
quy np, song song, phi
hp; tác dng của phương
tin giao tiếp phi ngôn ng.
- Viết được văn bn thuyết
minh gii thích mt hin
ng t nhiên văn bản
kiến ngh v mt vấn đề đời
sng.
- Tóm tắt được ni dung bài
thuyết minh gii thích mt
hiện tượng t nhiên theo yêu
cu.
- Thích tìm hiu, gii thích các
hiện tượng t nhiên ý
thc vn dng c hiu biết v
hiện tượng t nhiên vào cuc
sng.
- SGK,
SGV, SBT,
TL tham
kho,...
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT, …
- Tranh nh,
video minh
họa,…
n bản 1:
Sao băng
(Theo Hồng Nhung)
8
29
n bản 1
(tiếp theo)
1
30, 31
n bản 2:
Nước biển
dâng: bài toán khó cần
giải trong thế kỉ XXI
(Theo Lưu Quang
Hưng)
2
32
THTV:
Đoạn văn diễn dịch, qui
nạp, song song, hỗn hợp
1
9
33
THTV (tiếp theo)
1
34
Ôn tp gia hc I:
Đọc hiu, thc hành
tiếng Vit, viết …
1
- Nắm các nội dung bản
đã học trong nửa đầu học
I: các năng đọc hiểu, viết,
nói nghe; các đơn vị kiến
thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung hình thức của
các câu hỏi, bài tập đánh giá
kết quả học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực
hiện bài KT.
KHBD, đ
cương,
35, 36
Kiểm tra, đánh giá
gia HK I
2
Đề giy
kim tra
10
37
THĐH:
n bản 3:
lụt gì?
Nguyên nhân tác hại
(Theo Mơ Kiều)
1
(Như bài 3)
(Như bài
3)
38, 39
VIT: Viết văn bản
thuyết minh giải thích
một hiện tượng tự nhiên
2
40
VIT: Văn bản kiến
nghị về một vấn đề đời
sống
1
11
41, 42
NÓI NGHE: Tóm
tắt nội dung thuyết minh
giải thích một hiện
tượng tự nhiên
2
43, 44
BÀI 4.
HÀI KCH, TRUYN
I
- Nhn biết được mt s yếu t
hình thức (xung đột, nhân vt,
hành động, li thoi, th pháp
trào phúng,...) nội dung (đề
tài, ch đề; ý nghĩa của văn
bản; tưởng, tình cm, thái
độ ca tác gi;...) ca hài kch
và truyện cười.
- Hiu vn dụng được hiu
biết v nghĩa tường minh,
nghĩa hàm n ca câu trong
hoạt động đọc, viết, nói
nghe.
- Viết được bài văn nghị lun
v mt vấn đề của đời sng.
- Biết tho lun ý kiến v mt
hiện tượng trong đời sng phù
hp vi la tui.
- Ghét những thói tật xu,
phê phán cái gi di; t đó
biết trân trng những suy nghĩ
trong sáng, nhân văn, những
hành động trung thực;…
- SGK,
SGV, SBT,
TL tham
kho,...
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT, …
- Tranh nh,
video minh
họa,…
Văn bản 1:
Đổi tên cho
xã (Lưu Quang Vũ)
2
12
45
Văn bản 1 (tiếp theo)
1
46, 47
n bản 2:
Cái kính (A-
dít Nê-xin)
2
48
THTV: Nghĩa tường
minh và nghĩa hàm ẩn
1
13
49, 50
THĐH:
n bản 3:
Ông Giuc -
đanh mc l phc (Mô-
li-e)
n bản 4:
Thi nói khoác
(Theo truyencuoihay.vn)
2
51
Tr bài kim tra gia
HK I
1
HS rút được kinh nghim qua
bài làm.
Biết sa cha các hn chế qua
bài làm.
Đáp án, bài
chm
52
VIT: Ngh lun v mt
vấn đề đời sng
1
(Như bài 4)
(Như bài 4)
14
53, 54
VIT (tiếp theo)
2
55
NÓI NGHE: Tho
lun v mt hiện tượng
trong đời sng
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
56
BÀI 5.
NGH LUN XÃ HI
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết xác định được
vai trò của luận điểm, lẽ
bằng chứng trong việc thể
hiện luận đề. Phân biệt được
lẽ bằng chứng khách quan
với ý kiến, đánh giá chủ quan
của người viết.
- Hiểu nghĩa tác dụng của
thành ngữ, tục ngữ, các yếu tố
Hán Việt trong văn bản, vận
dụng được hiểu biết đó trong
đọc hiểu, viết, nói và nghe.
- Viết được bài nghị luận về
một vấn đề của đời sống
hội, trình bày vấn đề và ý kiến
của người viết.
- Nghe tóm tắt được nội
dung thuyết trình về một vấn
đề của đời sống.
- Đề cao tinh thần yêu nước,
nim t hào v nền văn hiến,
văn hoá lịch s đấu tranh
gii phóng dân tc, bo v độc
lp, t do ca T quc; nhn
thức được trách nhim ca
tui tr đối với đất nước
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT,…
n bản 1:
Hịch tướng
(Trn Quc Tun)
1
15
57, 58
n bản 1
(tiếp theo)
2
59, 60
n bản 2:
ớc Đại
Vit ta (Nguyn Trãi)
2
16
61
THTV: Ôn tp t Hán
Vit, thành ng, tc ng
1
62, 63
THĐH:
n bản 3
:
Chiếu dời đô
(Lý Công Un)
n bản 4:
c Vit
Nam ta nh hay không
nh (Dương Trung
Quc)
2
64
Ôn tp cui hc I:
Đọc hiu, thc hành
tiếng Vit, viết, …
- Nắm các nội dung bản
đã học trong học I: các
năng đọc hiểu, viết, nói
nghe; các đơn vị kiến thức
tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung hình thức của
các câu hỏi, bài tập đánh giá
kết quả học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực
hiện bài KT.
KHBD, đ
cương,
Linh
động
theo kế
hoch
GD
trường
17
65, 66
Kim tra cui hc kì I
2
Đề giy
kim tra
67, 68
VIT: Viết bài văn nghị
lun v mt vấn đề ca
đời sng.
2
(Như bài 5)
(Như bài 5)
18
69
VIT (tiếp theo)
1
70, 71
NÓI NGHE: Nghe
tóm tt ni dung
thuyết trình v mt vn
đề của đời sng.
2
T đánh giá; Hướng dn
t hc
72
Tr bài kim tra hc kì I
1
HS rút được kinh nghim qua
bài làm.
- Biết sa cha các hn chế
qua bài làm.
Đáp án, bài
chm
19
73, 74,
75
BÀI 6.
TRUYN
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhn biết được mt s yếu
t hình thc (chi tiết tiêu biu,
câu chuyn, nhân vt,...)
nội dung (đề tài, ch đề,
ởng, thông đip; tình cm,
thái độ của người k
chuyn;...) ca truyn.
- Nhn biết hiu tác dng
ca các t ng toàn dân, t
ng địa phương, biệt ng
hội trong đi sng và trong tác
phẩm văn học.
- Viết được bài phân tích mt
tác phm truyện: nêu được ch
đề; dẫn ra phân tích được
tác dng ca một vài nét đc
sc v hình thc ngh thut
dùng trong tác phm.
- Trình bày được ý kiến v
mt vấn đề hi; nêu các
luận điểm; s dng l
bng chng thuyết phc.
- Trân trng, cm thông, chia
s với người khác.
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha.
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT,…
n bản 1:
Lão Hc
(Nam Cao)
3
76
Văn bản 2: Trong mt
tr -xu-pe-ri)
1
20
77
Văn bản 2 (tiếp theo)
1
78
THTV: T ng toàn
dân, t ng địa phương
và bit ng xã hi
1
79, 80
THĐH:
Văn bản 3: Người thy
đầu tiên (Ai-ma-tp)
2
21
81, 82,
83, 84
VIT: Phân tích mt
tác phm truyn
4
22
85
NÓI NGHE: Trình
bày ý kiến v mt vn
đề XH
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
86, 87
BÀI 7. THƠ ĐƯỜNG
LUT
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
-Xác định được giá tr ni
dung, ngh thut của thơ trữ
tình thơ trào phúng trung
đại làm theo th Đưng lut.
Nhn biết phân tích được
giá tr thẩm của mt s yếu
t thi lut của thơ tht ngôn
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha
- KHBD,
máy tính,
Văn bản 1: Mi tru
(H Xuân Hương)
2
88
Văn bản 2: Cnh khuya
(H Chí Minh)
1
23
89
Văn bản 2 (tiếp theo)
1
bát thơ thất ngôn t
tuyệt Đường lut (b cc,
niêm, lut, vn, nhịp, đối)
mt s th pháp ngh thut
của thơ trào phúng.
-Nắm được đặc điểm, tác dng
biết s dng bin pháp tu
t đảo ng, câu hi tu t, t
ng hình, t ng thanh.
- Viết được bài phân tích mt
tác phẩm thơ.
- Nghe tóm tắt được ni
dung người khác thuyết trình
v mt tập thơ, bài thơ.
- Cm nhận được tình yêu
thiên nhiên, quê hương, đất
nước tâm s ca các nhà
thơ trước thi cuc.
máy chiếu,
PHT,…
90, 91
THTV:
Đảo ng, câu hi
tu t, t ng hình, t
ng thanh
2
92
THĐH:
n bản 3:
Xa ngm thác
núi Lư (Lý Bạch)
1
24
93
THĐH
(tiếp theo)
n bản 4: V
nh khoa thi
Hương (Trần Tế Xương)
1
94, 95,
96
VIT: Phân tích mt
tác phẩm thơ
3
25
97
NÓI NGHE: Nghe
tóm tt ni dung
người khác thuyết trình
v mt tập thơ, bài thơ.
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
98, 99,
100
BÀI 8. TRUYN
LCH S VÀ TIU
THUYT
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu
tố hình thức (chi tiết, cốt
truyện, bối cảnh, nhân vật,
ngôn ngữ,…), nội dung (đề
tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ
của người kể chuyện,…) trong
truyện lịch sử và tiểu thuyết.
- Nhận biết phân tích được
cốt truyện đơn tuyến cốt
truyện đa tuyến.
- Nhận biết đặt được câu
khẳng định câu phủ định.
- Viết được bài văn nghị luận
trình bày ý kiến về một vấn đề
của đời sống.
- Nghe tóm tắt được nội
dung thuyết trình giới thiệu về
một nhân vật lịch sử hoặc một
tiểu thuyết đã học (hoặc đã
đọc, nghe) bằng hình thức nói
và viết.
- Yêu quê hương, đất nước, t
hào v truyn thng dân tc,
cm phc noi theo tm
gương của các anh hùng dân
tc; nhn thức đúng năng lc
và phm cht ca bn thân.
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha.
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT,…
n bản 1:
Quang Trung
đại phá quân Thanh
(Ngô Gia văn phái)
3
26
101
Ôn tp gia hc kì II:
Đọc hiu, thc hành
tiếng Vit, viết …
1
- Nắm các nội dung bản
đã học trong nửa đầu học
II: các năng đọc hiểu, viết,
nói nghe; các đơn vị kiến
KHBD, đ
cương,
PHT,
102,
103
Kiểm tra, đánh giá
gia HK II
2
thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung hình thức của
các câu hỏi, bài tập đánh giá
kết quả học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực
hiện bài KT.
Đề giy
kim tra
104
Văn bản 2
:
Đánh nhau
vi ci xay gió (Xéc-
van-tét)
1
(Như bài 8)
(Như bài 8)
27
105
Văn bản 2 (tiếp theo)
1
106
THTV: Câu khẳng định,
câu ph định
1
108
THĐH:
Văn bản 3
:
Bên b
Thiên Mc (Hà Ân)
2
28
109
Văn bản 3 (tiếp theo)
2
110,
111,
112
VIT: Ngh lun v mt
vấn đề của đời sng
(Ngh lun v một
ởng đạo lý)
3
29
113
NÓI NGHE: Nghe
tóm tt ni dung
người khác gii thiu
(Nghe tóm tt ni
dung thuyết trình v mt
nhân vt lch s hay mt
TPVH)
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
114
Tr bài kim tra gia
HK II
1
HS rút được kinh nghim qua
bài làm.
Biết sa cha các hn chế qua
bài làm.
Đề, đáp án,
bài làm ca
HS
BÀI 9.
NGH LUẬN VĂN
HC
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
-Nhn biết được đặc điểm
hình thc (cách th hin lun
đề, luận điểm, l, bng
chng,...) ni dung (mc
đích, giá trị, ý nghĩa,...) của
một văn bản ngh lun văn
hc; ch ra được mi liên h
gia luận đề, luận điểm, l
và bng chng.
- Nhn biết hiu tác dng
ca các thành phn bit lp
trong câu; biết b sung thành
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT,…
115,
116
Văn bản 1
:
V đẹp ca
bài thơ Cảnh khuya”
(Lê Trí Vin)
2
30
117,
118
Văn bản 2
:
Chiu sâu
ca truyn Lão Hc
(Văn Giá)
2
119,
120
THTV: Thành phn
bit lp trong câu
2
31
121,
122
THĐH:
n bản 3:
Nng mi, áo
2
đỏ nét cười đen
nhánh (V bài thơ Nng
mi của Lưu Trọng Lư)
(Lê Quang Hưng)
phn bit lp khi cn thiết.
- Biết viết bài ngh lun phân
tích tác phẩm văn học.
- Biết trình bày bài gii thiu
ngn v ni dung hoc ngh
thut ca tác phẩm văn học.
- Yêu thích tìm hiu, khám
phá các giá tr ca tác phm
văn hc; trân trng nhng
sáng to ngh thut ý
thc gìn gi giá tr ca nhng
sn phẩm đó.
123,
124
VIT: Viết bài ngh
lun phân tích c phm
văn học
3
32
125
VIT (tiếp theo)
1
126
NÓI VÀ NGHE: Trình
bày bài gii thiu v mt
vấn đề ca tác phẩm văn
hc
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
BÀI 10.
VĂN BẢN THÔNG
TIN
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết và phân tích được
đặc điểm của văn bản thông
tin giới thiệu một cuốn sách
hoặc một bộ phim, chỉ ra
được mối quan hệ giữa đặc
điểm mục đích của văn
bản, phân tích được thông tin
bản vai trò của các chi
tiết trong việc thể hiện thông
tin cơ bản.
- Nhận biết sử dụng được
câu hỏi, câu khiến, câu cảm,
câu kể trong hoạt động giao
tiếp; biết sử dụng thành phần
biệt lập trong câu.
- Viết được bài văn giới thiệu
một cuốn sách đã đọc.
- Biết trình bày bài giới thiệu
ngắn về một cuốn sách (theo
sự lựa chọn nhân) có sử
dụng kết hợp các phương tiện
phi ngôn ngữ.
- Yêu thích đọc sách, xem
phim khám phá, chia sẻ giá
trị của các sản phẩm tinh thần
trong cuộc sống.
- SGK,
SGV, TL
tham kho,
tranh nh
minh ha
- KHBD,
máy tính,
máy chiếu,
PHT,…
127,
128
n bản 1:
“Lá cờ thêu
sáu ch vàng” c
phm không bao gi
dành cho thiếu nhi
(Theo
sachhaynendoc.net)
2
33
129,
130
n bản 2:
B phim
“Người cha con gái”
(Theo vtc.vn)
2
131,
132
THTV:
Câu hi, câu
khiến, câu cm, câu k
2
34
133
Ôn tp cui HK II:
Đọc
hiểu, thực hành tiếng Việt,
viết...
1
- Khái quát được các nội
dung bản đã học trong
năm học, gồm năng đọc
hiểu, viết, nói nghe; các
đơn vị kiến thức tiếng Việt,
văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung hình thức của
các câu hỏi, bài tập đánh giá
kết quả học tập.
KHBD, đ
cương,
PHT,
Đề giy
kim tra
GV
linh
động
theo kế
hoch
GD
nhà
trường
134,
135
Kim tra cui HK II
2
- ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực
hiện bài KT.
136
THĐH
n bản 3:
Cun ch
“Chìa khoá trụ ca
Gioóc-giơ” (Theo Phúc
Yên)
1
(Như bài 10)
(Như i
10)
35
137,
138
VIT: Viết bài gii
thiu mt cun sách
2
139
NÓI NGHE: Gii
thiu mt cun sách
1
T đánh giá; Hướng dn
t hc
140
Tr bài kim tra cui
HK II
1
HS rút được kinh nghim qua
bài làm.
- Biết sa cha các hn chế
qua bài làm.
Đáp án, bài
chm
| 1/9

Preview text:

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 8 BỘ CÁNH DIỀU NĂM HỌC 2023 - 2024
Cả năm: 140 tiết. Học kì I: 72 tiết. Học kì II: 68 tiết Tiết Số Thiết bị Tuần BÀI HỌC
Yêu cầu cần đạt Ghi PPCT ( tiết dạy học (1) (3) (5) chú 2) (4) (6)
HỌC KÌ I : 72 TIẾT BÀI MỞ ĐẦU 2
HS nắm được những nội SGK,
dung chính của sách Ngữ văn KHBD, Nội dung sách giáo khoa 8. máy tính, 1 Ngữ văn 8
- Cấu trúc của sách và các máy chiếu, I. Học đọc 1 bài học. II. Học viết
- Sử dụng sách một cách hiệu III. Học nói và nghe quả. 1 Cấu trúc của sách Ngữ 2 văn 1 8 BÀI 1. TRUYỆN
- Nhận biết được một số yếu - SGK, NGẮN
tố hình thức (cốt truyện, nhân SGV, SBT, ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn TL tham Văn bản 1:
ngữ,...) và nội dung (đề tài, khảo,... 3, 4 - Tôi đi học (Thanh 2
chủ đề; ý nghĩa của văn bản; - KHBD, Tịnh)
tư tưởng, tình cảm, thái độ của máy tính,
người kể chuyện;...) của máy chiếu, 5
Văn bản 1 (tiếp theo) 1 truyện ngắn. PHT, … 2
Văn bản 2: Gió lạnh đầu 6,7,8 2
- Nhận biết và sử dụng được - Tranh ảnh, mùa (Thạch Lam)
trợ từ, thán từ trong hoạt động video minh 9
THTV: Trợ từ, thán thừ 1
đọc, viết, nói và nghe. họa,… THĐH:
- Viết được bài văn kể lại một
Văn bản 3: Người mẹ
chuyến đi hoặc một hoạt động 10, 11 vườn cau (Nguyễn Ngọc 2
xã hội đã để lại cho bản thân 3 Tư)
nhiều suy nghĩ và tình cảm VIẾT: Kể lại một sâu sắc. 12
chuyến đi hoặc một hoạt 1
- Biết trình bày ý kiến về một động xã hội vấn đề xã hội. 13, 14 VIẾT (tiếp theo) 2
- Biết trân trọng những kỉ
niệm và phát huy những cảm NÓI VÀ NGHE: Trình
xúc, tình cảm đẹp, trong sáng, 4 15, 16
bày ý kiến về một vấn 2
nhân văn về con người và đề xã hội
cuộc sống trong trang sách
Tự đánh giá; Hướng dẫn
cũng như ngoài đời thực. tự học BÀI 2.
- Nhận biết và phân tích được - SGK, THƠ SÁU CHỮ, BẢY
một số yếu tố hình thức của SGV, TL CHỮ
thơ sáu chữ, bảy chữ (số chữ tham khảo, 5 ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
ở mỗi dòng; vần, nhịp; từ tranh ảnh
Văn bản 1: Nắng mới
ngữ, hình ảnh; bố cục, mạch minh họa 17, 18 (Lưu Trọng Lư) 2
cảm xúc;...) và tình cảm, cảm - KHBD,
Văn bản 2: Nếu mai em
hứng chủ đạo của người viết máy tính, 19, 20 về Chiêm Hóa (Mai 2 thể hiện qua bài thơ. máy chiếu, Liễu)
- Nhận biết được sắc thái PHT,…
THTV: Sắc thái nghĩa
nghĩa của từ ngữ và hiệu quả - ĐDDH tự 21 của từ ngữ 1 lựa chọn từ ngữ. làm: chân dung nhà THĐH:
- Viết được đoạn văn ghi lại thơ Lưu 22, 23
Văn bản 3: Đường về 2
cảm nghĩ về một bài thơ sáu Trọng Lư. quê mẹ (Đoàn Văn Cừ)
chữ, bảy chữ; bước đầu làm VIẾT:
được bài thơ sáu chữ, bảy 6
- Viết đoạn văn ghi lại chữ. cảm nghĩ sau khi đọc
- Biết thảo luận ý kiến về 24
một bài thơ sáu chữ, bảy 1
một vấn đề trong đời sống chữ
phù hợp với lứa tuổi. -Tập làm thơ sáu chữ,
- Yêu thương những người bảy chữ
thân trong gia đình, yêu quê 25, 26 VIẾT (tiếp theo) 2 hương. NÓI VÀ NGHE: Thảo 27
luận ý kiến về một vấn 1 đề trong đời sống
Tự đánh giá; Hướng dẫn 7 tự học BÀI 3.
- Nhận biết được đặc điểm - SGK, VĂN BẢN THÔNG
của văn bản thông tin giải SGV, SBT, TIN
thích một hiện tượng tự TL tham
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN nhiên, cách triển khai ý khảo,... 28
Văn bản 1: Sao băng 1
tưởng và thông tin trong văn - KHBD, (Theo Hồng Nhung)
bản; liên hệ được thông tin máy tính,
trong văn bản với những vấn máy chiếu, 29
Văn bản 1 (tiếp theo) 1
đề của xã hội đương đại. PHT, …
Văn bản 2: Nước biển - Tranh ảnh,
- Nhận biết và giải thích dâng: bài toán khó cần được đặc điể video minh m, chức năng 30, 31 giải trong thế kỉ XXI 2 họa,…
của các đoạn văn diễn dịch, 8 (Theo Lưu Quang quy nạp, song song, phối Hưng)
hợp; tác dụng của phương THTV:
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 32
Đoạn văn diễn dịch, qui 1
- Viết được văn bản thuyết
nạp, song song, hỗn hợp
minh giải thích một hiện
tượng tự nhiên và văn bản
kiến nghị về một vấn đề đời sống.
- Tóm tắt được nội dung bài
thuyết minh giải thích một
hiện tượng tự nhiên theo yêu 9 33 THTV (tiếp theo) 1 cầu.
- Thích tìm hiểu, giải thích các
hiện tượng tự nhiên và có ý
thức vận dụng các hiểu biết về
hiện tượng tự nhiên vào cuộc sống.
- Nắm các nội dung cơ bản
Ôn tập giữa học kì I:
đã học trong nửa đầu học kì KHBD, đề 34 Đọc hiểu, thực hành 1
I: các kĩ năng đọc hiểu, viết, cương, … tiếng Việt, viết …
nói và nghe; các đơn vị kiến
thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của
các câu hỏi, bài tập đánh giá
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Đề và giấy 35, 36 2 giữa HK I
- Có ý thức tự giác, nghiêm kiểm tra
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. THĐH: (Như bài 3) (Như bài
Văn bản 3: Lũ lụt là gì? 37 3) Nguyên nhân và tác hại 1 (Theo Mơ Kiều)
VIẾT: Viết văn bản 10 38, 39 thuyết minh giải thích 2
một hiện tượng tự nhiên
VIẾT: Văn bản kiến 40
nghị về một vấn đề đời 1 sống NÓI VÀ NGHE: Tóm
tắt nội dung thuyết minh 41, 42 giải thích một hiện 2 tượng tự nhiên 11 BÀI 4.
- Nhận biết được một số yếu tố - SGK, HÀI KỊCH, TRUYỆN
hình thức (xung đột, nhân vật, SGV, SBT, CƯỜI
hành động, lời thoại, thủ pháp TL tham
Văn bản 1: Đổi tên cho
trào phúng,...) và nội dung (đề khảo,... 43, 44 xã (Lưu Quang Vũ) 2
tài, chủ đề; ý nghĩa của văn - KHBD,
bản; tư tưởng, tình cảm, thái máy tính, 45
Văn bản 1 (tiếp theo) 1
độ của tác giả;...) của hài kịch máy chiếu,
Văn bản 2: Cái kính (A- 46, 47 2 và truyện cười. PHT, … 12 dít Nê-xin)
- Hiểu và vận dụng được hiểu - Tranh ảnh, THTV: Nghĩa tường
biết về nghĩa tường minh, video minh 48 minh và nghĩa hàm ẩ 1 n
nghĩa hàm ẩn của câu trong họa,…
hoạt động đọc, viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn nghị luận THĐH:
về một vấn đề của đời sống.
Văn bản 3: Ông Giuốc -
- Biết thảo luận ý kiến về một đanh mặc lễ phục (Mô-
hiện tượng trong đời sống phù 13 49, 50 2 li-e) hợp với lứa tuổi.
Văn bản 4: Thi nói khoác
- Ghét những thói hư tật xấu, (Theo truyencuoihay.vn)
phê phán cái giả dối; từ đó
biết trân trọng những suy nghĩ
trong sáng, nhân văn, những
hành động trung thực;…
HS rút được kinh nghiệm qua Đáp án, bài Trả bài kiểm tra giữa bài làm. chấm 51 1 HK I
Biết sửa chữa các hạn chế qua bài làm.
VIẾT: Nghị luận về một (Như bài 4) (Như bài 4) 52 1 vấn đề đời sống 53, 54 VIẾT (tiếp theo) 2 NÓI VÀ NGHE: Thảo 55
luận về một hiện tượng 1 trong đời sống
Tự đánh giá; Hướng dẫn 14 tự học BÀI 5.
- Nhận biết và xác định được - SGK,
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
vai trò của luận điểm, lí lẽ và SGV, TL ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
bằng chứng trong việc thể tham khảo,
Văn bản 1: Hịch tướng sĩ
hiện luận đề. Phân biệt được lí tranh ảnh 56 1 (Trần Quốc Tuấn)
lẽ và bằng chứng khách quan minh họa
với ý kiến, đánh giá chủ quan - KHBD, 57, 58
Văn bản 1 (tiếp theo) 2 của người viết. máy tính, 15
Văn bản 2: Nước Đại
- Hiểu nghĩa và tác dụng của máy chiếu, 59, 60 2 Việt ta (Nguyễn Trãi)
thành ngữ, tục ngữ, các yếu tố PHT,…
Hán Việt trong văn bản, vận
THTV: Ôn tập từ Hán 61 1
dụng được hiểu biết đó trong
Việt, thành ngữ, tục ngữ
đọc hiểu, viết, nói và nghe.
- Viết được bài nghị luận về
một vấn đề của đời sống xã
hội, trình bày vấn đề và ý kiến THĐH: của người viết.
Văn bản 3: Chiếu dời đô
- Nghe và tóm tắt được nội
dung thuyết trình về một vấn (Lý Công Uẩn) đề của đời sống. 62, 63 Văn bản 4: Nướ 2 16 c Việt
- Đề cao tinh thần yêu nước, Nam ta nhỏ hay không
niềm tự hào về nền văn hiến, nhỏ (Dương Trung
văn hoá và lịch sử đấu tranh Quốc)
giải phóng dân tộc, bảo vệ độc
lập, tự do của Tổ quốc; nhận
thức được trách nhiệm của
tuổi trẻ đối với đất nước Ôn tập cuối học kì I:
- Nắm các nội dung cơ bản KHBD, đề Linh 64 Đọc hiểu, thực hành
đã học trong học kì I: các kĩ cương, … động
tiếng Việt, viết, …
năng đọc hiểu, viết, nói và theo kế
nghe; các đơn vị kiến thức hoạch Đề và giấy tiếng Việt, văn học. GD kiểm tra trường
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của 17 65, 66
Kiểm tra cuối học kì I 2
các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.
VIẾT: Viết bài văn nghị (Như bài 5) (Như bài 5) 67, 68
luận về một vấn đề của 2 đời sống. 69 VIẾT (tiếp theo) 1 NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung 70, 71 2
thuyết trình về một vấn đề của đời sống. 18
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
HS rút được kinh nghiệm qua bài làm. Đáp án, bài 72
Trả bài kiểm tra học kì I 1
- Biết sửa chữa các hạn chế chấm qua bài làm.
HỌC KÌ II: 68 TIẾT
- Nhận biết được một số yếu - SGK, BÀI 6. SGV, TL TRUYỆN
tố hình thức (chi tiết tiêu biểu, tham khảo, ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
câu chuyện, nhân vật,...) và tranh ảnh 19 73, 74,
nội dung (đề tài, chủ đề, tư
Văn bản 1: Lão Hạc minh họa. 75 3 (Nam Cao)
tưởng, thông điệp; tình cảm, - KHBD,
thái độ của người kể
Văn bản 2: Trong mắt máy tính, 76 1 chuyện;...) của truyện. trẻ (Ê-xu-pe-ri) máy chiếu,
- Nhận biết và hiểu tác dụng PHT,… 77
Văn bản 2 (tiếp theo) 1
của các từ ngữ toàn dân, từ THTV: Từ ngữ toàn
ngữ địa phương, biệt ngữ xã 78
dân, từ ngữ địa phương 1
hội trong đời sống và trong tác 20 và biệt ngữ xã hội phẩm văn học. THĐH:
- Viết được bài phân tích một 79, 80
Văn bản 3: Người thầy 2 đầu tiên (Ai-ma-tốp)
tác phẩm truyện: nêu được chủ 81, 82,
VIẾT: Phân tích một
đề; dẫn ra và phân tích được 21 4 83, 84 tác phẩm truyện
tác dụng của một vài nét đặc NÓI VÀ NGHE: Trình
sắc về hình thức nghệ thuật 85
bày ý kiến về một vấn 1 dùng trong tác phẩm. đề XH
- Trình bày được ý kiến về
một vấn đề xã hội; nêu rõ các
luận điểm; sử dụng lí lẽ và
Tự đánh giá; Hướng dẫn
bằng chứng thuyết phục. tự học
- Trân trọng, cảm thông, chia 22 sẻ với người khác. BÀI 7. THƠ ĐƯỜNG
-Xác định được giá trị nội - SGK, LUẬT
dung, nghệ thuật của thơ trữ SGV, TL
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
tình và thơ trào phúng trung tham khảo,
Văn bản 1: Mời trầu
đại làm theo thể Đường luật. tranh ảnh 2 86, 87 (Hồ Xuân Hương)
Nhận biết và phân tích được minh họa
giá trị thẩm mĩ của một số yếu - KHBD,
Văn bản 2: Cảnh khuya 88 1
tố thi luật của thơ thất ngôn máy tính, (Hồ Chí Minh) bát cú và thơ thấ 89
Văn bản 2 (tiếp theo) 1 t ngôn tứ máy chiếu,
tuyệt Đường luật (bố cục, PHT,…
THTV: Đảo ngữ, câu hỏi
niêm, luật, vần, nhịp, đối) và 90, 91
tu từ, từ tượng hình, từ 2
một số thủ pháp nghệ thuật 23 tượng thanh của thơ trào phúng. THĐH:
-Nắm được đặc điểm, tác dụng 92
Văn bản 3: Xa ngắm thác 1
và biết sử dụng biện pháp tu núi Lư (Lý Bạch)
từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ
THĐH (tiếp theo)
tượng hình, từ tượng thanh. 93
Văn bản 4: Vịnh khoa thi 1
- Viết được bài phân tích một 24 Hương (Trần Tế Xương) tác phẩm thơ. 94, 95,
VIẾT: Phân tích một 3
- Nghe và tóm tắt được nội 96 tác phẩm thơ
dung người khác thuyết trình NÓI VÀ NGHE: Nghe
về một tập thơ, bài thơ. và tóm tắt nội dung 97 ngườ 1 i khác thuyết trình
- Cảm nhận được tình yêu
về một tập thơ, bài thơ.
thiên nhiên, quê hương, đất
Tự đánh giá; Hướng dẫn
nước và tâm sự của các nhà tự học thơ trước thời cuộc. BÀI 8. TRUYỆN
- Nhận biết được một số yếu - SGK, LỊCH SỬ VÀ TIỂU
tố hình thức (chi tiết, cốt SGV, TL THUYẾT
truyện, bối cảnh, nhân vật, tham khảo, ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
ngôn ngữ,…), nội dung (đề tranh ảnh
tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ minh họa.
của người kể chuyện,…) trong - KHBD,
truyện lịch sử và tiểu thuyết. máy tính,
- Nhận biết và phân tích được máy chiếu,
cốt truyện đơn tuyến và cốt PHT,… truyện đa tuyến. 25
- Nhận biết và đặt được câu
khẳng định câu phủ định.
- Viết được bài văn nghị luận
trình bày ý kiến về một vấn đề
Văn bản 1: Quang Trung của đời sống. 98, 99, đạ 100 i phá quân Thanh 3
- Nghe và tóm tắt được nội (Ngô Gia văn phái)
dung thuyết trình giới thiệu về
một nhân vật lịch sử hoặc một
tiểu thuyết đã học (hoặc đã
đọc, nghe) bằng hình thức nói và viết.
- Yêu quê hương, đất nước, tự
hào về truyền thống dân tộc,
cảm phục và noi theo tấm
gương của các anh hùng dân
tộc; nhận thức đúng năng lực
và phẩm chất của bản thân.
- Nắm các nội dung cơ bản KHBD, đề
Ôn tập giữa học kì II:
đã học trong nửa đầu học kì cương, 26 101 Đọc hiểu, thực hành 1
II: các kĩ năng đọc hiểu, viết, PHT,… tiếng Việt, viết …
nói và nghe; các đơn vị kiến
thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của 102,
Kiểm tra, đánh giá
các câu hỏi, bài tập đánh giá Đề và giấy 2 103 giữa HK II kết quả học tập. kiểm tra
- Có ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.
Văn bản 2: Đánh nhau (Như bài 8) (Như bài 8) 104 với cối xay gió (Xéc- 1 van-tét) 105
Văn bản 2 (tiếp theo) 1
THTV: Câu khẳng định, 106 1 27 câu phủ định THĐH: 108
Văn bản 3: Bên bờ 2 Thiên Mạc (Hà Ân) 109
Văn bản 3 (tiếp theo) 2
VIẾT: Nghị luận về một 28 110,
vấn đề của đời sống 111, 3 (Nghị luận về một tư 112 tưởng đạo lý) NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung người khác giới thiệu 113 (Nghe và tóm tắt nội 1
dung thuyết trình về một
nhân vật lịch sử hay một TPVH)
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
HS rút được kinh nghiệm qua 29 Đề, đáp án, Trả bài kiểm tra giữa bài làm. 114 1 bài làm của HK II
Biết sửa chữa các hạn chế qua HS bài làm. BÀI 9.
-Nhận biết được đặc điểm - SGK, NGHỊ LUẬN VĂN
hình thức (cách thể hiện luận SGV, TL HỌC
đề, luận điểm, lí lẽ, bằng tham khảo, ĐỌ tranh ảnh C HIỂU VĂN BẢN
chứng,...) và nội dung (mục minh họa
Văn bản 1: Vẻ đẹp của
đích, giá trị, ý nghĩa,...) của 115, - KHBD, bài thơ “ Cảnh khuya” 2
một văn bản nghị luận văn 116 máy tính, (Lê Trí Viễn)
học; chỉ ra được mối liên hệ máy chiếu,
Văn bản 2: Chiều sâu 117,
giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ PHT,…
của truyện Lão Hạc 2 118 và bằng chứng. 30 (Văn Giá)
- Nhận biết và hiểu tác dụng 119, THTV: Thành phần 2 120 biệt lập trong câu
của các thành phần biệt lập 121, THĐH:
trong câu; biết bổ sung thành 31 2 122
Văn bản 3: Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen
phần biệt lập khi cần thiết. nhánh (Về bài thơ Nắng
- Biết viết bài nghị luận phân mới của Lưu Trọng Lư) tích tác phẩm văn học. (Lê Quang Hưng)
- Biết trình bày bài giới thiệu
VIẾT: Viết bài nghị 123,
ngắn về nội dung hoặc nghệ
luận phân tích tác phẩm 3 124
thuật của tác phẩm văn học. văn học
- Yêu thích tìm hiểu, khám 125 VIẾT (tiếp theo) 1
phá các giá trị của tác phẩm NÓI VÀ NGHE: Trình
văn học; trân trọng những
bày bài giới thiệu về một 126 1
sáng tạo nghệ thuật và có ý
vấn đề của tác phẩm văn
thức gìn giữ giá trị của những học
Tự đánh giá; Hướng dẫn sản phẩm đó. tự học BÀI 10.
- Nhận biết và phân tích được - SGK, 32 VĂN BẢ SGV, TL N THÔNG
đặc điểm của văn bản thông tham khảo, TIN
tin giới thiệu một cuốn sách tranh ảnh ĐỌ
hoặc một bộ phim, chỉ ra C HIỂU VĂN BẢN
được mối quan hệ giữa đặc minh họa 127,
Văn bản 1: “Lá cờ thêu
điểm và mục đích của văn - KHBD, 128 sáu chữ vàng” – tác
bản, phân tích được thông tin máy tính, phẩm không bao giờ cũ 2
cơ bản và vai trò của các chi máy chiếu, dành cho thiếu nhi
tiết trong việc thể hiện thông PHT,… (Theo tin cơ bản. sachhaynendoc.net)
- Nhận biết và sử dụng được
Văn bản 2: Bộ phim 129,
câu hỏi, câu khiến, câu cảm,
“Người cha và con gái” 2 130
câu kể trong hoạt động giao (Theo vtc.vn)
tiếp; biết sử dụng thành phần biệt lập trong câu.
- Viết được bài văn giới thiệu
một cuốn sách đã đọc.
- Biết trình bày bài giới thiệu 33
ngắn về một cuốn sách (theo 131, THTV: Câu hỏi, câu 2
sự lựa chọn cá nhân) có sử 132
khiến, câu cảm, câu kể
dụng kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ.
- Yêu thích đọc sách, xem
phim và khám phá, chia sẻ giá
trị của các sản phẩm tinh thần trong cuộc sống.
- Khái quát được các nội KHBD, đề GV
dung cơ bản đã học trong cương, linh
Ôn tập cuối HK II: Đọc
năm học, gồm kĩ năng đọc PHT,… động 133
hiểu, thực hành tiếng Việt, 1
hiểu, viết, nói và nghe; các Đề theo kế viết.. và giấy
đơn vị kiến thức tiếng Việt, kiểm tra hoạch 34 văn học. GD nhà
- Phân tích được yêu cầu về
nội dung và hình thức của trường 134,
Kiểm tra cuối HK II 2
các câu hỏi, bài tập đánh giá 135 kết quả học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm
túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. THĐH (Như bài 10) (Như bài
Văn bản 3: Cuốn sách 10) 136
“Chìa khoá vũ trụ của 1 Gioóc-giơ” (Theo Phúc Yên) 137,
VIẾT: Viết bài giới 2 138 thiệu một cuốn sách NÓI VÀ NGHE: Giới 139 1 thiệu một cuốn sách 35
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
HS rút được kinh nghiệm qua Đáp án, bài Trả bài kiểm tra cuối bài làm. chấm 140 1 HK II
- Biết sửa chữa các hạn chế qua bài làm.