Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
chọn lọc hay nhất
Phân tích bài thơ Chuyn c tích v loài ngưi chn lc
hay nht - Mu s 1
Xuân Quỳnh, một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam, sáng tác về những tình
cảm gần gũi, đời thường gia đình. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người"
một trong những tác phẩm nổi bật của bà.
Xuân Quỳnh đã giải thích sự ra đời của loài người một cách khéo léo hài
hước. Trong khổ thơ đầu tiên, tả sự bắt đầu của thế giới:
"Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn trẻ con
Trên trái đất trần trụi
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa
Chỉ toàn bóng đêm
Không khí chỉ màu đen
Chưa màu sắc khác"
Vào thời điểm này, Trái Đất còn chưa cây cỏ, chỉ sự tồn tại của trẻ em
không gian màu đen. Mọi thứ ra đời nhờ vào sự hiện diện của trẻ em.
Mặt trời xuất hiện để chiếu sáng cho trẻ em nhìn thấy hơn. Cây cỏ, hoa
mang đến màu sắc cho thế giới, tiếng chim hót, tiếng gió thổi giúp trẻ em cảm
nhận âm thanh, dòng sông, biển cung cấp nước thực phẩm, đồng thời
nơi khám phá. Bài thơ tiếp tục tả các nét đặc trưng của thế giới:
"Nhưng cần cho trẻ con
Tình yêu lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cánh rất trắng
Từ vị gừng rất đắng..."
Mẹ người mang đến tình yêu thương lời ru cho trẻ em, từ những điều
đơn giản như bông hoa thơm, cánh trắng, đến vị gừng đắng những dấu
vết của mưa, những gì gắn liền với cuộc sống. Tiếp đó, đã giải thích sự
hiện diện của người bà:
"Biết trẻ con khao khát
Chuyện ngày xưa, ngày sau
Không hiểu từ đâu
về đó
Kể cho bao chuyện cổ
Chuyện con cóc, ng tiên
Chuyện Tấm hiền
Thằng Thông ác…"
người kể những câu chuyện cổ tích quen thuộc về con ếch, nàng tiên,
Tấm thằng Thông, những câu chuyện về nguồn gốc n
hóa dân tộc, dạy con người sống hiền nh. Trẻ em cần bố, người đã dạy
dỗ kiến thức về loài người:
"Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế bố sinh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm mặt bể
Dài con đường đi
Núi thì xanh xa
Hình tròn trái đất..."
Bố người mở rộng kiến thức cho con, người dạy dỗ đạo đức cách
sống, giúp trẻ em khám phá hiểu thêm về thế giới. Trường học ra đời để
cung cấp kiến thức giáo dục:
"Chữ bắt đầu trước
Rồi ghế bàn
Rồi lớp trường
sinh ra thầy giáo…
Cái bảng bằng cái chiếu
Cục phấn từ đá ra
Thầy viết chữ thật to
“Chuyện loài người” trước nhất"
Bài thơ "Chuyện cổ ch về loài người" của Xuân Quỳnh một lời giải thích
sáng tạo đầy tình cảm về nguồn gốc của con người. Xuân Quỳnh sử dụng
những hình ảnh gần gũi sâu sắc để thể hiện tình yêu thương đối với trẻ
em vai t quan trọng của gia đình trong việc nuôi dưỡng giáo dục con
cái.
Phân tích bài thơ Chuyn c tích v loài ngưi chn lc
hay nht - Mu s 2
Xuân Quỳnh, một nữ thi nổi tiếng trong văn học Việt Nam, được biết đến
với nhiều tác phẩm thiếu nhi, trong đó bài thơ đặc biệt "Chuyện cổ tích về
loài người".
Bài thơ này không chỉ một tác phẩm thơ mà còn một tác phẩm tự sự, với
cách tiếp cận ng tạo độc đáo trong việc giải thích nguồn gốc của mọi th
trên Trái Đất:
"Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn trẻ con
Trên trái đất trần trụi
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa
Chỉ toàn bóng đêm
Không khí chỉ màu đen
Chưa màu sắc khác"
Vào thời điểm đầu của Trái Đất, ch trẻ em sự trần trụi. Ánh sáng mặt
trời chưa tỏa ng, không khí chỉ màu đen. Nhưng đôi mắt sáng của trẻ
em đã mặt đầu tiên, biểu hiện tình yêu thương sâu sắc của tác giả dành
cho đối tượng này. Bài thơ tiếp tục giải thích sự ra đời của các vật thể khác,
tất cả xuất phát từ nhu cầu của trẻ em:
"Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy đâu!
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn
Màu xanh bắt đầu cỏ
Màu xanh bắt đầu cây
Cây cao bằng gang tay..."
Đôi mắt sáng của trẻ em, mặt trời dạng cao hơn đ chúng thể nhìn rõ.
Cỏ y ra đời giúp trẻ em nhận thức màu sắc, âm thanh xuất hiện qua
tiếng chim. Sông nước, đám mây, biển cả giúp trẻ em hiểu về giá trị của cuộc
sống. Nhờ trẻ em, Trái Đất trở nên phong phú thiên nhiên trở nên rực
rỡ hơn.
Tình yêu thương sự dạy dỗ của người thân, như mẹ, bố người bà,
cũng xuất hiện:
"Nhưng cần cho trẻ con
Tình yêu lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cánh rất trắng
Từ vị gừng rất đắng..."
Mẹ người quan trọng nhất, nuôi dưỡng chăm c trẻ em. Lời ru của mẹ
giúp trẻ em cảm nhận cuộc sống. Tình yêu của mẹ bắt nguồn từ những điều
giản dị, thân thuộc nhưng cùng đẹp đẽ.
Người kể cho trẻ nghe về những câu chuyện xa xưa, từ Tấm hiền lành
đến thằng Thông độc ác, giúp trẻ em học được bài học trong cuộc sống:
"Biết trẻ con khao khát
Chuyện ngày xưa, ngày sau
Không hiểu từ đâu
về đó
Kể cho bao chuyện cổ
Chuyện con cóc, ng tiên
Chuyện Tấm hiền
Thằng Thông ác…"
Trẻ em sẽ trưởng thành cần phải kiến thức, bố xuất hiện để dạy dỗ:
"Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế bố sinh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm mặt bể
Dài con đường đi
Núi thì xanh xa
Hình tròn trái đất..."
Bố dạy dỗ trẻ em, truyền đạt kiến thức giúp trẻ em hiểu biết về thế giới.
Trường học sau đó ra đời đ cung cấp kiến thức kỹ năng cho trẻ em:
"Chữ bắt đầu trước
Rồi ghế bàn
Rồi lớp trường
sinh ra thầy giáo…
Cái bảng bằng cái chiếu
Cục phấn từ đá ra
Thầy viết chữ thật to
“Chuyện loài người” trước nhất"
Từ chữ viết ban đầu đến trường học với bàn ghế, rồi các thầy giáo xuất
hiện. Họ những người đã truyền đạt kiến thức cho trẻ em giúp chúng
trưởng thành. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh với thể
thơ năm chữ sử dụng hình ảnh gần gũi, một lời giải thích sáng tạo về
nguồn gốc của mọi vật con người, thể hiện sự yêu thương sâu sắc của c
giả dành cho trẻ em.
Tóm lại, Xuân Quỳnh đã giải thích sự ra đời của mọi thứ một cách độc đáo
bộc lộ tình yêu thương sâu sắc đối với trẻ em qua bài thơ "Chuyện cổ tích về
loài người".
Phân tích bài thơ Chuyn c tích v loài ngưi chn lc
hay nht - Mu s 3
Được biết đến một nữ thi nổi tiếng trong n học Việt Nam, Xuân Quỳnh
không chỉ viết nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi còn sáng tạo ra bài thơ
đặc biệt "Chuyện cổ tích về loài người". Bài thơ này không chỉ đơn thuần
một câu chuyện cổ tích n một tác phẩm t phản ánh sâu sắc về
nguồn gốc ra đời của mọi vật trên Trái Đất.
Ban đầu, khi Trái Đất vẫn n trần trụi, không cây cỏ, ánh sáng mặt trời
hay màu sắc nào khác ngoài màu đen. Nhưng nhờ sự xuất hiện của trẻ em
đầu tiên, Trái Đất bắt đầu màu sắc sự sống phong phú hơn. Đôi mắt
sáng của trẻ em đã cần mặt trời n cao để thấy rõ, cây cỏ, chim chóc,
sông núi cũng ra đời để cho trẻ em cảm nhận về thế giới xung quanh.
Mẹ, người mang đến tình yêu thương lời ru êm ái, đã giúp trẻ em nhận
thức cuộc sống qua những điều giản dị như tiếng hát, vị gừng đắng,
những câu chuyện cổ tích về Tấm thằng Thông. Còn bố, với vai trò
dạy dỗ hướng dẫn, giúp trẻ em hiểu biết về thế giới bên ngoài với những
bài học quý giá.
Cuối cùng, trường học với bảng đen, ghế bàn thầy giáo, đã đóng vai trò
quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức giáo dục con em như một phần
không thể thiếu của sự ra đời phát triển của loài người.
Từng ch trong bài thơ này, kết hợp với hình ảnh sinh động sử dụng ngôn
ngữ tu từ phong phú, Xuân Quỳnh đã không chỉ giải thích nguồn gốc của mọi
vật còn thể hiện sự yêu thương sâu sắc dành cho trẻ em thế giới xung
quanh.

Preview text:

Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người chọn lọc hay nhất
Phân tích bài thơ Chuyn ctích vloài người chn lc
hay nht - Mu s1
Xuân Quỳnh, một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam, sáng tác về những tình
cảm gần gũi, đời thường và gia đình. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người"
là một trong những tác phẩm nổi bật của bà.
Xuân Quỳnh đã giải thích sự ra đời của loài người một cách khéo léo và hài
hước. Trong khổ thơ đầu tiên, bà mô tả sự bắt đầu của thế giới:
"Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trần trụi Không dáng cây ngọn cỏ Mặt trời cũng chưa có Chỉ toàn là bóng đêm Không khí chỉ màu đen Chưa có màu sắc khác"
Vào thời điểm này, Trái Đất còn chưa có cây cỏ, chỉ có sự tồn tại của trẻ em
và không gian màu đen. Mọi thứ ra đời là nhờ vào sự hiện diện của trẻ em.
Mặt trời xuất hiện để chiếu sáng cho trẻ em nhìn thấy rõ hơn. Cây cỏ, hoa lá
mang đến màu sắc cho thế giới, tiếng chim hót, tiếng gió thổi giúp trẻ em cảm
nhận âm thanh, dòng sông, biển cung cấp nước và thực phẩm, đồng thời là
nơi khám phá. Bài thơ tiếp tục mô tả các nét đặc trưng của thế giới: "Nhưng cần cho trẻ con Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng chăm sóc Mẹ mang về tiếng hát Từ cái bống cái bang Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng..."
Mẹ là người mang đến tình yêu thương và lời ru cho trẻ em, từ những điều
đơn giản như bông hoa thơm, cánh cò trắng, đến vị gừng đắng và những dấu
vết của mưa, là những gì gắn liền với cuộc sống. Tiếp đó, bà đã giải thích sự
hiện diện của người bà: "Biết trẻ con khao khát Chuyện ngày xưa, ngày sau Không hiểu là từ đâu Mà bà về ở đó Kể cho bao chuyện cổ Chuyện con cóc, nàng tiên Chuyện cô Tấm ở hiền Thằng Lý Thông ở ác…"
Bà là người kể những câu chuyện cổ tích quen thuộc về con ếch, nàng tiên,
cô bé Tấm và thằng Lý Thông, là những câu chuyện về nguồn gốc và văn
hóa dân tộc, dạy con người sống hiền lành. Trẻ em cần có bố, người đã dạy
dỗ kiến thức về loài người:
"Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ Rộng lắm là mặt bể Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa
Hình tròn là trái đất..."
Bố là người mở rộng kiến thức cho con, là người dạy dỗ đạo đức và cách
sống, giúp trẻ em khám phá và hiểu thêm về thế giới. Trường học ra đời để
cung cấp kiến thức và giáo dục:
"Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế có bàn Rồi có lớp có trường Và sinh ra thầy giáo…
Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to
“Chuyện loài người” trước nhất"
Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh là một lời giải thích
sáng tạo và đầy tình cảm về nguồn gốc của con người. Xuân Quỳnh sử dụng
những hình ảnh gần gũi và sâu sắc để thể hiện tình yêu thương đối với trẻ
em và vai trò quan trọng của gia đình trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái.
Phân tích bài thơ Chuyn ctích vloài người chn lc
hay nht - Mu s2
Xuân Quỳnh, một nữ thi sĩ nổi tiếng trong văn học Việt Nam, được biết đến
với nhiều tác phẩm thiếu nhi, trong đó có bài thơ đặc biệt "Chuyện cổ tích về loài người".
Bài thơ này không chỉ là một tác phẩm thơ mà còn là một tác phẩm tự sự, với
cách tiếp cận sáng tạo và độc đáo trong việc giải thích nguồn gốc của mọi thứ trên Trái Đất:
"Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trần trụi Không dáng cây ngọn cỏ Mặt trời cũng chưa có Chỉ toàn là bóng đêm Không khí chỉ màu đen Chưa có màu sắc khác"
Vào thời điểm đầu của Trái Đất, chỉ có trẻ em và sự trần trụi. Ánh sáng mặt
trời chưa tỏa sáng, và không khí chỉ màu đen. Nhưng đôi mắt sáng của trẻ
em đã có mặt đầu tiên, biểu hiện tình yêu thương sâu sắc của tác giả dành
cho đối tượng này. Bài thơ tiếp tục giải thích sự ra đời của các vật thể khác,
tất cả xuất phát từ nhu cầu của trẻ em: "Mắt trẻ con sáng lắm Nhưng chưa thấy gì đâu! Mặt trời mới nhô cao Cho trẻ con nhìn rõ Màu xanh bắt đầu cỏ Màu xanh bắt đầu cây Cây cao bằng gang tay..."
Đôi mắt sáng của trẻ em, mặt trời ló dạng cao hơn để chúng có thể nhìn rõ.
Cỏ cây ra đời giúp trẻ em nhận thức màu sắc, và âm thanh xuất hiện qua
tiếng chim. Sông nước, đám mây, biển cả giúp trẻ em hiểu về giá trị của cuộc
sống. Nhờ có trẻ em, Trái Đất trở nên phong phú và thiên nhiên trở nên rực rỡ hơn.
Tình yêu thương và sự dạy dỗ của người thân, như mẹ, bố và người bà, cũng xuất hiện: "Nhưng cần cho trẻ con Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng chăm sóc Mẹ mang về tiếng hát Từ cái bống cái bang Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng..."
Mẹ là người quan trọng nhất, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em. Lời ru của mẹ
giúp trẻ em cảm nhận cuộc sống. Tình yêu của mẹ bắt nguồn từ những điều
giản dị, thân thuộc nhưng vô cùng đẹp đẽ.
Người bà kể cho trẻ nghe về những câu chuyện xa xưa, từ cô Tấm hiền lành
đến thằng Lý Thông độc ác, giúp trẻ em học được bài học trong cuộc sống: "Biết trẻ con khao khát Chuyện ngày xưa, ngày sau Không hiểu là từ đâu Mà bà về ở đó Kể cho bao chuyện cổ Chuyện con cóc, nàng tiên Chuyện cô Tấm ở hiền Thằng Lý Thông ở ác…"
Trẻ em sẽ trưởng thành và cần phải có kiến thức, và bố xuất hiện để dạy dỗ:
"Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ Rộng lắm là mặt bể Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa
Hình tròn là trái đất..."
Bố dạy dỗ trẻ em, truyền đạt kiến thức và giúp trẻ em hiểu biết về thế giới.
Trường học sau đó ra đời để cung cấp kiến thức và kỹ năng cho trẻ em:
"Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế có bàn Rồi có lớp có trường Và sinh ra thầy giáo…
Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to
“Chuyện loài người” trước nhất"
Từ chữ viết ban đầu đến trường học với bàn ghế, rồi các thầy cô giáo xuất
hiện. Họ là những người đã truyền đạt kiến thức cho trẻ em và giúp chúng
trưởng thành. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh với thể
thơ năm chữ và sử dụng hình ảnh gần gũi, là một lời giải thích sáng tạo về
nguồn gốc của mọi vật và con người, thể hiện sự yêu thương sâu sắc của tác giả dành cho trẻ em.
Tóm lại, Xuân Quỳnh đã giải thích sự ra đời của mọi thứ một cách độc đáo và
bộc lộ tình yêu thương sâu sắc đối với trẻ em qua bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người".
Phân tích bài thơ Chuyn ctích vloài người chn lc
hay nht - Mu s3
Được biết đến là một nữ thi sĩ nổi tiếng trong văn học Việt Nam, Xuân Quỳnh
không chỉ viết nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi mà còn sáng tạo ra bài thơ
đặc biệt "Chuyện cổ tích về loài người". Bài thơ này không chỉ đơn thuần là
một câu chuyện cổ tích mà còn là một tác phẩm thơ phản ánh sâu sắc về
nguồn gốc ra đời của mọi vật trên Trái Đất.
Ban đầu, khi Trái Đất vẫn còn trần trụi, không có cây cỏ, ánh sáng mặt trời
hay màu sắc nào khác ngoài màu đen. Nhưng nhờ sự xuất hiện của trẻ em
đầu tiên, Trái Đất bắt đầu có màu sắc và sự sống phong phú hơn. Đôi mắt
sáng của trẻ em đã cần mặt trời nhô cao để thấy rõ, và cây cỏ, chim chóc,
sông núi cũng ra đời để cho trẻ em cảm nhận về thế giới xung quanh.
Mẹ, người mang đến tình yêu thương và lời ru êm ái, đã giúp trẻ em nhận
thức cuộc sống qua những điều giản dị như tiếng hát, vị gừng đắng, và
những câu chuyện cổ tích về cô Tấm và thằng Lý Thông. Còn bố, với vai trò
dạy dỗ và hướng dẫn, giúp trẻ em hiểu biết về thế giới bên ngoài với những bài học quý giá.
Cuối cùng, trường học với bảng đen, ghế bàn và thầy cô giáo, đã đóng vai trò
quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức và giáo dục con em như một phần
không thể thiếu của sự ra đời và phát triển của loài người.
Từng chữ trong bài thơ này, kết hợp với hình ảnh sinh động và sử dụng ngôn
ngữ tu từ phong phú, Xuân Quỳnh đã không chỉ giải thích nguồn gốc của mọi
vật mà còn thể hiện sự yêu thương sâu sắc dành cho trẻ em và thế giới xung quanh.
Document Outline

  • Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người chọ
    • Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người chọ
    • Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người chọ
    • Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người chọ